. .

Sunday, May 22, 2011

Vụ Tổng GĐ Quỹ Tiền Tệ Thế Giới IMF (Tổng Hợp)-Từ Nguyên, báo Người Việt

LTC: Thế giới ngày càng văn minh hơn, thì sự tranh dành của con người cũng ghê gớm hơn. Trong ba thứ một người phải tranh đấu để sống cho ra người và sống còn, ngoài tranh đấu với thiên nhiên, với bản thân, giờ đây việc tranh đấu với đồng loại lại càng gay gắt, gay go và phức tạp hơn rất nhiều. Diễn biến tóm tắt tổng hợp sau đây của Từ Nguyên trên báo Người Việt cung cấp những thông tin cần thiết một cách khách quan cho ta theo dõi vụ này trong thời gian tới.
Nhưng câu chuyện một chính khách đang trong kế hoạch tranh cử Tổng Thống Pháp mà lại đi "kidnapping, sexual abuse, and attempted rape of a hotel maid" là điều quá khó xảy ra!...
Bạn đọc hãy chú ý những diễn tiến mang tính pháp lý, để có thể thấy và so sánh Luật Pháp nơi một xứ dân chủ tự do nó văn minh, chặt chẽ và công bằng ra sao so với luật rừng ở những nơi còn tăm tối, nơi mà quyền lực trong tay bọn dã thú như các xứ cộng sản còn lại: Việt cộng, Trung cộng....


Một vụ sex ly kỳ
Người Việt, Saturday, May 21, 2011 4:50:48 PM

Một cú sốc đối với người Pháp


ảnh: New York Paper

Hình ảnh DSK bị còng tay, mặt mày hốc hác phổ biến trên truyền thông là một cú sốc đối với người Pháp. Dưới nhãn quan của đa số, đây là một nhân vật quốc tế, một chính khách của nước Pháp được nhiều người có cảm tình như những cuộc thăm dò dư luận cho biết, bị hạ nhục bêu xấu trước khi có án tòa. Chuyện đó không bao giờ xảy ra như vậy tại Pháp.


Luật của Pháp tôn trọng nguyên tắc phỏng đoán vô tội khi chưa bị tòa kết án. Luật cấm phổ biến những hình ảnh như còng tay, dẫn giải, hay ngay trong phòng xử không được chụp hình quay phim. Vi phạm, bị phạt vạ 15,000 Euro. Nước Mỹ, trái lại muốn chứng minh rằng mọi người đều bị đối xử như nhau cho dù có chức quyền quan trọng như thế nào. Có khi, cảnh sát muốn dành dễ dàng cho báo giới quay phim, chụp hình DSK để đổi lại, yêu cầu để yên người thưa kiện trường hợp này là một phụ nữ da màu.

Hội đồng tối cao về truyền thông, cơ quan theo dõi hoạt động ngành này lưu ý các cơ quan truyền thông nên cẩn thận nếu không sẽ vi luật. Truyền thông Pháp trả lời rằng trong “nhiệm vụ thông tin” phải chuyển lại hình ảnh đã được tung ra trên thế giới. Vi luật để sẵn sàng trả tiền khi số khán thính giả, độc giả tăng lên!

Từ Nguyên
---------------------------

Ða số cho là có âm mưu: 57% người Pháp được hỏi cho rằng có âm mưu hại DSK, 32% cho rằng chuyện được báo chí nói ra không thể tin được, trong khi 11% không có ý kiến.

Về phía đảng viên Xã Hội, 70% tin rằng đây là một âm mưu hại DSK, 23% không tin như vậy và 7% không có ý kiến (CSA, công bố ngày 18 tháng 5).

Vụ DSK làm ô danh nước Pháp? Ðúng, 72.5% trong số 75,443 người được hỏi trên mạng lưới. 27.5% trả lời không. Lefigaro.fr, 18.

Từ Nguyên

(Thư Paris)
-----------------------------
Các Diễn Biến

DSK tại New York City

Chuyện xảy ra cuối tuần trước được cả thế giới theo dõi, bàn tán suốt tuần qua. Mấy chục năm nay chưa có một “biến cố” nào được truyền thông thế giới theo dõi nhiều như vụ này, kể cả vụ Ben Laden bị hạ sát.

Ðây là khuôn mặt nổi nhất trên trường quốc tế và là người giữ hầu bao của thế giới, lúc mà nhiều nước đang cần sự giúp đỡ của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đặc biệt là Âu Châu. Cả nước Pháp ngày đêm say mê theo dõi...

