. .

Friday, December 10, 2010

Tạ Phong Tần mắng vào mặt VC

LTC: Không ai không biết chị Tạ Phong Tần, người blogger nữ dũng khí, sáng suốt, can đảm, và từng chịu bao cảnh đàn áp hèn hạ tàn tệ của bọn công an VC Saigon theo lời chủ, hành hung, ỷ đông hiếp yếu một người nữ thế cô....bao nhiêu lần trong khoảng 2 năm qua, trong đó ghê gớm nhất, súc vật nhất là lần một tên công an (nam chứ không phải nữ) đạp cửa toillet để lôi chị ra ngay buổi sáng khi chị vừa bước vào vệ sinh cá nhân trước khi đi theo "triệu tập" của bọn chúng, trong khi bao nhiêu đứa khác đứng chực ở bên ngoài toillet ấy.
Sau đây là một tường trình khác, mới nhất của chị với tựa: MỘT BUỔI LÀM VIỆC VỚI CƠ QUAN ANĐT CATPHCM VỀ CLB NBTD. Mọi người nên đọc để thấy rõ hơn cái trâu bò súc vật của cái gọi cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt cộng của bọn tội đồ hiện tại, đồng thời theo dõi được những đối đáp sáng suốt và chính đáng theo "luật", cho dù đã bao nhiêu lần cái bọn "nói luật" ấy đã trơ trẽn đê hèn.....và lên tới cực điểm với việc "2 bao cao su đã qua xử dụng" hòng dàn dựng buồn cười một vở kịch để bắt anh Cù Huy hà Vũ mới đây.
Một bài đọc rất bổ ích cho các chiến sĩ dân chủ hiện nay.
Tạ Phong Tần mắng vào mặt VC

Chiều thứ 3 (7/12/2010), tôi đang đứng trước cửa nhà thì ông CSKV Nguyễn Văn Riết sớn sở đi đến nhìn tôi cười cười kiểu “cầu tài”, tôi chưa hiểu có chuyện gì thì ông Riết chìa ra cái giấy triệu tập của Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM (CQ ANĐT) triệu tập tôi đến trụ sở cơ quan (số 4 Phan Đăng Lưu) để làm việc “về Câu lạc bộ nhà báo tự do” với Điều tra viên Đặng Văn Loát lúc 8h ngày 08/12/2010. Tôi nói: “Giấy đưa trễ thế này làm sao tôi đến được?”. Tôi ghi vào giấy rằng: “Tôi nhận được giấy này lúc 14h ngày 7/12/2010, tôi chưa sắp xếp được thời gian. 8h30 ngày 09/12/2010 tôi sẽ đến làm việc”. Ông Riết cập mập hỏi: “Vậy khi nào chị đi được?”. “Tôi có ghi vào giấy đó, anh cầm về đưa cho họ, vậy được rồi chớ gì?”. Ông Riết cầm giấy đi vội vàng, tôi gọi lại: “Anh còn quên cây viết nè, viết của anh đây”. Ông ta quay lại nhận cây viết rồi đi thẳng.

Đúng ngày giờ, tôi đến ngay cổng CQ ANĐT nói với mấy đứa bảo vệ nhỏ nhỏ ngồi ngay chuồng cu: “Cho cô vào gặp anh Đặng Văn Loát, điều tra viên”. Bảo vệ hỏi tôi có giấy tờ gì không? Tôi nói: “Không có giấy, con cứ gọi vào nói có cô Tạ Phong Tần đến gặp anh Loát là được”. Nó ghi sổ họ tên tôi, rồi dẫn tôi vào phòng trực ban, tôi thấy ông Thượng tá Lê Đình Thịnh hôm nay ngồi chần dần ngay bàn trực ban. Ông Thịnh hỏi tôi: “Có mang giấy tờ gì theo không?”. Tôi nói “Không mang”. Ông ta hỏi “Sao không mang?”. Tôi trả lời: “Không thích mang”. Ông ta im không nói gì nữa. Khoảng 5 phút sau thì một người đàn ông khoảng tuổi tôi, đeo hàm Trung tá, bảng tên Đặng Văn Loát đi ra mời tôi theo anh ta vào trong.

Tại một phòng làm việc đàng sau cổng thứ 2, tôi thấy ông Trần Tiến Tùng và Nguyễn Minh Thắng đã ngồi chờ sẳn, hai người này không mặc quân phục. (Nghe đồn ông Trần Tiến Tùng sau khi “lập thành tích” đã được thăng hàm Đại tá). Ông Tùng hỏi tôi hôm nay khỏe không, có uống cà phê không để ông gọi, tôi trả lời tôi không khỏe, không uống cà phê và tôi đặt chai nước mang theo lên bàn. Ông Tùng nói: “Nếu chị có mang điện thoại theo thì đề nghị tắt điện thoại”. Tôi trả lời: “Tôi có cái mình không đây, không có bất cứ giấy tờ, tài sản gì, bị quân đầu trâu mặt ngựa nó ăn cướp của tôi hết rồi”.

Ông Loát bèn khai mào “giới thiệu thành phần” thì tôi cắt ngang: “Anh khỏi giới thiệu, tên anh có ghi trong giấy triệu tập, anh có đeo bảng tên, mặc quân phục thì tôi biết rồi. Hai người này tôi cũng nhẵn mặt rồi. Để đỡ mất thời gian và thuận lợi làm việc, tôi đề nghị với anh thế này: Thứ nhất, anh cho cho tôi xem quyết định khởi tố vụ án hình sự, tôi cần phải biết tôi làm việc với anh trong vụ án nào, tư cách tham gia tố tụng của tôi trong vụ án này là gì? Thứ 2, tôi chỉ làm việc với anh đến đúng 11 giờ thôi, sau đó tôi phải về ăn uống, nghỉ ngơi để chiều tôi làm việc khác của tôi. Nếu cơ quan điều tra cần thêm thì hôm khác tôi sẽ đến. Thứ 3, tôi chỉ làm việc với điều tra viên Đặng Văn Loát theo giấy triệu tập thôi, những người khác tôi không làm việc. Cụ thể là 2 người này tôi biết rõ họ không phải là cán bộ an ninh điều tra”.

