. .

Friday, January 25, 2019

Sach Biên Khảo, Hồi Ký Chinh Tri, Xã Hội & Văn Chương chọn lọc

nhiều tác giả


==> Fully Preview on Issuu [> 100]

Dân Tộc Chàm Lược Sử

by Dohamide & Dorohiem 1965

Dân Tộc Chàm Lược Sử, biên khảo của by Dohamide và Dorohiem, tác giả xuất bản 1965.
Tựa của Gíao Sư Nghiêm Thẩm (Giám Đốc Viên Khảo Cổ VNCH, Giáo Sư Đại học Văn khoa và Đại học Vạn Hạnh Saigon).
Một khảo cứu công phu và thận trọng, một công trình lược sử hữu ích về diễn tiến cuộc tương tranh xung dột liên tục của 2 dân tộc Chàm - Việt từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 17 sau khi Đại Việt tộc xem như đã xóa tên Chàm quốc trên bản đồ. Biên khảo giá trị và khả tín của 2 vị gốc Chàm, ông Dohamide, Thủ khoa Ban Cao Nguyên Viện Quốc gia Hành chánh Saigon và ông Dorohiem (em trai của Dohamide) cũng tốt nghiệp Thủ khoa Ban Cao Nguyên - Ban Hành chánh, Viện Quốc gia Hành chánh Saigon. Một tài liệu quý giá cho chúng ta cái nhìn toàn cảnh và gợi mở những suy ngẫm thấu đáo và logical về một "mặc cảm" truyền miệng hời hợt và dễ dãi về cái gọi là "tội lỗi" của tiền nhân Đại Việt đối với Chàm tộc.


==> download PDF book (Mediafire, 21MB)




Khi Đồng Minh Tháo Chạy

by Nguyễn Tiến Hưng 2005 (typing Text version)


==> Download PDF book [Mediafire, 3MB]

Nguyễn Tiến Hưng: Tổng trưởng Kế hoạch của Đệ nhị Cộng hòa từ năm 1973 đến 1975, phụ tá về tái thiết và là cố vấn về kinh tế của Tổng Thống Thiệu [1923-2001]. Ông đã viết các sách chủ đề giải mật chiến tranh Vietnam như:
- “Palace File” bằng Anh ngữ (542 trang do Harper & Row Publishers xuất bản 1986), được dịch ra tiếng Việt với tựa "Hồ sơ mật Dinh Độc Lập" (bản Việt dịch của Cung Thúc Tiến -tức nhạc sĩ Cung Tiến- và Nguyễn Cao Đàm)
- "Khi Đồng Minh Tháo Chạy" bằng tiếng Việt 705 trang do Hứa Chấn Minh xuất bản 2005.
- "Tâm Tư Tổng thống Thiệu", dày hơn 700 trang bằng tiếng Việt do Hứa Chấn Minh xuất bản 2010. Sách có rất nhiều tài liệu mới, được Thư khố Hoa Kỳ giải mật sau này khi đã hết hạn bảo mật và đặc biệt trong đó có kèm 150 trang tài liệu Anh ngữ để độc giả dễ tham khảo.
- "Khi Đồng Minh Nhảy Vào" bằng tiếng Việt 882 trang do Hứa Chấn Minh xuất bản 2016.


Khi Đồng Minh Nhảy Vào

by Nguyễn Tiến Hưng 2016


==> Download PDF book [Mediafire, 62MB]



Hồ sơ mật Dinh Độc Lập

by Nguyễn Tiến Hưng 1986
(“Palace File” - bản Việt dịch của Cung Thúc Tiến -tức nhạc sĩ Cung Tiến- và Nguyễn Cao Đàm)
==> Download PDF book [Mediafire, 11MB]



