. .

Saturday, June 20, 2009

TRÒ HỀ CỘNG SẢN và NHỮNG KẺ NÔNG NỔI... Lê Tùng Châu

TRÒ HỀ CỘNG SẢN và NHỮNG KẺ NÔNG NỔI



Gần hăm bốn giờ qua, từ khi Việt cộng "công bố" Luật Sư Lê Công Định "nhận tội" bằng 1 đoạn ngắn video và 1 phóng ảnh "tường trình" của anh, đến nay, hẳn là ta đã nhận thấy phản ứng của mọi người VN trong và ngoài nước.

Tựu trung có 2 loại, "nghe theo", và "tỉnh táo"

Sau đây là một tập hợp tạm về những phản hồi đó:

- Đầu tiên, và quan trọng hơn hết là bài rất ngắn, rất nhanh nhẩu (chỉ độ hơn 1 giờ sau "công bố" trên "báo lố" của Việt cộng tại quốc nội) của ông Lê Diễn Đức từ Ba Lan, viết như sau (tôi khỏi phê bình):

Lê Công Định Đã thú Tội <-----Xin click vào để đến trang gốc
18/06/2009 | 11:33 chiều |

Tác giả: Lê Diễn Đức

Chuyên mục: Chính trị - Xã hội, Khủng hoảng đạo đức, Sáng tác
Thẻ:

Tôi vừa viết bài thơ tặng Lê Công Định trên Talawas mới chỉ cách đây hai tiếng đồng hồ.

Vừa đi về, lướt trên mạng, đọc ít dòng thấy bán tin bán nghi, liền ngó vào Vietnamnet, thì đúng vậy. Lê Công Định đã thú nhận tội và xin khoan hồng!

Lê Công Định đã khiếp nhược quá nhanh, ngoài trí tưởng tượng của bao nhiêu người.

Lê Công Định đã quá ngây thơ với cộng sản. Chắc gì nhận tội đã yên thân. Đây là cái tát mạnh vào tất cả những ai đã đứng bên cạnh và lên tiếng bảo vệ Lê Công Định.

Xin bấm vào link sau đây để đọc tin và nghe Lê Công Định nói:

http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/853725

Tôi lặng người đi!

Ai đó đã viết cho tôi hai câu thơ ở phần phản hồi, lúc đầu tưởng đùa, mà hoá ra thật:

“Bài thơ vừa mới lên trang

Đã nghe thất vọng bàng hoàng (ông) Đức ơi!”

Xin cám ơn bạn đọc và mong được chia sẻ:

Cuộc đời đen trắng như không

Đồng thau lại tưởng vàng ròng, hỡi ôi!

Warsaw 18.30 18/06/2009

Lê Diễn Đức


và các ý kiến hùa theo.....không trích lại ở đây, bạn đọc có thể theo dõi tùy thích theo link dẫn ở trên.


- Tiếp theo là các phản biện, công tâm mà nói không ngây thơ, ấu trĩ một cách cảm tính vội vã như ông Đức và những người cùng ý ông, mà tỉnh táo suy xét thấu đáo hơn, như sau:


từ talawas:


midway nói:

Nỗi thất vọng của tác giả Lê Diễn Đức là tiêu biểu cho nhiều người không trực tiếp sống trong xã hội Việt Nam và cả những người sống trong đó mà vẫn mơ hồ về nó. Quý vị kỳ vọng điều gì ở ông Lê Công Định, hy vọng “phút giây thiêng anh gọi Bác 3 lần” chăng?

Chúng ta hãy nhớ đến Galilê đã phải chối bỏ quan điểm trái đất quay quanh mặt trời của mình ra sao trước toà án dị giáo La Mã. Và thử so sánh xem cái gọi là chế độ pháp quyền của VN đã đi được bao xa so với thời kỳ Trung Cổ.

Cá nhân tôi vẫn ngả mũ trước trường hợp Lê Công Định, cho dù ông và nhiều đồng nghiệp khác đã “thơ ngây” mức nào khi tin rằng mình thấu hiểu luật pháp VN, và tuyệt nhiên không làm gì trái với nó.



từ Đàn Chim Việt:


Re: Bản tường trình
2009-06-18 23:19:20
Trung Cang

Úi mèn, đọc tới đọc lui bao nhiêu lần, mà tui có thấy cái bản Thú Tội nó thú cái tội gì, ở chỗ nào đâu cà? DCV có post nhầm không đây!?

Đây là cái bản tường trình các hành vi của nghi can LCĐ, trong một thời gian nào đó mà thôi, phải không?! Một loại Activities Ledger gì đó, cũng hong phải là "activities report", vì Ls LCĐ trong cương vị là một "nghi can" không có bổn phận báo cáo cho ai hết (He has the rights to remain silent), có đưa ra cũng chỉ để tường (FYI) không có giá trị gì hết!

Kệ (bà mẹ nó), thử xem coi có tội lỗi gì không nhen:


"....Thứ nhứt, tôi đã tham gia khoá huấn luyện đấu tranh bất bạo động do tổ chức Việt Tân tổ chức từ ngày 1 tháng 3, 2009 tới ngày 3 tháng 3, 2009 tại Thái Lan. Trong đó … do hai người Serbia trình bày. Một người tên là Blado, còn người kia thì tôi không nhớ rõ tên. Tôi biết Việt Tân là tổ chức khủng bố đã huấn luyện cho một số người Việt Nam về đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam."

Nghi can nhận có tham gia khóa huấn luyện "đấu tranh bất bạo động" từ một tổ chức "khủng bố"!

Nghe có .."đã" không chứ! Thế, nghi can đi học các chiến thuật khủng bố gì? Đặt mìn cho sập cao ốc, hay pháo kích vào trường học, như Đảng ta đã làm thời trước? Hay bom tự sát? Chắc không phải, vì như thế là hình thức khủng bố bằng bạo lực. Nghi can LCĐ đi học khoá đấu tranh bất bạo đông, thì chỉ có khả năng nghi can đi học "cù lét" thôi! Khủng bố thấy ...sợ luôn hen?!


"Thứ hai, theo sự giới thiệu của Nguyễn Tiến Trung, tôi đã tham gia tổ chức Đảng Dân chủ Việt Nam do Nguyễn Sĩ Bình Chủ tịch Đảng Nhân dân Hành động đứng đầu(1). Ông Bình mời tôi tham gia ban Thường vụ của Đảng Dân chủ. Ngày 26 tháng 3, 2009 tôi sang Phukhet gặp ông Nguyễn Sĩ Bình và ông Trần Huỳnh Duy Thức để bàn về tình hình chính trị, kinh tế của Việt Nam, và về chủ trương thành lập thêm hai đảng là Đảng Lao Động Việt Nam và Đảng Xã hội Việt Nam để thu hút thêm mọi người tham gia. (2)"(/i>

(1) Đảng Dân chủ (DC) mà lại do ông ..Chủ Tịch Đảng Nhân dân Hành dợng (NDHĐ) đứng đầu! Nghe sao giống như Đảng CSVN do Đồng Chí Mao làm Mẹ, và Đồng Chí Xịt ...tùm lum làm ..Cha vậy ta! Ngoài ra, việc Nghi can nhận là có tham gia một đảng phái hay hiệp hội nào cũng là thực thi quyền hiến định, nếu nghi can không có hành vi cụ thể nào chứng minh rõ ràng là nhằm mục tiêu lật đổ chính quyền thì đều là hoàn toàn hợp pháp!

(2) Rồi, hai đảng NDHĐ và Đảng DC lại chủ trương thành lập thêm hai đảng Lao Động (ĐLĐ) và Đảng Xã Hội (ĐXH) ...Vậy là ba người mà bàn việc lập ra đến ...4 đảng! Thì rõ ràng là chỉ là bàn suông, bàn chay! Hay khá hơn tí, là bàn ...nhậu gì đó! Cấm sao được cha nội! Nói ra Tây Ma rốc nó cũng cười cho ấy chứ!

--Trước mắt, tôi thống nhứt thành lập một blog mang tên là “Đảng Lao động Việt Nam” do tôi phụ trách và blog kia tên là “Đảng Xã hội Việt Nam” do anh Thức phụ trách.(1) Và cũng tại Phukhet chúng tôi đã bàn về việc viết chung một cuốn sách mang tên là “Con đường Việt Nam” để tìm giải pháp cải cách tình hình xã hội kinh tế và pháp luật cho Việt Nam.(2) Ngoài ra chúng tôi cũng đã nhận định thời cơ của sự thay đổi sẽ diễn ra vào cuối năm 2010, xuất phát từ tình hình kinh tế xã hội khủng hoảng. Sau khi về nước tôi đã lập một trang blog và viết lời tuyên cáo thành lập đảng Lao động Việt Nam(3) nhưng do lỗi kỹ thuật chưa hoàn thiện và công bố thì nay tôi đã bị bắt.

(1) Thành lập blog thì mang tội danh gì sao trong Luật Hình Sự không có nói? Còn cái vụ tên đảng hay nội dung của nó thế nào, là thuộc quyền tự do lập hội được Hiến Pháp qui định mà, miễn là nó không có hành vi cụ thể lật đổ chính quyền thì hoàn toàn hợp pháp!

(2) Viết sách nhằm tìm giải pháp cải cách tình hình xã hội, kinh tế và pháp luật cho Việt nam là việc tốt chứ đâu có tội? Miễn là "nó" không bày cách lật đổ nhà nước thì cũng hoàn toàn hợp pháp! Nhận định thời cơ thay đổi v..v... cũng chỉ là "bàn suông"! Chả lẽ Luật Hình Sự VN có điều khoả cấm ...nói dóc sao ta?!

(3) Chuyện này cũng giống như đã nêu trên, thuộc quyền lập hội được Hiến Pháp qui định, hơn nữa cũng không thể qui trách chuyện gì nếu nó vẫn còn trong gai đoạn trù bị, và chưa có công bố!(Out of Jurisdiction)

--Trong quá trình tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam tôi cũng đã góp ý chỉnh sửa một số văn phong và thuật ngữ của bản điều lệ của Đảng Dân chủ Việt Nam.(1) Tôi cũng đã được ông Nguyễn Sĩ Bình chuyển cho tham khảo và nghiên cứu một bản tân hiến pháp nhằm phục vụ cho việc soạn thảo một bản hiến pháp của Đảng Dân chủ Việt Nam.(2)

(1) Góp ý chỉnh sửa văn phong và thuật ngữ thì ghép vào tội gì? Nhảm nhí!
(2) Tham khảo và nghiên cứu một bản tân hiến pháp để soạn thảo bản hiến pháp cho đảng DC thì cũng chỉ là tham khảo, nghiên cứu, có chứng cứ gì bị cáo đi rao truyền là sẽ lật đổ chính quyền và qua đấy, sẽ cưỡng chế thay đổi Hiến Pháp hiện hành hay không?!