Ông Loát nói: – Vụ án này đã khởi tố Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải chị đã biết rồi, hôm đó có khám xét chị biết rồi. Chị là người có liên quan trong vụ án này, chị có gặp gỡ, quan hệ với Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải thì chị có liên quan. Còn 2 người này thì chỉ giúp tôi ghi biên bản thôi”.

- Tôi cần phải xem quyết định khởi tố vụ án hình sử để biết giới hạn làm việc đến đâu. Anh nói “tuyên truyền” chung chung, mà từ trước đến nay có nhiều vụ án như thế rồi, anh lấy những vụ đâu đâu, ví dụ vụ án của anh Phạm Bá Hải, anh gắn vào rồi lằng nhằng với tôi hoài thì tôi không có thời gian làm việc với anh đâu. Anh chỉ được quyền triệu tập công dân trong một vụ án đã khởi tố cụ thể nào đó, chớ không được quyền triệu tập lung tung. Biết đâu không có vụ án nào mà anh lạm quyền rồi sao? Tôi khẳng định với anh là tôi không có quyền lợi và nghĩa vụ gì trong vụ án này. Luật quy định liên quan là liên quan về quyền lợi và nghĩa vụ trong một vụ án cụ thể, không có cái liên quan chung chung. Nói như anh thì 85 triệu dân ai cũng liên quan hết hay sao? Hôm nay tôi gặp anh thì tôi cũng liên quan với anh hay sao? Nếu anh chứng minh được tôi có quyền lợi gì và nghĩa vụ gì trong vụ án này thì tôi đồng ý, còn không thì tôi không làm việc với anh”.- Tôi nói.

Ông Loát lại nói: “Tôi gọi chị đến đây vì chị có trách nhiệm đến đây…”. Tôi cắt ngang: “Nè, anh nên thay đổi cách ăn nói đi nhé. Tôi đến đây theo giấy triệu tập của cơ quan ANĐT, tôi chấp hành pháp luật được quy định tại BLTTHS. Không ai có quyền gọi tôi được hết. Xin lỗi anh nhé, anh mà gọi thì tôi đếch thèm đến. Anh có phải bố của tôi đâu mà anh có quyền gọi tôi. Miệng của tôi nó nằm trên mặt tôi chớ không phải nằm trên mặt anh. Dù cho anh có bắt tôi đến đây thì cũng chỉ giữ được cái xác của tôi thôi, không ai bắt tôi mở mồm ra được. Nãy giờ tôi có nói điều gì sai luật không? Nếu tôi đòi hỏi đúng thì anh làm theo ý tôi đi. Anh đừng có nhắc đến vụ khám xét hôm trước, nhắc đến là tôi sôi máu lên đây, cơ quan điều tra của các anh khám xét trái pháp luật, ăn cướp tài sản của tôi”.

Ông Loát nói: “Cái đó là theo lệnh khám xét. Người ta tạm giữ đó mà, ai ăn cướp của chị”.

“Khám xét nơi ở của ông Nguyễn Văn Hải chớ không phải khám xét nơi ở của tôi. Nơi ở của Nguyễn Văn Hải là ở trại giam đó, các anh đến đó mà khám xét. Còn đồ đạc, giấy tờ, điện thoại di động của tôi đang dùng trong phòng riêng của tôi, tôi có khiến các anh giữ tài sản của tôi đâu mà các anh nhào vô tạm giữ? Chiếm đoạt trái phép tài sản của tôi, không có lệnh, không có quyết định, không có bất cứ văn bản hợp pháp nào, tôi yêu cầu Thượng tá Lê Đình Thịnh những thứ gì lấy của tôi thì ghi vào biên bản khám xét cũng không ghi, không gọi là ăn cướp thì gọi là cái gì? Kẻ cướp là Lê Đình Thịnh đang ngồi ngoài cổng đó, anh ra đó mà hỏi coi có phải vậy không”. – Tôi nói.

Ông Tùng xen vào: “Tư cách tố tụng nào cũng được mà”.

Tôi nói: “Không được. Phải rõ ràng đâu ra đó, tư cách tham gia tố tụng của tôi là gì thì tôi làm việc đúng theo tư cách ấy”.

Ông Loát nói: “Gì mà chị căng thẳng, nói lớn tiếng quá vậy?”. “Tôi không có gì phải căng thẳng, chổ này nhẵn mặt tôi rồi. Tôi đau họng nên phải nói lớn, nói nhỏ không ra tiếng, nói lớn tôi cũng mệt lắm chớ sung sướng gì. Sở dĩ tôi phải nói trước với anh như vậy để “mích lòng trước đặng lòng sau”, không mất thời gian của tôi mà cũng không làm mất thời gian của anh, thuận tiện cả đôi bên”.

Tôi và ông Loát tranh cãi đến hơn nửa giờ cho đến khi ông ta đồng ý với đề nghị của tôi. Ông Loát cười cầu hòa: “Thôi được, chị đã nói thế thì tôi làm việc với chị tư cách nhân chứng”. “Là người làm chứng”, tôi chỉnh lại. Ông Loát đi lấy đưa tôi xem quyết định khởi tố vụ án hình sự số 39 ngày 14/10/2010 khởi tố “Phan Thanh Hải và đồng phạm tội tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam”. (Từ đầu năm đến giờ ANĐT TPHCM khởi tố đến 39 vụ rồi cơ, “lập thành tích tốt” đấy nhỉ).

