. .

Saturday, April 16, 2011

Phỏng vấn luật sư Lê Quốc Quân sau khi bị bắt giam 10 ngày-Chim QuocQuoc VNCH

...Hay thật, tài thật, thế giới văn minh tiến bộ, người ta phát minh ra điện-thoại-di-động, còn ở nước CHXHCNVN phát minh ra biển-cấm-di-động. Xin nhắc lại, cũng vì cái biển-cấm-lưu-động này mà ký giả Ben Stocking của hãng thông tấn Associated Press bị đánh bể đầu mấy năm trước ở Hà Nội. Thế giới làm ơn thương giùm dân Việt Nam. Ở cái nước CHXHCNVN này, công an có quyền bắt giam bất cứ người Việt Nam nào trong 10 ngày, dù rằng chẳng có tội gì, rồi cũng bọn công an này, có quyền khám xét, tịch thu đủ thứ...


Phỏng vấn luật sư Lê Quốc Quân sau khi bị bắt giam 10 ngày
 
“… Khi bắt tôi và BS PHS, 2 chúng tôi đang ngoắc tay vào với nhau. Lúc đầu là khoanh tay, sau đó là ngoắc tay vào với nhau. Và suốt cả qúa trình họ bắt giữ, họ giam giữ tôi, thì 2 người đều sát cánh bên nhau và ngoắc tay vào với nhau, nhắm mắt và vẻ mặt rất là bình thản, an nhiên tự tại…“




Cuộc phỏng vấn này được thực hiện bởi phóng viên ChimQuốcQuốcVNCH, thuộc Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ, thuộc hệ thống www.paltalk.com.

- Trước hết, CQQ xin gởi lời mến chào đến LS LQQ, và trước hết là chúc mừng LS LQQ đã trở về lại với gia đình, sau 10 ngày bị CSVN giam giữ một cách trái phép khi đã đến tham dự phiên tòa ngày 4/4/2011 của TS luật Cù Huy Hà Vũ.  Xin luật sư LQQ có đôi lời mến chào với tất cả mọi người trên toàn thế giới đang lắng nghe giọng nói của LS ạ?

- Dạ tôi xin chào các anh chị em đang có mặt trên diễn đàn.  Lời đầu tiên tôi muốn bày tỏ cái lòng cám ơn của tôi, đối với những ai, dù nhỏ dù lớn, trực tiếp hay gián tiếp đã nghĩ đến LS LQQ và có những hoạt động tranh đấu cho sự tự do của cá nhân tôi.

- Vâng, kính thưa LS LQQ, ngày hôm qua, sau khi LS và BS Phạm Hồng Sơn được công an CSVN thả ra, tất cả mọi người đều rất vui mừng và DĐCHTLDC cũng đã được tiếp xúc với BS PHS, và hôm nay lại được cái hân hạnh tiếp xúc với LS.  Xin luật sư có thể cho biết được những sự kiện chung quanh việc công an đã bắt giữ một cách trái phép LS vào ngày 4/4 về những diễn biến trong vụ bắt bớ đó và xin LS cũng trình bày cho mọi người biết rằng họ có hành hung LS khi họ bắt không ạ?

