. .

Saturday, May 2, 2009

Bản Giao Hưởng Lúa Gạo Trật Nhịp -Nam Nguyên, phóng viên đài RFA



Nam Nguyên, phóng viên đài RFA
Thứ Bảy ngày 15 tháng 11 năm 2008


Vấn đề điều hành xuất cảng lúa gạo 2008, được xem như bản giao hưởng đồng quê trình tấu bởi các nhạc công kém cỏi và điều khiển bởi một nhạc trưởng không xuất sắc.

Trong tuần qua Quốc Hội CSVN đã chất vấn chính phủ nặng nề về chuyện nông dân bị thiệt hại lớn, do quyết định ngừng ký hợp đồng xuất cảng hồi cuối tháng 3 đầu năm. Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu tỉnh Đồng Nai đã phát biểu hết sức ấn tượng: "Khi nhạc công có lỗi, nhạc trưởng có nhận trách nhiệm hay không?"

Hậu quả của một quyết định tai hại, đã làm hàng triệu tấn lúa hè thu và thu đông ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bị ứ đọng không có đầu ra, cứ nghe tâm sự của nông dân thì sẽ thấy được họ chịu ảnh hưởng lớn lao thế nào: "Tôi kẹt khoảng ba mươi mấy tấn đó, cất nhà chứa, ra chợ mua bao rồi đem về chứa chứ làm sao giờ. Có người để ngoài sân, có ngừơi cất nhà, chất lên tới nóc nôm na chất cây là như chất củi vậy đó.
tên tội đồ ngu dốt

Hoặc hơn thế nữa: "Nông dân kêu trời không thấu luôn, phải chịu mà chưa biết tính sao. Anh biết không, bây giờ có một số nhà bị đại lý vật tư vô nhà để xiết nợ. Đó là tôi thấy ở chính địa phương tôi ."

Trong những ngày 11, 12, 13 tháng 11-2008, diễn đàn quốc hội CSVN sôi nổi hẳn lên, các đại biểu thay phiên chất vấn các bộ trưởng Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn Cao Đức Phát, bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và cả thủ tứơng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, chung quanh vấn đề lúa gạo và quyền lợi nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Vũ huy Hùng

Bị truy vấn tới tận cùng nên 2 vị bộ trưởng Cao Đức Phát và Vũ Huy Hoàng đã phải nhận trách nhiệm về dự báo sai sản lượng lúa gạo và tham mưu sai cho thủ tứơng Nguyễn Tấn Dũng. Bộ trưởng Cao Đức Phát tuyên bố chịu trách nhiệm trứơc chính phủ và quốc hội và sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật của quốc hội theo pháp luật.
Cao đức Phát

Thủ tứơng CSVN Nguyễn Tấn Dũng ra quyết định dừng ký hợp đồng xuất cảng hồi cuối tháng 3/2008. Khi ấy giá gạo thế giới đang lên tới đỉnh điểm trên dứơi 1.000 đôla/ tấn. Quyết định này dựa vào lý do bảo đảm an ninh lương thực, theo dự báo của Bộ NN&PTNT và tính toán của Bộ Công Thương.

Đến tháng 7 chính phủ giải toả lệnh cấm thì là lúc giá gạo thế giới đã sụt giảm mạnh, gạo ngon cũng chỉ bán được 600 đôla/tấn, còn gạo 25% tấm của Việt Nam chào bán chỉ hơn 300 đôla mà vẫn không ký được hợp đồng.

TS Nguyễn Quang A, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển ở Hà Nội từng có nhận xét về vấn đề này: "Lẽ ra mình nghe nhiều ý kiến khác nhau, có lúc ngừơi ta sợ rằng mất mùa ngừơi ta sợ cái này cái kia?cho nên lúc mà giá lúa cao nhất thì bảo là dừng xuất cảng hoặc tạm ngừng xuất cảng. Nhưng mà ngay khi đó GS Võ Tòng Xuân ở Đại Học An Giang đã cảnh báo ngay là không có chuyện thiếu lương thực, an ninh lương thực rất bảo đảm, lúc đó lẽ ra phải cứ để xuất cảng gạo bình thường".
TS Nguyễn Quang A (phải) & TS Lê Đăng Doanh

***

Ngày 13/11 Thủ tứơng CSVN Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục bị quốc hội chất vấn về vấn đề lúa gạo. Một ngày sau khi các bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về dự báo sai, lúc này ông Dũng mới tiết lộ một vài điều khá chấn động.

