. .

Wednesday, July 28, 2010

anh Nguyễn Văn Khương bị đánh chết ở Bắc Giang, 24/7/2010


Vụ công an đánh chết người ở Bắc Giang theo lời kể của người dân địa phương
Gia Minh, biên tập viên RFA,  2010-07-26
Chiều Chủ nhật 25 tháng 7, rất nhiều người dân tại Bắc Giang đã kéo nhau đến trụ sở UBND tỉnh để đòi hỏi chính quyền điạ phương làm rõ nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Khương, mà dân chúng cho là đã bị công an đánh đến chết.

Screen capture from youtube

Hơi cay được công an bắn vào hàng ngàn người dân đến trước UBND tỉnh Bắc Giang hôm 25-7-2001, phản đối công an đánh chết người. Hình chụp từ video do nhân chứng đưa lên youtube




Sau đây là phần trình bày của chính người dân tại thôn Nghi Thiết về vụ việc vừa diễn ra, cũng như ý kiến từ phía chính quyền cấp xã cho đến công an thành phố Bắc Giang.

Chết trong đồn công an

Một số báo chính thống của Nhà nước trên mạng như tờ Nông thôn, Giadinh.net… từ hôm qua đến hôm nay đều loan tin về vụ việc thanh niên Nguyễn Văn Khương bị cảnh sát giao thông huyện Tân Yên bắt giữ vì không đội mũ bảo hiểm, sau đó đã chết và gia đình cùng nhiều bà con điạ phương không đồng ý với giải thích của phía cảnh sát giao thông.
Vì bất bình, nhiều người dân đã cùng gia đình mang quan tài của người chết đến trụ sở UBND tỉnh để yêu cầu làm sáng tỏ vụ việc.


Tình hình đó được một người dân điạ phương trình bày lại vào sáng ngày 26 tháng 7 với Đài Á Châu Tự do như sau:
"Phía công an ký kết rồi, nói sẽ tìm ra nguyên nhân; còn người dân nói nếu không làm đến nơi đến chốn sẽ kiện lên trung ương.
Công an cơ động trấn áp bắt người biểu tình tại Bắc Giang ngày 25 tháng 7, 2010
Công an cơ động trấn áp bắt người biểu tình tại Bắc Giang ngày 25 tháng 7, 2010. Hình chụp từ video do nhân chứng đưa lên youtube

 
Về vụ việc xin kể lại là hai người chở nhau đi, mà có đoạn đường không đội mũ (bảo hiểm) nên bị cảnh sát giao thông bắt...vào đồn. Cô bạn gái đứng ngoài chờ, sau đó nạn nhân ra nói với bạn gái đến 6:30 ra đón không sao đâu. Nhưng khi ra đón không thấy, gọi điện cũng không thấy nên cô bạn gái vào trong đồn thấy xe mà không còn người.
Cô bạn gái về vì vội đi làm ca đêm, không nghĩ sự việc có thể xảy ra như thế. Vào khoảng 8-9 giờ, công an điện về xã, xã điện về nhà báo tin lên trên đó bị đánh chết; công an đưa vào viện đã chết rồi. Tại bệnh viện mổ xác, gần đến ba giờ đêm mới đưa về nhà.
Chiều chủ nhật mọi người mang quan tài lên uỷ ban tỉnh để đòi công lý, công bằng cho người bị chết oan uổng, không giải quyết gì cho người ta.


Người đi dài mấy cây số, đông lắm, không có chổ chen chân. Ký kết xong thì công an cho xe chở thi hài về để mai táng.
Dân thì bảo đi về họ cũng nói việc xong thì đi về nhưng chẳng biết giải quyết xong thế nào.
Khi giải tán có bắn súng hơi cay bao lần, có người bị đánh chảy máu ở trong cơ quan. Gần nhà đây có anh bị đánh tên Hồng ( không biết họ), hôm qua phải xin ký kết mới được cho về."

