. .

Friday, November 6, 2009

TƯỜNG TRÌNH BUỔI LỄ CẦU NGUYỆN CHO THÁI HÀ TẠI DÒNG CHÚA CỨU THẾ SAIGON

TƯỜNG TRÌNH BUỔI LỄ CẦU NGUYỆN CHO THÁI HÀ TẠI DÒNG CHÚA CỨU THẾ SAIGON
Saigon, 24/9/2008, Lê Tùng Châu

Là một Phật giáo đồ nhưng chúng tôi không khỏi phẫn nộ và thất vọng khi đất của Tòa Khâm Sứ Hà nội bị chiếm đoạt và Giáo dân Thái Hà bị đàn áp bằng chó săn và những phương tiện bạo hành sẵn có của một nhà nước tồi tệ thấp hèn Cộng sản Hà nội.


Cho nên khi biết tin tối nay, 19h, thứ Tư, 24/9/2008, nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế (NTDCCT) Saigon, 38 Kỳ Đồng, tổ chức buổi Thắp Nến Cầu Nguyện cho Thái Hà, chúng tôi liền có mặt để cùng lòng cầu nguyện với giáo dân.

Từ khá sớm, mới 18h30, người dự lễ đã lần lượt tới. Các Trật Tự viên của nhà thờ đeo băng đỏ nơi cánh tay nhanh chóng xếp đặt chỗ để xe và hướng dẫn mọi người vào sân. Các em giao lý viên nhanh chóng phát cho mọi người bản văn gồm Thư ngắn ở bên trên, của Hồng Y Phạm Minh Mẫn từ Tòa Giám Mục Saigon biểu tỏ cho giáo dân biết các cơ quan truyền thông của nhà nước CS đã xuyên tạc bóp méo đến ngược lại ý của Đức Cha Ngô Quang Kiệt hòng gây căm thù vô cớ cho toàn thể dân Việt đối với việc giáo dân ôn hòa cầu nguyện lấy lại đất tòa Khâm HN, bên dưới cho in Nguyên văn bài phát biểu của Đức Cha Ngô Quang Kiệt để mọi người có thể tự kiểm chứng!

Đến 19 h00 thì dòng người đã tràn ngập sân giáo đường. Các Linh Mục và Ca Đoàn chuẩn bị hành lễ. bên ngoài không có bóng dáng công an CS nào mặc sắc phục, tuy nhiên vì người đến dự lễ quá đông (ước chừng 3 ngàn người) nên những người đến sau phải đứng ra cả bên ngoài cổng chính và đường Kỳ Đồng, trong trật tự, trang nghiêm và chăm chú. Hệ thống âm thanh của NTDCCT tốt và người bên ngoài có thể nghe rõ lời Cha giảng.

Mở đầu, Cha dẫn chương trình vắn tắt thuật lại diễn biến việc Cầu Nguyện đòi lại đất Tòa Khâm Sứ Hà Nội bị nhà nước CS chiếm đoạt dẫn đến những sự biến chịu nạn của giáo dân khi bị bạo hành bởi công an, chó săn và hơi cay, dùi cui điện…Cho đến nay khi đất tranh chấp lâu nay bị nhà nước CS tranh thủ làm việc đã rồi là phá ủi (với lí do làm công viên-sic!), và họ gia tăng chiến dịch bôi nhọ bịa đặt vu khống đe dọa Đức Cha Ngô Quang Kiệt, đe dọa, bắt bớ các Cha khác và giáo dân, thì nay, Dòng Chúa Cứu Thế Saigon tổ chức buổi Cầu Nguyện quy mô này để đồng lòng hiệp thông, ủng hộ với công cuộc tự vệ bất bạo động của Người Tín Hữu Công Giáo Việt nam nói chung trước tình trạng lâm nguy thực sự hiện nay.

Toàn thể giáo dân đã vỗ tay vang dội khi được nghe giọng nói của chính Linh Mục Vũ Khởi Phụng từ Hà Nội qua điện thoại, xác nhận tình hình nêu trên và ông nói thêm đại ý như sau :

1/ Sự phong tỏa, cô lập tòa Khâm Sứ Hà Nội, nhà thờ chính tòa vẫn tiếp diễn.

2/ Trước sự có mặt của công an CS, các tên côn đồ không rõ xuất xứ ngang ngược đến quấy phá Tòa Khâm Sứ, ném gạch đá vào, khạc nhổ vào các Linh Mục, kêu tên LM Phụng, Đức Cha Kiệt đòi giết.