Túm lại , qua cái bản tường trình được cốt cán Vũ Hải Triều "kích" lên đến trở thành "cái gọi là bản thú tội" thì chả có nguyên nhân, động cơ, và chứng cứ nào để để cấu thành một tội danh nào cả!


Và, như theo một góp ý trước đây, "Ls Lê Công Định viết, hay phát biểu, trong tình trạng được tư do thì khác ...Còn như "thú tội" trong điều kiện bị giam cầm, áp lực, đánh đập, tra khảo, hành hạ, ép cung thì khác à nhen ... Ai hơi sức đâu mà tin cho xuể...

Chưa kể, phàm hễ có chuyện ép cung thì tất sẽ có chuyện phản cung trước Toà...Rồi phải bụm miệng như vụ LM Nguyễn Văn Lý ..."
Nói chung, tất cả các điều nêu trên đây có thể chỉ là giả thuyết, nhưng nếu là giả thuyết khả tín, thì cái khâu "nguyên nhân, động cơ, và chứng cứ của bên An ninh và Công tố kia sẽ bị sổ toẹt (The Government and/or the Prosecutor failed to provide good causes, motives, and proofs beyond reasonable doubt!)

Ngược lại "Phiên Toà Công Luận" trên cả thế giới sẽ có đủ chứng cứ để kết án gay gắt đảng và NN ta là vi phạm pháp luật (Hiến Pháp), Công ước quốc tế (về Nhân quyền và quyền chính trị) trong việc bắt giữ Ls LCĐ ngay!

Chưa kể phản ứng khác trong vụ này, trong lúc VN đang cần "hợp tác" với Tây phương để giải quyết các vấn đề kinh tế tài chính sống dở chết dở hiện nay.

Đảng và NN cho Lực lượng An ninh (Kiêm Chuyên gia trộn phân người và dầu nhớt) thổ tả này ra dàn dựng ba cái màn kịch rẻ tiền này, thiệt coi bắt ...gớm!


Làng nước ơi, bà con ơi, cứ việc dịch cái bản tường trình này ra, kèm theo các bản phóng ảnh bản tường trình, hình ảnh nghi can đang "thú tội", rồi thi đua gởi cho tất cả báo chí thông tấn quốc tế, bạn bè có quan tâm ở khắp năm châu bốn bể để "xin ý kiến " của họ, là chúng ta đủ sức "lại quả" cho Đảng và NN ta, tặng cho "chúng nó" một đấm bạt núi, nghiêng thành, tá hoả tam tinh rồi đó.

2009-06-18 22:47:02
Minh Duc

Câu sau đây rất là hề:

"Tôi biết Việt Tân là tổ chức khủng bố đã huấn luyện cho một số người Việt Nam về đấu tranh bất bạo động ở Việt Nam."

Tổ chức huấn luyện đấu tranh bất bạo động bị gọi là tổ chức khủng bố!!!!

Chỉ có chế độ CS chuyên dối trá, vu khống mới gọi việc đấu tranh bất bạo động là khủng bố.

2009-06-19 08:21:21
Lê Tùng Châu

ừ nhỉ, Minh Duc bắt đúng quá!
Nội câu này thấy mắc cười thiệt, trong 1 câu có mấy chữ mà ý trước "chửi" ý sau rồi. Bất bạo động (là văn minh, peaceful quá, sao) là KHỦNG BỐ? Vậy là tên CA nào viết (hay đọc mớm) rồi.
Ls Định mà viết nhảm như vậy? Từ đó suy ra . . . .

2009-06-19 16:09:10
Lý Công Ðạo

Tôi cũng đồng ý với Minh Ðức và Lê Tùng Châu đây là một trong những điểm chính cần phải xác định xem bản tường trình của Ls. LCD có thực là những ý tưởng của LCD được viết trong một tâm trạng tương đối bình thường không.

Tôi đã đọc hầu hết những bài viết của Ls. LCD. Tôi không nghĩ một người có học, lại học luật, đã từng biện hộ cho bao nhiêu thân chủ, lại từng viết bao nhiêu bài viết lý luận rất chặt chẽ, sắc bén, kiên cường và tiến bộ như vậy mà lại viết một bản tường trình ấm ớ, nhiều lỗi lầm sơ đẳng như vậy.

Theo tôi Ls. LCD nếu có viết bản tường trình này thì chắc chắn là đã bị thuốc hoặc bị một áp lực nào đó rất là dữ dội.

2009-06-18 23:04:57
Hunsen

Hiện thời phong trào dân chủ chưa cần hành động của THÁNH TỬ ĐẠO. Bào toàn sự sống một cách nào đó đang khi ở trong nanh vuốt địch để tiếp tục chiến đấu!

Cái trò giẻ rách muôn thuở của CSVN không tạo một bất ngờ nào hết.

2009-06-19 06:32:34
Nam Phương

Xem đoạn video này không khác gì cảnh bọn khủng bố quốc tế Al-Qaeda hay dàn dựng, bắt các con tin của chúng phải đọc bản "thú tội" trước khi bị chặt đầu. Chỉ còn thiếu hình ảnh "thứ trưởng CA" VC Nguyễn văn Hưởng bịt mặt cấm sẵn mã tấu đứng bên.

Chưa từng thấy có một quốc gia, nhà nước văn minh tiên tiến nào trên trên thế giới này có cảnh "bị can" đọc lời "thú tội" quay video phát tán ra công luận kiểu này !

Chỉ có tại (Exclusively at) "nhà nước" CHXHCNVN mọi rợ Việt Cộng ! Lại thêm một màn "vạch áo cho người xem lưng", rõ thêm bản chất man rợ của chế độ VC mà thôi. Chúng đã phải "túng qúa làm liều" trước truy bức công lý của công luận khắp nơi.

2009-06-19 11:45:42
Stephen

Chào bạn NP:

cái màn kịch " cho luật sư ĐỊNH ngồi đọc bản tường trình"...hì...hì...cái này hơi bị xưa rồi...tụi "cẩu nô" thay phiên quay Anh Định 5 ngày liên tiếp...không ngủ, ăn ít, uống ít để khủng bố tinh thần rồi sai một tên học trò soạn BẢN TƯỜNG TRÌNH rồi đưa cho Anh Định đọc củng được dzậy..phải hôn. Đây là tôi chưa nói đến KỶ THUẬT IT của bây giờ đấy.

chỉ có bọn Việt Cộng, bọn Tay Sai Việt Cộng phải tung hứng cho ...màn kịch của tụi nó thôi.

Luật sư Định định KIỆN BỌN TRUNG CỘNG CẤM NGƯ DÂN VN ĐÁNH CÁ nên tụi "cẩu nô" mới bắt khẩn cấp để DÂNG CÔNG cho chủ tụi nó đấy.

Mja, bọn VC đúng là..bọn Việt Gian.

2009-06-19 08:16:15
Nam Phương

Càng đọc kỹ "Bản tường trình" "nhận tội" của Ls. Lê Công Định càng thấy những chi tiết mâu thuẫn, ngô nghê, buồn cười, ngu xuẩn mà chỉ có các "đỉnh cao trí tuệ" VC mới không để ý nên cho phát tán.

Một trong những chi tiết mâu thuẫn, nực cười đó là:

"theo sự giới thiệu của Nguyễn Tiến Trung, tôi đã tham gia tổ chức Đảng Dân chủ Việt Nam do Nguyễn Sĩ Bình Chủ tịch Đảng Nhân dân Hành động đứng đầu."

Chẳng phải Nguyễn Tiến Trung đang đường hoàng mang danh là 1 "chiến sĩ quân đội nhân dân VN" của VC sao ?!?

Được một đương kim "chiến sĩ QĐND" "giới thiệu" vào một tổ chức hoạt động chính trị thì tất nhiên phải được hiểu là đó là một tổ chức "danh chính ngôn thuận" với đoảng ta chớ, sao lại là "phản động" ở cái khoản nào ?!?

Nếu ngược lại, thì phải ra lệnh "bắt khẩn cấp" luôn Nguyễn Tiến Trung mới phải.

Đúng là "gậy ông đập lưng ông" !

2009-06-19 09:38:38
Cửu Bình

Ông Luật Sư Lê Công Định đã bị nhà nước CSVN đang bỏ trong tù thì cho dù ông (LS. Định) có nói gì đi nữa thì cũng không thể coi đó là sự thật hay là ý muốn thật sự của ông ta. Một con người đang bị nhốt trong tù như cá nằm trên thớt thì cho dù người đó đã có nói bất cứ điều gì cũng đều vô giá trị, cũng như những tù nhân không chịu nỗi sự tra tấn đau đớn (mà con người vốn không thể nào chịu nỗi) nhận những tội mà mình không hề làm để khỏi bị đau đớn đến chết. Sau năm 75 Việt Cộng đã lừa (bảo rằng hạ sĩ quan và lính mang lương thực đồ dùng 1 tuần còn sĩ quan từ cấp úy trở lên thì mang lương thực đồ dùng 1 tháng để đi học tập xong rồi về nhưng Việt Cộng đã nhốt họ đến thân tàn ma dại, có người bị nhốt đến 15, 20 năm, phân nữa trong số họ--khoản 200 ngàn người đã bị chết vì đói lạnh bệnh tật không có thuốc men) đã bỏ tù hàng trăm ngàn "Ngụy Quân", "Ngụy Quyền" VNCH và cũng đã ép họ viết giấy nhận tội (tội theo Mỹ bán nước, tội giết hại đồng bào,....và sau cùng thì phải viết những lời hối cải và hứa hẹn sẽ không còn tái phạm nữa giống như đoạn cuối trong lời tường trình của LS Định trong video clip trên). Linh Mục Nguyễn Văn Lý trước khi bị nhà nước Việt Cộng bắt (lần thứ nhì, thứ ba gì đó) cũng đã tuyên bố với tất cả mọi người trong và ngoài nước rằng (đại ý) "Tôi xin tuyên bố với tất cả mọi người rằng: Bất cứ những gì tôi nói, viết, hay ký nhận trong lúc tôi đang bị tù đều không phải là sự thật và đều vô giá trị"

Nên nhớ rằng chiến lược bất di bất dịch của những chế độ Cộng Sản là: "LỪA DỐI, KHỦNG BỐ VÀ ĐÀN ÁP" để giữ vững ngụy quyền của họ.

Việt Cộng bán đất, bán đảo, bán biển, bán nước cho Trung Quốc, chúng đã hoàn toàn bị mất chính nghĩa trong lòng dân tộc Việt Nam và chúng đang trên đà giẩy chết--đã có nhiều nói (trong đó có nhà Văn TKTT) là đến năm 2010 thì Cộng Sản Việt Nam sẽ mồ yên mã đẹp.