Dominique Strauss-Kahn (DSK), 62 tuổi, một nhân vật quốc tế, người có nhiều cơ may trở thành tổng thống Pháp năm tới, vừa bị một thảm họa có thể kết liễu... cuộc đời chính trị. hay gọn hơn, cuộc đời, nếu ông bị tòa kết án tới... 74 năm tù! Năm ngày sau khi nội vụ xảy ra tại New York, bồi thẩm đoàn gồm 23 người đã quyết định là sẽ có phiên tòa xử DSK về những tội do biện lý cuộc nêu ra trong bản cáo trạng. Nhắc lại chuyện đó như sau:

Chiều Thứ Bảy 14 tháng 5, cảnh sát cho biết là ông tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế bị tố cáo là đã “tấn công tình dục” bà bồi phòng trong một khách sạn tại New York và bị giải tòa.

Ông bác bỏ luận điệu cáo buộc này và nói mình vô tội.

Theo lời của Paul Browne, phó trưởng phòng cảnh sát, một bà bồi phòng khách sạn Sofitel (Groupe Accor của Pháp) ở Manhattan chiều Thứ Bảy khai với cảnh sát rằng bà bị tấn công tình dục. Bà vào phòng số 2806 khoảng 13 giờ để dọn dẹp vì tưởng rằng phòng trống. Không ngờ, lúc đó DSK từ phòng tắm đi ra, “trần truồng”, theo lời của Paul Browne, và ông này nói rõ là “DSK đã toan cưỡng hiếp bà bồi phòng hai lần, sau khi đã khóa chặt cửa phòng.” Tin khác cho biết: Trước đó, có một người vào phòng, bưng khay thức ăn sáng ra.

Sau đó, DSK đã bị nhân viên công lực của phi trường JFK bắt trên máy bay mười phút trước khi máy bay cất cánh về Paris. Như những lần công tác, ông đi một mình. “DSK bị bắt trên chuyến bay Air France để giải giao cho cảnh sát ở Manhattan,” báo Mỹ trích lời của John P.L.Kelly, phát ngôn viên của cơ quan an ninh phi trường.

Kêu Ð.T. về khách sạn

Người đàn bà, 32 tuổi, sau khi thoát thân báo động nhân viên khách sạn, những người này bấm số 911. Ông TGÐ đã cao chạy xa bay. “Cảnh sát New York cho rằng ông ta đã bỏ trốn, khi vội vàng để lại điện thoại cầm tay, và một ít dụng cụ cá nhân” vẫn lời ông Browne. Từ trên máy bay, DSK kêu về khách sạn tìm điện thoại và nhờ người đem tới phi trường. Khi bị bắt trên máy bay, DSK ngạc nhiên, hỏi lại: “Chuyện gì thế này?” Ông lầm tưởng rằng có tin tức nóng sốt cho ông.

Nếu không có cú điện thoại này, máy bay cất cánh, DSK về tới Paris, chuyện gì sẽ xảy ra giữa hai nước đồng minh Pháp và Mỹ? Có báo nói rằng máy bay có thể được lệnh quay trở lại, phản lực chiến đấu F1 bay lên áp tải máy bay Air France?

Về phần bà người làm, báo chí cho biết bà đã được đưa đi bệnh viện săn sóc những trầy trụa trên người. Khách sạn không cho biết gì hơn là bà “làm việc đắc lực từ ba năm nay”. Như vậy, không có chuyện “mới được tuyển vào để gài bẫy ông TGÐ,” theo nhiều nguồn tin.

Giờ này, bà được bảo vệ như 7,500 người chứng và 9,500 người trong gia đình của họ kể từ ngày biện pháp này được ban hành tại New York. Theo lời luật sư, DSK đã bác bỏ tất cả luận điệu cáo buộc. Bà Anne Sinclair, vợ của ông, lúc đó đang ở Paris tuyên bố với AFP “không tin một chút nào về những điều trên báo chương” và luôn nghĩ rằng DSK vô tội và bị gài bẫy. Bà bay qua New York “để làm gì có thể làm được để cứu” ông DSK. Bà đã xuất hiện trong hành lang của phiên tòa sáng Thứ Năm 19 tháng 5. cùng với Camille, con gái lớn của DSK.

Qua ngày hôm sau, 15 tháng 5

Một vài chuyện trong những giờ tiếp theo trong ngày Chủ Nhật 15 tháng 5.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế không bình luận gì khi được hãng tin AFP phỏng vấn. Quỹ vẫn hoạt động bình thường. Ðiện Elysée cũng không lên tiếng.

