. .

Thursday, January 22, 2009

THIỀN LỤẬN - Daisetz Teitaro Suzuki - Trúc Thiên & Tuệ Sỹ dịch

Bộ 3 tập THIỀN LỤẬN by Daisetz Teitaro Suzuki do Trúc Thiên & Tuệ Sỹ dịch


- Khởi đầu, Quyển Thượng do cụ Trúc Thiên dịch, An Tiêm xuất bản, Saigon 1971, rồi ông lâm bệnh phải ngưng ngang
- Quyển Trung và Quyển Hạ do Tuệ Sỹ dịch tiếp thể theo yêu cầu của Trúc Thiên (vì ), cũng An Tiêm xuất bản trong 2 năm 1972 và 1973.



- Khoảng năm 2001, Việt cộng Saigon tự dưng đào lại và cho in lại sách cũ mà chúng đã xăng xái đốt phá ngay sau Black April 1975 trong đó có bộ 3 tập Thiền Luận, nhưng chúng hèn hạ và gian lận huỷ bỏ tên dịch giả Tuệ Sỹ và chỉ đề tên Trúc Thiên cho cả 3 tập. Sở dĩ chúng né cái tên Tuệ Sỹ là vì Thầy Tuệ Sỹ có tổ chức một công cuộc cách mạng võ trang chống cộng ngay trong lòng đất Việt từ đầu thập niên 1980, khoảng 1985, việc bị lộ và vào năm 1988 tại Saigon, Việt cộng xử Thầy án tử hình cùng nhiều đồng sự khác các án tù rất nặng. Đến năm 1990 - 1991, Úc Đại Lợi viện trợ cho Hanoi khoảng 2 triệu dollars tu chỉnh toàn bộ hệ thống điện thoại, trong đó có điều kiện phải giảm án cho Thầy Tuệ Sỹ. Thế là Việt cộng kéo án xuống 20 năm tù. Đến 2000 chúng trả tự do cho Thầy.
Không chỉ né cái tên Thầy Tuệ Sỹ và nhà xuất bản An Tiêm Saigon, cách trình bày, in ấn của bộ Thiền Luận vô cùng cẩu thả hạ cấp từ bìa cho tới nội dung. Phần nội dung bị chúng tự tiện cắt bỏ chỉ còn hơn phân nửa mỗi cuốn so với bản nguyên thuỷ. Và điều tệ nhất là sách in ra đầy dẫy lỗi morasse vì chúng thuê người đánh máy (typing) lại từng trang sách chứ thời đó chúng chưa có phương tiện computer và các phương tiện khác cần thiết; mà người đánh máy không có trình độ cả về Thiền học lẫn văn chương do đó gõ sai quá nhiều chữ.

Đến 1989 (Phật Lịch 2533), Phật Học Viện Quốc Tế ở hải ngoại đã tái bản trọn bộ 3 tập Thiền Luận. Khoảng 2007, Thầy Tuệ Sỹ có nhuận sắc lại kỹ càng cả 3 quyển và trang Web Quảng Đức đã kỳ công đánh máy lại trọn bộ & trình bày đẹp mắt.
Mời bạn đọc download bộ 3 quyển trong 1 PDF file theo link này.

THIỀN LUẬN - Daisetz Teitaro Suzuki

Quyển Thượng - Trúc Thiên dịch

- MỤC LỤC   -

01. Luận một
THIỀN: THUẬT TRỪNG TÂM VÀ KHAI PHÓNG NHÂN SINH
(Tổng Luận)

02. Luận hai
THIỀN: ĐẠO GIÁC NGỘ QUA KIẾN GIẢI TRUNG HOA.
1. Sinh lực và tinh thần Phật Giáo
2. Vài vấn đề huyết mạch của Phật Giáo
3. Thiền và Ngộ
4. Giác Ngộ và Tự Do
5. Thiền và Dhyana
6. Thiền và Kinh Lăng Già
7. Giáo lý Giác Ngộ trong pháp môn Thiền Trung Hoa

03. Luận ba
GIÁC NGỘ VÀ VÔ MINH
1. Bổn chất của tri giác Bồ Đề
2. Bổn chất của Vô Minh
3. Ý chí trong công tác thẩm định lại giá trị sống
4. Cái như tưởng và cái như thực
5. Dhyana và chiếc bè Pháp
6. Trở về nhà cũ
7. Ý chí và thực chất Niết Bàn

