Người Chiến Sĩ Dân Chủ Hòa Bình Việt Nam

Hôm Nay Phải Ưu Tiên Làm Gì ?

(Toàn bài - Xin được bổ sung)

Lm TNLT Nguyễn Văn Lý, Huế, ngày 01-10-2010

I. NỀN TẢNG CỦA HOẠT ĐỘNG :

1. Tâm hồn bình an :

Trong mọi việc, nếu trong lòng đang có -dù chỉ có bóng dáng thôi- hận thù, căm tức, bức xúc, cay đắng, tham lam, sa lầy mê đắm, thì ai ai, muốn làm đúng và tốt, cũng không nên cố khiên cưỡng tiến hành. Vì trong tình trạng ấy, bất kỳ ai làm bất cứ điều gì, tiếp xúc với bất cứ ai, đều có tác hại cả, hoặc gây hại cho mình, hoặc gây hại cho người, có khi còn gây hại cho cả Dân tộc. Huống nữa là Người Chiến sĩ Dân chủ Hòa bình (NCSDCHB) lại càng phải luôn tỉnh táo sáng suốt và quân bình, không làm gì hoặc nói gì thái quá, cực đoan. Vì thế, muốn phục vụ công lý, sự thật, nhân quyền, nhân phẩm, dân chủ, tự do, điều cơ bản nhất NCSDCHB cần phải có là một tâm hồn trong sạch, thanh thản. Xét về nguyên tắc triết lý, bao lâu chưa có sự bình an cơ bản này, NCSDCHB không nên làm điều gì cho xã hội cả, không nên tác động lên ai cả, vì chỉ gây ô nhiễm từ tâm hồn xấu xa của mình, chỉ tác hại mà thôi, không thể hữu ích được : Lời nói thì chua chát, mỉa mai, cay cú, hằn học, thóa mạ, chửi rủa, tục tằn, dối trá, hung dữ, thiếu văn hóa. Hành động thì bất công, bạo lực, tàn độc, gian ác, ranh ma, quỷ quyệt, dã man, thiếu văn minh, phi đạo đức. Vì thế, trong thực tế, khi chưa có sự bình an cơ bản nói trên, NCSDCHB phải tự buộc mình hạn chế tối đa các hoạt động -chưa ưu tiên khẩn thiết- để giảm thiểu tối đa các tác hại gây ra cho xã hội và cho chính bản thân.

Trong tình trạng tâm hồn thiếu trong sạch, mất quân bình và bất an, dù vì bất cứ lý do gì, điều duy nhất NCSDCHB cần phải làm trước tiên là bình tâm nhìn lại mình, sám hối, và thiết lập lại sự bình an nội tâm cho chính mình ít nhất tương đối vững chắc (dù chủ quan), rồi mới nghĩ đến việc xây dựng công lý, hòa bình, tự do, dân chủ cách hiệu quả ổn định và vững bền cho xã hội được. Nếu chưa có bình an nội tâm, thì tốt nhất chưa nên nói hoặc làm điều gì. Vì phải chính tâm, chính ý, rồi chính ngôn, mới chính hành được (Phật Pháp).

Người CS, một số người QG và DC lại làm ngược lại. Trong khi tâm hồn đầy thủ đoạn, mưu gian, căm thù, ghen tức, tàn ác mà vẫn hăng say nói, viết, làm. Chưa tu thân mà đã tham vọng trị quốc. Kết quả chỉ là hiệu quả ngược. Trong thực trạng này, càng hăng say, càng tác hại; càng ồn ào rầm rộ, hiệu quả xấu càng to lớn; càng tuyên truyền khoe mẽ, tác hại càng lâu dài.

Ÿ Đây là lý do sâu xa nhất và chuẩn xác nhất đương nhiên dẫn đến sự chưa thể thành công của phía Quốc gia-Dân chủ gần trăm năm nay trong giấc mơ thiết lập đạo đức, công lý, hòa bình, thịnh vượng cho Dân tộc và Tổ quốc VN. Thiếu một cơ chế hữu hiệu hợp lý là lý do tiếp theo. Còn Cộng sản thì chắc chắn thất bại, vì luôn sử dụng hận thù, bạo lực và gian trá. Trừ vài thành tích hời hợt bề ngoài, tận bản chất, CS luôn sản sinh bất công và vô số tội ác.

Các nhà lãnh đạo Đất nước, tự thấy mình thiếu đạo đức, hoặc bị công luận vạch trần các gian ác và sai lầm của mình thì phải sáng suốt tự nguyện từ chức đi, trước khi bị toàn Dân buộc phải thôi. Kiểu xuê xoa xử lý nội bộ của Cộng sản như từ trước đến nay chỉ là ngoan cố trong tội lỗi của kẻ tham tàn mà thôi.

Các nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, công lý, sự thật, tự thấy mình gian trá, thủ đoạn thì phải ngừng đấu tranh, tiên vàn phải chân thành sám hối thật sự đã, rồi quay lại chiến đấu. Đối phương dùng thủ đoạn, NCSDCHB không bao giờ yếu đuối hoặc thiếu kiên nhẫn phải chịu khuất phục sự ác xấu bằng cách đáp trả bằng thủ đoạn. Nguyên tắc ngàn đời là mỗi ai khi sai nhân cách thì phải dừng lại tu sửa nhân cách đã, rồi mới có thể đi tiếp. Công việc tu sửa bản thân này NCSDCHB chân chính phải khiêm tốn tự làm mỗi ngày suốt đời không ngơi nghỉ.

Ÿ Muốn xây dựng một Đất nước hòa bình, trước hết phải có một lực lượng chiến sĩ hòa bình tinh nhuệ. (Tìm đọc : Phác thảo chân dung NCSDCHB tại VN hiện nay của tác giả).

Ÿ Muốn kiến tạo một Dân tộc đạo đức, tiên vàn phải có một đội quân thật sự đạo đức với những người hướng dẫn uy tín, có đường lối và phương sách hữu hiệu luôn phù hợp đạo lý. Đội quân này cần 2 điều khẩn thiết nhất là tính trung thực và lòng hòa ái, bên cạnh các đức tính cần thiết cơ bản khác như khiêm tốn, quên mình, quảng đại, khoan dung, công bằng, can đảm, tự kiềm chế, kiên nhẫn, vô vị lợi, thanh thoát, trong sạch, liêm chính, tiết độ, chuyên cần, hướng Thiên,...

Ÿ NCSDCHB phải thiền định-cầu nguyện cho Tổ quốc, Công lý, Hòa bình và Dân chủ VN như một hoạt động ưu tiên hàng đầu trong đời đấu tranh của mình và của tổ chức mình, vì "Quân tử sự Thiên"(Khổng Tử). Thiên ở đây được hiểu về bất cứ Đấng Tối Cao nào. Chỉ có Quân tử mới có thể trở thành Chính Nhân, Đại Nhân để lo Chính sự, Đại sự (Platon). Mà Chính nhân Quân tử thật sự thì phải qui Thiên, để có Minh Tâm, Minh Trí, Chính Lý, Diệu Lý, hầu có khả năng xây dựng nền Dân Đức, Dân Trí, Dân Khí, Dân Quyền, Dân Sinh toàn diện cho toàn Dân. Đây là lộ trình Ngũ Dân, bổ sung cho Tam Dân (Dân tộc, Dân quyền, Dân sinh) của Tôn Dật Tiên và Tam Dân (Dân trí, Dân khí, Dân sinh) của cụ Phan Châu Trinh.

