. .

Saturday, September 12, 2015

Nhân vụ phát ngôn mang vạ của Lê Diễn Đức, xin điểm lại vài nét chính của Mặt Trận / Việt Tân không thể không biết

cóp lại bài đã post lên Facebook September 12, 2015 at 11:57am


Nhân vụ phát ngôn mang vạ của Lê Diễn Đức, xin điểm lại vài nét chính của Mặt Trận / Việt Tân không thể không biết



LTC: Hơn một tuần qua, việc ông Lê Diễn Đức mắc vạ miệng khi phát ngôn thiếu khéo léo và thận trọng (chớ chưa tới nỗi "văng mạng")...đã khiến ông ta bị cả 2 đơn vị truyền thông hải ngoại là đài phát thanh RFA và báo Người Việt đồng loạt hủy việc (job) với ông Đức. Chuyện này lẽ ra cũng không đáng phải ồn ào đình đám gì nếu nội dung ông Đức phát ngôn không đụng chạm tới 1 tổ chức phục quốc hải ngoại có tên MT/VT = Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam/đảng Việt Tân. Từ chỗ đó, trên các diễn đàn đông người nhất (như Facebook chẳng hạn) có khá nhiều ý kiến phẩm bình nhận xét về ông Đức cũng như nội dung ông Đức đã phát biểu.


câu phát biểu bằng Facebook STT của ông Lê Diễn Đức Aug. 30, 2015
phát biểu bằng Facebook STT của ông Lê Diễn Đức ngày kế tiếp Aug. 31, 2015
phát biểu bằng Facebook STT của ông Lê Diễn Đức Sep. 5, 2015
phát biểu bằng Facebook STT của ông Lê Diễn Đức Sep. 7, 2015


Nhận thấy có nhiều bạn đọc chưa chính xác hoặc thấu hiểu hết những diễn biến cần biết một cách sát thực về sự kiện MT + VT ngót 30 năm qua, nay tôi xin trích dẫn một số sử liệu sát sườn nhất với sự việc "kháng chiến" của MT + VT, những trích dẫn tóm gọn / chú mục, tập trung vào duy bối cảnh câu phát biểu bằng Facebook STT của ông Lê Diễn Đức vừa nói ở trên.
Các trích dẫn trong Note này đều có dẫn chứng đầy đủ về ngày tháng, hình ảnh (nếu là bài báo thì có ảnh scan của trang báo đó), nguồn sử liệu do ai viết? liên quan tới những ai? người nào? trong cuộc hoặc trong thời đoạn diễn ra sự kiện MT + VT ở đỉnh nóng nhất của nó. Một cố gắng trung thực và khách quan của cá nhân tôi, phần còn lại sau khi đọc bài là tùy vào chiêm nghiệm, nhận xét, suy tư, suy luận và rút tỉa của người đọc, nhưng mong mỏi chính của tôi khi làm Note này là để tránh những hiểu biết sai hoặc thiếu sót hoặc phiến diện rất dễ dẫn đến suy nghĩ, nhận định sai lạc về sự kiện MT + VT kháng chiến 30 năm qua còn liên quan tới tận hôm nay.


= = = =

"Việt Tân, chiếc bóng dài 30 năm" by Phạm Văn Thành (nguồn: http://pham-v-thanh.blogspot.com.tr/2014/06/viet-tan-chiec-bong-dai-30-nam.html)

(trích)...Người ta có thể nhận rõ được sự bất ngờ, choáng ngợp đến lúng túng (trước tâm huyết Phục Quốc dũng mãnh đang dâng cao nơi đồng bào Việt Nam hải ngoại) của lãnh đạo Việt Tân lúc bấy giờ qua buổi đón tiếp ông Minh về Hoa Kỳ từ Thái / Nhật tháng 4 năm 1983...Sự tiếp đón diễn ra như một thứ Hội Nghị Diên Hồng hải ngoại với hội trường đặc nghẹt từ trong ra ngoài khoảng gần 10 ngàn người về từ khắp các quốc gia, với tiếng cười tiếng khóc, với hân hoan và khát vọng cùng tâm thức hiến dâng.. .Ông Minh đã mất bình tĩnh trong không khí này và đã buột miệng trong một phát ngôn ở phần diễn văn (do ông Nguyễn xuân Nghĩa viết, nhưng ông Minh đã chỉ đọc chừng 60%, những phần trăm còn lại là phát ngôn tự do) rằng lực lượng xâm nhập của Mặt Trận / VT đã VÀO ÐƯỢC ÐẤT MẸ VÀ BẮT TAY THỐNG HỢP ÐƯỢC 36 TỔ CHỨC TRONG NƯỚC VỚI HƠN 10. 000 TAY SÚNG. Ðây là câu phát ngôn đã đánh sập sự vững chãi của MTQGTNGPVN hai năm sau đó.

