Số 226 ngàn tỉ thì 84 ngàn tỉ bù lỗ cho Vinashin, 42 ngàn tỉ vnd bù lương tăng ngày 01.10.2011 này, và 120 ngàn tỉ bơm thẳng vào hệ thống ngân hàng để cứu khỏi suy sụp vì người dân rút tiền ra quá nhiều....
- VC đang in thêm tiền, nhân định của Châu Xuân Nguyễn, TTHN, 05/09/2011
- Nhiều tàu mẹ ngưng ghé cảng Cái Mép, SGTT, 05.09.2011, 06:40 (GMT+7)
Bài báo dưới đây (của SGTT) là triệu chứng cấp 2 của suy thoái (2ndary effects). Cấp 1 là ảnh hưởng trực tiếp như khan hiếm vốn, đình trệ sản xuất, đuổi việc, tiêu thụ chậm, shop đóng cửa, mặt bằng giảm giá.
Ảnh hưởng cấp 2 hay là ảnh hưởng thứ cấp như bài này viết ra, vì sản xuất đình trệ nên xuất khẩu đình trệ (khác với báo cáo láo của nhà nước là xuất tẩng tăng 33.7% so với cùng kỳ năm ngoái) thì không đủ hàng nên tàu mẹ không ghé vào nữa, đây là những tàu có sức chứa hàng ngàn, hàng chục ngàn TEU (containers units).
Những tàu này tốn hàng chục ngàn usd mỗi ngày, đôi khi hàng trăm ngàn usd. Khi không có hàng thì họ không vào. Với 7 năm suy thoái thì họ sẽ không vào nữa, từ đó phát sính tốn kém vì phải dùng tàu con (trung chuyển) qua Singapore (feeder service).
Đó là hậu quả của suy thoái, của chính sách “không chính sách” của 3 Dũng. Xuất khẩu nghèo càng nghèo thêm, đời sống 90 triệu dân tộc đã nghèo thì càng nghèo thêm.
Những điều tôi chửi rủa 3 năm nay thì bây giờ từ từ trở thành sự thật.. CXN – Bầu cử Quốc Hội xong là lại tăng giá xăng dầu
.
Họ biết 3 năm nay rồi nhưng thay đổi vận mệnh không được, hãy chờ ngày tôi trở về VN, không lâu đâu.
Tôi có 1 thông tin khá chính xác từ bên trong là NHNN đang in tiền 226 ngàn tỉ vnd để tránh ngân hàng sụp đổ. 226 ngàn tỉ vnd là 11 tỉ usd, con số rất lớn sẽ tạo lạm phát 50, 70% chứ không còn 22, 25% nữa, suy thoái sẽ thành khủng hoảng nặng nề.
Số 226 ngàn tỉ thì 84 ngàn tỉ bù lỗ cho Vinashin, 42 ngàn tỉ vnd bù lương tăng ngày 01.10.2011 này, và 120 ngàn tỉ bơm thẳng vào hệ thống ngân hàng để cứu khỏi suy sụp vì người dân rút tiền ra quá nhiều.
Lạm phát cao thì lãi suất cao rất lâu thì suy thoái sẽ chắc chắn.
Hãy đọc bài này của tôi nếu chưa từng đọc CXN – Tuyên bố của Châu Xuân Nguyễn về suy thoái và khủng hoảng kinh tế VN tháng 09.2011 này
Nó vạch rõ là kinh tế VN nhờ tài ba của 3 Dũng nên đã đi vào thế bí rồi, không thoát ra được.
Bài toán bây giờ cho 90 triệu dân VN sẽ là :
1. (Hoặc chấp nhận) Tình trạng càng ngày càng khổ từ đây cho tới 5 hay 7 năm nữa và sau đó thì khá hơn 1 tí rồi lại sẽ sống vớicộng sản thêm 20 năm nữa (như 1989 không lật ĐCS thì bây giờ chúng nó lây lất thêm 23 năm nữa đến 2012) và viễn ảnh kinh tế bức phá dưới sự lãnh đạo “đỉnh cao trí tuệ” của đảng là ai cũng thấy.
2. (Hoặc làm cách mạng) Lật đổ CS ngay bây giờ, lập nên một chính phủ dân chủ hậu cộng sản, một chánh phủ thật sự của dân, do dân và vì dân. Một chính phủ đặt lợi ích của 90 triệu người dân bình đẳng (như Chính Phủ Úc), không cánh hẩu, không vây cánh
Những ngày tháng sắp tới này sẽ thấy một sự sụp đổ toàn diện.
Châu Xuân Nguyễn
--------------
Nhiều tàu mẹ ngưng ghé cảng Cái Mép
SGTT.VN - Đối mặt với tình trạng hàng xuất khẩu tăng trưởng kém, nhiều hãng tàu thông báo tạm ngưng đưa tàu mẹ vào cảng nước sâu Cái Mép (Vũng Tàu).