Ông Loát đặt câu hỏi và Nguyễn Minh Thắng ngồi làm nhiệm vụ ghi biên bản. Nội dung chẳng có gì mới, đại khái là tôi quen ông Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Thiên Sầu, Uyên Vũ, Song Chi như thế nào, phía ông Loát muốn tôi thừa nhận rằng CLB NBTD là một tổ chức có người lãnh đạo, có phân công nhiệm vụ từng thành viên và có kinh phí hoạt động, v.v… và v.v… Còn tôi thì nói tôi quen trên mạng khoảng gần cuối năm 2007, gặp lần đầu ở đâu, có ai, hồi nào thì làm sao mà nhớ. Tôi khẳng định đó là một nhóm blogger thích viết, ai thích tham gia thì tham gia, không có điều lệ, quy chế nào cả, không có ai lãnh đạo, thành viên thích viết gì thì viết theo ý mình, tôi không nộp 1 đồng lệ phí nào mà có khi còn xin tiền người khác nữa.

Ông Tùng chen vào: “Chúng tôi có tấm hình chụp lần đầu chị gặp những người nào, chụp rất rõ”. Tôi cắt ngang: “Đó là việc của anh, mỗi ngày tôi gặp rất nhiều người, đó là quan hệ xã hội, tôi không có trách nhiệm phải nhớ là tôi gặp ai, ở đâu, thời gian nào”. Ông Tùng nói: “Tôi chỉ muốn nhắc cho chị nhớ”.

Tôi cắt ngang: “Tôi không cần. Anh muốn ghi lời khai của anh thì cứ khai vào, anh ký. Tôi chấm dứt làm việc ở đây”.

Nguyễn Minh Thắng chen vào: “Chẳng lẽ ghi câu “ai muốn vô thì vô, ai muốn ra thì ra” nghe kỳ vậy?”. Tôi nói: “Ghi đúng câu nói của tôi, đây là câu trả lời của tôi. Ai có cười thì cứ cười tôi, đâu cười người hỏi mà sợ”.

Ông Loát lại nói rằng cái blog CLB NBTD (Yahoo 360) ai quản lý, tôi đưa những bài viết của tôi vào đó bằng cách nào. Tôi nói blog CLB NBTD không phải tôi quản lý, ai quản lý tôi không biết, bài viết đăng trên blog của tôi ai muốn copy thì copy đăng lại thoải mái tôi không quan tâm. Tôi không có password blog CLB NBTD nên tôi không đưa cái gì của tôi vào đó được. Ông Loát và ông Tùng lại nói rằng Uyên Vũ và Phan Thanh Hải khai hết rồi, Uyên Vũ quản lý blog CLB NBTD. Chẳng lẽ họ có password mà chị không có?

Ông Tùng chen vào: “Lại xin tiền nữa à?”. Tôi quay sang ông Tùng: “Không có tiền thì xin tiền. Ăn cướp ăn trộm mới xấu chớ xin tiền bạn bè thì có gì xấu?”. Ông Tùng làm thinh.

Tôi nói với ông Loát: “Vậy thì anh đi mà hỏi những người đó, hỏi tôi làm gì. Phan Thanh Hải nói à? Bảo Phan Thanh Hải đến đây gặp tôi. Mọi vật trên đời này đều tương đối, không có gì tuyệt đối, anh không được suy diễn kiểu cứ A, B, C… thì phải bằng cái này, cái nọ, cái kia. Anh muốn ghi lời khai của tôi thì tôi nói sao anh cứ ghi vậy, còn anh muốn ghi theo ý anh thì anh tự khai, tự ghi rồi tự ký luôn, không cần làm việc với tôi nữa”. Ông Loát nói: “Nhưng mà có những cái chị nói tôi thấy không đồng ý”.

“Anh không đồng ý kệ anh, lời khai của tôi thì anh vẫn cứ phải ghi theo ý tôi, cho dù tôi nói sai anh vẫn cứ phải ghi theo ý tôi. Có đúng là luật quy định như vậy không?”. – Tôi nói.

Ông Loát bảo Nguyễn Minh Thắng ghi theo đúng lời tôi nói, rồi hỏi tôi Nguyễn Tiến Trung có mời tôi tham gia cái gì không? Tôi nói: “Trung mời tôi tham gia Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ, nhưng tôi không tham gia, tôi già cả rồi chớ thanh niên gì nữa”. Tôi nói thêm: “Nè, tôi “khuyến mãi” thêm cho anh câu này đấy nhé. Đáng lẽ tôi không trả lời vì Nguyễn Tiến Trung không liên quan gì đến CLB NBTD cả”.

Ông Loát lại hỏi tôi viết những bài nào đăng lên blog. Tôi nói tôi viết rất nhiều, đủ loại đề tài, nghiêm túc kiểu xã luận cũng có, hài hước cũng có, vớ vẩn cũng có. Tôi thích viết gì là viết, tôi không thống kê nên đâu biết tôi có bao nhiêu bài viết.

Ông Loát lại hỏi CLB không phân công phải viết cái gì hay sao? Phóng viên các tờ báo đều có phân công mỗi người phụ trách mảng nào,v.v… Tôi trả lời rằng tôi không được trả lương để làm việc đó nên không có trách nhiệm phải viết cái gì theo ý ai hết, tùy hứng, thích thì viết, không thích thì nghỉ. Còn phóng viên các tờ báo họ được Tòa soạn đặt hàng, trả tiền để viết theo nhu cầu Tòa soạn.

Cuối cùng, họ hỏi tôi lần sau có thể đến làm việc lúc nào để họ ghi giấy triệu tập đưa luôn. Tôi nói là 8h30 ngày thứ 3 (14/12/2010) và tôi chỉ rảnh có buổi sáng thôi, chiều tôi bận việc khác.

