. .

Saturday, July 17, 2010

Tản mạn cuối tuần - Trà Mi

Tản Mạn Cuối Tuần
Trà Mi
Nguồn : DCVonline

Mới đọc bản tin về vụ một dân biểu Mỹ ở Texas, bà Sheila Jackson Lee, tuyên bố hồi cuối tuần rồi là Mỹ đã chiến thắng tại Việt Nam. Ngon hơn nữa là hiện nay, theo bà dân biểu, có hai Việt Nam đang chung sống hoà bình với nhau. Cơn xốc Sheila này lớn hơn là cú say nắng hè Bắc bán cầu mấy tuần qua.

Cơn đau đầu chưa giảm, tình cờ nhận được một đoạn audio lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh đọc trên Đài phát thanh Saigon trưa ngày 30 tháng tư, năm 1975. Thực tế là đây. Làm gì có chuyện có hai Việt Nam chung sống hoà bình vào mùa hè 2010; Có thể nắng hè gay gắt ở Texas làm bà dân biểu “nhẹ đầu” nói càn, cương ẩu.

Trở lại đoạn audio, ngoài lời đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh còn có những giọng của người miền Bắc mới tới Sài Gòn, và giọng của những người “cách mạng” Sài Gòn; đặc biệt nhất là một giọng nói miền Trung khá quen thuộc với sinh học sinh miền Nam Việt Nam thời đó.

Dưới đây là bản chép lại lời nói từ video clip.


TT Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng

(Tôi, Đại tướng Dương Văn Minh,) Tổng thống chính quyền Sài Gòn kêu gọi quân lực Việt Nam Cộng Hoà hạ vũ khí đầu hàng không điều kiện … quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam.

Tôi tuyên bố, chính quyền Sài Gòn từ trung ương đến địa phương phải giải tán hoàn toàn, giao (toàn chính quyền) từ trung ương đến địa phương, lại cho chính phủ Cách mạng lâm thời (Cộng hoà) Miền Nam Việt Nam.



Lời đầu hàng - 30/04/1975
Nguồn: OntheNet



Lời kêu gọi của quân Cộng sản Bắc Việt và giới thiệu Trịnh Công Sơn

Chính uỷ Bùi Văn Tùng

Trong tinh thần hoàn giải dân tộc …kêu cả nước đồng bào vui vẻ chào mừng ngày hoà bình dân tộc và trở lại sinh hoạt bình thường. Các nhân viên của các cơ quan hành chánh quay trở về vị trí cũ theo sự hướng dẫn của …

Chúng tôi đại diện (lực lượng) quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam long trọng tuyên bố

• Thành phố Sài Gòn đã được giải phóng hoàn toàn,
• Chấp nhận sự đầu hàng không điều kiện của tướng Dương Văn Minh, Tổng thống chính quyền Sài Gòn.

Cựu chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn Nguyễn Hữu Thái

…Cách mạng Sài Gòn, Chợ Lớn Gia Định và chúng tôi xin công bố là thành phố Sài Gòn đã được giải phóng lúc 12 giờ ngày hôm nay, 30 tháng 4 năm 1975. Chúng tôi xin đồng bào hãy bình thản và bình tĩnh tiếp tục cuộc sống bình thường. Quân đội cách mạng đã làm chủ hoàn toàn thành phố và hiện tại chúng tôi (…)

Như thanh niên sinh viên học sinh Sài Gòn và toàn quốc đã biết, chúng tôi xin giới thiệu anh Sơn có thể nói vài lời và cũng là hát cho quý vị nghe một bài ngăn ngắn.


Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chào mừng ngày độc lập và thống nhất




Trịnh Công Sơn
Nguồn: vinhhao.info

Tôi, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, rất vui mừng và cảm động gặp và nói chuyện với tất cả các anh em nghệ sĩ ở Miền Nam Việt Nam này. Hôm nay là cái ngày mà mơ ước của tất cả chúng ta đó là ngày mà chúng ta giải phóng hoàn toàn tất cả đất nước Việt Nam này cũng như những điều mơ ước (của) các bạn bấy lâu là độc lập, tự do, và thống nhất (thì) hôm nay chúng ta đã đạt được những kết quả đó. Tôi yêu cầu các văn nghệ sĩ cách mạng Miền Nam Việt Nam này hãy … và hợp tác chặt chẽ với chánh phủ lâm thời Miền Nam Việt Nam.

