. .

Sunday, June 12, 2011

Biểu tình chống Trung cộng tại Saigon lần 2, 12/6/2011-Lê Tùng Châu

Biểu tình chống Trung cộng tại Saigon lần 2, 12/6/2011

Lê Tùng Châu tường thuật

Lần 2 này tuy sự chuẩn bị và các lời kêu gọi không được hoàn bị như lần 1 (5/6/2011) nhưng lạ thay ngay từ sáng sớm Chủ Nhật 12/6, “khu Saigon” (cách người Saigon gọi vùng trung tâm SG, Quận 1) đã trở nên im lìm căng thẳng lạ kỳ. Bởi chính cái cách sợ hãi của nhà nước CSVN đã tạo “bước chuẩn bị” cho cuộc biểu tình sáng nay: rất nhiều người Saigon đi đường không khỏi ngạc nhiên khi thấy đông đảo công an chìm nổi, dân phòng, những tay khoác áo kaki “thanh tra xây dựng” đã rải khắp các tuyến đường dẫn vào tòa nhà lãnh sự của Trung cộng tại Saigon, ngay góc Hồng Thập Tự (HTT)- Duy Tân (NTMKhai-PNThach)...

Bọn người bảo vệ Tr Cộng xâm lược này đứng túm tụm với nhau trong dáng vẻ rất căng thẳng. Họ sẽ xua đuổi bất cứ ai vừa dừng xe lại bên vệ đường, nhất là trên đường Hồng Thập Tự nơi sát với tòa nhà (biểu tượng cho kẻ gây hấn phá cable tàu PetroVN, bắn giết cướp thuyền của ngư dân VN mấy tháng qua…) mà họ thừa hành lệnh của Hanoi đang “ra sức bảo vệ”.
Khởi động

Khoảng 7:30 – 8:30 AM, người biểu tình bắt đầu tập trung đông dần ngay góc trước bên phải của Tổng Hội SVSG (giờ là nhà VH Thanh niên). Mọi người tìm ra cách thế của nhau để tự đoán định là “đồng đội” bởi bọn an ninh thường phục trà trộn vào rất dày. Khoảng thời gian này các barrier chặn đường vẫn còn được xếp tạm vào trong lề đường, thì ra chính quyền CS đã kết tập những thứ chướng ngại vật này từ hôm qua, hòng “chuẩn bị” cho hôm nay. Không khí mỗi lúc một căng thẳng, hai bên đã nhận rõ mặt nhau nhưng phía đoàn người biểu tình vẫn chưa có động thái nào. Trong không khí nặng nề căng thẳng đó, bất cứ máy ảnh nào “lỡ” chụp quang cảnh…đều bị đám an ninh thường phục chiếu cố ngay, chúng trân tráo xông lại bắt người chụp ảnh phải xóa ảnh vừa chụp trong khi ít nhất 1 tên khác rề ra ngay phía sau chủ máy ảnh nhìn vào màn hình để “kiểm tra” xem đã xóa thật chưa? Sự lộ mặt của bọn này làm đoàn người biểu tình (đoàn) thận trọng hơn, họ tìm về đứng sát vào nhau thành một nhóm lớn, lúc này ước chừng 200 người, chưa kể một số đông khác đang tản mạn bên kia đường, trong công viên…

Sau 8:30 một chút, từ phía góc đối diện (ngay sau lưng của tòa nhà Trung cộng), có lẽ ngửi thấy sắp chính thức nổ ra phút mở đầu của đoàn, một nhóm CA giao thông băng qua đường, tiến lại chỗ đám đông người biểu tình (cùng với rất đông các tên CA mặc thường phục) quơ gậy xua đuổi, chúng nói ú ớ gì không rõ lắm bởi tự chúng cũng thấy không có lý do gì phải xua đuổi người đứng trên lề đường, im lặng, hiền hòa…
Ngay lập tức có một thanh niên (được vây quanh bởi các cô chú bác lớn tuổi lẫn các bạn trẻ khác…) bước ra đối đầu, la to tiếng hỏi: “giữa cái thành phố to lớn này, tôi được đứng ở chỗ nào???”
Mũi tên xanh trỏ người bị chó săn thường phục đánh hụt tờ báo vào mặt ngay trước lúc khởi động. Mũi tên vàng trỏ người bị bắt lúc 12:29PM