Đây là 3 điểm xuất phát chuẩn xác duy nhất để dẫn đến mọi thành công thật sự ổn định và vững bền cho Dân tộc và Nhân loại. Không thể có điểm xuất phát đúng đắn nào khác.

Ngoài ra chỉ là ảo tưởng và tác hại ngược lại, không phải chỉ chậm trễ mà thực ra là không những không thể thành công mà còn chắc chắn làm cho xã hội rối ren, xấu xa hơn thời đại trước (chỉ cần so sánh thời Đệ Nhất-Đệ Nhị Cộng hòa với thời CS là đủ thấy chính xác). CS đã thất bại và luôn thất bại vì thiếu cả 3 điểm xuất phát hết sức trọng yếu này.

2. Đặt lại nền tảng đạo đức, công lý và dân chủ cho Dân tộc :

Không những hiện nay mà từ đầu (1930, 1945, 1954, 1975), ngay cả những người cộng sản cũng nhận ra -ít là mơ hồ- rằng Chủ nghĩa CS không thể là nền tảng và hướng dẫn đạo đức cho Dân tộc VN được, chỉ gây ra bao chết chóc đau thương và làm suy đồi nhiều mặt của đời sống, nhất là về đạo đức, của Đồng bào VN. Vì nó tự mang trong nó 6 yếu tố tự hủy : Vô thần, Duy vật, Hận thù, Bạo lực, Bất công và Gian trá. Hiện nay thì đã quá rõ. Sau đây là vài nguyên nhân mang tính cơ bản cốt lõi, cần phải đặt lại nền móng :

Ÿ "Không có gì quí hơn độc lập, tự do" là chưa đúng. Độc lập, tự do là 2 giá trị tương đối. Không cá nhân, tổ chức, Đất nước nào hoàn toàn độc lập và tự do cả, vì con người sinh ra vốn là lệ thuộc. Ông HCM và CSVN đã dựa vào chiêu bài tương đối này để xúi đẩy Dân tộc VN vào 2 cuộc chiến tang thương mà lẽ ra, nếu sáng suốt hơn, Dân VN đã có thể tránh được (Ấn Độ, Philippines, Thái Lan,…). Cần điều chỉnh lại, bổ sung chuẩn hơn : "Không có gì quí hơn Sự Thật, Tình Thương và Công lý". Đây mới là ba giá trị "không có gì quí hơn", Tổ quốc VN phải xây dựng trên nền tảng 3 chân đó.

Ÿ "Dân giàu, Nước mạnh…" là sai. Dân giàu, Nước không thể mạnh, mà chỉ có thể thêm nhiều tội lỗi (Đức, Nhật thời 1940-1945). Dân tham vọng làm giàu là điều Nhà nước không cần xúi giục, chỉ sinh ra tham nhũng, đồ giả, học giả, thi giả, bằng giả, thực phẩm giả, thuốc chữa bệnh giả,… Phải sửa lại nhanh: DÂN ĐẠO ĐỨC, NƯỚC GIÀU MẠNH. Dân Đức là điều phải ưu tiên xây dựng ngay và liên tục mãi hoài, là nền tảng ưu tiên 1 của lộ trình Ngũ Dân. Mà 2 điều cơ bản nhất của đạo đức là tính trung thực và lòng nhân ái.

Ÿ "Người có tài mà không có đức là vô dụng. Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". (HCM). Chứng tỏ người nói câu nói này không có nền tảng đạo đức. Đúng ra phải là: "Người có tài mà không có đức, thì luôn làm điều ác xấu. Càng đa tài mà thiếu đức đương nhiên luôn là nhân tài tội ác (Hitler, Lênin, Stalin, Pônpôt, Mao Trạch Đông, HCM,…). Người có đức mà không có tài thì nguyên đạo đức đã luôn hữu ích rồi. Đạo đức là then chốt quyết định. Tài năng chỉ giúp phát huy đạo đức, chứ không quyết định". "Đức lưu quang : Đức luôn tự tỏa sáng" (Khổng Tử). Lý trí tư duy tuy hết sức cần thiết trong xã hội dân chủ và thượng tôn luật pháp, nhưng nó phải luôn được đạo đức soi dẫn mới khỏi lạc đường.

Ÿ "Dân chủ tập trung qua một đảng lãnh đạo duy nhất" như điều 4 Hiến pháp năm 1992 của Nước CHXHCNVN độc đoán qui định là hoàn toàn sai, lạc hậu và gây ra cực quyền độc tài vô cùng nguy hại. Luật Bầu cử và Điều 4 Hiến Pháp của CSVN không những đã vi phạm các Điều 2, 25 và 26 của Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, Điều 21 Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền mà còn mâu thuẫn với Điều 53 Hiến Pháp của chính Nhà cầm quyền CSVN tạo ra.

Lầm sai ngập cả đất trời :

Bạo lực, bịp lừa, độc tài, bít bưng.

Cộng sản chỉ có luật rừng,

Độc tôn, độc hại, độc quyền Hồ Mao.

(Thơ tác giả đọc to trước "Tòa Bịt Miệng" sáng 30-3-2007 tại Huế)

Ÿ "Dân chủ là báu vật, sơ hở sẽ bị mất. Phải bỏ dân chủ vào hòm khóa lại. Chuyên chính vô sản chính là ổ khóa bảo vệ dân chủ" (HCM). Chính nguyên tắc này của HCM làm cho ĐCSVN trở thành tối thượng tại VN hiện nay. Phải trả Dân chủ về cho toàn Dân, để họ tự quyết định quyền và trách nhiệm của họ bằng lá phiếu trong các cuộc bầu cử dân chủ tự do đa đảng thực sự.

Ÿ Ngày 9-4-2010, với tư cách là Chủ tịch khối ASEAN, Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng đương nhiệm của CSVN đã yêu cầu Myanmar tiến hành một cuộc bầu cử công bằng, dân chủ : “Chúng tôi hy vọng thấy Myanmar thực hiện hiệu quả lộ trình hòa bình và cuộc bầu cử sắp tới nên diễn ra công bằng, dân chủ với sự tham dự của tất cả các đảng phái. Điều này sẽ giúp ổn định Đất nước và tập trung nguồn lực vào công cuộc phát triển". Ông cho biết đã chuyển “thông điệp của ASEAN” trong chuyến thăm Myanmar tuần trước. Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã hối thúc Myanmar tiến hành các cuộc bầu cử công bằng và cam kết cùng hợp tác để duy trì sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng ngày 18-8-2010, chính Ông lại chỉ thị : Bằng mọi cách, CSVN phải ngăn chặn cho bằng được các lực lượng chính trị đối lập. Vậy thì VN sẽ ra sao đây, giống ai đây ? Khuyên Chính phủ Nước bạn phải Dân chủ, nhưng ngoan cố và ngụy biện quyết tâm bằng mọi cách duy trì cho được quyền lực độc tài của đảng mình. CSVN phải gánh tội và trách nhiệm gì trước Tổ quốc - Dân tộc Việt Nam ???

Ÿ Phải xây dựng đạo đức Dân tộc Việt trên Lão giáo, Khổng giáo, Phật giáo, Kitô giáo và Đạo Làm Người của Tổ Tiên ngàn đời của Việt Nam. Cơ bản nhất là tính trung thực và lòng nhân ái. Tất nhiên các đức tính cần thiết cơ bản khác như khiêm tốn, quên mình, quảng đại, khoan dung, công bằng, can đảm, tự kiềm chế, kiên nhẫn, vô vị lợi, thanh thoát, trong sạch, liêm chính, tiết độ, chuyên cần, hướng Thiên… cũng luôn phải được đề cao để có một nền Việt Nhân Đức hoàn hảo toàn diện hơn.