Cần sáng tỏ vấn đề

Ông Phan Văn Sơn, một cán bộ tại thôn Nghi Quyết,xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, nơi có nạn nhân qua đời cho biết những thống nhất có được tính đến sáng  ngày 26 tháng 7:
"Đã làm văn bản ký kết sẽ xét nghiệm do đánh chết hay bị cảm gió. Phía cảnh sát vẫn bảo lưu ý kiến, cho rằng chết vì cảm gió. Cô bạn gái kể là nóng ruột gọi vẫn không thấy; nhưng sau được biết cảnh sát đưa đi bằng cửa sau đến bệnh viện cấp cứu, đến đó đã chết rồi.
Đoàn người biểu tình dài cả cây số, đưa quan tài lên UBND đòi giải thích sự việc công an đánh chêt người
Đoàn người biểu tình dài cả cây số, đưa quan tài lên UBND đòi giải thích sự việc công an đánh chêt người



Tình hình hôm qua dân bức xúc lắm, đem xác lên ủy ban nhân dân tỉnh rồi đập phá lung tung. Đại diện tuyên huấn tỉnh có ra gặp dân. Công an có dùng lựu đạn cay, có bắt tám người tất cả. Hôm qua thả một số, chưa về hết còn nằm ở viện."
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Dương Thanh Nghị, phó trưởng Công an thành phố Bắc Giang để hỏi về thông tin tại đó vào chiều ngày 25 tháng 7; nhưng ông này từ chối nói chuyện qua điện thoại:
"Không làm việc qua điện thoại, thông cảm nhé."

Trưởng phòng tiếp dân của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, ông Trương Văn Nam, khi đuợc chúng tôi gọi điện đến để hỏi về ý kiến người dân trong nghi án cảnh sát giao thông huyện Tân Yên đánh chết anh Nguyễn Văn Khương, thì cũng bị từ chối yêu cầu vì bận việc: 

"Tôi đang bận, sẽ gọi lại sau."

Vụ việc vưà diễn ra tại Bắc Giang không phải là lần đầu tiên mà tại một số điạ phương lâu nay đã xảy ra một số trường hợp công an khi giam giữ người đã ra tay làm thiệt mạng người dân. Dân chúng bất bình phản đối, nhưng rồi một số vụ việc vẫn bị trấn áp như ở Phú Yên trước đây.

-------


Một số hình ảnh từ diễn đàn Beat.vn và vài nơi khác:



25072010397.jpg
gdh.jpg
Hnhnh1483.jpg
Hnhnh1484.jpg
Hnhnh1485.jpg
Picture017.jpg
Picture008.jpg

------------------------

BẮC GIANG: CÔNG AN ĐÁNH CHẾT NGƯỜI KHÔNG ĐỘI MŨ BẢO HIỂM?
Blogger Tạ Phong Tần
Người dân hiếu kỳ tập trung xem trước Bưu điện Bắc Giang