  Thay vì trả lời, một nhóm 3, 4 tên CA thường phục xông lại uy hiếp người hỏi, nhưng lúc này có một bác lớn tuổi ăn vận chỉnh tề cũng la lên bảo vệ và rồi mọi người cùng la lớn, xông ra ngăn chận bọn CA này với những câu: “không được bắt người”, “anh em ơi bảo vệ nhau”, làm bọn CA chìm kia chùn bước ngay…

Ngay sau đó, bác lớn tuổi nói trên chính thức hô khẩu hiệu:

“Đả đảo trung quốc xâm lược”
“Nhân dân Tr quốc hiền hòa nhưng bọn lãnh đạo Tr quốc thì lưu manh, ăn cướp”

Những lời này lập tức được sự hưởng ứng của đoàn người biểu tình lúc này bỗng dưng tăng “quân số” lên gấp rưỡi, nhưng thật ra theo tôi, tỉ lệ người đi biểu tình và đám an ninh bảo vệ Tr cộng xâm lược trà trộn vào là 2 – 1, nghĩa là bọn chó săn thường phục này được chủ của chúng huy động để chống lại “bọn nhân dân yêu nước” nhiều như vậy đấy.

Bấy giờ là đúng 9:00AM, chuông nhà thờ Đức Bà Saigon bỗng đổ liên hồi, và cũng mau chóng thay, các barrier được đem ra chận đường, hầu như chận 100% không chừa một lỗ hổng nào cho người đi bộ, tất cả những con đường có thể dẫn vào tòa nhà chứa bọn Tr cộng gây hấn kia! Giao thông ngay lập tức bế tắc!
Việc xua đuổi người biểu tình của bọn chó săn kia hóa ra đã trở thành một “đột phá khẩu” cho cuộc biểu tình…
Đoàn người tưởng là ô hợp, không có ai chỉ huy kia, giờ đây bỗng vào hàng lối, bắt đầu vừa đi chậm vừa hô vang các khẩu hiệu chống Tr quốc xâm lược, Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjBXqvQHcqb_mKhAaJ1i74brpHsXMN2Fp87eAVsDIgcVOK3RVcWA1cUV7mVAYXpvue2P9Dyq-TGiME5vS78oGipuzGUHnC7v-ZaTnQkHGFvtrceHFIRDN220xeSZH4fbsqJi9DOaA9-EVcQ/s1600/foreinger+in+12+6.jpg
Một thanh niên ngoại quốc theo dõi diễn biến từ đầu và lặng lẽ đi theo đoàn ngay sau lúc "khởi động"
Ban đầu, đoàn đi băng qua đường Duy Tân, dọc theo lề của công viên trước Dinh Độc Lập, vừa đi vừa tăng thêm quân số (lúc này là đông nhất, ước chừng 500 người) khi tới Pasteur, bị ngăn bởi các barrier, đoàn lại quay vòng qua lề bên kia đường và đi theo Pasteur, vòng qua Hàn Thuyên về phía lưng nhà thờ Đức Bà, rồi hướng ra phía trước nhà thờ Đức Bà (nơi có tượng Đức Bà), vòng lên phía hông bên kia của nhà thờ để đi ra lại phía sau lưng. Lúc đoàn đông nhất (500 người) và đang đi trên Pasteur thì có những việc đáng chú ý xẩy ra:

- dân chúng đi lại trên đường dừng lại chụp ảnh rất đông đã có lúc sắp xảy ra kẹt xe lớn.