Ðồng bào nô nức đóng góp tài lực qua các chiến dịch "Ký gạo cho Kháng Chiến Quân" ở Âu châu, do Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Paris phát ý qua sự điều hợp của các ông Nguyễn Ngọc Giáp, Nguyễn Ngọc Danh, Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Hoài Thanh, Bác Sĩ Vũ Ngọc Hoàn (cựu thiếu tướng VNCH), Nguyễn ngọc Bảo... trong vai trò Ủy Ban Ðiều Hợp Phong Trào Yểm Trợ Kháng Chiến Âu châu.

Việt Tân có tầm hoạt động lớn ở Âu châu lúc bấy giờ là do lực hỗ trợ ban đầu của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris, dùng tờ Nhân Bản làm tờ báo hỗ trợ. Nhưng tới sau 1984 thì tổ chức Tổng Hội phân làm hai, phần đông là chống lại Việt Tân kịch liệt vì đã nhìn thấy những sự bất tường bất minh của Việt Tân, đặc biệt là sau khi vụ án ông Trần văn Bá tháng 12/1984 xảy ra tại Việt Nam (anh Trần văn Bá, lãnh đạo Tổng Hội Sinh Viên Paris 1975/1980 cùng ông Hồ Thái Bạch và ông Lê quốc Quân bị chế độ cộng sản Hà Nội xử tử hình ngày 6 tháng 1/1985 tại pháp trường Thủ Ðức)...

Ở Mỹ, các tổ chức yểm trợ hình thành khắp mọi nơi. Những tiệm phở Hòa ban đầu (dựng lên do tiền mượn học đại học của đông đảo đoàn viên là sinh viên) được chiếu cố tận tình. Người ta sẵn sàng đứng hàng giờ chờ ăn phở. Nhiều hàng Phở khách vào tận bếp mang phở ra bàn ăn rồi tự trả tiền, bao giờ cũng hơn số tiền bát phở đã ăn. Phong trào như hoa nở thơm ngan ngát! Lòng ai cũng hừng hực nghĩ về lực lượng quân kháng chiến phục quốc, lật đổ chế độ bạo tàn, phi nhân cộng sản Hà Nội.....(hết trích)

dưới đây là một đoạn trích khác trong bài đã dẫn

(trích "VT chiếc bóng dài 30 năm" của Phạm Văn Thành

(trích).............Ông Phạm Văn Liễu quyền Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại yêu cầu phải minh bạch về thu chi của Mặt Trận/Việt Tân, đây là yêu cầu hợp lý vì ông là người trực tiếp chịu trách nhiệm với đồng bào hải ngoại về những khoản tiền đóng góp to lớn mà đồng bào đã nhiệt thành yểm trợ, nhưng ông Hoàng Cơ Định, Vụ Tài Chánh đã không đáp ứng!

Ông Trần Minh Công (đại tá VNCH) Phát ngôn nhân MT/VT tuyên bố nếu không minh bạch, tổ chức có nguy cơ chia làm hai.

Ông Hoàng cơ Minh thành lập ra cơ cấu “Hội Đồng Kháng Chiến Toàn Quốc”. Một Hội Đồng gây bất ngờ hoàn toàn cho cánh ông Liễu. Hội Đồng ấy, ông Minh là Chủ Tịch và phong ông Lê Hồng thành Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Quốc Nội (thực chất là Quốc Nội … chưa hề có).

Như vậy, hợp đồng nhân sự ban đầu đã bị vỡ. Ông Phạm văn Liễu, ông Phạm Ngọc Lũy đương nhiên … “sụt hạng quyền bính”, xuống đứng ngang hàng với ông Lê Hồng, sẽ bắt buộc phải ngước lên để nhìn ông Minh những khi muốn nói chuyện!

