. .

Saturday, April 6, 2019

V ĩ n h B i ệ t Ó Đen LÝ TỐNG

+ by báo Người Việt April 5, 2019
+ Việt Báo 07/04/2019
+ những nét chính trong cuộc đời Lý Tống, tổng hợp từ các bài viết ký tên Lê Ngoạn, từ lời kể của Lý Tống, từ trang web Không Quân VNCH Cánh Thép và từ Việt Vùng Vịnh -- do anh Lý Tống đăng lại trên https://lytong.wordpress.com/

$pageIn
SAN DIEGO, California (NV) – Ông Lý Tống, còn có biệt hiệu là “Ó Đen,” một trong những “chiến sĩ chống Cộng” nổi tiếng nhất hải ngoại, đã qua đời lúc 9 giờ 16 phút tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 2019, tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego, vì bị xơ phổi.

Tối cùng ngày, trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, cựu Thiếu Tá Lê Xuân Nhuận, anh ruột ông Lý Tống (tên thật là Lê Văn Tống), nói: “Tôi là người chứng kiến phút ra đi của em tôi. Sau khi Lý Tống ra đi tôi là người vuốt mắt cho em tôi…”



Ông Nhuận cũng cho hay, lúc 12 giờ trưa ông vào bệnh viện thì bác sĩ nói bao nhiêu thuốc đưa vô cơ thể ông Lý Tống đều không nhận nữa và sức sống chỉ còn vài phần trăm.

Nói đến đây ông Nhuận quá cảm động và mệt mỏi nên ông không thể nói được nữa mà nhờ ông Cù Thái Hòa, hội trưởng Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, thay mặt gia đình trả lời báo giới.

Cựu Thiếu Tá CSQG Lê Xuân Nhuận, anh ruột ông Lý Tống, và cô Lê Thị Xuân Hạnh (con gái ông Nhuận) tại bệnh viện vào tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Hòa cho biết: “Sáng nay tôi được bác sĩ cho biết anh Tống rất yếu, chỉ còn có vài phần trăm mà thôi. Tôi chạy vào bệnh viện liền và báo cho anh Nhuận, cùng may lúc đó anh đang ở Orange County, chuẩn bị về Bắc California, nên anh xuống ngay. Lúc 12 giờ trưa thì anh vào phòng, có thể nói lúc đó là chúng tôi chờ đợi anh Tống có thể ra đi vào bất kỳ phút nào. Và chúng tôi đã chờ đến 9 giờ 16 phút thì anh ‘cất cánh,’ nói theo Không Quân chúng tôi, đây là anh Lý Tống cất cánh cho phi vụ cuối cùng.”

“Anh Lý Tống bình thường chỉ theo đạo ông bà, nhưng khi còn sống anh có kể cho tôi nghe đời anh thoát chết nhiều lần là nhờ Thượng Đế nên anh muốn trước khi anh ra đi anh được theo đạo. Hôm nay tôi đã mời được linh mục vào nhà thương rửa tội cho anh và xức dầu cho anh, coi như anh trở thành con chiên mới và hưởng đầy đủ các Bí Tích. Tôi chọn tên thánh cho anh là Michael, tức là Tổng Lãnh Thiên Thần, có nghĩa là thiên thần luôn luôn bay trên trời cao, cũng giống như anh Lý Tống thực hiện các phi vụ,” ông kể tiếp.

Ông Hòa cho biết ngày an táng của ông Lý Tống sẽ là Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, tại San Diego. Mọi chi tiết sẽ được Hội Ái Hữu Không Quân San Diego cho biết trong những ngày tới theo yêu cầu của gia đình.

Tất cả mọi đóng góp, phúng điếu, xin gửi về Hội Ái Hữu Không Quân San Diego, 6992 Fulton St., San Diego, CA 92111. Memo: Yểm trợ Lý Tống.

source: báo Người Việt April 5, 2019

nguồn: Cánh Thép Blogspot


Tiếp theo đây là những nét chính trong cuộc đời Lý Tống, tổng hợp từ các bài viết ký tên Lê Ngoạn, từ lời kể của Lý Tống, từ trang Web Không Quân VNCH Cánh Thép và từ Web Việt Vùng Vịnh -- do anh Lý Tống đăng lại trên https://lytong.wordpress.com/ $pageOut$pageIn

LÝ TỐNG

by Lê Ngoạn-Ngày 09/04/2007

Lý Tống sinh ngày 1 tháng 9 năm 1945 tại Huế, gia nhập Binh chủng Không quân năm 1965, thuộc khóa 65A, và du học Hoa Kỳ năm 1966. Vì trừng trị một niên trưởng hắc ám, Lý Tống bị kỷ luật, bị sa thải và trở về nước.

Lý Tống được tuyển vào hãng Pacific Architech & Engineer và chỉ trong vòng 3 tháng thực tập ngành Thảo Chương Viên, anh tự động sửa một program chính của hãng, giảm thiểu nhân số phòng Phân Tích từ 5 nhân viên xuống còn một mình anh. Do công trạng thần kỳ đó, Lý Tống được Chủ Tịch Hội IBM Chapter Việt Nam đề nghị bầu vào chức Phó Chủ Tịch và cấp học bổng du học ngành Programmer.

Nha Động Viên đã gọi Lý Tống nhập ngũ Khoá 4/68 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức trước khi Lý Tống hoàn thành thủ tục nên anh bỏ mất cơ hội du học Hoa Kỳ lần thứ nhì. Lý Tống là người duy nhất bị sa thải vì kỷ luật được trở lại Không Quân Khoá 33/69 và tốt nghiệp Hoa Tiêu ngành Quan Sát. Năm 1973, Lý Tống được huấn luyện lái phi cơ A. 37, trở thành Phi Công Phản Lực Cường Kích.

Vốn là người của xứ cố đô ngàn năm văn vật, Lý Tống là một tổng hợp của nhiều con người: Vừa giang hồ lãng tử, vừa nghệ sĩ, businessman, vừa là hoa tiêu gan lì gai góc. Đề cập đến các chiến tích lẫy lừng của Lý Tống, có câu nhận xét của Phi công cùng Phi Đoàn Ó Đen thường được nhắc nhở đến: “Nếu 4 Vùng Chiến thuật có 4 Lý Tống, VC sẽ không ngóc đầu lên nỗi! “ Sáu trong hàng trăm phi vụ “Tử Thần“ của Phi Đoàn 548 có sự tham dự của Lý Tống gồm:

(1) PHƯỚC LONG: Phi vụ đánh tan nhiều mũi tấn công cuả VC vào Tỉnh Phước Long, ngoài huy chương Anh Dũng Bội Tinh về chiến tích, Lý Tống còn được tưởng thưởng về giá trị Văn học của Bài Thơ Lý Tống diễn tả lại trận đánh nầy.

(2) TÂY NGUYÊN: Phi vụ tiêu diệt toàn bộ hàng trăm xe tiếp tế của VC taị Tây Nguyên.

(3) ĐÈO PHƯỢNG HOÀNG: Phi vụ ngăn chận đạo quân VC ồ ạt chuyển quân từ Ban Mê Thuột về hướng Đèo Phượng Hoàng. Do say mê bắn xe tăng VC, Lý Tống đã bay xuống thấp đến nỗi phi cơ bị trúng một số mãnh phi đạn do mình bắn ra cùng đất đá văng lên làm phi cơ bị phế thải vì kính phòng lái và bụng máy bay bị thủng 38 lỗ đạn!

(4) PHI VỤ BOB: Bay theo sự hướng dẫn của Radar Đài Kiểm Báo. Trong Phi vụ này, Phi tuần Trưởng không đánh bom, tưởng Bộ Chỉ Huy chấm nhầm tọa độ vì chợt phát hiện vòng đai Phi trường Phù Cát dưới lỗ hỗng mây! Lý Tống Phi tuần Phó, tự động bấm bom theo phản xạ khi nghe hiệu lệnh vô tuyến thay vì theo lệnh Phi tuần Trưởng nên toàn bộ Phi công của Phi đội bay theo sau đã thả bom theo Lý Tống. Kết quả toàn bộ Sư Đoàn 3 Sao Vàng của VC bị tiêu diệt và phải mất một tuần lễ mới chôn hết thi thể địch quân.

(5) CẦU DZIÊN BÌNH: Một đầu cầu chiến lược huyết mạch tại ngã ba biên giới Việt- Miên- Lào, do 4 Trung đoàn Phòng không thiện chiến nhất của VC trấn giử, được VC dùng để chuyển quân, vũ khí và tiếp liệu ồ ạt vào Tây nguyên. Về đêm, khi phòng không địch khai hỏa, Dziên Bình bỗng rực sáng như “Thành phố San Francisco vừa lên đèn! “ Nhóm phi công cảm tử gồm 4 người. Lý Tống là người tình nguyện duy nhất đầu tiên và động viên, kêu gọi vài phi công bạn cùng tham gia. Bốn phản lực cơ A 37 cất cánh từ Pleiku, bay đi Kontum để đánh lạc hướng địch, rồi từ Kontum, “bay trên ngọn cỏ, dưới ngọn cây“ men theo sườn đồi, hẻm núi, đột kích từ sát mặt đất phóng vụt lên, nhào xuống đánh sập cầu Dziên Bình. Theo sự đánh giá của Khối Tình Báo Chiến Lược, nếu không có phi vụ đánh sập cầu Dziên Bình của nhóm cảm tử Lý Tống, Miền Nam VN đã rơi vào tay CS năm 1974 thay vì năm 1975!

(6) PHI VỤ CUỐI CÙNG: Vào phút hấp hối của Quê Mẹ, Lý Tống thi hành phi vụ đánh sập cầu Ba Ngòi gần Cam Ranh, ngăn chận làn sóng tiến công ồ ạt của Cộng quân vào Phan Rang. Thấy dân chúng đông như kiến, lũ lượt xô đẩy nhau qua cầu chạy giặc, Lý Tống quyết định bay xuống thấp sát mặt đất làm hiệu để dân chạy nạn tránh đi, nhưng dòng người cứ ào ạt tràn qua cầu. Do trái tim đầy lòng nhân ái luôn nghĩ đến sự an nguy và tính mạng dân lành vô tội, anh phải bay thấp đến vòng thứ ba, nên khi vừa lấy cao độ để thả bom, chiếc phản lực cơ A37 của phi công Lý Tống bị hỏa tiển SA7 tầm nhiệt VC bắn trúng vở thành nhiều mãnh. Anh đã tung cánh dù trong vòng lửa đạn và bị bắt sau hơn 1 giờ bôn tẩu vào ngày 5 tháng 4 năm 1975.