- Tôi cũng như BS Sơn đã nói chuyện rồi, tức ngày mùng 4 tháng 4, chúng tôi đi xe ra nơi xử vụ TS luật Cù Huy Hà Vũ.  Đây là một phiên tòa xét xử công khai, cho nên chúng tôi có quyền đến dự.  Và khi đến dự, chúng tôi xuống xe phía trên vĩa hè, đối diện với tòa án.  Một số người nói với chúng tôi phải ra khỏi khu vực đó.  Chúng tôi bảo rằng, ở đây chúng tôi không thấy biển cấm, nên chúng tôi có quyền đứng trên vĩa hè.  Sau đó thì họ cầm đến một cái biển là khu vực cấm. Thế là họ đi với cái biển, họ cứ tiến, còn chúng tôi thì lùi.  Họ cầm cái biển-cấm-di-động đi dọc theo vĩa hè thì chúng tôi cứ lùi dần, lùi dần… Có nghĩa là chúng tôi hoàn toàn đứng phía ngoài cái biển.  Cho đến một lúc, thì giáo dân cùng những đồng bào dân oan đến khá đông, đứng chật ở sau lưng.  Chúng tôi là những người ở hàng đầu tiên đứng đối mặt với cái biển ấy, và đối mặt với chúng tôi là rất nhiều những lực lượng cảnh sát.
Những sau đó, có một người đến, rồi chỉ vào mặt tôi và bảo là bắt cái thằng này, thằng đeo kính cận và mặc cái áo khoát màu trằng sữa.  Thế là một lực lượng vũ trang lên tận răng, hùng hậu kéo tôi đi, và khi đấy bà con đã hô lên là không được bắt LS Quân, thế là bà con níu lấy tôi, thế là họ dùng dùi cui, roi điện, họ đánh đập bà con chung quanh.  Họ xịt roi diện, và buộc bà con phải thả tôi, rồi họ bắt tôi…  Có cái nó mang một biểu tượng rất là vui, khi bắt tôi và BS PHS, 2 chúng tôi đang ngoắc tay vào với nhau.  Lúc đầu là khoanh tay, sau đó là ngoắc tay vào với nhau.  Và suốt cả qúa trình họ bắt giữ, họ giam giữ tôi, thì 2 người đều sát cánh bên nhau và ngoắc tay vào với nhau, nhắm mắt và vẻ mặt rất là bình thản, an nhiên tự tại…
Còn trong qúa trình mà anh hỏi, bắt giữ có bị hành hung gì không thì tôi có bị hành hung vào ngay ngày đầu tiên, ngay tại công an Quận Hoàn Kiếm, nhưng mà cuộc hành hung này là do một người họ là công an, họ uống rượu rồi chửi bới, họ đấm vào đầu tôi, rồi vò tóc và giựt tóc tôi.  Cá nhân tôi cho rằng đó là một hành vi vi phạm pháp luật một cách trầm trọng.  Bất cứ khi nào mà công an bảo tôi ký cái gì thì tôi bảo, ừ thì đưa bút đây, và khi họ đưa bút là tôi viết ngay Đơn Tố Giác Tội Phạm.  Tôi là LQQ, tố giác một người tự xưng là công an đánh đập tôi như thế. Tôi mới viết 3, 4 câu thì họ lại giựt lại.  Thế là họ lấy lại cả bút và giấy, thế thôi.
Còn cá nhân tôi, là trong suốt qúa trình ấy, tôi không ký vào một văn bản nào hết, không thừa nhận bất cứ hành vi nào của chúng tôi gọi là vi phạm pháp luật mà ngược lại, chúng tôi còn cực lên án về hành vi bắt giữ trái pháp luật và cho rằng những người bắt giữ chúng tôi là những người vi phạm pháp luật nghiêm trọng và phải bị đem ra xét xử, bị truy tố, và bị giam cầm.

- Vâng, đúng vậy, kính thưa LS LQQ. Và chúng tôi hoan nghênh cái tinh thần bất khuất của LS trước sự kiện một công an uống rượu đã vò đầu và đánh luật sư ngay tại đồn công an Quận Hoàn Kiếm.  Xin qúy vị, chúng ta cùng gởi lên cho LS LQQ những đóa hoa thân thương để ngỏ lòng ngưỡng mộ tinh thần bất khuất của LS đối với những hành vi rất là thô bỉ của công an của ĐCSVN.  CQQ xin được chuyển gởi đến LS LQQ tất cả những đóa hoa và những lời thăm hỏi ân cần nhất của qúy cô bác và qúy anh chị em đang lắng nghe LS.  Và kính thưa LS, thế thì khi bắt được LS, chúng nó có tuyên bố là đã bắt LS vì lý do gì?  Và ngày hôm qua, khi thả LS ra, cùng với BS PHS thì họ có trả lời tại sao họ trả tự do lại cho LS không ạ?

