- Khởi đầu, Quyển Thượng do cụ Trúc Thiên dịch, An Tiêm xuất bản, Saigon 1971, rồi ông lâm bệnh phải ngưng ngang
- Quyển Trung và Quyển Hạ do Tuệ Sỹ dịch tiếp thể theo yêu cầu của Trúc Thiên (vì ), cũng An Tiêm xuất bản trong 2 năm 1972 và 1973.
- Khoảng năm 2001, Việt cộng Saigon tự dưng đào lại và cho in lại sách cũ mà chúng đã xăng xái đốt phá ngay sau Black April 1975 trong đó có bộ 3 tập Thiền Luận, nhưng chúng hèn hạ và gian lận huỷ bỏ tên dịch giả Tuệ Sỹ và chỉ đề tên Trúc Thiên cho cả 3 tập. Sở dĩ chúng né cái tên Tuệ Sỹ là vì Thầy Tuệ Sỹ có tổ chức một công cuộc cách mạng võ trang chống cộng ngay trong lòng đất Việt từ đầu thập niên 1980, khoảng 1985, việc bị lộ và vào năm 1988 tại Saigon, Việt cộng xử Thầy án tử hình cùng nhiều đồng sự khác các án tù rất nặng. Đến năm 1990 - 1991, Úc Đại Lợi viện trợ cho Hanoi khoảng 2 triệu dollars tu chỉnh toàn bộ hệ thống điện thoại, trong đó có điều kiện phải giảm án cho Thầy Tuệ Sỹ. Thế là Việt cộng kéo án xuống 20 năm tù. Đến 2000 chúng trả tự do cho Thầy.
Không chỉ né cái tên Thầy Tuệ Sỹ và nhà xuất bản An Tiêm Saigon, cách trình bày, in ấn của bộ Thiền Luận vô cùng cẩu thả hạ cấp từ bìa cho tới nội dung. Phần nội dung bị chúng tự tiện cắt bỏ chỉ còn hơn phân nửa mỗi cuốn so với bản nguyên thuỷ. Và điều tệ nhất là sách in ra đầy dẫy lỗi morasse vì chúng thuê người đánh máy (typing) lại từng trang sách chứ thời đó chúng chưa có phương tiện computer và các phương tiện khác cần thiết; mà người đánh máy không có trình độ cả về Thiền học lẫn văn chương do đó gõ sai quá nhiều chữ.
Đến 1989 (Phật Lịch 2533), Phật Học Viện Quốc Tế ở hải ngoại đã tái bản trọn bộ 3 tập Thiền Luận. Khoảng 2007, Thầy Tuệ Sỹ có nhuận sắc lại kỹ càng cả 3 quyển và trang Web Quảng Đức đã kỳ công đánh máy lại trọn bộ & trình bày đẹp mắt.
Mời bạn đọc download bộ 3 quyển trong 1 PDF file theo link này.
THIỀN LUẬN -
Daisetz Teitaro Suzuki
Quyển Trung – Tuệ Sỹ dịch
MỤC LỤC
Tựa ấn bản lần
thứ nhất
01 Luận Một: TU
TẬP CÔNG ÁN: MỘT PHƯƠNG TIỆN CHỨNG NGỘ.
Phần I
1 Một kinh nghiệm
siêu việt tri kiến
2. ý nghĩa của
chứng ngộ ở Thiền
3. Nhưng đặc điểm
của Ngộ
4. Những hành
tích tâm lý của tiền chứng ngộ đối với hệ thống công án - Một vài thí dụ thực
tiễn
5. Nhưng yếu tố
quyết định kinh nghiệm Thiền
6. Hành tích
tâm lý và nội dung của kinh nghiệm Thiền
7. Thủ thuật của
pháp môn Thiền học trong thời sơ khởi
8. Sự phát triển
của hệ thống công án và ý nghĩa của nó
9. Những chỉ thị
thực tiễn đối với tu tập công án
10. Các đặc
tính tổng quát về tu tập công án
11. Truyện ký về
những kinh nghiệm Thiền
12. Tầm quan trọng
của vai trò nghi tình
Phần II
1 Tu tập công
án và Niệm Phật
2. Niệm Phật
(Nembutsu) và Xưng danh (Shômyô)
3. Giá trị của
Xưng danh trong Tịnh độ tông
4. Tâm lý Xưng
danh và những tương quan của nó đối với tụ tập công án
5. Chủ đích của
thực hành Niệm Phật
6. Sự huyền diệu
của Niệm Phật và Xưng danh
7. Kinh nghiệm
và thuyết lý
8. Quan điểm của
Bạch Ẩn về công án và Niệm Phật
02 Luận Hai: MẬT
TRUYỀN CỦA BỒ ĐỀ ĐẠT MA HAY NỘI DUNG CỦA KINH NGHIỆM THIỀN.