Theo VNExpress, ông Dũng nói rằng, trứơc khi chính phủ quyết định dừng ký hợp đồng xuất cảng gạo, không chuyên gia nào dám nói với ông là vụ đông xuân sẽ được mùa hay mất mùa, rất khó cho ông lựa chọn quyết định.

VNExpress tường thuật rằng khi thủ tứơng bộc bạch những lời này, phía dứơi hội trường, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khá trầm tư.

Trong một thời gian dài và ngay cả trong phiên chất vấn tại Quốc Hội cả ông Dũng và các bộ trưởng vẫn vin vào nhóm từ 'Dừng ký hợp đồng xuất cảng gạo chứ không ngừng xuất cảng gạo'.

Chẳng lẽ các bộ trưởng Cao Đức Phát, Vũ Huy Hoàng lại không biết rằng, không cho ký hợp đồng thì doanh nghiệp nào dám bỏ tiền đi mua gạo vừa kẹt vốn, chịu lãi ngân hàng và cũng không có đủ kho để trữ.

Một vụ mùa ở đồng bằng sông Cửu Long chỉ kéo dài từ 75 ngày tới 90 hoặc 100 ngày và các địa phương thu hoạch sớm trễ khác nhau. Đặc thù hoạt động lúa gạo ở miền tây là giải phóng hàng hoá rất nhanh đối với nông dân cũng như doanh nghiệp.

Thời Báo Kinh Tế Việt Nam trích nhận định của ông Nguyễn Trung Nhân, Đại biểu Quốc Hội đơn vị Cần Thơ cho rằng: "Ngừng ký hợp đồng xuất cảng còn nguy hại hơn ngừng xuất cảng'.

Sự việc đó theo đại biểu Nhân đã gây thiệt hại rất lớn cho người nông dân cũng như doanh nghiệp xuất cảng. Ngừng ký hợp đồng tức là ngừng ký giá cao.

Đọc các bài tường thuật của báo chí, có thể nhận ra một điểm lâu nay ít ai chú ý. Đó là việc thủ tứơng CSVN Nguyễn Tấn Dũng có mục tiêu khác khi quyết định chỉ đạo dừng ký hợp đồng xuất cảng ngày 25/3.

Nay ông Dũng nói rõ hơn việc tạm dừng ký hợp đồng xuất cảng gạo nhắm tới mục tiêu chống lạm phát, chính phủ đã sợ rằng cho ký hợp đồng ngay thời điểm cao giá, có thể doanh nghiệp vét gạo trong nứơc để xuất cảng, đẩy giá lương thực trong nứơc khiến lạm phát tăng lên.

Ông Nguyễn Tấn Dũng biện giải rằng: "Tuy dự báo chưa thật chính xác nhưng việc điều hành xuất cảng gạo vừa qua đựa trên cơ sở lợi ích tổng thể của đất nứơc và đã cơ bản đạt được các yêu cầu. Thủ tứơng tán dương thành quả xuất cảng gạo năm nay mang lại 2 tỷ 800 triệu USD, lãi 1 tỷ 700 triệu đô la tức 60%.

Đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề phần lãi vừa nói rơi vào đâu, chỗ nào. Vì báo cáo cũng nói nông dân chỉ lãi 5, 4%. Vậy tại sao nông dân là ngừơi sản xuất trực tiếp lại nghèo nhất, bị bóc lột nhiều nhất, phải làm gì để nông dân hưởng lợi".

Trả lời đài RFA, TS Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế độc lập cũng nhiều lần lên tiếng về sự thiệt thòi của nông dân Việt Nam: "Hiện nay ngừơi nông dân sản xuất ra lúa gạo, nhưng mà cái cơ chế bảo vệ lợi ích chính đáng của họ là chưa được hình thành. Vì ngừơi nông dân, hội Nông Dân hiện nay chưa có những hoạt động hữu hiệu, để bảo vệ lợi ích của họ trong quá trình bán lúa gạo. Cho nên đấy cũng là ý kiến cần phải tham khảo, cần có sự thảo luận để có cơ chế để bảo vệ lợi ích của ngừơi nông dân."
TS Lê Đăng Doanh
***

Nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long chắc là không thể hiểu được là làm cho lúa ế, gạo xúông giá là giúp kiềm chế lạm phát, nhưng từng có ngừơi than thở 'xin đừng cấy lúa trên lưng nông dân'. Và các Đại biểu quốc hội trong đó có ông Nguyễn Trung Nhân xác định rằng Nhà nứơc phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người nông dân.

