. .

Sunday, June 14, 2009

Buổi ra mắt sách “Hồi ký của một thằng hèn”‒ Phóng sự-Duy Anh

Buổi ra mắt sách “Hồi ký Của Một Thằng Hèn”
Duy AnhPhóng sự
Buổi ra mắt sách “Hồi ký Của Một Thằng Hèn” của nhạc sĩ Tô Hải đã được tổ chức vào lúc 2 giờ chiều thứ bảy ngày 13 tháng 6 năm 2009 tại phòng sinh hoạt Lê Đình Điểu, báo Người Việt, số 14772 Moran St. Westminster, CA 92683.


Trước giờ khai mạc, khách tham dự đã hiện diện thật đông phần lớn là những người Việt sống tại khu Little Saigon. Chúng tôi nhận thấy có sự tham dự của một số người từ các tiểu bang khác đến, đa số thuộc giới truyền thông báo chí muốn săn tin một sự kiện khá nổi bật trong sinh hoạt chính trị văn hoá có liên quan đến Việt Nam.

Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, số sách bày bán đã hết khiến những người chậm chân tiếc ngẩn ngơ. Ban tổ chức tuyên bố đã cho tái bản và trong vòng 3 tuần nữa sẽ có đợt sách mới về bày bán tại các cửa hàng sách báo trong phạm vi Little Saigon. Được biết số lượng xuất bản đầu tiên này là 1,000 cuốn.

Sức chứa của hội trường báo Nguời Việt vào khoảng 250 người nhưng số lượng người tham dự ước lượng trên 300 người, tràn ra cả hai cửa ra vào và một số lớn người đến muộn đã phải ra về vì không còn chỗ đậu xe, cũng như không còn cả chỗ “đứng” trong hội trường.

Nội dung buổi ra mắt sách nhằm giới thiệu về cuốn hồi ký và tiểu sử nhạc sĩ Tô Hải, cũng như những lý do đưa đến sự ra đời của cuốn sách. Khách được mời phát biểu gồm những nhân vật quen thuộc trong cộng đồng người Việt khu quận Cam, và nhà văn Uyên Thao, người phụ trách Tủ sách Tiếng Quê Hương, v.v… MC buổi lễ là phóng viên Đinh Quang Anh Thái. Kể lại lúc phỏng vấn trực tuyến với nhạc sĩ Tô Hải, ông đã gọi nhạc sĩ là nhà văn thì ông Tô Hải chận lại ngay,


“Xin đừng gọi tôi là nhà văn vì sách chưa ra mà báo đảng bên này đã lôi tôi ra sỉ vả tôi có là nhà văn bao giờ đâu. Vả lại tôi tự nhận không phải là nhà văn, cuốn sách này chỉ là một lời thú tội của một thằng đã sống hèn cả một cuộc đời.(DCVOnline nhấn mạnh).

Chúng tôi được biết một số thân nhân của nhạc sĩ Tô Hải cũng có mặt trong buổi ra mắt sách nhưng vì khách quá đông nên chúng tôi không có dịp được gặp mặt để trao đổi cảm tưởng.

Phỏng vấn chớp nhoáng phóng viên Đinh Quang Anh Thái bằng cách nào mà ban tổ chức có được bản gốc cuốn hồi ký thì ông trả lời chính tác giả đã tìm tới giới truyền thông báo chí hải ngoại. Ngoài ra nếu nghe kỹ buổi phỏng vấn của đài BBC với tác giả thì nhạc sĩ Tô Hải có nhắc đến đoạn “…khi mà tôi gởi đi ấy, cậu em tôi nó mang đi ấy…”

Định hỏi thêm câu khi gởi tiền tác quyền về cho tác giả thì có trở ngại gì cho ông ta hay không nhưng chúng tôi tôi tin tưởng ban tổ chức sẽ có cách khôn khéo không làm hại thêm cho tác giả.

Một số hình ảnh buổi ra mắt sách.


(1) Bên ngoài. (2) Trong phòng họp; (x): Uyên Thao (3) Nguyễn Chí Thiện. (4) Đinh Quang Anh Thái. (6) Tô Hải. (California 13/06/09)
Nguồn: Duy Anh



Một số phát biểu đáng chú ý.

