. .

Monday, May 30, 2011

Trung cộng uy hiếp Việt cộng-Tin tổng hợp

Mất biển: Có 200 Tàu TQ/Ngày Vào Vét Cá ở Biển Việt Nam
Việt Báo, (05/30/2011)

- Mất biển: Có 200 Tàu TQ/Ngày Vào Vét Cá ở Biển Việt Nam; 
- Trung cộng cắt cáp thăm dò dầu mỏ của VN ngay tại hải phận Đại Lãnh-Ninh Hòa ngày 26/5/2011
- Lệnh cấm đánh cá Biển Đông chỉ áp dụng cho ngư dân VN, còn ngư dân Trung cộng tự do vào lưới cá; 
-VN mua siêu hỏa tiễn Yakhont...

HANOI -- Mỗi ngày liên tục có tàu cá Trung Quốc vào biển VN vơ vét cá tôm... Lệnh cấm biển do Bắc Kinh đưa ra chỉ áp dụng tàu ngư dân Việt, nhưng tàu cá ngưd ân Trung Quốc tự do vào các biển VN vét cá tôm mà không hề hấn gì.

Báo Người Lao Động nói rằng có ngày tới 200 tàu cá TQ vào biển VN. Trong khi đó, báo Sài Gòn Tiếp Thị nói rằng Hải Quân VN ‘sẽ làm mọi việc cần thiết.’ Và báo Thanh Niên nói, TQ cấm ngư dân VN đánh cá ở biển VN nhưng cho ngư dân TQ vào biển VN vơ vét. Và mạng lưới Quốc Phòng VN nói rằng “Việt Nam sắp sản xuất siêu tên lửa Yakhont.”

Baó Người Lao Động kể, trung bình mỗi ngày có 120-150 tàu cá Trung Quốc, thậm chí có ngày trên 200 chiếc, xâm phạm vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến huyện đảo Trường Sa- Khánh Hòa. Phần lớn tàu cá Trung Quốc đều có công suất lớn, thỉnh thoảng có tàu hải giám theo bảo vệ.

Ngày 28-5, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên, cho biết hơn 10 ngày qua, ngư dân Phú Yên phát hiện tàu cá Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế VN để khai thác hải sản.
Trung bình mỗi ngày có từ 120 đến 150 tàu, cá biệt có những ngày phát hiện trên 200 tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến huyện đảo Trường Sa - Khánh Hòa.

Trước đây, việc tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế VN đã từng xảy ra nhưng chưa bao giờ nhiều như những ngày vừa qua.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị kể, “Trong buổi họp báo quốc tế chiều 29.5 tại Hà Nội về việc tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp của tàu Bình Minh 02 (thuộc tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN) ngày 26.5, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định, hải quân Việt Nam sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ vững chắc hòa bình, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Nói về vụ việc hôm 26.5, bà Nga cho biết, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của phía Trung Quốc phá hoại, cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây thiệt hại lớn cho tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, vi phạm Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc...”

Tuy nhiên, cụ thể chưa nghe nói Hải Quân VN sẽ làm chuyện gì rõ ràng.


Chuyện TQ cắt cáp qua lời kể một người trong cuộc

http://www.danchimviet.info/archives/35614

LTS: Việc Trung Quốc lấn rất sâu vào lãnh hải Việt Nam và cắt đứt cáp thăm dò dầu khí của nước ta đang gây ồn ào trên báo chí cả trong và ngoài nước. Những thông tin mà chúng tôi cũng như nhiều báo khác đưa lại thường xuất phát từ bản tin của TTXVN hay vài tờ báo lớn trong nước.

Nhưng dưới đây là lời kể của một người trong cuộc do một thân hữu nhận được qua e-mail và chuyển tiếp tới  BBT. 
Lời kể rất chân thực, chúng tôi xin đưa lại nguyên văn, không có bất kỳ sự biên tập nào.
———————————————
Những đoạn cáp của tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Cộng cắt đứt.
Báo chí ở bờ chỉ biết lấy tin tức từ Thông tấn xã thôi.

