. .

Wednesday, March 7, 2012

Cộng Đồng Người Việt tại Thủ Đô Washington DC - Gặp gỡ Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện (2)

RadioCTM - Tin Nhanh số 6

Cuộc Vận Động của Cộng Đồng Người Việt tại Thủ Đô Washington DC
Gặp gỡ Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện

Phái đoàn vận động Dân Biểu Ileana Ros-Lehtinen, Chủ Tịch Ủy Ban Ngoại Giao thuộc Hạ Viện Hoa Kỳ được tiếp đón rất ân cần trong sự cảm thông sâu sắc. Gia đình và bản thân bà Ros-Lehtinen cũng là nạn nhân của chế độ độc tài cộng sản tại Cuba. Trong cuộc gặp gỡ này bà chia xẻ nhiều điểm tương đồng về tình trạng nhân quyền tại Cuba và Việt Nam.

Với sự cảm thông đó bà cho biết sẽ đưa Dự Luật Nhân Quyền H.R. 1410 ra thảo luận và biểu quyết tại Tiểu Ban Ngoại Giao do bà chủ tọa vào ngày mai. Bà cũng ủng hộ Dự Luật do Dân Biểu Ed Royce đề nghị để đưa nhà cầm quyền Việt Nam trở lại danh sách CPC (Các nước cần đặc biệt quan tâm vì truy bức tôn giáo). Và sau hết, bà đồng ý đồng bảo trợ Dự Luật 484, áp lực nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt khủng bố các nhà yêu nước tại Việt Nam bằng điều khoản 88 và 79 trong bộ luật hình sự Việt Nam.

Bà chia xẻ một chi tiết “lạ” rằng, bộ luật hình sự Cuba cũng có điều luật mang số 88 với cùng mục tiêu.
Kính mời quí vị theo dõi một số trích đoạn trong các chia xẻ rất ân cần của Dân Biểu Ileana Ros-Lehtinen sau đây:

“Đây là sự kiện quan trọng khi tôi được biết sự quan tâm rất cao của quí vị về những bắt bớ đang xảy ra tại Việt Nam. Nghe các bạn nói về Việt Nam, nó cũng nhắc tôi về quê quán của tôi tại Cuba. ...

“Chúng tôi có những lãnh tụ đối lập bị bỏ tù. Và trong tù, họ bị tra tấn. Gần đây, một số vị này đã chết vì tuyệt thực để phản đối cách đối xử trong tù và bên ngoài trên toàn đảo Cuba, mà thực chất cũng là một nhà tù lớn. Vì vậy, khi người ta hỏi tôi có bao nhiêu tù nhân chính trị tại Cuba, tôi trả lời là 11 triệu, tức toàn bộ dân số tại Cuba. Và chính quyền tại đây kiểm soát tất cả... Và họ định đoạt tất cả mọi khía cạnh cuộc đời bạn. Đó là một guồng máy lạnh lùng...

... Khi chế độ độc tài toàn trị còn cấm người dân hành đạo, quyền tự do ngôn luận, còn tra tấn người trong tù, hay bắt bớ dân chúng vì chính kiến thì họ chẳng thay đổi gì cả. Tất cả những thay đổi ngoài bề mặt chẳng có giá trị gì cả...

... Tôi xem đây cũng là chuyện của cá nhân tôi. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đẩy mạnh các mục tiêu tự do, nhân quyền, và dân chủ ở Việt Nam và ở tất cả mọi nơi. Vì điều xác định tôi ở vị trí một con người và ở vai trò đại biểu quốc hội là tranh đấu cho nhân quyền, tự do, và sự tôn trọng con người...

... Tôi biết các bạn đang quan tâm đến dự luật Chris Smith về Nhân Quyền Việt Nam, H.R.1410. Ngày mai, chúng tôi bắt đầu đưa ra tranh luận và thông qua Tiểu Ban của chúng tôi vào buổi sáng. Các bạn cũng có dự luật Ed Royce, kêu gọi đưa [nhà cầm quyền] Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm...

... Thật là một chỉ dấu của tình trạng cùng quẩn và hoang mang sợ dân hết ủng hộ đến độ phải hợp pháp hóa việc bắt bớ các nhà hoạt động phát biểu các quan điểm đa chiều của họ. Đó là dấu hiệu bất an của nhà cầm quyền Việt Nam và vì thế mà họ phải ra luật như vậy. Chúng tôi cũng có chuyện đó tại Cuba. Trong bộ luật hình sự của nước quê quán tôi, đó là điều khoản mang số 88. Điều luật đó nói về cái gọi là “sự nguy hiểm”. Nếu họ nghĩ bạn có chỉ dấu “nguy hiểm”, dù chẳng ai biết nghĩa là gì, họ có quyền bắt giữ bạn mà chẳng cần thủ tục gì hết...

... Tôi sẽ là người ủng hộ mạnh mẽ các điều mà các bạn đang tranh đấu.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục tường trình về các cuộc gặp gỡ dân cử khác trong suốt ngày hôm nay.

Quốc Trang và Dân Anh tường thuật
Ngày 6/3/2012 Washington DC – RadioCTM
 


-

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...