. .

Sunday, August 7, 2011

Biểu tình chống Trung Quốc lần 9 tại Hà Nội, 07.08.2011-DanLamBao, ĐCV

Biểu tình chống Trung Quốc lần 9 tại Hà Nội, 07.08.2011-DanLamBao



10:40 - Hàng trăm người tập hợp và biểu dương lực lượng trước
tượng đài Quyết tử cho Tổ Quốc sinh. Đoàn biểu tình dành một phút để tượng niệm những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh bảo vệ Tổ Quốc. Sau đó, tất cả đồng thanh hát những bài ca yêu nước, rồi tự giải tán lúc 10:50

Ảnh : Nguyễn Tiến Nam

10:30 - Theo quan sát, đoàn biểu tình "càng đi, càng đông", ước tính lượng người tham gia đã lên đến hơn 700 người. Hiện nay, đoàn đang đứng trước Nhà hát múa rối Thăng Long, cùng hô vang khẩu hiệu và hát những bài ca yêu nước. Khí thế cuộc biểu tình hôm nay rất sôi nổi và hào hứng, với dàn nhạc hưởng ứng của "nghệ sỹ biểu tình" Tạ Trí Hải và một bạn thanh niên cầm đàn ghi-ta.

Ảnh : Nguyễn Tiến Nam


Video biểu tình tại Hà Nội do AnhBaSam thực hiện

10:00 - Đoàn biểu tình đã tuần hành hết một vòng Hồ Gươm, lúc này đoàn đi đến nhà hàng Thủy Tạ. Có thể nói, lượng người tham gia cuộc tuần hành sáng nay được xem là đông nhất trong các cuộc biểu tình. Đoàn người kéo dài hàng trăm mét tiếp tục tuần hành trên phố, đồng thanh hô vang những khẩu hiệu chống TQ và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam. Cả khu vực Bờ Hồ - Trái tim Hà Nội như bùng cháy ngọn lửa từ những con tim yêu nước.

09: 30 - Ước tính có khoảng gần 500 người đang tuần hành quanh Bờ Hồ, lúc này đã đến đầu phố Hàng Trống. Đoàn biểu tình tuần hành rất chậm rãi, thỉnh thoảng cả đoàn dừng lại để hô vang những khẩu hiệu yêu nước, tạo nên sự quan tâm, chú ý của người dân đang lưu thông trên đường. Một người trong đoàn biểu tình kêu gọi bà con trong thôn danlambao cùng nhau hỗ trợ bằng cách nhắn tin, sms, gọi điện thoại ... kêu gọi bạn bè, người thân kéo đến tham gia.


Ảnh Anhbasam

- Cuộc biểu tình sáng nay có sự xuất hiện của rất nhiều sinh viên, thanh niên, tuổi trẻ. Nhiều phụ huynh cũng đã dẫn theo con em để tham gia tuần hành cùng những người yêu nước

- Cho đến lúc này, theo quan sát thì lực lượng công an vẫn thực hiện đúng chức năng giữ gìn trật tự cho xe cộ lưu thông, không thấy sự xuất hiện của những chiếc loa phóng thanh đọc đi đọc lại "Nghị định 38 CP" như những cuộc biểu tình trước. - Tuy nhiên, đến 9:40 thì chiếc loa phóng thanh lại xuất hiện và bắt đầu ra rả đọc nghị định 38 CP

Ảnh : AnhBaSam

09: 20 - Lúc này, cuộc tuần hành quanh khu vực Bờ Hồ đang rất khí thế, nhiều người đã bắt đầu kéo đến gia nhập đoàn. Khẩu hiệu "Đả đảo xúc phạm người yêu nước" - "Bảo vệ người yêu nước" được hô vang bên cạnh các khẩu hiệu bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc.

Ảnh : Nguyễn Tiến Nam

09: 00 - Đoàn biểu tình khoảng 200 người bắt đầu tuần hành quanh Bờ Hồ, hiện tại đoàn đã đi qua trụ sở CA Quận Hoàn Kiếm. Vừa đi vừa hát vang những bài ca yêu nước.

Mẹ Nấm và LS Dương Hà. Ảnh Nguyễn Tiến Nam

 Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ Nha Trang cũng có mặt sáng nay tại Hà Nội. Ảnh Facebook Nguyen Anh Tuan

08: 40 - Không khí chung quanh khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đang ngập tràn khí thế từ những con người yêu nước, quyết một lòng bảo vệ Tổ Quốc Giang Sơn vững bền

- Theo quan sát, trong đoàn biểu tình sáng nay tại Hà Nội có sự xuất hiện của Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Ảnh : Nguyễn Tiến Nam

08:25 - Đoàn biểu tình khoảng gần trăm người, với nhiều băng-rôn, biểu ngững đang đứng trước tượng đài Lý Thái Tổ hô vang khẩu hiệu "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ".