C.I.A.: Central Intelligence Agency

by Andrew Tulley 1962 - QUỐC THỂ dịch 1968


==> Download PDF book [Mediafire, 44MB]
C.I.A.: Central Intelligence Agency by Andrew Tulley 1962 - CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG HOA KỲ. Bản dich của QUỐC THỂ, dịch giả tự xuất bản tại Saigon 1968.
Sách cung cấp chi tiết quá trình hình thành của C. I. A. từ thời đệ nhị thế chiến (1938-1945) và những hoạt động của cơ quan tình báo này đến thời đầu Chiến Tranh Lạnh (Cold War). Andrew Tulley [1914-1993] là nhà văn và phóng viên chiến trường người Mỹ, đã viết khoảng 18 cuốn sách tiểu thuyết và bút ký chiến tranh được dịch ra nhiều thứ tiếng. Với tư cách phóng viên chiến trường cho Boston Traveller, ông là một trong số ít các nhà báo Mỹ đã cùng nhiều người Nga đến Berlin vào tháng 4 năm 1945. Ông phụ trách chuyên mục Capital Fare từ năm 1961 đến 1987.
book collected & PDF created by Le Tung Chau



Tìm Hiểu Phong Trào Tranh Đấu FULRO

của Nguyễn Trắc Dĩ 1969

==> Download PDF book [Mediafire, 13 MB]
Tìm Hiểu Phong Trào Tranh Đấu FULRO của Nguyễn Trắc Dĩ do Bộ Phát Triển Sắc Tộc VNCH ấn hành 1969. PDF created by Le Tung Chau 2018.
FULRO (Front Unifié pour la Libération des Races Opprimées – Mặt trận Đấu tranh Giải phóng các Sắc tộc bị Áp bức) là một tổ chức của người Thượng, một lực lượng trang bị quân sự hơn là chính trị, nhưng mục đích là đấu tranh chính trị đòi thiết lập quyền tự trị cho sắc tộc người Thượng ở cao nguyên Darlac, Di Linh. Tổ chức này với nhiều thành phần sắc dân thiểu số cao nguyên phức tạp, đã âm ỉ phát khởi từ trước 1960 khi chính quyền đệ nhất cộng hòa tìm cách bình định mọi phe phái và thâu tóm quyền hành. Khi 2 anh em ông Diệm – Nhu bị lật đổ và hạ sát ngày 2 / 11 / 1963 thì các nhân sự ấy được trả tự do và nuôi chí hướng cũ. Năm 1964, cùng với nhiều tổ chức người Thượng, người Việt gốc Miên (Kampuchéa-Krom) …họ gộp chung lại lấy tên chính thức là Fulro



‘Phận Người Vận Nước’

Bút Ký by Phan Nhật Nam, 400 pages, NXB Sống CA, USA, 2014
==> Preiew & Download PDF book




Tìm Hiểu Chính Trị

Biên khảo của học giả Tôn Nhật Huy
Phong trào Chính trị Quốc gia xb Saigon 1956

Cung cấp kiền thức căn bản về Chính trị căn bản trong phạm vi quốc gia và thế giới. Các thể chế chính trị, Tam Quyền Phân Lập, các hệ thống Tư Pháp; Hiến Pháp; Tuyển Cử; các hiểu biết về Chính Đảng

==> Download PDF book [Mediafire, 14 MB]



Phần 1 và 2 "Văn Học Miền Nam Tự-Do 1954-1975"

by Nguyễn Vy Khanh

==> Download PDF book [Mediafire, 16 MB]
Lời Tác Giả
"Các diễn đàn văn-học Việt-Nam (Internet và ngoài nước là chính) thời-gian gần đây đăng đàn, đăng văn bản và bài viết, phỏng vấn về văn-học miền Nam thời 1954-1975, cũng là phần văn-học sử chúng tôi đã nghiên cứu với mục-đích đóng góp phần đồng hành và hiểu biết nhỏ nhoi của cá nhân, và với văn bản gốc, từ những năm đầu thập niên 1990 – lúc chưa có nhiều văn bản internet và cả ebook như hiện nay. Vào thời điểm 2014 hôm nay, chúng tôi cho đăng lại một số bài về cùng đề tài:
1.“Văn-học Miền Nam Tự Do 1954-75” phần 1- Một thời văn-chương;
2.“Văn-học Miền Nam Tự Do 1954-75” phần 2- Một thời tưởng tiếc (từng phổ biến với tựa đề “Văn-học tự do khai phóng vẫn là nguồn hy vọng”);
3.“Thi Ca Miền Nam 1954-75”;
4.“Văn-học miền Nam qua một bộ ‘văn-học sử’ trong nước”.
Bài 1 và 3 đã đăng trên tạp-chí Chủ Đề (Portland OR) các số 1-2, Xuân và Hạ năm 2000, bài 2 viết tháng 2-2005 và và bài 4 viết tháng 7-2010 nhân một chuyến đi vùng Đông Nam Á



