. .

Wednesday, September 19, 2012

Quảng Nam: 1 buổi sáng, 3 trận động đất

Khu vực nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Khu vực nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Quảng Nam: 1 buổi sáng, 3 trận động đất


Khám Phá, Thứ ba, 18/09/2012, 13:44 (GMT+7)

Rạng sáng 18/9, ba trận động đất liên tiếp xuất hiện trên địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, quanh vùng thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết trận động đất đầu tiên xảy ra vào khoảng 1 giờ ngày 18/9. Hai trận tiếp theo lần lượt xảy ra vào khoảng 4 giờ 34 phút và 4 giờ 45 phút. Cường độ của các trận động đất khá mạnh, kéo dài khoảng 5 giây. Thông tin ban đầu thì chưa có thiệt hại gì đáng kể.
Tính từ ngày 3/9 đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Trà My đã xảy ra 20 trận động đất, độ rung chấn trận mạnh nhất là 4,2 độ Richter. Các trận động đất đã làm nứt khá nhiều nhà dân, trường học trên địa bàn huyện.

Hiện nay, lãnh đạo huyện Bắc Trà My đang đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ trước mắt cho người dân 3 tháng lương thực. Huyện cũng đang tiến hành khảo sát, từ đó có cơ sở hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa bị hư hại do động đất gây nên, trước mắt dùng nguồn vốn dự phòng của huyện để hỗ trợ bà con.
Bên cạnh việc tuyên truyền, trấn an nhân dân trên địa bàn, theo kế hoạch ngày 23/9, huyện Bắc Trà My tiến hành tập huấn, phổ biến thông tin, cách phòng tránh về động đất đến lãnh đạo các xã, trưòng học trên địa bàn để từ đó triển khai sâu rộng đến quần chúng nhân dân cũng như phụ huynh, học sinh giúp họ yên tâm sản xuất và học tập.

Quảng Nam: Chuẩn bị sơ tán dân vùng động đất


Khám Phá, Thứ ba, 18/09/2012, 20:46 (GMT+7)

Trước sự việc động đất liên tiếp đe dọa tính mạng, tài sản của nhân dân, Ban Chỉ hủy quân sự huyện Bắc Trà My, Quảng Nam cho biết đã xây dựng xong phương án sơ tán dân ở vùng nguy hiểm khi có biến cố, thảm họa xảy ra.

Ngày 18/9, trung tá Trần Cao Thái, Phó trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Bắc Trà My, cho biết: “Đơn vị đã xây dựng phương án sơ tán dân vùng nguy hiểm khi có biến cố, thảm họa xảy ra và đang trình cho UBND huyện và các bên liên quan xem xét góp ý và để hoàn thiện lần cuối để thông qua Thường vụ Huyện ủy để triển khai thực hiện”.
 - 1
Động đất làm hư hỏng nặng nề nhà dân và cơ quan làm việc