Tin ban đầu lúc 23h ngày 23/72010 từ diễn đàn học sinh trường Ngô Sĩ Liên cho hay, ngày chủ nhật (25/7) một thanh niên ở Tân Yên (hoặc Việt Yên) không đội mũ bảo hiểm đi xe máy cùng người yêu thì bị Công an bắt. Người thanh niên bị lôi lên trụ sở Công an, còn cô người yêu được bảo đi về trước. Cô gái về chờ lâu quá không thấy anh người yêu về, bèn cùng vài người nữa lên Công an huyện hỏi. Công an huyện trả lời: “Nó cảm vào Bệnh viện rồi”. Mọi người đến Bệnh viện thì thấy anh thanh niên đã chết.
Gia đình nạn nhân mời Bác sĩ khám nghiệm tử thi thì thấy bị vỡ bàng quang và có vết tím bầm ở yết hầu kiểu như bị bóp cổ. Người nhà nạn nhân mang quan tài và vòng hoa lên trước cửa Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Giang. Dân cả bốn làng ở gần đó cũng cùng đi theo. Người dân đạp sập cái cổng sắt to và hàng rào xung quanh trụ sở Tỉnh ủy. Công an phải lấy pháo sáng và hơi cay dẹp loạn.
Một thành viên khác bổ sung như sau:
Trưa nay ngày 25/7/2010 rất đông dân ở huyện Việt Yên - Bắc Giang đã đem quan tài một thanh niên, kèn trống lên thành phố Bắc Giang biểu tình. Họ đi quanh thành phố, trụ sở Công an tỉnh Bắc Giang, Công an thành phố Bắc Giang rồi đến thẳng Tỉnh Ủy tỉnh Bắc Giang để đòi công bằng. Nạn nhân là một nam thanh niên từng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Anh bị thu xe máy vào trụ sở công an huyện. Đến ngày lấy xe, buổi sáng anh đi lấy nhưng rất lâu không thấy về. Đến buổi chiều người nhà nhận được thi thể của anh từ trụ sở Công an. Trên người có khá nhiều vết thương và trước đây anh không hề có bệnh tật gì. Suốt từ trưa đến chiều tối dân biểu tình đã tập trung rất đông đông và còn có rất nhiều người dân hiếu kỳ đến quan sát khiến Công an phải sử dụng pháo, súng... để dẹp loạn.
Xe tang với vòng hoa trắng
Nhiều thành viên diễn đàn OtoFun xác nhận tin này và nói rằng nhà mình đang ở Bắc Giang, bản thân họ và người nhà cũng đã đi xem dân biểu tình.
Tân Yên là huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Bắc Giang, còn Việt Yên là một huyện trung du của tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm thành phố Bắc Giang 10 km. Vì khoảng cách từ Việt Yên đến trung tâm tỉnh gần hơn so với Tân Yên, dễ dàng cho đám đông khiêng quan tài đi trong ngày, nên khả năng nạn nhân là người ở huyện Việt Yên.
Một nguồn tin riêng cung cấp thêm: Hôm nay đi lên thành phố thăm ông anh nghe người dân Bắc Giang nói, có 2 bạn trẻ yêu nhau đến nhà nhau chơi, chàng trai lấy xe máy đi mua thêm đồ ăn, đi vội nên không đội mũ bảo hiểm. Gặp công an huyện Việt Yên thổi còi, chàng trai bỏ chạy, công an đuổi theo mãi mới bắt được về đồn. Về đồn chàng trai bị bóp cổ, đạp vào bụng vỡ bàng quang đẫn đến tử vong. Gia đình đã đưa cả quan tài lên Công an Việt Yên nhưng không được giải quyết, Công an cho là bị nghiện sốc thuốc chết, bị cảm chết... Gia đình nạn nhân bực quá đã đưa cả quan tài cùng dân làng kéo lên Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang để biểu tình. Đoàn đi vừa đi vừa hô to: “Công an đánh chết dân”. Đến đầu cầu Bắc Giang bị Công an chặn lại, người dân trong đoàn biểu tình đã ném vỡ kính xe và lật xe Công an chắn đường ra một bên để đưa bằng được quan tài vào trước cửa UB tỉnh. Đến 16 giờ chiều nay (25/7/2010) rất đông người đã quây kín trụ sở tại đường Lê Lợi và Hùng Vương. Một số người quá căm phẫn đã ném gạch đá vào cảnh sát bảo vệ, làm đổ một đoạn hàng rào của trụ sở. Công an đã ném lựu đạn hơi cay và thuốc nổ vào đoàn biểu tình nhưng không khác gì “ném đá ao bèo”, dân dãn ra rồi lại tụ vào đông hơn...
Qua hình ảnh cho thấy người dân hiếu kỳ tập trung rất đông trước một số cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Giang (rõ nhất là trước Bưu Điện tỉnh Bắc Giang), và cảnh quan tài có vòng hoa trắng. Ảnh mới chụp trong khoảng thời gian từ 15 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút ngày 25/7/2010 bằng máy ảnh kỹ thuật số. Trong video clip hình ảnh cũng giống như hình chụp, nhưng có thêm cảnh nổ lựu đạn cay khói bay mù mịt.
Theo báo Gia đình, “chiều ngày 25/7/2010, hàng trăm người dân xóm Cầu, thôn Nghi Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, Bắc Giang đã đưa thi thể anh Nguyễn Văn Khương (SN 1989), làm nghề lái xe lên UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết.
Nhiều người quá khích đã đập phá cổng UBND tỉnh, phá hỏng một chiếc xe ôtô của lực lượng công an. Hàng ngàn người hiếu kỳ đứng xem gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.
Theo ông Nguyễn Văn Toàn, thân nhân của anh Khương: Khoảng 17h ngày 23/7, anh Nguyễn Văn Khương đi xe máy lên nhà bạn ở Tân Yên chơi. Để chuẩn bị bữa ăn tối, anh Khương cùng một bạn gái đi mua đồ ăn. Do vi phạm luật giao thông, anh Khương đã bị lực lượng CSGT Công an huyện Tân Yên đưa về trụ sở Công an huyện để giải quyết.
Tại đây, anh Khương được đưa vào phòng để lực lượng công an lập biên bản về hành vi vi phạm luật giao thông, còn cô bạn gái đứng ngoài cổng đợi. Đến khoảng 18h30, cô bạn gái nhận được tin báo anh Khương đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên. Gia đình đến bệnh viện thì được biết anh Khương đã chết, trên cổ có 3 vết bầm tím.
Ngày 24/7, Công an tỉnh Bắc Giang cùng chính quyền xã Hồng Thái đã có buổi làm việc với gia đình anh Khương. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa làm rõ được yêu cầu của gia đình về cái chết của anh Khương.
Sau khi nghe thuyết phục, 17h30 ngày 25/7, thi thể anh Khương đã được gia đình đưa về quê an táng”. 

