LTC: ĐỪNG QUÊN OÁN THÙ NÀY
1975 Mỹ bán đứng miền Nam Việt Nam cho cộng sản Nga Tàu. Việt cộng tay sai Nga Tàu cộng xông vào chiếm lấy.
Nước mất, nhà tan, Cha tôi bị VC bỏ tù, tôi phụ Mẹ nuôi bầy em...
Tôi và Mẹ tôi không biết bao chục lần từ vùng "kinh tế mới"-KTM- của VC ở Ban Mê Thuột về Quảng Nam, lội bộ cả chục cây số đường núi thăm nuôi, tiếp tế thực phẩm cho Cha đang bị VC bỏ tù (trại Phú Túc-quận Hiếu Đức; rồi An Điềm, Tiên Lãnh, Sườn Giữa-quận Thượng Đức, tỉnh Quảng nam) sáu năm liền.
Ngày Cha tôi ra tù, tôi là người chờ chực cả tuần liền ở ngoài để đưa ông về lại BMT
[trong một hành trình lao nhọc: Chiếc xe đò-chạy bằng than- từ BMT về Khuê Ngọc Điền (tên khu KTM) bị hỏng máy ở Giáo Xứ Kim Châu (nửa đoạn đường BMT - Khuê Ngọc Điền: 80 cây số) lúc chiều tối. Tôi và Cha xin trú tạm trong dãy nhà tập thể của 1 toán thợ mộc ven đèo giáp Giang Sơn với Kim Châu. 4 giờ sáng, tôi thức dậy, vừa đi vừa chạy gần 20 cây số về tới nhà là gần 8 giờ sáng, báo cho anh tôi mang xe đạp chạy lên Giang Sơn chở Cha tôi về]
Những tàn độc tiểu nhân đê hèn mà tập đoàn VC Lê Duẩn Lê đức Thọ (đàn anh của đám Dũng Sang Triết Trọng.... bây giờ) đã làm trên những người tù quốc gia như Cha tôi, tôi rõ vanh vách. Nếu bảo tôi không thù chúng, dễ tha thứ cho chúng là điều không tưởng, vô lý và bất khả!!
Nhân đọc 2 bài dưới đây, 1 bài trên Người Việt, và 1 bài trên Việt Nam Chính Sử, tôi lại nhủ lòng "ĐỪNG QUÊN OÁN THÙ NÀY".
Ngày rất gần đây, công bằng sẽ được lập lại, tập đoàn tội ác VC này sẽ phải ra pháp trường của dân Việt, tôi sẽ hướng năng lực của mình cùng với anh em trong công cuộc tái thiết xứ sở đã bị thằng hồ chó minh và em út của hắn tàn phá 80 năm qua, nhưng tôi cũng sẽ KHÔNG QUÊN OÁN THÙ NÀY nếu có dịp...
Người Việt, Thursday, May 19, 2011 8:16:32 PM
Năm 1978 có thể coi như cao điểm khổ nhục của những Quân Cán Chính VNCH mà chưa một ngòi bút viết hồi ký nào về “tù cải tạo” đã lột tả được.
Ðó là thời gian mà người tù cải tạo bị đưa đi biệt xứ trên chính quê hương của mình, cắt lìa hẳn với gia đình và đời sống xã hội, để phải sống trong một hoàn cảnh từ bản năng sinh tồn như loài thú vật mà người tù Tạ Tỵ (họa sĩ trung tá Cục Tâm Lý Chiến) gọi là “Ðáy Ðịa Ngục.”
Xưa nay, tù ngục đồng nghĩa với đói khổ, đầy ải nhưng tại những nước tự do, người tù còn được chút nhân phẩm. Trong chế độ cộng sản từ Liên Xô qua Trung Cộng, tù tập trung cải tạo là mối kinh hoàng khó thể diễn tả hết qua ngôn ngữ của nhân loại. Cộng Sản VN đã chắt lọc được những “tinh túy” từ những phương cách tiêu diệt những người mà cộng sản cho là “phản động” của Nga-Hoa nên đã hoàn chỉnh được hệ thống trấn áp “kẻ thù của giai cấp” trong những trại được gọi là “Tập Trung Cải Tạo“của CSVN.
Nhớ về những ngày này, nhiều người cựu tù cải tạo vẫn còn ngạc nhiên tự hỏi không hiểu sao mình lại có thể sống thoát được qua hoàn cảnh như thế.
Về phương diện tinh thần, người tù cải tạo sau hơn 3 năm bị cách ly với gia đình, xã hội, chỉ còn hy vọng mờ mịt cho ngày về, thì trong khi đó hằng đêm sau một ngày lao động khổ sai, lại cứ phải ngồi “học tập” trong suốt hai tiếng đồng hồ trước khi được bò vào chỗ nằm. Chỉ 6 tấc cho mỗi người trong điều kiện ăn ở tồi tệ nhất. Những buổi gọi là học tập này chính là những buổi tra tấn tinh thần người tù mà chế độ giam giữ đã quỷ quyệt, dẫn chính những người tù tra tấn lẫn nhau qua những cái gọi là “phê bình kiểm điểm bản thân” và “giúp đỡ nhau học tập cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình làm người công dân tốt trong Xã Hội Chủ Nghĩa.”
Thực tế thì phê bình, kiểm điểm bản thân và giúp đỡ nhau học tập cải tạo chính là những buổi phải tự hứa với “Cách Mạng” mọi điều vô lý nhất, phải tố cáo bạn bè về sự “học tập cải tạo” của mọi người. “Giúp đỡ” nghĩa là tố cáo bạn bè về những suy nghĩ thầm kín của nhau hay những lời ăn tiếng nói than thở, bất mãn với chế độ... Cứ như thế, diễn ra hàng ngày, qua tháng, qua năm không ngơi nghỉ thì tinh thần dù có vững lắm cũng phải bị tổn thương nặng nề khi mà người tù, những người có trình độ hiểu biết, phải nói và làm những điều mà mình biết là bất nhân, vô đạo lý.