Trong lúc ông Loát đi lấy giấy triệu tập thì ông Tùng rỉ rả nói, nào là Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Uyên Vũ khai hết rồi, chấp hành tốt, làm cho xong sớm để xử sớm…

Tôi hỏi: “Chấp hành tốt là chấp hành cái gì?”. Ông Tùng nói: “Thì lệnh bắt, lệnh khám xét”. “Chấp hành quy định BLTTHS, chuyện đó có gì lạ đâu”. Ông Tùng lại nói rằng bọn họ không bắt tôi là vì lý do A, Bờ, Cờ, Dờ… (nói chung rất ư là “nhân đạo”, tôi thừa biết cái “nhân đạo” của chế độ này nó như thế nào rồi và đã nếm mùi bẩn thỉu của nó rồi). Tôi cười: “Anh nói thế thì tôi tạm tin như thế. Với tôi, chuyện bắt hay không không quan trọng, tôi không quan tâm đến việc ấy. Điều đó với tôi là vô nghĩa”.

Ông Loát trở lại, tôi yêu cầu ông Loát ghi luôn vào biên bản làm việc hôm nay là tôi đề nghị cơ quan an ninh điều tra phải trả lại cho tôi tất cả những tài sản, giấy tờ đã chiếm giữ trái phép của tôi ngày 20/10 vừa rồi. Ông Loát không đồng ý ghi vào, nói đây là vụ việc khác, nếu vậy tôi phải viết giấy đề nghị, v.v… Tôi nói: “Tài sản, đồ vật của tôi bị cơ quan điều tra chiếm giữ trái phép thì phải trả lại cho tôi, tôi không viết giấy, không xin gì cả. Khiếu nại tố cáo thì có nhiều hình thức: khiếu nại trực tiếp bằng lời nói, bằng văn bản, thông qua cơ quan truyền thông đại chúng. Tôi đang khiếu nại trực tiếp bằng lời nói đây. Còn anh nói tài sản của tôi là vụ khác là không đúng, chẳng phải cái lệnh khám xét đó là căn cứ quyết định khởi tố vụ án này hay sao, chẳng phải cơ quan điều tra xông vào nơi ở của tôi bằng cái lệnh khám xét đó hay sao, không có lệnh đó làm sao vô nhà tôi ăn cướp được?”. Ông Loát nói rằng hôm nay ông mới biết, ông ghi nhận để báo cáo lại”. Tôi nói: “Anh không ghi vào, không trả đồ vật tài sản cho tôi thì tôi coi như thí cô hồn cho cơ quan an ninh điều tra cái điện thoại cùi đó, nó không đáng giá bao nhiêu tiền. Tôi nhắc lại là muốn các anh thể hiện tinh thần chấp hành theo pháp luật của các anh thôi. Không trả thì tôi sẽ công bố cho mọi người đều biết rằng cơ quan an ninh điều tra của các anh là một bọn ăn cướp có bảo kê”.

Biên bản kết thúc lúc 10 giờ 30 phút, bọn họ bảo tôi ngồi chờ (không biết chờ cái giống gì), tôi thấy cũng chưa đến 11 giờ nên tôi đồng ý ngồi đó. Bọn họ bảo rằng bây giờ làm việc xong rồi muốn trao đổi riêng ngoài lề với tôi, rằng tôi phải có trách nhiệm với nhà nước… Tôi nói rằng: “Tôi chỉ có nghĩa vụ, trách nhiệm với Tổ quốc, không có trách nhiệm, nghĩa vụ gì với nhà nước. Ngược lại, nhà nước là công bộc của dân thì nhà nước phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với dân, tức là tôi đây. Các anh chỉ cho tôi xem có văn bản pháp luật nào quy định dân phải có nghĩa vụ với nhà nước không?”. Bọn họ lại nói: “Nhà nước và Tổ quốc cũng là 1…”. Tôi cắt lời: “Các anh nói sai rồi. Tổ quốc là sông núi, thành thị, đồng bằng, ruộng vườn.. và những người dân bình thường đang sống trên mảnh đất Việt Nam này. Nhà nước chỉ là một nhúm người quản lý xã hội thôi. Tổ quốc Việt Nam này hơn mấy ngàn năm nay đã thay đổi bao nhiêu lần nhà nước rồi? Tôi không có nghĩa vụ với bất cứ một cái nhà nước nào hết”.

Ông Loát nói: “Nhà nước làm ra pháp luật, quốc hội cũng là một bộ phận của nhà nước…”. Tôi lại cắt lời ông lần nữa: “Nhà nước nào làm ra pháp luật? Pháp luật do cơ quan lập pháp làm ra, là Quốc Hội, là dân đó. Quốc Hội là cơ quan quyền lực cao nhất, Quốc Hội đẻ ra nhà nước chớ Quốc hội không phải là nhà nước. Nói như anh là kiểu nói thằng con đẻ ra thằng cha. Chẳng phải luật quy định như thế hay sao? Nói như các anh là lập lờ đánh tráo khái niệm. Nhà nước không bao giờ là Tổ quốc”. Ông Loát lại nói: “Thì quy định như thế, nhưng thực tế lại khác”. Tôi bảo: “Đúng rồi, quy định văn bản thì như vậy, nói thì nghe hay lắm, nhưng làm thì dùng luật rừng. Xin lỗi anh tôi thô bĩ một chút, cái nhà nước đó là nhà nước ỉa trên pháp luật đó, nhà nước ăn cướp”. Ông Loát nói: Sao chị nói tệ vậy, có bằng chứng gì không?”. Tôi quay ra chỉ ngay Nguyễn Minh Thắng: “Đây, người làm chứng đây, thằng Thắng, có phải mày ăn cướp của tao 2.700 đô và cái máy ảnh bên Bình Thạnh không?”. Thắng càu nhàu: “Sao chị ăn nói thô bĩ vậy. Tôi kêu chị là chị đàng hoàng mà chị lại kêu tôi bằng thằng, xưng tao?”. Tôi nói: “A, xin lỗi, tôi nổi nóng nên quên, vậy thì ông Nguyễn Minh Thắng, có phải ông ăn cướp của tôi 2.700 đô và cái máy ảnh bên Bình Thạnh không?”. Thắng ngồi cúi mặt làm thinh không trả lời.