- đến trước nhà số 180A Pasteur, một tên an ninh thường phục đi kè kè theo đoàn bỗng tách ra gặp 2 tên thường phục khác đang chạy chiếc honda SH màu đỏ biển số 54L6-9940 như thể để nhận lệnh, người đi trong đoàn không ai không nhận ra chúng nhưng họ vẫn thản nhiên trong hàng ngũ của mình vừa đi vừa hô các khẩu hiệu và hát.
chiếc honda SH màu đỏ biển số 54L6-9940
Cũng trên Pasteur, bản nhạc Đáp Lời Sông Núi của nhạc sỹ Trúc Hồ đã liên tục được bắt lên cùng với giọng hòa của khá đông thanh niên, điều khiến ta không khỏi ngạc nhiên sao có nhiều người thuộc thế, trong khi đây là bản nhạc chẳng thể nào phổ biến ở VN, vì rằng nó là của Trúc Hồ!
Score Bản nhạc Đáp Lời Sông Núi của nhạc sỹ Trúc Hồ do chính ông gởi tặng cho đồng bào trong nước để đồng ca khi đi biểu tình chống Tàu cộng xâm lăng VN (click vào hình để xem rõ hơn)
Tôi nhận thấy có một người đàn ông cao niên nhất trong đoàn, chừng ngoài 70, nhưng to khỏe, (đầu hói), nói năng mạnh bạo hô hào thanh niên phải phản ứng khi nước nhà lâm nguy trước sự lấn ép của ngoại bang…nên tiến lại hỏi nhanh vài câu.
Thì ra đây là một “người phản tỉnh”, ông đi cùng với các bạn bè, em cháu…thành một tốp riêng hơn 10 người, gần phía cuối đoàn. Đó là ông Huỳnh Kim Báu, từng theo CS và ở tù thời quốc gia miền Nam đến 7 năm. Sau 75, ông làm Tổng thư ký “Hội trí thức yêu nước” –một thứ Hội “cuội” của VC sau 75- ở Saigon, đến 1980 thì nghỉ cho tới nay. Trong cách ông thể hiện ta có thể thấy đây là một nhân vật bất mãn hoàn toàn sau khi nhận ra bộ mặt thật của CS. Khi tôi hỏi: “…sao hôm nay bác Đằng –Lê Hiếu Đằng- không đi cùng với các bác?”, ông Báu trả lời: “chúng tôi phải xa luân chiến chứ, vì bọn Tàu cộng còn gây hấn nặng hơn nữa, và chúng ta còn phải tranh đấu dài ngày hơn nữa để bảo vệ đất nước!”
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiqFNdOpTL2iyLYTWVzzShLk5_siTimuMK9NYLkzky-hPqi_oOJ5OwFUr0e38qUn869jRLLwcPyGZThGJ1myEeHuuPDpHZT_20x_wDGTyffw0CLFzjus-9AHjp_bydLKxvLmaqUtztCKHPw/s1600/Mr+HKBau.jpg
Mr. Huỳnh Kim Báu (ảnh do LTC capture từ các clip trên youtube)
Khi đoàn đi đến “vòng xoay” giao lộ Thống Nhất – Duy Tân thì bọn an ninh chó săn này lại ngang nhiên bắt nguội một người trong đoàn, đó là một người đàn ông nhỏ, gầy, ăn mặc giản dị, chừng dưới 40 tuổi, không vì lý do gì cả, bọn chó săn đồng bọn của chúng vây quanh giả vờ la lên: “Giựt đồ” để kiếm cớ bắt anh này, chúng khiêng bổng anh lên, bỏ vội vào 1 chiếc xe gắn máy có đồng bọn chúng chực sẵn và chạy đi, nhưng chúng gặp phải sự phản kháng quyết liệt của nhiều người trong đoàn, giằng co một lúc lâu sau, nạn nhân bị tuột hẳn áo trắng đang mặc, nhưng chúng cũng cố ép bắt lên xe chở đi. Một người gầy nhỏ trong khi bọn chúng cả chục đứa to lớn…(xem ảnh dưới dây)
lúc bọn chó săn bắt nguội 1 người (lần thứ nhất), 9:40AM





Nguồn 3 ảnh dưới:  danlambao
Lúc này, 10:00AM, đoàn đã vơi, quần tụ quanh công viên giữa Pasteur – Thống Nhất để nghỉ một lát rồi lại tiếp tục đi về Thống Nhất, tới Đinh Tiên Hoàng rẽ qua ĐH Văn Khoa, gặp HTT rẽ trái để vòng lên hông Tổng Hội SVSG, rẽ qua Phùng Khắc Khoan, Trần Cao Vân, Hai Bà Trưng để về lại Thống Nhất.