Trên phương diện vật chất, người tù được nuôi ăn bằng một phần rất nhỏ công sức lao động của mình. Cái đói cái khát là nỗi ám ảnh không rời. Năm trăm hạt bắp cho mỗi bữa ăn hàng ngày hay ngót nghét một ngàn hạt bo bo của Ấn Ðộ viện trợ cho CSVN để nuôi gia súc hay họa hoằn có khoảng một trăm hạt cơm hẩm vì lưu kho quá lâu đã mục nát với một lưng bát nước muối làm canh. Người tù vào những năm này đã chỉ còn là những bộ xương biết đi, nói không ngoa một chút nào. Thế mà hàng ngày vẫn phải lao động cho đủ chỉ tiêu mà trại đề ra.
Vào những năm 1977, 1978 chương trình “cải tạo” của Nhà nước là sẽ đưa thêm khoảng 50 ngàn tù nữa từ trong Nam ra thêm vào số Quân Cán Chính đã đưa ra trong ba năm trước gần cả trăm ngàn. Những người tù của Tân Lập cũng như các trại tù khác ở Vĩnh Quang, Nam Hà, Quảng Ninh, Sơn La... phải gia tăng sức lao động để xây dựng thêm các lán trại cho những người tù sắp tới. Vầu, nứa và cây rừng được chặt xuống để làm vật liệu xây dựng. Nhiều nơi, cán bộ trại đã lợi dụng cơ hội để bán đi chia nhau nên sức tù lại càng phải đổ ra thêm.
Phân trại K1 Tân Lập, Vĩnh Phú được chia công tác đi chặt nứa hay vầu (một loại tre nhỏ mọc trong các triền núi đồi ở miền Bắc). Chỉ tiêu cho mỗi người là 16 cây nứa hay vầu, mỗi cây dài từ 5 đến 6 thước. Người tù K1 Tân Lập phải đi từ sáng sớm (7 giờ) sau khi được ăn sáng bằng một bát sắn lát (khoai mì phơi khô đã mốc xanh) bằng nửa nắm tay. Ðến hiện trường trên một triền núi khá cao may mà gặp được khu rừng nứa hay vầu thì thi nhau chặt cho đủ chỉ tiêu, rồi bó gọn lại bằng dây rừng rồi tìm chỗ mà dở phần ăn trưa ra ăn với nhau. Phần ăn trưa cũng là những lát sắn khô mốc meo nhưng được nhiều hơn phần sáng chút đỉnh. Ăn xong là mạnh ai người nấy vác bó nứa hay vầu xuống núi. Người tù phần nhiều không vác nổi đã phải lựa chỗ dốc mà kéo xuống núi. Ðến chân núi là vào khoảng 2, 3 giờ chiều, họ giúp nhau đổi công hai người vác một bó của nhau mà lần về trại tù. Trại tù nằm bên một con sông mùa nước cạn có thể lội qua, nước chỉ ngang bụng nhưng về mùa nước thì con sông lớn hẳn ra và nước chẩy xiết từ nguồn đổ về.
Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng bị chết trong một buổi lao động như thế khi qua sông mà nước lũ trên nguồn đang đổ về. Theo một số anh em tù được chứng kiến thì “anh Hưng một mình một bó nứa khi qua sông thả xuống nước bị nước xoáy cuốn đi, anh cố níu theo để giữ bó nứa chỉ tiêu của mình cho khỏi bị phê bình, kỷ luật đã không chống nổi với sức nước bằng cái sức khỏe được nuôi dưỡng bằng sắn lát hư mốc của mình nên đã bị nước cuốn đi không ai cứu đươc.”
Cái chết của anh Hưng đã khiến phân trại phải cho tù tạm ngưng đi lấy tre vầu ít ngày, chờ nước rút. Cái chết của anh như một cái tang phủ chung xuống tinh thần anh em phân trại K1 Tân Lập. Nhiều chuyện kể về anh được anh em kể lại sau đó trong đó câu chuyện thương tâm nhất là khi anh Hưng được lãnh gói quà 3 ký đầu tiên của gia đình. Sau khi bị phân trại sổ tung gói quà để khám xét rồi đổ lẫn lộn vào với nhau, anh Hưng không tìm thấy được tí “chất ngọt” nào mới đề nghị với một bạn tù khác xin đổi một ít “chất mặn” (nửa gói mắm ruốc) lấy một ít “chất ngọt” (một viên kẹo nhỏ) thì bị “ăng ten” nhìn thấy nên việc trao đổi không thực hiện được.
Phải kể thêm rằng vào thời gian ấy, đã sau 3 năm người tù hầu như không được trại cho được một tí đường nào cũng như chút chất béo hay chất tanh của cá. Có anh vì thèm chất ngọt quá, nhận được gói đường nhỏ trong gói quà 3 ký của gia đình đã phải dè sẻn bằng cách đổ đường vào lọ dầu Nhị Thiên Ðường (dung tích lọ dầu Nhị Thiên Ðừng chỉ bằng nửa que tăm dầy) để khi lao động mệt mỏi quá anh lại lấy ra dùng cây tăm nhỏ chấm vào lọ dầu mà mút mút.
Chỉ ít hôm sau việc đổi chất ngọt không thành, anh Hưng đã bị tai nạn chết khiến người tù có kẹo cứ ân hận mãi tại sao sau đó không tìm gặp anh để cho anh có được chút “chất ngọt.”
Gần 33 năm đã qua, nhiều người tù Tân Lập K1 Vĩnh Phú nay đã ổn định được cuộc sống trong đó có cả các chị như chị Hưng, nhà văn Bích Huyền, vẫn không thể nào quên được những đau thương khổ nhục của những người tù của “Tập Trung Cải Tạo.”
Vào sáng Thứ Bẩy, 28 tháng 5 tới đây, đại gia đình của Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng sẽ cùng các cựu sĩ quan Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt làm một lễ Tưởng Niệm tại khu Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, để tưởng nhớ đến một người tù cải tạo đã chết vì lao động khổ sai trong trại tù Tân Lập (K1 Vĩnh Phú).
Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng, nguyên là tham mưu trưởng Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt của QLVNCH, sau 30 tháng 4, 1975 đã bị CSVN đưa vào “tập trung cải tạo” tại trại tù Tân Lập thuộc tỉnh Vĩnh Phú, Bắc Việt Nam.
