. .

Friday, October 7, 2011

Hà Nội nhất định không tìm hài cốt quân nhân VNCH-tin Người Việt

Hà Nội nhất định không tìm hài cốt quân nhân VNCH
Người Việt, Thursday, October 06, 2011 748:16 PM

HÀ NỘI (NV) -Nhà cầm quyền CSVN đã từ chối nhận khoản viện trợ 1 triệu đô la từ Hoa Kỳ để tìm kiếm hài cốt các quân nhân của họ mất tích trong chiến tranh Việt Nam, mà điều khoản bao gồm cả phía VNCH.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam cho hay như vậy hôm Thứ Năm, sau khi Hoa Kỳ ngưng tài trợ chương trình giúp thu hồi những hài cốt đó.

Hồi tuần trước, Nghị Sĩ Jim Webb, chủ tịch Tiểu Ban Ðông Á và Thái Bình Dương, cho hay chính phủ Mỹ đã đình chỉ số tiền viện trợ 1 triệu đô la cho Việt Nam cho đến khi Hà Nội cam kết sẽ tìm cả hài cốt quân nhân VNCH mất tích. Tuy nhiên, Hà Nội lại nói là họ không được chính thức thông báo điều này.

“Chúng tôi cho rằng hợp tác nhân đạo phải luôn luôn đến từ tinh thần thiện chí, thành thật và vô điều kiện,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói, theo bản tin thông tấn xã AFP.

“Việt Nam luôn luôn hợp tác vô điều kiện với Mỹ để đi tìm lính Mỹ mất tích trong chiến cuộc,” vậy nên họ tưởng hai bên hợp tác “trong tinh thần đó” về vấn đề tìm kiếm quân nhân Việt Nam (cộng sản) mất tích. Ông Nghị viết trong một bản tuyên bố gửi tới hãng thông tấn AFP.

Hàng ngàn hài cốt quân cán chính VNCH mất tích trong cuộc chiến Việt Nam cùng với hàng ngàn hài cốt tù cải tạo chết trong các nhà tù cộng sản sau khi VNCH sụp đổ, vùi lấp trong các khu rừng.

Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội loan báo hồi Tháng Giêng rằng, hai bên đã ký kết một thỏa hiệp kéo dài 2 năm “cung cấp trợ giúp kỹ thuật để giúp Việt Nam thu hồi (hài cốt) quân nhân mất tích của họ.”

Sự hợp tác, theo như thông báo, sẽ bao gồm huấn luyện, trao đổi tin tức, cung cấp dụng cụ và chuyển giao kỹ thuật.

Nhưng Thượng Nghị Sĩ Webb, cũng là một cựu quân nhân từng tham chiến ở Việt Nam, nói không có ngân khoản nào được sử dụng “cho đến khi chúng ta được bảo đảm chắc chắn rằng chương trình viện trợ áp dụng đồng đều cho tất cả những ai chiến đấu ở tất cả các bên.”

Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội, theo bản tin AFP, cho hay nhà cầm quyền Việt Nam đã cho biết trong các cuộc thương thuyết là những người chiến đấu thuộc VNCH “không bao gồm trong chương trình” viện trợ để tìm kiếm.

Nhà cầm quyền Hà Nội cho hay khoảng 300,000 quân nhân cộng sản vẫn còn bị ghi là mất tích trong chiến tranh, tính tới khi cuộc chiến chấm dứt cuối Tháng Tư 1975.

Số quân nhân VNCH mất tích hiện không có một thống kê nào.

Hơn hai thập niên qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã hợp tác với Mỹ để tìm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến, từ đó mối quan hệ giữa hai nước phát triển nhanh chóng sang các lãnh vực khác.

Hòa giải dân tộc?

Theo một công điện ngoại giao bị rò rỉ bởi wikileaks, hồi năm 2008, Nghị Sĩ Jim Webb đã bí mật đến thăm nghĩa trang quân đội Biên Hòa. Nơi đây phần lớn là hoang phế vì không có người chăm sóc.