Đáng chú ý lần Biểu tình thứ 2 này, tỉ lệ tuổi tác của đoàn gần như ngược với lần 1: số lượng các em SVHS trên dưới 20 ít, chưa tới phân nửa lần trước, chừng 20%. Còn lại là lớp trung niên 3, 4 mươi trở lên, số các bác (cả nữ nữa) tuổi 6, 7 mươi cũng khá nhiều trong đoàn. Một tiên đoán hợp lý nhất là bọn CA chống biểu tình đã mò đến tận trường học, nơi ở của các em SVHS, cho nên lần này các em nhỏ thẳng thắn, nhiệt tình nổi trội của lần biểu tình thứ 1 vắng hẳn: các em đã bị chận từ xa, tựa như các anh chị Mẹ Nấm, Bùi Chát, Bùi thanh Hiếu (nguoibuongio), cô Tạ Phong Tần vào Chủ Nhật tuần trước vậy, bọn chó săn nhanh chóng dùng vũ lực cách ly những nhân vật chói sáng này, bởi họ có rất nhiều khả năng làm mạnh lên rất nhiều cho đoàn biểu tình nếu họ xuất hiện.

Trong khi đoàn đi qua HTT lần 2 hướng về tòa nhà Tr Cộng đang được canh gác kỹ lưỡng, thì có một sự việc thật cảm động xảy ra: Lúc đoàn sắp đến ngã 3 Phùng Khắc khoan, vừa đi qua một nhà thờ Tin Lành (trên HTT), có một chủ tiệm tạp hóa tình nguyện mang ra một thùng nước tinh khiết hỗ trợ cho đoàn. Nghĩa cử này đã làm cảm động không những người đi biểu tình mà còn cả những người đi đường đứng lại chứng kiến cảnh tượng thân ái đó.

Ngay sau khi đoàn đi qua thì các barrier nhanh chóng được dựng thêm lên để cắt lối đi của bất cứ ai muốn gia nhập đoàn. Ý định của tên chỉ huy chống biểu tình lộ rõ: chúng muốn bằng mọi cách xé lẻ đoàn người đông đảo ra thành nhiều nhóm lẻ và rồi bắt cóc người dẫn đầu.

Và việc đó đã xảy ra lúc 10:00AM ở trên, giờ lại tiếp tục lúc 12:29:PM, 12/6/2011, khi đoàn còn mỏng, đang quần tụ ở công viên sau lưng nhà thờ Đức Bà, chúng thô bạo cho số đông vào áp đảo và bắt đi 3 người thường đi tiên phong. Kịch bản có vẻ là: những tên đồng bọn của chúng mặc thường phục giả vờ “hô hào” người biểu tình đi tiếp, và hễ ai hưởng ứng hăng hái là chúng ập vào bắt! Chúng muốn loại khỏi đoàn người dẫn đầu để phá cuộc biểu tình.

Sau khi bắt thành công 3 nhân vật VIP kia, bọn chúng còn đưa thêm xe tới với ý định không dấu diếm: bắt thêm người nếu cần.

Theo tôi, ý nghĩ cộng sản hanoi "bật đèn xanh" cho dân VN biểu tình là hoàn toàn tưởng tượng...Trong lần biều tình trước, bọn chúng đã rút nhiều kinh nghiệm hòng trấn áp đoàn lần này: đó là thủ đoạn Xé Lẻ!!!

Do đó để lấy kinh nghiệm cho những lần tới, mọi người hãy luôn nhớ phải đi chậm, và liên kết chặt chẽ với đoàn, tránh tuyệt đối đi rời rạc riêng lẻ. Phải luôn chú ý quan sát xung quanh..., không bắt chuyện với người là khi nhìn gương mặt bọn chúng toàn biểu thị sự ngu dốt, nô lệ và gian trá. Bọn CA chìm sáng hôm nay tuổi chừng trên dưới 30, đa số nói giọng Nam, Trung, thường nắm 1 máy liên lạc tầm ngắn (bộ đàm) gói cuộn lại trong 1 tờ báo, vờ đi lẫn vào đoàn biểu tình...để thông báo cho đồng bọn của chúng "bắt nguội" người biểu tình.

