. .

Sunday, August 28, 2011

Gia đình xin rút tên Sơn Nam khỏi Giải thưởng Nhà nước-VNE

...Lại một người nữa (đã lên tới 4 người. Ba người trước là Sơn Tùng, Nguyễn Khoa Ðiềm-cựu ủy viên Bộ Chính Trị và bộ trưởng Bộ Văn Hóa-Thông Tin, và Nguyên Ngọc) từ chối "giải thưởng" dơ dáy của Việt cộng! -Vừa có tin Phạm Tuyên nhạc sĩ -con trai học giả Phạm Quỳnh, cũng nói "không bao giờ" làm đơn xin giải...Một cuộc biểu tình bất bạo động ở tầng cao đang diễn ra?

Gia đình xin rút tên Sơn Nam khỏi Giải thưởng Nhà nước
VNE, Thứ bảy, 27/8/2011
'Sinh thời ông cụ không màng giải thưởng, danh vọng, chỉ muốn viết để kiếm sống và để đi vào lòng người đọc', gia đình nhà văn Sơn Nam nói về quyết định rút tên ông khỏi giải.
> Đề cử Giải thưởng Nhà nước về văn học: Thừa mà vẫn thiếu/ Nhà văn Sơn Nam qua đời
Bức thư xin rút giải được gia đình gửi đến nhà thơ Hữu Thỉnh từ hôm 25/8 qua bưu điện, dự kiến hôm nay (27/8) sẽ đến tay Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Tại giải thưởng Nhà nước năm nay, nhà văn Sơn Nam được đề cử với các tác phẩm: tiểu thuyết Hương rừng Cà Mau và tập truyện ngắn Hai cõi U Minh.
Nhà văn Sơn Nam. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.
Nhà văn Sơn Nam. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.
Thay mặt gia đình, ông Trần Đức Nghị, con rể của nhà văn Sơn Nam, cho biết: “Trước khi qua đời năm 2008, ông cụ cũng nghe phong thanh chuyện giải thưởng nhưng ông gạt đi. Ông cụ thường nói, người viết văn sống trong lòng người đọc là chính và ông viết cũng để kiếm sống, không mong được giải thưởng gì”.
“Giờ đây ông cụ đã mất, gia đình chúng tôi không muốn đưa tên ông ra bình xét giải thưởng mà chỉ muốn cho người quá cố được yên nghỉ. Cả má tôi và vợ chồng tôi đều nhất trí như vậy”, ông Nghị nói. Vợ của nhà văn, bà Đào Thị Phán hiện sống cùng vợ chồng ông Trần Văn Nghị - bà Đào Thúy Hằng (con gái cả của nhà văn Sơn Nam) tại một vùng quê ở Mỹ Tho.

Nhà văn Sơn Nam tên thật là Phạm Minh Tày, sinh năm 1926 tại Kiên Giang, mất năm 2008 ở tuổi 82. Các tác phẩm được biết đến của ông gồm có: Chuyện xưa tích cũ; Tìm hiểu đất Hậu Giang; Hương rừng Cà Mau; Chim quyên xuống đất; Hình bóng cũ; Bà chúa hòn; Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Bến Nghé xưa, Xóm Bàu Láng... Ngoài viết văn, ông còn là nhà báo và nhà nghiên cứu văn hóa.

Đến nay, đã có hai tên tuổi lão làng trong danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm nay xin rút lui, đó là nhà văn Sơn Tùng và Sơn Nam. Ở danh sách đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã từ chối cơ hội được xét giải. Hội Nhà văn VN cho rằng hành động rút lui là “quyền và nguyện vọng” của nhà văn nên Hội hoàn toàn tôn trọng.
Pham Mi Ly

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...