Những kẻ đã ra đi chúng ta xem như là đã phản bội đất nước. Chúng ta là người Việt Nam. Đất nước này là đất nước Việt Nam. Chúng ta ở trên đất nước của chúng ta. Chính phủ Cách mạng lâm thời sẽ đến đây… những cái thái độ hoà giải tốt đẹp. Các bạn không có lý do gì sợ hãi để mà ra đi cả. Đây là cơ hội đẹp đẽ và duy nhất để đất nước Việt Nam thống nhất và độc lập. Thống nhất và độc lập là những điều chúng ta mơ ước từ mấy chục năm nay. Tôi xin tất cả các bạn thân hữu cũng như những người chưa quen với tôi ở lại và chúng ta kết hợp chặt chẽ với Uỷ ban các mạng lâm thời để góp tiếng nói xây dựng Miền Nam Việt Nam này.

…gặp tất cả các anh em ở trong Uỷ ban Cách Mạng Lâm thời. Hiện tại chúng tôi đang ở đài phát thanh Sài Gòn. Và tôi mong các bạn chuẩn bị sẵn sàng để đến đây góp tiếng nói, để lên tiếng để tất cả mọi gười đều yên tâm và tôi xin tất cả các anh em sinh viên, học sinh của Miền Nam Việt Nam này hãy yên ổn kết hợp lại với nhau; khóm phường đều kết hợp chặt chẽ để đón chờ Uỷ ban Cách mạng Lâm thời đến. Xin chấm dứt.

Tôi xin hát một bài. Hiện tại ở trên đài thì không có đàn guitar, tôi xin hát lại cái bài mà Nối vòng tay lớn. Hôm nay, thật sự cái vòng tay lớn đã được nối kết.

“…Rừng núi dang tay nối lại biển xa...”

Tiếng hát và tiếng vỗ tay theo nhịp … “biển xanh sông gấm nối liền một vòng Việt Nam” chấm dứt đoạn audio.


* * *

* *

Lời đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh do Trung tá cộng sản Bùi văn Tùng, chính uỷ Lữ đoàn 203 thuộc Quân đoàn 2, soạn.

Lời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn kêu gọi hoà giải với quân cộng sản Việt Nam và (hùng hồn) lên án những người chọn lựa ra đi (ngày 30 tháng tư, 1975) là phản quốc thì do ai đã soạn cho ông? Đến nay, 35 năm sau, chưa có một chứng tích nào khác hơn giọng nói của người nhạc sĩ một thời nổi danh khắp đất nước Miền Nam. Giọng đọc và lời văn chắc nịch đã làm rõ hơn vị trí của người nhạc sĩ không nhập ngũ trong khi đất nước đang chiến tranh, “chúng ta giải phóng hoàn toàn tất cả đất nước Việt Nam này…”

Ông Trịnh Công Sơn dùng đại danh từ ngôi thứ nhất số nhiều, “chúng ta”. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khẳng định ông thuộc đoàn người đi giải phóng miền Nam.

Thật ra hôm 30/04/1975 ông Trịnh Công Sơn quá “hồ hởi” nên quên mất là biển xanh của đất nước vẫn không nối liền được vì giặc xâm lăng đã chiếm mất quần đảo Hoàng Sa từ tháng 1, năm 1974. Như thế, câu “chúng ta giải phóng hoàn toàn tất cả đất nước Việt Nam này…” của ông Trịnh Công Sơn là một tuyên bố sai lầm lịch sử.

Đất nước Việt Nam chưa khi nào toàn vẹn. Dân tộc Việt Nam lại mất nhiều hơn nữa khi giặc xâm lăng phương Bắc tràn xuống đánh phá vùng biên giới phía Bắc vào năm 1979, chiếm quần đảo Trường Sa vào tháng Ba, 1988 cũng như tiếp tục bắn giết ngư dân và cướp vùng biển xanh ngoài khơi trên vùng vịnh Bắc Bộ những năm sau này.

Hôm nay ông Trịnh Công Sơn đã không còn nữa để có cơ hội chứng thực việc những thái thú phương Bắc đang hoành hành tại Hà Nội.

“Thống nhất và độc lập là những điều chúng ta mơ ước từ mấy chục năm nay.” Đó không phải là mơ ước chỉ từ mấy chục năm nay như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tuyên bố vào cuối tháng Tư, 1975. Thống nhất và độc lập là giấc mơ lịch sử của dân tộc Việt. Đến hôm nay, ở thế kỷ 21, đó vẫn chỉ là một giấc mơ.


© DCVOnline


No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...