. .

Thursday, December 16, 2010

Cách LM Phạm Trung Thành đối đáp với cán bộ VC-tin RFA

UBND quận 3 triệu tập LM Phạm Trung Thành
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, 2010-12-14

Mới đây, bà Nguyễn Thị Lệ, chủ tịch UBND Q.3 đã gửi thư triệu tập Linh mục Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Mục đích triệu tập là để trả lời về những việc mà bà Lệ cho rằng một số linh mục tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã vi phạm Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo tại nhà thờ Kỳ Đồng, Quận 3.
Photo courtesy of chuacuuthe.com
Thư mời LM Phạm Trung Thành lên UBND quận 3 làm việc

Mặc Lâm có cuộc phỏng vấn đặc biệt với Linh mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành để tìm hiểu rõ hơn về vần đề này.

"Luật" mới của UBND Q3

Mặc Lâm : Theo thông tin chúng tôi nhận được thì bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND-Q3 trong cuộc họp với các vị Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) đa cáo buộc rằng các linh mục DCCT đã có hành động sai phạm mà bà gọi là "chống đối chế độ", xin Linh Mục cho biết ngài đã trả lời những cáo buộc đó như thế nào?

LM Phạm Trung Thành : Vâng, ngày 10 tháng 12 vừa qua, tôi theo giấy triệu tập của Ủy Ban Nhân Dân - Quận 3 và người tiếp tôi là bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND-Q3, cùng với những nhân viên cùng làm việc với bà. Một trong những nội dung là cáo buộc chúng tôi có những sai phạm gọi là "chống đối chế độ".

Có một điểm cần phải nhận định thế này là ngay từ khởi đầu cuộc gặp gỡ thì ông Chánh văn phòng của UBND-Q3 đã đưa ra một cái luật là "không ai được nói, chỉ một mình tôi (tức LM Thành)", cho nên những người đi theo tôi, tức là LM Đinh Hữu Thoại là thư ký của tôi, cũng như là tu sĩ Phạm Công Thuận không được phép nói.

Trước "đề nghị" đó của ông Chánh văn phòng thì tôi có trả lời với bà Lệ và mọi người rằng nếu mà không cho anh em tôi nói thì tôi cũng sẽ không nói, là bởi vì chúng tôi cùng có trách nhiệm ra để mà gặp gỡ UBND theo thư mời, đồng thời tôi cũng cần phải có anh em tôi, cần phải nghe anh em tôi chứ tôi không thể nghe một phía chính quyền được.

Tuy nhiên, sau đó thì có những cuộc trao đổi mà phía bên Ban tôn giáo cũng như bà Lệ gọi là "những cuộc trao đổi tâm tình riêng với tư cách là những sự tâm tình riêng và cá nhân", thì tôi có trả lời, tôi có nói với họ rằng khi nào mà tòa án có đủ bằng chứng để kết luận là những người anh em của chúng tôi phạm tội thì lúc đó mới có thể gọi là có hành động sai, còn bây giờ thì chúng tôi đề nghị phải suy đoán theo hướng vô tội.

Mặc Lâm : Bà Nguyễn Thị Lệ cũng cho rằng Dòng Chúa Cứu Thế đã thành lập trang web cũng như đưa những bài viết lên trang này là trái phép thì DCCT trả lời ra sao, thưa Linh Mục?

LM Phạm Trung Thành : Vẫn là trong giới hạn gọi là trao đổi cá nhân chứ không với tư cách là giám tỉnh, thì Cha Đinh Hữu Thoại - thư ký của tôi, Ngài đã trả lời với bà Lệ và những người làm việc cùng với bà, là "Chúng tôi không có đưa những bài viết nào gọi là trái phép cả".

