. .

Tuesday, September 6, 2011

EVN lại bị các tập đoàn thúc nợ-tin SGTT

EVN lại bị các tập đoàn thúc nợ

SGTT.VN, 05.09.2011, 14:10 (GMT+7) - Tại buổi giao ban bộ Công thương tháng 8 diễn ra sáng 5.9 ở Hà Nội, các tập đoàn Than, dầu khí đồng loạt kiến nghị bộ Công thương thúc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sớm trả nợ cho các tập đoàn này.
Chính phủ đã chỉ đạo, EVN vẫn chưa vay được tiền

Theo ông Dương Quang Thành, phó tổng giám đốc EVN, kế hoạch sản xuất điện trong tháng 9 của tập đoàn ước sản xuất 314 triệu kwh/ngày, với khoảng 9,42 tỷ kWh trong tháng 9.

Ông Nguyễn Văn Biên, phó tổng giám đốc tập đoàn Than - khoáng sản (TKV) cho hay, dù mới đây trong thông báo kết luận của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về giá than cho điện, giá bán điện, có chỉ đạo EVN sớm thu xếp trả nợ cho tập đoàn, song vẫn phải tiếp tục kiến nghị bộ Công thương chỉ đạo EVN thu xếp nguồn trả cho TKV, bởi hiện tổng công ty điện của TKV đã hạch toán độc lập, nếu tiếp tục lỗ thì rất khó khăn trong việc huy động vốn cho các nhà máy điện sản xuất. “Ví dụ như nhà máy điện Cẩm Phả hiện còn khoảng 1.000 tỷ đồng tiền bán điện chưa được thanh toán, rất khó thu xếp vốn để nhà máy hoạt động”, ông Biên nói.

Ông Vũ Quang Nam, phó tổng giám đốc giám đốc tập đoàn Dầu khí (PVN) cũng phản ánh tình trạng khó khăn tương tự của các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn bị EVN nợ tiền: “PV Oil không có tiền mua khí, PV Gas không có tiền trả tiền cho nhà thầu cung cấp khí, tình hình rất căng”, và kiến nghị bộ trưởng tiếp tục thúc EVN trả nợ cho PVN.

Về vấn đề này, thứ trưởng bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng tỏ ra thông cảm với các tập đoàn khi nhắc lại rằng "việc đòi nợ liên tục được các tập đoàn này nhắc đi nhắc lại trong nhiều cuộc họp của bộ mấy tháng gần đây", song cũng cần cảm thông cho tình hình khó khăn tài chính của EVN. Ông Vượng nói: Dù từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng cho EVN được vay 10.000 tỷ đồng, nhưng thực tế đến giờ EVN cũng chưa thể chưa huy động được khoản lưu động này. Thứ trưởng Vượng chỉ đạo EVN phải phối hợp với ngân hàng để sớm vay được tiền, nhất là trong hoàn cảnh cần tiền mua dầu phát điện trong đợt đường ống khí Nam Côn Sơn dừng sửa chữa trong nửa đầu tháng 9 này.

Miền Nam sẽ căng thẳng điện trong tháng 9?

Theo ông Dương Quang Thành, phó tổng giám đốc EVN, kế hoạch sản xuất điện trong tháng 9 của tập đoàn ước sản xuất 314 triệu kwh/ngày, với khoảng 9,42 tỷ kWh trong tháng 9. Tuy nhiên, điều EVN lo ngại là việc PVN sửa chữa bảo dưỡng đường ống khí Nam Côn Sơn từ 15-30.9, sẽ gây khó khăn cho nguồn điện cung cấp cho các tỉnh phía Nam. Để giải quyết vấn đề này, EVN dự kiến sẽ huy động chạy dầu để phát khoảng 630 triệu kWh trong tháng 9.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng lưu ý, việc sửa chữa này sẽ gây thiếu hụt khí cung cấp cho cụm các nhà máy điện Bà Rịa - Phú Mỹ - Nhơn Trạch với tổng công suất lên đến 4.000Mw, sẽ đặc biệt khó khăn trong cung cấp điện cho khu vực phía Nam. Vì vậy, bộ trưởng chỉ đạo PVN cố gắng rút ngắn thời gian sửa chữa.

Tăng giá bán than mà không có bàn bạc

Liên quan đến việc TKV tăng giá bán than cho phân bón 15% cuối tháng 8 vừa qua, phó tổng giám đốc tập đoàn Hóa chất Nguyễn Gia Tường cho rằng, theo cách hiểu của ông thì TKV chưa làm đúng pháp lệnh về giá! "Đáng ra TKV phải có bàn bạc với tập đoàn Hóa chất chứ không phải có thông báo một chiều đồng thời tăng giá. Từ năm 2009 thì chúng tôi được bàn bạc, được bộ Tài chính mời sang trao đổi hay ít nhất là được “đánh động”, nhưng nay thì chỉ là thông báo một chiều khiến tập đoàn rất bị động, không có dự trữ, thậm chí là biết tin tăng giá sau cả đơn vị cơ sở”, ông Tường bức xúc.

Cũng theo ông Tường, việc không thông báo trước giá bán than khiến ngành hóa chất không thể tăng giá phân bón ngay vì tác động xấu đến nông dân, khiến doanh nghiệp sẽ khó khăn bởi theo tính toán, giá than tăng 15% đã khiến giá thành phân u rê tăng 10%, còn giá phân lân tăng 5%.

Chí Hiếu (ghi)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...