. .

Sunday, September 2, 2012

Trung Quốc: Nạn nhân bội phản của Yahoo! mãn án 10 năm tù

-

Tú Anh, RFI, 31 Tháng Tám 2012

Nhà dân báo Vương Tiểu Ninh vừa ra khỏi nhà tù Trung Quốc vào hôm nay 31/08/2012. Do hám lợi, thiếu dũng cảm, tập đoàn truy cập thông tin điện tử Yahoo! đã cung cấp « thông tin » cho công an Trung Quốc làm hàng loạt blogger bị đi tù. Vụ việc này gây phẫn nộ trong công luận quốc tế, khiến Quốc hội và tư pháp Mỹ hỏi tội Yahoo!


Một nhà dân chủ Trung Quốc, sau 10 năm lao lý, do sự phản bội của đại tập đoàn cung cấp dịch vụ Internet Yahoo! đã ra khỏi nhà tù vào sáng hôm nay.

Vương Tiểu Ninh, 62 tuổi, một blogger và thành viên hoạt động cho quyền tự do dân chủ tại Trung Quốc bị bắt giam vào năm 2002 và bị kêu án 10 năm tù với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền ». Bà vợ của ông là Dư Lăng cho biết, chồng của bà vừa ra khoải nhà tù, sức khỏe tốt.

Cách nay 10 năm, vào một buổi sáng sớm,hàng chục công an đã lao vào căn hộ của hai vợ chồng nhà ly khai tại Bắc Kinh, lúc ông đang ngồi trước máy vi tính bổ sung bài vở trên tờ báo điện tử bí mật của ông. Làm cách nào mà vào năm 2002 , công an Trung Quốc có thể tìm ra địa chỉ những blogger dân chủ, nếu không có chỉ điểm. Thủ phạm không ai khác hơn là tập đoàn cung cấp dịch vụ internet Yahoo! của Hoa Kỳ đã « cung cấp » thông tin cá nhân khách hàng cho an ninh Trung Quốc.

Vụ tai tiếng này đã làm uy tín của Yahoo! bị hoen ố, ô nhục. Tuy nhiên, những người trả giá nặng nhất là khách hàng thuộc giới tranh đấu tại Hoa Lục. Một trong những nạn nhân là ông Thạch Đào, bị kết án 10 năm tù vào năm 2005. Tội của ông là « tiết lộ bí mật quốc gia » mà thực chất là công bố « chỉ thị của chính phủ cấm báo chí đưa tin về ngày tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn ».

Nhưng may mắn cho những nạn nhân của bộ máy kềm kẹp ở Trung Quốc, vì Bắc kinh không phải là chủ nhân của thế giới. Vụ án Vương Tiểu Ninh và sự phản bội của Yahoo! đã làm cho Quốc hội Mỹ phẫn nộ. Ban lãnh đạo Yahoo! bị triệu ra trước một Ủy ban điều tra của Quốc hội và sau đó bị kiện ra trước tòa án (xem thông tin ở đây)

Năm năm sau ngày chồng bị giam, bà Dư Lăng cùng con trai sang được Mỹ nhờ vào một tổ chức của các nhà ly khai Trung Quốc tỵ nạn tại Hoa Kỳ, với mục đích là tìm luật sư truy tố Yahoo! ra tòa về tội bội phản. Hầu như không một chuyên gia luật pháp nào tin rằng, một phụ nữ Trung Hoa yếu đuối có thể thắng được một đại tập đoàn Mỹ. Nhưng, sự hiện diện của người đàn bà mảnh mai này đã tạo được một làn sóng liên đới tại Hoa Kỳ lên án thái độ « móc ngoặc » giữa một tập đoàn tài phiệt tư bản và một chế độ cộng sản áp bức phi nhân.

Trước các thẩm phán, phát ngôn viên của Yahoo!, Jim Cullinan, biện minh là tập đoàn mới hay biết vụ Vương Tiểu Ninh và cam kết là nghiên cứu phương án giúp cho khách hàng an toàn trong những chế độ kiểm duyệt thông tin như ở Trung Quốc.

Vụ án Yahoo! tại Mỹ cuối cùng đã được xếp lại, sau khi tập đoàn này đồng ý một giải pháp thỏa hiệp với luật sư của Vương Tiểu Ninh và Thạch Đào.

Hôm nay, Vương Tiểu Ninh ra khỏi nhà tù, nhưng Thạch Đào và nhiều nạn nhân khác do thái độ phản bội của Yahoo! vẫn còn trong nhà giam.

Theo Human Rights Watch, Vương Tiểu Ninh phải thọ án suốt 10 năm không được ân xá, vì trong tù, ông cương quyết phủ nhận tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Được hỏi về dự án tương lai, bà Dư Lăng tuyên bố, chồng bà mới ra khỏi nhà tù nhỏ, nhưng vẫn còn trong nhà tù lớn. Bà từ chối tiết lộ số tiền Yahoo! bồi thường, nhưng khẳng định là « rất thán phục Quốc hội và nền tư pháp » Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...