Đỗ Quý Toàn thắc mắc và bức xúc “Tại sao tác giả không nêu rõ đích danh những ai trong giới văn nghệ sĩ đã có những hành động “hèn” không xứng đáng với cương vị một người làm sinh hoạt văn nghệ thuật.”

Nguyễn Chi Thiện: “Đống rơm khô lắm rồi, chỉ cần một ánh lửa nhỏ thôi là cháy rụi…”



Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.


Tường thuật của MyThanh

Buổi ra mắt sách “Hồi ký Của Một Thằng Hèn” (HKCMTH) của nhạc sĩ Tô Hải

Như ... thường lệ, mt đến trễ khoảng 30 phút, mọi người đã an vị, có đến khoảng 20 người không có chỗ ngồi đứng chật phía dưới trong một hội trường nhỏ chứa khoảng 200 người. mt nhờ ... lanh, len lỏi, spot ra được một chỗ duy nhất còn sót.

Phóng viên Đinh Quang Anh Thái là MC giới thiệu các speakers. Và mt kể sau đây đúng theo thứ tự thời gian mỗi người lên nói.

Lúc đó speaker là ông Đỗ Quý Toàn. Ông sơ lược về cuốn hồi ký, cuối cùng nêu lên một nhận xét của nhạc sĩ TH qua cuộc phỏng vấn bằng phone: nhạc sĩ TH khi tiếp xúc với các văn nghệ sĩ miền Nam thấy họ sao phóng khoáng quá trong khi giới văn nghệ sĩ miền Bắc làm gì cũng nhìn quanh, nhìn phía sau như kéo theo một cái đuôi.

_ Giáo sư Lê Trung Khảo: Kể sơ tiểu sử TH. Ngày nhạc sĩ bỏ đi theo CS, cha của ông có quát mắng:"Đi theo CS hả? Sẽ thất bại! Đừng có quay về nói lời hối hận..." Và cuốn hồi ký này ông muốn dâng lên hương hồn cha như một lời tạ tội. Theo g/s LTK, cuốn hồi ký so với tác phẩm của các nhà văn khác (Dương Thu Hương, Vũ Thư Hiên, Trần Mạnh Hảo, etc..) như lưỡi dao giải phẫu mổ xẻ vết thương, khác với các lưỡi cùn gãi nhọt.

_Nhà văn Uyên Thao lên chào mọi người. Có câu hỏi "Làm thế nào tác phẩm tới được nxb TQH", nhưng UT cho biết không thể tiết lộ. Nhưng cho chiếu một đoạn phim chiếu cảnh tại VN, TH đang nói chuyện với cô Lâm Quỳnh từ hải ngoại về và show cho cô coi bản thảo của cuốn hồi ký đã hoàn thành.

_Nhà văn Bích Huyền của đài VOA phát biểu cảm tưởng sau khi đọc xong tác phẩm (bà cũng là bạn học Trưng Vương với em gái TH, bà Tô Ánh Tuyết) rất cảm phục TH vì anh bà cũng là một người lầm đường nhưng không bao giờ dám nói lên sự lầm lạc của mình. Bà cũng cho biết sẽ đưa 3 bản tình ca nữa của nhạc sĩ TH đã từng bị lên án là uỷ mị tiểu tư sản lên đài VOA vào ngày 19/6, sau đó sẽ phổ biến lên internet. (Các bạn nào thích Nụ Cười Sơn Cước nhớ chờ đón nghe nhé)

_Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, (lập tức lời diễn thuyết của ông lại như tiếng đại bác làm mọi người ... tỉnh cả mộng) Ông cho biết chưa bao giờ đọc được cuốn sách nào gây cho ông hào hứng như HKCMTH. Ông đưa ra các nhận định của TH mà ông tâm đắc nhất:

• Nói về cuộc chiến tranh Nam Bắc: Đó là cuộc chiến của loài người chống lại một chủ nghĩa vô luân

• Nói về HồChí Minh: ĐCS vẫn còn giương khẩu hiệu "Noi gương HCT vĩ đại" = "Tụi bay xem, HCM còn lưu manh gấp ngàn lần chúng tao đó".

• Chính vì có quá nhiều những người vừa hèn vừa ngu nên chế độ CS tồn tại đến hôm nay. Ông relate tới bản thân (NCT) cũng đã cảm thấy hèn như TH phân tích. Ông đọc những câu thơ của ông xưa rất hay (mà mt không nhớ được) đã ví con người dưới cđ CS sống hèn như loài giun đất.