Ông Loát dàn hòa bằng cách cười xòa nói rằng ông chỉ muốn nói để tìm tiếng nói chung, vì thấy giữa tôi và ông có điểm chung cùng quan tâm, chẳng hạn như vụ án này. Tôi trả lời ông rằng: “Tôi thấy chẳng có điểm chung nào hết, việc anh quan tâm nó khác với việc tôi quan tâm. Anh có thể quan tâm vụ án này, anh muốn khởi tố, muốn bắt bớ ai đó là quyền của các anh. Còn tôi, tôi chỉ quan tâm đến công việc của tôi, tôi không quan tâm đến vụ án này giống như anh. Việc anh anh cứ làm, việc tôi tôi vẫn làm”.

Đến 11 giờ kém 10, tôi đứng dậy đi về. Ông Loát chạy theo, nói: “Để tôi đưa chị ra cổng, nếu không họ lại tưởng chị ở đâu vô đây đi lang thang”. Trên đường đi, ông Loát nói: “Sao chị có vẻ cáu gắt quá vậy? Có gì từ từ nói, tôi đâu có làm gì chị giận?”. Tôi trả lời: “Tôi không có gì phiền anh, không ác cảm với anh. Anh làm việc với tôi anh có mặc sắc phục, quân hàm, có bảng tên đàng hoàng, có đơn vị công tác rõ ràng, tôi biết anh là ai. Nếu anh làm gì sai pháp luật, tôi có thể khiếu nại anh. Còn cái loại không mặc quân phục, giấu mặt, giấu tên, làm việc mờ ám lén lút, ỷ đông nhảy vào nhà tôi ăn cướp tài sản của tôi, cướp hết giấy tờ của tôi, tôi muốn khiếu nại cũng không biết làm sao khiếu nại. Những hạng ấy tôi khinh bỉ, phỉ nhổ vào mặt chúng nó”.

Đúng 11 giờ, tôi ra đến cổng và đón xe ôm trở về nhà.

Bài viết sẽ còn tiếp vì sáng ngày 14/12/2010 tôi sẽ đến Cơ quan ANĐT tiếp để xem họ sẽ “thực thi pháp luật” hay là “ỉa lên pháp luật”.

Xin mời tất cả các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nào quan tâm (Tây lẫn Ta) hãy ghé mắt vào xem sự thật về cái gọi là “Việt Nam đảm bảo quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí” và “Việt Nam luôn tôn trọng nhân quyền” như thế nào.

Tạ Phong Tần

BUỔI LÀM VIỆC THỨ 2 VỚI CQANĐT CATPHCM VỀ CLB NBTD

Sáng ngày 14/12/2010, đúng 8 giờ 30 phút, tôi có mặt tại trụ sở cơ quan ANĐT CATPHCM (số 4 đường Phan Đăng Lưu). Tôi chỉ báo họ tên của tôi và người tôi cần gặp với bảo vệ. 10 phút sau, ông ĐTV Đặng Văn Loát đi ra đưa tôi vào phòng làm việc phía trong như lần trước. Không thấy có ông Trần Tiến Tùng và Nguyễn Minh Thắng theo vào dù tôi nhìn thấy Nguyễn Minh Thắng đứng trong sân cơ quan.

Ông Loát hỏi tôi có mang giấy triệu tập theo không? Tôi bảo không? Ông Loát hỏi sao tôi không mang theo? Tôi trả lời: “Anh làm việc với tôi hay làm việc với giấy? Nếu làm việc với tôi thì tôi có mặt đây, còn anh làm việc với giấy thì tôi đi về rồi nhờ người khác mang giấy đến cho anh?”. Ông Loát vội nói: “Không, tôi làm việc với chị chứ. Chúng tôi đưa giấy triệu tập cho chị thì chị thì chị phải mang lại đây trả chúng tôi”. Tôi đáp: “Phải, luật quy định anh muốn triệu tập tôi thì phải có giấy tờ, nhưng không quy định tôi phải trả giấy cho anh. Tôi không mang theo giấy, nhưng tôi đố người nào dám không cho tôi vào cổng”. Ông Loát hỏi: “Chị làm sao vào được?”. Tôi nói: “Tôi chỉ cần báo họ tên và tôi cần gặp anh thì được chớ có gì khó”.

Ông Loát lại nói: “Lần sau chị phải mang theo giấy để trả tôi chớ”. Tôi đáp: “Tôi cứ không trả, vì luật không quy định tôi phải trả. Ngay cả hai người ngồi đây làm việc với anh lần trước, tôi thấy anh ăn nói đàng hoàng nên tôi đồng ý để họ ngồi đó, nếu không tôi cũng mời họ ra ngoài luôn”. Ông Loát nói: “Đây là cơ quan của tôi, hai người đó là giúp việc cho tôi thì họ phải ở đây, chị làm sao cấm được”. Tôi nhìn ngay ông Loát nói: “Tôi có thể nói tôi nhìn cái bản mặt thằng đó là tôi muốn ói rồi. Có mặt nó ở đây ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của tôi, tôi ói liền tại chổ, không làm việc được, đề nghị nó ra ngoài. Nói như vậy được không? Được chớ gì?”. Ông Loát lại hỏi: “Mấy ngày nay chị có viết gì không?”. Tôi đáp: “Viết rất nhiều, cả buổi làm việc lần trước tôi cũng viết rồi luôn. Anh cứ lên mạng mà đọc”. Ông Loát: “Vậy bữa nay chị có viết không? Viết như thế nào?”. Tôi nói: “Tôi sẽ viết, viết thế nào thì chưa biết, có thể viết về nội dung làm việc ít mà viết chuyện ngoài lề thì nhiều, và ngược lại”. Ông Loát cười, nói: “Thôi không nói chuyện ngoài lề, tôi bắt đầu làm việc nhé”.