03 Luận Ba: HAI
KHOÁ BẢN THIỀN.
I. Bích nham tập
II. Vô môn
quan
04 Luận Bốn:
TÍNH KHAM NHẪN TRONG ĐỜI SỐNG ĐẠO PHẬT.
I Giáo lý về
nghiệp Khái niệm về Ngã chấp Lý thuyết về nghiệp trong Phật giáo Đại thừa
II Sự phát triển
của ý niệm tội lỗi trong đạo Phật
Một thực tại
siêu bản ngã
Một giai đoạn mới
của Phật giáo
III Tâm lý thụ
động
Chủ trương tuyệt
đối thụ động và tự do chủ nghĩa
Mô tả cuộc sống
kham nhẫn
Tính kham nhẫn
và Phật giáo Tịnh độ tông
Tính kham nhẫn
là chấp nhận sự sống như thế là như thế
Vô trí và kham
nhẫn Ngã Không và Pháp Không.
IV Thụ động và Kham nhẫn hay khiêm tốn
Sự tích Thường
Đề Bồ tát
V Cầu nguyện và
Niệm Phật
Tu tập tọa thiền
và tính kham nhẫn
Nhiệm vụ của
công án trong Thiền tông
Sự viên mãn của
tính Kham nhẫn trong đời sống đạo Phật
Tánh Không và đời
sống của Thiền
PHỤ LỤC. Bảng đối
chiếu phát âm về Nhân danh và Địa danh
----o0o---
THIỀN LUẬN -
Daisetz Teitaro Suzuki
Quyển Hạ – Tuệ Sỹ dịch
MỤC LỤC
Luận
Một: TỪ THIỀN ĐẾN HOA NGHIÊM
1.
Thiền và Triết lý Viên dung
2.
Các Bậc Thầy đầu tiên và Hoa nghiêm (Avatamsaka)
3.
Thiền vô tâm tính Trung Hoa
4.
Quán vô tâm luận của Bồ đề đạt ma và Xả thân pháp của Đạo Tín
5.
Vô niệm của Huệ Năng
6.
Vô niệm của Thần Tú
7.
Vô niệm của Đại Châu Huệ Hải
8.
Triệu Châu nói về Thiền.
9.
Lâm Tế nói về Thiền.
10.
Các Thiền sư thời Đường và Tống nói về Thiền
11.
Thiền và học kinh
12.
Phân biệt Hoa nghiêm Avatamsaka và Hoa nghiêm Gandavyuha - Thông điệp của Hoa
nghiêm
Luận
Hai: GANDAVYÙHA LÝ TƯỞNG BỒ TÁT VÀ PHẬT
1.
Biến đổi toàn diện cảnh trí trong Gandavyuha
2.
Một ít ý tưởng đặc sắc của kinh
3.
Viên dung Vô ngại
4.
Bồ tát và Thanh văn
5.
Nhân duyên sai biệt
6.
Thí dụ
7.
Gandavyuha và tinh thể của Đại thừa
8.
Phật trong Hoa nghiêm và qua các Thiền sư
Luận
Ba: TRỤ XỨ CỦA BỒ TÁT
1.
Từ đâu đến? Đi về đâu?
2.
Tâm Vô Trụ trong các kinh Đại thừa và các Thiền sư
3.
Tì lô giá na trang nghiệm đại lầu các (Vairo-cana-vyũha-alankàra-garbha) như là
Trụ xứ của Bồ tát
4.
Thiện tài đồng tử (Sudhana) tán thán Trụ xứ của Bồ Tát
5.
Mô tả đại lầu các Vairocana
6.
Các thí dụ giải thích Thiện Tài đồng tử chứng nghiệm Đại lầu các
7.
Bồ tát Đến và Đi
8.
Đại lầu các Tì lô (Vairocana) và Pháp giới (Dharmadhatu)
9.
Bốn Pháp giới (Dharmadhàtu)
10.
Giải thích Trí (Jnana) và Lực (Adhisthana) của Bồ tát
11.