04. Luận bốn
LỊCH SỬ THIỀN TÔNG TỪ ĐẠT MA ĐẾN HUỆ NĂNG
I. - Trước Bồ Đề Đạt Ma
II. - Sơ Tổ Đạt Ma
III. - Nhị Tổ Huệ Khả
- Tam tổ Tăng Xán
- Tứ tổ Đạo Tín
- Ngũ tổ Hoằng Nhẫn
- Linh tinh
IV.- Lục tổ Huệ Năng
- Nam đốn Bắc tiệm
- Thiền Huệ Năng
- Sau Huệ Năng

05. Luận năm
NGỘ HAY LÀ SỰ PHÁT HIỂN MỘT CHÂN LÝ MỚI TRONG ĐẠO THIỀN
I. Không ngộ chẳng phải Thiền
II. Thấy tánh và ngồi thiền
III. Vấn đáp
IV. Cơ duyên và đốn ngộ
V. Đốn ngộ và đột biến
VI. Kệ ngộ giải
VII. Tâm cơ chuyển hóa
VIII. Đại nghi và bùng nổ
IX. Tổng kết

06. Luận sáu
THIỀN PHÁP THỰC TẬP
I. Tổng quan
II. Nói nghịch
III. Nói vượt qua
IV. Nói chối bỏ
V. Nói quyết
VI. Nói nhại
VII.
1. hét
2. im lặng
3. hồi lâu
4. hỏi ngược lại
5. lý luận vòng tròn
VIII. Phép chỉ thẳng
IX. Linh Tinh

07. Luận bảy
THIỀN ĐƯỜNG VÀ THANH QUI
I. Cần lao và tinh thần Bách Trượng
II. Thanh đạm và thanh bần
III. Trai đường
IV. Chấp tác và tu tập
V. Khiêm hạ
VI. Tuần nhiếp tâm
VII. Tham thiền
VIII. Nuôi lớn thánh thai
IX. Mật hạnh
X. Ý thức về Thượng Đế
XI. Vô chấp
XII. Ngôn ngữ Thiền
XIII. Những bài nói Pháp

08. Luận tám
MƯỜI BỨC TRANH CHĂN TRÂU
Tranh Đại Thừa
Tranh Thiền Tông

09. PHỤ TRƯƠNG HÁN TỰ
Viên Ngộ bình Thiền
Tăng Xán Tín Tâm Minh
Huệ Năng và Thiền pháp
Nam Nhạc và tọa thiền
Lâm Tế thị chúng
10. ĐỒ BIỂU PHÁP HỆ THIỀN
I. Sáu Thiền Tổ Trung Hoa
II. Dòng Nam Nhạc Hoài Thượng
III. Dòng Thanh Nguyên Hành Tử
IV. Thiền Lâm Tế

----o0o---

THIỀN LUẬN - Daisetz Teitaro Suzuki

Quyển Trung – Tuệ Sỹ dịch

 