9 giờ 11 (giờ Paris): DSK chính thức bị biện lý cuộc New York kết án tội “tấn công tình dục, toan hiếp dâm và bắt giữ người trái phép”.

9 giờ 25: Chuyện này không phải là trong cách sống của Dominique Strauss-Kahn, lời của Jean-Marie Le Guen, một nhân vật thân cận với DSK, muốn bênh vực ông ta.

9 giờ 45: Marine Le Pen, chủ tịch Mặt Trận Quốc Gia nói trên đài RTL: Với hành vi này, ông ta không còn xứng đáng lãnh đạo quốc gia.

10 giờ 05: Thông cáo của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho biết quỹ vẫn hoạt động bình thường.

10 giờ 55: Leon-Lef Forster, một luật sư của DSK: Phải nắm vững tình hình lúc đó mới biết được đây là một vụ có thật hay là một vụ gài bẫy. Không nên bị truyền thông chi phối, cũng không có gì mà hốt hoảng, phải bình tĩnh. (Reuters)

11 giờ 05: Ségolène Royal tuyên bố với Europe 1 rằng không muốn biến cố này trở thành một chuyện dài chính trị. Cũng như tất cả các công dân khác, DSK được hưởng quyền suy đoán vô tội khi chưa có bằng chứng cụ thể là có tội.

11 giờ 10: DSK sẽ gặp thẩm phán vào khoảng 18 giờ để xác định tội.

11 giờ 20: Cuộc hội kiến với Angela Merkel, thủ tướng Ðức bị hủy bỏ. Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế không gởi người khác thay thế. Hai nhân vật này dự tính bàn thảo về tình hình của đồng Euro. Có tin đồng Euro xuống giá, sau đó lại lên: 1 Euro = 1.42 $ US.

11 giờ 39: Martine Aubry, tổng bí thư đảng Xã Hội: “Sững sờ” vì tin “sét đánh”. Bà mong rằng đảng Xã Hội giữ tình đoàn kết và tinh thần trách nhiệm, nghĩa là không tuyên bố lung tung. Martine Aubry muốn họp khẩn cấp một số nhân vật lãnh đạo đảng, theo Lefigaro.fr

13 giờ 27: Luật sư William Taylor tuyên bố với AFP: DSK bác bỏ tất cả những gì trách cứ ông ta.

13 giờ 31: “Chính phủ không muốn xâm phạm vào lãnh vực tư pháp của nước bạn chỉ mong rằng DSK được hưởng quyền suy đoán vô tội,” lời của Francois Baroin phát ngôn viên của chính phủ.

14 giờ 40: Cuộc cải cách tại Hy Lạp có thể bị chậm lại vì vụ này. Tới 15 giờ 04, phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp cho biết mọi việc tiếp tục bình thường. Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã cho Hy Lạp vay 110 tỷ Euro để phục hồi kinh tế tài chánh.

15 giờ 48: Cuộc họp chiều Thứ Hai của Khối Euro với Hy Lạp vẫn tổ chức tại Bruxelles.

Từ mạng Internet... bay đi

Thông tin về vụ này được một sinh viên tên là Jonathan Pinet tung lên mạng lưới qua hệ thống Twitter 20 phút sau khi DSK bị cảnh sát New York bắt. Anh được một người bạn ở New York chuyển tin này vào lúc 17 giờ chiều, giờ New York, 23 giờ Paris. Các trạm tin trên Internet của nhật báo The New York Times và The New York Post liền loan báo theo. Lúc đó, TGÐ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đang bị giải về sở cảnh sát của khu vực harlem.

“Thật là đơn giản. Ngày nay tin tức đi nhanh hầu như cùng một lúc với sự kiện xảy ra,” lời bình luận của Dominique Wolton, nhà xã hội học Pháp. “Lịch sử tiếp tục biến chuyển. Những người trên mạng lưới, các nhà truyền thông tung ‘tin’ nhiều khi không kịp, hay không cần, kiểm chứng. Vì vậy, có người nghi ngờ tính cách trung thực của loại tin này.” Không phải là nhà báo chuyên nghiệp, họ cảm thấy cần tung tin đi ngắn gọn và càng nhanh càng tốt.

