. .

Saturday, June 11, 2011

Na Uy: CĐVN TNCS Biểu tình chống phái đoàn ngoại giao CSVN

Na Uy: CĐVN TNCS Biểu tình chống phái đoàn ngoại giao CSVN

CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM TỴ NẠN NA UY BIỂU TÌNH CHỐNG PHÁI ĐOÀN NGOẠI GIAO CSVN
Vietvungvinh

Với từng khuôn mặt ướt đẫm nước mưa, xếp thành hàng dọc hàng ngang xen lẫn dòng biểu ngữ nối tiếp nhau: Democracy for Vietnam, Human rights for Vietnam, Vietnam: Release political prisoners now, Freedom of speech for Vietnam, Stop Internet Censorship in Vietnam, Vietnam:Free facebook now, For menneskerettigheter i Vietnam v.v... cùng rừng cờ tự do nền vàng ba sọc đỏ đã làm cho khách qua đường không ngớt dừng chân quan sát giữa bầu trời lúc tạnh lúc mưa của buổi chiều Thứ Năm, ngày 9 tháng 6 năm 2011 trước tiền đình Quốc hội, Thủ đô Oslo, Vương quốc Na Uy.

Đó là đoàn người biểu tình chống phái bộ Ngoại giao cộng sản Việt Nam (CSVN) đang có mặt phía bên trong sảnh đường Quốc hội để vận động ngoại giao với chính phủ Na Uy qua Ủy ban Ngoại giao của Quốc hội.
Theo người ta ghi nhận, "Thư Khẩn Báo" được Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Na Uy (HNVTN/NU) tung lên diễn đàn Hội chỉ 3 ngày trước, ngay lập tức đã làm xôn xao Cộng đồng liên mạng, nhất là những Hội viên của HNVTN/NU không ngớt trao đổi, bàn bạc, cùng đề ra những kế sách nhằm biểu dương sức mạnh Cộng đồng Tỵ nạn tại đây.

Thế là trăm người như một, tất cả nhất tề dùng mọi phương tiện nhanh nhất, đội mưa hội tụ về tại điểm hẹn đúng ngày đúng giờ. Điểm cốt lõi ở đây là Cộng đồng Việt Nam Tỵ Nạn tại Na Uy muốn gửi một thông điệp đến với Đại Sứ quán CSVN tại Oslo biết rằng: "Người Việt tỵ nạn chúng tôi tại Na Uy không cần sự có mặt của nhóm Tạ Văn Thông đại sứ...". Đồng thời cũng muốn cảnh tỉnh với Bộ Ngoại giao CSVN, là những diễn tiến đã và đang xảy ra tại Việt Nam không một bức màn sắt nào che chắn được sự đánh giá tệ hại nhất của các chính giới Na Uy.

Vào lúc 13 giờ 30 nghi thức chào Quốc kỳ và phút mặc niệm diễn ra giữa trời với bài quốc ca hùng hồn như đánh động lòng người Việt xa xứ ngay trong buổi chiều hôm nay. Ca khúc "Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ", "Dậy Mà Đi", "Việt Nam Việt Nam" được đoàn biểu tình cất vang sau đó. Ông Peter Skovholt Gitmark, là vị dân biểu trẻ, người đã thực hiện chuyến công tác 5 ngày tại Việt Nam vào tháng 2 năm 2008 để thăm các nhà dân chủ, từ trong sảnh đường Quốc hội ông ra nhập dòng với đoàn người biểu tình. Được mời lên diễn đàn phát biểu, trước hết ông Gitmark bày tỏ lòng kính phục đối với tất cả người Viêt tỵ nạn, đồng lòng đứng dưới một màu cờ để nói lên chính nghĩa của mình, đồng thời phơi bày sự tàn bạo dối trá của chế độ độc tài CSVN. Ông Gitmark cho rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ và người dân không có lối thoát trước sự đàn áp và săn đuổi thô bạo của nhà đương cuộc, ông nhấn mạnh: "Nhân tiếp phái đoàn CSVN, Na Uy sẽ đặt điều kiện với họ để các quyền căn bản của người dân Việt Nam không bị tước đoạt...".

Ông Đỗ Duy Huỳnh ngay sau đó cũng lên diễn đàn phát biểu. Ông Huỳnh nhắc lại "...hồi 22 tháng 5 năm 1995 khi phái đoàn Võ Văn Kiệt đến Na Uy ăn mày viện trợ, cũng bị Cộng đồng chúng ta tẩy chay, đến nỗi Kiệt phải hủy bỏ buổi họp ngoại giao vào phút chót. Và 4 năm sau, phái đoàn của Phan Văn Khải cũng với chiêu thức cầu viện, và cũng bị Cộng đồng chúng ta chống đối, đến nỗi Khải phải mất bình tĩnh khi bị ông Nguyễn Ngọc Bích, lúc bấy giờ là Giám đốc đài RFA nêu nhiều câu hỏi hóc búa..."

