. .

Thursday, October 29, 2009

Bệnh Hoang Tưởng Trong Xã Hội Việt Nam - Nhật Hiên, thông tín viên RFA



Bệnh Hoang Tưởng Trong Xã Hội Việt Nam
2009-10-26


Gần đây, trên báo chí, xuất hiện một số lời tuyên bố gây ngạc nhiên cho người đọc vì chúng vượt xa so với hiện trạng và khả năng của vấn đề. Tình hình ấy đựơc một số Blogger lên tiếng báo động.

Hoang ngôn…

Một nhân vật được nhắc đến là ông Nguyễn Xuân Kiên, tiến sĩ, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam và Đông Nam Á với câu phát biểu “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới” (trích từ bài phỏng vấn đăng trên trang bee.net.vn ngày 5.10).

Blogger-nhà báo Trương Duy Nhất viết trong bài “Nói không biết dị”:

“Không biết ông tiến sĩ Viện trưởng có đọc được nhận định này của tổ chức ngân hàng Thế giới WB: tính đến năm 2009, Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore”.

Một blogger khác viết trên trang 4thcafe.wordpress.com của mình:

“Hiện nay, GDP của Việt Nam – tạm lấy tròn số – là $70 tỷ. Để vào được top 20 của thời điểm hiện nay thì tổng sản phẩm quốc nội phải vượt mức $500 tỷ (Indonesia đứng thứ 20, GDP khoảng $514 tỷ – theo một vài nguồn tham khảo). Tiếp đó, muốn lên top 15 thì phải qua ngưỡng $1000 tỷ (tương đương GDP nước Úc hiện nay).
Giả sử cả hai chục nền kinh tế hàng đầu kia ngừng tăng trưởng trong hai thập kỷ liên tục thì Việt Nam sẽ phải tăng trưởng hơn 700% trong thời gian đó mới mong vào được top 20, tức là mỗi năm phải tăng trưởng trên 10%(*)”

Blogger này đặt câu hỏi:

“Bạn có tin là Việt Nam sẽ tăng trưởng đủ nhanh và bên vững để vươn lên vị trí cao như vậy không – trong khi nền tảng kinh tế của chúng ta hầu như chưa có gì đáng kể so với thế giới?
Và ngay cả khi chúng ta vào top 20 thật thì bạn có tin là mức sống của người dân Việt Nam sẽ cao hơn so với các nước khác không? Hãy nhớ rằng Mỹ có GDP tới hơn $14.000 tỷ (hơn cả EU cộng lại) nhưng GDP per capita thì thua xa công quốc Liechtenstein vốn chỉ có hơn 35.000 dân (dân số Mỹ hiện nay là trên 300 triệu).
Nếu cứ tiếp tục lao theo những chỉ số bề ngoài và những danh tiếng hão huyền này thì Việt Nam có lẽ chẳng còn có tên trên bản đồ thế giới vào năm 2040”.

Tác giả Hoàng Ngọc Cần trong “Thư ngỏ cùng Bee.net.vn” đăng trên trang bauxite Vietnam không chỉ băn khoăn về bản thân ông tiến sĩ mà còn đặt vấn để cả cái viện của ông này:
“Quả thật, khi đọc tên cái viện do TS Kiên thành lập, tôi thấy cái sự “đại ngôn” như ông Nguyễn Dương nhận xét đã trở thành một thể tâm thần hoang tưởng vì “sứ mệnh” của viện là nghiên cứu chiến lược trên cả hai bình diện kinh tế và xã hội không những cho Việt Nam mà cả Đông Nam Á nữa. Ghê không? Không biết các cơ quan quản lý khoa học và quản lý báo chí có biết chuyện này chăng?”

Tuy nhiên, blogger Nguyễn Văn Phú trong bài viết “Không có “lề phải” cũng chẳng có “lề trái” lại có quan điểm khác:

“Nếu bình tĩnh một chút, chắc nhiều người sẽ nhận ra đây không phải là “phát kiến” gì vĩ đại của ông Kiên cả. Nó là một trong những kết luận của một nghiên cứu cách đây mấy năm của Goldman Sachs (có thể tham khảo ở đây). Thậm chí, Goldman Sachs còn nói ghê hơn kia: GDP của Việt Nam vào năm 2025 dự báo đứng thứ 17 và năm 2050 đứng thứ 15 trên toàn thế giới. Tôi nhớ lúc đó báo chí Việt Nam cũng bàn tán nhiều về chuyện này ví dụ như ở đây.
Lỗi của ông Kiên là (1) nói mà không trích nguồn; (2) đưa ra một nhận định không ăn nhập gì đến nội dung được phỏng vấn; (3) không cập nhật thông tin về các phản bác nghiên cứu của Goldman Sachs”

Trên truyền thông nhà nước

Không chỉ riêng cá nhân nhiều vị có chức có quyền của Việt Nam, dường như cả xã hội Việt Nam cũng đang bị hoặc tự ru ngủ trong những lời lẽ có cánh, những thành tích ảo… Ngay trên báo chí của nhà nước Việt Nam người ta cũng thường bắt gặp những cách giật tít, đưa tin, sử dụng ngôn từ hay kết luận vấn đề một cách rât “lạc quan”.
Nguyễn Đình Đăng trong bài “Chuyên nghiệp… nghiệp dư và cách đưa tin mập mờ” đăng trên trang talawas nhận xét về bài phỏng vấn giáo sư – tiến sĩ Trần Thu Hà, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam của báo Thể thao & Văn hoá số ra ngày thứ Bảy 03/10/2009 trước cách đưa tin và kết luận của báo này: “Việt Nam có nền âm nhạc cổ điển đứng đầu khu vực” (!).