Bác sĩ Vũ Chương là người duy nhất từ Hoa Kỳ được ra vào “chiến khu”, làm con thoi để hòa giải.

Yêu cầu của cánh ông Phạm văn Liễu là những yêu cầu xét ra rất hợp lý, vì dù không nắm chi tiết chuyện tiền bạc, nhưng các Uỷ Ban Yểm Trợ Kháng Chiến trên toàn thế giới báo cáo sơ lược cũng đủ thấy là sức yểm trợ tài chánh ấy to lớn khó tưởng tượng nổi...

Ảnh chụp một phần giao diện http://www.phohoa.com/locator.html (bạn đọc có thể vào địa chỉ ấy để xem full location, hoặc xem các ảnh tiếp theo ở cuối bài này). Photo by Admin Thư Viện Phạm Văn Thành.


Nhưng những đồng tiền ấy thay vì nhắm trực tiếp lo mục tiêu xâm nhập thì lại phát triển thành rất nhiều chuỗi kinh doanh các tiệm ăn mang tên Phở HÒA, các Gara xe hơi và thậm chí cả kinh doanh bất động sản. (Những diễn biến, đối chất trước Tòa trong các vụ kiện tụng của Mặt Trận / VT với các ông Cao Thế Dung và Nguyễn xuân Nghĩa giai đoạn 1985 đã là những tư liệu vững chắc để xác định rằng, cánh ông Cao Thế Dung, Phạm văn Liễu, Phạm Ngọc Lũy lường định về lượng tiền Quỹ Yểm Trợ Kháng Chiến do đồng bào đóng góp… là hoàn toàn có cơ sở. Số tiền công khai công bố tại Tòa đã lên đến trên 20 triệu, trong khi tiền nhập qũy đến 70% là tiền qũy đen không qua qui trình khai báo sở thuế...) ........................(hết trích)


Về vụ “Mặt Trận Kiện Báo Chí: Vụ Xử Án Lớn Nhất Hải Ngoại” được nhắc tới ở đoạn trích bên trên đây, tưởng cũng nên xem qua các trang báo cũ này: Phóng Ảnh 4 trang Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995-by Trần Củng Sơn. Dưới đây là đoạn mở đầu bài ở đầu trang đầu (trang 11)



"...Một quyển sách mới vừa được xuất bản của ký giả Trần Củng Sơn, tường thuật rất đầy đủ và trung thực 9 phiên tòa diễn ra tại Tòa Thượng Thẩm hạt Santa Clara vào tháng 12 năm 1994, nhan đề là: “Mặt Trận Kiện Báo Chí: Vụ Xử Án Lớn Nhất Hải Ngoại”. Sách dày trên 200 trang, giá đề 12 Mỹ kim. Địa chỉ mua sách: nhà xuất bản Sông Ba, P. O. Box 938, San Jose, CA 95108.Đây là một vụ xử chi phí rất tốn kém mà bên nguyên đơn gồm ba người lãnh đạo Mặt Trận là Hoàng cơ Định, Trần Xuân Ninh và Nguyễn xuân Nghĩa kiện ba ông Cao thế Dung, Nguyễn thanh Hoàng và Vũ ngự Chiêu về sự vu cáo phỉ báng.Sự kiện cáo bắt nguồn từ ba bài báo của nhà văn Cao thế Dung với ba bút hiệu Lê kính Dân, Lê bằng Phong, Chu tri Lục đăng trên tờ Văn Nghệ Tiền Phong do Nguyễn thanh Hoàng làm chủ nhiệm, tố cáo đích danh Mặt Trận chủ mưu vụ thảm sát vợ chồng ký giả Lê Triết, và cuốn sách có nhan đề Mặt Trận, Những Sự Thật Chưa Hề Được Kể cũng do Cao Thế Dung viết, được nhà xuất bản Đa Nguyên, Văn Hóa của Vũ ngự Chiêu phát hành năm 1991.