- Khi bắt chúng tôi thì họ cáo buộc chúng tôi là “gây rối trật tự công cộng” và bằng chứng họ một đoạn băng video họ thâu chúng tôi trên vĩa hè, nhưng chúng tôi lại nói là chúng tôi sẽ rất làm vui mừng nếu các ông cho công bố những đoạn băng video này để thấy cái sự bất bạo động và sự ôn hòa của chúng tôi đồng thời thấy được sự hung hãn, sự bạo động, và sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các lực lượng mà đã tiến hành bắt giữ chúng tôi, và sau đó là tất nhiên, họ không công bố đoạn video đó… Còn thực chất, họ không có cái lý do gì hết, mà cái lý do là bởi vì tôi là LQQ, BS PHS là vì BS PHS, cho nên họ đến chỉ tận mặt và họ đến bắt những thằng này, thằng này… Còn khi thả ra, họ cũng thừa nhận rằng là họ hoàn toàn làm theo lệnh trên. Là khi thả, nếu xét về chính danh, công an Quận Hoàn Kiếm đứng ra thả và Viện Kiểm Sát đọc quyết định thả và chúng tôi đã nói rằng việc bắt chúng tôi trái pháp luật là chúng tôi muốn giải quyết một bài toán tổng thể.
Là phải thừa nhận việc bắt giữ chúng tôi là việc làm sai pháp luật, phải đền bù về nhân phẩm, về danh dự, về uy tín của chúng tôi và đặc biệt là phải có lời xin lỗi chúng tôi về những tháng ngày qua.  Thì họ cũng nói rằng, thật ra tất cả những việc bắt giữ, hoàn toàn là họ theo chỉ đạo của cấp trên, cho nên họ không làm chủ được.
Chính họ, họ cũng vui vẻ nói với tôi rằng, hành vi của các anh không vi phạm điều gì cả, và ở trong này, lúc đầu, họ bắt chúng tôi đến thì rất vui vẻ, mục đích là để cầm chân chúng tôi, để chúng tôi không có mặt tại phiên tòa thôi… Nhưng vào khoảng 4 giờ chiều thì có lẽ có một sự chỉ đạo nào đó từ cấp cao nhất, cho nên họ tiến hành lục soát rồi thu giữ các vật dụng, điện thoại, máy ảnh của chúng tôi, đồng thời là về nhà khám nhà.  Rồi ở cơ quan của chúng tôi thì họ lại đột nhập một cách trái phép.  Họ phá cửa, không có chìa khóa, họ phá luôn cả ổ khóa họ vào.ngoài, họ mở két của chúng tôi họ lấy những các tài liệu, giấy tờ… Nhưng thực ra, anh biết rồi, cá nhân tôi là một luật sư, tôi không bao giờ vi phạm pháp luật cả, nếu mà vi phạm pháp luật là tôi không làm, còn những điều tôi làm, thì tôi tin rằng là đúng đắn và phù hợp với pháp luật, cho nên họ không tìm thấy những chứng cứ, hoặc những tài liệu nào mà để cáo buộc tôi vi phạm một điều luật về mặt hình sự, chứ hoàn toàn họ bắt là vì theo sự chỉ đạo của cấp trên.

- Vâng thưa LS, trong ngày mùng 4/4, sau khi họ bắt LS và BS PHS đó và họ về đọc lệnh xét nhà của LS thì cho tới ngày hôm nay họ có tịch thu đồ đạc hoặc là những của cải gì của LS hay không? và họ có trả lại tất cả chưa, và ai là người đã ký lệnh xét nhà của LS?

