. .

Friday, February 24, 2012

Chuyện bên lề của vụ thâu tóm Sacombank - CXN

...Sacombank chắc chắn phải đổi chủ. Đó là điều phải xảy ra. Sự cầu cứu của Gia Tộc họ Đặng sẽ không được đoái hoài. Họ nên chấp nhận sự thật này.
Thời gian gần đây bên ngoài căn Biệt thự ở Q8- nơi tiếp xúc đối tác làm ăn của Cha con Đặng văn Thành thường xuyên có 1 số người lạ đứng ngoài dòm ngó...


Châu Xuân Nguyễn

Chuyện Sacombank không còn là thông tin nằm trong vòng ‘tin đồn’ nữa. Mọi chuyện đã bắt đầu đưa ra ánh sáng báo chí, dư luận.
Không giống như ở các nước có TTCK phát triển, khi muốn M&A (Mua bán & sát nhập) 1 Công ty hay Tập đoàn người ta hay chào mua công khai với giá thỏa thuận thường cao hơn giá thị trường tại thời điểm đó, còn ở Việt Nam thì tất cả mọi chuyện đều nằm trong vòng bí mật, khi có thông tin lộ ra thì mọi chuyện đã xong rồi.
Chuyện M&A ở Việt Nam không chỉ có dấu ấn của Tiền mà còn có tồn tại sự hiện diện của áp lực chính trị, tức là Dùng ‘Quyền’ đi ăn cướp.

Chuyện Sacombank bị thâu tóm đã râm ran khoảng 2 năm trở lại đây. Nhưng không có bất cứ thông tin nào từ người trong cuộc như ACB hay EIB -Eximbank- lên tiếng.
Nói đến ACB hay EIB thì ta phải liên tưởng đến nhóm Mafia Banking mà tôi đã nói nhiều ở các bài trước đây. Nhóm này bao gồm những tên Tư bản tay trong như Bầu Kiên, Lê Hùng Dũng, Phạm Trung Cang…và những tên Tư Bản Đỏ thứ thiệt như Gia Đình 3D, Gia Đình bà Trương mỹ Hoa-Cựu PCT Nước. Nhóm này đang có sức ảnh hưởng rất lớn trong thị trường Tài Chánh Việt Nam.
Nhóm Mafia Banking này biểu hiện như thế nào trong vụ Sacombank?
Vậy ai đang đứng sau lưng support cho Mafia Banking làm thịt Sacombank? Ta dễ dàng làm phép loại trừ.
Vụ này xảy ra tại Trung tâm Tài Chánh của Việt Nam- Sài Gòn. Tất cả chúng ta đều biết sức ảnh hưởng của đương kim Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng gần như là Zero.
Chỉ việc không gởi được Thằng Hai Nghị vô Đảng Bộ Sài Gòn mà không xong rồi phải rút ra ngồi ghế Thứ Trưởng – không công vụ- vì là Chuyên Viên Cao cấp. Còn chuyện Dự án Building biểu tượng Hoa Sen của Đàn em Hội Bitexco- Nguyễn Thanh Nghị là cố vấn cho Dự án- bị cắt đầu từ 68 floor -số ‘Lộc-Phát’- còn có 60 và không cho ‘Chạy ‘thêm tầng. Chỉ bấy nhiêu chuyện đã chứng tỏ 3D không là cái Đinh gì ở Sài Gòn.
Liên minh Gia Đình bà Trương Mỹ Hoa tại Sài Gòn có thế rất lớn: Lê Thanh Hải -em rể bà Phó CT Nước- là CT rồi BT TP, Bà cựu Phó CT Nước, Ông Trương Tấn Sang, Trương Minh Nhựt- BT Q4…..Lê Thanh Hải được bảo kê của nhóm Gia Đình mà vụ Đường Nguyễn Hữu Cảnh nối dài (300-400 tờ báo, Truyền hình đánh nhưng Lê Thanh Hải và bộ sậu Cty Thanh Niên Xung Phong-1 hình thức bán Quân sự trá hình của riêng Sài Gòn- không xi nhê gì), vụ Đại lộ Đông - Tây cũng bị chìm xuồng, Lê Thanh Hải bị TW ép từ chức BThư Sài Gòn hơn 4 lần nhưng không được; Lê Thanh Hải chỉ chịu bỏ ghế BT Sài Gòn với ghế Phó TT hay CT Nước như 6 Phong Nguyễn Minh Triết. Ngay cả Bộ trưởng CA Lê Hồng Anh muốn nhảy vô SG nhưng bị 1 câu hù ‘Máu nhuộm Hồng Hà’ (Phó CT Nguyễn thị Hồng và Phó BThư Nguyễn thị Thu Hà) mà rụt cổ kiếm đường chạy ghế Thường trực Ban BT của 4S bỏ lại-Chạy qua xin Nông Đức Mạnh là giữ Ghế cho Nông Quốc Tuấn.
Đến ngày hôm nay thì nhân vật chính của phi vụ thâu tóm này đã xuất hiện-Lê Hùng Dũng.
Tại sao lại là Lê Hùng Dũng? Trước đây Dũng từng làm CT HĐQT – TGĐ của SJC -Cty Vàng bạc Sài Gòn có thị phần hơn 90% Vàng miếng tại VN, doanh số hàng năm vài tỷ USD. Sau khi không làm ở SJC nữa thì bỗng nhiên Lê Hùng Dũng được ngồi ngay vào ghế CT HĐQT Eximbank-1 Bank thuộc tầm trung trong hệ thống Bank VN.
Thực ra trong thời gian ngồi ghế Tổng ở SJC cùng với mối quan hệ thân thiết với Lê Thanh Hải-??? Lê Hùng Dũng cấu kết với các ông chủ của Bank để trục lợi từ thị trường Vàng miếng. Tầm ảnh hưởng của LH Dũng tại SJC là không phải bàn cãi. Trong Eximbank có cổ phần 17 % của Cty BĐS Hồng Quang có rất nhiều BĐS đẹp tại SG như Chung cư Hoàng Diệu, Lô đất Đại Thế Giới…- Trương Nhật Quang là CTHĐQT- cũng thuộc Gia Đình Họ Trương. Bây giờ Cty Hồng Quang không thèm làm BĐS mà qua Lào khai thác Vàng rồi đem về VN cho Lê Hùng Dũng dập Logo Rồng Vàng SJC mang ra thị trường bán.
Khi Nhóm Mafia Banking này tỏ ý muốn thâu tóm Sacombank thì các cổ đông lớn tự biết rút lui để khỏi đụng chạm tới Gia Đình họ Trương này: ANZ Bank, Dragon Capital, Cơ Điện Lạnh REE.
Nhóm cổ động chiếm 53% của Sacombank đứng sau là nhóm này. Ngoài áp lực của số CP thì áp lực chính trị của CQ Sài Gòn (mà đứng đầu là Lê Thanh Hải) đang ép rất mạnh lên Gia tộc họ Đặng. Ông Đặng văn Thành chỉ có thể phòng thủ bằng cầu cứu NHNN
http://cafef.vn/20120222125335479CA31/cong-doan-sacombank-khong-loai-tru-co-nha-dau-co-truc-loi.chn
nhưng những lời cầu cứu của Gia Tộc họ Đặng có được đáp ứng từ NHNN
http://cafef.vn/20120222060532723CA34/nhnn-sacombank-van-dang-tiep-tuc-hoat-dong-binh-thuong.chn
Tại sao NHNN chỉ đưa ra những câu nói hết sức bàng quan, vô tâm như vậy? Thật ra thì có sự đổi chác từ phía NHNN với nhóm Mafia Banking này từ giữa tháng 8/2011. Vậy đổi chác là gì? Ai cũng biết TĐ Nguyễn văn Bình là người cực kỳ dốt trong quản lý Tài Chánh mà lại có thể ngồi vào ghế TĐ NHNN qua những bài phân tích của tôi cách đây không lâu? Vì sự bất tuân lênh Thủ Tướng của Nguyễn văn Giàu mà Bình được chọn vào ghế TĐ. Với uy tín bản thân không có gì, cộng với sự vô giá trị lời nói của TTướng tại đất Sài Gòn thì tại sao tháng 8/2011 Nguyễn văn Bình lại lấy được SJC về cho NHNN? SJC là 1 con gà đẻ trứng Vàng của Thành Ủy Sài Gòn vậy mà chỉ qua 1 vài văn bản và cuộc họp nhẹ nhàng thì SJC trở thành Thương hiệu Vàng Quốc gia?? Nhóm Mafia Banking lúc này đứng sau Lê Thanh Hải ra điều kiện phải được toàn quyền thâu tóm các Bank nhỏ khác cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Nguyễn văn Bình với các văn bản theo ý chúng. Nguyễn văn Bình muốn chứng tỏ Ta là người được việc để báo công với 3D mà chấp thuận theo âm mưu của Nhóm này. Tình hình từ giữa năm 2011 đến nay chứng minh lời nói của Tôi.

