. .

Friday, July 9, 2010

Cuộc Biểu Tình Toronto Thành Công Ngoài Sự Mong Đợi - Nguyễn Văn Tấn

Cuộc Biểu Tình Toronto Thành Công Ngoài Sự Mong Đợi

Nguyễn Văn Tấn, C/N 2010/07/06









Một câu hỏi của giới truyền thông báo chí Quốc tế đã hỏi : « Trong một cuộc biểu tình với nhiều sắc dân như ngày hôm nay thì cuộc biểu tình của Cộng đồng người Việt với mục đích gì ? ». Câu trả lời thật đơn giản : « Mục đích của chúng tôi thể hiện trên những banner mà Đồng bào chúng tôi đang cầm trên tay, những khẩu hiệu mà Đồng bào chúng tôi đang hô lớn ».

Chúng tôi không chống đối Hội nghị G20, mục đích của chúng tôi là muốn nói lên thực trạng Nhân quyền tồi tệ hiện nay mà hơn 80 triệu đồng bào ở Việt Nam đang gánh chịu dưới chế độ độc tài CSVN. Họ bóp nghẹt mọi quyền căn bản của con người. Đàn áp Tôn giáo, tịch thu đất đai, tài sản, bắn giết người dân vô tội vạ. Giam cầm những người bất đồng chính kiến ... Vì thế cuộc biểu của chúng tôi là để chống đối Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đại diện đảng CSVN đến đây tham dự Hội nghị G20 với tư cách là quan sát viên.

Và nhân cơ hội nầy chúng tôi yêu cầu Chính phủ các nước đòi hỏi CSVN phải đưa Việt Nam đến một Quốc gia dân chủ thật sự, một nhà nước pháp quyền, phải tôn trọng mọi quyền lợi căn bản của người dân nếu muốn làm ăn với Cộng đồng thế giới.


Trở lại Cộng đồng người Việt, thưa quý Đồng hương, lúc đầu ban tổ chức chúng tôi rất bi quan về thời tiết, về những tin đồn sẽ có bạo loạn, xe cộ không lưu thông được gần khu vực biểu tình mà Thành phố quy định. Dù có kế hoạch chu đáo nhưng lo sợ không đem được Cờ, banners, hệ thống âm thanh, nước uống nhất là không có chổ cho Cộng đồng người Việt cùng với hàng chục ngàn người của các sắc dân khác.

Để cho cuộc biểu tình được thành công, ban tổ chức đã di chuyển mọi thứ nói trên gởi vào gần khu vực biểu tình trước một ngày, phân công anh em đi bộ nhận thức ăn nếu bị kẹt xe

... Để có địa điểm tốt cho đồng bào, ban tổ chức phải quan sát địa điểm trước một ngày. Đúng 5 giờ sáng anh em chúng tôi đã cấm cờ dành chổ, di chuyển mọi thứ vào khu vực trước khi đồng bào đến. Tuy nhiên, từ 08 giờ đến 10 sáng đồng bào và vài phái đoàn ở xa như phái đoàn Washington DC, Alberta, Minnesota đã đến.

Nhưng khuôn viên Queen’s Park vẫn lác đác vài sắc dân với số lượng người ít hơn đoàn biểu tình Việt Nam. Chúng tôi không hiểu tình hình như thế nào ?. Vì lúc 5 giờ sáng Cảnh sát đến gặp chúng tôi lấy số phone để liên lạc mặc dù chúng tôi đã ghi danh từ lâu. Họ còn cảnh giác sẽ có rất đông người ngày hôm nay và còn căn dặn chúng tôi làm phải làm gì khi có những người lạ nhập vào đoàn biểu tình Việt Nam. Phải nói, từ nhiều năm nay Cảnh sát Thành phố rất nhiều thiện cảm với Cộng đồng người Việt trong những lần biểu tình.



Có phải một sự bất tuân dân sự hay không ? Lúc 11 giờ nhiều đồng bào đến từ trạm Subway Queen’s Park cho hay ở phía trước tiền đình Quốc hội tụ tập rất đông người. Ban tổ chức chúng tôi đến quan sát và quyết định nhập cuộc ngay mặc dù đã bố trí banners, âm thanh,cờ và các thứ.

Rất nhanh, mọi người một tay di chuyển mọi thứ kể cả thức ăn và nước uống. Thì ra, đông đảo các sắc dân họ không tụ tập nơi chỉ định mà tụ tập trước tiền đình Quốc hội tỉnh bang. Thế là đoàn biểu tình Việt Nam nhập cuộc được với cuộc biểu tình vĩ đại cùng nhiều sắc dân khác.

Đây là lần đầu tiên mà cộng đồng người Việt có một cuộc biểu tình với hơn 20.000 người tham dự. Trời mưa ngày càng nặng hột, mọi người đứng dưới mưa, mọi sắc dân có những biểu ngữ khác nhau, hô những khẩu hiệu khác nhau, càng mưa, càng ồn ào náo nhiệt.

Đoàn biểu tình Việt Nam càng hăng say, đến 1 giờ trưa đoàn có thêm 49 người từ cộng đồng Montreal đến. Nhiều đồng bào đến trễ đem theo một số áo mưa cho phe ta nhưng không đủ. Thấy vậy, anh em hội Cựu Quân nhân tình nguyện đi mua áo mưa phân phát cho đồng bào. Đúng là lính, là phải biết xoay trở trong mọi tình huống. Hoan nghinh tinh thần anh em hội Cựu Quân nhân.