Dịp này, Nghị Sĩ Webb gặp bí thư thành ủy và chủ tịch thành phố Sài Gòn là Lê Thanh Hải và Nguyễn Hoàng Quân. Ông Webb khuyến khích nhà cầm quyền cộng sản bây giờ hòa giải với cựu quân nhân VNCH.

Hai ông Hải và Quân, khi đáp lời ông Webb, không nhắc gì tới quân đội VNCH mà chỉ nói tới vai trò quan trọng của Mỹ trong việc phát triển kinh tế Việt Nam. Cả hai đều nhắc tới những bước tiến trong quan hệ hai nước, để người Việt ở Mỹ có thể trở về nước làm ăn.

Báo chí ở Việt Nam hàng năm nêu ra con số hàng tỉ đô la do người Việt hải ngoại, đa số là những người chạy trốn cộng sản, gửi về nước cho thân nhân mà nhờ đó có tiền nuôi chế độ.

Ông Võ Văn Kiệt, cựu thủ tướng CSVN, trước khi chết Tháng Sáu 2008 một người hiếm hoi đã kêu gọi “hòa giải dân tộc.”

Trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC vào năm 2007 nhân dịp kỷ niệm biến cố 30 Tháng Tư, ông Kiệt cho hay Việt Nam nay đã bắt tay với tất cả các kẻ thù trong quá khứ, mà tới nay chủ trương của nhà cầm quyền Hà Nội vẫn không hòa giải với người Việt quốc gia.

“Kẻ thù của Việt Nam là Pháp trước đây, kẻ thù của Việt Nam là Mỹ sau này, kẻ thù của Việt Nam là Trung Quốc đánh biên giới phía Bắc, chúng ta cũng khép lại quá khứ được, thì sao chúng ta không khép lại quá khứ ấy mà cứ đố kỵ lẫn nhau.” Ông Kiệt nói trong cuộc phỏng vấn.

Cựu quân nhân VNCH lên tiếng

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt về việc CSVN muốn lấy tiền viện trợ của Mỹ nhưng không chịu tìm hài cốt quân nhân VNCH mất tích trong cuộc chiến, ông Ðặng Thanh Long, cựu hội trưởng hội Hải Quân Cửu Long, nói: “Tôi có theo dõi kỹ tin này trên báo Người Việt. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là cho đến nay người cộng sản trong chính quyền của họ vẫn còn mọi rợ và lạc hậu. Cách đây cả trăm năm, chiến tranh Nam Bắc Mỹ khi kết thúc kẻ thắng vẫn tôn trọng bên thua, thành lập cả nghĩa trang cho quân miền Nam. Suy nghĩ thứ hai, là họ chỉ muốn moi tiền của Mỹ. Quỹ tìm kiếm hài cốt các quân nhân cả hai bên lên đến cả triệu Mỹ kim mà đưa cho họ thì ai mà biết nó trôi về đâu.”

Một người khác, ông Trần Văn Ngà, cựu sĩ quan Tâm Lý Chiến Quân Lực VNCH, phát biểu: “Tôi từng có dịp cộng tác với một vài anh em bốc mộ những bạn tù cải tạo, được biết ở nhiều nơi đồng bào mình khi bất ngờ tìm ra được những hài cốt ‘lính Cộng Hòa’ thường bảo nhau chôn cất đàng hoàng và bảo trì khá kỹ lưỡng. Nay cộng sản cứ lấy tiền Mỹ rồi ra một thông báo cho ai biết những mộ, hài cốt 'lính ngụy' thì báo cho Ủy Ban Tìm Hài Cốt (MIA) biết, đâu có tốn kém gì mà họ không làm.”

Ông Ngà nói thêm, “rõ ràng là họ đâu có thực tâm hòa hợp hòa giải như đã rêu rao kêu gọi. Việc họ từ chối lộ rõ cái dã tâm của người cộng sản, cái bất nhân của cộng sản. Nhân dịp này, cộng đồng chúng ta nên gửi thư cám ơn đến TNS Jim Webb đã quan tâm đến người lính VNCH và đã khiến cộng sản Việt Nam lộ rõ bộ mặt thật của họ.” (TN-NH)


-

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...