• Nói về Mac Le: CNCS là một tà giáo lừa bịp nhất của loài người mà những kẻ đưa ra là để chà đạp lên tất cả những giá trị quý giá nhất của con người: sinh mạng, lòng yêu nước, những tình cảm thiếng liêng, etc...

Nguyễn Chí Thiện cuối cùng đưa ra phần kết của riêng ông:

o Phải giúp người khác thức tỉnh thay vì chửi họ để hàng ngũ thức tỉnh ngày một to lớn mới giúp được Tự Do Dân Chủ cho VN.
o Con người ta hèn đến đâu cũng sẽ có ngày thức tỉnh. Và ngày đó sẽ là ngày CS sụp đổ.


_ Bà Tô Ánh Tuyết, em gái út của nhạc sĩ TH lên cám ơn mọi người hiện diện. Bà cho biết anh bà dự định khi chết mới cho ra cuốn sách, nhưng ông đổi ý cho ra trước vì mong giúp ích các phong trào dân chủ trong nước. Và như vậy ông sẽ không phải mang theo cái hèn khi nhắm mắt lìa đời.

_ Cuối cùng nhà văn Uyên Thao và Trần Phong Vũ lên để trả lời các câu hỏi của người tham dự. Một điểm đáng lưu ý cho diễn đàn của chúng ta, theo nhà văn TPV, TH cho biết chính nhờ internet mà ông biết được người khác nói, nghĩ và làm gì, thấy những gì xảy ra ở hải ngoại. Internet đã thay đổi ông, giúp ông thoát ra khỏi tâm thức một thằng hèn.

TPV cũng cảm phục lòng bao dung và từ tâm của TH qua việc ông kể những chuyện xấu xa hèn hạ nhưng giấu tên thủ phạm vì sợ vợ con những người đó tủi hổ.

Một câu hỏi cho Uyên Thao: Làm cách nào cho người VN hết hèn? Ông trả lời ... huề vốn: Mỗi người cần tự hỏi chính mình và sẽ cùng nhau thảo luận trong một cuộc hội thảo khác.

Nhà thơ NCT ... "hot" nên giành micro và ... chỉ chứng thay cho Tô Hải. Ông nói dân các ông đều biết rõ ai làm những việc hèn hạ trong sách cũa Tô Hải. Thí dụ người tố Trần Dần có bệnh thủ dâm là Tô Hoài; người vu cáo Nguyễn Hữu Đang ngủ với gái, cả với hai ba cô là Nguyễn Đình Thi. Ông cũng ... giành trả lời luôn câu hỏi "làm sao thoát hèn":p Ông cho rằng cần phải luôn khuyến khích người phản tỉnh, dù chỉ có 20%, đừng chửi, đừng chê bai người ta. Đừng làm người trong nước sợ người hải ngoại. CS sẽ rất mừng. Phải làm sao cho càng nhiều người phản tỉnh thì sẽ có một cuộc CM nhung cho cho VN.

Buổi ra mắt sách rất thành công, chẳng biết BTC đem theo bao nhiêu cuốn sách, nhưng mt và rất nhiều người nữa ra về tay không vì sách sold out. Muốn phải ghi danh NXB sẽ in và gửi hoặc báo cho biết. mt sau đó có ghé qua nhà sách vì hôm trước chị bán sách mời mt là chỉ có 3 cuốn nhưng mt hổng chịu mua lúc đó, bi giờ nhà sách cũng hết luôn :p


Ghi Chú của Lê Tùng Châu : MyThanh là một "nice" member của Đàn Chim Việt Forum
* * *

Một đoạn ngắn trên Diễn Đàn Đàn Chim Việt

Re: Hồi ký Tô Hải
2009-06-12 21:58:35
[Cần cập nhật tên]