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, người dân chưa kịp hết bàng hoàng sau 2 trận động đất mạnh xảy ra vào rạng sáng 17/9 thì lại tiếp tục phải hứng chịu thêm 3 trận động đất có cường độ rung chấn rất mạnh vào lúc 1 giờ, 4h35 phút và 4h45 phút sáng ngày 18/9. Trong đó, trận động đất lúc 1h sáng khiến người dân đang ngủ phải bật dậy chạy ra khỏi nhà.
 - 2
Động đất làm vỡ kính Trường mẫu giáo Hoa Phượng
Theo thống kê, động đất đã làm thiệt hại ít nhất 19 nhà dân và 3 cơ quan, làm nứt tường, gãy trụ đỡ, vỡ kính rất nguy hiểm. Bị hư hỏng nặng nề nhất là Trường mẫu giáo Hoa Phượng của xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My: nứt toạc tường, dầm cửa bê tông bị gãy rất dễ sập.
 - 3
Thủy điện Sông Tranh 2 cũng rung lắc mạnh 
Hiện chính quyền huyện Bắc Trà My đã khảo sát, lập phương án sửa chữa, tháo dỡ, đập bỏ bỏ khu công trình phụ kết nối với dãy phòng học chính bị hư hỏng nặng do động đất để xây mới và khắc phục các vết nứt của dãy phòng học. Riêng nhà bà Hồ Thị Thổ tại Khu tái định cư của Thủy điện Sông Tranh 2 ở thôn 3, xã Trà Đốc bị gãy 2 trụ hiên nhà. Ban Quản lý dự án thủy điện 3 của EVN đã đồng ý hỗ trợ việc sửa chữa lại.
 - 4
Ông Mạc Xuân Nguyên suýt rơi từ trên giường xuống đất vì trận động đất mạnh đêm 3/9
Trao đổi với phóng viên, cô giáo Trần Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Hoa Phượng cho biết: trong khi chờ khắc phục, sửa chữa, nhà trường bố trí học sinh và giáo viên dạy học tạm tại phòng làm việc của Ban Giám hiệu để bảo đảm an toàn.
 - 5
Người dân sống dưới chân đập Thủy điện Sông Tranh 2 cảm thấy lo lắng, bất an
Để giúp người dân bị ảnh hưởng bởi động đất, Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Trà My đã lên kế hoạch mở 3 lớp tập huấn kiến thức ứng phó với động đất cho 6 xã vùng trọng điểm bị ảnh hưởng động đất trực tiếp mạnh nhất là: Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giác, Trà Bui, Trà Sơn và thị trấn Bắc Trà My. Trong đó, 2 lớp dành cho toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp của các đơn vị trường học. Một lớp dành cho cán bộ chủ chốt, các hội đoàn thể và quân dân chính các thôn, tổ. Các lớp này sẽ được tập huấn trong tuần tới. Từ đây, người dân, học sinh cơ bản nắm được các kiến thức về động đất, không lúng túng khi xảy ra động đất, giảm thiểu thiệt hại.
Huyện Bắc Trà My đã có công văn gửi cấp trên nêu rõ: Hiện nay, người dân ở các khu tái định cư cuộc sống chưa ổn định, thiếu đất sản xuất, lại thêm hoang mang lo sợ trước hiện tượng động đất, nên tình hình sản xuất gặp nhiều trở ngại, nguy cơ thiếu lương thực là rất lớn, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Đề nghị tỉnh Quảng Nam trợ cấp cho người dân 2 tháng lương thực với mức hỗ trợ 25kg/người/tháng. Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cấp thêm 24 tháng lương thực cho dân thuộc diện trên.
Ngoài ra, huyện đã ký quyết định chính thức thành lập Tổ công tác kiểm tra tình hình thiệt hại do động đất trên địa bàn huyện Bắc Trà My. Tổ công tác có 34 thành viên, gồm các cán bộ lãnh đạo các ngành liên quan của huyện, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thủy điện 3 và các xã thị trấn trực thuộc. Tổ có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, triển khai rà soát, kiểm tra tình hình thiệt hại do rung chấn động đất trên địa bàn huyện. Trên cơ sở kết quả kiểm tra tổng hợp, báo cáo tham mưu cho UBND huyện và đề xuất phương án giải quyết khắc phục.


Huyện Bắc Trà My lại rung chuyển vì động đất

(Dân trí Thứ Ba, 18/09/2012 - 13:52) - Theo tin từ UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam), sáng nay 18/9, trên địa bàn huyện lại xảy ra ba trận động đất liên tiếp khiến người dân vô cùng bất an.
 >>  An toàn thủy điện Sông Tranh 2: EVN đảm bảo, Quảng Nam "không tin được"
 >>  Hình ảnh bên trong hầm đập thủy điện Sông Tranh 2
 >>  Trận động đất thứ 10 tại thủy điện Sông Tranh 2

Trao đổi với PV
Các trận rung chấn liên tục làm dấy lên nỗi lo về sự an toàn của Thủy điện Sông Tranh 2
Trao đổi với PV Dân trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - ông Trần Anh Tuấn - cho biết: Trận động đất đầu tiên xuất hiện vào khoảng 1 giờ sáng, hai trận tiếp theo lần lượt xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 phút và gần 5 giờ sáng nay (18/9).
Theo ông Tuấn, cường độ của các trận động đất khá mạnh, kéo dài trong khoảng 5 giây. Thông tin ban đầu của UBND huyện Bắc Trà My thì chưa có thiệt hại gì đáng kể.

Cũng theo ông Tuấn, đợt rung chấn vào lúc 1 giờ rất mạnh khiến người dân ở thị trấn Bắc Trà My cùng các xã lân cận như Trà Đốc, Trà Bui, Trà Tân đều chạy ra khỏi nhà.
Trong khi đó, lãnh đạo các huyện Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Nam Trà My cũng xác nhận với PV Dân trí đợt rung chấn lúc khoảng 1 giờ sáng nay.
Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Bắc Trà My, tính từ đầu tháng 9 đến nay trên địa bàn huyện Bắc Trà My đã xảy ra 20 trận động đất lớn nhỏ; độ rung chấn trận mạnh nhất là 4,2 độ richter xảy ra vào ngày 3/9. Các trận động đất đã làm nứt 17 nhà dân và một số trường học trên địa bàn xã Trà Đốc.
Trường mẫu giáo Hoa Phượng (thôn 1, xã Trà Đốc, Bắc Trà My) bị nứt toác vì động đất
Trường mẫu giáo Hoa Phượng (thôn 1, xã Trà Đốc, Bắc Trà My) bị nứt toác vì động đất