2009-06-19 09:28:16
Sơn Nguyễn

Với sự quan sát của riêng tôi về những gì LS Lê Công Định thể hiện trước công chúng trong và ngoài nước, thì những gì được cho là "lời thú tội" của LCĐ được xem là hoàn toàn trái ngược với một LCĐ như mọi người được biết_Điềm đạm, hiểu biết và không ngại bảo vệ những gì mình tin tưởng.

Thế thì sau 5 ngày bị biệt giam bởi an ninh chính quyền không cho tiếp xúc luật sư biện hộ, hay thân nhân lại cho ra đời một "sản phẩm" nhận tội như thế thì quả có điều giả dối bên trong là đương nhiên.

Bản thân là luật sư, anh LCĐ không thể không hiểu luật mà phải nói là lời "nhận tội" sớm như thế:

Thứ nhất, nghi phạm sẽ không bao giờ có tội cho đến khi tòa chứng minh điều ấy, thì việc có nhận tội sớm cũng chả có thay đổi gì nhiều. Ngoại trừ đó là bài khủng bố tinh thần, ép cung trong năm ngày giam giữ của an ninh chính quyền, mà như vài bạn đọc đã nêu lên những thủ đoạn bỉ ổi của chế độ thẩm vấn của an ninh chính quyền, mà bản thân tôi cũng đã nếm qua cái trò thẩm cung bỉ ổi khủng bố tinh thần này. Vì thế tôi cho rằng việc "nhận tội" của LS LCĐ không phải của chính đương sư mà chỉ thể hiện sự gian manh của an ninh chính quyền.

Thứ hai, an ninh chính quyền đã lạm dụng quyền lực ép cung, và quyền được im lặng của ls LCĐ cho tới khi tiếp xúc với luật sư biện hộ hay tư vấn luật pháp.

Chỉ hai việc trên cho thấy một chính quyền đã không tôn trọng quyền của công dân, và khi công dân đó chưa bị tòa phán là có tội (Dù là tòa cuội như tòa của chính quyền) thì tại làm sao an ninh chính quyền buộc họ nhận tội mà còn đưa ra công luật? Như thế có phải lạm dụng quyền lực của phía an ninh? Rõ ràng là như thế. Như thế đã vi phạm thủ tục tố tụng của chính chính quyền đưa ra.

Bản thân LS lê Công Định từng nguyên cứu luật tại Pháp và Hoa Kỳ không thể nói những lời ngu xuẩn như trong bản "nhận tội". Thậm chí giả sử là anh có tội thật sự thì cũng không cần thiết phải làm như thế! Chỉ có hai khả dĩ:

Một là, LS LCĐ đã điên sau 5 ngày bị giam giữ bởi an ninh chính quyền.

Hai là, Một chính quyền ấu trĩ muốn bằng mọi thủ đoạn ép cung, khủng bố buộc LS LCĐ nhận tội để tránh sức ép của dư luận đặc biệt là trong nước. Nhằm đánh lạc hướng chủ đề chính là vấn đề Tây Nguyên và lệnh cấm đánh cá trong hải phận Việt Nam của TQ, mà LS Định dự định kiện chính quyền TQ ra tòa án quốc tế. Và nếu điều này xảy ra chính là một cái tát vào bộ mặt hèn hạ của chính quyền. Nên chính quyền mới vội vả ra tay từ việc bắt đến việc buộc nhận tội của Luật sư LCĐ.

Chỉ có hạng tiểu nhân, bá đạo kiểu CS, hay trí thức dỏm mới làm ngược lại những gì mình nói, mình tin tưởng, mà tôi được thuyết phục là luật sư LCĐ không phải loại người như thế!

2009-06-19 20:02:35
Trần quang Hạ

Về mặt pháp lý, "bản tường trình" nầy không có giá trị. Muốn đưa vụ án ra toà, bên công tố phải thu thập đủ chứng cứ để buộc tội thay vì căn cứ vào bản tường trình của phạm nhân (đúng hơn là nạn nhân). Phát biểu của "bị can" trong trường hợp nầy là ép cung vì LS Định ghi âm tại phòng điều tra hình sự. Công an có thể thẩm vấn LS Định để tìm bắt thêm người khác hoặc dùng biện pháp nghiệp vụ thu thập thêm chứng cứ, tang vật để sau nầy chứng minh trước toà án. Nói chung, biên bản nhận tội không phải là chứng cứ để kết án nạn nhân.

Nhưng đó là luật của nước dân chủ, còn luật của nhà nước CS thì khác. Việc công bố "bản nhận tội" chứng tỏ nhà nước đang sợ hãi công luận và lúng túng trước phản ứng của thế giới. Họ muốn qua bản nhận tội, bôi nhọ một trí thức dân chủ. Công bố vội vã, chứng tỏ lúng túng càng nhiều, nạn nhân thú tội càng sớm, chứng tỏ nền pháp lý XHCN cần dẹp bỏ sớm chừng nào tốt chừng đó.

Bài viết, quan điểm thể hiện lý tưởng của LS Trần Công Định được mọi người biết, dù CA công bố hàng chục bản tường trình như thế nầy cũng không làm giảm áp lực đòi hỏi dân chủ và thay thế nhà nước CS.

2009-06-19 08:47:32
Xuan Thien

1/ Đây chỉ là một bản Tường Trình, không phải là một văn bản thú tội . Bản tường trình cho người đọc, nghe biết tình trạng của đương sự và sự việc đã và đang diển biến ra sao. Không có giá trị pháp lý như một lời thú tội.
2/ Qua bản tường trình này LS. L C Đ đã cho thế giới biết rằng anh chẳng có tội gì cả. Anh chỉ đấu tranh bất bạo động ( được lập đi lập lại nhiều lần trong bản tường trình) cho Dân Chủ - Nhân Quyền. Thế nhưng CSVN vẩn buộc anh là có tội. Đồng thời, anh cũng cho dư luận trong nước ( qua công cụ tuyên truyền của CSVN) biết rằng giới trẻ và trí thức trong nước như anh đã và đang tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và chống ngoại xâm là một điều có thực và hiện hữu.

Tóm lại, bản tường trình này có tính chất một thông điệp hơn là một lời thú tội.

2009-06-19 01:00:28
Lê Tùng Châu

Ôi tạ ơn Trời Phật, vẫn còn những anh chị em trên DCV qúa “ngon”, quá tỉnh táo, (xin lỗi, trừ nick Quoc), không bị “dính” bẫy của VC. Những ai bình tâm theo dõi diễn biến vụ Ls Định, cũng không cần giỏi giang lắm cũng thấy “kịch bản” dựng sẵn của bọn an ninh VC [mà tôi dám chắc rằng bọn này lấy ý kiến trực tiếp và liên tục với cấp cao nhứt của chúng trong bắc bộ phủ (bộ chính trị VC) cho màn diễn này, và ta sẽ thấy tiếp theo còn dài]
Nói thế là vì từ hồi đêm (giờ Saigon) tới giờ, khá nhiều báo web, Blog…hải ngoại và quốc nội “dính” bẫy của VC ngon ơ, cứ như không. Họ viết, bày tỏ ý về vụ Ls Định, kể cả cá nhân anh Định một cách giản dị, VC quăng gì chụp nấy, không hề động não !
Hãy nhận xét, suy luận tí nào…..
Những gì VC “trình làng” đều là GIẢ, ta hãy bình tĩnh suy xét, chớ dại lao theo mấy khúc xương mục bọn chúng ném ra.
Sự thật vụ này chưa lộ hết. Tất cả các Giả Thiết vẫn còn để ngỏ, khoan vội kết luận. Vả lại bây giờ chưa phải lúc vội đưa giả thiết ra !
Tuy nhiên, có một cái THẬT : Đó là nếu chúng ta vội nói năng lung tung, phê phán anh Định hay tự mình hô hoán, tưởng tượng một cách vội vã cho những suy diễn về tình thế một cách BI QUAN, CHIA RẼ, CHÁN NẢN, BỎ CUỘC, thì đó là điều VC mong muốn khi dựng ra kịch bản này. Như thế là ta vô tình giúp bọn chúng thu lợi về tuyên truyền qua Internet. Nói cách khác, chúng ta thận trọng đừng để VC dựa vào chúng ta mà TƯƠNG KẾ TỰU KẾ
Vì sao? Vì hiện tại quốc nội không có một hãng thông tấn độc lập, do đó tin của bộ máy cai trị là vô giá trị, hay ngược lại chỉ có thể là yếu tố để ta suy luận mà thôi. Đó không phải là TIN TỨC. Khi nào có báo tư nhân hay hãng thông tấn ngoại quốc hay tin tình báo ngoại quốc thì ta có thể tạm chấp nhận đó là Tin. Huống chi, trong chính trị, những trò dàn dựng, lừa phỉnh gạt gẫm chia rẽ đối phương thì vô số và phức tạp. Vậy sao ta lại vội vã dễ dãi không chút thận trọng?
Trên lý thuyết, trong cấp thời, chúng thực thi các kịch bản này nhằm trả lời công luận phản đối mạnh mẽ và rộng khắp nhất là Mỹ và Thụy Điển, các tổ chức quốc tế…. Nhưng thực ra có khó gì cái mớ chữ kia? Phải chăng đây là kịch bản lót sẵn trong vụ bắt bớ này ? và còn nhiều kịch bản nữa, hãy chờ sẽ thấy, xưa nay ai không biết VC là giống siêu lừa mà ?
Bây giờ tôi hỏi : TỘI, là tội gì ?
Khi một nhà cầm quyền thực ra chỉ là một group mafia trá hình tàn phá dân tộc, đất nước, thì chúng mới có tội và việc đấu tranh lật đổ chúng, tiêu diệt chúng là bổn phận của sĩ phu. Đó là công trạng thiêng liêng. Các bài viết anh Định đã vô cùng khôn khéo viết như thế mà VC không thể bắt bẻ được.
Điều này chúng ta biết, còn anh Định không biết hay sao mà “nhận tội” ?
Đấy là ta chưa bàn, tìm tòi cho ra những SỰ THỰC của vụ bắt bớ này.
Tất cả những tin mà VC đưa ra theo tôi đều là “mớ xương” quăng ra cho chó gặm. Mà bọn chúng dựng trò cũng ngu dại lắm cơ, vớ vẩn, vô lý và “phi chính trị” bởi một “bộ sậu” tình báo thì không đủ tầm vóc làm việc trong ý nghĩa chính trị, đó là đánh sập hay giết chết tương lai chính trị của đối thủ.