3. Tìm gặp một hướng đi và một lộ trình chuẩn xác nhất trong tầm tay :

Một số người đấu tranh vì một lý do thiếu trong sáng nào đó : thích được nổi tiếng, mê đắm được nễ trọng, tìm hỗ trợ vật chất, thỏa mãn bản năng hiếu chiến, xóa mờ quá khứ sai lầm, xâm nhập vào hàng ngũ đấu tranh vì mục đích xấu xa nào đó,… Vì thế, dù chưa gặp được hướng đi và lộ trình chuẩn xác hi vọng thành công, họ vẫn hô hào, viết bài, tuyên bố ồn ào, nhiệt tình đến độ hung hăng, liều lĩnh mù quáng. Họ không mấy quan tâm đến tương lai sẽ đưa Dân tộc đi về đâu, vì họ đã biết hoặc chưa hình dung ra được cuộc đấu tranh sẽ như thế nào, họ vẫn cứ đấu tranh bừa, miễn sao cho có.

Ÿ NCSDCHB đích thật không đấu tranh mù mờ như thế, mà thận trọng cân nhắc đủ mọi mặt, quyết tâm tìm gặp một hướng đi và một lộ trình chuẩn xác nhất trong tầm tay, dù biết con đường rất nhiều gian khổ. Vì dựa trên những nguyên tắc và luận chứng vừa phù hợp đạo lý, vừa có giá trị thực tiễn khách quan, nên sự nghiệp tuy phải rất lâu dài vất vả, truân chiên nhưng biết rõ chắc chắn thành công, phân hóa được hàng ngũ CS, thu phục những người CS giác ngộ và qui tụ được các chiến sĩ dân chủ trở thành lực lượng CSDCHB :

Ÿ Trên hết và trước hết, phải đưa Dân tộc đến chỗ đạo đức, văn minh hơn. Cốt lõi là tính trung thực và tình nhân ái. Nguyên 2 điều nền tảng này đã làm cho Dân an vui hạnh phúc về cơ bản rồi. 2 điều chính yếu này cũng làm cho Đất nước ổn định hơn và vững bền hơn.

Ÿ Muốn có môi trường để toàn Dân có thể sống đạo đức, phải có cơ chế giúp kiềm chế và kiểm soát lẫn nhau cách hiệu quả. Quyền lực luôn phát sinh chiếm hữu. Quyền lực luôn bành trướng cho đến khi có lực mạnh hơn cản lại. Quyền lực tuyệt đối sinh chiếm hữu tuyệt đối, đòi hỏi gian trá và bưng bít cũng tuyệt đối. Vì thế, phải có lực lượng chính trị đối lập và tam quyền phân lập để kiểm soát nhau hữu hiệu. Tam quyền phân công trong bộ máy CS của Lênin -do một đảng CS chuyên chính lãnh đạo- đương nhiên phải dẫn đến cực quyền độc tài. Thực tế 100 năm nay đủ rõ rồi, không cần bàn cãi. Đạo đức, hòa bình, công bằng, văn minh, ổn định, vững bền đòi đa nguyên đa đảng. Thực tiễn dạy không thể khác được. Cơ chế hợp lý và kỹ thuật quản lý khoa học là 2 điều không thể thiếu, giúp tạo ra môi trường thích hợp cho đạo đức có thể phát huy.

Ÿ Chưa có một Nhà nước nào, dù tham lam muốn bao thầu hết, mà có sức chu toàn được 8 sinh hoạt chính yếu sau đây của xã hội cả : ăn, ở, đi lại, y tế, giáo dục, văn hóa (Tôn giáo, giải trí, thể thao), kinh tế, và an ninh-quốc phòng. Nhà nước khôn ngoan chỉ tập trung lo an ninh-quốc phòng. Còn 7 lãnh vực khác họ tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích toàn Dân tự nguyện tham gia, tạo nên một Xã hội Dân sự tự do hài hòa, phát triển và thăng tiến ổn định, vững bền. Chỉ có thể chế Dân chủ đa đảng mới giải quyết được bài toán rất khó này mà thôi. Độc tài ôm hết tất nhiên phải phát sinh rối loạn, khủng hoảng, suy đồi, gian trá và vô số loại tội ác luôn đi kèm, theo qui luật ngàn đời khách quan.

Ÿ Xã hội Dân sự này sẽ tự phân công để thăng tiến về mọi mặt, bắt đầu là lãnh vực đạo đức, tôn giáo, giáo dục, văn hóa (văn nghệ, giải trí, thể thao), y tế, ăn mặc, đất đai, chỗ ở, giao thông, kinh tế, an ninh quốc phòng. Quốc hội cần soạn luật hợp lý để giúp Chính phủ quản lý Xã hội Dân sự đó cách văn minh và hữu hiệu nhất. Tòa án phải tuyệt đối độc lập để điều hòa giữa Quốc hội, Chính phủ, Dân chúng và Quốc tế. Đây chính là hướng đi đúng đắn cho VN. Từ hướng đi đúng này sẽ có một lộ trình hợp lý ở phần II dưới đây.

Ÿ Phải dùng mọi phương cách dựa trên nguyên tắc là TUYỆT ĐỐI BẤT BẠO ĐỘNG. NCSDCHB phải luôn khôn ngoan TỰ KIỀM CHẾ để trong mọi tình huống vẫn kiên định tuyệt đối bất bạo động cả trong ngôn từ, cả trong hành động. Phải thông qua quyền Tự do Ngôn luận mà tác động và hướng dẫn Đồng bào và công luận cách ôn hòa, lễ độ, trung thực, nhân ái, khoan dung, kiên nhẫn, trật tự, văn minh về công lý, nhân quyền, nhân phẩm, chính trị, tự do, dân chủ,... Ít nhất bất bạo động đạt được các mục tiêu : trước tiên để đứng vững trong đạo đức, có thể thu phục được đối phương và khỏi rơi vào bẫy của đối phương luôn tìm mọi thủ đoạn gây hấn tạo cớ để đàn áp thô bạo.

Ÿ CS độc tài không bao giờ tự nguyện từ bỏ độc quyền độc đảng. CSVN đã tạm làm yên lòng giới tư bản đỏ và tư sản mới, đã tìm được sự ủng hộ vị lợi bất chính của gần như toàn bộ 2 giới này bằng các lợi nhuận béo bở. Do đó, dù lực lượng đấu tranh tập hợp được sức mạnh quần chúng đến đâu, thì cũng chỉ có thể đạt được đa nguyên đa đảng theo 1 trong 3 phương án :

3.a. Áp lực tẩy chay bầu cử độc đảng phải lớn mạnh đủ để buộc CS phải tìm lối thoát danh dự bằng cách nhượng bộ chấp nhận đa đảng, hầu có thể kéo dài vị thế cầm quyền thêm 1-2 nhiệm kỳ, trong khi chưa có đảng đối lập nào đủ điều kiện để có thể chiếm đa số cần thiết.

Đây là giải pháp khôn ngoan nhất mà CS có thể tìm gặp và phương cách hòa bình nhất mà lực lượng Dân chủ mong ước, dù cuộc cạnh tranh bước đầu chưa thể thật sự công bằng, đòi hỏi các đảng phái phi CS phải mất thêm một thời gian để phát triển và củng cố tổ chức.