CXN_021312_1404_Tôi kêu gọi Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản hãy chỉ đạo 3 Dũng và Bình chấm dứt trò chơi thanh khoản và thâu tóm vì lợi ích của 90 triệu dân VN

Bất chấp lời kêu gọi của Tôi gởi tới Bộ Chính Trị Đảng CSVN, nhóm Mafia Banking này vẫn tiếp tục ngang nhiên làm tới trong vụ Sacombank. Còn cái nợ của Nguyễn văn Bình với nhóm Mafia Banking này thì các Bank đàn em trong nhóm không bị hạn chế tín dụng như: Kiên Long Bank của Bầu Kiên, Đại Á Bank, Việt Bank (Việt Nam Thương Tín Ngân Hàng) , Nam Á Bank (Tư Hường) cũng lọt qua nhóm 4 dễ dàng.
Sacombank chắc chắn phải đổi chủ. Đó là điều phải xảy ra. Sự cầu cứu của Gia Tộc họ Đặng sẽ không được đoái hoài. Họ nên chấp nhận sự thật này.
Thời gian gần đây bên ngoài căn Biệt thự ở Q8- nơi tiếp xúc đối tác làm ăn của Cha con Đặng văn Thành thường xuyên có 1 số người lạ đứng ngoài dòm ngó và có khá nhiếu xe 4 chỗ tới gặp mặt gây áp lực hay khuyên nhủ ‘thôi bỏ đi Thành ơi, chống không lại đâu’….

Melbourne

23.02.2012

Châu Xuân Nguyễn

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...