Không Cho Phép Mình Quên
by Nguyễn Khánh Vũ
Việt Nam Chính Sử, Chúa Nhật, 22 Tháng 5 Năm 2011 09:29
Nhiều người cho rằng chiến tranh đã kết thúc hơn 30 năm rồi, vả lại Việt cộng cũng thay đổi rồi, sao lại chống hoài?
Với tôi, những bài học, những kinh nghiệm thương đau mà thế hệ Cha Anh đã có với Việt Cộng nhắc tôi phải cảnh giác luôn luôn.
- Bài học số 1: Việt Cộng giết người Quốc Gia ngay trong thời kỳ phôi thai kháng Pháp, đánh Nhật, vì Việt Cộng muốn cướp quyền lãnh đạo đất nước, để có thể toàn quyền làm tay sai cho Cộng Sản quốc tế trước kia, và nay cho quan thầy Trung Cộng.
- Bài học số 2: Trong những kỳ cải cách ruộng đất, Việt Cộng đã giết biết bao người dân vô tội, giết ngay cả những người mà có lẽ chẳng bao lâu trước đó đã hào phóng bỏ ra vàng, tiền của đóng góp trong các cuộc quyên góp cho Việt Cộng.
- Bài học số 3: Giao kết hưu chiến ngày Tết Nguyên Đán với Việt Cộng chưa ráo mực thì Hồ Chí Minh xua ngay quân giết hàng ngàn đồng bào miền Nam vô tội trong Tết Mậu Thân 1968.
-Bài học số 4: Việt Cộng xé ngay bản hòa ước Paris mà chúng vừa ký kết 27 tháng Giêng, 1973.
-Bài học số 5: Trường Tiểu học Cai Lậy, nơi bao trẻ thơ đang ê a bên trang sách, sao lại là mục tiêu pháo kích của Việt Cộng? Sao Việt Cộng lại nhẫn tâm bắn vào hàng ngàn đồng bào vô tội đang trốn chạy "giải phóng quân" trên Đại Lộ Kinh Hoàng, Mùa Hè Đỏ Lửa 1972?
- Bài học số 6: "Nhà nước Việt Cộng thông báo để nhân dân đừng tin vào các tin đồn thất thiệt. Nhà nước sẽ không đổi tiền". Và việc đổi tiền, thực chất là một cuộc ăn cướp tài sản của người dân miền Nam, được tiến hành chỉ một ngày sau cái thông báo đó.
Cộng sản Hanoi là một nhóm thổ phỉ cai trị, chứ không phải là một nhà nước pháp trị.
500 đồng tiền Việt Nam Cộng Hòa đổi lấy 1 đồng tiền Hồ! Việt Cộng có cái gì để mà đổi?
- Bài học số 7: "Ngày mai em sẽ chở các con đến đây thăm anh", Mẹ tôi bịn rịn chia tay Ba tôi sau khi chở Ba tôi đến địa điểm tập trung "cải tạo".
- "Em về ráng lo cho Thầy Mẹ và các con. Đêm nay chắc chắn anh sẽ bị đem đi nơi khác. Và em cũng đừng mong anh sẽ về sau 10 ngày ", Ba tôi căn dặn.
- "Nhưng...Cách mạng thông báo tập trung 10 ngày mà!", Mẹ tôi trả lời.
. . . . . .
Ôi thương thay cho người dân hiền lành, thật thà của đất nước tôi. Và chắc đâu đó ở Hà Nội, đã có một nhóm người ngồi cười khoái trá.
Trên đây là một ít trong số những bài học "cơ bản" mà tôi luôn tự nhắc mình và “không bao giờ cho phép mình quên!”
Có nhiều người cho rằng Việt Cộng đã thay đổi rồi. Còn với tôi, Việt Cộng chỉ là một loài tắc kè dỏm và hạ cấp. Nó thay đổi màu để tồn tại, để tiếp tục lừa bịp, che đậy cái bản chất bất biến của chúng là tàn ác và đê hèn. Với những người cùng một dòng máu Việt thì chúng chẳng chừa một hành vi bẩn thỉu nào, nhưng với kẻ thù phương Bắc, kẻ thù mà ngàn năm trước cha ông ta đã chỉ mặt đặt tên, thì chúng lại quì gối. Khi đọc bản tin Giang Trạch Dân vào tắm ở Đà nẵng, rồi vào Saigon gặp mặt hoa kiều Chợ Lớn, sau đó mới bay ra Hà nội để gặp bọn đàn em ở Ba Đình, lòng tôi sôi sục căm hờn, tủi nhục.
Với cái thằng Tàu phù này thì Việt Nam xem chừng chỉ là cái ao làng của nó. Khi đọc bản tin thấy đám du khách Trung Cộng phất cờ, đón đuốc thế vận trên đường phố Saigon trong khi những người dân Việt bị cô lập, bị đẩy ra xa, tôi biết rằng tôi vẫn còn sáng suốt. Tôi vẫn thấy rõ cái tồi tệ, xấu xí của Việt Cộng dù đang được che đậy dưới một cái áo màu mè bên ngoài của một con tắc kè. Việt Cộng đã thay đổi?
Tôi may mắn có một người cha sáng suốt với những phân tích sắc bén, thuyết phục. Ông luôn là người đầu tiên tôi tìm đến để tham khảo và hỏi ý kiến khi nghe hoặc đọc thấy những biến động nào trong xã hội. Là một cựu quân nhân trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, ở tuổi ngoài 70, ông vẫn canh cánh trong lòng chuyện vận mạng đất nước. "Muốn chống Cộng, mình phải hoặc là có tiền hoặc là có quyền", Ba tôi nói. Và trong tình thế không có cả hai, ông vẫn chống Cộng theo cách riêng. Ông hun đúc tinh thần yêu nước cho con cháu trong gia đình qua các câu chuyện kể, qua những nhận định tình hình, nhắc nhở con cháu tỉnh táo trước những mưu chước của Việt Cộng. Ông nhắc con cháu dành chút thời gian thắp một nén nhang, đặt một ít hoa, nơi đài chiến sĩ Việt-Mỹ nhân ngày Chiến Sĩ Trận Vong. Ông cố gắng đến với các cuộc biểu tình nghiêm túc trong cộng đồng. "Mình đến dù không làm được gì nhưng mình phải đến để thể hiện chính kiến của mình, đồng thời khích lệ tinh thần cho anh em", ông thường nói như vậỵ Ông đến với các buổi ra mắt sách có liên quan đến lịch sử, đến quân đội và luôn ủng hộ mua sách từ những đồng tiền ít ỏi ông nhận được hàng tháng. Tôi được nghe rất nhiều lần từ những người bạn của ông, từ sơ giao đến thân tình, "Mỗi lần gặp anh, tôi hiểu ra nhiều vấn đề quá!".
