. .

Wednesday, August 17, 2011

Đối phó với các cuộc biểu tình: tiến hay lùi?-Marianne Brown (VOA News)

...“Theo Một nguồn tin từ Việt Nam của tôi, đây là một nhà báo, cho hay từ hơn một tháng trước đây, đã nói về sự chia rẽ trong khối lãnh đạo. Ông đã cho rằng các tờ báo Đảng và bên tạp chí lý thuyết đã không có định hướng rõ ràng và điều này là bằng chứng Đảng Cộng sản Việt Nam đang chia rẽ về việc phải làm những gì,” (C. Thayer)...


Đối phó với các cuộc biểu tình: tiến hay lùi?
Marianne Brown (VOA News) | DCVOnline lược dịch

Giới quan sát Nhân quyền trong vài tuần qua bận rộn với với phiên xử hai nhà bất đồng chính kiến chính trị tại Hà Nội, một cuộc biểu tình quy mô đòi quyền đất đai và những vụ bắt bớ những người phê bình chính phủ khác. Một số nhà phân tích nói rằng một cuộc đàn áp mới của chính phủ đang được bắt đầu.

Nhưng còn một loại biểu tình vẫn còn tiếp tục, đi ngược lại xu hướng. Đó là các cuộc biểu tình chống Trung Quốc về quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Dân biểu tình đem Hồ Chí Minh ra doạ Đảng CSVN (14/08/2011, Hà Nội) Nguồn ảnh: Reuteurs
Chủ nhật vừa qua là cuộc biểu tình thứ mười chống Trung Quốc ở Hà Nội. Những cuộc tụ họp này bắt đầu vào đầu tháng Sáu khi Việt Nam phàn nàn rằng một tàu tuần tra Trung Quốc đã cắt đứt dây cáp dấu từ một chiếc tàu khảo sát hoạt động ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

Cả Việt Nam và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại quần đảo, được cho là giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt (ở vùng biển xung quanh).

Đây là một chủ đề dễ gây xúc động cho nhiều người Việt Nam, và nâng cao lòng yêu nước quyết liệt của quần chúng.
Hà, một chuyên viên phần mềm, tham dự cuộc biểu tình, gọi hành động của Trung Quốc là một cuộc xâm lược các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.
Hà cho biết một cuộc diễn tập gần đây của quân đội Trung Quốc gần biên giới Việt Nam-Trung Quốc đe dọa lãnh thổ của Việt Nam. Ông nói rằng ông đến đây để gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng những người Việt Nam không sợ hãi và sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ quê hương của họ.

Tuần trước, chính quyền Việt Nam đã phá vỡ các cuộc biểu tình như vậy sau khi hội đàm với Trung Quốc về vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi hình ảnh video công an bắt giữ người biểu tình đã xuất hiện trên Internet, các vụ bắt giữ dừng lại.

Những người biểu tình

Những người biểu tình thường có mặt là giới trí thức và các blogger nổi tiếng, nhiều người trong số họ đã đấu tranh cho các vấn đề khác nhau trên khắp Việt Nam, chẳng hạn như hỗ trợ cho quyền sử dụng đất của giáo dân Thiên Chúa giáo hay phản đối dự án khai thác mỏ bô xít ở miền Trung Việt Nam.

Nguyễn Quang A, một người làm khoa học và kinh doanh, đã tham gia hầu hết các cuộc biểu tình. Ông nói rằng họ đã thống nhất nhiều người từ các thành phần khác nhau của xã hội Việt Nam.

“Bạn nhìn thấy tất cả tại Việt Nam có rất nhiều các cuộc biểu tình chống lại các vấn đề đất đai và đó có thể là một vấn đề kinh tế. Ở đây hơi khác một chút, đó là vấn đề chủ quyền,” ông nói.

Quang A là một trong 20 trí thức và blogger đã gửi đơn yêu cầu Bộ Ngoại giao (Việt Nam) yêu cầu cho các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Việt Nam được thực hiện công bố công khai.

“Chúng tôi không có đủ thông tin. Chính phủ Việt Nam cũng có cách đối phó với vấn đề này, phải đối mặt với thực tế. Nếu họ đã cho chúng tôi biết thêm thông tin, tôi nghĩ rằng sẽ tốt hơn nhiều. Chúng tôi tôn trọng hoạt động của chính phủ Việt Nam, nhưng chúng tôi, những công dân, muốn bày tỏ ý kiến của chúng tôi,” Quang nói.

Phản ứng của chính phủ

Giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học South Wales ở Úc, cho biết một trong những lý do các cuộc biểu tình chống Trung Quốc được phép tiếp tục là bởi vì họ phục vụ mục đích của chính phủ.