Lý Tống nằm chung số phận với những người tù cải tạo Miền Nam. Sau gần 6 năm tù và 2 lần vượt ngục, Lý Tống đã trốn thoát Trại tù A 30 tỉnh Phú Khánh ngày 12/7/1980. Ra khỏi chốn tù đày, về đến Sài Gòn, Anh đột nhập phi trường Tân Sơn Nhất 2 lần dự định cướp máy bay ném bom Bộ Chỉ Huy tại Trại A. 30 để cứu bạn tù như đã hứa. Mưu sự không thành do toàn bộ phi cơ VNCH bị bộ đội CS “làm thịt’’ bán sắt vụn, tháng 9 năm 1981 Anh rời quê hương tìm tự do bằng đường bộ, xuyên qua 5 quốc gia, dài hơn 3 ngàn cây số, trong thời gian gần 2 năm, trốn thoát 3 nhà tù, cuối cùng bơi qua eo biển Johore Baru từ Mã Lai đến Singapore, và được chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận cho đi định cư tại Mỹ vào ngày 1 tháng 9 năm 1983.

Cuộc hành trình tìm tự do của Lý Tống được các báo chí nổi tìếng thế giới như Reader´s Digest, The Wall Street Journal…ca ngợi là cuộc vượt biên ly kỳ vô tiền khoáng hậu, độc nhất vô nhị của thế kỷ 20 và được Tổng Thống Ronald Reagan vinh danh qua nhận định: “Sự can trường bất khuất của Lý Tống là một biểu tượng và nguồn cảm hứng cho những ai muốn biết cái giá của tự do. ’’


Đến Hoa Kỳ, sau 9 năm đèn sách, anh lần lượt đậu các bằng Cử nhân, Thạc sĩ. Năm 1992 Lý Tống hoàn tất chương trình Tiến sĩ Chính Trị ngành Bang Giao Quốc Tế và chuẩn bị trình Luận án Tiến sĩ tại Đại Học New Orleans về đề tài “Học Thuyết Chất Xúc Tác: Cách Mạng Và Phản Cách Mạng’’ tức “Sức Mạnh Quần Chúng’’ (People’s Power). Sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, Lý Tống trở về VN áp dụng học thuyết do mình phát kiến, được nhiều quốc gia áp dụng thành công đã lật đổ 23 Chế Độ độc tài trên thế giới trong 2 thập kỷ qua, để thực hiện cuộc “Cách Mạng Đua Xe’’ bằng cách đột nhập phi trường Ubon Rachathani của Thái Lan, định đánh cắp phi cơ bay về Sài Gòn dội bom kho xăng Khánh Hội vào dịp Quốc Khánh VC ngày 2/9/1992 để gây bạo loạn và tạo nên chất xúc tác, đốt lên ngọn lửa đấu tranh tại quê mẹ. Điệp vụ bất thành vì bình điện phi cơ yếu, mở máy không nổ, Anh chuyển sang phương án 2, khống chế chiếc Air Bus 321-200 cuả Hàng Không VC từ Bangkok về Sài Gòn, thả 50 ngàn truyền đơn kêu gọi đồng bào Tổng Nổi Dậy lật đổ chế độ bạo quyền CS. Anh nhảy dù xuống SG, sau 4 giờ trốn tránh truy nã, Lý Tống bị bắt, và kết án 20 năm tù. Nhờ sự tranh đấu kiên trì của đồng bào hải ngoại và dưới áp lực của các cường quốc tự do, bạo quyền CS đã phải trả tự do cho Anh và một số tù nhân lương tâm khác sau 6 năm bị giam cầm.

Lý Tống đã viết lên trang sử đẹp nhất của đời mình, là niềm kiêu hãnh chung của những người con dân Việt. Anh đã xem thường vinh hoa phú quí khi thành tài trên đất người, đã hy sinh mạng sống của mình cho chính nghĩa dân tộc, nói lên khát vọng tự do của con người, thắp lên hàng triệu ánh đuốc sáng rực bầu trời VN. Hành động phi thường quả cảm của Lý Tống đã được đồng bào toàn quốc và thế giới kính phục. Nhà thơ Hà Huyền Chi đã viết:

Một dũng cảm trên chót thang dũng cảm
Một hy sinh trên cao độ hy sinh.
Lý Tống đi, thế giới nghiêng mình
Chào chính nghĩa, chào Anh hùng dân tộc.


Ngày 1/1/2000, chỉ hơn 1 năm sau ngày trở về từ ngục tù CS, Lý Tống đã thực hiện một phi vụ đầy mạo hiểm khác. Nhân ngày Quốc Khánh thứ 41 của CS Cuba, và là ngày đầu tiên của thiên niên kỷ mới với hiện tượng Y2K có thể đình động mọi máy tính và Radar toàn cầu theo giới chuyên môn, Lý Tống đã bay đến Havana, Cuba, rải 50 ngàn tờ truyền đơn kêu gọi toàn dân đứng lên lật đổ “Con Khủng Long Già Nua Fidel Castro, ’’ làm kinh động cả thế giới, tạo thành huyền thoại một “Lưỡng Quốc Anh Hùng. ’’ Hành động xả thân vì đại nghĩa của Lý Tống đã được người Cuba lưu vong, đặc biệt ½ triệu người trong cuộc Diễn Hành Ba Vua, nồng nhiệt vinh danh Anh Hùng và tri ân, do góp công lớn vào sự nghiệp chống Cộng toàn cầu.

Lý Tống dự tính đánh sập Lăng Hồ Chí Minh, một biểu tượng và long mạch của Chế độ CSVN, nên nhờ người liên lạc với Tướng Vàng Pao và Kháng Chiến Quân H’Mong để từ Lào bay về Hà Nội dội bom. Điệp vụ bất thành do Tướng Vàng Pao có tang. Nhân chuyến công du VN của Tổng Thống Bill Clinton, Lý Tống chuyển sang phương án thứ nhì, qua Cam Bốt chuẩn bị phi vụ kế tiếp. Do sự phản bội của người dẫn đường, phi vụ ngày 14/11 bị hủy bỏ, Lý Tống trở về Thái Lan, thuê 1 chiếc máy bay dân sự, dùng 15 ngàn MK tiền mặt và 5 ngàn MK hiện vật thuyết phục HLV người Thái hợp tác, bay đến Sài Gòn lần thứ nhì ngày 17/11/2007 để rải 50 ngàn tờ truyền đơn kêu gọi dân chúng đứng lên lật đổ ách độc tài áp bức của CSVN. Lý Tống bay trở lại Thái Lan, đáp tại Phi Trường Utapao, và bị bắt giữ vì âm mưu cấu kết giữa Chính Phủ Thatsin Thái Lan và VC.

Trong gần 7 năm bị giam cầm, Lý Tống luôn động não tìm biện pháp Giải thể Chế độ CSVN và chống lại bản án sai trái bịa đặt của Tòa án Thái Lan, cùng áp lực của Bạo quyền CS đòi dẫn độ Anh về VN xét xử và trừng trị. Với nỗ lực đấu tranh không mệt mỏi của đồng bào hải ngoại khắp thế giới, cùng cuộc đảo chánh lật đổ Chế Độ tham nhũng của Thủ Tướng Thatsin của Nhóm quân nhân Thái, và những Biện Minh Trạng mới hùng hồn dựa trên các bộ Luật Không Tặc, Dẫn Độ, Không Hành, Chicago Convention 1940 và Công pháp Quốc tế mới nhận đựơc, với những bằng chứng và luận điểm chính xác, chặt chẽ, sắc bén đầy tính thuyết phục của Lý Tống, cuối cùng “Chính nghĩa đã thắng hung tàn, ” ngày 3/4/2007 Toà Chung Thẩm Thái Lan đã ra Phán Quyết công nhận Phi vụ Lý Tống là một hành động chính trị, và trả tự do cho Lý Tống, đánh dấu bước thắng lợi lớn nỗ lực đấu tranh của Đồng Bào Hải ngoại và sự thất bại nhục nhã của CSVN.

Các câu Tuyên bố nổi tiếng của Lý Tống :
-- Ta cúi đầu, Cộng cỡi cổ. Ta đứng dậy, Cộng sụp đổ!
-- Mưu sự tại Lý Tống, thành sự tại Đồng Bào.
-- Bắn đi! Lý Tống này chết đi còn có trăm ngàn Lý Tống khác!
-- Ông có thể cắt đầu tôi nhưng không thể cắt tóc tôi!
-- Thà bị nhầm lẫn hơn là vô trách nhiệm.
-- Hôm nay tôi xin làm học trò, Harvard từ chối. Ngày mai Harvard mời làm thầy, tôi cũng sẽ từ chối!
-- Tôi trở về đây nhân danh Tổ quốc, Công lý để lật đổ Chế độ CS. Các ông cũng nhân danh Tổ quốc, Công lý để kết tội tôi. Tại phiên tòa này các ông là quan tòa, tôi là bị cáo. Nhưng ngoài phiên tòa này còn có Tòa án Lịch sử và toàn Dân VN sẽ là những vị quan tòa công minh nhất, họ sẽ định công, định tội tôi và các ông!
-- Chúng ta đã bóp cổ CS đủ mạnh để chúng phải nhả 3 người chúng tôi hôm nay. Chúng ta cần phải bóp cổ CS mạnh hơn nữa để chúng phải nhả hết những tù lương tâm còn lại. Và chúng ta cần phải tiếp tục bóp cổ đến khi nào bạo quyền CS hoàn toàn tắt thở.
-- Tội Khinh mạn Tòa án không nặng bằng tội khinh mạn Công lý, nhất là kẻ coi thường Công lý, Luật pháp lại là Thẩm phán và Công tố viên.
-- Tôi trở về đây để thay đổi và cải thiện Luật pháp chứ không phải để tuân thủ và chấp hành Nội quy, Luật pháp.
-- Tôi nguyện sẽ cải tạo đến chừng nào Chế độ CS tốt mới về.
-- Các ông có quyền bắt tôi, bỏ tù tôi. Nhưng quyền “tự thả, tự phóng thích“ khỏi nhà tù lúc nào là quyền của tôi.

Các câu Thiên hạ nhận xét về Lý Tống :
-- Lý Tống là Thần tượng Tuổi trẻ Nha Trang. (Đại Úy Ngọc, bạn tù Trại A 30. )
-- Nếu 4 Vùng Chiến thuật có 4 Lý Tống, VC sẽ không ngóc đầu lên nỗi! (Đ/U Bảy, PDD 548. )
-- Lý Tống là bậc thầy của Papillon. (Julian, Trưởng Phòng Phản gián Singapore. )
-- Anh là người đàn ông hướng dẫn được định mạng đời mình. (Hạnh Sài Gòn. )
-- Your courage is an example and inspiration to all who would know the price of freedom. (Tổng Thống Ronald Reagan. )
-- Like Eisenhower, a fighter for fredom, a hero from another war. (Sử gia Tiến sĩ Stephen E. Ambrose. )
-- Ly Tong is in a class by himself. (Barry Wain, The Wall Street Journal. )
-- He made himself a torch for the whole world to exterminate the Communist. (The Orange County Register. )
-- His flight has become one of the great escape saga of our time. (Anthony Paul. Reader’s Digest. )
-- Ly Tong is a great American. (Congressman Dana Rohrabacher. )
-- Washington State Senate recognizes the valiant efforts deserve the respect, admiration, and acknowledgment of all.

