. .

Tuesday, March 1, 2011

BS Nguyễn Đan Quế đã nói những gì trước khi bị bắt?-Gia Minh RFA

BS Nguyễn Đan Quế đã nói những gì trước khi bị bắt?
2011-03-01

Những ngày này chính quyền Việt Nam liên tục sách nhiễu và bắt giữ những nhà đấu tranh dân chủ trong nước do lo ngại những ảnh hưởng của cuộc Cách Mạng Hoa Lài tại Trung Đông và Bắc Phi.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng vừa bị công an bắt tạm giam ngày 26 tháng 2 vừa qua. Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là người đứng ra thành lập tổ chức mang tên Cao Trào Nhân Bản để đòi hỏi những quyền căn bản cho người dân tại Việt Nam.

Trước khi BS Nguyễn Đan Quế bị công an tạm giam vào chiều ngày 26 tháng 2 vừa qua, ông có cuộc nói chuyện với BS Nguyễn Quốc Quân là người anh hiện ở tại Virginia, Hoa Kỳ. BS Nguyễn Quốc Quân thuật lại nội dung của lần nói chuyện đó như sau:


BS Nguyễn Quốc Quân: “Nói chuyện với BS Quế tôi nói rằng nếu mà công khai mà viết rõ ràng như thế này thì chắc chắn là họ sẽ làm khó dễ, thì BS Quế cũng đã nói rõ là "Tôi viết và tôi sẽ chấp nhận là đã tranh đấu thì phải hy sinh". Và thứ hai nữa là cái điều mà BS Quế ước vọng là BS Quế đã bày tỏ với tôi mà tôi chưa thực hiện được thì xảy ra chuyện này. BS Quế giải bày là trong hai chục năm qua tổ chức một thế hệ qua Cao Trào Nhân Bản đã giúp đỡ, đã làm rất nhiều điều cho tổ chức cũng như cho công cuộc chung, nhưng mà BS Quế nghĩ rằng là đã đến lúc phải làm công việc chung nhiều hơn. Và BS Quế nhận định rằng một đoàn thể, một cá nhân không thể nào làm được công việc thay đổi đất nước chúng ta. BS Quế có đề nghị với tôi là đã đến lúc các anh, nếu có thể được, thì hoặc là giải thể hoặc là gia nhập vào phong trào dân chủ để mà làm công việc chung, tranh đấu chung với tất cả các đoàn thể, tranh đấu chung cho mục đích của toàn dân chứ không tranh đấu riêng cho Cao Trào Nhân Bản nữa.

BS Quế cũng nói rằng BS muốn có một phe tranh đấu trong phong trào chung một cách công bằng giữa các đoàn thể, các tổ chức chính trị Việt Nam. Chúng tôi muốn rằng là trong một tổ chức chính trị chung đó thì Cao Trào Nhân Bản sẽ giải thể hoặc là tham gia vào phong trào dân chủ và tập trung vào công việc chung, nhấn mạnh vào vấn đề đoàn kết dân tộc, đoàn kết các đoàn thể hải ngoại, thì tôi chưa kịp làm một cáí gì về chuyện đó thì BS Quế đã bị bắt.
phongv11-150
BS Nguyễn Quốc Quân. RFA file Photo. 
Cái thứ hai nữa là chúng tôi chắc chắn sẽ làm việc đó thì cái tin BS Quế bị bắt đã được loan đi, và chúng tôi đã cố liên lạc với các vị dân biểu, các vị thượng nghị sĩ cũng như với một số các vị đại sứ của Bộ Ngoại Giao, và chúng tôi hy vọng là sáng sơm ngày mai chúng tôi sẽ có những cuộc tiếp xúc và chúng tôi sẽ đi gặp các vị dân biểu, thượng nghị sĩ, và có thể chúng tôi sẽ xin một cuộc điều trần ở trên Quốc Hội. Và chúng tôi cũng xin gặp một số các giới chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao để đặt vấn đề là nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đi vào con đường độc tài đảng trị bóp nghẹt thông tin đại chúng, bóp nghẹt tất cả các tiếng nói của người dân, không cho người dân sử dụng phương tiện truyền thông như là internet hoặc là các phương tiện diễn đạt để trình bày những ý kiến ôn hòa bất bạo động của mình để xây dựng đất nước.

Chúng tôi cũng nhân dịp này xin cảm ơn tất cả các đoàn thể, các anh em ở trong nước cũng như ngoài nước đã hầu như họ gọi tôi từng giờ và họ tán thành phải có những cuộc họp, những bản tuyên cáo chung để mà cùng nhau hoạt động để mà giúp đỡ những người ở trong nước. Không phải một mình BS Quế mà tôi còn được nói chuyện với anh Nguyễn Bắc Truyển, tôi được tin của anh Đỗ Nam Hải, của chị Thu Trang, của Linh mục Lý, vân vân, tất cả đều bị nhà cầm quyền cộng sản làm khó dễ. Họ bất chấp luật pháp, họ làm khó dễ người dân bất kỳ lúc nào họ muốn. Cái chuyện đó phải chấm dứt.

Và chúng tôi đã có dịp làm việc với lại các nhân vật có thể nói là then chốt lưu ý tới vấn đề Việt Nam, đặc biệt như là Chris Smith, Frank R. Wolf và riêng Dân biểu Frank R. Wolf thì hứa là sẽ đưa bài báo mà BS Quế đăng trên tờ Washington Post vào Quốc Hội Hoa Kỳ và sẽ nêu lên mạnh mẽ về chuyện bắt bớ BS Quế cũng như các nhân vật dân chủ khác.

Chúng tôi nghĩ rằng là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có hai con đường, một là họ tiếp tục đàn áp và cuối cùng sẽ có kết quả giống như là các ông tổng thống của Tunisia, của Ai Cập, và gần đây lại sắp sửa đến ông Gadhafi của Libya, hay là họ phải chấp nhận thay đổi, phải chấp nhận đa đảng để mà tránh sự xáo trộn, tránh sự đổ máu của toàn dân.”

---------------

Theo dòng thời sự:

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...