Những người thân tín của DSK không loại bỏ rằng đây là một vụ “có sự sắp đặt trước,” ngay cả một chiến dịch quốc tế hãm hại DSK. Vài mạng lưới đặt câu hỏi: Có phải đây là một cái bẫy do CIA hay cũng có thể là do tình báo của tổng thống Pháp giăng ra? Những người này lưu ý rằng Pinet, người loan tin đầu tiên, tự xưng là đảng viên của đảng UMP. Người tiếp nối Pinet để chuyển tin này, 23 phút sau là Arnaud Dassier, không xa lạ với báo chí và DSK. Chính anh này tung tin DSK đi xe Porsche Panamera S trị giá 97,150 Euro (của người bạn cho mượn).

“Tin tức quá nhiều về một vấn đề có hậu quả ngược. Họ nghĩ rằng có sự xếp đặt và có chuyện gì giấu diếm ở bên trong. Trong chuyện này, càng nhiều tin, càng gây nghi ngờ trong dân chúng,” ý kiến của ông Wolton. Thật sự, DSK có một vai trò quan trọng trên trường quốc tế và liên hệ nhiều nước trên thế giới nên cả thế giới theo dõi và có phản ứng.

Lúc đầu, không được tại ngoại


Chiều Thứ Hai, 16 tháng 5, DSK xuất hiện cùng luật sư trước phiên tòa hình sự khẩn cấp tại New York để xét vấn đề tạm giam. Bà tòa Melissa Jackson bác bỏ lời yêu cầu của luật sư xin cho tại ngoại, dù luật sư đề nghị nhiều biện pháp bảo đảm: Tiền thế chân một triệu đô la, đeo vòng kiểm soát, nộp thông hành và DSK sẽ ở tại nhà con gái lớn Camille, đang học tại trường Columbia.

Nghe theo lời cáo buộc của biện lý, bà tòa sợ rằng sẽ xảy ra một vụ “cao chạy xa bay” như trường hợp nhà điện ảnh nổi tiếng Roman Polanski. Pháp là nước bị coi như “không bao giờ dẫn độ công dân của mình,” theo luận điệu của ông biện lý, và DSK là nhân vật quan trọng, có vây cánh khắp nơi! Vậy thì DSK bị tạm giam cho tới ngày có quyết định ngược lại của án tòa vì bất kỳ lúc nào vấn đề tại ngoại cũng được đặt lại và luật sư còn có thể kháng cáo quyết định của bà Melissa Jackson (xin xem sau).

William Taylor và Benjamin Brafman là những luật sư nổi tiếng của Mỹ. Ông sau này từng cãi trắng án cho nhiều nhân vật như Puff Daddy, bị tố mang vũ khí bất hợp pháp, hay Jay-Z, khỏi tội tấn công tình dục.

Từ chức TGÐ Quỹ Tiền Tệ

Cho tới nay, DSK vẫn giữ nguyên lập trường: Tôi vô tội. Trường hợp đổi ý, DSK có thể nhận tội để thương thuyết với biện lý cuộc, chấm dứt sớm phiên tòa cũng như nạn nhân có thể bãi nại như trường hợp bà Samantha Geimer trong vụ Roman Polanski. Biện lý cuộc tuy vậy cũng có thể tiếp tục truy tố DSK.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tuyên bố rằng thời gian của DSK ở New York không phải vì công vụ nên ông không được hưởng quyền miễn tố. Ngay ngày Thứ Bảy, một nhân viên tòa lãnh sự Pháp đã tới thăm DSK trong tù, một thủ tục thông thường không có gì đặc biệt, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pháp.

Ngày 18 tháng 5, từ trong nhà giam Rickers, DSK viết thư từ chức TGÐ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế. Trong thư, ông cực lực bác bỏ những luận điệu chống lại ông và cho biết sẽ dành hết thì giờ, năng lực để minh oan. Ông điều khiển quỹ từ tháng 11 năm 2007 và nhiệm kỳ sẽ chấm dứt vào Mùa Thu 2012.

Vì phải điều hành công việc hằng ngày, phó tổng giám đốc người Mỹ tạm thay trong lúc chờ đợi có quyết định dứt khoát. Vì Mỹ đã là chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới nên chức TGÐ này là một nhân vật của Âu Châu: Bộ trưởng Tài chánh Thụy điển lên tiếng rằng Âu Châu còn nhiều nhân vật sáng giá, như bà Christine Lagarde, bộ trưởng Tài chánh của Pháp.

Người đàn bà thưa kiện

Bà bồi phòng này là ai? Muốn bảo vệ bà này nên khách sạn và cảnh sát khuyến cáo nhân viên không được tiết lộ bất cứ điều gì. Khách sạn cho biết bà 30 tuổi làm việc giỏi dang, thế thôi. Báo chí điều tra biết thêm bà tên là Ophelia, sống với con gái trong khu Bronx ở Nữu Ước. Người gốc Phi Châu hay Porto-Rico, các nguồn tin cho biết không giống nhau.