Đại biểu Nhân nhấn mạnh trên VNEconomy rằng, dự báo sai là một chuyện, còn lại là do bản lĩnh ngừơi điều hành chính sách chưa được tốt lắm. Trước vấn đề như vậy đưa ra một quyết sách vội vàng gây ra thiệt hại quá lớn.

VNEconomy nêu câu hỏi
'Có ý kiến cho rằng một số quyết định vừa qua có thể chịu tác động từ các cuộc vận động chính sách mang màu sắc lợi ích nhóm'

Đại biểu Nguyễn Trung Nhân đáp rằng:
'Phát triển theo mô hình thị trường thì xung đột lợi ích nhóm lúc nào cũng có, nhiều hay ít mà thôi'.

Ông Nhân nhắc lại rằng các đại biểu quốc hội đã nhận định 'một số chính sách vừa qua không hợp lòng dân, không mang lại lợi ích cho đại đa số ngừơi dân, nhưng mang lại ích lợi cho một tập đoàn lợi ích nào đó' và theo ông Nhân ở Việt Nam hiện đang có chuyện như vậy.

Vị đại biểu Cần Thơ cho rằng, về vấn đề gạo thì tác động của các tập đòan lợi ích đến điều tiết chính sách không lớn. Còn với nhiều ngành khác như xe hơi, dầu khí, sắt thép, điện lực, bưu chính viễn thông chẳng hạn, những ngành còn tồn tại tình trạng bao cấp lớn, những ngành có nhiều tập đoàn lớn thì ảnh hưởng của các nhóm lợi ích cũng lớn.

Là đại biểu từ vựa lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long, ông Nguyễn Trung Nhân đã xác định trách nhiệm những người gây thiệt hại cho hàng triệu nông dân trong vùng. Theo ông, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chính sách xuất nhập khẩu, còn Bộ Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn trách nhiệm về dự báo, khuyến cáo, liên quan đến sản phẩm xuất cảng. Và sau hết thủ tứơng là ngừơi điều hành cao nhất, các bộ vẫn là ngừơi thừa hành. Ra quyết định là chính phủ ký, vậy thì chính phủ phải chịu trách nhiệm.

* * *
TIN MỚI LIÊN QUAN

Lợi ích nhóm chi phối điều hành xuất khẩu gạo?
Nam Nguyên, phóng viên RFA 2009-05-20


Việt Nam là cường quốc xuất khẩu gạo xếp thứ nhì thế giới, thế nhưng nhiều chuyên gia và doanh nhân đặt vấn đề, phải chăng lợi ích nhóm đã chi phối hoạt động điều hành xuất khẩu gạo.

Điều hành xuất khẩu gạo

Go, t lâu đã tr thành mt hàng xut khu quan trng ca Việt Nam, vi lượng bán ra nứơc ngoài mi năm trên dưới 5 triu tn.

Thế nhưng người nông dân dường như ch là nhng k đng bên l, không có tiếng nói dù b chi phi bi hot đng điu hành xut khu go.

Trên nguyên tc, T điu hành xut khu go bao gm B Công Thương và nhiu đi din các B, Ngành khác, tuy vy chính ph thường đưa ra các quyết đnh da vào đ ngh ca Hip Hi Lương Thc Vit Nam.

Hip Hi này có các thành viên ch cht là các tng công ty lương thc Nhà nước và mt s các doanh nghip sn xut lúa go.

Phi chăng vì các tng công ty lương thc nm gi 61% lượng go xut khu ca c nước, nên t nhiu năm qua vai trò Ch tch Hip Hi Lương Thc Việt Nam do Tng Giám Đc Tng Công Ty Lương Thc Min Nam Trương Thanh Phong kiêm nhim.

2008 là năm kim ngch xut khu go đt cao nht t trứơc ti nay gn 3 t đô la, nếu ch nhìn vào con s này thì nhiu người t ra hài lòng vi ngành lương thc. Tuy vy năm 2008 là năm, ngừơi tiêu dùng ni đa và nông dân chu nhiu thua thit.

Người dân Việt Nam chưa quên cơn st go hi cuối tháng 4, khi mi người chen ln mua go vi giá ct c. Đến cui năm li xy ra tình trng lúa hè thu đy nhà đy sân vùng đng bng sông Cu Long, được mùa nhưng lúa bán không ai mua.

Nhóm lợi ích?

Toàn b chui s kin va nói liên quan ti quyết đnh ngng xut khu go hi tháng 3/2008, hay nói cho tht đúng là lnh ngng ký hp đng xut khu mi vào khi giá go thế gii lên cao chưa tng có.