LTC sẽ post tiếp hình của 1 trong 3 người vừa bị CA chó săn của VC bắt nói ở trên để anh em chúng ta trên khắp thế giới biết. Anh sẽ là người anh hùng bây giờ và cả mai sau nữa...
lúc chưa tới 10:00AM, anh còn đi trong đoàn...
Người thanh niên mang ba lô, trương khẩu hiệu chống Tàu cộng khổ A4 là 1 trong 3 người bị bọn chó săn bắt phi pháp lúc 12:29PM
(update: người thanh niên mặc áo thun trắng có hình bản đồ VN màu đỏ (thứ nhất từ trái qua) là Phan Nguyên, người Quảng Nam, xin thêm chi tiết do chính anh thuật lại việc bọn chó săn bắt anh ra sao, thả lúc nào...ở cuối bài này-LTC, 14/6/2011)

LTC tạm kết tường trình từ Saigon, 6:11PM 12/6/2011 (sẽ update thêm trong thời gian sớm nhất)

Bạn đọc chú ý trong những photos dưới đây, tên nào có mũi tên đỏ chỉ vào là CA chìm chó săn của VC đấy.

sau khi băng qua đường Duy Tân

trên đường Thống Nhất

sau lưng Nhà thở Đức Bà

khẩu hiệu!!!

lúc đoàn đông nhất




trên đường Pasteur


tên chó săn (có mũi tên đỏ trỏ vào) nhục nhã trước em bé đi biểu tình...


chú ý tên chó săn nữ, gầy ốm mặc áo khoác màu đỏ. Phía sau, góc phải ảnh nơi có mũi tên xanh là nơi ông Huỳnh Kim Báu và các bạn hữu cùng đi
khuôn mặt của y thị đây, còn trẻ quá mà đã cam tâm làm chó săn cho giặc cộng (trong tay y thị đang cầm tờ báo cuộn tròn dấu bên trong là 1 chiếc máy liên lạc tầm ngắn)
ả này thường làm chung với tên chó săn mặc áo bông, luôn đội nón bảo hiểm



hãy nhận diện lũ chó săn VC...Lúc này là gần 10:00AM, tên này chụp rất nhiều ảnh...chẳng ai để ý tới y

Xông vào bắt người y hệt một tên cướp lúc 12:29PM. Người bị bắt là anh thanh niên hỏi câu đầu tiên la to tiếng hỏi: “giữa cái thành phố to lớn này, tôi được đứng ở chỗ nào???” lúc 8:30AM (update: anh là Phan Nguyên, người Quảng Nam, xin thêm chi tiết do chính anh thuật lại việc bọn chó săn bắt anh ra sao, thả lúc nào...ở cuối bài này-LTC, 14/6/2011)


mũi tên xanh: người bị bắt ở ảnh trên, mũi tên vàng: người bị bắt ảnh dưới




-----------------------

Update: Tường thuật của Phan Nguyên

Tôi Phan Nguyên, là người bị bắt (các bạn có thể nhìn thấy tôi trong bức ảnh nóng nhất ngày 12/06/2011) trông như một con vật giữa thế kỷ 21 này.
Vào buổi sáng 12/06 tôi cùng đoàn biểu bình tuần hành qua nha thờ Đức Bà, bên phía công viên đối diện hình như xẩy ra vụ "bắt bớ". Đoàn biểu tình chia làm hai hướng, một hướng về dinh Độc Lập, một hướng vể đường Lê Duẩn, chúng tôi bị kẹt giữa đường, ngay bùng binh nhà thờ Đức Bà.

Ngay lập tức, một người bạn đi bên cạnh tôi bị an ninh xông vào bắt, tôi và một người đi cùng chạy theo, xem người đó bị đưa về đâu, tôi vừa tách ra thì bị an ninh vây bắt, tôi luồn thoát nhưng bất lực (như bức ảnh các bạn đang thấy). KINH !
Tôi bị đưa vào Ủy ban nhân nhân dân Quận 1 trên đường Lê Duẩn, tại đây tôi bị đẩy vào một góc và bị ăn 2 cú lên gối (chỉ bị đau tay thôi, rất may, hi), lại một lần thất KINH !

Rất may, một anh an ninh (chắc cũng sếp lớn) ra can thiệp và tôi không bị đánh nữa. Tiếp theo là màn làm việc xác minh lý lịch. Tôi hợp tác 100%, hỏi gì trả lời nấy, chẳng có gì che giấu (anh làm việc với tôi rất lịch sự). Khoảng 12h trưa tôi bị đau bao tử và rất đói, nên tôi đè nghị được ăn trưa và cung cấp 2 viên Maalox.
Đúng như anh em tôi nói đùa, trưa 12/06 tôi ăn cơm nhà nước "một bún gạo" và Maalox thì chưa thấy.

