. .

Wednesday, February 29, 2012

Sukhoi SU-30 của Nga (mà VN có mua) bị cháy và rơi.

Báo trong nước tránh nhắc tên Việt Nam khi loan tin Sukhoi SU-30 cháy


Người Việt, Tuesday, February 28, 2012 6:23:46 PM

HÀ NỘI (NV) -Các báo ở Việt Nam loan tin một chiếc Sukhoi SU-30 bị rơi khi đang bay thử tại hãng sản xuất ở khu vực Viễn Ðông của Nga vào sáng ngày Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012, nhưng tránh nhắc tên Việt Nam đang sử dụng loại máy bay này.

Screenshot bản tin trên Dân Trí 28/2/2012


TTXVN ở Hà Nội loan tin, “Trưa 28 tháng 2, một máy bay tiêm kích đa chức năng SU-30 của Không Quân Nga đã gặp nạn khi đang bay tập và rơi xuống một địa điểm cách Komsomolsk, thành phố bên sông Amua, 130km về phía Ðông-Bắc. Trước khi máy bay SU-30 rơi, hai phi công đã kịp nhảy dù xuống đất an toàn, nhưng một phi công bị thương nhẹ.”

Còn báo Ðất Việt thì nói, “Hai phi công Nga đã được phóng ra khỏi máy bay an toàn sau khi chiến đấu cơ SU-30 bị đâm trong chuyến bay thử ở vùng Viễn Ðông, Nga.”

Theo một nguồn tin của chính quyền địa phương: “Cả hai phi công đều an toàn dù một người bị thương khi tiếp đất. Chiếc máy bay bị nạn thuộc nhà máy Komsomolsk-na-Amure, nơi chuyên sản xuất các loại SU-30. Vụ việc trên xảy ra khoảng 10g20 sáng nay theo giờ Moscow.”

Thông tấn xã của Hà Nội không nói lý do tại sao máy bay lại “gặp nạn” và cũng không nói gì về việc Việt Nam mới mua của Nga trước sau tổng cộng 20 chiếc SU-30 này mà những chiếc sau cùng nhận vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, báo Ðất Việt chỉ nói “SU-30 là máy bay đa năng, được Nga, Trung Quốc và Ấn Ðộ sử dụng.”

Theo hãng tin Ria Novosti, động cơ bên phải của chiếc máy bay nói trên đã bốc cháy.

“Trong khi tăng tốc độ lên đến tối đa, phi công thứ nhất báo cáo lửa cháy ở động cơ bên phải,” phát ngôn viên Sở Ðiều Tra Quân Sự nói. “Ðài kiểm soát không lưu lập tức ra lệnh cho phi hành đoàn nhảy thoát thân.”

Viên chức này nói tiếp rằng, “Các cuộc điều tra đang tiến hành các bước cần thiết để tìm nguyên nhân của tai nạn.”

Cơ sở đặt tại Komsomolsk-na-Amure sản xuất các phiên bản Sukhoi SU-30 để xuất cảng, theo nguồn tin quân sự của Nga được Ria Novosti kể lại. Ngồn tin này cho hay các loại máy bay này hiện đang do Không Quân của Nga, Trung Quốc, Ấn Ðộ, Algeria, Indonesia, Venezuela, Malaysia và Việt Nam sử dụng.

Máy bay Sukhoi SU-30 có nhiều phiên bản khác nhau với các trang bị khác nhau tùy đơn đặt hàng của các nước muốn mua. Phiên bản bán cho Ấn mang ký hiệu SU-30MKI, phiên bản bán cho Malaysia mang ký hiệu SU-30MKM, phiên bản bán cho Việt Nam mang ký hiệu SU-30MK2. Mỗi máy bay đều do 2 phi công điều khiển.

Tin tức gần đây nói Việt Nam muốn Nga trang bị cho một số SU-30 tương tự như của Malaysia với các hệ thống điện tử tối tân hơn. Không những vậy, còn có ý định “nâng cấp” để có thể mang hỏa tiễn Brahmos siêu thanh do liên doanh Ấn-Nga sản xuất có tầm tấn công xa 300km.

Trên nguyên tắc, mỗi khi có một chiếc máy bay rơi vì lý do kỹ thuật, toàn bộ loại máy bay này được lệnh phải ngừng bay, chờ cuộc điều tra kết thúc. Nếu có gì cần điều chỉnh, sửa đổi, thay thế phải được thực hiện trước khi được bay trở lại.

TTXVN thống kê thấy có 4 tai nạn của máy bay Sukhoi SU-30 rớt trong khi huấn luyện kể từ năm 1999 đến nay. (TN)


-

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...