Tôi luôn cố gắng theo Ba tôi tham gia các cuộc biểu tình nghiêm túc trong Cộng Đồng. Tôi phụ giúp giảng dạy Việt ngữ cho các em nhỏ với hy vọng góp một bàn tay phá vỡ cái nghị quyết 36 mà Việt cộng đã và đang cố gắng thực hiện tại hải ngoại qua sách báo, qua các chương trình ca nhạc của chúng. Tôi tranh thủ giờ ăn trưa trong công ty, để viết bài và tham gia tranh luận trên các diễn đàn với cố gắng "giành dân, lấn đất" với Việt cộng trên mạng điện toán. Tôi luôn mua băng gốc các chương trình ca nhạc, các tài liệu lịch sử để ủng hộ các trung tâm, các cơ sở có đường hướng chống Cộng rõ ràng. Tôi cố gắng giải thích cho các con tôi khi chúng thắc mắc về lá cờ máu chúng thấy trong sách báo.
Bạn bè tôi, có người cho tôi chống Cộng cực đoan. Là người Việt nên tôi vẫn nhớ Ông Bà ngày xưa có dạy "một câu nhịn, chín câu lành". Tôi cũng cho mình là một người Công giáo kiên định và vâng phục. Chúa tôi có dạy rằng "Nếu có kẻ tát con má bên phải, con hãy đưa má bên trái cho kẻ đó tát".
Kính thưa Ông Bà,
Việt cộng ngày xưa đày Ba con nơi rừng sâu, chỉ thả về khi Ba con khập khễng trên đôi nạng gỗ với một bệnh án sống thêm được vài tháng là hết. Mấy chị em con bị xếp vào hàng cuối cùng trong xã hội vì "trúng" đủ mọi "tiêu chuẩn" của Việt Cộng, dân Bắc di cư - đạo Công giáo - con Ngụy quân Ngụy quyền. Ngày xưa Việt Cộng gọi chúng con là đĩ điếm bám chân "đế quốc" thì nay là "khúc ruột ngàn dặm", một khúc ruột mà hàng năm có thể gửi về trong nước gần 10 tỉ "tiền đế quốc". Bao nhiêu đồng bào nghèo lê lết sống bên Cambodia hay còn kẹt lại ở Philippines, bao nhiêu công nhân làm "tôi mọi" khắp nơi, bao nhiêu cô gái bán thân khắp vùng Đông Nam Á, thì sao không là "khúc ruột"?
Trước, Việt cộng giết dân miền Bắc trong "cải cách ruộng đất", chôn sống dân miền Trung trong Mậu Thân, đày đọa, thủ tiêu quân cán chính miền Nam sau ngày "giải phóng". Nay, Việt cộng lại tiếp tục cướp đất của bao người dân thấp cổ, bé miệng, tiếp tục tàn phá quê hương, phá bỏ đạo đức làm người. Người dân đã chẳng những "một nhịn", mà trăm ngàn "nhịn", mà "lành" vẫn không thấy.
Ông Bà kính, làm sao có "lành" với quỷ?
Lạy Chúa, Việt Cộng đánh đồng bào con thê thảm trong "cải cách ruộng đất". Việt Cộng chôn sống đồng bào con trong Tết Mậu Thân. Việt Cộng đánh gia đình con và biết bao gia đình miền Nam tan nát sau "ngày giải phóng". Việt Cộng đày đọa áp bức đến nổi dân chúng miền Nam phải rời bỏ quê hương vượt biển Đông. Hàng ngàn người đã bỏ mình, đã ô nhục, nhơ nhớp dưới tay hải tặc. Nay Việt Cộng tiếp tục đánh phá các Cộng Đồng người Việt hải ngoại, nơi chúng con đang xây dựng lại cuộc sống mới cho thế hệ mai sau. Lạy Chúa, chẳng những cả hai má chúng con đã để cho Việt Cộng tát, mà toàn thân, lục phủ ngũ tạng cũng tang thương. Thì nay xin Chúa cho con theo câu "có lúc con phải hiền như con trừu, có khi con phải khôn ngoan như con rắn". Tôi có cực đoan không khi tôi chống Cộng hay Việt Cộng đã thay đổi chăng?
Tôi sẽ còn chống Cộng ngay cả khi Việt Cộng không còn trên quê hương tôi. Ngày quê hương thanh bình, tôi sẽ về lại vùng quê Mỹ Tho hiền hòa, mở một ngôi trường dạy học cho các em nhỏ. Và lồng trong những bài học Việt văn, toán học, tôi chắc chắn sẽ kể cho các em nghe những tội ác của Việt Cộng, nhắc cho các em những kinh nghiệm thương đau của cha ông, với một hy vọng các em sẽ không bao giờ để cái chủ nghĩa quái thai này xuất hiện một lần nữa trên đất nước thân yêu dưới bất kỳ hình thức nào.
Tôi viết bài này trong niềm tưởng nhớ người Chú, người Cậu, những sĩ quan anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong cuộc chiến, những đứa em và bà con xa gần chết trên biển Đông, vì lý tưởng tự do.
Nguyễn Khánh Vũ
PHỤ LỤC by Le Tung Chau
Đám tang tập thể tại Huế hơn một năm sau vụ Việt Cộng thảm sát thường dân vô tội Tết Mậu Thân 1968
-
1975 Mỹ bán đứng miền Nam Việt Nam cho cộng sản Nga Tàu. Việt cộng tay sai Nga Tàu cộng xông vào chiếm lấy.
Nước mất, nhà tan, Cha tôi bị VC bỏ tù, tôi phụ Mẹ nuôi bầy em...