3.b. CS độc tài lì lợm muốn kéo dài ưu thế độc quyền bao lâu vẫn còn có thể : Vì ghế quên dân, vì thân bám trụ. Toàn dân và lực lượng dân chủ cần phải liên tục gây áp lực bằng đủ mọi hình thức có được trong tay (internet, biểu tình, biểu ngữ, khẩu hiệu, tẩy chay, sách báo, phim,…) cho đến khi chế độ CS phải sụp đổ. Hầu chắc CS sẽ thẳng tay đàn áp dã man. Nhưng CS càng đàn áp càng chóng sụp đổ. Các CSDCHB và Dân chúng có thể phải trả giá không thể tránh : bị tước đoạt các quyền lợi, bị hăm dọa, sách nhiễu, bị bắt, bị tù, bị đánh, bị giết… nhưng là các giá cần thiết, nên luôn sẵn sàng tự hào chấp nhận, không mảy may sợ hãi lùi bước.

3.c. Phương án b. xảy ra trước một thời gian ngắn cần thiết, tạo các điều kiện đủ để dẫn đến phương án a. Tại VN hiện nay, khả năng 3.c. này dễ xảy ra nhất.

Đừng sợ những gì Cộng sản làm. Hãy làm những gì Cộng sản sợ.

4. Trang bị một số nhận thức, kỹ năng và kiến thức :

4.a. Kiến thức về Pháp luật, Dân chủ, Lịch sử, Văn hóa, Tôn giáo. Tri thức là sức mạnh. Tri thức gia tăng sức mạnh chiến đấu, là phương tiện phục vụ Dân sinh và Nhân sinh hiệu quả tốt hơn, giúp duy trì và bảo vệ thành quả Công lý, Sự thật, Tự do, Dân chủ. Tìm đọc "26 Nhân quyền cơ bản theo Công pháp Quốc tế, 26 mục tiêu cụ thể Khối 8406 và mỗi Công dân có trách nhiệm phải đấu tranh từng bước giành lại cho toàn Dân Việt Nam" do Ls Nguyễn Hữu Thống lược tóm ngày 15.4.2006; "Từ độc tài đến Dân chủ" của Gene Sharp; "Văn kiện Nhân quyền của Quốc tế và VN"… (tủ sách 8406); "Bàn về Tự do" của John Stuart Mill;…

- Nhận thức thật chuẩn xác về CS Quốc tế : TÌm đọc "Nghị quyết 1481 của Nghị viện Hội đồng Châu Âu (PACE)" ngày 25-1-2006, "Hệ thống xã hội chủ nghĩa" của Kornai Janos, "Giai cấp mới" của Milovan Djilas, xem CD "Câu chuyện Xô Viết",…

- Về Trung Cộng : không bao giờ từ bỏ giấc mộng bá quyền, thôn tính VN. Nay thì đã lộ quá rõ : chiếm đảo, biển, đất, rừng và hầu hết các dự án kinh tế trọng yếu của VN. Ngày 01-10-2010, Quốc khánh của Trung Cộng lại được chọn làm ngày khai mạc 1000 năm Tàu đô hộ kiểu mới thế kỷ XXI về lãnh thổ, chính trị, văn hóa, ngoại giao, an ninh-quốc phòng, kinh tế. Đọc "Không thể nghi ngờ, hiểm nguy ngay trước mắt" của Bùi Tín, "Lo nhất là họa Tàu Cộng trước mắt" do Đổ Quang Anh Thái phỏng vấn Dương Thu Hương, "Nguy cơ mất Nước và mất Dân tộc Việt Nam" của Phạm Đình Hưng, "CSVN đã nô lệ CSTQ từ nhiều thập niên (80 năm) trước" của Chu Tất Tiến, "Tiền nhân đã nói gì về họa giặc Tàu" của Trần Văn Huy, xem CD "Chấn động địa cầu",…

- Về CSVN : Dứt khoát CSVN không thể thoát khỏi sự thống trị của CSTQ, không thể đem đến đạo đức (cơ bản nhất là trung thực và nhân từ), an vui, hạnh phúc, công lý, hòa bình, tự do, dân chủ, nhân quyền, nhân phẩm, văn hóa, văn minh, ổn định vững bền cho Tổ quốc VN được. Vì như ở mục I.2 trên đây đã nói, CS tự mang trong mình 6 yếu tố tự hủy : Vô thần, Duy vật, Hận thù, Bạo lực, Bất công và Gian trá. Tìm đọc "16 điều gian trá vĩ đại đẳng cấp HCM siêu lừa" của tác giả, "HCM, tội nào nặng nhất ?" của Ngô Nhân Dụng, "Chế độ CS không có đối lập, chỉ có độc tài" của Nguyễn Quang A, "Chỉ có sự thật mới giải phóng con người, giải phóng văn học, giải phóng Đất nước" của Trần Mạnh Hảo, "CSVN lấy gian trá làm phương châm hành xử" của Đại Nghĩa, "Tội ác tày Trời của ĐCSVN đối với Dân tộc Việt" của Nguyễn Quốc Đống, "CSVN sẽ tiêu vong thế nào ?" của Thiên Ý, "CSVN sẽ sụp đổ ngày gần đây ?" của Ngô Nhân Dụng, "ĐCSVN đang dẫy chết" của Chu Tất Tiến, Thư của Ts Đỗ Xuân Thọ, Phạm Đình Trọng gửi BCH Trung ương ĐCSVN,

4.b. Biết sử dụng ĐTDĐ, Internet, các thiết bị truyền thông đại chúng càng thành thạo càng tốt. Đây là cuộc chiến mà vũ khí là thông tin về Sự thật và Lẽ phải. Thông tin Sự thật-Lẽ phải chính xác, lễ độ, ôn hòa, nhân từ đi vào mọi tâm hồn, xô ngã mọi cản trở, chắc chắn tất thắng. Lấy xe nhân ái chở Sự thật và Công lý càng nhanh, chiến thắng càng chóng đến và vững bền. Một CSDCHB biết chiến đấu mạnh hơn cả một quân đoàn. Bạo quyền không có biện pháp đối phó. Càng đàn áp, Bạo quyền càng yếu thêm và càng mau sụp đổ. NCSDCHB nói, viết, hát, cười, khóc, im lặng, bệnh, bị thương, tuyệt thực, nhịn uống,… Bạo quyền đều sợ. NCSDCHB chết Bạo quyền càng sợ. NCSDCHB luôn chủ động, Bạo quyền luôn bị động. Trên võ đài, CSDCHB và CS nhìn nhau. CSDCHB không sợ CS thì CS phải sợ CSDCHB. CSDCHB nhìn thẳng và chiếu rọi Sự Thật-Lẽ Phải vào khối CS đang ôm nhau bảo vệ quyền lợi bất chính sau bao nhiêu năm thu gom của Dân, thì khối Bạo quyền ấy tuy đông, nhưng rất mong manh vì dựa trên sức mạnh ảo, phải tự phân rã và lụi tàn. Hiện nay, CS không còn khả năng bưng bít thông tin. Mọi biện pháp ngăn chặn Sự Thật-Lẽ phải chỉ là hài hước, càng giúp Sự Thật-Công Lý gia tăng cường độ và tỏa sáng.

Không sợ những gì Cộng sản làm. Biết làm những gì Cộng sản sợ.