- Họ, theo tôi, họ đã tiến hành khám nhà cũng như khám cơ quan một cách trái pháp luật vì không có sự hiện diện của tôi.  Họ có thu giữ rất là nhiều tài liệu, giấy tờ, máy móc và thiết bị của gia đình.  Quan trọng nhất là còn một cái két, trong đó của tôi có rất nhiều tài sản, bởi vì tôi cũng đã nói thẳng với trước mặt diễn đàn ờ đây, cá nhân tôi, từ khi tốt nghiệp đại học, tôi đã được trả lương trên 2000 đô do Ngân Hàng Thế Giới trả, cho nên tôi là người tương đối giàu có, bằng sức lao động chính đáng của chính mình trong suốt 16 năm làm việc tại VN, cho nên tôi có sở hữu một số tài sản, đó là cổ phần, cổ phiếu, những giấy tờ chứng thư pháp lý có gía trị thì tôi đều để ở trong két, và họ đã khiêng cả cái két đi.  Cái két hiện tại còn đang nằm ở Công An Quận Hoàn Kiếm, trong đó là toàn bộ tài sản của gia đình tôi.

- Vâng, kính thưa LS, họ bừng cái két đó là toàn bộ tài sản của LS mà LS đã dành giụm được trong suốt khoảng thời gian mà LS làm việc cho Ngân Hàng Thế Giới.  Thế, ngày hôm qua, khi họ trả tự do cho LS và chính họ cũng tuyên bố với LS là các anh không có phạm tội gì hết, thế tại sao họ còn giữ tất cả những đồi đạc? mà họ tịch thu một cách trái phép như vậy, mà trong đó có những tài sản rất là qúy gía?

- Theo tôi được biết thì họ cũng có gọi điện cho bà xã tôi để đi xuống lấy, nhưng tôi bảo sự cưỡng đoạt trái pháp luật thì phải trả về đúng sở hữu chủ của nó, cho nên chúng tôi cũng chưa đến lấy.

- Vâng, LS suy ngẫm như thế cũng đúng đấy.  Nếu là cái két tài sản, họ đến nhà của LS lấy thì họ phải mang đến trả tại nhà, chớ nếu LS tới đó lấy, rồi LS bưng đi giữa đường, biết đâu lại có cướp bóc, có đúng vậy không thưa LS?

- He he he (cười)…, không những không cướp bóc, mà nó không còn bảo toàn nữa, ví dụ như hồ sơ nhà đất của tôi, cổ phần, cổ phiếu của tôi, các chứng thư sở hữu khác, và những sổ tiết kiệm của tôi.  Tất cả những cái đó họ thu giữ, theo tôi là trái với pháp luật thì họ phải trả lại.  Còn bây giờ, không những vậy, trong tương lai tôi sẽ tiến hành quy trình pháp lý để khởi kiện tất cả những người đã bắt giữ và giam giữ tôi trái pháp luật.

- Vâng, hoan hô LS, CQQ nghĩ rằng LS là một người đã làm luật, LS biết hết tất cả các điều khoản mà công an Việt Nam đã vi phạm khi bắt giữ, xét nhà, cũng như tịch thu những tài sản của LS thì chắc chắn rằng trong những ngày tới, LS sẽ có những phản ứng, để mà đòi lại tất cả những cái gì mà họ đã tịch thu của LS, cũng như bồi thường về cái việc giam giữ trái phép LS trong vòng 10 ngày, có đúng vậy không thưa LS ạ?