Trong tình thế hiện giờ bắc bộ phủ đang ngập đầu trong vũng lầy của chúng, bộ sậu an ninh VC thì không giỏi gì, chỉ cậy thế có bạo quyền đàn áp trong tay nên nếu người nào theo dõi với cả tỉnh táo và suy luận thì không khó mấy trong việc dò tìm ra SỰ THẬT.
Tôi nhớ hồi chúng bắt cha mẹ, người thân anh Đỗ Nam Hải đến khóc lóc hầu làm áp lực anh Hải thôi không tham gia 8406 nữa, rồi chúng bắt anh Hải “ký” vào giấy xác nhận. Anh Hải ký. DCV hồi ấy dính ngay, cho đăng tin “Thủ Lĩnh Dân Chủ đầu hàng”. Tôi viết comment lúc ấy ngay, phản biện liền, đại loại như vầy đây, vì tôi thấy không thể nào tin chỉ với trò hề đó rồi bảo anh Hải thôi đi, không đảm đương Khối 8406 nữa. Và ngay sau đó thì sao? Cho đến bây giờ thì sao? Anh Hải “thôi” không? Từ đó đến giờ chúng (VC) dở trò côn đồ đánh anh Hải ngoài đường mấy lần, ngăn cản anh gặp các phái đoàn thăm viếng ngoại quốc, nhất là Mỹ, vào nhà tịch thu máy tính v.v… ra sao?

Bạn vào đây [www.bbc.co.uk]coi tin BBC đi, Nguyễn minh triết mới khẳng định hùng hồn :”ta có chính nghĩa sáng ngời…” nè ! Có phải hắn nhận phân công blo bla như thế không?

Có phải có sự phối hợp “tròn trịa” của bắc bộ phủ trong vụ này không? (Ngoài lề : đọc những lời lẽ của Triết mà tôi thấy nực cười và tội nghiệp hắn thiệt, có cái vẻ gì tồi tàn gớm tởm thảm hại trong những lời lẽ của hắn)
Tóm lại, tôi nghĩ có khá nhiều yếu tố còn Ẩn, sau chuyện bắt bớ này. Ta chưa biết hết! Hãy khoan vội nói!

2009-06-19 02:01:20
Sóng Việt

Trong entry giới thiệu đoạn video trên blog [pvhai.blogspot.com], tôi đã không dùng chữ "nhận tội" theo các báo đài lề phải, bởi vì:
- Phong cách đọc bản tường trình của LS Định không thể hiện gì của một kẻ có tội cả
- Việc thứ nhất, khai nhận được huấn luyện khóa đấu tranh bất bạo động do tổ chức khủng bố VIệt Tân thấy nực cười quá (chưa kể chuyện sáng nay Lý Thái Hùng xác nhận trên BBC rằng: Việt Tân không hề tổ chức khóa huấn luyện nào như thế cả - 1 cách thông tin ra ngoài của LS Định chăng?)
- Tự do lập hội, tham gia các đảng phái là quyền được ghi rõ trong hiến pháp
- Nhận định dự đoán một cái nhà sắp sập và chuẩn bị hồ sơ để tham gia đấu thầu xây dựng nhà mới đâu có thể xem là tội phá sập nhà 1 cái nhà?

Đón xem chuyện phim này còn nhiều gay cấn!

2009-06-19 12:44:16
nguyễn phan

Những "lời thú tội, xin khoan hồng" trong phòng thẩm vấn của công an chả có một giá trị nào cả. Anh Nguyễn Phong, đảng Thăng Tiến Việt Nam ở Huế cũng đã có một video tương tự. Sau đó ra tòa, anh phủ nhận hoàn toàn việc thú tội vì anh chả có tội gì ngoài "tội yêu nước".

Ở Việt Nam yêu nước mà không yêu nổi cái XHCN thì là có tội đấy nhé! Bạn không tin? Xin hãy hỏi những người biểu tình chống TQ ở Hà Nội và Sài Gòn vào cuối năm 2007 thì rõ: Điếu Cày, nhạc sĩ Tô Hải, nhạc sĩ Tuấn Khanh, đạo diễn Song Chi, anh Huỳnh Công Thuận, Phạm Văn Hải, ... thì rõ.

Cha Lý đã từng nói, đại khái, những lời trái với ý hướng của cha từ trong nhà tù CSVN chả có một giá trị nào cả.

Các đảng viên Việt Tân bị bắt ở VN hồi năm ngoái như tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà báo Nguyễn Thanh Vân, Nguyễn Văn Ba, hai thanh niên (hình như) ở Phan Thiết, nhà cầm quyền bị áp lực phải trả tự do, trước đó ai cũng phải ký vào một tờ giấy (lộn) xin "nhà nước" khoan hồng. Sau đó họ cũng hoàn toàn phủ nhận giá trị của tờ giấy (lộn) đó. Tôi nghĩ nhà cầm quyền nên sáng tác ra một màn mới hơn một tí để khỏi nhàm.

Riêng tôi, tôi không tin luật sư Lê Công Định là một người dễ đầu hàng nghịch cảnh. Anh đã thấy cái giá các đồng nghiệp Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyễn, Lê Trần Luật của mình phải trả cho ước muốn công bằng và lẽ phải. Anh đã phải tính có ngày mình cũng phải trả một cái giá tương tự. Anh dám dấn thân, nghĩa là anh đã chấp nhận. Là người đã từng nhiều lần va chạm nẩy lửa với luật rừng, anh biết rõ bộ mặt gian ác của độc tài cộng sản rồi.

Tôi cũng nghĩ là anh có những nhược điểm nhất định. Công an cũng biết và đã tận tình khai thác. Có thể đó là yếu tố gia đình như trường hợp anh Đỗ Nam Hải trước đây. Nếu thế, tôi rất thông cảm với anh.

Tuy nhiên, dù có tuyên bố, nói gì trước camara, tôi tin là trong đáy lòng anh, Lê Công Định vẫn là Lê Công Định trước ngày 13.6.2009.

Và đất nước Việt Nam của chúng ta đang rất cần những người như anh.

2009-06-19 13:08:50
Lê Tùng Châu

Hoàn toàn đồng tình với bạn, Nguyễn Phan! Cám ơn ý kiến của bạn.
Hãy tỉnh táo, tinh tế để thấy VC làm xiếc :
- Lúc thì bịt miệng Cha Lý (dù để thế giới chê cười bêu rếu khinh bỉ, năm 2007 khi Triết qua Mỹ phải trả lời trối chết với báo Mỹ là "...thừa nhận sai trái (lại sai trái) khi phiên tòa bịt miệng...", rằng "sẽ xử nghiêm nhân viên CA bịt miệng đó". Thiệt tởm cái lối chạy quanh rẻ tiền đó. Cái mặt Triết ai trông cũng thấy hắn trơ trơ vô liêm sỉ.
- Lúc thì quay video, scan giấy "tường trình" mà gọi là "nhận tội", một thứ diễn trò quái đản như của bọn khủng bố bắt cóc đòi tiền chuộc hay mặc cả chính trị Taliban. Nếu xứ sở có pháp luật nghiêm, hoàn bị thì y cứ vào trình tự tố tụng mà tiến hành, chứng nào Tòa phán quyết thì y án. (Ậy, nhưng mà phải có Biện Hộ đối trọng với Công tố à nghen, không chơi luật rừng à, không ngăn Luật Sư biện hộ dự phiên tòa à. Hẳn ta còn nhớ VC chơi trò "xã hội đen" khi chúng huy động cả đại đội công an chìm, nổi giữ riệt Luật sư Lê Trần Luật lại Saigon, không cho đi ra bắc để bào chữa cho Giáo dân Thái Hà tháng trước khi Luật sư Luật đã được nhận giấy bào chữa của Tòa. Tên công an dẫn nhóm đệ tử theo bám anh còn nói nói khi chận anh được ở Phan Thiết : "Tao đố mày ra được Hà Nội. Nếu cần 1 ngàn người để chặn mày chúng tao vẫn có"). Khiếp !

Quay phim, công bố phóng ảnh "giấy tường trình", rõ nhảm, vậy mà lắm người hoang mang, giao động, nản, thậm chí có người nói hỗn....với anh Định nữa, thế mới biết dân trí VN ngày càng thấp tệ hại, nên quá dễ dính trò VC bày ra, mà cái trò ấy cũng hề nữa. Thiệt hết biết!
Vô cùng cảm kích và cám ơn ý kiến của bạn !

2009-06-19 07:19:37

mythanh

Tất nhiên, không chỉ có gương tốt, lịch sử còn đặc biệt răn dạy người đời sau bằng cả gương xấu. Trong lần đọc lại sử sách nước nhà năm nay, không hiểu vì sao tôi lại quan tâm nhiều đến các nhân vật "thân bại danh liệt" như Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống và Hoàng Cao Khải, rồi tự hỏi không biết 30 năm nữa, nếu còn sống, tôi sẽ biết thêm những cái tên nào tương tự như vậy trong lịch sử hiện đại của dân tộc. Bất giác tôi cầu mong điều đó đừng xảy ra... (Lê Công Định, Đọc sử để nhìn nhận hôm nay, BBC Vietnamese)

Một người viết những lời này chắc chắn sẽ không nghĩ mình có tội về những "tội" mà bọn bạo quyền đang blô bla tuyên án và xin chúng khoan hồng như trong bản tường trình.

2009-06-19 06:31:32
Trần quang Hạ

Đây là trò hề khốn nạn CS thường áp dụng để áp đảo phong trào yêu nước. Chưa xử đã bắt nhận tội, chưa kết án đã trừng phạt, kiểu cách dơ bẩn nhất của luật pháp CS. Có khi nạn nhân không chịu nỗi phải nhắm mắt làm theo lời chúng. Cả thế giới biết rõ hành vi đê tiện nầy.

2009-06-19 11:26:55
Hoàn Nguyên

Bọn khốn nạn làm trò khốn nạn thì bọn ủng hộ bọn khốn nạn thì gọi là gi?

2009-06-19 12:04:41
Stephen

Việt gian ?

2009-06-19 12:36:47
Lê Tùng Châu

Gọi là gì nhỉ ? Chắc tiếng Việt hết chữ cho trường hợp tên gọi này rồi Hoàn Nguyên ạh, thiệt chẳng biết gọi tên ra sao cho ổn...

Tôi không muốn bêu ai, nhưng chỉ muốn ghi lại ở đây một sự thật là đêm qua (giờ Saigon) talawas là tờ báo web đăng bài phê bình vụ Ls Định "trả bài" VC sớm nhất, do một chiến sĩ có bề dày kinh nghiệm sống với và chống cộng vào hàng nhất nhì viết ( ở đây). Anh ta nói :
.......
Lê Công Định đã khiếp nhược quá nhanh, ngoài trí tưởng tượng của bao nhiêu người.

Lê Công Định đã quá ngây thơ với cộng sản. Chắc gì nhận tội đã yên thân. Đây là cái tát mạnh vào tất cả những ai đã đứng bên cạnh và lên tiếng bảo vệ Lê Công Định.

Tôi lặng người đi!.....



Còn tôi thì lặng người khi thấy ông ta bày tỏ như vậy mà cũng chưa biết đặt tên ra sao cho ổn ...

2009-06-19 19:47:20
oc

Tại Sao LS Định ?