Qua nội dung cuốn sách “Mặt Trận Kiện Báo Chí…” người đọc có thể biết được sự thật về sự hình thành cũng như sự đổ vỡ của Mặt Trận Kháng Chiến Hoàng Cơ Minh…" - xin mời bạn đọc đọc tiếp từ ảnh chụp các trang báo cũ bên dưới bài này...

Tôi cũng bỏ công đánh máy lại nguyên văn đoạn cuối trang 14 Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995-by Trần Củng Sơn như dưới đây (vì e rằng ảnh chụp của 4 trang báo cũ đã 20 năm ấy không được rõ làm nhiều bạn đọc khó đọc):


Chương Mười Một: (Phiên Tòa thứ 9) Kết Quả vụ “Mặt Trận Kiện Báo Chí…”: bên nguyên đơn thua kiện vì không đủ yếu tố cáo buộc mạ lỵ với số phiếu 11/1. Đúng 3 giờ 15 chiều ngày 22-12-1994, bồi thẩm đoàn đưa phán quyết cho Tòa công bố là: “không đủ yếu tố để cáo buộc bên bị đơn mạ lỵ với tỉ lệ 11 – 1 phiếu”. Như vậy là bên nguyên đơn gồm Hoàng cơ Định, Trần Xuân Ninh và Nguyễn xuân Nghĩa đã không chứng minh được là phía bên kia gồm ba ông Cao thế Dung, Nguyễn thanh Hoàng và Vũ ngự Chiêu mạ lỵ mình. Phe Mặt Trận thua kiện nên phải trả tất cả mọi án phí của Tòa..Ký giả Trần củng Sơn đưa ra những nhận xét tinh tế và trung thực như sau:.“Nhìn mấy chục đoàn viên Mặt Trận nét mặt không vui, lủi thủi kéo nhau ra về sau khi nghe phán quyết của Tòa bảo họ thua kiện, lòng người viết bỗng bùi ngùi. Còn đâu cái cảnh tưng bừng những đêm văn nghệ gây quỹ yểm trợ kháng chiến, cái cảnh hàng chục ngàn người nô nức đón chào Hoàng cơ Minh từ “chiến khu” trở về dự đại hội Chính Nghĩa tại thủ đô Hoa Kỳ năm nào. Những huyền thoại về Mặt Trận giống như son phấn đẹp đẽ của khuôn mặt cô đào hát trên sân khấu dưới ánh đèn màu mờ ảo, giờ đã gột rửa giữa ban ngày để lộ nguyên hình.

Còn đâu chiến hữu Phan Vụ Quang, chiến hữu Nguyễn đồng Sơn, chiến hữu Trần trung Sơn với cái tên mang đầy vẻ bí mật hào hùng, bây giờ ra trước Tòa để trở thành những nhân chứng tầm thường chỉ trích lẫn nhau, chối quanh chối co sự thật, rồi phải ngồi im để những người cũng rất tầm thường xét xử. Có thể họ biết buồn nhục nhưng đã lỡ lao vào cuộc chơi kiện tụng, có thể họ không cảm thấy vì đang say máu cải vã.

Nhưng chắc chắn có rất nhiều người đang xót xa vì niềm tin đã vỡ vụn, một niềm tin dù chỉ là niềm tin nhưng làm cho cuộc sống bôn ba xứ người đầy ý nghĩa hơn. Người ta cố quên đi một lần lầm lẫn mù quáng bởi khát vọng quang phục quê hương nhưng phiên tòa đã khơi lại nỗi buồn quá khứ. Số tiền hai, ba trăm ngàn đô la mà Mặt Trận đổ vào cuộc chơi kiện tụng này hẳn là những đồng bạc chắt chiu đóng góp của đồng bào hải ngoại từ già tới trẻ hơn mười năm qua cho cái gọi là kháng chiến. Sao họ lại có thể phung phí như vậy được nhỉ???