Tôi và Mẹ tôi không biết bao chục lần từ vùng "kinh tế mới"-KTM- của VC ở Ban Mê Thuột về Quảng Nam, lội bộ cả chục cây số đường núi thăm nuôi, tiếp tế thực phẩm cho Cha đang bị VC bỏ tù (trại Phú Túc-quận Hiếu Đức; rồi An Điềm, Tiên Lãnh, Sườn Giữa-quận Thượng Đức, tỉnh Quảng nam) sáu năm liền.
Ngày Cha tôi ra tù, tôi là người chờ chực cả tuần liền ở ngoài để đưa ông về lại BMT
[trong một hành trình lao nhọc: Chiếc xe đò-chạy bằng than- từ BMT về Khuê Ngọc Điền (tên khu KTM) bị hỏng máy ở Giáo Xứ Kim Châu (nửa đoạn đường BMT - Khuê Ngọc Điền: 80 cây số) lúc chiều tối. Tôi và Cha xin trú tạm trong dãy nhà tập thể của 1 toán thợ mộc ven đèo giáp Giang Sơn với Kim Châu. 4 giờ sáng, tôi thức dậy, vừa đi vừa chạy gần 20 cây số về tới nhà là gần 8 giờ sáng, báo cho anh tôi mang xe đạp chạy lên Giang Sơn chở Cha tôi về]
Những tàn độc tiểu nhân đê hèn mà tập đoàn VC Lê Duẩn Lê đức Thọ (đàn anh của đám Dũng Sang Triết Trọng.... bây giờ) đã làm trên những người tù quốc gia như Cha tôi, tôi rõ vanh vách. Nếu bảo tôi không thù chúng, dễ tha thứ cho chúng là điều không tưởng, vô lý và bất khả!!
Nhân đọc 2 bài dưới đây, 1 bài trên Người Việt, và 1 bài trên Việt Nam Chính Sử, tôi lại nhủ lòng "ĐỪNG QUÊN OÁN THÙ NÀY".
Ngày rất gần đây, công bằng sẽ được lập lại, tập đoàn tội ác VC này sẽ phải ra pháp trường của dân Việt, tôi sẽ hướng năng lực của mình cùng với anh em trong công cuộc tái thiết xứ sở đã bị thằng hồ chó minh và em út của hắn tàn phá 80 năm qua, nhưng tôi cũng sẽ KHÔNG QUÊN OÁN THÙ NÀY nếu có dịp...
Hồi ức từ đáy địa ngục: tù cải tạo Việt cộng
Nguyên Huy/Người ViệtNgười Việt, Thursday, May 19, 2011 8:16:32 PM
Năm 1978 có thể coi như cao điểm khổ nhục của những Quân Cán Chính VNCH mà chưa một ngòi bút viết hồi ký nào về “tù cải tạo” đã lột tả được.
![]() |
Một buổi sinh hoạt của cựu tù Nam Hà-Hàm Tân tại hải ngoại. |
Ðó là thời gian mà người tù cải tạo bị đưa đi biệt xứ trên chính quê hương của mình, cắt lìa hẳn với gia đình và đời sống xã hội, để phải sống trong một hoàn cảnh từ bản năng sinh tồn như loài thú vật mà người tù Tạ Tỵ (họa sĩ trung tá Cục Tâm Lý Chiến) gọi là “Ðáy Ðịa Ngục.”
Xưa nay, tù ngục đồng nghĩa với đói khổ, đầy ải nhưng tại những nước tự do, người tù còn được chút nhân phẩm. Trong chế độ cộng sản từ Liên Xô qua Trung Cộng, tù tập trung cải tạo là mối kinh hoàng khó thể diễn tả hết qua ngôn ngữ của nhân loại. Cộng Sản VN đã chắt lọc được những “tinh túy” từ những phương cách tiêu diệt những người mà cộng sản cho là “phản động” của Nga-Hoa nên đã hoàn chỉnh được hệ thống trấn áp “kẻ thù của giai cấp” trong những trại được gọi là “Tập Trung Cải Tạo“của CSVN.
Nhớ về những ngày này, nhiều người cựu tù cải tạo vẫn còn ngạc nhiên tự hỏi không hiểu sao mình lại có thể sống thoát được qua hoàn cảnh như thế.
Về phương diện tinh thần, người tù cải tạo sau hơn 3 năm bị cách ly với gia đình, xã hội, chỉ còn hy vọng mờ mịt cho ngày về, thì trong khi đó hằng đêm sau một ngày lao động khổ sai, lại cứ phải ngồi “học tập” trong suốt hai tiếng đồng hồ trước khi được bò vào chỗ nằm. Chỉ 6 tấc cho mỗi người trong điều kiện ăn ở tồi tệ nhất. Những buổi gọi là học tập này chính là những buổi tra tấn tinh thần người tù mà chế độ giam giữ đã quỷ quyệt, dẫn chính những người tù tra tấn lẫn nhau qua những cái gọi là “phê bình kiểm điểm bản thân” và “giúp đỡ nhau học tập cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình làm người công dân tốt trong Xã Hội Chủ Nghĩa.”
Thực tế thì phê bình, kiểm điểm bản thân và giúp đỡ nhau học tập cải tạo chính là những buổi phải tự hứa với “Cách Mạng” mọi điều vô lý nhất, phải tố cáo bạn bè về sự “học tập cải tạo” của mọi người. “Giúp đỡ” nghĩa là tố cáo bạn bè về những suy nghĩ thầm kín của nhau hay những lời ăn tiếng nói than thở, bất mãn với chế độ... Cứ như thế, diễn ra hàng ngày, qua tháng, qua năm không ngơi nghỉ thì tinh thần dù có vững lắm cũng phải bị tổn thương nặng nề khi mà người tù, những người có trình độ hiểu biết, phải nói và làm những điều mà mình biết là bất nhân, vô đạo lý.