Các khẩu hiệu không ngớt vang lên từ đoàn người biểu tình: "Đả đảo đảng CSVN bán nước, CSVN hèn với giặc ác với dân v.v..." có lẽ đã lọt vào bên trong những bộ mặt bán nước cầu vinh của giới lãnh đạo CSVN. Ông Nguyễn Đức Thọ, đại diện đảng Việt Tân, cơ sở Na Uy cũng lên diễn đàn bày tỏ. Trước tiên ông Thọ nói rằng không có một lãnh đạo quốc gia nào nhu nhược như giới lãnh đạo CSVN. Ở trong nước thì thẳng tay đàn áp những nhà bất đồng chính kiến, không cho họ thể hiện lòng yêu nước, phải chăng theo chế độ độc tài này, yêu nước là có tội? Ở ngoài nước thì mang bộ mặt đạo đức đi ve vãn cầu viện. Riêng đối với Tàu cộng thì trở nên hèn nhát, khiếp nhược.

Nhà thơ Nguyễn Hữu Nhật cũng khập khểnh bên cây nạng, chân run run ông lên diễn đàn phát biểu, ông Nhật nói: "...Chúng ta vững tin dân chủ cho Việt Nam. Chúng ta không bao giờ quên một lần liều chết trên biển Đông. Chúng ta bị mất hết tất cả chỉ vì hai chữ Tự Do. Giờ đây, chúng ta không nên nghe những lời hoa mỹ của người nọ người kia, mà cần nhất nên nghe theo tiếng gọi của non sông...". Cảm động nhất, một số đồng hương tại Copenhagen, Đan Mạch nghe tin biểu tình cũng cùng nhau chạy thục mạng để kịp giờ đấu tranh. Ông Lê Quang Toàn, đại diện một số đồng hương Đan Mạch đang hòa nhập với đoàn biểu tình cũng bày tỏ suy tư của mình. Trước hết ông Toàn nói lên lập trường không khoan nhượng với hành động dã man, độc tài, dối trá, mị dân của nhà cầm quyền CSVN...

Các vị đại diện như đồng cảm với một phương châm bất thành văn để cảnh giới bà con đồng hương rằng: Những ai tiếp tay cho đảng CSVN tức tiếp tay cho bọn khủng bố. Đảng CSVN với chủ trương chà đạp nhân quyền, lừa mị thế giới, không thể để thêm một lần chúng ta bị kẻ ác ru ngủ, phủ dụ. Xin mọi người không vì lợi lộc cá nhân mà quên đi cái chính nghĩa chúng ta đang hãnh diện có được. Khẩu hiệu được vang lên và mọi người đồng thanh hô lớn: "Cương quyết không làm tay sai cho chế độ CSVN, đả đảo chế độ CSVN bán nước hại dân...".

Bấy giờ là 14 giờ 38 phút, ông Nguyễn Đức Hóa, Hội trưởng HNVTN/NU đứng trước diễn đàn cám ơn tất cả bà con đồng hương đã đáp ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Hội tham dự đông đủ. Đây là khích lệ tinh thần không nhỏ đối với BCH/HNVTN và cũng nói lên sức mạnh đoàn kết của Cộng đồng Việt tỵ nạn chúng ta hầu đánh bạt mọi luận điệu tuyên truyền xảo trá của Tạ Văn Thông đại sứ cùng cái gọi là "Hội Người Việt Quê Hương" trá hình của y.

Được biết, cuộc biểu tình bất ngờ hôm nay do HNVTN/NU tổ chức với sự tiếp tay của đảng Việt Tân, cơ sở Na Uy; Hội Cao Niên Người Việt Tỵ Nạn; Hội Phụ Nữ Việt Nam Tỵ Nạn; Hội Bảo Tồn Truyền Thống Việt Nam tại Moss & Rygge; Nhà xuất bản Anh Em... Tuy trong giờ làm việc nhưng cũng qui tụ khá đông đảo đồng hương tại Oslo và các vùng phụ cận như: Moss, Fredrikstad, Rygge, Drammen, Blystadlia, Rælingen v.v... Đặc biệt có một số đồng hương đến từ Đan Mạch. Cuộc biểu tình được phân tán trong vòng trật tự lúc 14 giờ 45 và cùng hẹn tái ngộ trong tư thế sẵn sàng giương cao ngọn cờ chính nghĩa với bất cứ ở đâu và bất luận nơi nào.
(Phạm Sĩ Việt ghi nhanh)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...