. .

Thursday, June 2, 2011

Vinashin lại xin giảm nợ các Chủ nợ trong nước-tin VNExpress

LTC: Kính thưa bạn đọc,
Quả đấm bùn (thành bùn từ "thép" đểu của VC) Vinashin, trong khi không hề có bất kỳ khả năng nào trả được khoản nợ đáo hạn 600 triệu dollars-nhờ việc phát hành "trái phiếu quốc gia" năm 2007- (đáo hạn từ 20/12/2010) cho các "Trái Chủ" ngoại quốc -đại diện là Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse- và cả "chính phủ" VC đang bị bêu rếu là những tên Lừa Gạt, thì nay lại đang đối mặt với khoản nợ đáo hạn khổng lồ khác lên tới 3000 tỉ (từ số trái phiếu 3.000 tỷ đồng đã phát hành trong nước năm 2007) với các "Trái Chủ" trong nước.
Mời bạn theo dõi thông tin dưới đây (LTC có edit lại cho rõ nghĩa) qua bản tin-ký tên Nhật Minh- viết một cách dấu diếm, tránh né, tối nghĩa, dưới dây:

Vinashin lại xin giảm nợ các Chủ nợ trong nước-tin VNExpress, LTC biên tập lại cho rõ

VNExpress, Thứ năm, 2/6/2011, 16:39 GMT+7

Các trái chủ-trong nước- của số trái phiếu trị giá 3.000 tỷ đồng mà Vinashin phát hành năm 2007 vừa nhận được đề nghị giảm tối đa 90% số nợ từ phía Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam này (Vinashin)

Trao đổi với VnExpress.net, một số chủ nợ cho biết cuối tuần trước đã diễn ra buổi làm việc giữa Vinashin và các chủ nợ tại Hà Nội. Để đảm bảo việc trả nợ, Vinashin đề nghị các trái chủ tái cơ cấu lại khoản nợ nêu trên.

Việc tái cơ cấu nợ bao gồm giãn và giảm nợ bởi theo lãnh đạo tập đoàn (Vinashin), trong giai đoạn từ nay đến 2015, tình hình tài chính của Vinashin chưa cho phép họ thanh toán số nợ nêu trên.

“Lãnh đạo Vinashin đưa ra các mức giảm 70%, 80% và 90% để chúng tôi cân nhắc”, đại diện một chủ nợ cho biết.

Cũng theo ông này-đại diện một chủ nợ nói trên, cố ý tránh né không nêu tên người, tên đơn vị!- thì cơ sở để Vinashin đưa ra các mức giảm nợ nói trên là việc Tập đoàn này đã đàm phán được với một số chủ nợ lớn, theo đó các trái chủ này đồng ý giảm đến 70% nợ cho Vinashin.
“Tôi cho rằng việc đàm phán riêng như vậy là không công bằng với các trái chủ nhỏ”, chủ nợ này cho biết.

Theo ông Phạm Việt Bắc, Tổng Giám đốc Công ty quản lý quỹ Sabeco, chủ nợ đang sở hữu 30 tỷ đồng trái phiếu từ Vinashin, vấn đề không nằm ở tỷ lệ giảm nợ mà Tập đoàn đề xuất, mà nằm ở tính minh bạch của doanh nghiệp đi vay nợ.
“Chúng tôi muốn đề nghị phải được viết ra -viết cái gì ra??? có phải "Đề xuất giảm nợ"???-bằng văn bản nhưng Vinashin cho biết điều đó là không thể”, ông Bắc cho biết.
Cũng theo vị Tổng Giám đốc này -ông Phạm Việt Bắc-thì phía Vinashin cũng từ chối cung cấp cho các chủ nợ kết quả kiểm toán mới nhất với lý do “đây là văn bản mật”.

Trong khi đó, theo Tổng Giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn, một trái chủ khác của số trái phiếu nêu trên, mặc dù chưa đồng tình với hướng giải quyết mà Vinashin đưa ra nhưng ngân hàng này sẽ cùng với các chủ nợ khác tiếp tục đàm phán để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất, đảm bảo quyền lợi của các bên. Vị lãnh đạo này cũng cho biết lịch làm việc tiếp theo giữa Vinashin và các chủ nợ hiện vẫn chưa được ấn định.

Lượng trái phiếu doanh nghiệp trị giá 3.000 tỷ đồng nêu trên được Vinashin phát hành vào tháng 5/2007 với thời hạn 10 năm, lãi suất 9% một năm. Đợt trả lãi đầu tiên lẽ ra phải được thực hiện vào đầu tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, Vinashin đã không thu xếp được nguồn tài chính trả nợ.
Trước đó, vào cuối năm 2010, Tập đoàn này cũng không thể trả đúng hạn 60 triệu USD đầu tiên trong tổng số 600 triệu USD phải trả cho đợt phát hành trái phiếu quốc tế cũng trong năm 2007.

Nhật Minh

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...