Trên phương diện vật chất, người tù được nuôi ăn bằng một phần rất nhỏ công sức lao động của mình. Cái đói cái khát là nỗi ám ảnh không rời. Năm trăm hạt bắp cho mỗi bữa ăn hàng ngày hay ngót nghét một ngàn hạt bo bo của Ấn Ðộ viện trợ cho CSVN để nuôi gia súc hay họa hoằn có khoảng một trăm hạt cơm hẩm vì lưu kho quá lâu đã mục nát với một lưng bát nước muối làm canh. Người tù vào những năm này đã chỉ còn là những bộ xương biết đi, nói không ngoa một chút nào. Thế mà hàng ngày vẫn phải lao động cho đủ chỉ tiêu mà trại đề ra.
Vào những năm 1977, 1978 chương trình “cải tạo” của Nhà nước là sẽ đưa thêm khoảng 50 ngàn tù nữa từ trong Nam ra thêm vào số Quân Cán Chính đã đưa ra trong ba năm trước gần cả trăm ngàn. Những người tù của Tân Lập cũng như các trại tù khác ở Vĩnh Quang, Nam Hà, Quảng Ninh, Sơn La... phải gia tăng sức lao động để xây dựng thêm các lán trại cho những người tù sắp tới. Vầu, nứa và cây rừng được chặt xuống để làm vật liệu xây dựng. Nhiều nơi, cán bộ trại đã lợi dụng cơ hội để bán đi chia nhau nên sức tù lại càng phải đổ ra thêm.
Phân trại K1 Tân Lập, Vĩnh Phú được chia công tác đi chặt nứa hay vầu (một loại tre nhỏ mọc trong các triền núi đồi ở miền Bắc). Chỉ tiêu cho mỗi người là 16 cây nứa hay vầu, mỗi cây dài từ 5 đến 6 thước. Người tù K1 Tân Lập phải đi từ sáng sớm (7 giờ) sau khi được ăn sáng bằng một bát sắn lát (khoai mì phơi khô đã mốc xanh) bằng nửa nắm tay. Ðến hiện trường trên một triền núi khá cao may mà gặp được khu rừng nứa hay vầu thì thi nhau chặt cho đủ chỉ tiêu, rồi bó gọn lại bằng dây rừng rồi tìm chỗ mà dở phần ăn trưa ra ăn với nhau. Phần ăn trưa cũng là những lát sắn khô mốc meo nhưng được nhiều hơn phần sáng chút đỉnh. Ăn xong là mạnh ai người nấy vác bó nứa hay vầu xuống núi. Người tù phần nhiều không vác nổi đã phải lựa chỗ dốc mà kéo xuống núi. Ðến chân núi là vào khoảng 2, 3 giờ chiều, họ giúp nhau đổi công hai người vác một bó của nhau mà lần về trại tù. Trại tù nằm bên một con sông mùa nước cạn có thể lội qua, nước chỉ ngang bụng nhưng về mùa nước thì con sông lớn hẳn ra và nước chẩy xiết từ nguồn đổ về.
Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng bị chết trong một buổi lao động như thế khi qua sông mà nước lũ trên nguồn đang đổ về. Theo một số anh em tù được chứng kiến thì “anh Hưng một mình một bó nứa khi qua sông thả xuống nước bị nước xoáy cuốn đi, anh cố níu theo để giữ bó nứa chỉ tiêu của mình cho khỏi bị phê bình, kỷ luật đã không chống nổi với sức nước bằng cái sức khỏe được nuôi dưỡng bằng sắn lát hư mốc của mình nên đã bị nước cuốn đi không ai cứu đươc.”
Cái chết của anh Hưng đã khiến phân trại phải cho tù tạm ngưng đi lấy tre vầu ít ngày, chờ nước rút. Cái chết của anh như một cái tang phủ chung xuống tinh thần anh em phân trại K1 Tân Lập. Nhiều chuyện kể về anh được anh em kể lại sau đó trong đó câu chuyện thương tâm nhất là khi anh Hưng được lãnh gói quà 3 ký đầu tiên của gia đình. Sau khi bị phân trại sổ tung gói quà để khám xét rồi đổ lẫn lộn vào với nhau, anh Hưng không tìm thấy được tí “chất ngọt” nào mới đề nghị với một bạn tù khác xin đổi một ít “chất mặn” (nửa gói mắm ruốc) lấy một ít “chất ngọt” (một viên kẹo nhỏ) thì bị “ăng ten” nhìn thấy nên việc trao đổi không thực hiện được.
Phải kể thêm rằng vào thời gian ấy, đã sau 3 năm người tù hầu như không được trại cho được một tí đường nào cũng như chút chất béo hay chất tanh của cá. Có anh vì thèm chất ngọt quá, nhận được gói đường nhỏ trong gói quà 3 ký của gia đình đã phải dè sẻn bằng cách đổ đường vào lọ dầu Nhị Thiên Ðường (dung tích lọ dầu Nhị Thiên Ðừng chỉ bằng nửa que tăm dầy) để khi lao động mệt mỏi quá anh lại lấy ra dùng cây tăm nhỏ chấm vào lọ dầu mà mút mút.
Chỉ ít hôm sau việc đổi chất ngọt không thành, anh Hưng đã bị tai nạn chết khiến người tù có kẹo cứ ân hận mãi tại sao sau đó không tìm gặp anh để cho anh có được chút “chất ngọt.”
Gần 33 năm đã qua, nhiều người tù Tân Lập K1 Vĩnh Phú nay đã ổn định được cuộc sống trong đó có cả các chị như chị Hưng, nhà văn Bích Huyền, vẫn không thể nào quên được những đau thương khổ nhục của những người tù của “Tập Trung Cải Tạo.”
Vào sáng Thứ Bẩy, 28 tháng 5 tới đây, đại gia đình của Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng sẽ cùng các cựu sĩ quan Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt làm một lễ Tưởng Niệm tại khu Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, để tưởng nhớ đến một người tù cải tạo đã chết vì lao động khổ sai trong trại tù Tân Lập (K1 Vĩnh Phú).
Cố Trung Tá Nguyễn Quang Hưng, nguyên là tham mưu trưởng Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt của QLVNCH, sau 30 tháng 4, 1975 đã bị CSVN đưa vào “tập trung cải tạo” tại trại tù Tân Lập thuộc tỉnh Vĩnh Phú, Bắc Việt Nam.