Các Danh hiệu của Lý Tống do báo chí ngoại quốc gọi và đặt :
James Bond 007, Papillon, Top Gun, Leaflet Cowboy, Black Eagle, Robin Hood, Don Quixote, Folk Hero, True Patriot, Mr. Impossible, The Last Action Hero, Resistance Icon, Freedom Fighter, Kinh Kha.


LÝ TỐNG TRONG LÒNG CHÚNG TA

Lý Tống tên thật là Lê Vạn Tống, sinh ngày mồng 1 tháng 9 năm 1946 tại Làng An-Cựu, Huyện Hương-Thủy, Tỉnh Thừa-Thiên.
Bậc Tiểu học, anh học trường An Cựu, Huế.
Bậc Trung học Đệ Nhất cấp, anh học trường Nguyễn Tri Phương, Huế.
Bậc Trung học Đệ Nhị cấp, anh học trường Quốc- Học, Huế.
Ngày 02-9-1964 thì Lý Tống lên đường tòng quân diệt Cộng, gia nhập Không-Quân.

Lý Tống có thói quen lái xe thật nhanh và độc thân mà có nhiều đào xinh đẹp. Đặc biệt của anh Lý Tống là trong thời gian ở tù luôn luôn đi chân đất, đôi dép đeo trên cổ hoặc trên đòn gánh tòng teng, mục đích là toi luyện đôi bàn chân sắt để vượt biên vượt biển.
Ngày 04-09-1992, Lý Tống từ trên phi cơ lượn quanh thành phố Sài-Gòn rải xuống 50, 000 bản tuyên cáo kêu gọi đồng bào Việt Nam tổng nổi dậy xóa bỏ tặc quyền Cộng-Sản Hà-Nội, xong nhảy dù xuống thủ đô cũ của Việt-Nam Cộng-Hòa, quyết-tâm ở lại để cùng chia sẻ gian nguy với đồng-bào ruột thịt dưới ách quỷ dữ độc-tài, trong lòng quê-hương thương yêu.

Ngày 01-01-2000, Lý Tống tự lái phi-cơ lượn trên thủ-đô Havana của nước Cộng-sản Cuba, rải xuống 50, 000 tờ truyền đơn kêu gọi nhân dân nước này đứng lên lật đổ “con khủng-long già” Fidel Castro, hung thần cầm đầu chế-độ Cộng sản Cuba.

Ngày 17-11-2000, Lý Tống lại từ trên phi-cơ lượn quanh thành-phố Sài-Gòn rải xuống 50, 000 bản tuyên-cáo thúc giục đồng-bào Việt-Nam vùng dậy đập tan bộ máy kìm kẹp của Cộng-sản, đem lại tự-do dân-chủ và nhân-quyền cho quốc dân Việt-Nam. . .


Mỗi phi-vụ như thế đều được các cơ-quan truyền-thông quốc-tế tức-thời sốt-dẻo loan tin, như một biến-cố phi-thường, và sát sao theo dõi mọi diễn tiến liên hệ tiếp theo để phổ biến đi khắp hoàn cầu.
Cộng-đồng Người Việt Tỵ-Nạn Cộng-Sản khắp nơi trên thế-giới đều biết đến tên anh. . Không phải chỉ biết mà còn khâm phục, cảm kích trước hành động can trường nầy, tinh thần chống Cộng bất khuất, gan dạ, mưu lược, hào hùng của anh.


Lý Tống là phi công cuối cùng và duy nhất của Không Quân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, trong một phi vụ chận địch tiến quân vào Cam Ranh, chiếc A-37 của anh gào thét thật thấp và ném bom lên đầu Việt Cộng để cản đường chúng tiến vào Miền Nam. Nhưng rủi thay phi cơ anh bị phòng không của địch bắn gãy đôi, anh thóat nạn, nhảy dù xuống đất thì bị địch bắt, trên Quốc Lộ số 1, Thị xã Cam Ranh, ngày 05-04-1975. Lý Tống bị tống giam nhiều trại, trong đó có trại A-30, tỉnh Phú Khánh. Trong tù, anh là người tù bất khuất, hiên ngang mà nhiều bạn tù thời đó đã chứng kiến và thán phục. Đại úy Nguyễn Bảy, trưởng phòng Huấn luyện Phi đoàn 548: “Nếu Bốn vùng Chiến thuật có bốn Lý Tống, Việt cộng sẽ không ngóc đầu lên nổi”.

Ngày 12-07-1980, vượt trại tù A-30 Phú Khánh, anh sống ẩn dật ở Sài Gòn để thực hiện chuyến vượt biên, vượt biển dài hạn.

Cuộc hành trình ngàn dặm đơn độc của Lý Tống đã được báo chí thế giới ca ngợi là độc nhất vô nhị và vĩ đại nhất trong trang sử vượt biên thời đại. Tính chất ly kỳ, hấp dẫn của nó còn trên cả tác phẩm nổi tiếng Papillon của tác giả Henry Charriere. Cuộc vượt thoát khỏi hoả ngục đỏ đầy can trường, độc đáo đó đã được đăng trên Reader’s Digest, một nguyệt san có trên mười triệu độc giả, được dịch ra 17 thứ tiếng trên khắp thế giới, tháng 6-1984, dưới tựa đề Ly Tong’s Long Trek to Freedom, ngoài các báo chí nổi tiếng khác khắp thế giới như The Wall Street Journal, Strait Time, The Bangkok Post, The Sun …và hầu hết các báo chí Việt ngữ hải ngoại.


Đến định cư tại Boston, Massachusette ngày 1-9-1983, ngày sinh nhật thứ 35 (tuổi căn cước) được một gia đình Mỹ ái mộ do đọc chuyện vượt biên trên báo The Wall Street Journal tổ chức Lễ Sinh Nhật.
Lý Tống nộp đơn học trường Đại học Havard nhưng bị từ chối, vì không đủ khả năng tài chánh trả học phí. Lý Tống tuyên bố: “Hôm nay tôi xin làm học trò, Havard từ chối. Ngày mai Havard mời làm thầy, tôi cũng sẽ từ chối”. Sau khi chu du qua các Tiểu bang New York, Washington D. C. , Texas, California …Lý Tống về định cư tại New Orleans, Louisiana.

Lý Tống làm quản lý China Night Club trong khu China Town của Đại tá Võ văn Ân, một cấp chỉ huy cũ tại Căn cứ 20 Chiến thuật Không quân Phan rang và đại diện cho một Công ty thân hữu khác trong thời gian học trường Đại học New Orleans. Lý Tống thành lập “Đảng Trừ gian Diệt bạo”, đơn thương độc mã bắn chết một tên cướp Mỹ ngày 9-7-1984 và sau đó đánh “tắt thở” một tên anh chị Việt Nam. Bốn năm sau Lý Tống đậu bằng Cử nhân 1988 và ngày 11-8-1990, đậu bằng Thạc sĩ khoa Chính trị thế giới. Ngày 21-4-1992, ngày Lý Tống bảo vệ Luận án Tiến sĩ bị hoãn đến tháng 8-1992 vì 1 giáo sư trong Hội đồng giám khảo đổi đi dạy Tiểu bang khác. Do cuộc tranh chấp nội bộ trong khoa Chính trị, vị chủ tịch Hội đồng, giáo sư Alan bị loại khỏi chức chủ tịch, thay thế bằng giáo sư Dennis Gleiber. Vì vậy ngày bảo vệ Luận án Tiến sĩ lại phải dời lại đến tháng 11-1992 để chủ tịch mới có đủ thì giờ nghiên cứu Luận án. Nhưng giữa tháng 8-1992, Lý Tống phải lên đường đi Thái lan để chuẩn bị cho phi vụ Saigon 9-1992.

Tiếng gọi non sông đã thức tỉnh lòng anh và anh nhận thấy cần phải làm một cái gì đó cho dân tộc anh đang bị đắm chìm trong sự thống trị cay nghiệt của Việt Cộng. Lý Tống đã tự nguyện dấn thân tranh đấu cho quê hương anh và khi anh đã làm phải dám hi sinh. Anh thường nói: “Ta cúi đầu, Cộng cỡi cổ. Ta đứng dậy, Cộng sụp đổ”. Và anh đã quyết tâm đứng dậy.

Lý Tống đột nhập phi trường Ubon, đông bắc Thái lan, với ý định đánh cắp phi cơ A-37 về dội bom khu chứa xăng dầu Khánh hội để gây náo loạn, đồng thời rải truyền đơn kêu gọi đồng bào nổi dậy nhân cơ hội này. Do bình điện phi cơ yếu, máy không nổ, Lý Tống phải thoát thân vì phi trường báo động đỏ. Tuy lở kế hoạch I ngày 2-9, ngày Quốc khánh Việt cộng, Lý Tống vội trở về Bangkok thực hiện kế hoạch II. Ngày 4-9-1992, Lý Tống khống chế chiếc Air-Vietnam từ Bangkok đi Saigon, bay 5 vòng thấp trên không phận Saigon, rải hết 50 ngàn tờ truyền đơn và chui ra cửa sổ phòng lái nhảy dù sau khi mở 2 cửa chính không kết quả ( VC bắt Lý Tống bồi thường nửa triệu đô la vì làm hỏng 2 cửa này).

Do giây dù vướng vào chân, dù không mở, Lý Tống lao xuống đất như 1 mũi tên bắn, nhờ vậy thoát khỏi bị 2 phi cơ Migs kềm theo, cùng các dàn cao xạ chờ sẵn dưới đất bắn chết. Gần tới đất Lý Tống rút được chân, dù mở kịp thời trước khi Lý Tống bị nát thây vì lao xuống đất với tốc độ trên trăm cây số giờ.

Đúng là ý Trời đã giúp Lý Tống. Sau khi vượt tất cả các toán truy đuổi bằng cách bò, lết qua các ruộng nước bơi theo các kênh nhỏ, Lý Tống đến được Rạch Ông, 1 con sông rộng chừng 200 mét sau 4 tiếng đồng hồ trốn chạy. Nghĩ rằng càng đi xa vùng địch truy lùng càng an toàn, Lý Tống quyết định bơi qua sông Rạch Ông, suýt bị các thuyền máy đụng chết mấy lần vì thuyền buôn lậu tắt đèn, cả 2 bên đều cùng không thấy nhau. Đến nơi, Lý Tống leo lên 1 thuyền nhỏ để tránh sình lầy thì bị 1 người dân phát hiện. Y tưởng Lý Tống trộm ghe nên la báo động.