(hết trích trang 14 báo Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995 tóm lược nội dung cuốn “Mặt Trận Kiện Báo Chí: Vụ Xử Án Lớn Nhất Hải Ngoại” - lưu ý: cuốn sách “Mặt Trận Kiện Báo Chí: Vụ Xử Án Lớn Nhất Hải Ngoại” của ký giả Trần củng Sơn xb 1995, gồm 13 chương)

= = = =


Hẳn những trang viết tường thuật như 1 bản tin cách đây 2 chục năm của một nhà báo độc lập rất đáng cho chúng ta hôm nay tường tận và thẩm định!!!???
Lịch sử là lịch sử, xin anh chị em hãy lắng lòng & trầm tư xem xét nghe ngóng sự thật đang diễn ra, đừng đem tư kiến cá nhân của mình làm chuẩn mực khi phán định ai, sự việc gì? mà rất lắm khi các tư kiến đó rất đỗi nhỏ nhen ích kỷ vô lối, và nhất làm lợi cho cộng sản mà không hay?!!!

Riêng bản thân tôi xin có vài lời chia xẻ với anh Đức [dù thực lòng từ đã lâu, tận thời anh còn coi tờ Đàn Chim Việt thuở 2002 - 2003 kia...chớ không riêng gì cho tới bây giờ, tôi đã Rất Ít đồng tình với anh về nhiều phương diện nhận thức và hành xử chính trị Quốc - Cộng, vì hoàn cảnh, bối cảnh xuất thân giữa anh và tôi quá khác (tôi cùng tuổi với anh và sinh trưởng & trưởng thành ở miền Nam quốc gia Tự Do)]...rằng, tuy anh và tôi có khác quan điểm, lập trường nhưng suy nghĩ bền trong tôi rằng anh là người yêu nước Việt Nam tự do và chống ghét cộng sản độc tài, chỉ nhiêu đó đủ tôi coi anh là bạn, cho dù với cá tính đặc biệt của anh, anh đã nhiều khi có những biểu tỏ mang nét đặc trưng cá tính đó, cho dẫu cũng theo nhận xét chủ quan của tôi rằng là người viết / hành động chính trị thì không được phép ăn nói văng mạng mà phải cực kỳ thận trọng gấp gấp nhiều nhiều lần 1 công dân bình thường.
Ngay cả trong phát ngôn của anh trên Facebook STT Aug. 30, 2015 vừa rồi đi nữa, tôi cũng không vì thế mà tức, ghét gì anh, vì trên bình diện cá nhân, anh có thể nói như thế là tùy ý và chính anh chịu trách nhiệm về lời mình đã phát ra...Thường thì nhiều người tỏ sự thân, thích với ai cùng quan điểm và chống, ghét những ai không cùng quan điểm với họ, bản thân tôi đôi khi cũng thế nhưng trong trường hợp của anh tôi không thấy có gì để phải làm to chuyện, các bạn và anh Đức sẽ hỏi tại sao? tôi xin nói ngay là dù anh Đức đã có biểu tỏ chính kiến khác với nhận định của tôi đi nữa, tôi vẫn thấy anh là người yêu nước VN tự do, chống ghét cộng sản, và hơn tất cả, tôi thấy rõ bộ mặt gớm ghiếc đanh ác phi nhân tính của chế độ cộng sản Hanoi nó quá ác...cái ác đó nó quá to tới nỗi trong anh em ta, nếu có ai đó hôm nay hay ngày kia chả hạn, mà có lỡ lời lỡ nghĩ lỡ nói gì chưa đúng sự thật hay có khác biệt ít nhiều với quan điểm chung đi nữa...thì tôi vẫn coi đó là chuyện quá nhỏ, rằng đó vẫn là những con người có khí phách, có nhiệt huyết, đang cùng dại đa số đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước hôm nay rắp tâm giật sập lũ tội đồ bắc bộ phủ hầu tái thiết xứ sở và sớm đem tự do, công bằng, văn minh & khai phóng đến cho một xứ sở đã quá khổ lụy vì ý thức hệ và chiến tranh gần thế kỷ qua. .

Vài dòng thực tâm chia xẻ cùng các bạn và anh Đức, mong anh sớm tìm lại sự an bình cho chặng đường vẫn còn chờ chúng ta phía trước, thân ái. LTC

Dưới đây là các ảnh scan của trang 12, 13 và 14 báo Nguyệt san Sự Thật số 5 tháng 5 năm 1995 tóm lược nội dung cuốn “Mặt Trận Kiện Báo Chí: Vụ Xử Án Lớn Nhất Hải Ngoại” gồm 13 Chương by Trần Củng Sơn, xb tại Mỹ 1995.




No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...