Không Cho Phép Mình Quên
by Nguyễn Khánh Vũ
Việt Nam Chính Sử, Chúa Nhật, 22 Tháng 5 Năm 2011 09:29
Nhiều người cho rằng chiến tranh đã kết thúc hơn 30 năm rồi, vả lại Việt cộng cũng thay đổi rồi, sao lại chống hoài?
Với tôi, những bài học, những kinh nghiệm thương đau mà thế hệ Cha Anh đã có với Việt Cộng nhắc tôi phải cảnh giác luôn luôn.
- Bài học số 1: Việt Cộng giết người Quốc Gia ngay trong thời kỳ phôi thai kháng Pháp, đánh Nhật, vì Việt Cộng muốn cướp quyền lãnh đạo đất nước, để có thể toàn quyền làm tay sai cho Cộng Sản quốc tế trước kia, và nay cho quan thầy Trung Cộng.
- Bài học số 2: Trong những kỳ cải cách ruộng đất, Việt Cộng đã giết biết bao người dân vô tội, giết ngay cả những người mà có lẽ chẳng bao lâu trước đó đã hào phóng bỏ ra vàng, tiền của đóng góp trong các cuộc quyên góp cho Việt Cộng.
- Bài học số 3: Giao kết hưu chiến ngày Tết Nguyên Đán với Việt Cộng chưa ráo mực thì Hồ Chí Minh xua ngay quân giết hàng ngàn đồng bào miền Nam vô tội trong Tết Mậu Thân 1968.
-Bài học số 4: Việt Cộng xé ngay bản hòa ước Paris mà chúng vừa ký kết 27 tháng Giêng, 1973.
-Bài học số 5: Trường Tiểu học Cai Lậy, nơi bao trẻ thơ đang ê a bên trang sách, sao lại là mục tiêu pháo kích của Việt Cộng? Sao Việt Cộng lại nhẫn tâm bắn vào hàng ngàn đồng bào vô tội đang trốn chạy "giải phóng quân" trên Đại Lộ Kinh Hoàng, Mùa Hè Đỏ Lửa 1972?
- Bài học số 6: "Nhà nước Việt Cộng thông báo để nhân dân đừng tin vào các tin đồn thất thiệt. Nhà nước sẽ không đổi tiền". Và việc đổi tiền, thực chất là một cuộc ăn cướp tài sản của người dân miền Nam, được tiến hành chỉ một ngày sau cái thông báo đó.
Cộng sản Hanoi là một nhóm thổ phỉ cai trị, chứ không phải là một nhà nước pháp trị.
500 đồng tiền Việt Nam Cộng Hòa đổi lấy 1 đồng tiền Hồ! Việt Cộng có cái gì để mà đổi?
- Bài học số 7: "Ngày mai em sẽ chở các con đến đây thăm anh", Mẹ tôi bịn rịn chia tay Ba tôi sau khi chở Ba tôi đến địa điểm tập trung "cải tạo".
- "Em về ráng lo cho Thầy Mẹ và các con. Đêm nay chắc chắn anh sẽ bị đem đi nơi khác. Và em cũng đừng mong anh sẽ về sau 10 ngày ", Ba tôi căn dặn.
- "Nhưng...Cách mạng thông báo tập trung 10 ngày mà!", Mẹ tôi trả lời.
. . . . . .
Ôi thương thay cho người dân hiền lành, thật thà của đất nước tôi. Và chắc đâu đó ở Hà Nội, đã có một nhóm người ngồi cười khoái trá.
Trên đây là một ít trong số những bài học "cơ bản" mà tôi luôn tự nhắc mình và “không bao giờ cho phép mình quên!”
Có nhiều người cho rằng Việt Cộng đã thay đổi rồi. Còn với tôi, Việt Cộng chỉ là một loài tắc kè dỏm và hạ cấp. Nó thay đổi màu để tồn tại, để tiếp tục lừa bịp, che đậy cái bản chất bất biến của chúng là tàn ác và đê hèn. Với những người cùng một dòng máu Việt thì chúng chẳng chừa một hành vi bẩn thỉu nào, nhưng với kẻ thù phương Bắc, kẻ thù mà ngàn năm trước cha ông ta đã chỉ mặt đặt tên, thì chúng lại quì gối. Khi đọc bản tin Giang Trạch Dân vào tắm ở Đà nẵng, rồi vào Saigon gặp mặt hoa kiều Chợ Lớn, sau đó mới bay ra Hà nội để gặp bọn đàn em ở Ba Đình, lòng tôi sôi sục căm hờn, tủi nhục.
Với cái thằng Tàu phù này thì Việt Nam xem chừng chỉ là cái ao làng của nó. Khi đọc bản tin thấy đám du khách Trung Cộng phất cờ, đón đuốc thế vận trên đường phố Saigon trong khi những người dân Việt bị cô lập, bị đẩy ra xa, tôi biết rằng tôi vẫn còn sáng suốt. Tôi vẫn thấy rõ cái tồi tệ, xấu xí của Việt Cộng dù đang được che đậy dưới một cái áo màu mè bên ngoài của một con tắc kè. Việt Cộng đã thay đổi?
Tôi may mắn có một người cha sáng suốt với những phân tích sắc bén, thuyết phục. Ông luôn là người đầu tiên tôi tìm đến để tham khảo và hỏi ý kiến khi nghe hoặc đọc thấy những biến động nào trong xã hội. Là một cựu quân nhân trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, ở tuổi ngoài 70, ông vẫn canh cánh trong lòng chuyện vận mạng đất nước. "Muốn chống Cộng, mình phải hoặc là có tiền hoặc là có quyền", Ba tôi nói. Và trong tình thế không có cả hai, ông vẫn chống Cộng theo cách riêng. Ông hun đúc tinh thần yêu nước cho con cháu trong gia đình qua các câu chuyện kể, qua những nhận định tình hình, nhắc nhở con cháu tỉnh táo trước những mưu chước của Việt Cộng. Ông nhắc con cháu dành chút thời gian thắp một nén nhang, đặt một ít hoa, nơi đài chiến sĩ Việt-Mỹ nhân ngày Chiến Sĩ Trận Vong. Ông cố gắng đến với các cuộc biểu tình nghiêm túc trong cộng đồng. "Mình đến dù không làm được gì nhưng mình phải đến để thể hiện chính kiến của mình, đồng thời khích lệ tinh thần cho anh em", ông thường nói như vậỵ Ông đến với các buổi ra mắt sách có liên quan đến lịch sử, đến quân đội và luôn ủng hộ mua sách từ những đồng tiền ít ỏi ông nhận được hàng tháng. Tôi được nghe rất nhiều lần từ những người bạn của ông, từ sơ giao đến thân tình, "Mỗi lần gặp anh, tôi hiểu ra nhiều vấn đề quá!".
