. .

Saturday, August 20, 2011

Sắp có thay đổi ở Libya: Quân nổi dậy Libya tiến gần Tripoli - tin BBC

Quân nổi dậy Libya tiến gần Tripoli
tin BBC, thứ bảy, 20 tháng 8, 2011

Quân nổi dậy Libya, trong nỗ lực lật đổ Đại tá Muammar Gaddafi, tuyên bố đã chiếm giữ hai thành phố ven biển chiến lược trên đường tiếp cận Tripoli.

Lực lượng nổi dậy nói họ đã chiếm được Zlitan, 160km về phía đông của thủ đô, và Zawiya, khoảng 30km về phía tây Tripoli, sau cuộc chiến khốc liệt vào thứ Sáu.


Chính phủ bác bỏ các tuyên bố của phe nổi dậy, nói rằng quân đội của ông Gaddafi vẫn kiểm soát cả hai thành phố, theo hãng tin Reuters.

Quân nổi dậy Lybia tuyên bố chiếm được hai thành phố duyên hải cận kề Tripoli là Zawiya và Zlitan.
Lực lượng nổi dậy nói họ đã chiếm được Zlitan, 160km về phía đông của thủ đô, và Zawiya, khoảng 30km về phía tây Tripoli, sau cuộc chiến khốc liệt vào thứ Sáu.
Chính phủ bác bỏ các tuyên bố của phe nổi dậy, nói rằng quân đội của ông Gaddafi vẫn kiểm soát Trong khi đó, đang có các kế hoạch sơ tán nhiều người nước ngoài từ Tripoli.

Phóng viên BBC Matthew Price từ thủ đô của Lybia nói rằng một tuần sau khi quân nổi dậy tiến vào Zawiya, nay họ có vẻ đã hoàn toàn kiểm soát thành phố ở mạn Tây, và đang tập kết chỉ cách 30km từ bên ngoài thủ đô với một vị trí mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

'Khả năng tốt hơn'

Bước tiến này có vẻ cho thấy quân nổi dậy đã có khả năng tốt hơn đẩy lùi các lực lượng ủng hộ Gaddafi, người đã bị suy yếu đáng kể bởi các cuộc không kích của NATO, theo phóng viên của chúng tôi.

Nhưng hiện vẫn cần thận trọng trong việc khẳng định rằng quân nổi dậy chiếm giữ thành công Zlitan, và thành phố cảng phía đông chiến lược của Brega, vốn chưa được xác nhận, vẫn theo Matthew Price.

"Các chiến binh đã giải phóng Zlitan và họ đang chiến đấu ở phía tây của thành phố", ông Munir Ramzi, thành viên Hội đồng Quân sự Misrata của phe đối lập được trích lời nói với hãng thông tấn AP.

Vẫn theo ông Ramsi, một 31 chiến binh thuộc phe nổi dậy đã thiệt mạng và 120 người khác bị thương trong cuộc giao chiến ác liệt kéo dài hôm thứ Sáu.

Hiện các diễn biến giao tranh giữa hai phe nổi dậy và chính phủ vẫn được theo dõi chặt chẽ, trong khi có vẻ rõ ràng là phe nổi dậy đang có những động thái muốn siết chặt vòng vây trong những nỗ lực với quyết tâm cao.

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...