“Ðó là những người tử tế, không gây vấn đề gì,” theo lời người hàng xóm. Nhật báo The Wall Street Journal cho biết bà người gốc Guinée trong khi phái viên của tờ France Soir, trích lời người giữ xe của khách sạn, nói bà người gốc Nam Mỹ.

Luật sư của DSK cảm thấy có chuyện không ổn trong phần này: Một người đàn bà không được hấp dẫn lắm đi tới và sau đó chính bà này đã nhận diện DSK là bị cáo, còn theo nhật báo France Soir, người tài xế taxi được người giữ xe của khách sạn cho biết rằng bà bồi phòng là người “xinh đẹp và hấp dẫn với bộ ngực nở nang và mập mạp”. Báo chí còn cho bà này một tên khác, Safiatou Diallo, người gốc Phi Châu (20 minutes).

Theo New York Post, hai mẹ con bà này ở trong tòa nhà dành riêng cho những người bị bệnh Sida. Người ký hợp đồng thuê nhà này không phải là bà mà là Harlem United, tổ chức đứng ra thuê cho những người bị bệnh. Một người láng giềng của bà cho biết: Bà không ở trong nhà dành riêng cho người có bệnh. Giờ này đang còn là bí mật: Không biết bà bồi phòng này có bị nhiễm bệnh hay không?

Vấn đề thời biểu

Thứ Bảy 14 tháng 5: Giờ giấc được cảnh sát, khách sạn, luật sư... đưa ra lúc ban đầu nhắc tới theo lời thuật lại của báo chí không phù hợp với nhau tí nào.

11 giờ 45: DSK rời khách sạn theo lời của thân nhân.

12 giờ. Có vụ tấn công tình dục trong khách sạn, theo lời đính chính của cảnh sát.

12 giờ 15: DSK ăn trưa với con gái, theo lời của thân nhân.

12 giờ 28: DSK rời Sofitel, theo lời nhân viên khách sạn.

12 giờ 30: Bà bồi phòng báo động nhân viên.

Gần 13 giờ: Vụ tấn công tình dục, theo lời của cảnh sát.

13 giờ 30: Cảnh sát NY được báo động.

15 giờ 29: Nhân viên khách sạn kêu cảnh sát (theo phúc trình ngoại giao).

15 giờ 40: DSK kêu điện thoại tới khách sạn hỏi thăm máy điện thoại bỏ quên.

16 giờ 40: DSK bị bắt trên máy bay.

Vậy thì: Rời khách sạn: 11 giờ 45 hay 12 giờ 28, rồi đây tòa án sẽ nghe xác định trở lại. Chuyện xảy ra trong phòng: 13 giờ theo cảnh sát lúc đầu, sau sửa lại: gần 13 giờ.

Báo động cảnh sát: 13 giờ 30 hay 15 giờ 29? Phòng có máy video, phòng khóa có bộ nhớ, ra vào có người canh cửa, ăn trưa ở đâu, thế nào cũng có người chứng... Rồi đây, tòa án sẽ biết một cách chính xác tất cả các chi tiết cần thiết.

Khám đường Rikers

Tòa án Manhattan lúc ban đầu không tiết lộ nơi tạm giam DSK để chờ ngày... được tại ngoại. Nhưng rồi truyền thông Mỹ cũng tìm thấy. DSK bị giam trong Khám đường Rikers, trên đảo Rikers, gần phi trường La Guardia. Ðây là một trung tâm gần 2 cây số vuông, xây dựng từ năm 1930, do 7,000 quân nhân và 1,500 nhân viên dân sự canh giữ 13,500 phạm nhân gồm nhiều loại: Thiếu nhi phạm pháp, phụ nữ, và một khu vực canh phòng cẩn mật với những phòng cá nhân.

DSK ở trong một phòng riêng 12 thước vuông, mỗi ngày được ra khỏi phòng đi bách bộ 1 giờ với người canh giữ. Bernard Madoff, tỷ phú Mỹ lường gạt cả thế giới bị giam ở đây trong thời gian hầu tòa. Hiện ông đang nằm nghỉ trong khám đường ở tiểu bang Bắc Caroline để chờ tới ngày mãn hạn. Tòa án ở New York phạt ông 150 năm tù, tương xứng với 50 tỷ đô la ông đã lừa thiên hạ!