VC trước sau, lề lối "Dĩ bất biến ứng vạn biến" và "Diệt mầm chống đối từ trong trứng nước" , không bao giờ thay đổi.VC duy trì chế độ bằng họng súng khủng bố .

Khi VC bắt một nhà hoạt động chính trị ( dù cho dưới bất cứ hình thức nào: dân chủ ,nhân quyền, báo chí, luật pháp ...), là dựa trên yếu tố hiểm nguy trước hết. Khi quyết định bắt LCĐ, có nghĩa rằng LCĐ là thành phần xét ra sẽ gây nguy hiểm cho chế độ VC về lâu về dài .

Lật đổ chế độ mafia VC, không có con đường "thoả hiệp" .Tui nghĩ, đường lối tương đối khả thi nhứt là Bất Hợp Tác Toàn Diện, trên một diện rộng từ Nam Chí Bắc. Hay chí ít cũng trên từng phần của từng miền. Xa luân chiến. Liên tục và mạnh mẽ. Đó là trên lý thuyết, thực hành tất nhiên còn cần nhiều yếu tố thuận lợi nữa. Cái này chỉ có những nhà đấu tranh trong nước mới trực diện đối đầu tính toán được. Hải Ngoại, trong trường hợp xãy ra bùng phát đấu tranh lớn trong nước, sẽ sẵn sàng giữ vai trò hổ trợ mặt thông tin, tẩy chay và vận động quốc tế v.v...

Giả dụ , một ngày nào đó, VC cho ra đời một bản HP có sửa đổi diều này khoản nọ v.v..Thì đã sao ?
Rồi, cũng là tờ giấy lộn. Cái cơ chế Hành Lập Tư Pháp hiện tại ,chỉ là một cơ chế NHÁI. Có hình thức, không có phẩm chất . Làm sao mà một xã hội công an trị có thể Thượng Tôn Pháp Luật được kia chứ !!. Công An thi hành công tác theo Nghị Quyết, theo Chỉ Thị, thậm chí theo Lệnh Miệng, theo Phone Tay. Đâu có theo Luật. Mà cái gọi là Quốc Hội, cái gọi là Toà Án, thì cũng thế. Chỉ căn cứ vào Chỉ Thị Trên giao mà làm .

Đối với nhà nước VC:
Luật Pháp chỉ là tờ giấy nháp .
Lệnh Đảng mới là điều căn bản !!!
2009-06-19 20:02:35
Trần quang Hạ

Về mặt pháp lý, "bản tường trình" nầy không giá trị. Muốn đưa vụ án ra toà, bên công tố phải thu thập đủ chứng cứ để buộc tội thay vì căn cứ vào bản tường trình của phạm nhân (đúng hơn là nạn nhân). Phát biểu của "bị can" trong trường hợp nầy là ép cung vì LS Định ghi âm tại phòng điều tra hình sự. Công an có thể thẩm vấn LS Định để tìm bắt thêm người khác hoặc dùng biện pháp nghiệp vụ thu thập thêm chứng cứ, tang vật để sau nầy chứng minh trước toà án. Nói chung, biên bản nhận tội không phải là chứng cứ để kết án nạn nhân.

Nhưng đó là luật của nước dân chủ, còn luật của nhà nước CS thì khác. Việc công bố "bản nhận tội" chứng tỏ nhà nước đang sợ hãi công luận và lúng túng trước phản ứng của thế giới. Họ muốn qua bản nhận tội, bôi nhọ một trí thức dân chủ. Công bố vội vã, chứng tỏ lúng túng càng nhiều, nạn nhân thú tội càng sớm, chứng tỏ nền pháp lý XHCN cần dẹp bỏ sớm chừng nào tốt chừng đó.

Bài viết, quan điểm thể hiện lý tưởng của LS Trần Công Định được mọi người biết, dù CA công bố hàng chục bản tường trình như thế nầy cũng không làm giảm áp lực đòi hỏi dân chủ và thay thế nhà nước CS.

2009-06-19 20:42:48
hoang anh

Đcsvn đã ê chề nhục nhã trong "vụ án" Linh mục Nguyễn văn Lý.
đcsv đã cay cú trong vụ Ls Lê thị Công Nhân và Ls Nguyễn văn Đài.
đcsvn đã lộ mặt gian giối trong vụ Blog Điếu Cày Nguyễn văn Hải.
đcsvn đã thất bại thảm thảm hại ở hai vụ chống giáo dân Thái hà và và Toà Khâm sứ.
Công lý và Sự thật là khẩu hiệu và đòi hỏi của toàn thể người dân theo đạo và cũng là của toàn thể dân vn. Vậy kẻ nào đẫ đánh tráo, ăn cắp,phỉ báng Công lý và Sự thật. Câu hỏi cũng chính là câu trả lời. Không "diệt" được dân Thái Hà, csvn quay sang "đánh" Ls Lê Trần Luật.
Bị lộ rõ chân tướng là tập đoàn cs maphia tham nhũng qua các vụ PM 18, vụ Đại lộ Đông Tây mà kẻ bị bị "lộ" là Huỳnh Ngoc Sỹ, và nguy cơ vụ bố con ngài cựu thống đốc ngân hàng Lê Đức Thuý đẫ "ẵm' 10 triệu dolla Úc bùng nỗ là chỉ vài trong hàng ngìn vụ khác chưa lộ và có thể là không bao giờ lộ nếu kẻ đi hối lộ là những tên tàu độc tài. Bị bêu xấu trước LHQ vì vi phạm "hơn" nhiều về Nhân quyền. csvn mất hết "đỉnh cao trí tuệ loài ..." để tự cho mình độc trị vn.
Hơn bao giờ hết csvn bị lộ chân tướng là quân bán nước tồi tệ nhất trong lịch sử dân tộc qua vụ Bauxit. Chúng nó đã tự đào hố chôn mình. Trong cơn cùng quẫn như con thú bị thương csvn điên cuồng tìm cách giải thoát. Vụ án Ls Lê Công Định được "khẩn cấp" bày đặt. Một vụ án chính trị tối quan trọng cho sự tồn tại của tập đoàn bán nước csvn.
Nếu đọc kỹ những lời "Thú tội" của ông Định thì ta thấy đây là bản án chế độ csvn. Ai cũng biết đảng Việt Tân hoạt động công khai lấy Bất bạo động làm chỉ tiêu. Đảng Dân chủ thì sừng sững hoạt động tại vn.Anh Nguyễn Tiến Trung đã công khai là đảng viên của đảng Dân chủ. Hiến pháp vn cho phép quyền "tự do" thành lập Hội, Đoàn. Và Hiến pháp cũng trao quyền công dân được bày tỏ ý kiến, quan điẻm của mình. Ls Định đâu phải là sinh viên mới ra trường...ông biết rõ quyền của ông mà lại đi "thú tội" trước khi luật rừng kết tội?? Vì tính chất cực kỳ quan trọng vụ án, csvn sẽ dùng mọi thủ đoạn hèn hạ, bẩn thỉu nhất để phải "ghi điểm" trong vụ này.Ông Định bị phải "thú tội" chỉ xảy ra trong hoàn cảnh không làm chủ được mình. TC 2 thừa sức làm chuyện đó!!!
Nếu vậy tính mạng ông Định đang nghìn cân treo sợi tóc nếu phải "bị" tai nạn để bịt mối.
Vụ án chính trị này là một màn trình diễn xảo quyệt , tinh vi và quan trọng nhất của cả tập đoàn cs trong hàng chục năm nay hòng thoát khỏi lời "hỏi tội" của dân tộc vn.

2009-06-19 21:31:48
Hoang Huu

Mục đích của việc "nặn ra" bản nhận tội bằng cách sử dụng các thủ đoạn gây sức ép và khủng bố đối với Ls Định là nhằm giảm áp lực và sự phẫn nộ của dư luận trong và ngoài nước trong việc lên án CSVN. Có lẽ đây là lần đầu tiên CSVN phải đối diện với áp lực công luận ở mức độ này qua việc bắt Ls Định. Sự hoảng sợ trong việc làm giảm áp lực dẫn đến việc an ninh CSVN phải cố tạo ra bản nhận tội, và nó hết sức thô thiển và vụng về.

Chỉ riêng về văn phong của bản tường trình, đó là văn phong của những kẻ có trình độ học vấn không quá trung học được pha trộn với thứ ngôn ngữ khẩu hiệu của đảng. Đây hoàn toàn không phải văn phong của một luật sư được xem là nổi tiếng và có khả năng nhất của một đất nước có hơn 83 triệu dân.

Áp lực yêu cầu Hà Nội trả tự do cho Ls Định sẽ không giảm đi dù CSVN có trưng "vở kịch nhận tội" trước công luận. Chúng ta có thêm bằng chứng xác thực rằng chế độ man rợ CSVN cần phải được thay thế. Sự tồn tại của chế độ rừng rú Hà Nội là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với các quyền căn bản và lương tâm con người.

2009-06-19 22:09:43
Ý Dân

Theo suy nghĩ của riêng cá nhân tôi: Đọc bản tường tình (BTT) này để nhà nước csVN phổ biến là thái độ khôn ngoan, đầy trí tuệ của LS Lê công Định (LCĐ). Tôi hoàn toàn NGƯỠNG PHỤC chứ không có nửa lời chê trách, cũng không bao giờ nghĩ ông đã bị tra tấn, đầy đọa đến nỗi phải đầu hàng.
Lý do:
1) Về mặt pháp lý, LS LCĐ hiểu rõ ràng đây không phải là lời nhận tội và tòa án không thể dựa vào đó để kết tội.
2) Nội dung BTT hoàn toàn khác với văn phong và tư cách của LS LCĐ, mà tất cả mọi người đều nhận biết. Chứng tỏ LS LCĐ đã bị cưỡng ép đọc BTT KHÔNG do ông soạn và chắc chắn ông sẽ phản cung như ông Nguyễn Phong khi ra tòa để phơi bầy hành động láo lừa của công an và trơ trẽn của báo đài nhà nước.
3) Tạm thời tránh được những đòn tra tấn dã man.
Chúng ta hãy bình tâm suy nghĩ và kiên nhẫn chờ đợi PHẢN CUNG của LS LCĐ.

2009-06-19 14:33:22
TranCali

Công an Việt nam cần phải học hỏi thêm luật pháp của các nước tư bản như Mỹ khi bắt giữ công dân mình. Theo luật pháp Mỹ, đặc biệt là các quyền Miranda hay còn gọi là quyền im lặng, cho phép công dân có quyền im lặng, không khai hay tường trình bất cứ một vấn đề ngoài sự hiện diện của luật sư mình hay trước toà án.

Tiếc thay, công dân Lê Công Định chưa được ra toà nhưng đã bị đảng và nhà nước Việt Nam đối xử như một phạm nhân. Càng tệ hại hơn, công dân Lê Công Định đã bi bắt buộc phải viết đọc bản tường trình của mình trên báo đài thay vì được quyền im lặng cho tới ngày ra toà xử.