Lại có người đem bán những cây dù cờ vàng ba sọc đỏ, thế là có thêm cờ vàng. Đến đây cuộc tuần hành bắt đầu sau khi la lối trước tiền đình Quốc hội.

Với sự hướng dẫn của Cảnh sát, đoàn tuần hành đi trên đường University tiến về hướng Nam với rừng cờ và banners các nước. Thật tình, ban tổ chức chúng tôi không biết lộ trình bao xa, nhưng có cuộc tuần hành ngoài đường phố cùng các sắc dân khác là vui rồi. Đây là dịp rừng cờ vàng ba sọc đỏ trước ống kính của các cơ quan truyền thông báo chí quốc tế. Trời cứ mưa và đoàn người cứ đi với những tiếng hô vang dội giữa thành phố với cư dân đông đảo đứng hai bên đường vỗ tay, trong khi các phóng viên báo chí quốc tế lăng xăng thu hình, chụp ảnh, phỏng vấn. Sau khi ra đường phố mới thấy đoàn tuần hành Việt Nam với rừng cờ Vàng, banners dài nhất, hô khẩu hiệu to nhất nhờ vào hệ thống âm thanh vừa gọn nhẹ dễ di chuyển, vừa có công suất lớn. Hoan nghinh những anh em phụ trách phần âm thanh. Ngoài rừng Cờ Vàng ba sọc đỏ, nổi bật nhất là hoạt cảnh tù nhân của đoàn Thanh niên Phan Bội Châu thực hiện cùng di chuyển theo đoàn và nhiều lần phải dừng lại cho các phóng viên thu hình, chụp ảnh. Hoan nghinh tinh thần các em của đoàn Thanh niên Phan Bội Châu Toronto. Đến đường Queen quẹo phải về hướng Tây, lúc đó lo sợ trong đoàn có nhiều cụ già nên ban tổ chức chúng tôi mới hỏi Cảnh sát thì họ cho biết lộ trình đi đến đường Spadina quẹo phải đến đường College trở về Queen’s Park. Chúng tôi thật sự lo lắng cho các cụ già và có kế hoạch gọi Taxi nhưng các cụ trả lời : ” Trời hết mưa rồi, cứ tiếp tục đi, chơi luôn dễ gì có được cuộc biểu tình như ngày hôm nay”. Thật là có khó khăn mới thấy được tinh thần yêu nước của đồng bào.


Qua cuộc biểu tình, chúng tôi nhận thấy được tinh thần đoàn kết và quyết tâm của cộng đồng người Việt hải ngoại. Có phái đoàn phải lái xe 20 giờ đồng hồ đến Toronto như phái đoàn Minnesota đến từ Hoa Kỳ. Phái đoàn Alberta ngồi máy bay 3 giờ 40 phút.Với phương tiện truyền thông hiện đại, chúng tôi đã truyền tải hình ảnh và tin tức cuộc biểu tình đi khắp nơi. Nhờ đó đồng bào quốc nội mới thấy được tinh thần và khí thế của cộng đồng người Việt hải ngoại vẫn còn đang tranh đấu cho một Việt Nam thật sự tự do không Cộng sản. Với tinh thần nầy cũng để trả lời cho nghị quyết 36 của Cộng sản Việt Nam là không thể nào làm chùn bước và chia rẽ Cộng đồng người Việt hải ngoại như họ mong muốn.


Thưa quý đồng hương, viết lên cảm nghĩ nầy ban tổ chức chúng tôi cũng xin cảm ơn trước là các Cơ quan truyền thông báo chí đã loan tin, đăng tải như Tuần báo Saigon Canada, Việt Times, Thời Mới, Thời Báo, Saigon Nhỏ Toronto, radio Thời Báo, VBS TV Canada, SBTN TV Toronto, cơ sở in ấn Express Printing, Advanced Dgraphic Printing đã ủng hộ Poster, Thư Kêu Gọi. Sau là các Phái đoàn, các Tổ chức và Đồng bào các giới khắp nơi đã hưởng ứng về đây để yểm trợ cho Đồng bào Toronto và các vùng phụ cận có một cuộc biểu tình thành công ngoài sự mong đợi. Và chắc chắn chúng ta đã gây nhiều bất lợi cho phái đoàn CSVN đến Toronto Canada lần nầy.




Cộng đồng người Việt khắp nơi trên Thế Giới

Quyết tâm tranh đấu cho Tự do và Nhân quyền tại Việt Nam

Thay mặt Ban Tổ Chức.

Nguyễn Văn Tấn



















































G20 Trên Đường Phố Toronto

Gần 500 tấm hình của ngày xuống đường của các cộng đồng người Việt Quốc Gia Canada và Bắc Mỹ chống Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội Nghị G20 với tư cách quan sát Viên.

http://picasaweb.google.com/112587168196427153375/G20Toronto ?feat=email#

Vài hình ảnh của phái đoàn Montreal tham dự cuộc biểu tình

http://picasaweb.google.com/vnbird99/BieuTinhChongNguyenTanDungTaiHoiNghiG20TaiTorontoNgay26Thang062010#

Video (4 phút) ghi lại buổi xuống đường của các Cộng đồng người Việt Quốc Gia

http://www.youtube.com/watch?v=0PC3hqbhks8

http://picasaweb.google.com/vnbird99/BieuTinhChongNguyenTanDungTaiHoiNghiG20TaiTorontoNgay26Thang062010#

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...