MỤC LỤC

Tựa ấn bản lần thứ nhất

01 Luận Một: TU TẬP CÔNG ÁN: MỘT PHƯƠNG TIỆN CHỨNG NGỘ.

Phần I 

1 Một kinh nghiệm siêu việt tri kiến 

2. ý nghĩa của chứng ngộ ở Thiền 

3. Nhưng đặc điểm của Ngộ  

4. Những hành tích tâm lý của tiền chứng ngộ đối với hệ thống công án - Một vài thí dụ thực tiễn 

5. Nhưng yếu tố quyết định kinh nghiệm Thiền 

6. Hành tích tâm lý và nội dung của kinh nghiệm Thiền 

7. Thủ thuật của pháp môn Thiền học trong thời sơ khởi 

8. Sự phát triển của hệ thống công án và ý nghĩa của nó 

9. Những chỉ thị thực tiễn đối với tu tập công án 

10. Các đặc tính tổng quát về tu tập công án 

11. Truyện ký về những kinh nghiệm Thiền 

12. Tầm quan trọng của vai trò nghi tình 

Phần II

1 Tu tập công án và Niệm Phật

2. Niệm Phật (Nembutsu) và Xưng danh (Shômyô) 

3. Giá trị của Xưng danh trong Tịnh độ tông 

4. Tâm lý Xưng danh và những tương quan của nó đối với tụ tập công án 

5. Chủ đích của thực hành Niệm Phật 

6. Sự huyền diệu của Niệm Phật và Xưng danh 

7. Kinh nghiệm và thuyết lý

8. Quan điểm của Bạch Ẩn về công án và Niệm Phật 


02 Luận Hai: MẬT TRUYỀN CỦA BỒ ĐỀ ĐẠT MA HAY NỘI DUNG CỦA KINH NGHIỆM THIỀN.


03 Luận Ba: HAI KHOÁ BẢN THIỀN.

I. Bích nham tập 

II. Vô môn quan 


04 Luận Bốn: TÍNH KHAM NHẪN TRONG ĐỜI SỐNG ĐẠO PHẬT.

I Giáo lý về nghiệp  Khái niệm về Ngã chấp  Lý thuyết về nghiệp trong Phật giáo Đại thừa

II Sự phát triển của ý niệm tội lỗi trong đạo Phật 

Một thực tại siêu bản ngã 

Một giai đoạn mới của Phật giáo 

III Tâm lý thụ động 

Chủ trương tuyệt đối thụ động và tự do chủ nghĩa 

Mô tả cuộc sống kham nhẫn 

Tính kham nhẫn và Phật giáo Tịnh độ tông 

Tính kham nhẫn là chấp nhận sự sống như thế là như thế 

Vô trí và kham nhẫn Ngã Không và Pháp Không. 

IV  Thụ động và Kham nhẫn hay khiêm tốn  

Sự tích Thường Đề Bồ tát 

V Cầu nguyện và Niệm Phật 

Tu tập tọa thiền và tính kham nhẫn 

Nhiệm vụ của công án trong Thiền tông 

Sự viên mãn của tính Kham nhẫn trong đời sống đạo Phật 

Tánh Không và đời sống của Thiền 

PHỤ LỤC. Bảng đối chiếu phát âm về Nhân danh và Địa danh 

----o0o---


THIỀN LUẬN - Daisetz Teitaro Suzuki

Quyển Hạ – Tuệ Sỹ dịch

 

MỤC LỤC

 

Luận Một: TỪ THIỀN ĐẾN HOA NGHIÊM

1. Thiền và Triết lý Viên dung

2. Các Bậc Thầy đầu tiên và Hoa nghiêm (Avatamsaka)

3. Thiền vô tâm tính Trung Hoa

4. Quán vô tâm luận của Bồ đề đạt ma và Xả thân pháp của Đạo Tín

5. Vô niệm của Huệ Năng

6. Vô niệm của Thần Tú

7. Vô niệm của Đại Châu Huệ Hải

8. Triệu Châu nói về Thiền.

9. Lâm Tế nói về Thiền.

10. Các Thiền sư thời Đường và Tống nói về Thiền

11. Thiền và học kinh

12. Phân biệt Hoa nghiêm Avatamsaka và Hoa nghiêm Gandavyuha - Thông điệp của Hoa nghiêm

 

Luận Hai: GANDAVYÙHA LÝ TƯỞNG BỒ TÁT VÀ PHẬT

1. Biến đổi toàn diện cảnh trí trong Gandavyuha

2. Một ít ý tưởng đặc sắc của kinh

3. Viên dung Vô ngại

4. Bồ tát và Thanh văn

5. Nhân duyên sai biệt

6. Thí dụ

7. Gandavyuha và tinh thể của Đại thừa

8. Phật trong Hoa nghiêm và qua các Thiền sư

 

Luận Ba: TRỤ XỨ CỦA BỒ TÁT

1. Từ đâu đến? Đi về đâu?

2. Tâm Vô Trụ trong các kinh Đại thừa và các Thiền sư

3. Tì lô giá na trang nghiệm đại lầu các (Vairo-cana-vyũha-alankàra-garbha) như là Trụ xứ của Bồ tát

4. Thiện tài đồng tử (Sudhana) tán thán Trụ xứ của Bồ Tát

5. Mô tả đại lầu các Vairocana

6. Các thí dụ giải thích Thiện Tài đồng tử chứng nghiệm Đại lầu các

7. Bồ tát Đến và Đi

8. Đại lầu các Tì lô (Vairocana) và Pháp giới (Dharmadhatu)