Hành động của công an Việt nam trước một nghi can Lê Công Định là một hành động thiếu hiểu biết và không tôn trọng luật pháp. Hành động của Đảng và Nhà Nước Việt nam đối với công dân mình là một hành động thiếu văn minh, thiếu dân chủ và rất bất chấp luật pháp.

Bấm link dưới đây để hiểu thêm về quyền im lặng (Miranda rights) của công dân khi đối diện với chính quyền

English: Miranda rights Tiếng Việt: Quyền im lặng

2009-06-20 13:31:03
Lê Tùng Châu

Cho dù ngay tại Việt nam với độc tài cộng sản vô luật, vô luân, thì vẫn còn một Sự Thật Hiển Nhiên sau đây đúng bất cứ nơi nào trên thế giới.

1- Một người không thực hiện một việc nào đó có tội, dù có nhận tội, khản cổ kêu gào có tội, tha thiết mong mỏi được xử tội, cũng không vì thế mà người đó có tội.

2- Một người phạm tội, dù trốn tránh, hay ngụy trang tội lỗi đó cố ý để cộng đồng hiểu lầm vào một kẻ khác thực hiện tội lỗi kia, thì cho dù luật pháp hay dư luận xã hội tin nhầm như thế, y vẫn là kẻ có tội. Nạn nhân bị đổ vạ nào đó vẫn không phải là kẻ có tội.

(Ví dụ A giết vợ B và dàn cảnh sao cho có vẻ B là thủ phạm. Cảnh sát đến phạm trường gần như dính bẫy A. B thấy nguy cơ đó nên bỏ trốn để khả dĩ có cơ hội truy tầm thủ phạm giết vợ mình, vừa minh oan cho mình, vừa bêu kẻ sát nhân ra cho Pháp Luật xử tội.
Cảnh sát thấy vậy liền truy bắt B. B sợ quá nhận tội. Nếu cảnh sát của một nền Tư Pháp công minh, đích thực, sẽ thẩm tra lại nhiều lần theo những gì B khai. Nếu không thấy "khớp", "hợp lý" với những gì mà B đã khai nhận [vì một lẽ giản dị là B không thực hiện tội ác nên thể nào những chi tiết B khai cũng sẽ có ít nhiều điều không logic (rất nhiều chi tiết như động cơ phạm tội, giờ tội ác diễn ra/chứng cứ ngoại phạm; phương tiện gây án/súng, loại gì, đặc điểm chủng loại, đạn đạo, loại đạn, góc độ bắn v.v...). Chỉ cần 1 chi tiết không hợp lý là toàn thể vụ án phải được điều tra lại từ đầu....bởi người ta không thấy B có thể gây ra tội ác đó. Giả sử cảnh sát có hồ đồ luận tội cho B, thì trong phiên xử B, phía Luật Sư biện hộ sẽ tranh luận nhằm trình bày những cứ liệu cho thấy B không thể gây tội. Phía Công Tố cũng sẽ phản bác phía Biện Hộ nhằm bảo vệ cáo trạng của mình. Đây là lúc Bồi Thẩm Đoàn có vai trò quyết định. Thưc tế cho thấy nhiều phiên tòa nghị án nhiều lần mà vẫn không "quyết" được kết quả. Và cũng có những trường hợp Án Oan, là do Cảnh sát điều tra non kém nghề nghiệp hay phiên tòa không hết trách nhiệm, không công minh, Bồi Thẩm Đoàn năng lực yếu...)

Y cứ vào nguyên tắc Sự Thật Hiển Nhiên đó mà ngành Luật cuả nhân loại đã đề xướng từ rất lâu nguyên tắc : Luật pháp (của một quốc gia, cộng đồng...) phải chứng minh người bị cho là có tội thực sự phạm tội với bao chứng lý minh bạch và thuyết phục (đây là giá trị của "Bồi Thẩm Đoàn" nơi các nước văn minh, dân chủ với nền Tư Pháp hoàn thiện nhất cho đến hiện nay. tại Việt nam cộng sản, không hề có Bồi Thẩm Đoàn). Nghi phạm có quyền không làm gì hết, im lặng, thậm chí bất hợp tác với cảnh sát điều tra bởi sự Lợi/Hại về pháp luật của mình. Đồng thời phía cảnh sát cũng sẽ không chấp nhận "tường trình" của nghi phạm, vì Sự Thật là trên hết. Giả dụ "người anh" muốn nhận tội thay cho "em" mình mà la lên anh ta có tội đi nữa, anh ta có rất nhiều khả năng sẽ không đạt được ý muốn đó.

Tóm lại, Luật Lệ của một quốc gia mà y cứ vào "lời thú tội" của một ai đó để kết tội người đó là một thứ Luật Rừng đến buồn cười ở thế kỷ 21 này.
Vắn tắt như thế để thấy cái lối "trình diễn" màn -copy từ đám khủng bố Taliban- quay phim, phát hình để lừa dư luận thực sự là một lời tố cáo cái LUẬT RỪNG của Việt cộng. Chính bọn chúng -thực sự trình độ cũng quá non yếu, đa số an ninh việt cộng học trung học (mà trung học VC thì nó tởm lắm nghe) mà đa phần dốt đặc, chỉ giỏi lếu láo cậy bạo lực, còn đám bộ chững chạc 15 thằng thì hầu hết học chỉ đủ biết chữ- cũng ngu dốt nên dựng ra cái trò nhảm này vu cho Ls Định đâu không thấy, chỉ thấy tự trưng ra cái man rợ của chế độ cộng sản vô thần vô luật vô luân !!!


Mời bạn xem thêm bài của
Vũ Quý Hạo Nhiên trên BBC Vietnamese, 13:26 GMT - thứ sáu, 19 tháng 6, 2009:

LS Lê Công Định

LS Lê Công Định theo hình trên báo nước ngoài

Một sự việc vừa xảy ra cho một nhà tranh đấu nhân quyền trong nước đáng đặt lên câu hỏi: Chúng ta có quá dị ứng một một vài câu chữ, để mà dễ dàng khiến cho một nhà tranh đấu bị những người cùng chí hướng quay lưng ngoảnh mặt?

Trong vụ Luật sư Lê Công Định, vừa tối hôm trước có tin Luật sư Định đã "nhận tội" và xin "khoan hồng," là sáng hôm sau đã có những người trích dẫn việc đó để mỉa mai rằng ông đầu hàng này nọ.

Dĩ nhiên là khi việc xảy ra, nhiều người ngạc nhiên, và chắc chắn là nhiều người buồn. Buồn có lẽ vì trong thâm tâm, chúng ta muốn tất cả những nhà tranh đấu dân chủ đều phải hành xử theo ý của chúng ta.

Chúng ta muốn có những người anh hùng toàn hảo như ý chúng ta muốn.

Chúng ta muốn ai cũng là Trần Bình Trọng, thà làm quỷ nước Nam. Gần đây hơn, chúng ta muốn ai cũng là Linh mục Nguyễn Văn Lý, Luật sư Nguyễn Văn Đài, Luật sư Lê Thị Công Nhân, blogger Điếu Cày. Chúng ta muốn ai ai cũng hiên ngang cơ.

Khi Luật sư Lê Công Định nhận rằng mình đã vi phạm Điều 88, "chống nhà nước xã hội chủ nghĩa" (ai tranh đấu cho dân chủ mà không vi phạm điều 88 theo cách hiểu của ngành an ninh Việt Nam?) và xin khoan hồng, chúng ta thất vọng.

Vì chúng ta đang mong một người anh hùng dũng cảm bất khuất như trong truyện tranh, đến lúc không có được, tất nhiên chúng ta thất vọng.

Hiểu cho đúng

Nhưng có nên vì hai chữ "khoan hồng" mà chúng ta quay lưng với một nhà tranh đấu đang đứng trước nguy cơ ở tù 20 năm? Nên hiểu thế nào là khoan hồng, thế nào là một bản tự khai viết trong nhà tù cộng sản.

Thượng Nghị sĩ John McCain

Thượng Nghị sĩ John McCain cũng từng 'thú tội' trong nhà tù cộng sản Hà Nội


Trên trang web Vietnam Review hiện đang có hồ sơ lưu trữ của Ngũ Giác Đài bản khai của Thượng nghị sĩ John McCain khi ông này, lúc đó là thiếu tá phi công, bị bắt làm tù binh ở Hà Nội.

McCain khai rằng "Tôi là một phi công Hoa Kỳ phạm tội với đất nước và dân tộc Việt Nam. Tôi đã đánh bom các tỉnh, thành phố, làng xã và gây thương tích và cả chết chóc cho người Việt Nam."

Giữa những lời "thú tội" của John McCain và của Lê Công Định, có khác gì nhau?

Đã có người cho rằng McCain đã "đầu hàng" Hà Nội qua những lời tự khai này, được đọc trên đài phát thanh Hà Nội, nhưng hầu hết đều thông cảm cho việc làm của ông.

Tại sao lại thông cảm? Câu trả lời có thể dài dòng, nhưng tóm gọn nhất là: Khi người ta đã bị bắt vào tù cộng sản, có những điều mà người ở ngoài, không ở tù, không được phép đòi hỏi người ta phải làm.

Đối với một người trong tù cộng sản, "khoan hồng" đơn giản là hai chữ thủ tục để được ra tù. Như những vị sĩ quan từng ở tù cải tạo, ai cũng phải làm một tờ đơn xin ra trại, trong đó cũng có hai chữ "khoan hồng," ai cũng ký, mà không ai là người đầu hàng.

Ở tù, thì đừng hòng mà lên tiếng nói năng gì. Có phát biểu, phải ở ngoài tù mới được phát biểu.

Chúng ta ngưỡng mộ sự kiên cường của Cha Lý, của hai luật sư Đài và Công Nhân, của blogger Điếu Cày, nhưng chúng ta có thấy rằng từ khi ở tù những người này không còn có thể lên tiếng gì nữa không?

'Sống vì tổ quốc'

Tôi nhớ có câu chuyện đọc được trên web, xin lỗi tác giả vì không nhớ tên, nhưng chuyện đại khái thế này: tác giả bị đi tù cải tạo, tôi nhớ là bị đưa ra Bắc, giam ở Hà Nam Ninh. Đến lúc được tha, cầm tờ giấy ra trại, cũng phải nghe một bài "Cách Mạng khoan hồng" xong mới được đi.

Đến cổng trại, nhìn thấy bức hình Hồ Chí Minh, ông buột miệng nói lầm bầm, "Thôi ở lại, ta đi." Ngờ đâu gác trại trông thấy, tưởng ông nói xấu gì Hồ Chí Minh, liền gọi ông lại. Bạn tù khác có giấy ra trại thì được về hết, ông còn phải ở lại để bị hỏi cung - "Anh nói gì với Bác đấy?"