Tin tức trên mạng internet liên tục được blogger cập nhật từng phút, từng giờ. Trang TraiTimNamDinh cho hay: 
Cuộc biểu tình mau chóng thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng vạn người dân Bắc Giang. Giao thông toàn tỉnh bị ngưng trệ, người dân đóng cửa đổ ra đường nhập cuộc.
Thay vì trả lời người dân, chính quyền vẫn đóng kín cửa im lặng, đồng thời huy động Cảnh sát chống bạo động đến lập hàng rào trấn áp.
Buổi chiều cùng ngày, đã xảy ra xô xát giữa người dân và Công an, khiến nhiều người bị thương và bắt giữ.
Phía người biểu tình đã phá xập cổng sắt dẫn vào tỉnh ủy và nhiều hàng rào xung quanh, va chạm bắt đàu diễn ra
Lúc 4 giờ chiều, Cảnh sát chống bạo động bất ngờ tấn công người dân bằng dùi cui, hơi cay, vòi rồng (từ xe cứu hỏa). Phía những người biểu tình đáp trả lại bằng gạch, đá…
Nhiều người bị thương nặng và bị bắt đi, hiện không rõ bao nhiêu người bị bắt giữ. Xuất hiện nhiều tiếng súng nổ…
Tuy nhiên, bất chấp việc bị  công an tấn công bằng dùi cui không nương tay, người dân kiên quyết bám trụ đòi công lý cho bằng được. Kế hoạch dùng bạo lực trấn áp & giải tán người biểu tình của CA hoàn toàn thất bại
Chiều cùng ngày, đại diện chính quyền buộc phải đến làm việc với gia đình người bị hại,  nạn nhân sau đó được mang đi chôn cất theo truyền thống (vì đã mất được 3 ngày).
Đoàn người biểu tình tụ tập đến gần khuya mới bắt đầu giải tán, có lẽ diễn tiến sự việc chưa dừng lại ở đó
Tin từ VietCatholic cho hay, trong khi hàng vạn người dân Bắc Giang đang bất mãn cao độ, thì ông Nông Quốc Tuấn  (con trai Nông Đức Mạnh) - người chuẩn bị được lên chức Bí Thư tỉnh ủy Bac Giang vẫn thản nhiên tiếp khách bằng món thịt bò tót tại một quán ăn cách đó không xa.
Sự phẫn nộ của người dân
Một blogger khác bổ sung "chuyện bên lề" nhưng rất đáng để chúng ta đọc và suy ngẫm:
1. Theo người dân tại thành phố Bắc Giang cho biết, thì: Ngài Phó trưởng CA huyện Tân Yên. Nguyên là đội phó đội điều tra xét hỏi sở CA tỉnh Bắc Giang. Người có liên quan trực tiếp đến vụ bắt và đánh đập dã man 8 nhà sư tại trại giam Kế mấy năm trước, sau vụ mất cổ vật tại chùa La (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) mà báo chí cả lề phải lề trái đã đưa tin. Dẫn đến 1 nhà sư bị đánh chết trong trại giam. Phiên tòa xét xử tại tòa án tỉnh Bắc Giang đã tuyên họ vô tội và được trả tự do. Ngay sau đó, các nhà sư bị bắt bị đánh đạp dã man… đã kiện CA trại giam Kế… , nhưng không được giải quyết. Người này được chuyển về CA Tân Yên với chức vụ phó CA huyện. Vậy là người ấy có truyền thống kinh nghiệm tra tấn người. Một người rất hung hãn và mất hết nhân tính.
2. Dân Việt Yên, cụ thể là dân xã Hồng Thái là nơi có khu công nghiệp Đình Trám lớn nhất tỉnh Bắc Giang. Nơi đã từng xảy ra nhiều vụ xung đột vì tranh chấp đất đai, do việc đền bù không thỏa đáng. Nơi xảy ra vụ đình công lớn tại công ty sản xuất bao bì Hoa Hạ của người TQ. Đã có xô xát giữa CA với dân chúng dẫn đến hành chục công an và người dân bị thương tích. CA bắt hàng trăm người. Ngay hôm sau cả làng có người bị bắt, đến biểu tình trước cổng UBND tỉnh đòi thả người… Lần này có kinh nghiệm. Người biểu tình sau khi đã thương thuyết với người đại diện UBND tỉnh. Họ đưa ra yêu cầu thả hết người bị bắt rồi mới ngừng biểu tình.