Biểu tình chống TQ lần 9 tại Hà Nội (07/08/2011). Ảnh : Facebook Nguyễn Anh Tuấn


Ảnh : Nguyễn Tiến Nam

07:55 - Khu vực Đại sứ quán TQ đã bị giăng dây cấm đường, công an sắc phục đứng sẵn từ rất sớm.

- Người biểu tình đã bắt đầu rời khỏi nhà, trong khi một số khác đang gặp gỡ, nói chuyện tại các điểm gần khu vực Đại sứ quán TQ

07:54 - Bạn Minh Sơn Lê gửi đến những người Việt yêu nước bài thơ "Cùng gìn giữ quê hương", kèm theo lời nhắn gửi :

Xin được gửi qua DanLamBao, như một sự góp lời với những tâm hồn còn yêu Đất Nước này hôm nay.

Trong tinh thần “V-7/8/2011_DẬY MÀ ĐI”

Chân thành cảm ơn với lời chào thân ái,

MINH SƠN LÊ

Cùng Gìn Giữ Quê Hương

Đất nước tôi thuở vua Hùng dựng nước
với tên đề quốc hiệu Văn Lang
Ngày qua ngày bờ cõi được mở mang
qua Nhà Thục đổi tên thành Âu Lạc.

Cổ Loa thành tục truyền xây ngũ giác
Âu Lạc vì tráo nỏ mất thanh danh
Triệu Vũ Vương sáp nhập núi rừng xanh
cùng Nam Hải khởi đầu trời Nam Việt.

Từ xưa ấy có Nước Nam Trời Việt
Ngũ đế truyền không biết Nước Nam trên
Ai đã từng đọc sử dạ nào quên
chiếm Nam Việt thành chư hầu Giao Chỉ

Vùng Mê Linh có tên hai em, chị
Trưng Trắc cùng Trưng Nhị quyết khởi binh
Trận đánh làm thất vía hồn kinh!
cho Tô Định không khinh nhi nữ Việt

Máu bành trước tự ngàn xưa lấn Việt
Miệng hô hào hữu nghị hãy thương nhau
Có ngờ đâu bụng dạ chứa gươm đao
Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền nào khiếp sợ

Bắc với Nam vốn lòng mang mối nợ
Một ngàn năm nô lệ vẫn chưa phai
Trên đất liền biên giới đã đổi thay
Ngòai biển đảo “lưỡi bò” lem hết đảo!

Hình ảnh cũ dường như đang tái tạo
Tiếng Diên Hồng sao chẳng bảo với tòan dân?
Sao chay lỳ, không nao nức, bâng khuâng…
Nỡ trù dập khi tỏ bày nguyện vọng!?

Tổ Tiên ơi, người đã từng hy vọng
“khó vạn lần dân liệu cũng phải xong”
Ai là người nắm vận nước núi sông
cần tâm niệm với lòng câu nói ấy…

Tháng Bảy Mưa Ngâu_2 ngàn 11.

MINH SƠN LÊ
------------------

Diễn biến cuộc biểu tình chống TQ lần thứ 9 tại Hà Nội

Đáp lời kêu gọi của giới nhân sĩ, trí thức yêu nước, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình tuần hành xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Biểu tình bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút sáng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ và kết thúc lúc 11 giờ.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu như “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”, “Bảo vệ tổ quốc Việt Nam”, “Hoàng Sa – Việt Nam”. Vẫn giọng nói phụ nữ lanh lảnh và sau đó là những đáp lại của đoàn biểu tình: “Hoàng Sa”, “Trường Sa”, “Việt Nam”, Bảo vệ”…

Đoàn biểu tình cũng mang theo trang báo Thanh Niên phóng lớn với tít “Không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nước”, lời phát biểu của lãnh đạo công an Hà Nội, Trung Tướng Nguyễn Đức Nhanh.
Theo những nhân chứng, phản ứng của công an khá nhẹ nhàng, thậm chí không còn thấy những chiếc xe chuyên dụng chờ sẵn để trấn áp người biểu tình như trước đây. Công an nhẹ nhàng nhắc nhở người biểu tình đi lên bờ hồ, không lấn xuống lòng đường làm cản trở giao thông…


