. .

Thursday, December 9, 2010

'Lộ điện tín ngoại giao là do Hoa Kỳ'- tin BBC

Trả lời phỏng vấn Reuters ông Rudd nói: "Bản thân ông Assange không chịu trách nhiệm cho việc công bố không chính thức 250.000 bức điện của mạng lưới thông tin ngoại giao Hoa Kỳ. Người Mỹ chịu trách nhiệm cho chuyện đó."
'Lộ điện tín ngoại giao là do Hoa Kỳ'

tin BBC-Cập nhật: 11:23 GMT - thứ tư, 8 tháng 12, 2010 

Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd nói Hoa Kỳ có lỗi trong việc điện tín ngoại giao bị lộ trên Wikileaks chứ không phải người sáng lập trang này.

Ông Rudd nói chuyện này nêu câu hỏi về an ninh của Mỹ và nói ông chẳng màng đến những lời chỉ trích ông trong các bức điện.
Hai Ngoại trưởng Kevin Rudd và Hillary Clinton
Chủ trang Wikileaks người Úc, Julian Assange, bị bắt vì cáo giác lạm dụng tình dục ở Thụy Điển, đã lên án chính phủ Úc "nịnh Mỹ một cách đáng hổ thẹn''.

Thủ tướng Úc, Julia Gillard, trước đó nói việc ông Assange công bố các bức điện là "rất vô trách nhiệm".

Trong hai tuần qua Wikileaks đã đưa lên hàng ngàn bức điện mật của các đại sứ Mỹ trên thế giới, trong số 250.000 bức mà trang này nhận được.

Washington nói việc công bố chúng là ''vô trách nhiệm'' và là ''một sự tấn công nhằm vào cộng đồng quốc tế''.

'Không quan tâm'

Trả lời phỏng vấn Reuters ông Rudd nói: "Bản thân ông Assange không chịu trách nhiệm cho việc công bố không chính thức 250.000 bức điện của mạng lưới thông tin ngoại giao Hoa Kỳ. Người Mỹ chịu trách nhiệm cho chuyện đó."

Ông Rudd, cựu thủ tướng trước bà Julia Gillard nói thêm: "Tôi nghĩ có những câu hỏi cần phải nêu ra về sự hiệu quả của hệ thống an ninh của Mỹ, và cấp độ được tiếp cận các hồ sơ như vậy.''

"Trách nhiệm chính, tức trách nhiệm pháp lý, nằm ở những ai chịu trách nhiệm cho việc công bố ban đầu mà không được lệnh."

Báo Sydney Morning Herald đăng tải một điện thư của cựu đại sứ Mỹ Robert McCallum tại Úc nhận xét ông Rudd ''có thói quen công bố đột ngột mà không vấn ý các nước khác, thậm chí ngay cả trong chính phủ Úc cũng không".

Ông Rudd đáp trả: ''Tôi tin là người ta còn viết tệ hại hơn về tôi trong quá khứ, và có thể còn xấu hơn trong tương lai, nhưng thành thực mà nói, tôi không quan tâm.''

"Việc của tôi là hành động cho quyền lợi của nước Úc trong cương vị ngoại trưởng. Tôi chẳng màng đến những lời chỉ trích thế này. Anh cứ phải làm công việc của anh mà thôi."

Trong một ý kiến đăng trên báo The Australian hôm thứ Tư, ông Assange chỉ trích chính phủ Úc đã ''trao hết quyền cho Mỹ.''

"Các xã hội dân chủ cần có truyền thông mạnh, và Wikileaks là một phần của nền truyền thông đó. Truyền thông giữ cho chính phủ thành thực'', ông Assange viết.

Tòa ở London đã bác yêu cầu được tại ngoại hầu tra của ông Assange, nhưng ông cương quyết sẽ tìm cách chống lại lệnh dẫn độ ông về Thụy Điển.

Ông Assange bác bỏ cáo giác lạm dụng tình dục hai phụ nữ ở Thụy Điển và đang bị tạm giam chờ ra tòa lần thứ nhì vào tuần tới.

Luật sư của ông Assange, Mark Stephens, nói các cáo giác này ''có động cơ chính trị''.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...