. .

Friday, April 13, 2012

Bùi Hữu Vũ, mới 19 tuổi và khỏe mạnh; chết vì sự tra tấn dã man của công an huyện Nam Ðàn NGHỆ AN, 11 tháng 4, 2012

Người thứ 5 chết trong tay công an
Người Việt, Friday, April 13, 2012 6:20:52 PM

NGHỆ AN (NV) - Bùi Hữu Vũ, mới 19 tuổi và khỏe mạnh, là nạn nhân thứ 5 chết vì sự tra tấn dã man của công an, dù bây giờ mới 3 tháng rưỡi đầu của năm 2012.

“Mong muốn con được người ta dạy dỗ nên người nên tui vận động rồi đưa con lên công an huyện Nam Ðàn đầu thú. Ai ngờ đưa con đi thì khỏe mạnh và đến khi về thì chỉ còn cái xác không hồn.”
Bà Lương Thị Hà, mẹ của Bùi Hữu Vũ, nói trong nước mắt khi kể cho ký giả báo Dân Trí trong lúc gia đình đang tổ chức tang lễ cho thân nhân.


Theo lời kể của các người trong gia đình nạn nhân, không biết vì lý do gì nhưng Vũ đã bị công an huyện Nam Ðàn, tỉnh Nghệ An truy bắt. Sợ bị bắt, Vũ trốn vào Nam nhưng gia đình đã nhiều lần gọi điện thoại thúc giục về đầu thú.

Theo tờ Dân Trí, cuối tháng 3 thì Vũ từ Sài Gòn về nhà và ngày 29 tháng 3, 2012 được gia đình dẫn đến trụ sở công an huyện Nam Ðàn.

“Từ hôm đưa Vũ đến công an huyện đầu thú cho tới ngày hôm qua chúng tôi không gặp cháu. Ðến công an huyện để gửi ít quần áo họ cũng không cho gửi. Ðến 8h sáng ngày 11 tháng 4 thì công an xã đến báo cháu Vũ đã tử vong. Chúng tôi chạy lên trụ sở công an huyện thì họ bảo đã đưa cháu sang bệnh viện đa khoa Nam Ðàn,” ông Bùi Văn Hòa, bác ruột của Vũ kể với nhà báo.

Ông Lương Văn Lục, cậu ruột của Bùi Hữu Vũ kể về những gì ông được chứng kiến khi mổ pháp y: “Bên giám định pháp y họ chỉ cho một mình tôi vào tham gia quá trình khám nghiệm tử thi. Khi đi thì thân thể cháu tôi khỏe mạnh bình thường nhưng khi nằm ở nhà xác thì bầm tím hết cả. Hai bên tai đến sau gáy, 2 bả vai có những vết bầm lớn, trên bụng, ngực, bắp đùi, chân có nhiều nốt bầm màu tím kích thước không bằng nhau, một số nốt có lỗ nhỏ. Xung quanh cổ tay, cổ chân có vết bầm, trầy xước, ngón chân cái bên trái bị tụ máu. Khi khâm liệm cho Vũ tôi thấy trong miệng cháu có rất nhiều cơm. Tại sao khi đưa đi đầu thú thì cháu nó bình thường, khỏe mạnh, tạm giam hơn 10 ngày mà cháu tôi lại có thể chết được?”

Theo ông, “Rõ ràng cái chết của Vũ có nhiều điểm nghi vấn.”

Nói khác, báo Dân Trí tránh nói ra sự thật là Bùi Hữu Vũ đã bị tra tấn dã man trong mấy ngày giam giữ, dẫn đến cái chết thảm khốc của anh ta.

Nguồn tin thuật lời ông Thượng tá Công an Lê Khắc Thuyết, trưởng công an huyện Nam Ðàn, Vũ bị tình nghi là một trong 7 nghi can “cướp giật tài sản” xảy ra ở địa phương “trước, trong và sau Tết Nguyên Ðán” vừa qua. Khi vụ án được khởi tố thì Vũ bỏ trốn.

“Ðêm ngày 10, rạng sáng 11 tháng 4, đồng chí trực nhà tạm giữ đi kiểm tra các buồng giam. Ðến buồng số 5, gõ cửa nhưng không nghe trả lời. Mở cửa ra thì thấy đối tượng đã hôn mê, miệng sùi bọt mép. Ngay lập tức anh em đưa đến bệnh viện đa khoa huyên Nam Ðàn cấp cứu, lúc đó là 1h sáng. Ðến 2h sáng thì các bác sĩ ngừng việc cấp cứu và kết luật nạn nhân đã tử vong,” trưởng công an huyện Nam Ðàn nói.

Tuy nhiên, Lê Xuân Hoàng, phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Nam Ðàn thì nói: “Khi đến bệnh viện thì bệnh nhân Vũ đã ngừng tuần hoàn, huyết áp và nhịp tim không đo được. Gọi là đã tử vong ngoài bệnh viện.”

Tức là nạn nhân Vũ chết từ trước khi được đưa vào bệnh viện. Cũng có thể nạn nhân Vũ chết ở trong phòng giam nhưng ông Thuyết chống chế là “đối tượng đã hôn mê.”

Theo điều 131-4 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự CSVN, “Ðiều tra viên hoặc kiểm sát viên bức cung hoặc dùng nhục hình đối với bị can thì phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại Ðiều 299 hoặc Ðiều 298 của Bộ Luật Hình Sự.”

Luật Hình Sự CSVN các điều vừa kể quy định kẻ nào bức cung hay nhục hình khi điều tra bị tù từ 6 tháng đến 12 năm. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, năm nào cũng có hơn chục người bị công an bức cung, nhục hình đến chết nhưng hiếm có trường hợp công an bị truy tố.

Hầu hết đều được bao che, dung dưỡng và các nạn nhân đều bị đổ cho là “tự tử,” “phù phổi cấp,” “sốc ma túy,” “đột quỵ,” “chạy lung tung đập đầu vào tường” dù họ đều là những người khỏe mạnh, không từng sử dụng ma túy, không có bệnh tâm thần.

Ngày 21 tháng 3, 2012, hàng trăm người dân ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, đã kéo tới trụ sở xã Thiên Lộc đập phá trụ sở này và một số xe hơi của công an vì cho rằng Lê Ðình Trọng, 25 tuổi, đã bị công an huyện tra tấn đến chết rồi đổ cho nạn nhân là “tự tử.”

Thân thể nạn nhân có rất nhiều dấu tích của nhục hình chứ không phải “tự tử.”

Mới hai tuần lễ đầu của tháng 4, 2012, đã có 2 người chết trong tay công an. Người chết ngày 2 tháng 4, 2012 là ở Sài Gòn.

Ngày 21 tháng 3, 2012, thân nhân của ba người bị công an đánh chết năm ngoái và năm 2010 đã gửi đơn tố cáo đến Quốc Hội CSVN, đòi cái cơ quan “quyền lực cao nhất nước” này lên tiếng để ngăn chặn tình trạng hung bạo bất chấp pháp luật này, nhưng không hề thấy có phản ứng gì. (TN)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...