Từ trái sang: LM Đinh Hữu Thoại, LM Phạm Trung Thành và TS Phạm Công Thuận trước khi ra gặp UBND Quận 3 hôm 10/12/2010. Photo courtesy of chuacuuthe.com
Tuy nhiên, họ cáo buộc rằng là trang web này đã không đăng ký theo như thông báo của Bộ trưởng Bộ thông tin tuyên truyền, nhưng Cha Đinh Hữu Thoại cũng đã nói cho họ biết rằng trang web này không vi phạm điều đó bởi vì cái luật đó được áp dụng cho các trang web đặt tại lãnh thổ Việt Nam, trong khi đây là trang web không đặt tại lãnh thổ Việt Nam tức không chịu sự chi phối của quyết định đó.

Mặc Lâm : Trong cuộc họp đó thì ông Nguyễn Anh Xuân, cán bộ của UBND Quận, cáo buộc DCCT tổ chức cầu nguyện hiệp thông là vi phạm pháp luật. Cáo buộc này có vẻ rất là nghiêm trọng, xin Linh Mục cho biết ý kiến của ngài về việc này ạ.

LM Phạm Trung Thành : Với tư cách cá nhân tôi cũng đã trả lời ông Xuân rằng cầu nguyện là việc của chúng tôi không có gì là phạm pháp cả. Cái thứ hai nữa là chúng tôi cầu nguyện cho mọi người. Ông ta có đưa ra trường hợp 8 giáo dân ở Thái Hà, thì chúng tôi bảo là nếu mà họ sai thì chúng tôi cầu nguyện cho họ để họ biết họ sai, còn nếu họ đúng thì chúng tôi cầu nguyện để cho tòa án thấy rõ là họ đúng, thì cái đó không phải là sự sai phạm.

Ông Giang, phó Ban tôn giáo thành phố, cũng lấy Pháp lệnh tôn giáo ra định nghĩa "cầu nguyện". Ông ta nói là Pháp lệnh định nghĩa "cầu nguyện tức là vận động quần chúng làm tốt, xây dựng tốt xã hội", thì chúng tôi có lưu ý rằng đây thuộc phạm trù tôn giáo, chính quyền mà định nghĩa thì cũng như ông rằng bài thánh ca là không được hát. Tôi nói đây thuộc phạm trù tôn giáo, chúng ta không thể bước lấn sang một phạm trù khác.

Chính quyền có thể định nghĩa những việc của chính trị, của chính quyền, của quản trị, nhưng mà cầu nguyện là gì, hay là thánh ca là gì thì là thuộc lãnh vực tôn giáo của chúng tôi. Tôi còn có nói với bà Lệ rằng là tôi chỉ đơn giản một thí dụ là nếu mà người em ruột của bà ở một quận khác mà có một vấn đề gì đó, bị một tai nạn gì đó, hoặc là bị hàng xóm láng giềng gây gổ gì đó thì với tư cách bà là chị ruột thì bà có nâng đỡ người em của bà hay không, bà có đề nghị trợ giúp người em bà không?

Cho nên chuyện Thái Hà là chuyện của chúng tôi, anh em của chúng tôi khi ở ngoài đó gặp "quần chúng tự phát" một cách hết sức căng thẳng thì chúng tôi cầu nguyện cho anh em chứ. Chúng tôi thấy cái đó chẳng bao giờ trái pháp luật cả.

Có ý chống chính quyền?

Mặc Lâm : Bên phía nhà nước cũng cáo buộc DCCT khi giảng trong nhà thờ đã nhiều lần nói rằng: “chúng ta đang ở trong một xã hội đầy rẫy bất công và áp bức” - đó là nguyên văn của bài giảng - và câu này là có ý chống lại chính quyền, thưa Linh Mục, xin cho biết ngài đã trả lời các cáo buộc này như thế nào?

LM Phạm Trung Thành : Tôi thì cũng rất là đơn giản, tôi nói với ông Xuân - là người phát biểu câu này - sau đó là ông Giang:

"Tôi xin phép, nếu ông nói là trao đổi tâm tình thì tôi cũng xin hỏi ông là bây giờ ông trả lời thật đi, ông trả lời thật bằng trái tim của ông, bằng con người thật của ông là có bất công hay không? Xã hội mình đang có bất công hay không?