4.c. Biết đi xe đạp, xe gắn máy, lái ghe thuyền, lái xe hơi, với đầy đủ các giấy tờ cần thiết…

4.d. Tự hào và mạo hiểm "được" bị bắt, tù đày. Từ nay đến cuộc bầu cử Quốc hội cuối năm 2011, sự thường CSVN chưa sáng suốt tự giác đủ để chấp nhận đa đảng. Các CSDCHB đang gia tăng đủ loại hình đấu tranh và chấp nhận bị đàn áp, quyết dồn bạo quyền CS vào thế lưỡng đường bế tắc. Dù căng đến đâu, CSVN chắc chắn không thể thiếu khôn ngoan đến độ phiêu lưu bắt bỏ tù đến hàng ngàn CSDCHB. Các CSDCHB đang và sẽ mạnh dạn tăng cường đấu tranh như một thách đố cần thiết để anh dũng hăng hái chấp nhận bị bắt từ 100 đến 300, là đủ biến các trại giam thành các lớp huấn luyện dân chủ và giúp gia tăng sức ép tại quốc nội đồng thời tạo điều kiện để quốc tế gia tăng áp lực đủ mạnh, buộc bạo quyền CS phải chấp nhận chuyển đổi. Còn nếu CSVN chỉ dám bắt vài nhà dân chủ tiêu biểu, thì hàng chục ngàn CSDCHB khác đã biết cách đấu tranh liên tục cho đến thắng lợi cuối cùng (bằng chứng là dân chúng đã biết hăng hái viết các cụm từ HS.TS.VN, Dân Là Chủ, Chống Giặc Tàu tràn lan cả Nước ngày càng rất ngoạn mục phấn khởi). Phần lớn CSDCHB sẵn sàng vào hoạt động trong tù, tận dụng nhà tù làm trường huấn luyện Tu đức, Dân chủ, Nhân quyền. Phần giới trẻ nam còn lại, CS có thể sẽ cưỡng bức đi nghĩa vụ quân sự. Nhưng chừng đó đã quá đủ để CS bị rơi vào vị thế tự thất bại bởi các lý do :

- Một làn sóng phản đối của công luận QT mạnh chưa từng thấy sẽ lan tràn khắp thế giới với đủ mọi hình thức (Chính phủ các Nước sẽ áp lực về ngoại giao, văn hóa, kinh tế…). Lực lượng Dân chủ hải ngoại sẽ gia tăng vận động Quốc tế ngày càng hiệu quả.

- Cao trào Dân chủ sẽ dâng cao và phát triển dày dạn và sâu sắc hơn cả quốc nội lẫn hải ngoại.

- Các CSDCHB chưa bị khống chế sẽ biết đấu tranh sắc bén và mạnh mẽ hơn, sẽ hướng dẫn quần chúng sử dụng mọi hình thức gây sức ép (như gia tăng phơi bày và phổ biến sự thật về HCM, về CS, biểu tình liên tục, giúp Dân tìm hiểu và trưởng thành hơn về Công lý, Nhân quyền, Nhân phẩm, Dân chủ, Tự do...) lên bộ máy cầm quyền đang ngày càng rệu rã hết đường chạy chữa, chỉ còn lê lết kiếm chác bòn rút các món lợi cuối cùng trong thời kỳ dẫy chết ngắn ngủi mạt lộ.

- Các CSDCHB trong trại giam và quân ngũ sẽ tận dụng cơ hội phát triển lực lượng trong 2 môi trường đặc biệt này. Người bình thường không vào tù được, đa số tù hình sự đều giỏi về gì đó, nhưng họ đã sử dụng khả năng sai mục đích. Nay chỉ cần giúp các bạn ấy điều chỉnh lại mục đích sống là chúng ta có thêm một lực lượng CSDCHB đầy bản lãnh, dũng cảm và mưu trí.

- Môi trường bộ đội rất thuận lợi để đào tạo CSDCHB. Hiện nay có thể phân hóa và chinh phục được cả hàng ngũ sĩ quan và chỉ huy, đang rất khao khát tìm hiểu sự thật về HCM, CSVN, Dân chủ, Nhân quyền,...

ŸŸŸ Vì các lý do trên, một Nhà cầm quyền khôn ngoan, dù độc tài đến đâu, cũng không dại gì đàn áp thô bạo quần chúng đang đòi hỏi những điều rất chính đáng, càng không dại gì bắt thêm CSDCHB vào trại giam, sẽ chóng sụp đổ hơn. Nhưng nếu không mạnh tay đàn áp, thì quần chúng Dân chủ ngày càng lớn mạnh và trưởng thành. Đàng nào CS cũng tự kết thúc, không thể khác.

Đừng sợ những gì Cộng sản làm. Hãy làm những gì Cộng sản sợ.

Không sợ những gì Cộng sản làm. Biết làm những gì Cộng sản sợ.

II. DẤN THÂN HÀNH ĐỘNG :

Gồm 12 việc cần ưu tiên phối hợp đồng loạt và đồng bộ :

1. Chọn lựa cho mình một vị thế dấn thân xứng hợp :

- CSDCHB nòng cốt âm thầm : Thành công phần lớn nhờ lực lượng khiêm tốn, lặng lẽ và hữu hiệu này. Đây là bằng chứng của lòng yêu nước tinh tuyền và thiết thực. Tất cả hi sinh âm thầm cho Tổ quốc và Dân tộc. Không hấp tấp bốc đồng liều lĩnh, nhưng cũng không nhút nhát. Không huênh hoang khoác lác, nhưng thận trọng chu đáo. Lực lượng này là chủ yếu, càng đông càng chóng thành công. May mắn cho Dân tộc VN, hiện nay giới trẻ và sinh viên ngày càng nhiệt tình tự nguyện đứng vào hàng ngũ này, coi thường bằng cấp, việc làm. Họ ý thức : "Nếu bạn không gánh vác trách nhiệm trước lịch sử, lịch sử sẽ đào thải bạn".

- CSDCHB nòng cốt cấp 2 có khả năng lý luận, tổ chức, liên lạc, biết hướng dẫn và tác động quần chúng, biết xoay xở, tháo vát, nhạy bén nhận định thời cuộc và nắm bắt các thời cơ thuận lợi để tránh tổn thất, tăng hiệu quả. Lực lượng này tự quần chúng phát sinh theo qui luật chọn lọc tự nhiên. Không tự phụ tranh giành, cũng không dè dặt tránh né trách nhiệm.

- Lãnh đạo : Không bao giờ tự phong, nhưng thực tiễn tự chọn lựa và được mặc nhiên thừa nhận.

Phân ra nhiều cấp : Toàn Cao trào, mỗi Tổ chức, vùng, khu vực, lãnh vực. Thực tiễn sẽ phân công và tuyển chọn tự nhiên theo thời gian.

Cả 3 thành phần này đều phải hội đủ NHÂN (nhân cách và nhân ái), TRÍ (tri thức và mưu lược), DŨNG (khí phách và trách nhiệm).

Lãnh đạo càng phải có đủ 3 yếu tố này, nhất là khiêm tốn sẵn sàng tự xóa mờ và rút lui :

- Nhường vai trò lãnh đạo lại cho người lãnh đạo của một Tổ chức khác mà mình thấy nên sát nhập lại để tăng hiệu quả. Đây cũng là một tiêu chí để nhận ra các Tổ chức và các Nhân sự điều hành đấu tranh chân chính hay không.