Tác giả Nguyễn Đình Đăng viết:

“Đây không phải là lần đầu tiên người viết buộc phải… động phím gõ về cách đưa tin nhập nhằng của một số tờ báo trong nước. Trong bài “Đừng coi thường độc giả” người viết cũng đã đề cập tới tình trạng này.
Xem ra các tràng pháo háo danh của người Việt chúng ta vẫn tiếp tục nổ giòn giã. Dường như từ lâu những tiếng nổ đó đã hoàn toàn át mất tiếng lòng sâu lắng của lương tâm: Hãy thành thực với chính mình và với mọi người, dù chỉ một lần.”

Blogger Trần Dương đăng lại bài viết này và nhận xét về một bài báo khác trên báo Lao Động:
“Nhân đọc bài “Biết lắng nghe là quý” trên báo Lao Động 30.09.2009 thấy có đoạn mà tác giả Lê Thanh Phong viết rằng: “Việt Nam có nhiều tiến sĩ, giáo sư thuộc loại nhất khu vực.”
Không biết tác giả Lê Thanh Phong dựa vào đâu để nói như trên, vì như tôi được biết, ngay ở NUS, Việt Nam chỉ có 3 giáo sư (AP) mà cũng không hề được công nhận là thuộc loại top của khu vực. Còn về các tiến sĩ, giáo sư trong nước, như tôi được biết, nếu nhắc đến tên tuổi của họ với những đồng nghiệp ở các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, các đồng nghiệp đó đều xin phép lắc đầu vì chưa nghe nói bao giờ, cũng chưa từng thấy ai khen tặng.”
Hay là “khu vực” mà tác giả Lê Thanh Phong ám chỉ là khu vực… Đông Dương, gồm 3 nước Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia??

Trước tình trạng “nói cho sướng miệng không cần biết đến thực tế và hâu quả” này, tác giả Hà Văn Thịnh có bài “Dịch loạn ngôn hay là căn bệnh năm 2030” đăng trên trang bauxite vietnam:
“Thời gian gần đây, càng ngày càng có nhiều người thích loạn ngôn theo cách ưa chi nói nấy. Đáng buồn nhất là hầu hết những người đó đều có trình độ Tiến sĩ hoặc hơn. Phải chăng nền giáo dục nước nhà đã đẻ ra quá nhiều TS mắc bệnh hoang tưởng?
Một quan chức của ngành giáo dục cho rằng Việt Nam nhất định sẽ có trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế thuộc top 200 vào những năm 2020-2030; bất kể thế giới có không ít hơn 10.000 trường đại học.
TS Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á cũng đóng chắc như một cái đinh vào bùn rằng đến khoảng năm 2030, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới…
Mới đây, TS BS Phạm Tụy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bình Định tuyên bố xanh rờn rằng trình độ mổ não để chữa bệnh động kinh của Việt Nam (Bình Định) ngang ngửa thế giới (TT, 8.10.2009); trong khi gần hai chục nạn nhân đang sống dở chết dở vì cái sự “ngang ngửa” nguy hại ấy!
Một trong những chuyện động trời là Sở Nội vụ Thủ đô (gồm các TS trong Ban Đề án) đang xúc tiến kế hoạch “phấn đấu” đến năm 2030, tất cả cán bộ lãnh đạo do Thành ủy Hà Nội quản lý đều có bằng TS (?).

Nguồn gốc?

Suy ngẫm về nguyên nhân sâu xa của căn bệnh loạn ngôn, tác giả Hà Văn Thịnh cho rằng:
“Một trong những “chức năng” của tôn giáo là xoa dịu nỗi đau của con người, để cho con người sống thoát được bằng cách “đền bù bằng hư ảo”: Ngày mai tốt hơn, kiếp sau sẽ khá hơn, cứ cố gắng chịu đựng thêm một chút mà sống…

Bối cảnh của lộng ngôn bây giờ cũng thế. Không ai muốn nhìn thấy cuộc khủng hoảng trầm trọng về lý tưởng, đạo đức, văn hóa; sự băng hoại về nhân cách của vô khối lãnh đạo, sự nhắm mắt cố tình đui mù của vô số trí thức ngậm miệng nhận lương…
Dân tộc và giống nòi không là gì hết khi căn nhà của mình, túi tiền của mình quan trọng hơn. Thậm chí, ngay cả quốc thể bị sỉ nhục cũng còn im hơi lặng tiếng rồi mở “bản nhạc” của người ra để tự ru mình: Sơn thủy tương liên, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, vận mệnh tương quan. Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt.”