- Tất nhiên đó là cái hy vọng, và đó là cái mong muốn mà ai tin tưởng vào pháp lý, tin tưởng vào sự lương thiện của con người, tin tưởng vào một công bằng xã hội đều mong muốn. Tuy nhiên, tôi thừa sức có những kinh nghiệm về cái việc họ sẽ không giải quyết, hoặc họ sẽ giải quyết một cách rất là du côn cái sự việc này. Tôi vẫn nỗ lực làm việc theo pháp luật, nhưng mà họ giải quyết đến đâu còn tùy thuộc vào cái sự việc của họ. Và quan điểm, cũng như thái độ, tinh thần của họ.  Tôi có một điểm rất hay là như thế này, nếu như ai cũng nghĩ rằng là “con kiến đi kiện củ khoai”, rồi vất vả mà không kiện, mà rồi kiện cũng không được cái gì cả, rồi buông xuôi.  Theo tôi, thì chưa đủ ý thức về pháp luật, chưa đủ lòng yêu nước, chưa đủ sự hy sinh, chưa đủ lòng quyết tâm, chưa đủ niềm tin vào công lý.  Cho nên cá nhân tôi, được hay không, và được ở mức độ nào tôi không biết, nhưng tôi có đủ lòng tin vào công lý, tôi có đủ lòng tin vào sự hiểu biết của tôi, cho nên tôi sẽ nỗ lực đến cùng.  Còn kết qủa nó như thế nào, lịch sử cũng đã chứng minh nó rất hạn chế.
Nếu mà nói “cứ kiện củ khoai” rồi không kiện, làm sao có những con kiến khác đì kiện?  Và một con kiến thì người ta thấy “con kiến kiện củ khoai”, nhưng mà 10 con kiến, 100 con kiến, 1000 con kiến, 1 triệu con kiến đi kiện, mà vây lấy củ khoai, mà nó còn tha củ khoai đi nơi khác.  Xin chào anh nhé, và xin chào các anh chị em đang lắng nghe tôi, xin cám ơn rất nhiều.

- Vâng, xin cám ơn LS đã dành cho diễn đàn có một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng, mặc dù LS vừa mới về đoàn tụ với gia đình, và CQQ cũng thay mặt toàn thể diễn đàn, mến chúc LS luôn vững niềm tin trong công cuộc đấu tranh đòi hỏi công lý cho cho toàn thể dân tộc Việt Nam, xin tạm biệt LS ạ.

- Dạ, xin cảm ơn.
* * *
Phải nói, LS LQQ đã cho chúng ta biết nhiều chi tiết rất đặc biệt trong cuộc phỏng vấn này, vì thế đoạn ghi băng âm này được đánh máy ra để trong tương lai được dịch ra các ngôn ngữ khác cho người ngoại quốc muốn biết về chuyện tòa án, về những hành xử của công an, về sự trả lời đầy thông minh, bất khuất, và chính xác của LS LQQ.  Đối với nước CHXHCNVN, chuyện gì cũng có thể xảy ra.  Hay thật, tài thật, thế giới văn minh tiến bộ, người ta phát minh ra điện-thoại-di-động, còn ở nước CHXHCNVN phát minh ra biển-cấm-di-động.  Xin nhắc lại, cũng vì cái biển-cấm-lưu-động này mà ký giả Ben Stocking của hãng thông tấn Associated Press bị đánh bể đầu.  Thế giới làm ơn thương giùm dân Việt Nam.  Ở cái nước CHXHCNVN này, công an có quyền bắt giam bất cứ người Việt Nam nào trong 10 ngày, dù rằng chẳng có tội gì, rồi cũng bọn công an này, có quyền khám xét, tịch thu đủ thứ.
Có thể đây là chuyện lạ đối với thế giới, chứ đối với người dân Việt Nam, chẳng lạ tí nào.  Mới đây thôi qúy vị, 16 người Việt Nam vào đồn công an của nước CHXHCNVN, trước khi vào thì khỏe mạnh, trở ra là cái xác không hồn.  Công an nước CHXHCNVN là thế đấy, chúng đang cai trị người Việt Nam.  Lạ thiệt, người Việt Nam lại sống nô lệ trên chính quê hương của mình.  Phải cùng nào làm việc của một con kiến, một triệu con kiến dư sức tha củ khoai nhá qúy vị.
Qua câu chuyện này, chúng ta thấy LS LQQ và BS PHS cùng ngoắc tay lại với nhau, mong qúy vị hãy nhớ đến hình ảnh này, nó cũng giống biểu tượng của bó đũa, khi cần, hãy trở thành những chiếc đũa dính chặt vào nhau, thì không ai có thể bẻ gẫy được.  Chúng ta quyết không quên tất cả các nhà dân chủ khác đang trong nhà tù CS, hãy luôn cầu nguyện và biểu tình đòi tự do cho họ.

Ngày 14 tháng 4 năm 2011

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...