Phát biểu của một số tham dự viên

Blogger , TS Nguyễn Xuân Diện cho chúng tôi biết không khí như sau:
“Tại khu vực Đại sứ quán Trung Quốc người ta vẫn canh phòng để các thứ trạm chết và tại Hồ Gươm thì tình hình khá yên tĩnh. Lúc này có một vài xe cảnh sát đagn đứgn tại một số điểm ở Hồ Gươm.
Chúng tôi được biết hôm nay có rất đông người đến, bởi vì mọi người rất hào hứng tham gia cuộc biểu tình hôm nay.
Chúng tôi cũng được biết sẽ có một đại biểu Quốc hội sẽ tham gia cuộc biểu tình ngày hôm nay. Vị này đã hứa là sẽ tham gia cuộc biểu tình sáng nay.”

Vẫn nhà nghiên cứu Hán- Nôm Nguyễn Xuân Diện nói tiếp: “buổi tối hôm qua công an, an ninh không có viếng thăm ai hết tuy nhiên sáng hôm nay theo chúng tôi được biết thì em Oanh Phạm, tức là em học sinh lớp 9 đã không đến đựơc cuộc biểu tình lý do là an ninh đã mời em về nhà, mặc dù em đã tới ngay Văn Miếu rồi. Ngoài ra không có bất cứ sự ngăn cản nào.
Chúng tôi đựơc biết trong số những người dân đi biểu tình hôm nay có người mang theo biểu ngữ ghi lời của ông Nguyễn Đức Nhanh giám đốc công an thành phố Hà Nội. Biểu ngữ đó mang giòng chữ là “không chủ trương trấn áp người biểu tình yêu nứơc” Một khi giám đốc công an thành phố đã cam kết như thế trước công luận rồi thì tôi nghĩ cuộc biểu tình hôm nay sẽ diễn ra một cách tốt đẹp.”

Tiến sĩ Nguyễn Quang A luôn được kèm sát bởi 2 người đeo kính đen cho biết:
“Đúng 8 giờ 23 phút thì cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hần đã nổ ra tại tượng đài Lý Thái Tổ, Hồ Gươm rất đông người dân đã đến tham gia cuộc biểu tình này. rất đông, và họ hô vang các khẩu hiệu. Bây giờ đã diễn ra cuộc tuần hành xung quanh Hồ Gươm”.

Đặc biệt cuộc biểu tình này còn có sự tham gia của vợ và em gái tiến sĩ Hà Vũ- người vừa bị tuyên y án sơ thẩm, 7 năm tù giam, 3 năm quản chế hôm 2/8/20111- là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và chị Cù Thị Xuân Bích.
Luật sư Dương Hà phát biểu: “Hôm nay là ngày mùng Bảy tháng Tám 2011, chị em chúng tôi đi cùng với bà con đến tượng đài Lý Thái Tổ, phản đối Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa Trường Sa, lãnh thổ hải phận của Việt Nam. Đứng quanh chúng tôi là rất nhiều anh em bà con, đông đảo quần chúng mang những khẩu hiệu của ngành giáo dục của sinh viên học sinh, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ đảo…
Hiện tại chúng tôi không ai bị bắt, không bị công an cảnh sát làm phiền, họ chỉ đi bên cạnh chúng tôi, chưa có dấu hiệu gì là họ sẽ bắt bớ đánh đập.”

Và sự góp mặt của blogger nổi tiếng Mẹ Nấm, tức Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chị Quỳnh đã bay từ Nha Trang ra để tham gia cùng đồng bào Hà Nội.
“Hôm nay thời tiết rất đẹp mọi người đi rất phấn khởi. Đòan biểu tình đi vòng quanh bờ hồ thôi nên lực lượng an ninh họ không làm gì. Họ chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở mọi người đi trên vỉa hè thôi. Rất đông người hô khẩu hiệu rất khí thế. Rất đông nhân sĩ, trí thức và cả các bạn thanh niên nữa. Lúc đầu thì khoảng 100 người thôi nhưng bây giờ chắc là hơn nhiều rồi. Đến mỗi ngà tư thì đoàn dừng lại và dương cao biểu ngữ.”

Một số hình ảnh:

Không thể thiếu cây vĩ cầm quen thuộc

Mẹ Nấm và Người Buôn Gió

Đàn Chim Việt tổng hợp theo tin của RFA, BBC, Blog Anhbasam.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...