. .

Saturday, May 2, 2009

SỰ DỐI TRÁ TRẮNG TRỢN VÀ HÈN HẠ - Minh Tâm


SỰ DỐI TRÁ TRẮNG TRỢN VÀ HÈN HẠ

Minh Tâm


Đôi điều cần nói về hai bức ảnh: Sự dối trá trắng trợn và hèn hạ


Sau phiên tòa lịch sử tại Huế ngày 30/3/2007 xử Linh mục Nguyễn Văn Lý – Một phiên tòa bịt miệng, khắp nơi trên thế giới, một cao trào phản đối nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp dân chủ. Bức ảnh “bịt miệng” đã trở thành biểu tượng của pháp luật dưới chế độ Cộng sản Việt Nam được lan truyền khắp nơi trên thế giới với một tốc độ và phát huy tác dụng rộng lớn.

Hoảng hốt trước những hậu quả không ngờ của việc “đóng cửa giết người” của mình. Nhà cầm quyền Việt Nam huy động một loạt báo chí ra sức “rửa mặt” cho chế độ bằng những tên bồi bút bất chấp danh dự, lương tâm người cầm bút.

Lm Lý bị kéo vào Toà án (Huế, 30/03/2007)
Nguồn: DCVOnline

Các báo chí trong nước, đưa tin về phiên tòa: Đã có những chứng cứ kết tội Nguyễn Văn Lý theo điều 88 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Những người có lương tri tự hỏi: Sao những vụ án dân chủ, đòi quyền làm chủ cho người dân, Đảng chỉ đạo làm ra chứng cứ nhanh thế, không bù cho những vụ án như PMU18, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Việt Tiến đã qua hơn một năm vẫn không thể tìm ra chứng cứ tham nhũng? Đến độ một nhà báo đã phải thốt lên trên Blog của mình vì không thể có chỗ nào hơn để nói những lời chân thực:

“Không có bằng chứng tham nhũng.
Chỉ có bằng chứng về những canh bạc triệu đô của những con bạc ăn lương 3 triệu VND/ tháng.
Chỉ có bằng chứng về sự giàu có bất thường của quan chức “Pù Mơ 18” và cấp nào đó, nghe nói cao lắm.

Không có bằng chứng tham nhũng.
Chỉ có những cọc bê tông cốt... tre được quyết toán với giá cốt thép.
Chỉ có những con đường đi vào trang trại quan chức Pù Mơ cán nhựa phẳng lì.
Chỉ có những nhà báo có thể bị khởi tố vì không chịu khai : "Ai đưa hồ sơ cho anh?".
Hình như trong số này có tao, có mày và anh em bạn nhậu, nghe mày!”…


Mới đây, trên các báo trong nước như Tiền phong, VietNamnet đăng bài viết “Điều cần nói qua một bức ảnh” mang tên Hoàng Việt Thanh (Công dân tỉnh Thừa Thiên - Huế). Đọc qua bài viết, người ta dễ dàng nhận thấy ngay một sự dối trá trắng trợn của hệ thống báo chí Cộng sản Việt Nam hiện nay.

Thứ nhất: Bức ảnh đã không thể hiện được bất cứ điều gì liên quan đến quan điểm của người viết bài viết này, mà ai cũng biết đó là sự bịa đặt của một “bút nô” theo cái roi của đảng cộng sản mà rặn đẻ ra.

Bức ảnh chỉ nêu lên được điều ai cũng thấy là Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị còng tay, hai công an kèm hai bên với đầy đủ súng ống trước một phiên tòa “công khai”, trong một đất nước “dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản”.

Bài viết kết tội “Những tài liệu do ông biên soạn và tán phát đều chứa đựng nội dung bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo chế độ…”. Nhưng rất hài hước là cả bài viết đã không dám trích dẫn bất cứ một dòng nào về nội dung những tài liệu Linh mục Nguyễn Văn Lý đã viết xem nó bịa đặt những chỗ nào?

Thứ hai: Tác giả bài viết và các nhân vật là ai? Nếu có một công dân nào là Hoàng Việt Thanh viết bài viết này, chắc chắn một điều là hệ thống thông tin tuyên truyền một chiều của đảng không bỏ lỡ cơ hội đăng rõ ràng địa chỉ, tên tuổi, nghề nghiệp của công dân “yêu đảng” đó. Không phải ngẫu nhiên, đảng đưa tin địa chỉ người viết cũng như “nhiều giáo dân và linh mục ở Thừa Thiên - Huế tỏ sự đồng tình với bản án” một cách mơ hồ đánh đố độc giả như thế.