Làm việc nói cho mỹ miều thôi, chứ cũng xác minh tôi là cái thằng nào thôi, (mà chung quy, tôi chả là thằng nào, chỉ một thằng bày tỏ lòng yêu nước, thế mới đau), hỏi han thăm do đến khoảng 14h là kêt thúc và nội dung thì cũng xoay quanh: sơ yêu lý lịch, đi biểu tình với ai, tại sao lại đi...những câu hỏi đã gặp năm 2007.

Nghỉ giải lao 15 phút, thì đến màn đấu tranh tư tưởng, nào là giải thích đúng sai về đi biểu tình, đi biểu tình với cơ sở pháp lý nào, đã có Đảng Nhà nước lo rồi..., tâm lý chiến nữa, ghê lắm!

Tôi dân Quảng Nam, cũng ham hố lắm, tranh luận tơi bời. Biểu tình được Hiến Pháp Việt Nam công nhận, nhưng chưa có luật điều chỉnh. Vậy cho nên, công dân có thể làm những gì luật pháp không cấm. Chắc cũng vì lý do đó, tôi được rất nhiều anh an ninh ra "trò chuyện".

Khoảng 16h thì một anh an ninh (theo phong cách, tôi nghĩ là sếp) có cầm theo chứng minh thư của tôi đến gặp tôi, (tôi tưởng mình được thả, chỉ là tưởng bở thôi), và yêu cầu tôi viêt cam kết không đi biểu tình nữa thì sẽ được về.

Tôi kiên quyết không viết cái cam kết vô lý đó, khoảng 16h30, xe công an Phường 7 (nơi tôi tạm trú) đưa tôi về trụ sở công an phường tiếp tục làm việc. Lại làm việc, thực nực cười, cũng chỉ những câu hỏi lúc sáng thôi, không có gì mới lại còn không chi tiết bằng nữa.

Làm việc tại công an phường khoảng 18h là xong và ngồi đợi. Ngồi không, nhưng tai trụ sơ công an cảm giác sẽ như thế nào? Đến 18h30 mình yêu cầu được ra về, nếu tạm giừ thì cung cấp cho mình lệnh tạm giữ. Ạnh trực ban tại phường rất ôn hòa, giải thích mình sẽ không bị tạm giữ qua đêm, ơn trời.
15 phút sau bên an ninh xuống xác nhận, và mình được trả lại CMND, điện thoại di động. Dĩ nhiên là được ra về.

Phan Nguyên

(Nguồn : Facebook Phan Nguyên)

2 comments:

  1. Thưa các bạn thanh niên, sinh viên.

    Tôi đã nhìn thấy và nghe các bạn ca với lòng đầy nhiệt huyết, cảm ơn các bạn đã nói lên được tiếng nói của hằng ngàn người ở hải ngoại. Chủ nhật 12-6 tôi cũng đi biểu tình ở Melbourne Australia, chỉ trước các bạn 3 tiếng đồng hồ, dù ở Úc nhưng cả ngàn người hướng lòng về Việt Nam lên án Trung Quốc và đòi nhân quyền cho VN. Trong khi biểu tình ở Úc tôi không khỏi băn khoăn các bạn ở VN có hát bài “Đáp Lời Sông Núi” hay không? Vì chính tôi cũng hưởng ứng lời kêu gọi của blogger Lê Tùng Châu đi kiếm Music Sheet bài hát này, và gởi ác Audio clip đến các bạn. Khi tôi nghe các bạn hát bài này thì nước mắt tuôn trào vui mừng hết sức. Rất mong các bạn đừng hát bài "Lãnh Tụ Ca" (Như có bác Hồ trong ngày vui...)

    ReplyDelete
  2. Cách bắt người đi biểu tình mà xách giò bóp cổ như tên CÁ CHÌM mặc áo bông quả thật là quá dã man chưa từng thấy trên thế giới!!! Chuyện này chỉ xảy ra ở chế độ CS mà thôi...

    ReplyDelete

Enter you comment ...