Ông khôn ngoan giữ rịt lấy đúng một câu trả lời, đại ý tôi nhớ là, "Tôi sung sướng hồ hởi được cách mạng khoan hồng nên mới chào cám ơn Bác." Cuối cùng dù không tin ông nhưng quản trại cũng phải cho ông về.

Câu chuyện này nên là một bài học. Hai chữ "khoan hồng" là của nhà cầm quyền đặt ra để dùng cho mục đích tuyên truyền, thì chúng ta cũng nên chiếm lấy hai chữ "khoan hồng" đó để dán ngược lại, phục vụ cho mục đích của chúng ta.

Chúng ta có ngưỡng mộ những người nhất quyết không xin khoan hồng, như blogger Điếu Cày, như hai luật sư Đài và Công Nhân, hay như Cha Lý? Có.

Nhưng ngược lại chúng ta có kém phần ngưỡng mộ đối với một người như Luật sư Lê Công Định, dám lên tiếng đòi hỏi cải cách, đòi hỏi đa nguyên, bênh vực người bị truy tố tội phản động, chỉ vì người đó xin khoan hồng? Tôi cho là không.

Trong hồ sơ lên án Luật sư Lê Công Định có nhắc đến việc ông đã gởi bài cho tạp chí Phía Trước, một tạp chí điện tử độc lập của giới trẻ Việt Nam.

Trên trang Facebook, bạn Khương Duy, trong ban biên tập tạp chí Phía Trước, có viết câu này, xin mượn để kết bài viết: "Chết vì Tố Quốc? Quá muỗi! Sống vì Tổ Quốc, ấy mới là chuyện đáng làm!"

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của nhà báo Việt Kiều Vũ Quý Hạo Nhiên, hiện sống ṭai California, Hoa Kỳ. Ông cũng là chủ trang blog Bolsavik và từng làm việc cho nhật báo Người Việt ở quận Cam.


bài Của Trần Khải trên Đàn Chim Việt, 19-06-2009

Tại sao luật sư Định?

Trần Khải



Ls Lê Công Định
Nguồn: quantrithuonghieu.com

Tại sao Luật sư Lê Công Định bị bắt? Có thực là vì những nghiên cứu học thuật, hay vì hoạt động đảng phái, hay vì ảnh hưởng trên giới trí thức, hay để răn đe các tầng lớp khác? Hay là để trấn áp các tiếng nói quan tâm về dân chủ, nhân quyền, Bauxite Tây Nguyên và Biển Đông?

Hay để nêu câu hỏỉ một cách khác: nếu thực sự rằng luật sư Lê Công Định “vi phạm điều 88 của Bộ Luật Hình sự” thì tại sao nhiều người khác cũng có các ngôn ngữ hay hành vi tương tự mà không bị bắt? Và tại sao nhà nước không để yên cho những người như luật sư Định nói, viết và hành động như nhiêù người khác để “trình diễn bộ mặt cởi mở đa dạng” của chế độ?

Thí dụ, nói và viết để chỉ trích nhà nước CSVN thì có nhiều, và các tác giả đa số đều được để yên. Như tác giả các bài viết trên những báo ngoaì luồng như báo Tổ Quốc, nơi ban biên tập đa số đều liên hệ tới Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ở hải ngoại và nhóm Đà Lạt; hay như báo Tự Do Ngôn Luận, nơi ban biên tập đa số đều liên hệ tới Khối 8406 và nhóm linh mục Huế; hay như các trang nhà của một số nhà văn quốc nội, như trang của nhà văn Đào Hiếu hay blog của nhạc sĩ Tô Hải… Tất cả đều rực lửa dân chủ, đều tràn ngập những khát vọng nhân quyền và đều mơ ước về một chế độ dân chủ đa nguyên. Nhưng không ai bị bắt, mà chỉ bị công an làm phiền, gây rối. Thậm chí, Trần Khải Thanh Thủy viết nhiều bài nêu đích danh ông Hồ ra chỉ trích, và sau một thời gian ngồi tù cũng được cho ra và rồi bà vẫn viết tiếp.

Công an biết rằng họ không thể bắt hết, giam hết. Cho nên, công an phải có lựa chọn. Làm sao để bắn một viên sỏi mà rớt nhiều con chim. Nơi đây, luật sư Lê Công Định là một lựa chọn mà công an tin là đúng thời điểm, đúng người.

Bản tin trên báo VietnamNet, và báo Nhân Dân - kèm với 2 đoạn băng hình, trong đó băng hình trên VietnamNet là trích đoạn ngắn, nhưng trên báo Nhân Dân dài đầy đủ trọn cả bản văn “nhận tội vi phạm điều 88 Luật Hình Sự,” cho thấy hình ảnh và giọng nói luật sư Lê Công Định trong này. Nếu nói về việc làm đảng phái, hay mang tính tổ chức (Khối 8406), thì từng có ông Hoàng Minh Chính, ông Trần Khuê, hay Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim, LM Phan Văn Lợi, Đỗ Nam Hải, và cả ngàn người khác. Thực tế, nếu nói là vi phạm như thế, phải nói là hàng ngàn người vi phạm. Tại sao không bắt những người trong ban biên tập các báo ngoàì luồng và các trang web, blog nêu trên? Hay mời gọi ký tên đòi dân chủ… Thậm chí, những cuộc biểu tình của dân oan ba miền, bắt rồi thả về địa phương, hay “tuần hành cầu nguyện” của giáo dân Hà Nội vẫn được để thả lỏng? Như thế, tại sao bắt luật sư Lê Công Định?

Tất nhiên, không phải thuần túy vì luật sư Lê Công Định đã biện hộ cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cùng với nhà báo tự do Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, vì thế giới sẽ hài lòng thấy hình ảnh một luật sư nhân quyền bào chữa cho các nhà hoạt động nhân quyền. Cũng không phảỉ thuần túy vì các bài viết đòi hỏi dân chủ đa nguyên của luật sư Lê Công Định trên đàì BBC hay các báo khắp thế giới, cũng không phảỉ góp ý về bản hiến pháp A hay B hay C nào hết, vì chuyện nghiên cứu học thuật tư tưởng là chuyện bình thường… Thế thì tại sao bắt luật sư Lê Công Định?

Thực tế, dưới mắt Bộ Công An CSVN, luật sư Lê Công Định không có gì nguy hiểm trực tiếp. Hãy hình dung thế này, tới biểu tình hàng trăm ngàn người ở quảng trường Thiên An Môn trong nhiều tuần lễ cuối tháng 5 và đầu tháng 6 của năm 1989 vẫn không làm suy suyển chế độ CS Trung Quốc, thì cớ gì chế độ Hà Nội sợ một luật sư ở Sài Gòn? Tất nhiên là, luật sư Lê Công Định không nguy hiểm, theo cách nhìn này.

Thứ nữa, dù có tạo ra biến động ở Sài Gòn, nơi luật sư Lê Công Định cư trú, thì cũng không bao giờ có tầm mức lớn như phong trào dân chủ Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Thế nên, nhìn dưới khía cạnh quân sự, hay về sức mạnh quần chúng… thì luật sư Lê Công Định không nguy hiểm gì.

Thậm chí, giả như luật sư Lê Công Định có dọn văn phòng ra Hà Nội làm việc, để lâu dài móc nối thế lực, thì với giọng nói Miền Nam rặt, không bao giờ có thể tạo thế lực gì giữa cả mấy dòng họ nội ngoại của ông Hồ từ Nghệ An đang thao túng quyền lực ở Hà Nội, và khi truyền tới hoàng tử họ Nông thì các ghế quyền lực đã bắt rễ. Không thể nào có chuyện luồn sâu, trèo cao với chế độ này. Họ tuyển nhân sự để truyền ngôi từ khi còn thiếu niên.

Do vậy, người cộng sản chỉ sợ nội bộ giết nhau. Vì phong trào có rộng lớn như Thiên An Môn cũng thua, dù biểu tình hàng trăm người như dân oan hay hàng ngàn người như Tháí Hà cũng vẫn vô ích. Chỉ có nội bộ cộng sản mới biến đổi chế độ của họ được, và họ chỉ sợ nhau mà thôi.

Đó là lý do phong trào phản đối các dự án bauxite Tây Nguyên mang tính cách độc đáo trong các vận động dân chủ: đích thân Tướng Võ Nguyên Giáp gửi 3 lá thư và nhiều ngàn trí thức ký tên đòi hỏi hủy bỏ dự án mở cửa bên hông nhà cho “dự kiến nhiều ngàn người” Trung Quốc vào cửa ngõ quan yếu. Một chữ ký của Tướng Giáp, chắc chắn có thể thuyết phục hàng chục hay hàng trăm tướng lãnh trong hàng ngũ quân đội và công an CSVN. Và chỉ cần vài trăm chiến binh đặc công, thí dụ như một tiểu đoàn quân đội nổi dậy, chiếm vài trụ sở chính phủ, vây bắt 15 người trong Bộ Chính Trị CSVN là xong. Do vậy, phong trào bauxite mang một thế lực mới, rất mới, với tiềm năng dễ dàng làm sụp đổ chính phủ CSVN. Đơn giản, chính nghĩa bảo vệ tổ quốc lúc nào cũng có sức thuyết phục.

Nhưng, trong khi CSVN còn lúng túng với phong trào bauxite Tây Nguyên, thì tình hình nhà nước TQ cấm ngư dân Việt ra Biển Đông lưới cá ba tháng lại bồi thêm một đòn đau cho lý do chế độ tồn tại. Không bảo vệ nổi ngư dân, laị không dám lớn tiếng như nhà nứơc Phi Luật Tân, Indonesia… nhà nước Hà Nội đã bị đẩy vào đường cùng của tai tiếng bán đất, bán biển. Các tội này muôn đời không gột rửa được, và về mặt khẩn cấp, lại có thể làm chế độ sụp đổ.

Thế nên, trong giây phút hoảng hốt đó, có phải công an đã gài bẫy được luật sư Lê Công Định đi sâu vào các diễn tiến mới, hay có phải luật sư Lê Công Định vì nóng lòng đã tự lựa chọn một bước đi ra ngoài chức năng luật sư, để trở thành người hoạt động nhân quyền? Thí dụ, góp ý vào các sơ thảo Hiến Pháp - chuyện nghiên cứu tư tưởng là chuyện ở các đạị học vẫn làm, nhưng muốn lấy cớ bắt thì vẫn bắt. Thí dụ, nhận chức vụ ở một đảng phái (theo lời nói trên băng video) - việc này thì có các đảng và các tổ chức đang hoạt động, với nhiều vị trí thức minh danh như ông Hoàng Minh Chính (đã quá cố), Trần Khuê, Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung, Linh Mục Phan Văn Lợi, vân vân… vẫn chưa bị bắt, nhưng muốn lấy cớ bắt thì vẫn bắt. Thậm chí, thực tế, không cần lý cớ gì, vẫn có thể bắt quản thúc được, huống gì là đủ thứ cớ.