Sinh địa và Quyến thuộc của Bồ tát
12.
Thiền sư nói về Trụ xứ của Bồ tát
Luận
Bốn: GANDAVYÙHA NÓI VỀ MONG CẦU GIÁC NGỘ
1.
Ý nghĩa Phát bồ đề tâm (Bodhicittotpada)
2.
Hải Vân tì kheo (Sàgaramegha) và Thập địa kinh (Dasabhũmika) nói về Mong cầu
Giác ngộ (Bồ đề phần)
3.
Bồ tát Di Lặc thuyết pháp về Bồ đề tâm
4.
Bồ tát Di Lặc giảng tiếp
5.
Kết thúc bằng các thí dụ tương tợ
6.
Tổng kết các điểm chính nói về Bồ đề tâm
7.
Thập địa kinh (Dasabhumika) nói về Mong cầu Giác ngộ.
Luận
Năm: Ý NGHĨA CỦA TÂM KINH BÁT NHÃ TRONG PHẬT GIÁO THIỀN TÔNG
1.
Phạn văn của Tâm kinh (Hridaya) và dịch nghĩa
2.
Phân tích Tâm kinh
3.
Tâm kinh và tư liệu tâm lý của Kinh nghiệm Thiền
Luận
Sáu: TRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO TRONG BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
I.
Triết học trong Bát nhã ba la mật đa
1.
Bát nhã như là nguyên lý chỉ đạo
2.
Bát nhã so với đôi cánh chim và cái chum
3.
Bát nhã như là mẹ của Chư Phật và Bồ tát
4.
Bát nhã = Chính giác = Nhất thiết trí
5.
Bát nhã như là soi thấy các Pháp Như thực
6.
Bát nhã và Tánh Không
7.
Bát nhã và Như huyễn
8.
Bát nhã và Trực giác
9.
Bát nhã như là Bất khả đắc và Tương đối tỉnh
10.
Bát nhã và Phản lý
11.
Vô sở đắc và Vô thủ trước
12.
Thực tại như được nhìn từ bên kia
13.
Bát nhã trong tay các Thiền sư.
II.
Tôn giáo trong Bát nhã ba la mật đa
1
Môi trường hoạt dụng của Bát nhã
2.
Upãya, Phương tiện thiện xảo
3.
Bồ tát và Thanh văn
4.
Quán Không bất chứng
5.
Một vài đối nghịch quan trọng
III.
Toát yếu
Luận
Bảy: VĂN HOÁ NHẬT BẢN VÀ NHỮNG CỐNG HIẾN CỦA PHẬT GIÁO, ĐẶC BIỆT THIỀN TÔNG
1.
Đời sống của Phật tử
2.
Ý nghĩa Vô Ngã, Tánh Không và Chân Như
3.
Ba phương pháp thể hiện
4.
Sắc thái Thiền tông
5.
Thiền và Mặc hội (sumiye)
6.
Vĩnh tịch, và Ba Tiêu (Bashô)
7.
Thiền và Kiếm thuật
8.
Takuan (Trạch Am) và kiếm sĩ Yagyù.
9.
Trà thất
PHỤ
LỤC: PHẬT GIÁO NHẬT BẢN
Phật
giáo Nại lương (Nara)
Bóng
tối đi qua
Truyền
Giáo đại sư (Dengyô Daishi)
Hoằng
Pháp đại sư (Kôbô Daishi)
Phật
giáo quý tộc
Phản
đối tinh thần Phật giáo
Phật
giáo sáng tạo:
1.
Không Dã thượng nhân (Kùya Shônin) xuất hiện Phật giáo sáng tạo:
2.
Nhật Liên (Nichiren) xuất hiện Phật giáo Thiền tông hứng khởi trong thời Kiếm
thương (Kamakura)
3.
Sau thời Kiếm thương
4.
Kết luận
Luận
Tám: SINH HOẠT THIỀN TRONG CÁC HOẠ PHẨM BỔ TÚC VÀ ĐÍNH CHÍNH CỦA NGƯỜI DỊCH
1.
Quán Vô tâm luận, nguyên văn chữ Hán và phiên âm
2.
Xá thân pháp, nguyên văn chữ Hán và phiên âm
3. Quán tự thân, nguyên văn chữ Hán và phiên âm
Typing trọn bộ by Diệu Tánh - Diệu An, Tu Viện Quảng Đức Jul. 29, 2007
No comments:
Post a Comment
Enter you comment ...