“Miễn là các cuộc biểu tình có tính ủng hộ chế độ thì mọi việc đều ổn, nhưng một khi biểu tình trở thanh phê phán cách điều hành của chế độ, bạn sẽ thấy có một phản ứng (khác của chính phủ ngay),” Thayer nói. “Tất nhiên, đó là những cảm giác của chính phủ (Việt Nam): “Ê, Trung Quốc, chúng tôi có những vấn đề này với bạn.”

Thayer cho biết Chính phủ Việt Nam vẫn đang quyết định làm thế nào để giải quyết vấn đề với Trung Quốc. Ông nói rằng việc thiếu một chính sách rõ ràng về các cuộc biểu tình cho thấy Đảng CSVN đang chia rẽ, không biết giải quyết vấn đề này ra sao.

“Theo Một nguồn tin từ Việt Nam của tôi, đây là một nhà báo, cho hay từ hơn một tháng trước đây, đã nói về sự chia rẽ trong khối lãnh đạo. Ông đã cho rằng các tờ báo Đảng và bên tạp chí lý thuyết đã không có định hướng rõ ràng và điều này là bằng chứng Đảng Cộng sản Việt Nam đang chia rẽ về việc phải làm những gì,” ông Thayer nói tiếp.

Giáo dân Thiên Chúa giáo biểu tình

Ngày 07 tháng 8, đã có một cuộc biểu tình rất khác xẩy ra tại thành phố Vinh, nơi có đến 750 giáo xứ Thiên Chúa giáo.

Các phương tiện truyền thông cho biết, khoảng 3.000 người đã tụ tập trong giáo phận Vinh cuộc biểu tình chống lại các đối xử của chính phủ với người Thiên Chúa giáo.

Trong khi một số cho rằng tranh chấp chính yếu là về đất thuộc nhà thờ mà chính phủ muốn lấy, luật sư Lê Quốc Quân, một giáo dậ, cho biết người dân địa phương đang tham gia chống lại sự đàn áp tôn giáo rộng lớn hơn.

“Chính phủ đang cố gắng để hạn chế quyền của người Thiên Chúa giáo. Họ cố gắng yêu cầu người dân để ghi tôn giáo của họ và với các sinh viên Thiên Chúa giáo, họ không có thể theo học trường Đại học Quân sự hoặc trường Đại học An ninh. Lê Quốc Quân cho biết, “Họ sẽ khó có thể tìm việc và họ không sẽ được thăng chức. Họ vẫn được coi là công dân hạng hai.”

Phản ứng của quốc tế

Hoa Kỳ, các viên chức châu Âu và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên án những vụ bắt giữ và cho biết điều này mâu thuẫn những gì Việt Nam công khai cam kết tôn trọng bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Nguyễn Phương Nga của Bộ Ngoại giao bác bỏ lời chỉ trích đó trong một cuộc họp báo với các phóng viên. Nga khẳng định rằng các vấn đề với người Thiên Chúa giáo liên quan đến đất đai, không phải về mặt tôn giáo. Bà Nga nói thông qua một thông dịch viên.

“Có một điều tôi có thể nói về nhân quyền tại Việt Nam, nó được tôn trọng tại Việt Nam, nó được viết trong hiến pháp và được thực hành trên thực tế.”

Trong khi các quan chức Việt Nam tiếp tục vẽ một đường cẩn thận phân biệt những cuộc biểu tình mà họ sẽ chấp nhận được và những cuộc biểu tình khác vẫn còn là điều cấm kỵ; quan sát viên như Carl Thayer cho biết sự chịu đựng cho xẩy ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc là một chỉ số quan trọng cho thấy các cuộc đàm phán giữa Việt Nam với Trung Quốc đang diễn ra thế nào.

“Tổng Bí thư sẽ sang thăm Trung Quốc vào cuối năm nay và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy một chế độ sẽ cố gắng dàn xếp để mọi thứ ổn định lại bất cứ khi nào chuyến viếng thăm được ghi vao chương trình,” ông Thayer nói. “Nó giống như thả người nhà bất đồng chính kiến nào đó để đánh đổi một cái gì đó vơi chính phủ Mỹ.”

Trong khi chính quyền bắt giữ thêm những người bất đồng chính kiến tham gia vào các cuộc biểu tình bị cấm, giới quan sát nước ngoài nói rằng chính phủ đang phải đối đầu với một trận chiến khó khăn với những phản đối của công chúng vì một triển vọng kinh tế đang xấu đi.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới và thâm hụt thương mại trên 10%, đang là làm giảm tăng trưởng và làm cho giá cả hàng tiêu dùng đắt hơn nhiều.

© DCVOnline

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...