Cả phường Rạch Ông quận 8 rượt bắt Lý Tống. Trên đường giải giao về 3C, Lý Tống nhận ra quyết định nhầm lẫn của mình. Nếu không bơi qua sông Rạch Ông, chỉ cần đi dọc bờ sông nầy chừng trăm thước là đã đến đường cái, và Saigon cũng ở bên nầy bờ sông! Cũng lại ý Trời! Trong thời gian bị nhốt khám Chí hoà, Lý Tống tuyệt thực để phản kháng, và ngưng tuyệt thực ở ngày thứ 48, đúng dịp 48 tuổi. Ra toà Lý Tống nhận bản án 20 năm tù và bồi thường nửa triệu Mỹ kim.

Một trong những câu tuyên bố tại toà vẫn thường được thân hữu nhắc lại: “Tôi trở về đây nhân danh công lý, nhân danh Tổ quốc để lật đổ chế độ CSVN. Các ông cũng nhân danh công lý, nhân danh Tổ quốc để kết tội tôi. Tại phiên toà nầy, các ông là quan toà, tôi là bị cáo. Nhưng ngoài phiên toà nầy còn có Toà Án Lịch Sử-và toàn dân Việt Nam sẽ là những vị quan toà công minh nhất, họ sẽ định công, định tội tôi và các ông! ”


Chuyển đến trại Xuân Phước, Lý Tống thực hiện kế hoạch vượt ngục bị bắt. Do vụ Lý Tống vượt ngục, Bộ Nội vụ Cộng sản quyết định chuyển Lý Tống và 4 người khác, đầu vụ của các vụ án, ra miền Bắc 1 tuần sau đó. Tại trại Ba Sao, Nam hà, Lý Tống lại tuyệt thực từ 1-4-1994 và được nhóm miền Nam hậu thuẩn bằng kháng nghị thư Nam hà, lên án chế độ nhà tù bất nhân. Sau khi ban Giám thị Trại nhượng bộ, chấp nhận 4 yêu sách của Lý Tống vì sợ Lý Tống chết gây ảnh hưởng taihại, Lý Tống chấm dứt tuyệt thực (đồng thời bị buộc tuyệt ẩm) ngày 1-5, đúng 30 ngày, để kỷ niệm tháng Tư Đen. Từ đó các tù chính trị và tôn giáo nổi tiếng đều được ở riêng, mỗi người 1 phòng, không bị bắt đi lao động, được sinh hoạt bình thường, và được quyền nhận sách báo theo đúng thoả thuận.

Thời gian nầy có 2 câu nói cũng thường được nhắc nhở, 1 của Lý Tống, 1 của Thầy Tuệ Sĩ. Lý Tống: “Ông có thể cắt đầu tôi nhưng không thể cắt tóc tôi”! Thầy Tuệ Sĩ: “Lý Tống! Anh dữ quá à! Mỗi lần anh quát lớn là các anh cán bộ VC cứ quýnh lên, chạy như vịt! ” Do sự tranh đấu quyết liệt của đồng bào hải ngoại, và để được Mỹ chấp nhận bang giao, VC đã phải trả tự do cho Lý Tống cùng 1 số tù nhân chính trị và tôn giáo vào dịp Quốc khánh VC 2-9-1998.

Lý Tống trở về Mỹ đúng ngày sinh nhật thứ 50 của mình. Tại phi trường San Francisco, trước hàng trăm đồng bào đón “Người từ cõi chết trở về”, Lý Tống tuyên bố: “Chúng ta đã bóp cổ CS đủ mạnh để chúng phải nhả 3 người chúng tôi hôm nay. Chúng ta cần phải bóp cổ CS mạnh hơn nữa để chúng phải nhả hết những tù nhân lương tâm còn lại và chúng ta cần tiếp tục bóp cổ CS đến chừng nào bạo quyền CS hoàn toàn tắt thở! ”

Tuy bận bịu chu du Năm Châu thăm gặp đồng bào, Lý Tống vẫn dành thì giờ trở lại Đại học. Do qui định “5 năm” Luận án “Thuyết Đại Tượng và Nguyên Nhân khởi sự Chiến Tranh” sau 6 năm đã “quá đát” Lý Tống buộc phải viết luận án mới “Thuyết Chất Xúc Tác gây nên các cuộc Cách Mạng và Phản Cách Mạng”.

Ngày 1-1-2000, ngày đầu Thiên niên kỷ mới, Lý Tống từ Keywest, 1 hòn đảo cực Nam bang Florida, bay sát mặt biển Vịnh Mexico đi Havana, Cuba, rải 50 ngàn truyền đơn bằng tiếng Anh và tiếng Spanish, kêu gọi nhân dân Cuba nổi dậy lật đổ con “khủng long già nua Fidel Castro” Do bay sát mặt biển và chú tâm vào trọng tác điều khiển phi cơ, Lý Tống không nhận thức được rằng, trên cao kia, không lực Hoa kỳ đã gởi 1 trực thăng Black Hawk khổng lồ, 1 phi cơ phản lực có trang bị những dàn Radar tối đa đang theo dõi và quây phim cuộc hành trình. Hơn thế nữa, một F-18 Mỹ đang vờn 2 chiếc Migs để ngăn chận họ bắn hạ Lý Tống.

Trở về Miami, Lý Tống đã được tiếp đón như 1 người Hùng của dân Cuba lưu trong cuộc diễn hành Lễ Ba Vua với sự tham dự của nửa triệu khán giả. Lý Tống được mời đi diễn thuyết tại hầu hết các buổi tiệc lớn tổ chức của các thành phần chống Cộng Cuba, được nhận những huy chương, bằng tưởng thưởng cao quý của các Thị trưởng và Nghị viên các thành phố lớn tại Florida.

Sau phi vụ Havana, Lý Tống tiếp tục vừa đi học, vừa đi thuyết trình, tường trình các phi vụ đã thực hiện và những dự tính phi vụ tương lai, vừa trở lại Đại học, do trường Đại học New Orleans, khoa Chính trị có nhiều thành phần giáo sư có khuynh hướng Marxist, nhất là thành tích “không tặc”trong phi vụ Saigon gây họ e ngại về uy tín của trường nếu để 1 “không tặc” tốt nghiệp tại đây, 1 âm mưu ngầm được thực hiện để trì hoản việc Bảo vệ luận án mới của Lý Tống. Khi nắm được 1 số bằng chứng cụ thể về mưu đồ nầy, Lý Tống lên gặp vị phụ trách Trường Hậu Đại học vừa trình bày sự kiện vừa răn đe: “Tôi mong rằng sẽ không cần nhờ đến Luật sư để kiện trường nền về tội “phân biệt đối xử”. Vị chủ tịch hứa giải quyết, ra chỉ thị trực tiếp đến khoa trưởng Khoa Chính trị.

Phước bất trùng lai, hoạ vô đơn chí. Giải quyết được rắc rối nầy lại gặp rắc rối khác: Một số giáo sư thành viên Hội đồng giám khảo lại đến tuổi về hưu, và Lý Tống buộc phải chấp nhận 1 số thành viên mới. Theo qui định, các giáo sư thành viên mới lại có bổn phận phải nghiên cứu Luận án, phải cần thời gian … Lý Tống dự tính hợp tác với Vàng Pao và các lực lượng kháng chiến H’Mong tại Lào để từ đó bay về Việt Nam bắn sập “Lăng Hồ” 1 biểu tượng tội ác của VC. Đây có thể là 1 “long mạch” của CSVN. Nếu phá đươc Long Mạch biểu tượng nầy, thời vận VC sẽ …phá sản.

Những thời cơ đột nhiên xuất hiện: TT Bill Clinton công du Việt Nam. Việc thành đạt không quan trọng bằng sứ mạng của chiến sĩ. Lý Tống lại bỏ dở Luận án Tiến sĩ lên đường. Lý Tống đi với 1người dẫn đường với tài khoản dành dụm 30 ngàn Mỹ kim và Hội Bến Cũ yểm trợ khẩn cấp 10 ngàn Mỹ kim với 4 kế hoạch: 1- Mua máy bay, đánh cắp máy bay, mướn máy bay và đóng vai người học lái máy bay. Phi trường Phuom Pênh tất cả máy bay đều hư hỏng, chỉ còn 2 chiếc Migs huấn luyện. Các đồn điền cao su không còn xử dụng máy bay. Lý Tống phải xoay xở để mướn 1 Cessna Charter có phi công người Úc, giả dạng làm Nghiên cứu sinh nghiên cứu các phi trường Đông Dương viết Luận án Tiến sĩ.

Lý Tống đã bay cùng phi công Alan được 1 phi vụ 3 giờ. Phi vụ thứ 2, dự trù lên đường vào ngày 14 bị huỷ bỏ và bị rút phép sử dụng phi cơ vì người dẫn đường bội phản. Lý Tống tức tốc trở về Thái lan với 2 kế hoạch mới :Tìm 1 phi cơ huấn luyện hoặc lên đường đi Lào như đã dự tính trước. Chỉ 2 ngày ở Thai lan, Lý Tống đã thuyết phục trường bay để được bay huấn luyện 1 phi vụ 3 giờ ngày 16-11.

Ngày 17-11 lên đường. Lý Tống đã dùng tài xoay trở thuyết phục Huấn Luyện viên (HLV) người Thái tên Teera giúp đỡ, hợp tác và tưởng thưởng 15 ngàn Mỹ kim (10 ngàn tiền mặt và 5 ngàn tặng sau phi vụ) cùng các tặng vật giá trị khác như video camera, GPS (máy định vị toàn cầu) … giá trị bằng 2 năm lương của HLV. Teera đã vui vẻ và tận tuỵ hợp lực cùng Lý Tống. Phi cơ đã bay trên không phận Saigon trong suốt 25 phút từ 16/15 đến 16/40 rải hết 45. 000 truyền đơn.

Vâng, anh đã đến hiên ngang như một Thần Ưng có khả năng làm mờ mắt kẻ ác, làm tê liệt hệ thống Radar. Anh đã về như một loài chim báo bão, mang theo cơn bão Dân chủ, Tự. Do mà tòan dân đang mong đợi. Nhờ bay sát mặt biển, mặt đất, phi cơ đã tránh thoát tất cả những Radar trên phi trình. Khi rải truyền đơn, VC lại tưởng nhầm là phi cơ nhà nước rải truyền đơn kêu gọi đồng bào Saigon xuống đường đông đảo đón TT. Mỹ.

Đến khi được thông báo về nội “phản động, phản cách mạng” VC lệnh 2 Migs cất cánh thì Lý Tống đã rải xong 5 ngàn truyền đơn tại Thánh Thất Cao Đài xong và trên đường về Thái lan! Chuyến trở về kinh hoàng hơn chuyến đi vì trời mưa lớn, mây mù đầy trời, đèn phi cụ máy bay lại hỏng. Như người mù bay trong đêm tối, Lý Tống với đèn pin nhỏ bằng cây bút đã tân dụng hết khả năng của 1 cựu phi công QLVNCH với 5 ngàn giờ bay qua nhiều thử thách trận mạc để đưa phi cơ về đúng nơi dự định. Lý Tống phải bay trọn phi trình vì HLV Thira thiếu kinh nghiệm, chưa từng bay trong loại thời tiết kinh khủng như vậy.

