. .

Monday, August 15, 2011

Tưởng nhớ và ngưỡng mộ tinh thần Hồ Ngọc Cẩn - báo Người Việt

Tưởng nhớ và ngưỡng mộ tinh thần Hồ Ngọc Cẩn
Monday, August 15, 2011 2:44:31 PM- Chính Biên/Người Việt

Vào đúng hôm 14 tháng 8, ngày cách đây 36 năm, CSVN khi tiến chiếm được miền Nam đã xử bắn Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn tại sân vận động Cần Thơ, khi ấy ông đang giữ chức tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng Chương Thiện.


Bị quân cộng sản tràn ngập vào tỉnh đường, Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn đã cương quyết không đầu hàng và nhất quyết không bàn giao cho cộng sản. Thái độ chống đối vô cùng oanh liệt của Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn trước quân cộng sản xâm lăng đã dẫn đến cuộc hành quyết vị anh hùng của QLVNCH vào ngày 14 tháng 8 năm 1975.

Nhắc lại chuyện này nhân ngày giỗ thứ 36, phu nhân cố đại tá có mặt trong đại hội của Quân Trường Ðồng Ðế Nha Trang vào chiều tối hôm Chủ Nhật, 14 tháng 8, tại nhà hàng Diamond, Nam California, bà cho biết: “Ngày 12 tháng 8 tôi đã xuống Cần Thơ tìm xem nhà tôi bị bọn nó giam giữ ở đâu nhưng không nơi nào cho biết được tin tức gì. Mệt mỏi trong vô vọng tôi xuống Vĩnh Long tiếp tục tìm kiếm thì được tin nhà tôi đã bị bọn chúng xử bắn tại sân vận động Cần Thơ. Cũng nghe nói là bọn chúng kêu là nhà tôi cực kỳ phản động, cực kỳ ngoan cố. Tôi và các cháu khi đó còn nhỏ được nghe dân chúng Cần Thơ kể lại dù đang trong đau khổ tuyệt cùng nhưng đã rất kiêu hãnh về chồng và cha của mình. Nay anh em đồng khóa đồng trường Ðồng Ðế hàng năm vẫn nhắc nhở đến cái chết của nhà tôi cùng tinh thần của anh ấy, mẹ con chúng tôi thấy thật ấm lòng.”
Phu nhân Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn tham dự Ðại Hội Quân Trường Ðồng Ðế Nha Trang trong ngày Giỗ Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn, 14 tháng 8.


Cũng vào ngày này, lúc sáng tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ trong thành phố Westminster, anh em cựu quân nhân Sư Ðoàn 21 Bộ Binh, nơi Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn từng là một cấp chỉ huy cao cấp trong đơn vị, đã phối hợp với một số đơn vị khác tổ chức Lễ Tưởng Niệm và Ngưỡng Vọng vị anh hùng trong QLVNCH mà anh em đã có dịp được chiến đấu dưới quyền của ông.

Nhắc đến cái chết oai hùng của Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn cũng như những sư tuẫn tiết của Cố Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, Phạm Văn Phú, Cố Ðại Tá Trần Văn Hai, Cố Trung Tá Nguyễn Văn Long và biết bao nhiêu quân cán chính VNCH thuộc nhiều cấp chức lớn nhỏ đã hy sinh tuẫn tiết khi giặc Cộng đã lấn chiếm được miền Nam và sau đó trong các trại tù cải tạo, người cựu quân nhân QLVNCH lại sục sôi ý chí chiến đấu cho dù hầu hết nay đã quá tuổi “tri thiên mệnh.” Niềm sục sôi ấy nay đang un đúc cho lớp trẻ hậu duệ, un đúc vào các cuộc tranh đấu ở trong nước để đất nước sớm có được tự do dân chủ, nhân quyền thực sự, điều mà những người lính VNCH trước đây đã coi là lý tưởng của tuổi trẻ trong thế hệ của mình.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...