Ngày 12 tháng 6 năm 2007, trên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và VietNamNet, lại đăng bài viết “Bàn tay không thể che nổi mặt trời!” không ghi tên tác giả. Chắc Thông tấn xã Việt Nam không tìm ra một Hoàng Việt Thanh, công dân Việt Nam nào đó nữa chăng?

Nội dung bài viết, không phải bàn cãi nhiều, ai cũng biết nội dung của nó là sự trơ trẽn bất chấp logic, bất chấp sự thật theo cái cách bốc lửa bỏ tay người, bịa đặt nói lấy được.

Điều hài hước nhất muốn nói ở đây, lại là bức ảnh minh họa kèm theo. Một bức ảnh mà chỉ nhìn qua, người kém cỏi nhất về trí tuệ, cũng phải bật cười cho sự ngô nghê của hệ thống tuyên truyền mang tên Thông tấn xã Việt Nam. Bức ảnh đăng trên đó, dù đã cố làm mờ, người ta cũng nhận ra ngay đó là bức ảnh đã được chỉnh sửa một cách dốt nát, kém cỏi nhất của kỹ thuật đồ họa.

Ảnh Lm Lý tại Toà Án Nhân Dân Thừa Thiên - Huế: (T) Ảnh TTXV chế tạo; (P) Ảnh AFP/Hoang Dinh Nam chụp qua màn hình
Nguồn: DCVOnline

Một khuôn mặt được cho là của Linh mục Nguyễn Văn Lý lạ hoắc với mái tóc rậm rì, dày đặc bù xù trước trán. Trong khi trán Ngài rất cao, rộng và phía trước thường chỉ tóc vắt ngang lộ rất rõ vầng trán cao. Một gương mặt của Ngài được đưa lên truyền hình, nhìn rõ qua video clip về phiên tòa bịt miệng, vốn đã in đậm trong trí nhớ của những người Việt Nam và bạn bè quốc tế yêu dân chủ, dân quyền và những người quan tâm.

Nhìn bức hình trên TTXVN, đố ai có thể nhận ra đó là gương mặt Cha Lý. Ở đó, người ra thấy một gương mặt dữ dằn, cái miệng há ra (chắc muốn diễn tả rằng: Ông Lý đang la hét, chửi bới mà có bị bịt miệng đâu!)

Nhưng hình như chưa đủ để cho bức ảnh diễn tả hết những điều họ muốn nói? Cái chân của Linh mục Nguyễn Văn Lý được nối thêm cho dài đến vành móng ngựa (!). Tiếc thay, tên cán bộ nào đó được giao nhiệm vụ chế tác bức ảnh này là một tên thợ tồi, chắc chỉ giỏi dọa dân, dọa doanh nghiệp ăn tiền mà thôi, nên bức hình đã không làm được như thâm ý bẩn thỉu của ông chủ.

Thử đặt ra trường hợp có chuyện Linh mục Nguyễn Văn Lý đạp vành móng ngựa, thì hệ thống truyền hình, báo chí Việt Nam sao bỏ lỡ cơ hội quý báu ấy để không đưa lên kết tội trên công luận, lại phải chơi trò hạ đẳng như vậy?

Hệ thống tuyên truyền bất chấp đạo lý, bất chấp sự thật lừa dối trắng trợn, trơ trẽn, thấp hèn và bỉ ồi là điều nhiều người đã biết. Tuy nhiên, trước những sự việc mà với thông tin hiện đại ngày nay, người ta dễ dàng kiểm chứng được thì Thông tấn xã Việt Nam vẫn không ngần ngại bịa đặt hết sức trơ trẽn, thử hỏi với những vụ án, những sự việc không được minh bạch trước bàn dân thiên hạ, Thông tấn xã Việt Nam còn diễn ở mức nào?

Trên đây, là những ý kiến của cá nhân. Mời các bạn xem xét và cho ý kiến cảm nhận về những bức ảnh này.

Hà Nội, ngày 13/6/2007


© DCVOnline

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...