Chế độ Tư Pháp


==> Download PDF book [Mediafire, 8MB]
Biên soạn chi tiết của Tổng Bộ Tư Pháp VNCH, tháng 5 - 1967, phân tích rõ hệ thống Tư Pháp trọng pháp của VNCH, giúp ích mở rộng tinh thần trọng pháp ra với đại chúng.
Một đất nước chỉ đem lại công bằng tối đa cho mọi tầng lớp công dân chỉ khi nào nó thượng tôn pháp luật: Pháp Bất Vị Thân (luật pháp áp dụng chung và bình đẳng cho mọi người chớ không cho riêng một ai cả)



Việt Nam Văn Hóa Sử Cương

by Đào Duy Anh [1904-1988]- Quan Hải Tùng Thư 1938
==> Preiew & Download PDF book



Những Ngày Dài Trên Quê Hương

Văn Nghệ Dân Tộc xuất bản 1972
Tuyển Tập Bút Ký Phóng Sự chiến trường những năm tháng chiến tranh Việt Nam leo thang ác liệt tại Vùng I Chiến Thuật kể từ 1970, của các tác giả hầu hết là ký giả, nhà văn, quân nhân quân đội miền Nam: Dương Nghiễm Mậu, Đoàn Kế Tường, Phạm Văn Phú, Hồng Phúc, Người Xứ Huế, Phạm Văn Bình, Phan Nhật Nam, Phan Huy, Sao Bắc Đẩu, Vũ Hoàng.

==> Download PDF book [Mediafire, 13 MB]



Những Phản Ảnh Xã Hội và Chính Trị Trong Tiểu Thuyết Miền Bắc 1950-1967

biên khảo by Giáo Sư Hoàng Ngọc Thành, bìa do Họa sĩ Hiếu Đệ trình bày, Phong Trào Văn Hóa xuất bản, Saigon 1969.
==> Preiew & Download PDF book [Mediafire, 9MB]




Những Lời Trăng Trối

by Trần Đức Thảo
Hồi ký tường thuật những đoạn trường đi theo cộng sản của Triết gia miền Bắc Trần Đức Thảo [1917-1993]. Sách do Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ xuất bản 2014.
Sách có ích để nhận rõ bộ mặt thật ngu dốt vô học và độc ác của tà quyền cộng sản miền Bắc.

==> Download PDF book [Mediafire, 87B]



Hồi Ký Ó ĐEN của Lý Tống

Hồi Ký Ó ĐEN của Lý Tống 1989 - Lê Tùng Châu thực hiện PDF Book 2019

... Tập Hồi Ký hơn 200 trang này gồm 3 Chương là để thuật lại hành trình ở tù cộng sản và quyết tâm vượt ngục cho bằng được từ 1975 đến 1983 khi đến được Tân Gia Ba vào đầu tháng 3, 1983 và được đón nhận sang Mỹ quốc vào ngày 25 tháng 8, 1983 để kịp đón ngày sinh nhật ông, ngày 1 tháng 9, 1983 với bạn bè đồng đội cũ ở Boston.

Trong 7 năm đó, Ý chí tìm Tự Do và năng lực hành động thực của ông ngoài đời quá đỗi ly kỳ nghẹt thở khi phải chịu tù đày qua 4 quốc gia, vượt ngục nhiều lần thoát các trại tù Việt cộng khét tiếng tàn ác phi nhân ở Phú Yên (2 lần), vượt biên sang Cambodge bị bắt (vượt ngục 2 lần), vượt biên sang Thái Lan bị bắt (vượt ngục 2 lần), vượt biên sang Mã Lai Á bị bắt (vượt ngục 1 lần), và cuối cùng là vượt biên từ Mã Lai Á sang Tân Gia Ba (Singapore) bằng cách mạo hiểm bơi bộ qua Eo Biển Johore Strait 3 cây số nối liền 2 nước Mã Lai Á và Tân Gia Ba để cuối cùng đến được đất liền Tân Gia Ba … đã khiến rất nhiều người không tin ông có thể làm được, trong những người không tin đó có nhiều viên chức Di Trú của Liên Hiệp Quốc, UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees, Cao Uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc), ICRC (International Committee of the Red Cross, Ủy Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế) cũng như các chuyên viên Tình Báo, Phản Gián, các viên chức Tòa Đại Sứ Mỹ cũng như của nhiều nước thế giới tự do đóng tại Thái Lan, Mã Lai Á lẫn ở Tân Gia Ba. Cũng đâu phải vô cớ mà Julian, Chuyên viên Phản gián của Cơ quan Tình báo Tân Gia Ba đã nói với Lý Tống vào cuối tháng 8, 1983 rằng: "anh là bậc Thầy của Papillon" (*) ...