Buổi làm việc này cũng không có gì mới, nội dung là những điều cũ rích ai cũng biết hết rồi. Để khỏi mất thời gian dông dài, tôi tóm tắt và diễn tả những câu nói qua lại của tôi và ông Loát bằng cách gạch đầu dòng.

– Blog của chị có đăng bài của người khác không? Vì sao đăng những bài đó?

– Blog Yahoo 3600 tôi có đăng bài của người khác đâu chừng khoảng chục bài, bài gì thì nay tôi cũng không nhớ vì blog đó nay không còn trên mạng nữa, công ty Yahoo họ đã đóng cửa toàn bộ hết rồi. Tôi thấy thích bài nào thì tôi lấy đăng lại.

– Chị xin tỵ nạn chính trị ở Mỹ nhưng phía Mỹ không cho? Lý do gì không cho?

- Mỹ nói với anh thế à? Vậy anh đi mà hỏi Mỹ. Tôi có xin tỵ nạn hay không là chuyện cá nhân của tôi, không liên quan đến CLB NBTD, tôi không có nghĩa vụ trả lời.

– Những bài viết của chị được nhiều người xem và đăng lại, chị có ý kiến gì không? Hãnh diện chẳng hạn. Nếu tôi viết mà được nhiều người xem và khen thì tôi cũng hãnh diện lắm.

- Vậy anh hãy làm blog rồi viết đi. Với tôi thì tôi miễn nhiễm các lời khen chê, tôi có quan điểm của tôi chớ không chạy theo những lời khen chê. Nếu các hãng truyền thông lớn trên thế giới như AP, CNN… họ đăng lại bài của tôi thì đúng là cũng nên hãnh diện thật. Còn blog này đăng bài blog khác lại là chuyện bình thường, chẳng có gì đáng nói hết.

– Chị chuyên viết về đề tài nào? Đăng bài lên blog để làm gì?

- Tôi viết tất cả các đề tài, điều gì gây hứng thú cho tôi là tôi viết. Blog là nơi tôi phát biểu quan điểm, ý kiến của tôi, nếu anh muốn rõ hơn thì còn là chổ để xả stress. Tôi bảo vệ và thực hiện quyền con người của tôi, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí của tôi mà pháp luật quy định nhưng bị tước đoạt trái pháp luật, bị đàn áp, khủng bố.

– Có ai tước đoạt, đàn áp chị đâu?

- Sao không có. Hôm nay tôi có mặt ở đây là bằng chứng hùng hồn cho thấy tôi đang bị đàn áp. Anh thấy có nước nào mà viết báo, viết blog mà bị hết cơ quan này làm việc đến cơ quan khác làm việc như ở Việt Nam không? – Những bài viết của chị đăng trên trang của blog CLBNBTD như thế nào?

- À, thì dùng con chuột bôi đen toàn bộ bài của tôi, bấm lệnh copy, thả vào trang bên kia. Vậy là xong. – Thế thôi à? Đơn giản vậy? Sao hôm nọ chị nói với tôi là có chìa khóa, tức password?

– Cách copy chung là như vậy. Tôi muốn copy bài của ai tôi cũng làm như vậy. Cái người copy bài của tôi họ cũng làm như vậy. Password thì tôi không có, anh phải hỏi người nào quản lý trang ấy, tôi không quản lý nên không biết.

Lúc này, ông Trần Tiến Tùng mới đến, kéo ghế ngồi nghe.

Ông Loát nói tiếp: – Tôi nghĩ chị cùng nhóm với CLB NBTD thì chị cũng có password?

- Không nhất thiết cùng nhóm là phải biết. Tôi ví dụ: Nhà tôi có mười mấy người trong hộ khẩu, ai có vợ có chồng ra ở riêng là xong, làm gì còn giữ chìa khóa nhà cũ nữa. Những người này muốn vào nhà cũ phải nhờ người trong nhà cũ mở cửa mới vào được.

- Chị có tham gia bàn bạc, thảo luận về điều lệ, quy chế của CLB NBTD không? Chúng tôi có nhiều lời khai rằng chị có tham gia.

- Ai khai với anh như thế thì anh đi hỏi người đó. Còn anh hỏi tôi thì tôi trả lời rằng tôi không bàn bạc, thảo luận gì cả. Tôi không nghe ai nói với tôi về chuyện đó.

Ông Tùng xen vào:

– Chúng tôi có trong tay bản góp ý của chị, trong đó chị nói những quy định pháp luật rất chính xác… Chị viết rất nhiều bài.

- Thế à? Làm sao anh biết đó là của tôi? Có chữ viết hay chữ ký của tôi không? Phải, tôi viết rất nhiều. Hồi trước, tôi viết là để chơi. Cái nhà nước này nó đẩy tôi trở thành viết chuyên nghiệp. Nếu nó không cướp giấy tờ, bằng cấp của tôi thì giờ này tôi đã làm thủ tục thực tập, tôi mở Văn phòng Luật sư riêng của tôi, tôi lo làm công việc Luật sư, còn thời gian đâu mà viết nữa. Vì nó cướp giấy tờ, bằng cấp của tôi nên giờ thì tôi phải sống bằng nghề viết, trong lời khai của tôi vẫn yêu cầu ghi nghề nghiệp của tôi là nhà báo tự do.