Em là người trực tiếp làm việc trên tàu Bình Minh 02 đây. Em cũng là cái thằng phải khổ sở kéo cáp thả cáp trong suốt 3 ngày đây. Trong đó có một ngày đưa thằng Philipine vào bờ vì nó bị bệnh nghiêm trọng (ở Nha Trang), sau đó vừa quay ra lại thả cáp được 6 tiếng, đang quay đầu vào line thu nổ thì 3 thằng tàu Khựa nó xông xông đến cắt cáp. Chuyện chi tiết thì hấp dẫn lắm. Em sẽ kể sau. Giờ đang ở trên tàu internet hạn chế không thể gửi ảnh và video lên được. Nhưng trước sau gì em cũng đưa lên cho anh em xem.
Đầu tiên nó xông thằng vào cáp ngay chỗ gần đuôi cáp. Nhưng em đã cho cáp xuống 15m thay vì 8m như bình thường, nó không cắt được. Ngay lập tức nó quay đầu đi thằng về tàu mẹ với tốc độ tới gần 30 knots trong khi tốc độ tàu mẹ chỉ là gần 5 knots (do đang kéo cáp). Chạy sao thoát, các tàu bảo vệ thực ra là tàu hải quân giả dạng tàu bảo vệ đi kèm tàu em, nhưng chỉ có thể phi thẳng vào nó khi nó đã đến rất gần tàu mẹ rồi. Các anh ấy nói chưa có lệnh từ Bộ chính trị, chưa dám bắn dù tức vãi cứt ra rồi. Chúng nó cắt cáp ngay chỗ cách tàu 1km. Chứ không phải 3km như báo nói. Sau đó bọn em phải nhờ tàu bảo vệ đi vớt đoạn cáp dài 7km còn lại dưới biển (nhờ có SRD – phao nổi) nên không bị chìm sâu. Mẹ nó, bọn chó lợn Trung Quốc. Lúc em đứng nhìn nó cắt cáp xong còn chạy nghênh nghênh sát tàu mẹ cảnh báo tàu mẹ phải biến ngay nếu không nó bắn, lúc đó tức muốn khóc luôn. Thấy nhục nhã cho cái tổ quốc này, cho bao nhiêu năm kiên cường bất khuất. Giờ bị nó can thiệp sâu như thế cũng không dám động đến nó. Trong khi vùng biển này cách bờ chưa tới 200 hải lý.
Chuyện còn nhiều chi tiết chưa được công bố. Em sẽ kể sau, kèm hình ảnh. Giờ internet hạn chế quá. Mời các bác vào bàn luận chơi.Lô đang khảo sát này thuộc dự án PK-10 (Phú Khánh 2010) của tập đoàn PVN, Việt Nam mình. Còn PVN nó bán cho ai thì chưa biết. Hình như các lô đều đã được bán quyền khai thác rồi. Cái này em không rành, chỉ biết khách hàng trực tiếp là PVN.
Hình thì trước mắt các bác cứ vượt firewall mà vào facebook xem nhé. Hình gốc khi nào về bờ em post. 1/6 này về rồi.
Phải đính chính vài thông tin:
– 3 tàu TQ là 17, 72, 84 (chứ không phải 12, 17, 84 như báo đài đưa tin).
– Nó cắt cáp cách tàu đúng 1km chứ không phải 3km. Cáp dài khoảng 8km chứ không phải 10km.
– Lúc đầu thấy nó phi vào gần phao đuôi em cũng hoảng, cho cáp hạ xuống 15m (bình thường 8m). Sau đó thấy gọi radio nó đếch trả lời, cho hạ xuống 25m. Cuối cùng hạ xuống hẳn 30m (sợ không dám đưa sâu hơn vì các SRD bung ra, lúc đó cáp nổi lềnh bềnh). Lúc này nó không cắt được, lập tức quay đầu thẳng hướng tàu mẹ (nó có chân vịt mũi nên quay đầu nhanh cực). Nhìn trên rada nó phi nhanh lắm, 30 knots (ngang với tốc độ cano rồi). Đến gần tàu mẹ thì nó đi ngang cáp, cắt bằng một dạng như mỏ neo mài bén, lôi thật mạnh. Lúc đó thì thôi rồi, anh em trên tàu tràn cả ra mạn phải chém gió, hút thuốc xì khói. Tức vãi cứt ra mà không làm gì được nó. Tàu bảo vệ của mình phi băng băng tới gần nó xong … xì tốp. Chắc tới để chụp hình báo cáo. Chứ không dám tấn công.
– Đây không phải lần đầu tiên nó cắt cáp. Nó đã làm thế nhiều lần với các tàu địa chấn 2D, 3D của nước ngoài làm thuê cho VN. Đây chỉ là lần đầu tiên nó cắt cáp tàu của VN, và lại vào khá sâu trong lãnh hải của mình.
– Ngoài 3 thằng tàu Surveillance (mà thực ra là tàu chiến) này, còn có vài chiếc tàu hàng chở container em nghi cũng là quân của nó, vì nó chia ra bao vây tàu mẹ đủ các hướng, đưa tàu mẹ vào bẫy. Lúc cáp đã bị cắt mà các tàu hàng này cũng chỉ nằm đó, không tiếp tục di chuyển.
– Sau khi bị cắt cáp, tàu mẹ bị nó ép chạy hướng về bờ. Chỉ có tàu bảo vệ dám ở lại giữ đầu cáp bị cắt, nhưng không kéo đi được vì không đủ sức. Sau đó lúc khoảng 9h tàu mẹ mon men lại nối dây cuốn cáp, thay cáp và tiếp tục làm việc. Đoạn tin trên VTV có cảnh 3 ông Việt Cộng đang sửa cáp là tụi em đó (em mặc áo cắt mất tay hở lòi nách cho mát, hà hà).
– Nói chung chuyện cũng không có gì ồn ào nếu ta làm đúng mực. Chỉ đưa tin khắp mặt báo như thế không phải là cách đối đầu với thằng Trung Quốc mất dạy này.
© Đàn Chim Việt
------------------------------
Bản tin báo Thanh Niên nhan đề “Ngư dân bị tàu cá Trung Quốc chiếm ngư trường” đã ghi cảm xúc của ngư dân Việt:
“...Vì liên tục bị tàu cá TQ tranh giành ngư trường, bị tàu hải quân các nước xua đuổi ngay trong lãnh hải VN nên ngư dân ta đang mất dần ngư trường...
Điều khiến ngư dân bức xúc nhất hiện nay là lệnh cấm đánh bắt thủy sản của TQ ngay trong vùng lãnh hải VN. Ngư dân Lê Văn Tuấn nói: “Lãnh hải của VN nhưng TQ lại cấm đánh bắt. Còn ngư dân của họ thì tràn xuống đánh bắt trong vùng biển của VN. Thật là ngang ngược, phi lý và bắt chẹt người khác”...”
-------------------

