. .

Wednesday, May 27, 2009

SỰ TAN RÃ TẤT YẾU CỦA VIỆT CỘNG


Không trông vào sự phân hóa tất yếu của ĐCS Việt Nam

Nguồn : Đối Thoại


Đảng Cộng sản Việt Nam đang thể hiện những dấu hiệu rõ ràng về sự phân hóa trong nội bộ thành hai phe, ít nhất là ở vấn đề Bauxite. Lần đầu tiên trong lịch sử của ĐCS VN có một cấp thứ trưởng (không phải ủy viên trung ương) dám đăng đàn bày tỏ những ý kiến xúc phạm lại một kết luận của Bộ chính trị (1) và lần đầu tiên một số đại biểu Quốc hội (cũng không phải ủy viên trung ương) dám lên tiếng phản lại ý kiến của một ủy viên trung ương giữ vị trí chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (2). Trong một cơ cấu chính trị chặt chẽ theo nguyên tắc cá nhân đảng viên không được phản đối lại cấp trên hoặc không được bàn luận ngược lại ý kiến của tập thể (nguyên tắc này được ẩn dưới tên gọi mỹ miều là tập trung dân chủ), sẽ không thể có cá nhân nào dám mạo hiểm vi phạm (trừ khi chấp nhận mất hết quyền lợi) nếu phía sau không có một lực lượng đủ uy lực bảo đảm.

Về lý thuyết, bất cứ một tổ chức chặt chẽ, độc đoán đến đâu cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ phân hóa, chia rẽ, thậm chí tan rã. Bởi bản chất của cá nhân là luôn khác biệt với các cá nhân khác. Và đặc biệt khi một tổ chức lấy triết lý áp đặt hoặc lấy những quyền lợi bất chính để gắn kết các cá nhân với nhau thì tổ chức đó càng có nguy cơ tan rã và tan rã một cách bi kịch.

Nhìn lại lịch sử hiện đại, chúng ta cũng có thể thấy các chế độ độc tài như Napoleon, Hitler, Liên Bang Xô Viết, Cộng sản Đông Âu, đều chỉ tồn tại rất ngắn và khi tan rã luôn là bi kịch lớn.

Trong khi các chế độ theo xu hướng dân chủ luôn vận động để điều chỉnh, phát triển. Các chế độ toàn trị độc đảng như Trung Quốc hay Việt Nam bản thân nó cũng đã phải tự điều chỉnh, giảm tính áp đặt với đảng viên và không còn giữ mức độ trấn áp dân chúng như trước kia nhằm kéo dài sự tồn tại.

Nhưng bản chất độc đoán của các chế độ này vẫn chưa thay đổi, do đó nguy cơ phân hóa, tan rã của nó vẫn luôn thường trực để chờ cơ hội bùng nổ.

Vấn đề sai lầm chính là người dân ở các chế độ độc đảng, độc tài luôn bị một cảm giác vô vọng bao phủ nên sinh ra cảm giác sai lầm rằng các chế độ phi dân chủ đó hết sức vững chãi.

Do đó, dưới mọi góc độ, ĐCS VN sẽ phân hóa và thậm chí tan rã là tất yếu, đặc biệt vào giai đoạn hiện nay khi nhân sự của ĐCS VN không có một cá nhân nào đủ khả năng để duy trì sự thống nhất và lại đang đối diện với một sai lầm nghiêm trọng của một vài cá nhân khi chấp nhận để Trung Quốc kiểm soát vùng Tây Nguyên (bằng hình thức khai thác Bauxite).

Nhưng người dân chúng ta không nên vui mừng. Bởi nếu người dân hay xã hội không chuẩn bị đủ tri thức và cả sự sẵn sàng phải trả một phí tổn nào đó để có một mô hình chính trị tiến bộ hơn thì ngay cả khi hôm nay ĐCS VN giải tán, nhưng ngày mai người dân vẫn có thể tiếp tục phải phục vụ cho một hệ thống « đày tớ » độc đoán khác.

Do đó ý thức cần thiết nhất của người dân là cần phải chủ động thúc đẩy, chuẩn bị cho xã hội có bước chuyển sang một mô hình chính trị tiến bộ (dân chủ tự do). Còn thái độ trông chờ vào sự phân hóa, tan rã của ĐCS VN hay thái độ vô vọng đều là sai lầm.

(1)

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090502_bocongthuong_bauxite.shtml

http://bauxitevietnam.info/ykien/090428_khongthuocbai.htm

(2) http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/848292/

http://doi-thoai.com/baimoi0509_279.html

http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/848979/

http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/848857/


No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...