Thay vì đáp ở 1 phi trường nhỏ gần biên giới, Lý Tống chấp thuận đề nghị của HLV về phi trường Utapao. Do sự báo cáo trung thực của HLV Teera nên suốt từ khi đáp đến sáng ngày hôm sau, Lý Tống được đối xử rất là lịch sự. Đại uý phi công Luechai Utapao bảo Lý Tống vào lúc 3:30 sáng, sau khi tham dự cuộc thẩm vấn Teera thứ nhì tại Bót cảnh sát Banchang: “Poilice can’t lock you up because, according to Teera’s testimony, you committed no crime”.

Lý Tống trong lúc chờ biên bản và trả tiền phạt chừng vài ngàn Baht, đã dùng cell phone mình trả lời phỏng vấn các Đài Quê Hương, Sống Trên Đất Mỹ, Việt Nam Hải ngoại. Nhưng sau qua ngày 18-11, sau khi Tướng Cảnh sát 2 sao Pakorn và Tướng 1 sao chủ trường bay răn đe Teera, Teera đã tuân lệnh họ, phản cung, nhưng do tính khí khái, đã nhờ Bà Suthathif nhắn lại: “Lý Tống was very nice to me. He used no threat, no force, only begging for help. Being afraid of losing my job and my family, I changed story. And I was very sorry! ”

Do VC gây áp lực, đe doạ sẽ kiện chính phủ Thái lan, nếu HLV Teera khai tình nguyện hợp tác, chính phủ Thái lan đã dựng 1 âm mưu độc hại Lý Tống để tránh trách nhiệm. Tất cả nhân chứng cảnh sát, nhân viên điều tra … điều được cố vấn căn cứ vào 1 giới từ off thiếu sót trong bức thư Lý Tống gởi Teera do John Cosgrove vội vàng gây lỗi đánh máy, và do Lý Tống, trong thời điểm căng thẳng gấp rút, không đọc kỹ, không khám phá ra.

Vì thế từ ý nghĩa: “Nếu anh không giúp, tôi sẽ nhảy khỏi máy bay tự tử” để gây sự thông cảm (Plunge off the aircraft into the ground) đã biến thành đâm máy bay xuống đất gây tai nạn! Điều khôi hài HLV Teera không hề đọc thư nào trên máy bay, và rắc rối trên khả năng Anh ngữ của Teera, khi về Bóp cảnh sát thì không hiểu dịch thành Land (đáp) như bà Thông dịch viên Suthathif. Sau 1năm tập dượt, khi ra toà Teera vẫn không đọc đúng câu nầy, và không phân biệt được động từ nầy ở thể trực tiếp và gián tiếp có ý nghĩa khác nhau thế nào.

Những yếu tố nầy đã được Lý Tống sử dụng để viết Biện Minh Trạng gởi từ TT. Mỹ đến Đức Vua Thái lan và các thẩm quyền tối cao của Mỹ, Thái, LHQ để chứng minh âm mưu hảm hại mình, cũng như dùng như những luận cứ cơ bản để tự biện hộ. Mặc dù Thông dịch viên Suthathif đã khai sự thật nầy trước toà, nhưng chánh án đã “lờ” đi các điểm trọng yếu có lợi cho Lý Tống và cô” tình tránh từ “change story” Teera đã dùng để phân trần với bà Suthathif. Hai năm cùm kẹp 1 Chiến Sĩ Tự Do chân chính, vô tội, mặc dù cộng đồng Việt Nam hải ngoại trên khắp thế giới đã tranh đấu đủ mọi hình thức, từ biểu tình, kiến nghị, gởi chữ ký …Nhưng chính phủ Mỹ vẫn chưa can thiệp, trong khi chính phủ Thái lan, đặc biệt các chức sắc tham nhũng, thoái hoá trong ngành Tư pháp Thái, vẫn theo lệnh Quan thầy Trung cộng (vì Lý Tống tuyên bố sẽ rải truyền đơn tại Bắc kinh, Bình Nhưỡng), và quan thầy VC, vì lợi lộc và áp lực.

Nhưng lẽ phải sẽ thắng. Công lý sẽ thắng và với khả năng tự biện của mình, không cần đến luật sư, Lý Tống chắc chắn sẽ thành công bằng khả năng lý luận, đối khẩu, đối trí với Thẩm phán và công tố viên mà Lý Tống đã thẳng thừng phê phán trong BMT: dốt về kỹ thuật không hành và dốt Anh văn lại dám “giởn mặt” với 1 Ph. D. Candidate ngành Chính trị tại Đại học đường Hoa kỳ, và là 1 phi công có 5 ngàn giờ bay trên 4 loại phi cơ, kể cả phản lực Ạ37. Thái độ ngạo mạn của Lý Tống đã bị thẩm phán răn đe: “sẽ kết tội khinh mạn Toà án”! Nhưng Lý Tống đã trả đũa “ngay”: “Tội khinh mạn toà án không nặng bằng tội khinh mạn công lý, nhất là kẻ coi thường công lý lại là thẩm phán và công tố viên! ” Lý Tống còn bảo: “Tôi là 1 nhà hoạt động nhân quyền và luật pháp. Tôi không chỉ có bổn phận “bất tuân” các luật lệ “lạc hậu, lỗi thời” mà còn có nhiệm vụ giúp sửa đổi, cải thiện các loại luật pháp nầy!”

Lý Tống đã trải qua hơn 30 phiên tòa tại Toà án Chon Buri, Rayong và Klong Prem- Bangkok, Thái lan. Phiên tòa Phán quyết cuối cùng vào ngày 25-12-2003, rơi vào mùa Giáng Sinh. Tòa án Rayong, Thái Lan đã âm mưu, toa rập với Cộng sản Việt Nam đưa anh Lý Tống vào cạm bẫy: Khởi đầu phiên tòa, Ông Chánh án tuyên đọc bản án Lý Tống trong vòng 40 phút với 3 tội danh :

- Tội danh cướp máy bay, không tặc: 6 năm 8 tháng
- Tội danh sử dụng phi cơ Thái bay ra khỏi không phận Thái không đúng theo đường bay qui định (aviation): 4 tháng
- Tội danh về Luật Di trú ( Immigration) ( nghĩa là việc ra vào lãnh thổ Thái bất hợp pháp ): 4 tháng
Tổng cộng 3 tội danh là: 6 năm 16 tháng tức là: 7 năm 4 tháng.
Anh có quyền kháng án trong vòng 30 ngày.

Kết thúc Phiên tòa các vị thẩm phán vội vã rời khỏi phòng ngay, Luật sư Somsak ( L/S chỉ định của Tòa án Rayong) bảo anh Lý Tống ký tên vào bản án mà Lý Tống tưởng đó là biên bản phiên tòa, vì bản án đọc xong bằng tiếng Thái, chưa hề được dịch ra Anh văn cho Lý Tống thông hiểu trước khi ký như thường lệ.

Bây giờ thì Lý Tống đang lâm nạn vì phi-vụ Việt Nam lần thứ hai này.
Nỗi đau của Lý Tống là chính Thái-Lan, một đồng-minh cũ của Việt-Nam Cộng-Hòa, một quốc-gia trong Thế-Giới Tự-Do, một nước thân-hữu của Hoa-Kỳ, đã và đang tìm đủ mọi cách để ghép Lý Tống vào tội không-tặc hầu tiện bỏ tù theo đơn đặt hàng của Cộng sản Việt Nam.
Một người bình-thường nào đó cũng có thể hiểu Lý Tống là một chiến-sĩ của Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền, chứ không phải là không-tặc.
Nhưng, để bù lại, Lý Tống đã nhân dịp này mà học được nhiều bài học, và đã đạt được nhiều bước tiến-bộ tuyệt-vời.

Trong tù, Lý Tống nắm rất vững tình-hình thế-giới, Iraq; trở thành am-tường luật-pháp, công-pháp quốc-tế lẫn luật-lệ Thái-Lan. Tống đã thành-công trong việc sưu-tập đầy-đủ bản chính của mọi văn-kiện liên-hệ của các cơ-quan, từ cảnh-sát qua công-tố-viện đến pháp-đình, kể cả dính-líu đến Bộ ngoại-giao sở-quan, và đã gửi đến hầu khắp các vị lãnh-đạo các cường-quốc và cơ-quan quốc-tế, cũng như các giới truyền-thông.
Do đó, dù cho tòa án Thái-Lan có xử Lý Tống thế nào đi nữa, mọi người đều thấy các lời chứng gian và các bằng-cớ ngụy-tạo trong vụ án này, và vẫn công-nhận Lý Tống là một Chiến-Sĩ của Tự-Do.

Lý Tống nói: “Tôi đã hy sinh 21 năm tuổi thanh xuân đời mình tranh đấu chống lại những thế lực tội ác, những tên bạo chúa đầu sõ như bọn Mafia Đỏ Bắc Bộ Phủ, con khủng long già nua Fidel Castro bằng hàng chục ngàn tờ truyền đơn lên án chúng, và bạo chúa Saddam Hussein bằng 33 ngày tuyệt thực. Tôi cũng sẵn sàng hy sinh thêm một số năm tháng đời mình, nếu cần, để tranh đấu chống những tên bạo chúa tép riu đang ngươc đãi đồng bào mình như những kẻ nô lệ, những con vật. Tôi hy vọng sự đấu tranh nầy sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào công cuộc trong sạch hóa lực lượng Cảnh sát và Tư pháp Thái Lan để mọi quyền tự do căn bản và nhân phẩm của nhân dân Thái được luật pháp Công minh và Công lý bảo vệ. Tôi chỉ mong thế giới tương lai là môt Thế Giới Tân Platon, để nhân loại được hưởng lạc thú trần gian tại Thiên đàng hạ giới. Nhiều người thích và chỉ hạnh phúc khi mình giàu hơn, đẹp hơn, uy quyền hơn thiên hạ, tha nhân. Bản thân tôi chỉ hạnh phúc khi toàn nhân loại, mọi tha nhân đều hạnh phúc”.

Qua sự vận động, yểm trợ tích cực của Cộng Đồng Việt Nam Hải ngoại khắp nơi trên thế giới đã ký Thỉnh Nguyện thư tổng kết được 6, 739 chữ ký (Kiến nghị) gởi đến các nhà lãnh đạo liên hệ xin ân xá và di lý anh Lý Tống về Hoa Kỳ. Hôm nay Toà Đại Sứ Mỹ ở Thái Lan (thư phúc đáp đề ngày 1 tháng 9/2004) đã đáp ứng và đang tiến hành thủ tục hồ sơ để chuyển anh Lý Tống về Mỹ. Tiến trình di lý kéo dài vài ba tháng. Đến nay việc di lý bị trì trệ nên có thể kéo dài đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2005.