Mạng Quốc Phòng VN, còn gọi là VietnamDefence, nói rằng “Việt Nam sắp sản xuất siêu tên lửa Yakhont” với sự giúp đỡ của Nga.

Bản tin quốc phòng viết:
“...Trong quá trình hiện đại hóa hoàn toàn Hải quân, Việt Nam đã trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của vũ khí trang bị hải quân Nga. Tổng giá trị các đơn đặt hàng mua vũ khí hải quân của Việt Nam có thể sánh với các hợp đồng hiện tại đang thực hiện cho Hải quân Ấn Độ...
Nga đang chuẩn bị hợp đồng hỗ trợ Việt Nam sản xuất tên lửa chống hạm Yakhont. Hợp đồng này trị giá ước 300 triệu USD...”

--------------------

Tàu cá Trung Quốc chiếm ngư trường Việt
Người Việt, Sunday, May 29, 2011 6:25:46 PM


HÀ NỘI (TH) - “Thời gian vừa qua, đặc biệt hơn 10 ngày nay, tàu cá Trung Quốc xâm phạm nhiều lần trong vùng biển nước ta.


Ngư dân Việt Nam thất nghiệp vì lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)

Theo thông tin ngư dân báo về, trung bình mỗi ngày vùng biển ngoài khơi từ Ðà Nẵng đến quần đảo Trường Sa có từ 120 đến 150, cá biệt có những ngày lên đến hơn 200 tàu cá Trung Quốc khai thác trong vùng biển nước ta.” Ông Nguyễn Trọng Huyền, đại tá chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy BÐBP tỉnh Phú Yên, nói trên báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật.