3/ Tuy sống trong cảnh bị khủng bố nguy ngập và có thể lâm nạn , bị bắt bất cứ lúc nào nhưng “chúng tôi cảm thấy rất hạnh phước khi được đồng bào khắp nơi đồng lòng ủng hộ” “chúng tôi luôn cảm thấy bình tĩnh, luôn giữ sáng suốt, cảnh giác cao độ trước những hiểm họa trước mặt, và tôi thấy rõ một điều, ấy là CÓ SỰ CHE CHỞ CỦA THIÊN CHÚA, điều ấy chúng tôi đọc thấy rất rõ và đã giúp chúng tôi luôn giữ vững tình thế như bây giờ”. Đoạn, Cha Phụng nói tiếp, có những giáo dân từ miền ngược về đây nói với Cha là đã rất lâu, họ chưa từng thấy Hạnh phúc như thế này, Hạnh phúc vì Anh Em ta đã nghe lời khuyên của Đức Mẹ, đồng tâm hiệp lực chống lại bất công trong ôn hòa và đậm chất văn hóa Hòa Bình và Bác Ái của Đạo Thiên Chúa. Khi Cha kể thêm “. . .có những anh em trông dáng vẻ phong trần lao nhọc từ bốn phương về đây cùng cầu nguyện với chúng tôi, vậy mà cũng ….” (tôi đoán là KHÔNG CẦM ĐƯỢC NƯỚC MẮT) thì điện thoại bị cắt. Câu chuyện bị gián đoạn.

Sau khi Cha dẫn chương trình nói thêm với giáo dân sự cần thiết cảnh giác và tỉnh táo trong nhận định khi thu nhận những thông tin từ hệ thống truyền thông độc quyền của nhà nước CS, tất cả vào phần chánh lễ.

Sau phần đọc kinh ngắn, mọi người đốt nến cầu nguyện và Cha Chánh Xứ khởi sự giảng. Bài giảng của Cha mạnh mẽ và cô đọng, về ý nghĩa của Hòa Bình và Chân Lý.

Cha nói : Chỉ có Hòa bình mới thực sự cần thiết cho sự sống của nhân loại. Muốn vậy, ta phải thực hiện ngay hai điều :

1/ Bước ra khỏi căn nhà của chiến tranh, của hiếu chiến.

2/ Đi vào ngay căn nhà Hòa bình, ôn hòa.

Muốn thế, chúng ta phải tôn trong Sự Thật và tôn trọng quyền sống của người khác.

Hơn nữa, là người Ky tô hữu chân chính, ta phải biết Yêu Thương, không chỉ yêu thương riêng anh em ta mà yêu thương và cầu nguyện ngay cho kẻ đã lạc đường u mê hủy nhục ta, lăng mạ và bức hại ta vì họ Không Biết đến công chính và bác ái.

Ôi đẹp làm sao tinh thần bao dung rộng mở này. Ôi, bạo lực, mi còn chỗ đứng nào nơi đây nữa không???

Đã lâu tôi mới lấy lại được cho mình tinh thần tin tưởng vào nhân loại, nhân quyền khi đi dự buổi Lễ hôm nay. Trước bạo quyền độc ác, ngang ngược, thấp hèn, tôi tưởng như mình đã thất vọng, thế nhưng với sự trang nghiêm của buổi Lễ Cầu Nguyện này, với hằng hằng lớp lớp những gương mặt trầm tư sâu lắng của nhiều tầng lớp giáo dân Saigon quanh tôi đây, tự dưng nước mắt tôi tuôn trào và cảm thấy một nghị lực mạnh mẽ đang sống lại của Niềm Tin và Công Chính rồi sẽ phải Tất Thắng!

Tôi ra về lúc 21h00 trong khi buổi Lễ còn tiếp tục đến gần 22h00.

Xin kết thúc bản tin ngắn này với lời nhận xét của một người bạn người Pháp của tôi: "Buổi Lễ cầu Nguyện thật ôn hòa và dễ thương!"

Đài Đức Mẹ bên trong DCCT Saigon đêm cầu nguyện 24/9/2008- Ảnh: Lê Tùng Châu

Trầm tư nguyện cầu ...Ảnh: Lê Tùng Châu
Trước lúc thắp nến bên ngoài thánh đường vẫn đặc kín giáo dân- Ảnh: Lê Tùng Châu

thắp nến...-Ảnh: Lê Tùng Châu

đồng tâm nguyện cầu- Ảnh: Lê Tùng Châu

vẫn hiệp thông cầu nguyện dù ở bên ngoài khuôn viên DCCT Saigon ở cửa hông trên đường Kỳ Đồng- Ảnh: Lê Tùng Châu



Saigon, 22h00, 24/9/2008
Lê Tùng Châu

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...