9. Bốn Pháp giới (Dharmadhàtu)

10. Giải thích Trí (Jnana) và Lực (Adhisthana) của Bồ tát

11. Sinh địa và Quyến thuộc của Bồ tát

12. Thiền sư nói về Trụ xứ của Bồ tát

 

Luận Bốn: GANDAVYÙHA NÓI VỀ MONG CẦU GIÁC NGỘ

1. Ý nghĩa Phát bồ đề tâm (Bodhicittotpada)

2. Hải Vân tì kheo (Sàgaramegha) và Thập địa kinh (Dasabhũmika) nói về Mong cầu Giác ngộ (Bồ đề phần)

3. Bồ tát Di Lặc thuyết pháp về Bồ đề tâm

4. Bồ tát Di Lặc giảng tiếp

5. Kết thúc bằng các thí dụ tương tợ

6. Tổng kết các điểm chính nói về Bồ đề tâm

7. Thập địa kinh (Dasabhumika) nói về Mong cầu Giác ngộ.

 

Luận Năm: Ý NGHĨA CỦA TÂM KINH BÁT NHÃ TRONG PHẬT GIÁO THIỀN TÔNG

1. Phạn văn của Tâm kinh (Hridaya) và dịch nghĩa

2. Phân tích Tâm kinh

3. Tâm kinh và tư liệu tâm lý của Kinh nghiệm Thiền

 

Luận Sáu: TRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO TRONG BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA

I. Triết học trong Bát nhã ba la mật đa

1. Bát nhã như là nguyên lý chỉ đạo

2. Bát nhã so với đôi cánh chim và cái chum

3. Bát nhã như là mẹ của Chư Phật và Bồ tát

4. Bát nhã = Chính giác = Nhất thiết trí

5. Bát nhã như là soi thấy các Pháp Như thực

6. Bát nhã và Tánh Không

7. Bát nhã và Như huyễn

8. Bát nhã và Trực giác

9. Bát nhã như là Bất khả đắc và Tương đối tỉnh

10. Bát nhã và Phản lý

11. Vô sở đắc và Vô thủ trước

12. Thực tại như được nhìn từ bên kia

13. Bát nhã trong tay các Thiền sư.

II. Tôn giáo trong Bát nhã ba la mật đa

1 Môi trường hoạt dụng của Bát nhã

2. Upãya, Phương tiện thiện xảo

3. Bồ tát và Thanh văn

4. Quán Không bất chứng

5. Một vài đối nghịch quan trọng

III. Toát yếu

 

Luận Bảy: VĂN HOÁ NHẬT BẢN VÀ NHỮNG CỐNG HIẾN CỦA PHẬT GIÁO, ĐẶC BIỆT THIỀN TÔNG

1. Đời sống của Phật tử

2. Ý nghĩa Vô Ngã, Tánh Không và Chân Như

3. Ba phương pháp thể hiện

4. Sắc thái Thiền tông

5. Thiền và Mặc hội (sumiye)

6. Vĩnh tịch, và Ba Tiêu (Bashô) 

7. Thiền và Kiếm thuật

8. Takuan (Trạch Am) và kiếm sĩ Yagyù.

9. Trà thất

 

PHỤ LỤC: PHẬT GIÁO NHẬT BẢN

Phật giáo Nại lương (Nara)

Bóng tối đi qua

Truyền Giáo đại sư (Dengyô Daishi)

Hoằng Pháp đại sư (Kôbô Daishi)

Phật giáo quý tộc

Phản đối tinh thần Phật giáo

Phật giáo sáng tạo:

1. Không Dã thượng nhân (Kùya Shônin) xuất hiện Phật giáo sáng tạo:

2. Nhật Liên (Nichiren) xuất hiện Phật giáo Thiền tông hứng khởi trong thời Kiếm thương (Kamakura)

3. Sau thời Kiếm thương

4. Kết luận

 

Luận Tám: SINH HOẠT THIỀN TRONG CÁC HOẠ PHẨM BỔ TÚC VÀ ĐÍNH CHÍNH CỦA NGƯỜI DỊCH

1. Quán Vô tâm luận, nguyên văn chữ Hán và phiên âm

2. Xá thân pháp, nguyên văn chữ Hán và phiên âm

3. Quán tự thân, nguyên văn chữ Hán và phiên âm




Typing trọn bộ by Diệu Tánh - Diệu An,  Tu Viện Quảng Đức Jul. 29, 2007 

 

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...