. .

Monday, December 14, 2009

TỘI ÁC TÀN NHẪN CỦA VC VỚI TĂNG NI PHẬT GIÁO

Nguồn: Thông Luận

Dưới sức ép của chính quyền, trụ trì chùa Phước Huệ phải ký giấy trục xuất tăng ni Bát Nhã

Theo hãng tin AFP, thượng toạ Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc đã phải ký giấy trục xuất tăng thân Bát Nhã. Hiện còn khoảng 200 tăng ni tạm trú tại chùa Phước Huệ, từ khi họ bị công an và chính quyền Lâm Đồng dùng sức mạnh đẩy họ ra khỏi tu viện Bát Nhã.


Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Pháp, thượng toạ Thái Thuận cho biết ngài "bị áp lực rất mạnh" của khoảng 100 người, đã liên tục trong ba ngày tràn vào chùa gây náo loạn kể từ thứ tư vừa qua (tức là ngày có phái đoàn Nhân quyền châu Âu đến thăm) cho đến thứ sáu hôm nay.

Do lo sợ tính mạng tăng ni trong chùa bị tổn hại, thượng toạ Thái Thuận cho biết đã phải ký giấy cam kết buộc tăng ni Bát Nhã rời chùa thời hạn cuối là 31 tháng 12 tới.

Trả lời phỏng vấn thượng toạ Thái Thuận thực hiện vào trưa nay giờ Paris, Thượng toạ xác nhận những thông tin mà nhiều mạng điện tử đưa ra. Thành phần "bất hảo" xâm nhập chùa để gây áp lực không phải là phật tử mà là công an cùng với một số người lạ mặt.

Nhà cửa Phật tử Phước Huệ bị công an bao vây từ nhiều ngày nay, vậy những kẻ gây bạo động tại chùa Phước Huệ là ai ? Theo lời một số nhân chứng thì một phần là công an từ nơi khác được điều tới, một phần là những người dân ở phương xa. Cụ thể, có 4 người đàn ông xác nhận với tăng ni là họ là dân Nam Định, cách Bảo Lộc 1.500 cây số, họ được thuê với giá 200.000 đồng một ngày, để đến chùa Phước Huệ bám trụ, và bốn người đã bày tỏ "hối hận" vì đã làm công việc này. Có ít nhất 4 ni cô vì muốn bảo vệ thượng toạ trụ trì đã bị người của nhà nước dùng sức mạnh ôm ngang lưng ném ra ngoài sân.
Nguồn: Đài RFI ngày 11/12/2009



Lm. Nguyễn Thể Hiện, Lm. Nguyễn Ngọc Nam Phong và Tăng ni Bát Nhã.

Đoan Nguyện Sunday, 13 December 2009 15:04

Sáng ngày 12/12/2009, một ngày sau khi thầy Thích Thái Thuận bị ép buộc ký giấy thôi không bảo lãnh cho các tăng ni sinh Bát Nhã tu theo Pháp môn Làng Mai được tiếp tục tu học tại chùa, hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và một số giáo dân đã tới thăm Chùa Phước Huệ, vấn an các tăng ni sinh Bát Nhã hiện đang tạm trú tại đây.

Thầy Thích Thái Thuận đã ân cần tiếp đón phái đoàn và dành nhiều thời gian đưa các linh mục đi thăm Chùa, giới thiệu các linh mục với các tăng ni sinh Bát Nhã, chia sẻ với đoàn pháp nạn mà Giáo hội Phật giáo, cách riêng Chùa Phước Huệ vừa mới phải trải qua.
Phong thái an nhiên, tĩnh tại và nụ cười thường trực trên môi vị sư trụ trì cùng các tăng sinh Bát nhã khiến cuộc gặp mặt giữa các nhà tu hành thuộc hai tôn giáo khác nhau hết sức cởi mở và thân tình.

Theo thầy Thích Thái Thuận và các tăng ni sinh Bát Nhã cho biết, ngày 31/12/2009 tới đây là thời hạn cuối cùng 197 tăng ni sinh sẽ phải dời khỏi Chùa Phước Huệ và cho tới giờ này, các tăng ni sinh này chưa biết họ sẽ phải đi đâu?