Cui tháng 2 năm nay 2009 li có quyết đnh ngng ký mi hp đng xut khu và ch được gii to vào đu tháng 5 va qua.

Giá gạo thơm từ loại lúa 4900 đang bị giảm mạnh
Giá gạo thơm từ loại lúa 4900 đang bị giảm mạnh. AFP photo

Nhn đnh v chui s kin va nói, TS Nguyn Quang A, Vin trưởng vin nghiên cu phát trin IDS mt t chc đc lp Hà Ni phát biu:

đây tôi e rng có nhng nhóm li ích hnh hưởng gì đó đến chuyn chính sách chăng. Bi vì nhiu khi người ta nhìn cái li ích ca mt s công ty hơn li ích ca hàng chc triu nông dân.

Có l nông dân phi nên tp hp li bng kiu gì đó, đ bn thân ngừơi sn xut có th có tiếng nói xng đáng hơn trong chuyn xut khu. Đ lp li mt sai lm cũ, tôi nghĩ điu y rt là đáng tiếc.”

Va ri là nhn đnh ca mt chuyên gia nghiên cu chính sách. Phía doanh nghip, nhiu ngừơi t ra bt bình, h thông qua báo chí đ ngh hn chế bt quyn lc ca Hip Hi Lương Thc Việt Nam.

Báo Tin Phong Online ngày 12/5/2009 trích li ông Phm V Bn giám đc công ty c phn Tháp Sơn Đng Tháp, công ty này mi năm xut khu 40 ngàn tn go. Ông Bn nói rng s kin ngng xut khu hi tháng 3 năm 2008 xut phát t quyn li cc b ca Tng Công Ty Lương Thc Min Nam.

Mt t báo khác là Lao Đng Online ngày 16/5/2009 cũng trích phát biu ca doanh nhân Phm V Bn nói rng, Hip Hi Lương Thc VN có quyn lc cao hơn c Lut Doanh Nghip. Bi nếu thiếu con du cho đăng ký hp đng ca Hip Hi thì doanh nghip không th làm th tc xut khu được.

Nhiều bất bình

Chuyn này đã xy ra trên thc tế, Hip Hi Lương Thc Việt Nam tng đt ngt công b lnh ngng đăng ký hp đng xut khu go k t 21/2 nếu doanh nghip giao hàng trong 6 tháng đu năm. Quyết đnh này nh hưởng 340 ngàn tn go mà nhiu doanh nghip đã ký bán cho bn hàng nứơc ngoài.

Hơn hai tháng sau, phi đi ti khi các doanh nghip và c chính quyn đa phương kin lên th tứơng, thì Hip Hi Lương Thc Việt Nam mi cho đăng ký li.

Ông Nguyn Hùng Linh, mt nhà xut khu go có uy tín Kiên Giang đ ngh nên công khai minh bch hot đng điu hành xut khu go. Ông nói:

“Điu hành xut khu go trứơc khi dng phi công khai, cn mt thi gian nht đnh đ các doanh nghip ngừơi ta ch đng được trong ký kết, ch không phi dng ngang thc thi hiu lc ngay, điu này kt cho doanh nghip.

Trong lúc doanh nghip ký hp đng nhưng chưa đăng ký được, mà ngng ngang thì doanh nghip nh hưởng rt ln trong ký kết gia các doanh nghip và các nứơc mua go Vit Nam.”

Doanh nghip bt bình v cách điu hành xut khu go ca Hip Hi Lương Thc VN là điu d hiu, ngay c gii chc chính quyn cũng đt vn đ.

Trên Lao Đng Online ngày 16/5/2009, ông Nguyn Minh Nh, nguyên ch tch tnh An Giang mt trng đim lúa go ca đng bng sông Cu Long cũng phi lên tiếng phê phán, ông nói rng Hip Hi Lương Thc Vit nam thc cht ch chăm chăm cho li ích ca mình, tiếng là Hip Hi Lương Thc nhưng hàng triu nông dân chân lm tay bùn làm ra ht lúa li b đy ra rìa.

Mt chuyên gia th trường nói vi chúng tôi. Hip Hi Lương Thc trên nguyên tc là mt t chc ngành ngh, nếu h chăm lo cho quyn li ca h thì đâu có gì đáng trách nht là chuyn Việt Nam đ cao cơ chế th trường. Tuy nhiên theo chuyên gia này, vn đ đt ra là, ti sao mt t chc ngành ngh li có th can thip sâu vào chính sách điu hành ca chính ph như vy.

---

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...