. .

Friday, August 29, 2008

Thanh Hóa: học sinh Trịnh Trường Dũng bị đánh chết thả xuống giếng ngày 23/3/2007, tại cơ quan công an huyện (CA) Vĩnh Lộc (Thanh Hóa)

Nguồn: Tiền Phong 26/03/2007 07:22 GMT+7



Thanh Hóa: Nạn nhân tự tử hay bị đánh?


TP - 13 giờ ngày 25/3, gia đình ông Trịnh Trường Thành đã tổ chức chôn cất thi hài em Trịnh Trường Dũng, bị chết ngày 23/3, tại cơ quan công an huyện (CA) Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).

Theo lời kể ban đầu của ông Thành ở thôn 3, xã Vĩnh Thành, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa (Tiền phong đã đưa tin ngày 25/3), sáng 25/3, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với một số đơn vị, cá nhân xung quanh cái chết của em Dũng.

Anh Lữ Trọng Hải (sinh năm 1969), ở thôn 4, xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, một trong những người trực tiếp vớt em Dũng lên kể:

“Khoảng 14 giờ 30 ngày 23/3, anh công an huyện tên Lượng có xuống nhờ Hải tìm người biết lặn ở dưới giếng vào cơ quan có việc (không cho biết là có việc gì).

Đến khi đưa ông Tâm, ở thôn 8, xã Vĩnh Thành và anh Lanh ở thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hoà đến tại một chiếc giếng trong cơ quan CA, anh Hải cùng mọi người mới biết là vớt một xác phạm nhân nhảy xuống giếng.

Chừng 15 giờ 30 phút, xác em Dũng được đưa lên, ngay tức khắc em Dũng được đưa lên xe và chuyển đi ngay”.

Trong thời điểm đó, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc (đang họp tại UBND huyện) nhận được điện thoại của ông Lê Văn Thắng, Phó Giám đốc bệnh viện về nội dung: CA huyện có điện sang gửi một xác chết.

Ông Chiến cho biết: Khi xác chết đưa đến, phía công an không làm thủ tục, hồ sơ, cho đến khi ông Chiến điện thoại liên lạc về vấn đề này thì lúc đó quần chúng nhân dân đã bắt đầu kéo vào bệnh viện, lúc đó ông mới rõ phần nào về xác gửi tại bệnh viện.

Anh Trịnh Ngọc Quý (là cháu ruột của ông Thành), phố 3, thị trấn Vĩnh Lộc, người trực tiếp chứng kiến khám nghiệm tử thi của em Dũng, lúc 1 giờ ngày 24/3, kể:

“Cằm trái của Dũng có 2 vết bầm tím dài từ 5-6 cm, ở yết hầu có vết thương dài 0,5cm, rộng 0,2 cm, nằm ngang sâu; trên trán bên trái có một vết u; đầu ngón trỏ tay phải có vết chảy máu (gia đình có chụp kèm theo ảnh).

Sau khi khám nghiệm tử thi xong, gia đình không nhận được một bản kết quả khám nghiệm nào.

Khi trao đổi với em Vũ Văn Lực, là học sinh cùng lớp với Dũng cũng được mời lên làm việc với CA huyện chiều hôm xảy ra cái chết của Dũng, Lực kể:

“Khi ngồi ở ghế đá trong khuôn viên trụ sở CA huyện chờ xét hỏi, cháu chỉ nhìn thấy chú Trần Viết Dũng đưa Dũng đi vệ sinh, sau đó một lúc cháu thấy chú Dũng la lên là thằng Dũng nó nhảy xuống giếng”.

Về phía nhà trường, chúng tôi có gặp Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Lộc, ông Nguyễn Văn Tân và em Lê Thị Huyền (Bí thư chi đoàn lớp 12A4) cho biết:

Dũng không phải là học sinh cá biệt. Trước khi xảy ra tội bao che cho Lực và Công (2 bạn cùng lớp đi cắm xe máy), trong 2 năm học trước Dũng không có biểu hiện về vi phạm đạo đức, lối sống ở trường và lớp. Em là một học sinh ít nói, chưa hề xích mích với ai trong lớp học.

Nhiều vấn đề sau cái chết của Dũng được dư luận và gia đình đặt ra là: Vì sao Dũng phải tự tử? Quy trình xét hỏi Dũng như trên của cơ quan CA huyện Vĩnh Lộc có hợp lý?

Tại sao khi vớt xác Dũng lên lại chuyển sang bệnh viện mà không thông tin cho gia đình ông Thành biết ngay và lập biên bản hiện trường? Bản tóm tắt sự việc do CA huyện lập còn có nhiều chi tiết không khớp với lời kể của những người liên quan đến Dũng từ khi Dũng đến cơ quan CA cho đến khi vớt được xác em lên?...

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Văn Khương, Trưởng CA huyện Vĩnh Lộc nói: Chúng tôi không thể phát ngôn gì, vụ việc đã được chuyển lên Ban điều tra CA tỉnh Thanh Hóa giải quyết!

Dư luận mong sớm nhận được kết quả cuối cùng về cái chết của một học sinh, một đoàn viên chưa kịp thực hiện ước mơ của mình là sẽ trở thành học viên của một trường quân đội.

Hoàng Lam




No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...