. .

Saturday, October 25, 2008

Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện họp báo
[Người Cali – Tạp ghi]

Nguồn: http://nguyenchithien.webs.com/nct-hopbao.html


Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện tại buổi họp báo


Mười phút thành thiên thu? 

LITTLE SAIGON, CA – Chiều ngày thứ Bẩy 25/10/2008 tại phòng hội khách sạn Ramada, 10022 Garden Grove Blvd, Garden Grove, CA 92843, USA ông Nguyễn Chí Thiện đã tổ chức “họp báo công khai để bạch hóa một số vấn đề và trả lời về nghi vấn liên quan tới tự dạng trong thư tôi viết bằng Pháp ngữ 29 năm trước và thư tôi viết cho giáo sư Nguyễn Ngọc Bích ngày 6 tháng 12 năm 1995” như thư mời gởi trước đó.  


Mười phút phát biểu của bà Hoàng Dược Thảo 

bà Hoàng Dược Thảo

Buổi họp báo có sự tham gia đông đảo của giới truyền thông cũng như các nhân vật hoạt động tại cộng đồng Nam california. Số người đến tham dự đông ngoài dự định của ban tổ chức họp báo; một số đã phải đứng dự thính ngoài phòng họp. 
Điều hợp chương trình là cô Xuân Mai và ông Trần Phong Vũ, sau phần nghi lễ đã giới thiệu qua tiểu sử ông Nguyễn Chí Thiện. 
Sau đó là phần phát biểu của ông Nguyễn Chí Thiện. Ông Thiện mở đầu bằng những dẫn chứng cho thấy tuần báo SAIGON Nhỏ đã chửi bới ông từ hai tháng nay. Ông đã “nhịn” nhưng hôm nay sẽ nói một lần cho xong. 
Hoàng Dược Thảo đối chất với Nguyễn Chí Thiện trong cuộc họp báo chiều ngày 25/10/2008. Trên 500 người tham dự ủng hộ cựu tù nhân cộng sản.
Thứ nhất trong vụ LM Lý – Tờ SG nhỏ đã có những lời lẽ xúc phạm đến vị linh mục này như “Ngôn sứ dollars”; “Luồn váy Đoan Trang” (Đoan Trang là tên của Giám Đốc Đài phát thanh ở San Jose), “Vợ con bê bối”. 
Thứ hai, ông Nguyễn Chí Thiện đưa ra bài báo Vạn Thắng, số đặc biệt tháng 9, trang 1 của Mặt Trận Cách Mạng Hưng Phục Việt. Tờ báo này đã cho rằng cuốn sách của Nguyễn Chí Thiện thật ra là của Lý Đông A. 
Có nhiều tiếng cười ồ trong cử toạ và những phản ứng bất bình với SAIGON Nhỏ ngay khi ông Nguyễn Chí Thiện trình bày hai điểm trên. 
Theo báo SAIGON Nhỏ, sau khi biết được ông Nguyễn Chí Thiện là giả, Trang Vietnamese American Achievement đã lấy xuống tất cả bài liên quan đến ông Nguyễn Chí Thiện. 
Thứ ba, ông Nguyễn Chí Thiện đã mời bà Jean Libby phụ trách trang web Vietnamese American Achievement phát biểu. Sau đây là quan điểm của trang www.vietnamlit.org về ông Nguyễn Chí Thiện: 
"Dear poet Nguyen Chi Thien, Viet Nam Literature Project chose to publish a selection of your works and your new memoir as our first project in order to associate ourselves with the dignity and quality of your life and work. At no time has VNLP ever erased or blocked our publication of your work. I will confirm this statement to the press via voice by telephone at the number below. Dan Dan Duffy Editor, Viet Nam Literature Project Chair, Books & Authors: Viet Nam, Inc. 5600 Buck Quarter Road Hillsborough, NC 27278 USA tel (919) 383-7274 email: editor@vietnamlit.org URL: www.vietnamlit.org " và một phần phát biểu của Jean Libby, Vietnamese American Achievement, trong cuộc họp báo: 
"I have not erased materials on my websites about Nguyen Chi Thien. I have not lost faith in his authenticity as the author of Hoa Dia Nguc, or the international meaning of his life and work as resistance to Communist imprisonment based on forced labor, starvation, and torture."  