- Khi vai trò mình đảm nhận đã tạm xong.

- Hoặc tự thấy mình đã trở nên cản trở Sự nghiệp chung.

- Hoặc lắng nghe và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của quần chúng muốn mình ngưng nghỉ.

2. Tham gia một tổ chức đúng đắn và hi vọng có khả năng dẫn đến thành công nhất. Tham gia tổ chức nhóm, hội, đảng phái, biểu tình. Tập hợp lực lượng, tiếng nói chung và cho công luận biết rõ & đúng. Hiện nay hiện tượng có quá nhiều Tổ chức, đoàn thể đấu tranh cho Dân chủ VN vừa là một thế mạnh vừa là một điểm yếu. Cần sớm thống nhất lại để tạo ra tổng lực. Tạm thời, các CSDCHB cứ mạnh dạn tìm hiểu Tổ chức nào trong tầm hiểu biết của mỗi người, mạnh dạn tham gia, sau đó góp ý sát nhập các Tổ chức tương tự lại với nhau. Cần phân biệt thật rõ để mọi công dân yên tâm đấu tranh, không e ngại bị chụp mũ, xuyên tạc :

- Có những tổ chức như Khối 8406, Cao trào Nhân bản, Tập hợp Dân chủ Đa nguyên,…giúp thực thi nhiệm vụ chính trị công dân, đấu tranh cho sự thật, công lý, nhân quyền, nhân phẩm. Mọi người đều có trách nhiệm gánh vác nhiệm vụ chính trị công dân này, không trừ một ai. Một số nhân sự Tôn giáo chưa hiểu thật chuẩn xác hoặc cố tình ngụy biện hiểu lệch vấn đề này để thoái thác và khỏa lấp điều lương tâm liên tục đòi buộc.

- Các đảng phái giúp thực thi nhiệm vụ chính trị đảng phái, dành cho những người chính trị chuyên nghiệp, dấn thân đảm nhận vai trò quản lý và lãnh đạo Đất nước.

3. Làm và chuyển bài, báo, sách, đĩa hình, phim giúp nâng cao nhận thức, tạo nên tổ/nhóm/khối đồng tâm, phát sinh hiệp lực. Mặc dù thời đại internet, nhưng chỉ một tỉ lệ rất ít đồng bào đọc được thông tin đầy đủ từ internet (thiếu máy, thiếu giờ, vào mạng khó, tìm thông tin chưa thuận lợi). Dù đã tận dụng thêm điện thoại di động để lưu phim, trong số các tài liệu tải từ internet xuống, thông tin phổ cập nhất, dễ sao chụp, dễ chuyển trao vẫn là bài rời, báo mỏng, sách nhỏ. Phải huy động sức mạnh quần chúng ưu tiên cho loại tài liệu bình dân này. Kiên trì giúp Dân bớt/hết sợ hãi và bớt/hết nói dối nhờ tiếp cận nguồn thông tin chuẩn xác của cộng đồng quốc tế.

4. Khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy lòng yêu Nước cụ thể : Tập trung ưu tiên đấu tranh chống giặc Tàu đô hộ kiểu mới, chống ngoại xâm, bảo vệ lãnh thổ toàn vẹn. Trung Cộng luôn nuôi giấc mộng bá quyền, thôn tính VN : chiếm đảo, biển, đất, rừng và hầu hết các dự án kinh tế trọng yếu của VN. Một bằng chứng quá lộ liễu rõ ràng : ngày 01-10-2010, Quốc khánh của Trung Cộng lại được chọn làm ngày khai mạc 1000 năm Tàu đô hộ kiểu mới thế kỷ XXI về lãnh thổ, chính trị, văn hóa, ngoại giao, an ninh-quốc phòng, kinh tế. Toàn Dân VN trong và ngoài Nước tận dụng dịp này để đoàn kết mọi thành phần Dân tộc chứng tỏ lòng yêu Nước cụ thể bằng Cao trào CHÔNG GIẶC TÀU sao cho hiệu quả thiết thực.

5. Đấu tranh đòi hỏi công lý, công bằng xã hội, sự thật (lẽ phải) : Muốn cứu Nước, phải cứu Dân trước, và cả 2 cần tiến hành đồng bộ hiệu quả hài hòa. Chính Dân sẽ giúp tiến hành cứu Nước. Yêu Nước cụ thể là Yêu thương tận tình giúp đỡ Dân oan. Giúp Dân oan tiến lên Dân chủ. Cao trào Dân chủ phải cử nhân sự đặc trách Dân oan để có tổ chức hơn và tăng hiệu quả : hướng dẫn kiện, biểu tình, chuyển tải thông tin, biết tự vệ,…Giúp Dân đạo đức, để Nước giàu mạnh.

6. Đấu tranh cho Dân chủ - Tự do :

- Mặc áo trắng Dân chủ-Công lý mồng 1 & 15 mỗi tháng ngày càng đông và khí thế.

- Viết các cụm từ DÂN LÀ CHỦ, CHỐNG GIẶC TÀU, HS.TS.VN khắp nơi ngày càng nhiều.

- Tẩy chay bầu cử QH độc đảng cuối năm 2011 với các hình thức táo bạo hơn năm 2007.

- Hướng dẫn Dân hiểu về Dân chủ và sinh hoạt đa đảng văn minh.

- Tổ chức và tham gia tất cả các loại hình biểu tình : tập trung cầu nguyện, cầu nguyện trong tuyệt thực, diễu hành với khẩu hiệu/biểu ngữ, bao vây áp lực trước cơ quan bạo quyền…

- Giúp Dân biết cách làm và gửi đơn kiện trong nước, tại các tòa án quốc tế, Liên hiệp quốc.

7. Vận động công luận quốc tế hiểu và ủng hộ Sự nghiệp Dân chủ hóa VN sâu rộng tối đa, gồm các hoạt động 2,3,4,5,6 nói trên. Vận động hậu thuẫn quốc tế là hết sức cần thiết để Sự nghiệp đạt hiệu quả và nhanh. Công việc này chủ yếu nhờ vào Cao trào hải ngoại tự hào hi sinh gánh vác.

8. Tham gia biên soạn Hiến pháp Dân chủ kỷ nguyên VN mới. Lực lượng luật sư hải ngoại-quốc nội đang làm. Cần phối hợp để đạt hoàn hảo tối đa sẵn sàng cho thời khắc lịch sử.

9. Chuẩn bị và làm hình thành Quốc hội Dân chủ thực sự đầu tiên.

- Các luật sư cần biên soạn một Luật Bầu cử văn minh, công bằng, hợp lý tốt nhất có thể.

- Các cá nhân và tổ chức cần chuẩn bị nhân sự ngay lúc này để tham gia ứng cử ngay khi thời cơ đến. Ngoài tài năng cần có, các Dân biểu-Nghị sĩ Dân chủ tương lai cần khiêm tốn rèn luyện đạo đức mỗi ngày không ngơi nghỉ. Yêu Dân-Nước, yêu Nhân loại chính là vừa quả cảm xông pha lãnh nhận trách nhiệm trước Quốc Dân, nhưng cũng vừa phải vô vị lợi thanh thoát, không kèn cựa tranh giành nhỏ nhen. Không hẹp hòi định kiến về nguồn gốc, quá khứ của nhau. Tuyệt đối không sử dụng gian trá và thủ đoạn, nếu không muốn đẩy Dân tộc lại rơi vào bất công và hỗn loạn mà CS đã phạm phải. Quân tử, cao thượng, vô tư, khiêm tốn, khoan dung, từ hòa, nhân ái, lễ độ, lịch sự, văn hóa,…phải là những tiêu chí cơ bản cho một Dân biểu-Nghị sĩ Dân chủ đích thật.