Cũng chính tại địa phương này đã xảy ra vụ bắt cóc cháu bé ở tiệm vàng thị trấn Nếnh để tống tiền. Khi tên cướp chỉ với một con dao. Hắn đề nghị cho hắn 1 chiếc xe để tẩu thoát. Khi chủ nhà thỏa thuận xong đưa tên cướp ra xe  thì CA Bắc Giang nhảy vào dùng gậy trang bị đánh gục tên cướp, dẫn đến việc tên cướp cứa đứt cổ cháu bé… Dân chúng Việt Yên và cả Bắc Giang đã tỏ thái độ không đồng tình. Phó CA tỉnh đã không thể trả lời được câu hỏi của người dân: “Mục đích của CA là cứu người hay chỉ nhăm nhe trấn áp tội phạm?”
3. Khác hẳn các cuộc biểu tình trước đây tại Viêt Yên tỉnh Bắc Giang, và nhiều nơi khác của nông dân. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay, có sự tham gia đông đảo của dân chúng thành phố Bắc Giang. Lúc đầu họ đến do tò mò. Nhưng khi thấy sự đàn áp hung hãn của CA (xem Video). Họ bất bình, phẫn nộ và quyết định ủng hộ đoàn biểu tình. Họ không giống như những người biểu tình, vừa thụ động, vừa dễ bị lừa phỉnh. Dân thành phố thì khác. Khi bị đàn áp. Họ sẵn sàng đối đầu và hành động rất mạnh mẽ, bất khuất... Sự việc cho thấy. CA dù có hành động hung hãn hay được trang bị súng đạn, công cụ hỗ trợ đến tận răng. Nhưng họ đã không thể bảo vệ được chính quyền trước sự phẫn nộ của hàng vạn dân chúng  thành phố Bắc Giang. 
Tin mới nhất do Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải cung cấp cho báo "lề phải" là Công an Bắc Giang đã và đang bắt giữ 6 người.
Một thanh niên đang khỏe mạnh, trong thời gian khoảng chừng 1 giờ rưỡi mà bất ngờ lăn đùng ra chết với những dấu vết đáng ngờ trên thân thể làm cho người dân bức xúc là đúng. Công an Bắc Giang trả lời anh Khương chết do “sốc thuốc” là không có cơ sở, bởi lẽ sốc ma túy chỉ xảy ra khi nạn nhân đang tiêm chích, ngửi, hít, uống, nhai… ma túy quá liều khiến cơ thể không thích ứng được. Chẳng lẽ anh Khương vào trụ sở Công an chơi ma túy công khai được hay sao mà bị “sốc thuốc” tại cơ quan Công an?
Một blogger khác chua chát nhận định: "Không đội mũ bảo hiểm mà phải chết, chuyện chỉ có ở Việt Nam?". Nguyên nhân cái chết khuất tất của anh Nguyễn Văn Khương chưa được pháp y khám nghiệm tử thi kết luận rõ ràng đã bị Công an Bắc Giang “thuyết phục” an táng. Thân xác nạn nhân rồi đây sẽ bị phân hủy dưới lòng đất, mang theo nhiều điều bí mật. Người chết đã “mồ yên mả đẹp”, nhưng người còn sống, những người vì đấu tranh chống sự bất công, sẽ phải trả giá khi vài tờ báo “lề phải” đã lên tiếng cáo buộc cho họ hành vi “quá khích” và “gây rối trật tự công cộng”. Bài học nhãn tiền cho dân chúng sau cái chết có liên quan đến hành vi bạo hành của CSGT đối với nạn nhân Lê Văn Toàn (Kỳ Anh, Nghệ An), hay cái án 40 năm tù cho 13 người dân ở Gia Kiệm, Đồng Nai, mà nguyên nhân ban đầu là vi phạm hành chánh rất cỏn con “không đội mũ bảo hiểm” khi tham gia giao thông (Thông tin về vụ án này hiện nay không tìm thấy trên các báo mạng Việt Nam). Rồi đây, để an toàn cho bản thân mình, người dân Việt Nam sẽ “giữa đường thấy chuyện bất bình… làm thinh” hay sẽ đoàn kết cùng nhau nhấn chìm áp bức, bất công? 
Tạ Phong Tần
 









No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...