==> Preiew & Download PDF book



"Một Cơn Gió Bụi"

by Trần Trọng Kim
Vĩnh Sơn xb, Saigon 1969
tập bút ký và cũng là di cảo cuối cùng quý báu của Sử gia - Học giả Trần Trọng Kim thuật lại nhiều chi tiết sử liệu quý giá giai đoạn 1945 mà ông có can dự với đầy tâm huyết và hoài bão đem lại độc lập, tự do, nhân quyền cho xứ sở. Nhưng, bầy tà giáo Việt Minh đã xen vào ... Sử liệu quý và nhiều bất ngờ cho độc giả sanh sau đẻ muộn chưa biết rõ bộ mặt thật của Hồ chí Minh, Việt Minh và cộng sản đệ tam quốc tế Bolshevik.

==> Download PDF book [Mediafire, 15MB]



Hồi Ký Nguyễn Tấn Đời

by Nguyễn Tấn Đời, Tác giả xuất bản - Montreal, Canada Spring 1988 / Orlando, USA Spring 1988
saved & formatted by LTChau, Vietnam Autumn 2017

==> Preiew & Download PDF book

Đôi lời giới thiệu:
by LTChau

Mr. Nguyễn Tấn Đời (1922-1995), là một Doanh Nhân thành đạt có tiếng tại Việt Nam Cộng Hòa (VNCH, Republic Vietnam) trước khi miền Nam quốc gia rơi vào tay cộng sản vào Apr. 30, 1975.

1953: Sáng lập Công ty "Cửu Long Film"
1956: Sáng lập Hãng Gạch bông "Đời Tân"
1967: Sáng lập và là Chủ Tín Nghĩa Ngân Hàng
1971:
- Sáng lập và là Chủ nhiệm Nhật báo "Việt Nam Thời Báo"
- Chủ Nhiệm Tập San "Phòng Thương Mãi Saigon"

Hồi Ký của ông còn giữ nguyên văn phong, cách dùng chữ một cách rõ ràng và chính thống Văn chương Việt. Ngoài khối lượng những thông tin (nay trở thành Sử liệu quý) liên quan mọi mặt sinh hoạt của xã hội miền Nam tự do, người đọc (nhất là những bạn trẻ mới sanh sau khi miền Nam quốc gia bị nhuộm đỏ) còn có thể tìm thấy nơi cuốn Hồi Ký một lối hành văn chính xác mà giản dị, tìm thấy những thuật ngữ về các ngành nghề (nhất là Tài chánh và Thương mãi) được chú thích cẩn thận bằng Pháp ngữ hoặc Anh ngữ một cách thích đáng và cần thiết để đối chiếu trong kỷ nguyên Digital & Information ngày nay. Chi tiết này sở dĩ quý và cần cho các bạn trẻ là bởi các bạn sanh ra và lớn lên trong bối cảnh bị đàn áp, nhồi sọ bởi một chế độ ngu dốt, tham lam, độc ác và láo khoét lấy chủ trương ngu dân, mị dân để sống còn....



Trăm Hoa Đua Nở Trên Đất Bắc

by Hoàng Văn Chí 1959


==> Download PDF book [Mediafire, 29MB]

Sách biên khảo của cụ Hoàng Văn Chí, Trưởng Ban Biên Tập Mặt Trận Bảo Vệ Tự Do Văn Hóa tại Saigon do Mặt Trận Bảo Vệ Tự Do Văn Hóa xuất bản 1959.
Sách chuyên về đề tài Vụ Nhân Văn Giai Phẩm mà tà quyền cộng sản Bắc Việt đã dựng nên để hãm hại các văn nhân thi sĩ đòi tự do ở miền Bắc từ 1956 - 1958. Sách rất hữu ích cho nhiều thế hệ trẻ sanh sau 1975 tìm hiểu quá trình tội ác của cộng sản tại miền Bắc sau Hiệp định Đình chiến Geneve 1954.



