. .

Monday, October 4, 2010

Các nhà dân chủ trước nguy cơ bị khủng bố -Thanh Quang RFA

Các nhà dân chủ trước nguy cơ bị khủng bố
Thanh Quang, phóng viên RFA, 2010-09-28


Trong thời gian gần đây, nhiều nhà dân chủ trong nước gặp một nguy cơ đáng ngại là bị những kẻ lạ mặt tông xe gây trọng thương hay thậm chí tử vong. Câu hỏi được nêu lên là thủ phạm hay những kẻ chủ mưu hành động như vậy là ai?

Hình do thân nhân ông Quang cung cấp, Nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang sau khi bị đụng xe hôm 18/9/2010

Gây tai nạn giao thông

Hôm 18 tháng 9 vừa rồi, tại Saigòn, cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang bị kẻ lạ mặt tông xe, cán qua đầu lúc anh đang đội nón bảo hiểm và rồi thủ phạm quay xe trở lại cán qua người khiến anh bị trọng thương. Nguyễn Ngọc Quang nhận xét về hành động này:

"Đối với bản thân tôi, từ lúc trở về VN sau chuyến cưỡng bách hồi hương vào ngày 12 tháng 9 năm 1996, tôi bị 4-5 lần tai nạn tông xe nặng. Còn tai nạn nhẹ thì rất nhiều. Nhiều nạn nhân khác cũng vậy. Tôi có người bạn tên Lê Thiên Hoàng Dũng bị tông xe, đẩy anh vào gầm xe tải và bị xe tải cán chết. Đó là việc làm của công an CSVN từ trước tới giờ.

Họ muốn trừ khử những nhà đối kháng sau khi bị thất bại trong phương cách cho là giáo dục đi. Nhưng CS không thể nào tẩy não nỗi những thành phần như chúng tôi, cho nên họ tìm cách loại trừ ra xã hội bằng phương cách tông xe thôi. BS Nguyễn Đan Quế đã từng bị như vậy. Cụ Lê Quang Liêm của PGHH cũng bị, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu cũng từng bị và chính ông đã kể cho mọi người biết vụ sự rồi. Theo tôi, đó là những việc làm bỉ ổi."

Một nạn nhân của hành động tông xe là nhà dân chủ, Kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải nhận xét về tình trạng này:

"Đây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Ngọc Quang bị tông xe, mà anh đã bị rất nhiều lần trong 15 năm qua. Tình trạng này những nhà đấu tranh ở trong nước rất hay gặp phải. Những kẻ gây ra tai nạn đều chạy thoát hết, không ai làm gì họ cả. Và công an cũng không bao giờ điều tra.

Sự lên tiếng của Nguyễn Ngọc Quang qua bản tường trình anh phổ biến trong công luận vừa rồi cùng trả lời của Ngọc Quang qua những cuộc phỏng vấn, theo tôi nghĩ, là rất quan trọng và cần thiết nhằm bảo vệ được phần nào tốt hơn cho những nhà đấu tranh ở trong nước, và để cho mọi người biết rõ hơn về chế độ độc tài hiện nay tại VN."


NNQ-2-250.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Quang được chăm sóc tại nhà sau tai nạn hôm 18/9/2010. Ảnh do thân nhân ông Quang cung cấp.


KS Đỗ Nam Hải nhân tiện kể lại trường hợp anh bị tông xe: "Bản thân tôi cũng từng bị những hành động tương tự như vậy. Vào tháng 5 năm 2007, khi tôi đang đi trên đường Phan Đăng Lưu ở Quận Phú Nhuận, gần nhà, thì có một người đi từ đằng sau lên tông xe đụng vào tay lái của tôi, khiến tôi bị chồng chềnh, nhưng may mắn giữ lại được tai lái thăng bằng nên không bị ngã.

Tuy nhiên kẻ lạ mặt gây sự vẫn bám theo tới nhà tôi. Tôi hỏi tại sao cậu ta lại hành động như vậy khi tôi và cậu ta không hề quen biết, hận thù gì nhau, và nếu tôi không giữ được thăng bằng, ngã xuống, thì xe đằng sau tới đã cán chết tôi rồi. Cậu ta trả lời ngang nhiên rằng “lần này tụi tui chỉ đụng sơ vậy thôi. Lần sau đụng thì ông không còn cơ hội để nói chuyện như vầy nữa”. Cậu ta chính là tên công an theo dõi tôi thường xuyên."

Một nạn nhân của hành động tông xe, nhà đấu tranh cho dân oan Lư Thị Thu Trang ở Saigon lên tiếng: "Trong lúc tôi là nạn nhân cũng như nhiều anh chị em khác bị trả thù bằng cách đó, thì tôi cảm thấy mình càng tin và càng đấu tranh hơn. Hành động tông xe như vậy lộ rõ bản chất của nhà cầm quyền này. Họ không kể gì đến tính mạng con người, dù đó là chỉ là lý lẽ, là sự thật, là tiếng nói ôn hòa của những nhà đấu tranh.

Nhưng giới cầm quyền không dám nhìn sự thật vì họ quen với thói quen bưng bít và che giấu những điều sai trái mà họ đã và đang làm. Cho nên, khi nói không được, hù doạ không được thì họ sẽ triệt luôn những nhà dân chủ để xem giới bất đồng chính kiến này còn đấu tranh được bao lâu. Lời tuyên bố như vậy, họ đã từng thực hiện đối với nhiều nhà đấu tranh khác chứ không phải dân oan như bản thân tôi."

Theo MS Nguyễn Hồng Quang thuộc Hội Thánh Tin Lành Mennonite VN trụ sở tại Saigòn, dù không khẳng định thủ phạm là ai, nhưng những kẻ chủ mưu hành động tông xe hẳn không ưu nhân quyền, dân chủ:

"Ở VN, vấn đề giao thông rất là bất an. Họ lợi dụng giao thông để thanh toán lẫn nhau là chuyện bình thường. Còn chuyện cựu tù nhân chính trị Nguyễn Ngọc Quang có nhiều kẻ thù là đúng. Mà đối tượng hận thù anh Ngọc Quang là ai thì mình cũng biết khá rõ. Họ là những kẻ chẳng ưu dân chủ, nhân quyền, những kẻ độc tài, làm tay sai cho bọn ác ôn."

Tình trạng tông xe nhắm vào những nhà bất đồng chính kiến tiếp diễn đáng ngại giữa lúc các tổ chức nhân quyền quốc tế ngày càng lên án hành động đàn áp dân chủ, nhân quyền không giảm tại VN.


Theo dòng thời sự:




No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...