Như thế, chúng ta có thể thấy chuyện công an bắt luật sư Lê Công Định thực ra là vì 3 lá thư của Tướng Võ Nguyên Giáp, vì hiệu lệnh của Tướng Giáp mới là tiềm năng làm sụp đổ chế độ? Chứ còn, một luật sư ở Sài Gòn thì làm được gì, nếu chúng ta so với tầm mức của Thiên An Môn ở Bắc Kinh?

Một câu hỏi cũng nát óc khác: khi hai luật sư Nguyễn Văn Đàì và Lê Thị Công Nhân và nhà báo tự do Điếu Cày bị bắt, đã có luật sư Lê Công Định đứng ra bào chữa. Phong trào dân chủ thấy rõ rằng cần có một luật sư Lê Công Định hoạt động độc lập với mọi tổ chức, để duy trì hoạt động chuyên môn về luật... như thế sẽ giúp ích rất nhiều. Phong trào dân chủ, nói cho cùng không cần một ông Lê Công Định đi ném truyền đơn, hay đi họp mật hay lo bàn mưu tính kế để đấu trí với chính trị bộ CSVN. Bây giờ, ai sẽ đóng vai trò bào chữa cho các nhà hoạt động dân chủ?

Chúng ta cần một luật sư Lê Công Định để nói lớn cho toàn dân và cho khắp thế giới biết rằng pháp luật của VN là bất toàn, và rằng cơ chế cần dân chủ hóa... Phong trào dân chủ VN không cần một anh Lê Công Định vào bất kỳ đảng nào. Tại sao anh từ chối vai trò luật sư để chọn một bí danh và một chức vụ, nếu cáo buộc của công an là sự thực và nếu lời anh nói trên video là không sai? Ai đã, hay hoàn cảnh nào, đã thuyết phục anh dấn thân thêm một bước để rời bỏ vai trò chuyên môn luật gia?

Thực tế, hiện thời, chúng ta không tìm được câu trả lời.

Đó chỉ là vài suy đoán từ vị trí hải ngoại, cùng với lời cầu nguyện cho luật sư Lê Công Định và cho tất cả những người quan tâm về dân chủ đều được bình an và sẽ thành công.



Bài do tác giả gởi. DCVOnline biên tập và minh hoạ.

* * * * *




Phản ứng của “Human Rights Watch” về việc LS Lê Công Định nhận tội
Trà Mi, phóng viên đài RFA 2009-06-20

Chính quyền Việt Nam cáo buộc các hoạt động của luật sư Lê Công Định nhằm cổ võ dân chủ-nhân quyền trong nước là phạm pháp. Giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới đồng loạt lên tiếng ủng hộ ông Định và tố cáo Hà Nội vi phạm nhân quyền. Trong khi các tranh cãi chưa ngã ngũ thì truyền thông nội địa đồng loạt đưa tin rằng chính luật sư Định đã thú nhận các hành vi của ông là vi phạm pháp luật và xin được nhà nước khoan hồng.

le-cong-dinh-220.jpg
LS Lê Công Định. AFP Photo


Phản ứng của các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế trước sự việc này ra sao?


Trà Mi có cuộc trao đổi với bà Elaine Pearson, Phó Giám đốc Phân bộ Châu Á của tổ chức Giám sát nhân quyền Human Rights Watch, một trong những cơ quan bảo vệ nhân quyền có tiếng và uy tín trên thế giới, để tìm hiểu.

Bà Pearson phát biểu:

Khó xác định thực hư

Bà Elaine Pearson: Tôi cho rằng tại một quốc gia bưng bít như Việt Nam, rất khó để chúng ta xác định được thực hư chuyện gì đã xảy ra khi các nhà tranh đấu nhân quyền và cổ võ dân chủ bị chính quyền bắt giữ. Vì vậy, chúng ta khó biết được chính xác những áp lực mà chính quyền Việt Nam đã sử dụng để buộc luật sư Lê Công Định phải nhận là vi phạm pháp luật. Vì vậy, tổ chức Giám sát Nhân quyền chúng tôi chưa vội kết luận về trường hợp của luật sư Định. Là những người cổ võ cho nhân quyền, chúng tôi hết sức quan tâm đến những giới hạn về quyền tự do bày tỏ quan điểm của người dân tại Việt Nam, cũng như vụ bắt giữ luật sư Định trong chuỗi các hành động vi phạm nhân quyền liên tục của Hà Nội từ trước tới nay.

Tôi cho rằng tại một quốc gia bưng bít như Việt Nam, rất khó để chúng ta xác định được thực hư chuyện gì đã xảy ra khi các nhà tranh đấu nhân quyền và cổ võ dân chủ bị chính quyền bắt giữ. Vì vậy, chúng ta khó biết được chính xác những áp lực mà chính quyền Việt Nam đã sử dụng để buộc luật sư Lê Công Định phải nhận là vi phạm pháp luật.

Bà Elaine Pearson

Trà Mi: Theo bà, liệu việc luật sư Định nhận rằng các hoạt động cổ võ dân chủ của ông là sai trái có thể đẩy lùi các mối quan tâm và nỗ lực của quốc tế trong chiến dịch vận động tự do cho ông không?

Bà Elaine Pearson: Tôi hy vọng là không. Tôi hy vọng những nhà hoạt động nhân quyền khác cũng có cùng quan điểm với chúng tôi, và rằng các quốc gia, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế quan tâm đến trường hợp của ông Định sẽ xem xét cẩn trọng trước những thông tin mà nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra. Vì chúng ta nên nhớ rằng nhà cầm quyền Việt Nam kiểm soát toàn bộ kể cả phương tiện truyền thông đại chúng. Cho nên tôi nghĩ rằng giới ủng hộ nhân quyền sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến trường hợp này một cách chặt chẽ.

Trà Mi: Giới cổ võ nhân quyền trên thế giới tố cáo chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền khi bắt giam luật sư Định. Thế nhưng khi mà chính luật sư Định tự nhận ông phạm pháp, điều này cũng có nghĩa là những việc chính quyền Việt Nam đang làm là đúng luật pháp và có lý do chính đáng, thưa bà?

Bà Elaine Pearson: Tại một quốc gia như Việt Nam, thật khó xác định rằng những lời xác nhận của ông Định là hoàn toàn không bị cưỡng ép hay dùng áp lực.

Trà Mi: Dù sao đi nữa việc này cũng giúp những biện luận mà chính quyền Việt Nam hồi đáp trước sự quan tâm và lên án của quốc tế có cơ sở hơn?


Thế giới không tin báo chí Việt Nam

Bà Elaine Pearson: Tôi thật sự tin rằng thế giới bên ngoài Việt Nam không ai thật sự tin vào những thông tin từ báo chí Việt Nam. Tôi nghĩ chúng ta nên bình tĩnh, cẩn trọng xem xét trước những thông tin mà họ đưa ra.

Trà Mi: Nhưng trong trường hợp này, truyền thông Việt Nam không những đưa tin, viết bài mà còn đăng cả bút tích của luật sư Định và đưa lên mạng cả những đoạn video clip ghi lại lời khai của ông Định, thưa bà?

Bà Elaine Pearson: Vâng tôi biết điều đó. Chính tôi có nghe và xem qua đoạn video clip đó trên mạng, nhưng ý tôi là bề mặt thì như vậy, nhưng chúng ta không biết bên trong nội tình họ đã dùng những chiêu thức áp lực nào đối với ông ta để có được những cái mà họ cho là bằng chứng đó. Cho nên chúng ta không thể nào biết được tính xác thực và mức độ đáng tin cậy của những việc này tới đâu. Những gì chúng ta biết chắc là ông Định đã từng là một nhân vật đấu tranh cho nhân quyền mạnh mẽ, một luật sư đã từng mạnh dạn đứng ra bảo vệ những nhà hoạt động dân chủ khác. Và sự việc ông bị chính quyền bắt giam đã là một thông điệp rất mạnh mẽ với quốc tế rằng tại Việt Nam những ai dám lên tiếng bênh vực cho quyền con người đều khó thoát khỏi những sự đàn áp và bắt bớ từ chính quyền.

Tôi thật sự tin rằng thế giới bên ngoài Việt Nam không ai thật sự tin vào những thông tin từ báo chí Việt Nam. Tôi nghĩ chúng ta nên bình tĩnh, cẩn trọng xem xét trước những thông tin mà họ đưa ra.

Bà Elaine Pearson

Trà Mi: Thế nhưng theo Hà Nội, quyền bày tỏ quan điểm của công dân khác với việc tuyên truyền chống nhà nước. Nghĩa là anh có quyền nói gì thì nói, miễn là đừng nói ngược lại với những chính sách và luật lệ của nhà nước, vì theo nhà nước, những điều này có thể dẫn tới việc lật đổ chính quyền.

Bà Elaine Pearson: Quyền tự do bày tỏ quan điểm của con người được cả thế giới công nhận qua Công ước Quốc tế về Nhân quyền và qua bản Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế. Trong đó không có bất cứ giới hạn nào đặt ra đối với những gì con người đựơc thể hiện, được bày tỏ trong việc lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của người dân như những việc ông Định đã từng làm, chẳng hạn như lên tiếng về tự do tôn giáo tại Việt Nam, về dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên với nhiều tác hại rủi ro cho nhân dân. Rồi những phát biểu của ông trên đài Á Châu Tự Do hay BBC chẳng hạn không hề có ý kích động lật đổ chính quyền mà chỉ đơn thuần kêu gọi sự thảo luận và phản biện. Tổ chức Giám sát nhân quyền chúng tôi tin rằng những phát biểu đó không thể bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và không thể bị trừng phạt.

Vì vậy, chúng tôi hy vọng Hà Nội sẽ phóng thích ông Định và bãi bỏ những luật định ngăn cấm quyền tự do ngôn luận mà Hà Nội cho là nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, như điều 88 Bộ luật hình sự về “Tuyên truyền chống phá nhà nước” chẳng hạn. Vì những luật như thế này ngăn cản quyền tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa của người dân, vốn được Công ước quốc tế bảo vệ.

Trà Mi: Nếu Hà Nội không đáp ứng sự quan tâm và những lời kêu gọi này của cộng đồng quốc tế, như họ vẫn từng làm, theo bà, có cách nào khác vận động hữu hiệu hơn là kêu gọi thiện chí và trách nhiệm của chính quyền Việt Nam trong việc tôn trọng nhân quyền không?

Bà Elaine Pearson: Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục nêu trường hợp của Việt Nam với các quốc gia có ảnh hưởng đến Việt Nam. Những nước có quan hệ thương mại với Việt Nam nên quan tâm nghiêm túc và lên tiếng trước những vụ việc vi phạm nhân quyền của Hà Nội để họ biết rằng những việc đó làm nhiều quốc gia trên thế giới hết sức quan ngại.

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...