Phải nhớ một điều là những người như nhà văn Nguyễn Khải, Nguyễn đình Thi đều dặn dò gia đình chỉ công bố hồi ký của hai ông sau khi hai ông qua đời.. Nguyển đăng Mạnh viết hồi ký xong được lưu truyền trên internet thì sau đó đâm ra " rét" .. nói chuyện với Thuỵ Khuê của đài Rfa thì yêu cầu không phổ biến hồi ký của mình vì sợ hãi.. những điều tiết lộ động trời trong hồi ký..
Tô Hải đã vượt qua nỗi sợ. cho xuất bàn hồi ký khi mình còn sống.. đó là một thái độ anh hùng của ông già gân Tô Hải...Xin tặng ông một đoá hoa hồng.. báo chí Vc đã có bài bôi nhọ cuốn hồi ký của Tô hải rồi,, Cũng dễ hiều thôi mà.
Mong rằng càng ngày càng có nhiều người dám nói ra sự thật như Tô hải.. Ngày mà toàn dân không còn biết sợ là ngày csvn sẽ sụp đổ
Có người cho rằng chế dộ csvn sẽ sụp đổ trong năm sửu này ( 2009) vì tuồi của Đảng sẽ bằng tuổi của HCm là người sinh ra Đảng , nghĩa là 79 tuổi
HCm ( 1890 - 1069)
Đảng ( 1930 - 2009)
Một sự sắp xếp khá kỳ diệu của ông trời phài không bà con cô bác !!!!
..............
Ho chi Minh ( 1890 - 1969)
Thuỵ Khuê củ đài RFI ( pháp) chứ không phải đải Rfa( á châu tự do), Xin lỗi..

2009-06-12 23:37:28
ZULUDC


Tự biết mình, và tự thắng được mình là Anh hùng.
Nhạc sĩ Tô Hãi là một Anh hùng, Chỉ có những nghệ sĩ chân chính mới có được những thời khắc thần kỳ để nhận ra mình, nói về mình như Tô Hải. Tôi tin giờ này nhạc sĩ Tô Hải vẫn an nhiên tự tại vì chính những gì Tô Hải viết lên sẽ là dấu ấn tồn đọng mãi trong dòng sử Việt.
Cầu chúc nhạc sĩ an bình và dồi dào sức khoẻ



2009-06-13 06:30:28
Người Chân Thật



" Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên "
Nhạc sĩ Tô Hải đã can đãm " hạ mình " thật thấp để nhận mình là một " thằng hèn " , chính sự can đãm này nhạc sĩ Tô Hải đã nhìn rõ và viết tất cã sự thật để trả lại sự công bằng cho lịch sử , trả lại sự công bằng cho hàng triệu con người cùng một giòng máu VN đã bị một chế độ tàn bạo , lưu manh nhất lừa bịp , chà đạp , áp bức , tù đày , tiêu diệt .....Xin hỏi , có ai làm được như một Tô Hãi ??? . Không , không có ai ngoài Tô Hãi , đơn giản vì tâm hồn cũa nhạc sĩ Tô Hãi quá đạo đức , quá lương thiện ..Tâm hồn cũa một Anh Hùng .
Nhìn tựa đề cuốn hồi ký " Hồi ký cũa một thằng hèn " cũa nhạc sĩ Tô Hãi ,tôi thực sự không kềm được cãm xúc cũa chính mình , tôi đã khóc ....Sao dân tộc tôi quá đau khổ , quá nhục nhằn !!!! . Biết bao giờ dân tộc tôi thoát khỏi cái kiếp người làm " một thằng hèn " và đến bao giờ người dân nước tôi sẽ thức tĩnh để nhận ra cái kiếp " một thằng hèn " ???? .
" Bình an dưới thế cho người Thiện Tâm " Cầu chúc nhạc sĩ sẽ tìm được những giây phút Bình An trong những năm tháng còn lại cũa cuộc đời . Với tôi , nhạc sĩ luôn là một vị anh hùng !!! .
" Phải can đãm phi thường thì một người ở tuổi 83 mới làm công việc đó " . Trích từ bài viết : Tô hãi có hèn không ? , cũa tác giã Ngô Nhân Dụng .

2009-06-13 10:23:49
Người Chân Thật



Lời nhắn cũa nhạc sĩ Tô Hãi gởi đến người dân VN : " Không thể giải quyết được chế độ hiện nay nếu dân tộc ta cứ hèn như thế này " . Nếu dân tộc VN vẫn tiếp tục sống hèn , sống tồi , sống ích kỷ , sống bất lương , sống vô ơn như trong quá khứ thì muôn đời dân tộc VN sẽ mãi mãi chìm đắm trong nô lệ , lừa bịp người và tự lừa bịp chính mình , tham nhũng .....Mong rằng thế hệ hôm nay và mai sau sẽ tốt hơn thế hệ quá khứ ... Quá khứ là thế hệ cũa những tên hèn , bất lương , khốn nạn nên đã đem đất nước đến thãm cãnh cũa ngày hôm nay .

