. .

Sunday, May 6, 2012

Tin Giờ Chót 5/5/2012: Phiên xử ba bloggers 'hoãn vô thời hạn' - BBC

Phiên xử ba bloggers 'hoãn vô thời hạn'

Các luật sư trong vụ án dự định xét xử vào ngày 15/5/2012 với các bloggers Điếu Cày (tức Nguyễn Văn Hải), Anh Ba Sài Gòn (tức Phan Thanh Hải) và Tạ Phong Tần cho hay phiên tòa có thể bị "hoãn vô thời hạn."
Hôm thứ Bảy, 05 tháng Năm, luật sư Hà Huy Sơn bảo vệ cho ông Nguyễn Văn Hải và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải nói với BBC Việt ngữ họ đã được tòa án đề nghị thu lại giấy mời tham gia phiên bào chữa dự kiến vào mười hôm nữa.




"Họ thu lại giấy mời cũ nhưng lại không cấp giấy mời mới mà cũng không cho biết lý do vì sao hoãn hay ngày giờ xét xử mới," luật sư Duyên Hải nói.

Cả hai luật sư cho hay họ đều có những bước đi như làm giấy gửi tòa để yêu cầu cho biết lý do có sự thay đổi trên, và yêu cầu được thông tin về thời điểm xét xử ấn định tới đây của phiên tòa.

Các luật sư nói trên cũng nói họ đã trao đổi với gia đình của các thân chủ của họ về khả năng phiên tòa bị hoãn mà chưa có ngay việc ấn định ngày xử mới.

Cả hai luật sư đều nói họ có những trao đổi với các luật sư khác trong vụ án, khi có những vấn đề cần trao đổi bàn bạc.

Luật sư Sơn nói sức khỏe của blogger Điếu Cày "tương đối ổn định" vào thời điểm ông được tiếp xúc thân chủ gần nhất vào ngày 11 tháng Tư, còn luật sư Duyên Hải nói vợ của thân chủ của ông mới cho ông biết blogger Anh Ba Sài Gòn "không khỏe lắm."

Luật sư Hải cũng nói ông có nghe tin bà Tạ Phong Tần, một trong ba blogger và là thành viên của Câu lạc bộ nhà báo tự do đang tuyệt thực, ông cho rằng việc tuyệt thực có thể "không có lợi cho sức khỏe" của nhà hoạt động trên mạng Internet này.

Các luật sư trao đổi với BBC hôm thứ Bảy đều cho hay họ chưa thể dự đoán kết quả phiên tòa và mức án mà các nhà viết blog có thể đối diện.

Một trong các luật sư hy vọng nếu các thân chủ không được "tha bổng" tại tòa, hoặc được thay đổi tội danh theo hướng giảm nhẹ hơn, thì cũng có thể được hưởng việc xem xét "thay đổi tình tiết định khung" với chiều hướng thuận lợi hơn.

"Tuyệt thực"

Trước đó, tin cho hay ba blogger bất đồng chính kiến là Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần sẽ ra tòa tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 15/5 tới.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, nói với BBC rằng các luật sư biện hộ cho ba người đã nhận được giấy báo của tòa về ngày xét xử.

Bà cũng cho biết luật sư của bà Tạ Phong Tần sau khi gặp thân chủ mới rồi phản ánh rằng sức khỏe của bà Tần "rất yếu vì đã tuyệt thực 35 ngày nay".

Luật sư Nguyễn Thanh Lương là người đại diện cho bà Tần, trong khi hai luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt bào chữa cho blogger Điếu Cày.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt cũng cùng bào chữa cho bà Tạ Phong Tần, và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa cho ông Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn)

Thông tin về phiên tòa xử ba blogger đã được loan báo từ vài tháng nay, nhưng tới bây giờ mới có ngày tháng cụ thể.

Bản thân bà Tân và con trai ông bà chưa nhận được giấy từ tòa án, nhưng vì là người có liên quan quyền và nghĩa vụ, bà Dương Thị Tân nó́i sẽ đệ đơn xin vào tham dự phiên tòa.

Cả ba người sẽ bị xử tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Không nhận tội

Ông Nguyễn Văn Hải bị bắt từ năm 2008 với tội danh trốn thuế, đến ngày 19/10/2010 thì mãn hạn nhưng tiếp tục bị giam cho đến tận bây giờ.

Ông Phan Thanh Hải bị bắt vào tháng 10/2010 trong khi bà Tạ Phong Tần bị bắt tháng 9/2011.

Một số quốc gia phương Tây, trong đó có EU và Hoa Kỳ, từng chỉ trích Việt Nam mạnh mẽ về việc bắt giữ các blogger bất đồng chính kiến.

Mới đây nhất, nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra tuyên bố kêu gọi các nước công nhận và tạo điều kiện cho các nhà báo độc lập.

Trong tuyên bố, ông Obama nhắc tới trường hợp của blogger Điếu Cày.

"Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức."

Theo bà Dương Thị Tân, ông Nguyễn Văn Hải vẫn khẳng định mình không có tội.

Bà khẳng định: "Tội danh Tuyên truyền chống nhà nước chỉ là cái cớ để kết tội những người cất tiếng nói chỉ trích mà thôi".

-

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...