Tàu mẹ bỏ cảng, container trở lại hành trình vận chuyển bằng tàu con sang Singapore, Hong Kong để nối tàu mẹ, giá thành vận tải tăng. Ảnh: Ca Hảo |
Cảng vắng tàu
Từ đầu năm 2011, do lượng container xuất khẩu tăng không như kỳ vọng, nhiều hãng rút tàu mẹ khỏi Việt Nam. Nhóm CKYH gồm các hãng Cosco, Kline, Yangming, Hanjin đã không ghé cảng Cái Mép từ tháng 5 trên hải trình từ Á sang Âu. Hãng tàu CSAV ngưng khai thác tuyến từ Cái Mép đi bờ Tây Mỹ từ tháng 6. Trong tháng 10 tới, mùa thấp điểm của vận tải biển đi châu Âu và Mỹ, một số hãng tàu lớn có kế hoạch bỏ ít nhất là hai tuyến dịch vụ từ Cái Mép đi cảng Los Angeles và Seattle thuộc bờ Tây Mỹ.
Một vài hãng tàu kể trên bỏ hẳn tuyến dịch vụ từ Viễn Đông đi Mỹ và các hãng còn lại vẫn duy trì dịch vụ từ Trung Quốc và các nước khác mà chỉ không ghé cảng Việt Nam. Nguyên nhân chính từ việc ngưng tuyến dịch vụ từ cảng Cái Mép là do xuất phát từ việc khai thác tàu mẹ không hiệu quả, một phần do lượng hàng xuất khẩu sụt giảm, một phần do tăng trưởng không như kỳ vọng. Một số đại lý cho rằng, việc hãng tàu bỏ cảng Cái Mép là để cơ cấu lại tuyến hải trình để cắt giảm chi phí và giảm lỗ. Tàu mẹ sẽ trở lại khi hai nền kinh tế lớn của thế giới là châu Âu và Mỹ phục hồi.
Năm 2009, thời điểm các hãng tàu nước ngoài chọn các cảng nước sâu ở khu vực Cái Mép – Thị Vải để mở tuyến vận tải trực tiếp đi Mỹ và châu Âu có nguyên nhân từ sự kỳ vọng vào sự phục hồi của các nền kinh tế lớn của thế giới cùng với triển vọng kinh tế phát triển của Việt Nam. Nay thì kinh tế toàn cầu đứng trước câu hỏi lớn về mô hình hai đáy của khủng hoảng, thì vận tải biển chưa thể phục hồi.
Chuyển tải làm tăng giá thành của hàng hoá
Tình trạng cảng thiếu tàu như hiện nay sẽ chỉ kéo dài cho đến lúc ngoại thương khởi sắc trở lại. Hàng loạt hãng tàu thông báo lỗ hàng trăm triệu đôla Mỹ trong báo cáo sáu tháng đầu năm và được đăng tải rộng rãi trên truyền thông quốc tế.
Riêng tại Việt Nam, do nguồn cung của các hãng tàu tăng lên cộng với việc xuất khẩu ì ạch, các hãng tàu đang cạnh tranh rất gay gắt khiến giá cước giảm. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cước đi châu Âu giảm khoảng 60%, Mỹ giảm 40%.
Trước mắt, việc vài hãng tàu tuyên bố không khai thác tuyến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam sẽ tạm thời làm chi phí vận tải container tăng lên. Hiện chi phí chuyển tải một container 20 feet từ TP.HCM sang Singapore khoảng 200 đôla Mỹ. Chừng nào tàu mẹ chưa quay lại Cái Mép, khi ấy hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị đội giá thành và tiếp tục gặp bất lợi so với hàng hoá Trung Quốc, vốn có chi phí vận chuyển thấp hơn. Ngoài bất lợi về chi phí, thì phải kể đến bất lợi về thời gian giao hàng vì hàng hoá sẽ đến cảng đích chậm hơn do thời gian chuyển tải.
Một trong các yếu tố khiến hàng xuất đi đội chi phí là phí vận tải nối tuyến. Các tài xế xe container hầu như rất ngán ngại khi được chủ hàng yêu cầu hạ hàng tại Cái Mép. Cho tới hiện nay, hãng tàu vẫn duy trì tuyến đường thuỷ vận chuyển container bằng sà lan cho doanh nghiệp từ trong khu vực TP.HCM ra Vũng Tàu mà không thu thêm đồng nào. Trong khi đó chi phí vận chuyển một container 40 feet bằng đường bộ ra Vũng Tàu là khoảng 3 triệu đồng.
Khi tàu mẹ bỏ cảng, container lại tiếp tục như trước kia được vận chuyển bằng tàu con (feeder) để đến Singapore, Hong Kong để nối tàu mẹ. Nhiều tuyến feeder đang hoạt động cầm chừng lại được hồi sinh.
Vũ Hy
No comments:
Post a Comment
Enter you comment ...