Năm giai đoạn thủ tục pháp lý

1. Bị câu lưu để điều tra.

2. Biện lý cuộc N.Y. kết tội toan hiếp dâm, có hành vi tình dục bất hợp pháp và giam giữ trái phép.

3. Tạm giam. Thẩm phán sẽ đòi nhiều điều kiện để bảo đảm bị cáo có mặt trước phiên tòa nếu quyết định cho tự do tạm.

4. Một đại bồi thẩm đoàn (grand jury) từ 16 đến 23 người trong 3 ngày, đã nhóm kín và không có thẩm phán, luật sư, quyết định theo lời cáo buộc của biện lý, đưa ra tòa.

5. Mười hai bồi thẩm nhân dân sẽ quyết định số phận của DSK. Trường hợp bồi thẩm đoàn tuyên bố là “có tội” thẩm phán xử án sẽ quyết định thời hạn thi hành bản án.

Luật sư sẽ bào chữa thế nào?

Từ khi DSK chính thức là bị cáo, luật sư mới được quyền tham khảo hồ sơ buộc tội của biện lý cuộc. Thật sự, theo báo chí, hồ sơ cũng không có bao nhiêu.

“Chuyện đầu tiên mà luật sư của DSK phải làm, nếu tôi là luật sư, là thuê những thám tử tư để tìm hiểu về người đàn bà đã kết tội ông ta. Bà ta là ai, bà ta làm vậy với mục đích gì, dụng ý gì, con người đó như thế nào, quá khứ ra sao...” lời của Luật Sư Evan Barr với nhật báo Le Figaro.

Luật sư của DSK có trước mắt hai cách để bào chữa: Hoặc chối bỏ hết, cho rằng người buộc tội bịa đặt tất cả, hoặc khẳng định rằng chuyện xảy ra có sự thuận tình của bà ta. Cách thứ hai này có vẻ dễ được chọn lựa hơn, nhưng có tin luật sư của nguyên đơn đã lên tiếng chận đường: “Khi các bồi thẩm đoàn nghe được lời của nguyên đơn, họ sẽ thấy rằng không thể có sự thuận tình!”

Thế nhưng luật Mỹ phức tạp hơn nhiều. Lúc đầu có thể là thuận tình, nhưng sau đó, người đàn bà đổi ý... thì cũng bị coi như là phạm tội.

Luật sư muốn nhấn mạnh tới sự việc là DSK không vội vàng khi rời khách sạn, không phải bỏ chạy. Một “check out” bình thường, theo lời xác nhận của nhân viên khách sạn trên nhật báo Ouest France. Ngược lại, cho dù bị tố cáo là ông có vội vàng đi khỏi khách sạn, lý do là vì có hẹn ăn trưa với con gái đang học ở New York.

Hình ảnh video đặt trong khách sạn sẽ giúp giải thích có lợi cho DSK hay là cho bà bồi phòng. “Nếu thấy DSK hốt hoảng, bỏ chạy... điều đó có hại cho ông ta. Nếu người ta thấy bà bồi phòng đi ra, bình thường, tươi cười...” lời của Luật Sư Evan Barr với Le Figaro.

Các luật sư còn biện luận về cá nhân và cuộc đời của bà này, một cách để làm cho lời khai không còn giá trị và ngược lại, chứng minh rằng bà này được một lợi ích nào đó khi tiết lộ chuyện này làm hại DSK. “Người ta không thể tiên đoán những gì xảy ra ngày mai,” lời của Frank Bress, giáo sư trường Luật tại New York, ngụ ý không biết vụ kiện sẽ đưa về đâu chứ không dứt khoát bỏ tù bị cáo.

19 tháng 5: DSK được tự do tạm

Ngày 19 tháng 5, Thẩm Phán Michael J. Obus của tòa án tối cao tiểu bang New York chấp thuận cho DSK được quản thúc tại gia tại New York chờ đến ngày xử án 6 tháng 6. Ðiều kiện của tự do tạm: 1 triệu đô la bạc mặt thế chân với 5 triệu đô la tiền bảo chứng, nộp thông hành cho cơ quan tư pháp, đeo vòng điện tử và thuê một người gác cửa ngày đêm có vũ khí với giá 200,000 đô la một tháng!

Trong lúc chờ đợi thủ tục nộp tiền cho tòa án, DSK ngủ lại đêm cuối cùng tại nhà giam nổi tiếng là “rùng rợn” nhất nước Mỹ theo vài nhân chứng trên báo Pháp.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...