- Ngay khi ĐCSVN chấp nhận từ bỏ độc quyền, cạnh tranh công bằng lành mạnh, Liên minh Dân chủ hóa VN thành lập ngay Ủy ban Chuẩn bị Bầu cử Quốc hội VN kỷ nguyên mới, trình cho Quốc Dân Luật Bầu cử Dân chủ kỷ nguyên mới, xúc tiến bầu cử Quốc hội mới càng nhanh càng tốt, tránh tình trạng bất ổn kéo dài trong thời kỳ chuyển tiếp.

- Các lực lượng Dân chủ cần có lập trường thực tế : trong giai đoạn đầu, chưa thể có bầu cử công bằng thật sự khi ĐCSVN vẫn đang đảm trách nhiệm vụ an ninh-quốc phòng, đang có nhiều lợi thế về tổ chức, cơ sở và phương tiên vật chất. Đành chấp nhận để ĐCS có thể thắng cử đa số 1-2 nhiệm kỳ, miễn sao có một Quốc hội và một Chính phủ đa đảng thực sự đầu tiên là được. Các lực lượng Dân chủ phải tận dụng mọi phương cách có được để xây dựng tổ chức và đào tạo nhân sự. Các lực lượng Dân chủ có quyền giữ tính đa nguyên của tổ chức mình, nhưng để đoàn kết lành mạnh với nhau, cần thống nhất một tiêu chí nền tảng cơ bản là DỨT KHOÁT LOẠI TRỪ HCM ra khỏi tâm tư, tình cảm, sinh hoạt của tổ chức mình, vì HCM là nguyên nhân của thảm trạng VN hơn 90 năm qua, là đại gian ác, siêu cao thủ, lừa gạt được gần cả thế giới.

- Các lực lượng CS phải có lập trường công bằng văn minh : Nếu quả thực CS vi Dân, của Dân, do Dân thì đương nhiên sẽ được Dân tin yêu tín nhiệm, không cần dùng thủ đoạn hèn hạ nào thêm, không được lạm dụng các lợi thế đang có mà bóp chết Dân chủ một lần nữa, không được khủng bố, gây bạo loạn hoặc gây rối cho xã hội bất ổn thêm -nhất là trong giai đoạn đầu- rồi đổ cho phe Dân chủ để giành phiếu như thủ đoạn quá thành thạo của CS từ cả thế kỷ nay. Các lực lượng CS từ bỏ Mác-Lênin, HCM hay không là do nhận thức chủ quan của mình, nhưng cần thật khách quan để hiểu rằng : nguyên nhân mọi đau thương của Tổ quốc VN đều từ các lãnh tụ CS thế hệ đầu tiên này mà ra. Đây là một sự thật khách quan không thể chối cãi.

- Đôi bên đều phải thực tế chấp nhận rằng : Không ai tài giỏi gì mà có thể thành công ngay giai đoạn đầu : sẽ có biểu tình liên miên, thất nghiệp tràn lan, khủng hoảng kinh tế, xáo trộn xã hội,…Cần phải có một số người vì Dân-Nước chân chính sẵn lòng gánh vác "giai đoạn thất bại" này (Lê Lai mới). Lịch sử muôn đời phải ghi công lớp anh hùng tự hi sinh danh dự này. Họ là những người QUÊN MÌNH thật sự, dọn đường cho thế hệ THÀNH CÔNG nối tiếp.

10. Góp phần xây dựng Bộ máy công quyền dân chủ kỷ nguyên mới. Hầu hết các nhà Dân chủ quốc nội đều thiếu kinh nghiệm về một bộ máy gọn nhẹ mà hiệu quả của nền chính trị hiện đại. Chính lực lượng Dân chủ hải ngoại có điều kiện tiếp cận với các Chính phủ Dân chủ thành công nhất của nhân loại hôm nay. Các Nước bắc Âu như Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển,… mỗi Nước chỉ khoảng 5 triệu dân, làm ăn thế nào mà vẫn có thể vừa tự phát triển vừa có sức viện trợ cho hàng 40-50 Nước khác ở châu Phi, Mỹ Latin, châu Á, trong đó có VN đến 86 triệu dân trong tổng số hàng ngàn triệu dân nhận viện trợ của họ ? Các Nước bắc Âu này vừa theo lý tưởng xã hội dân sự, vừa không chủ trương cách mạng cực đoan để tránh đổ vỡ, vừa chủ trương thăng tiến xã hội cách ôn hòa, văn minh hợp lý và đang thành công. Chính lực lượng Dân chủ hải ngoại cần nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy nhà nước của các Nước này để áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của VN, luôn sống dưới áp lực xâm lăng của Trung Hoa, dù sau này Trung Hoa hết CS đi nữa. Phần này, kính mời các chính trị gia chuyên nghiệp bổ sung sát thực tế hơn.

11. Nỗ lực thăng tiến đồng bộ về đạo đức, giáo dục, văn hóa, tôn giáo, dân quyền, dân sinh, y tế, an ninh-quốc phòng, kinh tế. Các Nhà nước CS luôn đặt nặng vấn đề sản xuất, kinh tế, nhưng lại luôn yếu kém. Các Chính phủ tư bản lại thường đặt nặng vấn đề dân sinh và văn hóa.

- Thực ra vấn đề đạo đức của toàn Dân mới là nền tảng. Hơn nữa hiện nay, Việt Nam chúng ta đang khủng hoảng nặng nề nhất về lòng tin, tính trung thực và tình nhân ái. Vợ chồng ông Nông Đức Mạnh đến thăm ông Phạm Văn Đồng khi ông Đồng gần chết. Ông Đồng nói với vợ NĐM : "Nay cô đã là phu nhân. Nhưng cô nên làm một người vợ thôi, đừng làm phu nhân." Rồi nói với ông NĐM : "Điều Đất nước VN hiện nay thiếu nhất là sự trung thực".(!!!) Chính đạo đức sinh ra an vui và ổn định. Do đó, VN cần phải được ưu tiên thăng tiến về tính trung thực và lòng nhân từ.

- Để điều chỉnh và chấm dứt tính sợ hãi và thói quen nói dối của toàn Dân, cần hàng mấy chục năm, có khi cả hàng trăm năm. Nhưng dù chậm, cũng phải kiên trì điều chỉnh. Nếu không, VN sẽ bế tắc về văn hóa, không lối thoát.

- Song song là thăng tiến về giáo dục, văn hóa. Văn hóa bao hàm tôn giáo, văn nghệ, thể thao, du lịch.

- Dân quyền bao hàm nhân quyền, nhân phẩm, Tổ quốc, chính trị.

- Dân sinh bao hàm y tế, kinh tế.

- Dân tộc bao hàm độc lập, an ninh-quốc phòng.