Ông Loát nói tiếp:

- Chị không nên né tránh vấn đề. Chúng tôi xác định chị là người có liên quan vụ án này vì chị có quan hệ với các thành viên…

- Nè, anh đừng dùng chữ “liên quan vụ án” với tôi. BLTTHS quy định những người tham gia tố tụng gồm có: bị can, bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người bào chữa, người phiên dịch, người giám định, người giám hộ. Không có cái loại hễ có quan hệ xã hội, gặp gỡ là “liên quan”. Nói như anh thì vài hôm nữa tôi cũng có thể nói tôi có liên quan với ông Đặng Văn Loát vì tôi cũng có gặp gỡ, quan biết anh.

- Nếu chị nhìn nhận thẳng thắn thì chúng tôi khỏi mất nhiều thời gian, chị đừng để chúng tôi phải chứng minh.

– Anh không cần giải thích dông dài, tôi đủ khả năng nhận biết cái nào đúng cái nào sai và biết tôi nên làm cái gì, không nên làm cái gì. Chứng minh là trách nhiệm của các anh, tôi nói như thế nào thì anh cũng phải chứng minh chớ anh đâu căn cứ duy nhất vào lời khai của tôi được. Hôm nay tôi nhắc lại, những tài sản của tôi mà Lê Đình Thịnh đã cướp đoạt trái pháp luật cơ quan điều tra phải trả lại cho tôi. Nếu cơ quan điều tra chứng tỏ cho tôi thấy CQĐT biết tôn trọng pháp luật thì tôi cũng tôn trọng CQĐT, bằng ngược lại thì tôi không việc gì phải tôn trọng.

– Chị muốn trả lại thì cũng phải làm đúng quy định pháp luật.

- Lúc cướp đoạt tài sản của tôi có tuân thủ pháp luật đâu mà giờ anh viện cớ pháp luật. Luật quy định anh chỉ được phép tạm giữ những đồ vật tài sản liên quan trực tiếp đến vụ án. Tôi ví dụ: Quần áo đây là tài sản của tôi nhưng các anh không được quyền giữ vì nó không liên quan đến vụ án. Khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Hải chớ có phải khám xét nơi ở của tôi đâu mà lại giữ điện thoại riêng của tôi đang dùng? Ông Hải ở trong tù gần 3 năm nay rồi, điện thoại của tôi liên quan gì đến ông Hải? Khi nào đồ vật tài sản của tôi có ghi vào biên bản khám xét thì khi trả lại mới làm thủ tục, còn không ghi vào, tự ý cướp đoạt của tôi mang đi thì bây giờ chỉ việc mang ra trả cho tôi là xong, không cần thủ tục gì hết.

Lúc này, bỗng dưng có một người tuổi chừng hơn 50 mươi, cao khoảng 1,7m, không mập không ốm, da trắng, mặt bèn bẹt, mặt một mí, bước vào phòng làm việc chỉ vào mặt tôi mà ra lệnh rằng tôi nói chuyện không được giơ tay lên. Số là khi tôi nói thì thường đưa tay lên để diễn tả thêm ý của câu nói, mà ông Loát cũng vậy, nên tôi và ông Loát mặc nhiên đồng ý cử chỉ này, không ai có ý kiến gì.

Tôi bực tức lấy cái túi xách đang cầm trên tay để bịch lên bàn, thì ông ta lại la lên:

- Ai cho chị để cái túi lên bàn như vậy?

- Sao? Tôi không được quyền để lên à? Tôi cứ để như vậy đó? Tôi không làm việc với anh, mời anh ra ngoài, đừng xen vào chuyện của tôi.

– Tôi thấy chị có thái độ như vậy nên tôi phải dạy chị.

Nghe câu này là bà của mày nộ khí xung thiên lên liền tức thì. Tôi xô ghế đứng dậy, đối diện với hắn:

– Mày có quyền gì dạy tao, mày bố tao hả? Mày đừng giở giọng lưu manh ra đây với tao. Ra khỏi đây ngay, thứ này có mặt ở đây thì tôi không làm việc gì cả.- Tôi nói lớn lên.

Hắn tuôn ra một tràng chửi tôi, nào là hàng tôm hàng cá, kém văn hóa, làm chính trị mà không có tư cách, học luật chưa tới, kém quá cho nên Mỹ từ chối, v.v… và v.v… Hắn lặp đi lặp lại nhiều lần chữ “kém quá”.

Tôi cũng quát lại hắn:

- Tao như thế nào tự tao biết, không cần mày khen chê, tao chưa bao giờ tự nhận tao làm chính trị hết. Mày không có quyền xâm xỉa chuyện đời tư của tao, từ chối hay không là chuyện của tao, không cần mày xen vào, đồ lưu manh. Ai đối xử với tao thế nào tao đáp trả thế đấy, mày ăn nói với tao kiểu lưu manh thì tao hàng tôm hàng cá với mày đó. Mày, trung tá Hoàng Văn Dũng thì thây kệ mày, tao không làm việc với mày. Tao đang làm việc với ông Đặng Văn Loát, mày đi ra khỏi đây cho tao.

Hắn lại chỉ chỉ vào mặt tôi mà nói:

– Chị sai mà không biết sai, còn ngoan cố nên tôi phải dạy chị. Tôi là đội trưởng chỉ huy điều tra vụ án này.

Tôi lột cái áo khoác đang mặc trên người ném xuống ghế, chỉ thẳng vào mặt hắn:

- Tao hơn nửa đời người nên không cần ai dạy tao, tao biết phải làm. Thứ mày mà dạy được tao à? Chỉ huy à? Quyết định phân công điều tra viên đâu đưa ra xem, nếu không có tên trong đó thì đừng xía vào. Tưởng mặc bộ đồ công an rồi muốn nói thế nào thì nói, làm gì thì làm với với tao à? Nói như mày thì ở đây có rất nhiều người mặc đồ công an là tao phải làm việc với tất cả những thằng bá vơ đó hay sao? Mày không có câu nào để nói ngoài chữ “kém quá” à? Về nhà suy nghĩ đi, rồi có câu nào mới hẵng trở lại nói tiếp. Dốt luật thì đi về học luật lại đi.