Tôi luôn cố gắng theo Ba tôi tham gia các cuộc biểu tình nghiêm túc trong Cộng Đồng. Tôi phụ giúp giảng dạy Việt ngữ cho các em nhỏ với hy vọng góp một bàn tay phá vỡ cái nghị quyết 36 mà Việt cộng đã và đang cố gắng thực hiện tại hải ngoại qua sách báo, qua các chương trình ca nhạc của chúng. Tôi tranh thủ giờ ăn trưa trong công ty, để viết bài và tham gia tranh luận trên các diễn đàn với cố gắng "giành dân, lấn đất" với Việt cộng trên mạng điện toán. Tôi luôn mua băng gốc các chương trình ca nhạc, các tài liệu lịch sử để ủng hộ các trung tâm, các cơ sở có đường hướng chống Cộng rõ ràng. Tôi cố gắng giải thích cho các con tôi khi chúng thắc mắc về lá cờ máu chúng thấy trong sách báo.
Bạn bè tôi, có người cho tôi chống Cộng cực đoan. Là người Việt nên tôi vẫn nhớ Ông Bà ngày xưa có dạy "một câu nhịn, chín câu lành". Tôi cũng cho mình là một người Công giáo kiên định và vâng phục. Chúa tôi có dạy rằng "Nếu có kẻ tát con má bên phải, con hãy đưa má bên trái cho kẻ đó tát".
Kính thưa Ông Bà,
Việt cộng ngày xưa đày Ba con nơi rừng sâu, chỉ thả về khi Ba con khập khễng trên đôi nạng gỗ với một bệnh án sống thêm được vài tháng là hết. Mấy chị em con bị xếp vào hàng cuối cùng trong xã hội vì "trúng" đủ mọi "tiêu chuẩn" của Việt Cộng, dân Bắc di cư - đạo Công giáo - con Ngụy quân Ngụy quyền. Ngày xưa Việt Cộng gọi chúng con là đĩ điếm bám chân "đế quốc" thì nay là "khúc ruột ngàn dặm", một khúc ruột mà hàng năm có thể gửi về trong nước gần 10 tỉ "tiền đế quốc". Bao nhiêu đồng bào nghèo lê lết sống bên Cambodia hay còn kẹt lại ở Philippines, bao nhiêu công nhân làm "tôi mọi" khắp nơi, bao nhiêu cô gái bán thân khắp vùng Đông Nam Á, thì sao không là "khúc ruột"?
Trước, Việt cộng giết dân miền Bắc trong "cải cách ruộng đất", chôn sống dân miền Trung trong Mậu Thân, đày đọa, thủ tiêu quân cán chính miền Nam sau ngày "giải phóng". Nay, Việt cộng lại tiếp tục cướp đất của bao người dân thấp cổ, bé miệng, tiếp tục tàn phá quê hương, phá bỏ đạo đức làm người. Người dân đã chẳng những "một nhịn", mà trăm ngàn "nhịn", mà "lành" vẫn không thấy.
Ông Bà kính, làm sao có "lành" với quỷ?
Lạy Chúa, Việt Cộng đánh đồng bào con thê thảm trong "cải cách ruộng đất". Việt Cộng chôn sống đồng bào con trong Tết Mậu Thân. Việt Cộng đánh gia đình con và biết bao gia đình miền Nam tan nát sau "ngày giải phóng". Việt Cộng đày đọa áp bức đến nổi dân chúng miền Nam phải rời bỏ quê hương vượt biển Đông. Hàng ngàn người đã bỏ mình, đã ô nhục, nhơ nhớp dưới tay hải tặc. Nay Việt Cộng tiếp tục đánh phá các Cộng Đồng người Việt hải ngoại, nơi chúng con đang xây dựng lại cuộc sống mới cho thế hệ mai sau. Lạy Chúa, chẳng những cả hai má chúng con đã để cho Việt Cộng tát, mà toàn thân, lục phủ ngũ tạng cũng tang thương. Thì nay xin Chúa cho con theo câu "có lúc con phải hiền như con trừu, có khi con phải khôn ngoan như con rắn". Tôi có cực đoan không khi tôi chống Cộng hay Việt Cộng đã thay đổi chăng?
Tôi sẽ còn chống Cộng ngay cả khi Việt Cộng không còn trên quê hương tôi. Ngày quê hương thanh bình, tôi sẽ về lại vùng quê Mỹ Tho hiền hòa, mở một ngôi trường dạy học cho các em nhỏ. Và lồng trong những bài học Việt văn, toán học, tôi chắc chắn sẽ kể cho các em nghe những tội ác của Việt Cộng, nhắc cho các em những kinh nghiệm thương đau của cha ông, với một hy vọng các em sẽ không bao giờ để cái chủ nghĩa quái thai này xuất hiện một lần nữa trên đất nước thân yêu dưới bất kỳ hình thức nào.
Tôi viết bài này trong niềm tưởng nhớ người Chú, người Cậu, những sĩ quan anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong cuộc chiến, những đứa em và bà con xa gần chết trên biển Đông, vì lý tưởng tự do.
Nguyễn Khánh Vũ
PHỤ LỤC by Le Tung Chau
Đám tang tập thể tại Huế hơn một năm sau vụ Việt Cộng thảm sát thường dân vô tội Tết Mậu Thân 1968
-
No comments:
Post a Comment
Enter you comment ...