Theo thư của anh Lý Tống và kết hợp với thư của Pimuk Rakkaman, phóng viên của Đài Á Châu Tư Do ở Thái Lan cho chúng tôi biết :
Bản án của Lý Tống đã được giảm từ 7 năm 4 tháng xuống còn 5 năm 6 tháng, (được giảm 1 năm 10 tháng) như thế thì ngày ra trại của anh ấy sẽ là 17-5-2006. Nhưng vào ngày 20/01/2005, Lý Tống báo: viên chức Tòa Đại sứ Mỹ ở Thái Lan đã đến tiếp xúc với anh Lý Tống tại trại tù cho biết: “Cộng sản Việt Nam yêu cầu chính phủ Thái dẫn độ Lý Tống về Việt Nam. Tuy Việt Nam và Hoa Kỳ chưa ký Hiệp định dẫn độ, nhưng quyết định dẫn độ do chính phủ Thái Lan quyết định. Vì thế Lý Tống sẽ ra dự một phiên tòa tại Thái Lan để Tòa ra phán quyết dẫn độ Lý Tống về Việt Nam hay không? Ông ta cho biết anh Lý Tống cần thuê một luật sư biện hộ để chống lại yêu sách dẫn độ của Việt Cộng”.

Theo yêu cầu của anh Lý Tống, kính xin Quý Cộng đồng Việt Nam hải ngoại khắp nơi trên thế giới hãy phát động phong trào khẩn yểm trợ, bằng cách gởi Thỉnh nguyện thư đến Tổng Thống George W. Bush, Bộ Ngoại giao Bà Condoleezza Rice, Quốc Hội HK, và hai Thượng nghị sĩ, Dân biểu nơi Tiểu bang mình cư ngụ, để xin can thiệp và di lý anh Lý Tống sớm về Hoa kỳ. Gởi TNT đến Đức Vua, Thủ Tướng Thailand, mặt khác tổ chức rầm rộ những cuộc biểu tình tại các Tòa Đại sứ, Tòa Tổng Lãnh sự, Tòa Lãnh sự Thái lan ở các quốc gia nơi có cộng đồng người Việt cư ngụ để phản đối yêu sách dẫn độ anh Lý Tống về Việt Nam của Việt cộng. Thỉnh cầu Quý bậc Lãnh đạo tinh thần các Tôn giáo, Quý Hội đòan, Đoàn thể, Tổ chức cùng đồng hương khẩn lập kế hoạch tổ chức yểm trợ anh Lý Tống trong trường hợp nầy.

“Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”. Cầu mong cho Lý Tống, đang vì Hạnh-Phúc của đồng-bào mà phải lâm vòng lao-lý, được sớm trở về với Thế-Giới Tự-Do, trong lòng Dân-Tộc, trong lòng thương yêu của mỗi một chúng ta.

Ngày 17/5/2006, Lý Tống mãn hạn tù và anh được phóng thích trong 15’ thì bị cùm và trở vào nhà tù Remand vì anh Lý Tống phải ra hầu Phiên Tòa Dẫn độ Sau 7 năm tù, Tòa phúc thẩm tại Bangkok sáng ngày 3 tháng 4 năm 2007 đã tuyên bố hành động của ông Lý Tống mang tính chất chính trị, chứ không phải là đe dọa an ninh, và dựa trên một điều luật của Thái Lan không cho dẫn độ những người đối diện cáo buộc chính trị. Do vậy, tòa tuyên bố từ chối yêu cầu dẫn độ về Việt Nam của tòa sơ thẩm hồi tháng 9 năm 2006. Tưởng nên biết, sau khi Tòa Kháng Án Thái Lan hủy bỏ bản án của toà dưới. Lý Tống được trả lại Trung Tâm Di Trú để hoàn tất thủ tục trục xuất ra khỏi Thái Lan trong vòng 10 ngày. Việc thu xếp phương tiện di chuyển cho ông Tống trở về Hoa Kỳ thuộc thẩm quyền của Sở Di Trú Thái Lan. Vào buổi trưa ngày Thứ Bảy 7 tháng 4 năm 2007 trên chuyến bay Umited Airlines 6493 Lý Tống về đến phi trường San Jose trong rừng người đồng hương tiếp đón thật cảm động.


-Lê Ngoạn-

Ngày 09/04/2007$pageOut$pageIn


VÀI DÒNG VỀ FREEDOM FIGHTER LÝ TỐNG
by Web Cánh Thép Feb. 10, 2007 (Web Cánh Thép đăng lại từ 1 nguồn khoảng trước năm 2000, nay đã disable viewed on the Cyberspace)

Lý Tống là một Cánh Chim Tự Do và anh đã thể hiện khát vọng chung của toàn dân theo cách riêng của anh. Cách riêng đó là óc sáng tạo và ý chí mạo hiểm. Cách riêng đó là tính can trường và chấp nhận hy sinh.
Là một cựu SVSQ KQ khóa 65A, đang du học Mỹ, Lý Tống bị sa thải năm 1966 vì dám đụng một tay đàn anh hắc ám. Sau đó, Lý Tống động viên khóa 4/68 SVSQ Thủ Đức. Từ Quân trường Thủ Đức, Lý Tống được gọi về học Khóa 33/69 KQ và tốt nghiệp hoa tiêu Ngành Quan Sát. Năm 1973, Lý Tống xác định hành quân trên phản lực cơ A37. Đơn vị sau cùng là Phi Đoàn phản lực A37 548 Ó Đen, đồn trú Phan Rang.
Lý Tống là người KQ duy nhất bị sa thải vì kỹ luật lại được KQ mời gọi trở lại.

Nghiệp bay coi như đã vận vào đời anh từ đó cho đến nay.
Cho đến nay, trong 62 năm cuộc đời và sự nghiệp của một hiệp sĩ không gian (1946-2007), Lý Tống đã tạo nên nhiều biến cố trọng đại cho đời mình, trong đó có 3 phi vụ lẫy lừng là bay sâu vào nột địa nước CS Viêt Nam và Cuba để rãi truyền đơn kêu gọi dân chúng nổi lên chống bạo quyền CS và 2 lần vượt ngục vượt biên vô tiền khóang hậu. . Trong giới hạn thời gian hôm nay, chúng tôi xin trình bày hệ quả vì nghiệp bay thông qua 3 phi vụ trước và sau 1975, đã đẩy anh vào lao lao lý và cuộc vượt biên ly kỳ nhất thế kỷ. Ba phi vụ oan nghiệt đó là:

– PHI VỤ ĐÁNH CẦU BA NGÒI: Tháng 3 năm 1975, vào phút hấp hối của Miền Nam, Lý Tống thi hành phi vụ đánh sập cầu Ba Ngòi gần Cam Ranh, để ngăn chặn làn sóng tiến của cộng quân vào Phan Rang. Thấy dân chúng hốt hoảng xô đẩy nhau qua cầu chạy giặc, Lý Tống quyết định bay thấp sát mặt đất làm hiệu để dân chạy nạn tránh đi, nhưng dòng người cứ ào ạt tràn qua cầu. Vì nghĩ đến tính mạng của người dân lành vô tội, Lý Tống phải bay thấp đến vòng thứ ba, phi cơ của anh bị hỏa tiễn tầm nhiệt SA7 bắn trúng vở nhiều mãnh. Lý Tống nhảy dù và bị bắt, cùng chung số phận với những người tù cải tạo của Miền Nam. Lý Tống bị tù qua phi vụ này 6 năm, và vượt ngục thành công ngày 2/07/1980. .


– PHI VỤ RẢI TRUYỂN ĐƠN 1992: Năm 1992, TL hoàn tất chương trình Tiến sĩ Chính trị Ngành Bang Giao Quốc Tế và chuẩn bị trình Luận án Tiến sĩ tại Đại Học New Orleans. Nhân sau khi Lien sô và Đông âu sụp đổ, Lý Tống bèn chớp thời cơ tìm cách trở về VN để áp dụng học thuyết do mình phát kiến. Anh đột nhập phi trường Ubon Rachatthani của Thái định cắp bay về Saìgòn dội bom kho xăng Khánh Hội nhân dịp QK VC 02/09/1992. Điệp vụ bất thành vì bình điện phi cơ yếu, anh chuyển qua kế hoạch 2, là khống chế chiếc Air Bus của Hàmg không VC từ Bangkok về Saìgòn, rãi 50 ngàn truyền đơn kêu gọi đồng bào nỗi dậy lật đổ chế độ độc tài, rồi nhảy dù xuống Sàigòn. Lý Tống bị bắt và bị kết án 20 năm. Nhờ sự đấu tranh kiên trì của đồng bào hải ngoại, trong đó có đồng hương tại Saint Louis, và dưới áp lực của các cường quốc Tự do, bạo quyền CS buộc phải trả tự do cho Lý Tống sau 6 năm bị giam cầm


– PHI VỤ RẢI TRUYỀN ĐƠN 2000: Nhân chuyến đi VN của Tổng thống Clinton, Lý Tống thuê môt phi cơ nhỏ của Thái lan, bỏ ra trên 30 ngàn Mỹ kim để mua chuộc người dẫn đường và viên phi công Thái, để bay về VN lần thứ hai để rãi 50 ngàn truyền đơn bươm bướm xuống Sài gòn và Tây Ninh kêu gọi dân chúng nỗi dậy chống bạo quyền VC. Khi trở về Thái Lan, anh bị chính quyên Thái a tòng với VC bỏ tù anh trên 6 năm.

Nghiệp Bay nói riêng và Tổ Quốc Không Gian nói chung, đã gắn liền vào cuộc đời Lý Tống từ tuổi đôi mươi cho đến nay (1966-2007) và tận ngàn sau bởi Cái Tâm và Cái Nghiệp của anh. Cái Tâm của một Công dân nước Việt, cái Nghiệp của một Cánh chim Tự Do.

Vì là một Cánh Chim Tự Do, Lý Tống rời quê hương đi tìm Tự Do bằng đường bộ, xuyên qua 5 quốc gia (Việt Miên Lào, Thái Mã, Singapore), dài hơn 3 ngàn cây số, trong thời gian gần 2 năm, trốn thoát 3 nhà tù, cuối cùng bơi qua eo biển Johore Baru từ Mã Lai đến Singapore va được Hoa kỳ chấp thuận định cư tại Boston, Massachusette ngày 01/09/1983 dúng sinh nhật thứ 38 của anh.