Hiến Pháp Chú Thích

by Trương Tiến Đạt

==> Download PDF book [Mediafire, 54MB]

Một tài liệu hữu ích giúp độc giả hiểu rõ thể chế Tam Quyền Phân Lập tại VNCH, do Luật Sư Trương Tiến Đạt (nguyên Tổng Thư Ký Quốc Hội Lập Hiến VNCH 1966-1967) biên soạn 1967.
Tựa của Gíao sư Vũ Quốc Thông, Gíao sư Luật Khoa Đại học Saigon và Cần Thơ, Chủ Tịch Hội Đồng Quốc gia Gíao dục VNCH



Hiến Pháp Việt Nam Cộng Hòa 1967

LeTungChau trích xuất trong tập sách "Hiến Pháp Chú Thích" của Luật Sư Trương Tiến Đạt ấn hành tại Saigon 1967

==> Preiew & Download PDF book



"Trại Đầm Đùn"

của Trần Văn Thái

Tiểu thuyết phóng sự "Trại Đầm Đùn" của Trần Văn Thái, do NXB Nguyễn Trãi Saigon 1969. Viết về Trại giam Đầm Đùn do Việt cộng lập ra trước 1952 khét tiếng tàn ác (cho đến ngày nay, 2019, với cái tên khác: "Trại 5 Thanh Hóa")
...Trại Đầm Đùn tọa lạc trên một khu đất trống, gần rừng thuộc làng Vọng huyện Thọ Xuân tỉnh Thanh Hóa. Rộng chừng 5, 6 mẫu tây, chung quanh có 2 lớp rào nứa bao bọc. Nứa rừng cây cứng như tre, cắm sâu xuống đất khít với nhau, chéo qua chéo lại buộc bằng dây kẽm, con gà chui không lọt....
Tác phẩm đoạt Giải Ba Văn học Nghệ thuật Toàn quốc là giải thưởng của chính phủ Việt Nam Cộng hòa do Phủ Tổng Thống trao tặng nên còn gọi là Giải Văn chương Tổng Thống.

==> Preiew & Download PDF book


Bản Chúc Thư Của Một Người Việt Nam

Thơ Nguyễn Chí Thiện [1939-2012], Tú Quỳnh xuất bản, USA 1980, Lê Triết [1929-1990] viết lời giới thiệu. Tư liệu của Lê Tùng Châu (do bạn đọc KT gởi tặng 2015)

Người tù 27 năm, Thi sĩ-Ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện sinh năm 1939 tại Hà Nội, mất năm 2012 tại Mỹ. Ông là em ruột của ông Nguyễn Công Giân, Trung Tá QL VNCH, sống ở tiểu bang Virginia. Ông bị cộng sản Bắc Việt bỏ tù 3 lần, tổng cộng 27 năm qua nhiều nhà tù miền Bắc, đặc biệt là nhà tù khét tiếng giết người Cổng Trời (Hà Giang).
Trong tù ông bắt đầu làm thơ, lột tả cảnh tù tội và sự giả dối, tàn ác của cộng sản. Ra tù năm 1964, đến năm 1966 ông bị bắt lại vì những bài thơ chống chế độ thật độc đáo được nhiều người truyền nhau. Ông lại bị giam tù không án qua nhiều nhà tù, từ Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đến năm 1977.
Năm 1979 ông chạy vào Tòa Ðại Sứ Anh Quốc ở Hà Nội đưa tập thơ này, gồm 400 bài do ông ghi lại thơ đã làm trong tù và xin tị nạn chính trị. nhưng người Anh chỉ nhận tập thơ để chuyển ra ngoại quốc mà không giúp ông tỵ nạn chính trị. Bước ra khỏi Tòa Ðại Sứ Anh, ông liền bị bắt lại và bị tù tiếp cho đến ngày 28 tháng 10, 1991 mới thả, vẫn không có án.

==> Preview & Download PDF book

==> (Xem tiếp "Sach Biên Khảo, Hồi Ký Chinh Tri, Xã Hội & Văn Chương chọn lọc" part 2, đang update)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...