Trang Vietnamese American Achievement và những bài viết về Nguyễn Chí Thiện

Bà Jean Libby

Bà Libby đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng tờ SAIGON Nhỏ đã xuyên tạc sự thật. Bà vẫn giữ nguyên vẹn các bài viết về ông Nguyễn Chí Thiện đồng thời bà cũng đưa ra một lá thư của ông Dan Duffy. Ông này cũng cho biết là ông đang bị bịnh không tham dự được nhưng trang web của ông vẫn giữ đăng những bài viết về ông Nguyễn Chí Thiện. 
Sau phát biểu của bà Jean Libby, bà Hoàng Dược Thảo im lặng, không có câu trả lời. 
Theo báo SAIGON Nhỏ thì ông Nguyễn Công Giân đã 2 lần ra Bắc vào các năm 1958 và 1972, ngụ ý cho rằng ông là người hoạt động cho cộng sản, như ông Nguyễn Chí Thiện cũng bị tố giác là làm gián điệp cho công sản. 
Thứ tư, ông Nguyễn Công Giân, một cựu sĩ quan QLVNCH, đã chứng minh trong thời đó ông đang ở Mỹ và có sự chứng nhận của thượng cấp của ông cũng như của các sĩ quan đồng nghiệp. 
Trả lời của bà Hoàng Dược Thảo:  
“Chúng tôi là cơ quan truyền thông nghe tin và có quyền đưa tin trên báo. Tại sao ông Nguyễn Công Giân thấy sai lại không cải chính trên báo vì ông có quyền yêu cầu cải chính.” 
Bà Hoàng Dược Thảo đặt vấn đề khả năng tiếng Pháp của ông Nguyễn Chí Thiện và đề nghị sẽ đọc lá thư bằng tiếng Pháp (của ông Thiện) và yêu cầu Nguyễn Chí Thiện viết lại. 
Ông Nguyễn Chí Thiện đáp, “Tôi không phải là học trò để cho bà khảo hạch khả năng tiếng Pháp của tôi. Nghe nói bà là học trò chương trình Pháp, vậy tôi xin được nói chuyện thẳng với bà bằng tiếng Pháp.” 

ngay khi Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện quay sang nói chuyện thẳng với bà Hoàng Dược Thảo bằng tiếng Pháp ...
... thì bà Hoàng Dược Thảo tự ý bỏ ra về

Và ông Nguyễn Chí Thiện đã nói mấy câu tiếng Pháp. Bà Hoàng Dược Thảo đứng im, lặng như tờ.  
Lại có nhiều tiếng ồn ào và cả tiếng cười từ cử toạ. Ông Nguyễn Chí Thiện một lần nữa lại dùng máy vi âm yêu cầu cử toạ giữ im lặng để cho bà Hoàng Dược Thảo đặt câu hỏi. 
Thứ năm, ông Nguyễn Chí Thiện cho biết bà Hoàng Dược Thảo còn 10 phút nữa để đặt câu hỏi. Ông đề nghị, đôi bên có luật sư, cùng bỏ ra 200.000 USD mỗi bên rồi mời chuyên viên giảo nghiệm chữ viết và hình ảnh để biết rõ và chứng thực kết quả giảo nghiệm bút tích trong 2 lá thư. 
Nguyễn Chí Thiện nói, ông không có tiền, nhưng có một số mạnh thường quân đang có mặt trong hội trường này sẵn sàng ứng tiền ra cho ông.  
200.000 USD để tìm sự thực – thách thức của một kẻ tay trắng với chủ một cơ sở thương mại có tiền. 
Đây là một thách thức không cân xứng. Nhưng vẫn là một thách thức. 
Bà Hoàng Dược Thảo trả lời không nhận lời thách đố vì là nhà báo, là người làm văn hoá.  
Lại có tiếng ồn ào la ó ở cử toạ khi bà Hoàng Dược Thảo từ chối. Phòng họp ồn ào, người ta chỉ còn nghe không rõ của bà Hoàng Dược Thảo ở bát âm quá cao với lời đe dọa, ông Nguyễn Chí Thiện chỉ có buổi gặp gỡ này để lên tiếng. Còn bà thì không cần một diễn đàn như vậy. Và trong số báo ra ngày Chủ Nhật 26 tháng Mười, 2008, Hoàng Dược Thảo cho biết hệ thống báo SAIGON Nhỏ với 70 ngàn ấn bản ở Hoa Kỳ và Canada và một nhật báo với 15 ngàn ấn bản tại Nam California đủ sức mạnh truyền thông để lột mặt nạ “cuội sĩ” Nguyễn Chí Thiện.  

Có Mồi và Tà lọt 

Hoàng Dược Thảo cho rằng vì đám “cò mồi” của ông Nguyễn Chí Thiện la ó vang dậy thay vì giữ im lặng trong phần phát biểu nên bà đã bỏ về sau đó. Theo bà Hoàng Dược Thảo, viết trong số báo hôm Chủ Nhật, đại ý cho rằng, “trên đường đi ra khỏi phòng họp, mặc dù ông Nguyễn Chí Thiện cam kết với chúng tôi tham dự là những người tử tế và bà Hoàng Dược Thảo có đến 2 cận vệ, một nam một nữ đi theo và 20 chục “tà lọt” để bảo vệ và ủng hộ. Nhưng những người “cò mồi” của ông Nguyễn Chí Thiện đã phát thanh thô tục và muốn hành hung bà Hoàng Dược Thảo.”  