Cuộc vuợt ngục và vượt biên vô tiền khoáng hậu trong lịch sử hiện đại, đã được những báo nổi tiếng trên thế giới ca ngợi, đặc biệt, được cố tổng thống Ronald Reagan vinh danh qua nhận định: Sự Can Trường Bất Khuất Của Lý Tống Là Một Biểu Tượng Và Nguồn Cảm Hứng Cho Những Ai Muốn Biết Cái Giá Của Tự Do.

Xưa, cụ Nguyễn Du viết:

Đã mang lấy Nghiệp vào thân,
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

Lý Tống đã gánh chịu gần 20 năm tù vì nghiệp dĩ của ba phi vụ sinh tử nêu trên, nhưng anh không hề trách lẫn trời gần trời xa, mà anh hiên ngang, tự nguyện bay vào hang hùm, những mong thể hiện khát vọng chung của 85 triệu đồng bào ruột thịt.

Sau 9 năm đèn sách (1983-1992), Lý Tống lần lượt đậu các bằng Cử nhân, Thạc sĩ. Năm 1992, Lý Tống chuẩn bị trình Luận án Tiến sĩ về Bang Giao Quốc Tế với đề tài: Học Thuyết Chất Xúc Tác: Cách Mạng và Phản Cách Mạng”. Với khả năng và tài trí đó, Lý Tống dư sức kiếm một job tốt để vui hưởng tiện nghi của xứ sở văn minh. Thế nhưng, “Chàng Lý Tống vốn dòng hào kiệt” và anh đã xếp bút nghiên để bay về cố quốc, để thắp lên ngọn lửa đấu tranh và thách thức với bạo quyền!

Một người, vì nước quên mình, vì hạnh phúc của toàn dân, người đó tất phải được toàn dân mến mộ.

Chúng ta, những cánh chim xa xứ, dù chưa làm được gì cho tổ quốc cho dân tộc, nhưng chúng ta biết trân trọng bất cứ sự hy sinh nào vì lý tưởng Tự Do Dân Chủ cho Tổ quốc Viêt Nam thân yêu. Từ sự biết ơn đó, chúng ta có quyền hãnh diện và tin tưởng rằng, Hồn Thiêng Sông Núi Hồng Lạc, QLVNCH đã nung đúc bao người con khí phách can trường, trong đó có Anh hùng Lý Tống.

Lý Tống đã viết lên trang sử đẹp nhất của một phi công của Đất nước nói riêng, của một quân nhân cộng hòa nói chung, như nhà thơ Hà Huyền Chi đã viết:

Một dũng cảm trên chót thang dũng cảm
Một hy sinh trên cao độ hy sinh
Lý Tống đi, thế giới nghiêng mình
Chào Chính nghĩa, chào Anh hùng Dân tộc.


Xin trân trọng kính mời quý đồng hương Saint Louis đứng lên, cho một tràng pháo tay thật đậm đà tình tự dân tộc, để hân hoan Chào mừng Chính nghĩa, Chào mừng người con Thân yêu của Mẹ Việt Nam, Chào mừng Chiến sĩ Tự Do Ó Đen Lý Tống!$pageOut$pageIn

Báo chí Mỹ đưa tin về ‘Ó Đen’ Lý Tống qua đời

Người Việt April 7, 2019


SAN DIEGO, California (NV) – Ông Lý Tống, qua đời vì xơ phổi ở San Diego hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Tư 2019, cái chết của ông được một số tờ báo lớn của Mỹ loan tin.

Ông Lý Tống tên thật là Lê Văn Tống, có biệt hiệu là “Ó Đen,” một trong những “chiến sĩ chống Cộng” nổi tiếng nhất hải ngoại, đã qua đời lúc 9 giờ 16 phút tối Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 2019, hưởng thọ 73 tuổi, tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego.

Vì là một nhân vật quan trọng đối với cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại và là một người có tư tưởng chống Cộng mạnh mẽ, việc ông Lý Tống qua đời đã được các tờ báo như New York Times, Los Angeles Times và Mercury News (ở San Jose) loan tin.

Ký giả Anh Đỗ của báo Los Angeles Times kể về tiểu sử của ông và những việc làm khiến ông nổi tiếng. Một trong những việc này có vụ cướp máy bay Airbus A310 của hãng hàng không Vietnam Airlines vào năm 1992. Lúc đó, chiếc máy bay này từ Bangkok, Thái Lan, đang trên đường đến Sài Gòn. Sau đó, ông kêu phi công trưởng bay thấp để ông rải truyền đơn kêu gọi người dân Việt Nam “dựng lên một đất nước tự do, độc lập và thịnh vượng.”

Sau khi thả truyền đơn, ông nhảy dù xuống một đám ruộng và bị bắt chỉ hai tiếng sau đó. Ông bị phạt 20 năm tù, nhưng được ân xá vào năm 1998 vì quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trở lại bình thường.

Báo New York Times cũng kể lại các sự việc này và còn trích một số đoạn phỏng vấn ông Lý Tống cách đây nhiều năm.

Hồi năm 2006, ông nói với New York Times: “Tôi có trách nhiệm giải phóng đất nước mình. Tôi không thể nào vui được vì đất nước này đang chịu khổ, đang chịu nhiều cực hình.”

Luật Sư Trịnh Hội, một người hâm mộ ông Lý Tống, từng nói với tờ báo này: “Các việc làm của ông đậm chất người Việt Nam, vì họ chịu cố gắng, thất bại và chết cho lý tưởng của mình. Người Việt Nam chúng tôi coi thất bại là một điều đẹp và không hề ghét nó.”

Còn theo báo Mercury News, ông Lý Tống không chỉ là một người hoạt động chống Cộng mạnh mẽ, mà còn là một người đấu tranh cho cộng đồng người Việt Nam ở San Jose.

Ông từng tuyệt thực và biểu tình trước tòa thị chính San Jose hồi năm 2008 để đề nghị thành phố đặt tên cho một đoạn đường Story thành “Little Saigon” của Bắc California và thành công. Sau khi thương thảo với thành phố xong, ông nói giới truyền thông “Dân chủ đã được phục hồi ở San Jose.”

Sau cái chết của ông, Nghị Viên Lân Diệp của San Jose cho biết: “Ông từng có nhiều chuyến phiêu lưu và sống sót được những thứ mà người thường không chịu nổi. Ông là một nhân vật đại diện cho sự phẫn nộ của cộng đồng người Việt tị nạn dành cho chính quyền Cộng sản Việt Nam.”

Vì các hành động của mình, ông Lý Tống được nhiều người gọi là “Điệp viên James Bond gốc Việt.”

Báo Mercury News cho biết, gia đình sẽ cho thăm viếng ông Lý Tống cả ngày tại nhà quàn Peek Funeral Home ở Westminster vào ngày 20 Tháng Tư. Qua ngày 21 Tháng Tư, gia đình sẽ cho thăm viếng nửa ngày, sau đó ông sẽ được an táng tại nghĩa trang Westminster Memorial Park. (TL)$pageOut$pageIn

Tạ Từ Lý Tống

Việt Báo 07/04/2019
by Nguyễn Quang Duy

Lý Tống với cuộc hành trình tìm tự do dài 31 tháng, 5 lần vượt ngục, qua 5 quốc gia, vượt 3.500 cây số đường bộ và bơi qua eo biển Johor Strait, vào thẳng Tòa Đại Sứ Mỹ tại Singapore xin tỵ nạn cộng sản.

Lý Tống với 2 lần về Sài Gòn và 1 lần sang La Habana, Cuba rải truyền đơn kêu gọi dân chúng đứng lên lật đổ cộng sản.

Tôi gặp Lý Tống, khi anh sang Úc tạ ơn đồng bào vận động tự do cho anh vào năm 1999. Với dáng người cao lớn, mái tóc dài cuộn sau gáy, đẹp trai, hiền lành, lời nói nhỏ nhẹ, thuyết phục và đầy ắp lý tưởng tự do.

Tôi thường xuyên nhận email anh gởi tới. Email cuối cùng chỉ cách đây vài tuần. Rồi tin anh hấp hối và hoàn tất phi vụ cuối cùng.

Ngày 05/4/1975, máy bay A-37 của Lý Tống bị hỏa tiễn tầm nhiệt SA-7 của cộng sản bắn vỡ, anh nhảy dù và bị bắt gần Thị Xã Cam Ranh.

Ngày 05/4/2019, đúng 44 năm sau, Lý Tống hoàn tất phi vụ cuối cùng tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego.

Cả hai xảy ra trong tháng Tư Đen, tháng miền Nam tự do lọt vào tay cộng sản.


Gia đình “Cách Mạng Chân Chính”


Theo Hồi Ký của Lý Tống, cha anh là Lê Văn Tấn, một đại điền chủ giàu nhất nhì Quận Hương Thủy, Thừa Thiên.

Trong thời kháng Pháp ông được bầu làm Chủ Tịch Ủy Ban Kháng Chiến Chống Pháp bị thực dân bắt và chặt đầu.

Anh của Lý Tống là ông Lê Văn Quỳ, khi ấy đang bị Pháp cầm tù, nghe tin Cha bị Pháp chặt đầu vượt ngục vào bưng sau tập kết ra Bắc.

Năm 1992, trước tòa án, chánh án tuyên bố Lý Tống có cha tham gia cách mạng chống Pháp hy sinh, có anh tham gia cách mạng, là cán bộ cao cấp của nhà nước nên tòa án không xử tội rải truyền đơn mà chỉ xử tội không tặc.

Lý Tống trả lời: “Gia đình tôi không phải là gia đình “Cách Mạng” mà là gia đình “Cách Mạng Chân Chính.”

“Cha tôi chống Pháp và bị Pháp giết; anh tôi yêu nước nhưng lầm đường nên chống Mỹ; đại đa số gia đình tôi chống cộng và bị cộng sản đánh giá cực kỳ ngoan cố, cực kỳ phản động.

“Nếu đứng trước phiên tòa này tôi không giữ được nhân cách và danh dự cuả mình thì sau này con cháu tôi cũng sẽ chống lại tôi!”

Ông Lê Văn Quỳ là nhà giáo Chủ nhiệm Khoa Văn Trường Đại học Vạn Hạnh. Ông Quỳ nhiều lần vào trại cải tạo thăm Lý Tống nhưng chỉ 1 lần được gặp.

Năm 1992, khi Lý Tống về Sài Gòn thả truyền đơn lần thứ 1, ông Quỳ bị “hạ tầng công tác” và bị tước bỏ tất cả quyền lợi gắn liền 50 tuổi đảng.

Khi Lý Tống thả truyền đơn Sài Gòn lần thứ 2, ông Qùy bị công an phường kêu lên làm việc, sau 3 giờ “thẩm vấn” vợ ông được báo lên phường “đem xác chồng về!”.

Chiến đấu chống Pháp giành tự do là cuộc chiến đấu của toàn dân, đảng Cộng sản cướp công, tước quyền tự do của dân tộc và từng bước đưa đất nước vào quỹ đạo cộng sản.