Xin đựơc dùng nhận định và mối quan ngại của tác già Hà Văn Thịnh để kết thúc mục điểm Blog tuần này.

Những phát biểu hoang ngôn của một số người lãnh đạo các cấp, các ban ngành khác nhau cho đến những kế hoạch hoang tưởng, những thành tích ảo, đã đựơc phụ họa bằng cung cách đưa tin viết bài nhiểu khi thiếu tính thận trọng hoặc vào hùa thêm của các phương tiện truyền thông báo chí.
Tất cả vô tình hay hữu ý vừa là một cách tự lừa mị mình và đồng thời lừa mị dân chúng. Hậu quả là giúp họ quên đi thực trạng xã hội với biết bao nhiêu vấn nạn không thể giải quyết nổi! Liệu đó có phải là một lọai thuốc phiện không?

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


Mời bạn xem thêm Phụ Lục dưới đây để rõ hơn những cơn hoang cuồng
luôn ở thì tương lai của Việt Cộng :

Một băn khoăn nhỏ về Đại hội Đảng qua các thời kỳ


Một điều khiến tôi băn khoăn lâu nay mà không dám nói ra, nay xin mạnh dạn đề xuất, thiết tưởng cũng có chút bổ ích cho các vị lãnh đạo đang dành tâm huyết chọn lựa những mục tiêu cao cả của Đại hội Đảng sắp tới: Trong bao nhiêu lần đại hội, có khi nào Đảng thực hiện được đúng chỉ tiêu, kế hoạch của mình?

Cũng giống như các bạn trẻ bây giờ, năm 1976 lúc đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, tôi còn rất trẻ. Tôi đã hết lòng tin tưởng. Khi đó Đảng có kế hoạch đưa Việt Nam hoàn thành công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội và bắt đầu xây dựng Chủ Nghĩa Cộng Sản sau 25-30 năm, tức năm 2005, năm mà Liên Xô sẽ hoàn thành công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Cộng Sản. Thậm chí sẽ sớm hơn.

Năm nay 2009, có lẽ hầu hết các thành viên trong Ban chấp hành trung ương Đảng khóa IV đã chết. Chẳng có ai lên tiếng phân tích thật khách quan về những gì đề ra trong kỳ Đại hội thuở ấy và kết quả của nó.

Phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2010-2015 cho đại hội Đảng XI đang được soạn thảo có tầm nhìn đến tận năm 2030. Khi đó e rằng chỉ các bạn rất trẻ còn sống và có thể bình luận.

Nếu kể từ công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo năm 1985, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam xếp thứ 139 thế giới:

(http://www.nationmaster.com/red/graph/eco_gdp_percap-economy-gdp-nominal-per-capita&date=1985)

thì sau 25 năm xây dựng và phát triển, năm nay 2009, thu nhập bình quân đầu người vẫn ở vị trí 139 của thế giới :

(http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_GDP_%28nominal%29_per_capita) [1]

V.T.M.

HT Mạng Bauxite Việt Nam biên tập


Chú thích:

[1] Bạn Hùng Lê Khánh vừa gửi đến trang mạng (bauxitevietnam.info) một lời đính chính như sau: theo https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/vm.html thì ViệtNam ngày nay xếp thứ 169 trên thế giới chứ không phải thứ 139



* * *

2 comments:

  1. Bệng hoang tưởng.

    Tôi hoàn toàn không đồng ý đây là bệnh hoang tưởng của một trí thức.Mà thực ra ông nầy hiểu rỏ,biết rỏ Việt nam nằm ở đâu trong khu vực Đông Nam Á.Nhưng vì ông phải viết theo đơn đặt hàng,theo lệnh của đảng .Năm 1984 tại SàiGòn một ông tiến sĩ Hoá Thực phẫm đã cố tình chứng minh khoai mì bổ hơn thịt bò,chắc ong nầy và ông Nguyễn Xuân Kiên làm việc chung một chổ và nhận lệnh cùng 1 người,đó là lệnh của đảng CSVN bảo viết thì họ phải viết theo .Chỉ buồn cho trí thức của mình hèn quá mà thôi.
    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Illusion-as-a-popular-disease-of-the-society-NHien-10262009153126.html

    ReplyDelete
  2. Mời bạn Lê Tùng Châu xem vài bài viết của Long Điền :
    http://longdientimhieu.blogspot.com/2009/11/cuoc-chien-viet-nam-1945-1975-chuong-i.html


    http://vn.myblog.yahoo.com/longdien1964/article?mid=59

    http://vantuyen.net/index.php?view=author&id=5612

    Chúc Tùng Châu khoẻ để giải trừ Cộng Phĩ

    ReplyDelete

Enter you comment ...