- Nói đến đạo đức, không thể không quan tâm vấn đề dân số toàn cầu. Chưa có cuộc chiến nào mà loài người giết nhau nhiều như cuộc chiến các bà mẹ và người lớn giết các trẻ em và thai nhi vô tội nhiều đến thế, để gọi là "nâng cao chất lượng sống cho các trẻ em may mắn đã sinh ra được trước" : mỗi năm khoảng 200 triệu thai nhi bị trục giết cách công khai chính thức. VN trục giết khoảng 2 triệu em mỗi năm, chưa kể vô số thai non bị giết bỏ bởi các phương pháp vô đạo khác. Đây là tội ác mẹ giết con với sự đồng lõa của các y bác sĩ. Vậy để chấm dứt tội ác tày trời đất không dung trời không tha này, nhân loại cần một Chính sách Dân số Hài hòa Toàn cầu : các Nước đất chật người đông (Ấn Độ, VN, TQ,…) cần ký với các Nước đất rộng người thưa các hiệp ước di dân, cam kết con cháu sau này đông đúc không nổi dậy đòi tự trị, mà nhận Đất nước tiếp nhận mình làm Tổ quốc thứ 2 thật sự của mình. Sẽ trình bày chi tiết hơn trong một dịp khác.

12. Hết lòng chung sức bảo vệ Sự Thật và Công lý của Dân tộc

và không ngừng kiện toàn Ngôi nhà Dân chủ của Tổ quốc.

Dân chủ phải xây dựng trên Sự thật mới vững bền được. Sự thật tự có sức mạnh lan tỏa và thu phục. Dân chủ phải được nuôi bằng Công lý mới sống được. An vui, Hòa bình chính là hoa trái của Sự thật và Công lý. Dù là Sự thật, Công lý (Lẽ phải) nhưng nếu được chuyển tải bởi bạo lực- hận thù-cưỡng bức thì chỉ có vài kết quả giả tạo hời hợt bên ngoài giai đoạn đầu chóng qua, không thành công thực sự được. Sự thật, Công lý phải được chở trên xe Nhân ái-Tự do thì mới chắc chắn tới đích vững bền. Tất cả những thực hữu này đều cần thiết để xây dựng và bảo vệ Dân chủ. Nếu thiếu một trong các điều trên thì ngôi nhà Dân chủ không thể xây lên được và càng không thể vững bền được. Các cơ chế hợp lý bảo vệ và phát huy Dân chủ phải được thiết lập trên các nền tảng Sư thật, Công lý, Nhân ái và Tự do mới ổn định và vững bền. Nền Dân chủ này phát sinh Hòa bình và nền Hòa bình này nuôi sống Dân chủ. Một Hệ thống Xã hội Dân sự triển nở trong bầu khí Hòa bình-Dân chủ đúng nghĩa sẽ phát huy tối đa các hiệu quả tích cực của mình, đồng thời quay lại giúp Hòa bình-Dân chủ nở hoa hoàn hảo nhất có thể. Đây không chỉ là giấc mơ lý tưởng của loài người mà còn có thể trở nên hiện thực nếu chúng ta quyết tâm xây dựng và bảo vệ đúng cách trong tôn trọng đúng mức Sư thật, Công lý, Nhân ái và Tự do.

Để Sự nghiệp Dân chủ hóa Đất nước có thể chóng thành công trong thời gian hợp lý nhanh nhất, thiết tha mong được mọi bậc thức giả nhiệt tình bổ sung. Xin chân thành kính cảm ơn. @@@

Lm TNLT Nguyễn Văn Lý, Huế, ngày 01-10-2010

Tham chiếu :

26 NHÂN QUYỀN CƠ BẢN

đã được Công pháp Quốc tế và Liên Hiệp Quốc thừa nhận

& buộc mọi Nước thành viên phải cam kết tôn trọng.

26 MỤC TIÊU CỤ THỂ của Khối 8406

& mỗi Công dân có trách nhiệm phải đấu tranh

từng bước giành lại cho toàn Dân Việt Nam từ năm 2006 về sau.

I. Các Nhân quyền về thân thể :

1. Quyền sống (không bị thủ tiêu, tàn sát, khủng bố, đe dọa, quấy nhiễu vì chính kiến, chủng tộc, tôn giáo, thành phần giai cấp).

2. Quyền không bị nô lệ hay nô dịch (vì lý lịch, chủng tộc, tôn giáo, chính kiến).

3. Quyền không bị tra tấn hành hạ (dưới mọi hình thức, mớm cung, bức cung).

4. Quyền không bị giam giữ độc đoán (vì các tội vu vơ chỉ có trong các chế độ độc tài : gây rối trật tự, phá hoại chính sách đoàn kết, lợi dụng tôn giáo, lợi dụng dân chủ, xúc phạm lãnh tụ, tuyên truyền chống nhà cầm quyền,...).

5. Quyền được xét xử công bằng (tư pháp phải độc lập với hành pháp, lập pháp, công an).

6. Quyền được Tòa án bảo vệ (được bồi hoàn danh dự và thiệt hại).

7. Quyền được Luật pháp bảo vệ (không có loại tội tuyên truyền chống chế độ, chống đối chính sách).

8. Quyền được bình đẳng trước pháp luật (hiến pháp, pháp luật công bằng văn minh, có luật sư).

II. Các Nhân quyền về an cư :

9. Quyền tự do cư trú và đi lại, xuất ngoại và hồi hương (không bị quản chế hành chánh).

10. Quyền có đời sống riêng (bản thân, gia đình, nhà cửa, thư tín, điện thoại, điện thư được bảo vệ).

11. Quyền kết hôn và lập gia đình.

12. Quyền có quốc tịch.

13. Quyền tỵ nạn vì lý do chính trị, tôn giáo, chủng tộc.

14. Quyền tư hữu về vật dụng cá nhân, gia đình, tập thể, về đất đai và vốn kinh doanh.

III. Các Nhân quyền về lạc nghiệp :

15. Quyền có việc làm, lương tương xứng và được nghỉ ngơi - giải trí.

16. Quyền thành lập và tham gia Nghiệp đoàn độc lập và quyền đình công.

17. Quyền có mức sống xứng hợp cho bản thân và gia đình.

18. Quyền có an sinh xã hội và bảo hiểm xã hội khi thất nghiệp, già lão.

19. Quyền bảo vệ gia đình về hôn nhân, sản phụ, hài nhi, thiếu nhi, bình đẳng giới.

20. Quyền được chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh miễn phí hoặc hợp lý, được bảo hiểm y tế.

21. Quyền được giáo dục miễn phí cấp tiểu học, rồi trung học ; học đại học đầy đủ thuận lợi.

22. Quyền về văn hóa (tự do hưởng thụ, sáng tác, được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ).

IV. Các Nhân quyền về Tự do Dân chủ :

23. Tự do tín ngưỡng - tôn giáo cách bình thường phổ quát như tại đại đa số các Nước trên thế giới.

24. Tự do tư tưởng, phát biểu, quan điểm, tự do thông tin ngôn luận, tự do báo chí.

25. Tự do hội họp, lập hội, lập đảng, biểu tình; toàn Dân được trưng cầu ý kiến về quốc sự.

26. Quyền tham gia công quyền, tự do ứng cử - bầu cử bình đẳng không bị giới hạn bởi hiến pháp, luật pháp khi không có một bản án công bằng nào ràng buộc; Quyền tham gia xây dựng, bảo vệ và quản lý Tổ quốc. Tức là Quyền Dân tộc Tự quyết.

Lm TNLT Nguyễn Văn Lý sưu tập 01.10.2010

(Tham khảo Từ Hiến Chương 1977 cho Tiệp Khắc đến Tuyên Ngôn 2006 cho Việt Nam”

của Ls Nguyễn Hữu Thống – 15.4.2006)

Nguồn bài : http://www.vietnamexodus.org/vne0508/vnenews1/bandocviet/news/chiensidanchu.htm