Chiến đấu chống cộng là chiến đấu cho tự do vì thế trước tòa án Lý Tống tuyên bố thuộc gia đình “Cách Mạng Chân Chính” chống cộng.

Trước tòa án anh còn tuyên bố là công dân Việt Nam Cộng Hòa và công dân Hoa Kỳ, chưa từng xin công dân cộng sản.


Người tù chân đất


Theo Hồi Ký của ông Phạm Văn Lương K20, một lần, ở tổng trại 4, Tuy Hòa, Lý Tống chui dưới bụng chiếc xe tải vượt trại. Xe chạy ngược lên Ban Mê Thuột anh bị bắt, bị giải giao về trại. Quản chế trại bắt anh quì, anh không quỳ, còn banh ngực ra và nói: “các anh muốn bắn, cứ bắn, tôi không quì”.

Khi lên tổng trại 5 tại Sơn Hòa, Lý Tống không chịu học tập, chống đối, bị cùm và biệt giam. Một hôm, khoảng 5 giờ sáng, hai trại 5 và 4, ai cũng nghe rất rõ Lý Tống liên tục kêu cứu: ”các anh em ơi, tụi Việt cộng muốn giết tôi”.

Trời còn tối, hai cảnh vệ, tới mở cùm và nói: “anh Tống, trại tha anh rồi, ra khỏi nhà cùm theo tụi tôi về với anh em cải tạo viên”.

Lý Tống biết cảnh vệ dụ anh ra khỏi nhà cùm là bắn, rồi đổ tội anh trốn trại và bắn bỏ. Lý Tống nói: “các anh thả tôi, chờ trời sáng, trại viên ngủ dậy, mọi người đều biết, tôi sẽ theo ra, còn bây giờ, tôi không ra khỏi nhà cùm lúc này”.

Nói xong, Lý Tống la lớn, bị cảnh vệ dùng báng súng đánh, anh vẫn không ra lại còn la lớn hơn.

Lý Tống nổi danh với câu nói: “Con gì nhúc nhích là ăn hết”, cóc nhái, ễnh ương, rắn rít mà gặp anh, coi như xong, anh lột da cóc, giã thịt cho thật nát, cho chút muối, nướng ăn ngon lành. Nhờ thế anh sống sót, nhiều phi công to con bị thiếu ăn chết trong tù cộng sản.

Lý Tống có một đặc điểm là chỉ đi chân đất, đôi dép quàng trên cổ tòn ten. Có ai hỏi anh trả lời gọn “Da chân mòn thì còn mọc da khác, dép mòn ai phát dép mới để đi“.

Theo ông Lê văn Nhuận anh của Lý Tống đôi dép được một cô gái gởi tặng.

Thân phụ của cô cũng là sỹ quan bị tù tại Trại A30. Cô thăm nuôi cha, để ý thấy Lý Tống lần nào cũng đi chân đất, bèn gửi tặng anh một đôi dép cao su. Anh nhận nhưng buộc dây đeo trên vai, còn chân vẫn đi đất.


Hành trình tìm tự do…


Theo Anthony Paul, Tạp Chí Reader’s Digest 06/1984, ngày 12/07/1980, Lý Tống bắt đầu tiến hành vượt ngục.

Anh cặm cụi dùng 1 cây đinh, cạy lỏng thanh sắt ở cửa sổ cầu tiêu của Trại tù A30, chui ra, bò ngang qua sân nhà tù, dùng một cái kéo cắt đứt 2 hàng rào kẽm gai, rồi đi bộ suốt đêm đến thành phố Tuy Hoà.

Anh được một người bạn cho tiền để đón xe đò đi Nha Trang. Người lơ xe, trông thấy bộ dạng của Lý Tống, hỏi:

“Anh trốn trại A30 phải không ? Rắc rồi to rồi. Trạm kiểm soát ở trước mặt. Thôi đi xuống đi, lẫn vào đám đông đi bộ qua trạm gác, họ ít khi soát giấy người đi bộ. Tôi sẽ đợi anh ở phía bên kia trạm gác.”

Tới Nha Trang, Lý Tống liên lạc được với một bạn gái cho quần áo, tiền, và vé xe lửa đi Sài Gòn. Người bạn gái này đã tặng anh đôi dép nói đến bên trên.

Về Sài Gòn, Lý Tống lẻn vào phi trường Tân Sơn Nhất nhưng các máy bay đều không sử dụng được anh phải tìm cách vượt biên bằng đường bộ.

Anh sang Campuchia, 2 lần bị bắt và trốn thoát được. Anh đi đến tới tỉnh Sisophon tìm cách vượt biên sang Thái. Thời chiến tranh biên giới đầy những bãi mìn phải đi ban đêm anh chỉ biết cầu ơn trên được vượt thoát.

Anh đến Thái bị giam ở nhà tù Aranyaprathet 10 tháng, lại vượt ngục tìm cách vượt biên sang Mã Lai rồi bơi qua eo biển Johore sang Singapore đến tòa Đại Sứ Mỹ xin tị nạn.

Ngày 10/02/1983, sau 31 tháng, Lý Tống vượt qua 3.500 cây số vừa đường bộ vừa đường biển, qua 5 quốc gia và 5 lần vượt ngục đã tìm thấy tự do.

“Cuộc Hành Trình Tìm Tự Do” của Lý Tống đã được viết thành Hồi Ký “Ó Đen” [ghi chú của LTC: hiện chưa rõ cuốn Hồi Ký “Ó Đen” được xuất bản năm nào và không có bản Text hoặc sách giấy mà chỉ có dạng sách đọc (mp3 files) gồm 7 phần, xin truy cập tại đây) để nghe qua giọng đọc Trần Nam]


Phi vụ Sài Gòn 1

Sang Mỹ, Lý Tống đi học lại, khi đang trình luận án Tiến Sỹ về chính trị ngành Bang Giao Quốc Tế thì Khối Cộng sản Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, anh chọn đường về nước đấu tranh.

Năm 1992, trên chuyến bay về lại Việt Nam, anh uy hiếp phi công A310 của hãng Vietnam Airlines bay trên Sài Gòn thả 50.000 truyền đơn kêu gọi đồng bào nổi dậy giành lại tự do. Anh nhảy dù khỏi phi cơ xuống một đầm lầy, bị bắt và bị kết án 20 năm tù.

Lúc này, Hà Nội còn bưng bít thông tin nhưng việc phi công Lý Tống làm đều được các hãng truyền thông như BBC, VOA,… loan tải và phiên tòa xử anh được báo chí trong nước đưa tin rộng rãi.

Tháng 9/1998, nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do và trục xuất Lý Tống về lại Hoa Kỳ.


Phi vụ La Habana

Nhân Quốc Khánh thứ 41 của Cuba, ngày 1/1/2000, Lý Tống mướn một máy bay nhỏ bay từ Florida sang thủ đô La Habana, thả 50.000 tờ truyền đơn kêu gọi nhân dân Cuba nổi dậy lật đổ cộng sản.

Về lại Hoa Kỳ, anh bị Cục Di cư và Hải quan Hoa Kỳ thẩm vấn được trắng án nhưng bị Cục hàng không Liên bang rút giấy phép bay.

Anh được cộng đồng Cuba tự do coi là anh hùng chống cộng toàn cầu.


Phi vụ Sài Gòn 2

Ngày 16/11/2000, một ngày trước khi Tổng Thống Bill Clinton thăm Việt Nam, Lý Tống mướn 1 phi cơ nhỏ bay vòng vòng trên Sài Gòn thả 50.000 tờ truyền đơn rồi từ từ bay về lại Thái.

Tờ truyền đơn một mặt là lá cờ Việt Nam Cộng Hòa mặt kia là lời kêu gọi Biểu Tình Đòi Tự Do nhân dịp Tổng Thống Hoa Kỳ ghé thăm Việt Nam.

Về lại Thái Lan anh bị bắt và bị nhà cầm quyền Hà Nội đòi dẫn độ về Việt Nam.

Sau hơn 6 năm bị giam cầm, ngày 03/04/2007 Toà Chung Thẩm Thái ra phán quyết công nhận hành động của Lý Tống là một hành động chính trị và trả tự do cho anh.

Năm 2008 Lý Tống còn lên kế hoạch từ Nam Hàn bay sang Bắc Kinh, nhân dịp Thế Vận Hội 2008 rải truyền đơn nhưng không thành.


Gây tranh cãi…

Ngày 19/7/2010, Lý Tống gây tranh cãi khi mặc váy đóng giả nữ, lọt vào một buổi biểu diễn ca nhạc, giả vờ tặng hoa rồi liên tiếp xịt hơi cay vào mặt Đàm Vĩnh Hưng. Anh bị xử 6 tháng tù và 3 năm quản chế.

Ngày 22/1/2016, được truyền hình PhoBolsaTV phỏng vấn, Lý Tống cho biết rất “ân hận” việc này, cuộc chiến chống nghị quyết 36 khó khăn hơn, nếu làm thì phải làm có kết quả rõ ràng không thể để đồng bào hoang mang tranh cãi.


Hổ trợ Phong Trào Dân Chủ Việt Nam

Hôm nay 8/4/2019, cũng là ngày kỷ niệm 13 năm thành lập Khối 8406. Tôi trước đây có trong Ban Cố Vấn Khối nên biết rất rõ Lý Tống là người tích cực ủng hộ Khối 8406 và các Phong trào đấu tranh Quốc Nội.

Là cựu tù nhân chính trị, Lý Tống hiểu rõ tình trạng của tù nhân cộng sản nên anh luôn tìm cách giúp đỡ cả tài chánh lẫn tinh thần những người đang đấu tranh.


Tạ từ Lý Tống

30/4/1975 thua cuộc nhưng Lý Tống và chiến hữu trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa không hề bỏ cuộc.

Lý Tống là phi công cuối cùng của Quân Sử Việt Nam Cộng Hòa, anh dũng, kiêu hùng, bất khuất.

Anh hoàn tất phi vụ cuối cùng 5/4/2019, hoàn thành nhiệm vụ Tổ Quốc Không Gian, giữ trọn lời thề Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm.

Cuộc đời Lý Tống nói lên khát vọng tự do của người Việt Nam.

Lý Tống sẽ được đưa về an táng tại Little Saigon, Nam California vào ngày 20 và 21/4/2019 sắp tới. Được biết tỷ phú Hoàng Kiều đã ngỏ lời tặng miếng đất cho anh: “Chúng ta phải kiếm một miếng đất đẹp và rộng cho anh Tống vì anh xứng đáng được như vậy.”

Tạ từ Anh.

Bên Anh luôn có tôi, có chiến hữu, có đồng bào ngày đêm chiến đấu cho Việt Nam Tự Do.


Nguyễn Quang Duy

Melbourne, Úc Đại Lợi

8/4/2019
$pageOut
Xin đọc theo các Phần ==>

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...