2009-06-13 11:26:23
http://letungchau.blogspot.com/
Lê Tùng Châu


Tiếp lời bạn,….
Thảm cảnh khủng khiếp và đều khắp các bình diện của đời sống, nhưng nguy hiểm hơn là nó nấp dưới “lớp áo” YÊN BÌNH bởi đâu có chiến tranh. Nên đa số người dân, các tầng lớp “trí thức” mua bằng và ăn nhậu cứ cho là không có gì! Thực ra “đất nước” nát tan từng ngày……
Tội của tập đoàn Cộng sản hanoi quá lớn, đã và đang còn tiếp tục dày xéo “quê hương” này.
Trong bấy lâu nay tôi luôn chủ trương phải lật đổ cho được lũ tội đồ này rồi mới dựng xây gì được, bất bạo động, và kể cả bạo động nữa nếu có thể, không từ bất cứ phuơng tiện nào đánh gục bọn chúng trước đã, tuy có bị không ít người “tỏ ra” ôn hòa không đồng tình, nhưng bây giờ khi đọc Hồi Ký của Nhạc Sĩ Tô Hải mới thấy ông cũng nghĩ như tôi.

Một ít cảm tưởng khi gặp nhạc sĩ TH :

Tôi tìm đến thăm ông ngay sau bài trên DCV hơn 2 tháng trước của Lê Phú Khải (rồi của Uyên Thao) giới thiệu cuốn Hồi Ký Của Một Thằng Hèn. Thật đáng nể phục một ông lão đã ngoài tám mươi, tuy thể chất đã kém nhiều, mà ông vẫn sáng suốt lạ thường, có một sự nhanh nhạy với tri thức làm ai cũng phải ngạc nhiên. Sự tinh tế dịu dàng mà chắc chắn của ông cũng tựa như cấu trúc âm thanh trong bản nhạc bất hủ Nụ Cười Sơn Cước của ông vậy. Nhờ có vốn ngoại ngữ (Anh + Pháp) nên ông “nhập” vào internet và computer dễ như không. Trong một buổi dài nói chuyện với ông về đủ mọi thứ liên quan đến Quốc-Cộng của nước mình, tôi không bao giờ quên cái cảm giác rằng, ông là NGƯỜI QUỐC GIA HƠN CẢ NHỮNG NGƯỜI QUỐC GIA ở miền Nam mà tôi đã gặp. Ông cho ta cái cảm tưởng ông là một “nguyên mẫu” Người Quốc Gia thuở Trương Tử Anh, Bùi Diễm, Nghiêm Xuân Hồng… của Đại Việt (đảng bị Hồ và Giáp giết hại rất nhiều đồng chí) hay Trần trọng Kim, Đào Duy Anh, hay ….trẻ hơn nữa là Nguyễn Mạnh Côn, Hồ Hữu Tường….mà ta chỉ mới có thể “biết, gặp” trên các trước tác của họ !!! Cho nên rất dễ “say sưa” quên thời giờ trôi qua mà nghe ông giảng giải mọi chuyện.
Tô Hải đích thị là một trong những sĩ phu cột trụ hiếm hoi còn sót lại và tồn tại đến ngày nay sau bao năm dài bị cộng sản bức hại, đánh phá ở miền bắc, và ba mươi mấy năm hành hạ dân ta cho đến lê thê lụn bại ở miền Nam sau 75.
Nói như thế để thấy rằng, còn rất nhiều yếu tố “bất khả tri” dự phần vào việc việt cộng có thể ngồi xổm ở hanoi mà tàn hại xứ sở chứ không chỉ “có lý”, có tiền là lật được bọn chúng đâu! Mong sao sau khi đọc cuốn Hồi Ký này, những khuynh hướng “lắm mồm” của người Việt Quốc Gia hải ngoại hãy vừa vừa cái mồm lại, bắt tay nhau lập một chính phủ lưu vong, hay một mặt trận đại diện đặng mà sớm về tiếp nhận đất nước sau khi việt cộng chết chắc không còn bao lâu nữa đâu !!!

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...