Mặc Lâm : Và khi Cha hỏi như vậy thì ông ấy trả lời ra sao ạ?

LM Phạm Trung Thành : Vâng, thì ông im lặng thôi. Tôi hỏi tiếp câu thứ hai là hôm nay ông đọc báo Tuổi Trẻ chưa? Vâng, trước khi tôi ra UBND-Q3 thì tôi đã đọc báo Tuổi Trẻ của ngày hôm đó, ngày mùng 10, thì báo Tuổi Trẻ đăng lại cuộc họp của UBND thành phố trong đó các nghị viên của thành phố đặt vấn đề, một nghị viên đặt vấn đề và báo Tuổi Trẻ đăng đàng hoàng là "ra đường gặp cảnh sát giao thông là phải lót tay", thì tôi hỏi ông là ông có đọc bài đó chưa, và cũng trong bài báo đó, tất cả bài báo nói rằng là phó giám đốc Sở công an thành phố xác nhận điều đó là có.

Vậy tôi hỏi ông là ông có đọc bài đó chưa? Nếu ông đọc rồi thì tôi hỏi ông có bất công hay không? Thì ông ngồi im tại vì chuyện đó là chuyện quá thật, chuyện quá thật. Nhưng mà sau đó bà Lệ có nói tôi là "nhưng mà phát biểu lúc nào và phát biểu ở đâu, chứ không phải là phát biểu ở nhà thờ như thế thì làm hoang mang quần chúng", thì tôi bảo rằng nếu mà anh em tôi có phát biểu ở nhà thờ thì một lễ chỉ có hai ngàn, ba ngàn người dự thôi, có khi một ngàn người dự

Nhưng mà tờ báo Tuổi Trẻ thì theo như tôi được biết và có ghi trong tờ báo là một ngày họ phát hành 300 ngàn số, tức là có thể trên 300 ngàn người đọc, vì gia đình có thể mua một tờ báo thôi, như thế thì tốc độ thông tin của tờ Tuổi Trẻ mạnh hơn nhiều chứ, nếu có bức xúc thì quần chúng sẽ bức xúc nhiều hơn.
LM Phạm Trung Thành tại UBND quận 3 hôm 10/12/2010. Photo courtesy of chuacuuthe.com
Mặc Lâm : Xin Linh Mục cho biết cuối cùng thì thái độ của bà chủ tịch, tức là bên phía tống đạt giấy mời, thì như thế nào? Thái độ ấy có cởi mở, hay thật sự muốn tìm kiếm một con đường hòa giải giữa hai bên, thái độ mà bà Lệ gọi là tâm tình như bà ấy nói vào lúc ban đầu hay không?

LM Phạm Trung Thành : Tôi cho rằng họ làm cái việc họ phải làm, tại vì cái bài gọi là kết án tôi và anh em tôi thì được viết sẵn trong một cuốn vở, tôi nghĩ rằng bà phải làm cái việc bà phải làm. Và tôi cũng phát biểu với bà là "Vâng, tôi hiểu, tôi hoàn toàn cảm thông với bà vì bà phải làm cái việc bà phải làm".

Sau đó thì đến khi bà kết luận thì bà cũng lại đọc y như vậy thì bà hỏi ý kiến tôi, tôi nói là bài mở đầu và bài kết luận của bà không có thay đổi gì cả, cho nên nãy giờ những gì tôi nói thì tôi thấy nó vô ích. Tôi có dùng cái câu là "(những gì nãy giờ tôi nói) nó không đi vào con tim của các ông các bà. Thôi, tôi cảm ơn các ông các bà, tôi đi về thôi." Tôi nghĩ rằng bà ấy làm cái việc bà phải làm.

Mặc Lâm : Xin cảm ơn Linh mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành đã giúp chúng tôi hoàn thành cuộc phỏng vấn đặc biệt ngày hôm nay.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...