Nhìn các tăng ni sinh tuổi mười tám đôi mươi, tươi cười, nét mặt trong sáng không ai có thể nghĩ rằng họ vừa phải trải qua một cơn pháp nạn và chỉ còn chưa đầy hai mươi ngày nữa họ sẽ phải dời khỏi chỗ lánh nạn mà không biết mình sẽ đi đâu về đâu. Một đời phát tâm tu nguyện nay chẳng chỗ dung thân, bị xua đuổi ngay trên mảnh đất quê hương, hỏi rằng có nỗi đau nào đau hơn thế!

Bảo Lộc, 13/12/2009 Đoan Nguyện



Tin mới nhận về chùa Phước Huệ
DCVOnline – Tin nhanh Lâm Đồng - 13/12/2009

Một thân hữu của DCVOnline vừa ghé thăm tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ hôm nay ngày Chủ Nhật 13 tháng Mười Hai, cho hay tu viện Bát Nhã giờ rất yên ắng, khác hẳn vào những lúc có đến gần 5.000 người tham dự những buổi tu tập ở đây.

Cả một khuôn viên trên 40 ha cũng các dãy nhà lớn như khu nhà ở lớn dành cho tu sinh do Làng Mai xây, Niệm Phật Đường … vắng lặng với những tờ giấy với hàng chữ “Không phận sự, miễn vào” dán khắp nơi. Lịch các khóa tu học được dán trước cổng tam quan nhưng tạm thời ngưng lại. Tuy nhiên, không ai chắc khi nào các khóa tu bình thường của tu viện Bát Nhã mới được tổ chức lại.

Thân hữu này cũng cho hay là sau đó, có ghé thăm chùa Phước Huệ, nơi đặt bài vị cố nhạc sỹ Nhật Trường Trần Thiện Thanh, ngay tại trung tâm thị xã Bảo Lộc. “So với không khí yên bình, vắng lặng đã trở lại với tu viện Bát Nhã thì dường như không khí buổi trưa nay ở chùa Phước Huệ cũng lặng lẽ không kém dù khá đông tăng, ni vẫn còn ở lại chùa tu học giữa bao sóng gió suốt thời gian vừa qua và đặc biệt là những ngày gần đây.” Người ta có thể ghi nhận nỗi buồn và lo lắng thoáng hiện trong những ánh mắt của các tăng ni hiện tạm trú ở chùa Phước Huệ, khi vị sư trụ trì Thượng tọa Thích Thái Thuận đã bị áp lực buộc phải chập nhận ký vào biên bản với chính quyền về việc không bảo lãnh cho tăng ni Làng Mai tu hành trong vào cuối tháng này.

Theo chứng kiến của thân hữu này thì có một số ni đang chia tay, vỗ về nhau dưới chân cầu thang lên Chánh điện và sau đó lên xe hơi với khá nhiều hành lý. “Có lẽ một số người đã bắt đầu ra đi.”

Theo một số thông tin được “truyền khẩu” ở Lâm Đồng thì ngoài việc cưỡng ép của chính quyền dựa trên văn bản “không chấp nhận hệ phái Phật giáo Làng Mai vì không phù hợp với tình hình chính trị, xã hội của đất nước hiện tại của ban tôn giáo Chính Phủ và Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, thì việc các tăng ni không được tiếp tục tu hành có liên quan đến mâu thuẫn nội bộ trong chùa Phước Huệ. Theo tin đồn và khó lòng kiểm chứng thì mâu thuẫn này liên quan đến việc có vu cáo những điều không hay cho hòa thượng trụ trì chùa Phước Huệ, nên việc cho phép tiếp tục tu hành sẽ ảnh hưởng lớn đến vị trí trụ trì của chùa.

Được ghi nhận tại chỗ là lực lượng an ninh đang ở đầy các ngôi nhà, khách sạn đối diện hoặc xung quanh chùa và khu vực này. Một công an chìm “tâm sự” là họ muốn sự việc xảy ra cho nhanh, nghĩa là các tăng ni Làng Mai rời chùa Phước Huệ đúng ngày 31 tháng Mười Hai như trụ trì Thượng tọa Thích Thái Thuận yêu cầu “để anh em được về nhà chuẩn bị ăn tết với gia đình.”

© DCVOnline

-----------------------

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...