– Tư cách như vậy đó, hình này đưa lên mạng đẹp lắm.- Hắn mai mĩa tôi.

- Phải, rất đẹp. Tao còn muốn đưa lên những bức hình tao đang ở trong nhà vệ sinh mà bị đồng nghiệp mày tông cửa vào lôi ra, những bức hình đồng bọn của mày lột quần áo tao nữa. Cho thiên hạ chiêm ngưỡng thủ đoạn bẩn thỉu đó coi ai xấu cho biết.

Có một con mụ, nói giọng Bắc, tuổi ngoài 50, mặc đồ bộ màu tím cà đi ngang bèn hùa theo bênh “gà nhà”:

– Vào đây không được quát tháo, nói lớn.

Tôi quay ra nhìn thẳng vào mụ: – Đi ra chổ khác! Lộn xộn!- Mụ cắp đít đi thẳng.

Trung tá Hoàng Văn Dũng bèn nói trớ:

– Tôi trao đổi với đồng nghiệp của tôi.

- Ông Loát đây có đủ khả năng làm việc, không cần ai dạy dỗ. Muốn trao đổi gì thì các người ra ngoài trao đổi, không được đứng trước mặt tôi mà xâm xỉa, chỉ chọt, ra lệnh, còn đòi dạy tôi nữa chứ.

Trong khi tôi và Hoàng Văn Dũng quát qua quát lại, ông Loát chỉ liên tục nói: “Thôi chị ngồi xuống đi, đừng nóng quá”. Tôi quay sang ông Loát và ông Tùng:

– Có hai người làm chứng, hai người nghe rõ đó, anh ta đòi “dạy” tôi. Nói vậy nghe được không?

Tôi tiếp tục quay sang Hoàng Văn Dũng:

- Anh đi ra ngoài. Tôi không muốn nói với anh nữa. Hạng như anh nói pháp luật nhiều cũng không thủng lỗ tai.

Tôi ngồi xuống. Hoàng Văn Dũng cũng cắp đít đi luôn.

Ông Loát nói:

– Trời ơi! Thấy chị như vậy mà không ngờ chị dữ như sư tử Hà Đông.

- Tôi thì vậy đó. Ai đối với tôi thế nào tôi đáp trả thế ấy. Thứ lưu manh đó thì phải đối xử với nó như thế. Cho dù tôi có là tội phạm đã bị kết án đi nữa thì cũng không được ăn nói với tôi như thế vì luật không cho phép.

Ông Loát nói tiếp:

– Thôi bỏ đi, làm mất thời giờ quá. Chị thường gặp những ai trong CLB NBTD, ở đâu, thời gian nào, thường trao đổi về vấn đề gì?

- Những người trong CLB tôi thường gặp thì lần trước tôi đã nói. Chúng tôi nói rất nhiều chuyện. Gặp ở đâu, thời gian nào, nói cái gì từ đó đến nay lâu rồi làm sao tôi nhớ.

Ông Tùng xen vào: – Chúng tôi có tài liệu chứng minh,v.v… và v.v… (kể lể ra)

- Anh có thể ngồi đây nghe, không sao cả. Nhưng anh không có quyền hỏi tôi, cái đó để anh Loát làm.

Ông Loát nói:

– Thì tôi cũng muốn hỏi chị như thế.

– Anh lặp lại câu hỏi rồi tôi trả lời.

Anh ta nói lại câu ông Tùng vừa nói. Tôi nói:

- Tôi nói như thế bao giờ? Nếu anh muốn ghi lời khai của anh thì anh cứ ghi theo ý anh. Còn anh hỏi tôi thì tôi trả lời anh như trên.

Ông Tùng lại xen vào: – Lúc ở bên Gò Vấp chị làm việc với chúng tôi có quay phim.

- Thế à? Các anh cứ quay tự nhiên, có phim cũng chẳng ăn thua gì. Ra đến tòa người ta vẫn có quyền thay đổi lời khai. Còn tôi thì cũng có thể nói rằng các anh bức ép tôi, tôi vì một người nào đó mà nói theo ý anh. Được không?

Ông này gật gù: – Có lý! Rồi nói tiếp: Chị viết bài đưa lên mạng làm lộ bí mất điều tra. Chị biết trong luật có quy định tội làm lộ bí mật và tội từ chối khai báo.

– Tôi biết, và biết rất rõ cái quyền của tôi nó đến đâu nữa. Tôi kể chuyện của chính tôi, đó là quyền của tôi. Các anh không muốn tôi nói đến các anh thì các anh đừng động vào tôi thì tôi không có chuyện gì để nói cả.

10 giờ 30 cùng ngày, tôi nhắc ông Loát kết thúc biên bản. Ông Loát hỏi tôi chừng nào làm việc tiếp được, tôi nói tuần này tôi làm việc 1 buổi thôi. Từ ngày 18/12 đến hết ngày 25/12 là tuần lễ tĩnh tâm để đón lễ Giáng sinh, không làm việc gì hết.

Ông Loát bèn “trả giá”, đại loại như: thời hạn điều tra có 4 tháng mà kéo dài ra thì không kịp kết thúc vụ án, xin gia hạn thêm rất khó khăn, ông ta tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thì tôi cũng nên tạo điều kiện thuận lợi cho anh ta, v.v… và v.v…còn sau đó tôi muốn tĩnh tâm thì cứ việc tĩnh tâm.

Cuối cùng tôi đồng ý làm việc thêm 1 buổi sáng ngày thứ 6 tuần này, tức ngày 17/12/2010.

11 giờ kém 10, tôi ra khỏi cơ quan điều tra.

Về đến nhà mới nhớ lại hóa ra tôi mắc cãi nhau với Hoàng Văn Dũng mà quên béng vụ đòi tài sản của tôi.

Tạ Phong Tần

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...