Trong khi đó, theo Chủ tịch xã Trà Đốc – ông Hồ Văn Lợi - những trận động đất sáng nay đã làm người dân trên địa bàn xã hết sức lo lắng. “Sáng sớm nay tôi đi làm gặp dân ai cũng hỏi về những trận động đất vừa xảy ra ngày hôm qua (17/9) và hôm nay nhưng tôi khuyên họ nên bình tĩnh và đợi kết quả của các ngành chức năng, sau đó sẽ có kế hoạch ứng phó tuyên truyền để người dân biết”, ông Lợi cho biết.
Hầu hết người dân huyện Bắc Trà My đã quá mệt mỏi vì những trận động đất xảy ra dồn dập trên địa bàn thời gian qua nhưng các cơ quan chức năng cũng như các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích nào thỏa đáng để người dân hiểu và có cách ứng phó thích hợp.
Người dân Bắc Trà My cho biết, động đất không quá mạnh nhưng vì sống dưới “túi nước” của thủy điện Sông Tranh 2 nên mỗi khi có động đất xảy ra, họ vô cùng lo lắng đến sự an toàn của đập thủy điện. Nếu “túi nước” đó bị vỡ, không dám tưởng tượng điều gì sẽ xảy đến.
Sau các đợt rung chấn sáng nay, UBND huyện Bắc Trà My lại một lần nữa gửi báo cáo đến tỉnh Quảng Nam để… báo cáo, vì ngoài việc báo cáo ra chính quyền địa phương hiện chưa có một phương án nào để phổ biến đến người dân khi có động đất xảy ra.
 Công Bính


Tiền Phong: Ba trận động đất ở Bắc Trà My sáng ngày 18-9

TPO - Ông Trần Anh Tuấn phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết: rạng sáng ngày 18-9,  tiếp tục xảy ra 3 trận động đất tại địa bàn.
Người dân vùng thị trấn Trà My và các xã lân cận đều cảm nhận rõ rệt các trận động đất.
Trận thứ nhất, lúc 1 giờ sáng, cường độ lớn, rung chuyển rất mạnh. Bà con thị trấn và các xã lân cận thủy điện Sông Tranh 2 đã phải bỏ chạy ra khỏi nhà. Trận thứ 2 và thứ 3 vào lúc 4g 35 phút và 4g 45 phút, cường độ nhẹ hơn.
Người dân khu vực thị trấn Trà My tiếp tục cảm nhận rung chấn do động đất Ảnh: Nguyễn Thành
Người dân khu vực thị trấn Trà My tiếp tục cảm nhận rung chấn do động đất Ảnh: Nguyễn Thành.

Lãnh đạo các huyện Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Nam Trà My cũng xác nhận : rung chấn lúc 1g sáng nay, tại các địa phương này cũng cảm nhận được.
Tại thị trấn Trà My, sáng ngày 18-9 người dân cho biết, động đất tiếp diễn trong hai ngày 17 và 18 khiến họ hết sức lo lắng. Chị Nguyễn Thị Hằng, một tiểu thương chợ Bắc Trà My cho biết: “Sáng sớm ra dọn hàng, bỗng nhiên thấy bàn ghế, rạp hàng rung chuyển. Khi có động đất làm mọi người hoảng loạn, bỏ chạy ra đường không dám ngồi trong chợ!”
Trước đó, vào ngày 17-8, xảy 2 trận động đất vào khoảng 0h37 và 5h khiến người dân lo sợ. Theo Viện Vật lý địa cầu từ đầu năm 2012 đến ngày 12-9, đã có 52 trận động đất lớn xảy ra tại huyện Bắc Trà My. Trong đó có 15 trận mạnh mà người dân cảm nhận được chưa kể 5 trận xảy ra trong 2 ngày qua.
Người dân huyện Bắc Trà My tiếp tục lo sợ vì động đất xảy ra liên tục, trong khi khu vực thượng nguồn Sông Tranh nơi có đập thủy Thủy điện Sông Tranh 2 những ngày qua có mưa lớn.
Người dân Bắc Trà My lo sợ vì có động đất liên tục. Ảnh: Nguyễn Thành
Người dân Bắc Trà My lo sợ vì có động đất liên tục. Ảnh: Nguyễn Thành.
Nguyễn Thành


-

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...