10 phút không có mặt của bà Hoàng Dược Thảo 

Thứ nhất, công bố 3 tài liệu đã được giảo nghiệm hữu thệ. 
Sau khi bà Hoàng Dược Thảo rời cuộc họp báo, ông Nguyễn Chí Thiện công bố với báo chí và người tham dự 3 tài liệu liên quan đến việc giảo nghiệm chữ mả theo ông, đã đến lúc không cần giữ bí mật nữa. 
– Một tài liệu của ông Nguyễn Sĩ Hưng (có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay). Ông Nguyễn Sỹ Hưng xác định ông không phải là người của ông Nguyễn Chí Thiện ...cho biết chỉ vì yêu mến thơ văn ông Nguyễn Chí Thiện nên ông đã bỏ tiền túi ra cho việc giảo nghiệm chữ viết để tìm cho ra sự thật Nguyễn Chí Thiện là giả hay thật. Nếu giả, ông sẽ công bố cho cả cộng đồng biết. Kết quả giảo nghiệm cho thấy là 2 lá thư chữ viết đều là của cùng một người: ông Nguyễn Chí Thiện. 
– Một tài liệu do chính ông Nguyễn Chí Thiện bỏ tiền ra giảo nghiệm tại San Francisco. Kết quả cũng chứng nghiệm 2 lá thư chữ viết là của cùng một người. 
– Tài liệu thứ ba về nhân dạng lúc còn trẻ và sau này của ông Nguyễn Chí Thiện vào năm 2006.  
Theo ông Nguyễn Chí Thiện, những tài liều vừa trưng dẫn, đủ để chứng minh tất cả những gì người ta thắc mắc và đặt nghi vấn về con người ông. 
Dĩ nhiên, dù có tài liệu, dù có giảo nghiệm sẽ vẫn có những người tin Nguyễn Chí Thiện và những người không tin Nguyễn Chí Thiện. 
Lời đồn đại sẽ vẫn tiếp tục. Nhưng vấn đề chính là có một tập thơ đáng để mọi người đọc hay không? Và một con người Nguyễn Chí Thiện đã mười mấy năm ở Hải ngoại? Đã làm được điều gì, đã sống như thế nào? Hình như, chẳng ai để ý tới điều đó. 
Cuối cùng thì ông Nguyễn Chí Thiện trả lời một vài câu hỏi khác. 
1. Ông có thuộc đảng Việt Tân? 
Nguyễn Chí Thiện trả lời ông không bao giờ theo một đảng phái nào. 
2. Làm thế nào ông nói được tiếng Anh khi vào tòa Đại sứ?
Nguyễn Chí Thiện trả lời: cũng nói được bập bẹ tiếng Anh, ví có học tiếng Anh với ông giáo sư Lê Bá Kông… Nhưng thật ra câu hỏi cũng bằng thừa, vì trong tòa Đại sứ không thiếu gì những nhân viên có thể nói tiếng Anh, Pháp, Việt v.v...   
3. Ông Nguyễn Chí Thiện cũng đưa ra một chứng từ một lá thư của nhà báo/tác giả Pháp Olivier Todd xin lỗi vì đã có đưa ra một thông tin sai lầm nói rằng ông Nguyễn Chí Thiện đã chết năm 1987 khi viết cuốn Cruel avril. Lá thư mở đầu bằng câu Je vous present mes sinceres excuse được ông Thiện đọc và sau đó dịch ra tiếng Việt. 
Có không ít người tham dự buổi gặp gỡ hài lòng với những giải đáp của ông Nguyễn Chí Thiện. 
Bà Hoàng Dược Thảo, với hai hộ vệ và 20 anh chị hộ tống thì hẳn không vui vì tiếng la ó của đám “cò mồi.” 
Bà Hoàng Dược Thảo mới chỉ phát biểu được 10 phút, còn 10 phút chưa sử dụng. Có nhiều khả năng hệ thống báo SAIGON NHỏ sẽ biến 10 phút này thành thiên thu.  
Nguyễn Chí Thiện, theo bà Hoàng Dược Thảo chỉ là tư cách một người hà tiện, không phải ngục sĩ hay vè sĩ nữa mà là một thứ “đanh đá cá cầy”. Hoàng Dược Thảo hứa hẹn một tuơng lai cho Nguyễn Chí Thiện: “Xin quý vị tiếp tục đón loạt bài lột mặt nạ "cuội sĩ" Nguyễn Chí Thiện trên báo Sài Gòn Nhỏ, đợt 2.” 
Về điểm này, trả lời câu hỏi, “ông sẽ phản ứng ra sao,” ông Nguyễn Chí Thiện đáp, “Cá nhân tôi không làm được gì cả. Chính quý vị là độc giả mới có thể làm được điều gì, như không đọc, không mua, không đăng quảng cáo…”  
Mười phút có thể trở thành thiên thu là một thứ truyện dài nhân dân tự vệ. Chuyện ông “Nguyễn Chí Thiện giả”, có lẽ ai cũng hiểu, chỉ là chuyện “làm báo” để kiếm tiền, chuyện của con buôn. Làm gì có Vụ án văn học nào ở Little Saigon.
Làm báo tử tế thật không dễ… ở California này.
 
Người Cali.
 
http://www.mediafire.com/?mzgenzwkzmy  ( hop bao nguyen chi thien - phan1 )
http://www.mediafire.com/?yngrmmmgyay ( hop bao nguyen chi thien - phan 2 )


No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...