Không thấy báo Thanh Niên hay ông Huyền nói đến các phản ứng của lực lượng Biên Phòng hay Hải Quân CSVN đối với với sự vi phạm trắng trợn, xác định sự cố ý thách thức của tàu đánh cá Trung Quốc. Chỉ thấy báo Thanh Niên kêu ca: “Ngư dân Việt Nam đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn khi liên tục bị tàu cá Trung Quốc tranh giành ngư trường ngay trong lãnh hải Việt Nam.”

Tờ Thanh Niên kể ra một loạt những đợt tàu đánh cá Trung Quốc “liên tục vào sâu trong lãnh hải của VN để đánh bắt, khai thác thủy sản với số lượng hàng trăm tàu.”

Tờ báo kể theo lời ngư dân Trần Văn Tá cho biết ngày 9 tháng 3, 2011 ông thấy khoảng 150 tàu đánh cá hành nghề câu mực trong vùng biển Việt Nam.

Nguồn tin nói 200 tàu đánh cá Trung Quốc vào tận khu vực các đảo Sinh Tồn, An Bang, Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa câu mực tại đây.

Cách đây mấy ngày, khoảng 100 tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động ở tọa độ 7-17 độ vĩ Bắc 111-115 độ kinh Ðông thuộc lãnh hải Việt Nam.

Tất cả những hành động trên đều nằm sâu trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý thềm lục địa Việt Nam. Nhưng oái oăm là “vì liên tục bị tàu cá TQ tranh giành ngư trường, bị tàu hải quân các nước xua đuổi ngay trong lãnh hải VN nên ngư dân ta đang mất dần ngư trường.”

Một chuyến đi biển vừa chi phí nhân công vừa tiền dầu và thực phẩm tốn khoảng 100 triệu đồng, nếu bỏ về không, ngư dân Việt Nam sẽ lỗ nặng. Hiện lại đang nằm trong giới hạn cấm đánh cá từ giữa tháng 5 đến ngày đầu tháng 8 của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam bị cấm hoạt động ngay trong ngư trường truyền thống của mình mà nhà cầm quyền Hà Nội cũng chỉ đưa ra lời phản đối suông, không bảo vệ nổi ngư dân của mình.

Vì bị tàu tuần nước ngoài xua đuổi, báo Thanh Niên kể chuyện tàu đánh cá của ngư dân Lê Văn Lực (36 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa) làm thuyền trưởng “cứ phải chạy lòng vòng trên biển vì liên tục bị hải quân các nước xua đuổi. Tàu cá này đánh bắt ở ngư trường 9 độ vĩ Bắc, 112 độ 30' kinh Ðông (thuộc lãnh hải VN) được 14 ngày nhưng không câu được cá nên đã chạy xuống ngư trường 7 độ vĩ Bắc, 112 độ 38' kinh Ðông thì bị Hải Quân Brunei, Malaysia, Indonesia rượt đuổi. Do không tìm được ngư trường, thuyền trưởng Lực đành thả tàu trôi tự do chờ khi hải quân các nước bỏ đi thì mới đánh tiếp.”

Một bản tin khác của báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật cho hay, ở khu vực biển giáp ranh Thái Lan và Việt Nam, một ngư dân trên tàu đánh cá của ông Lâm Văn Tịnh đã bị một tàu lạ chạy từ hướng vùng biển Thái Lan đến nổ súng tấn công làm thuyền viên Huỳnh Văn Trà (21 tuổi, ngụ xã Khánh Bình Tây Bắc, Cà Mau) trúng 2 viên đạn, chết tại chỗ.

“Sau khi bị tấn công, thuyền trưởng Tịnh lệnh cho thuyền viên tắt đèn và nhanh chóng cho tàu chạy vào đất liền trình báo với cơ quan chức năng,” nguồn tin kể.

----------------------

Tin Update from VNExpress, thứ Năm, 30/5/2011

Nhật ký tàu Bình Minh bị hải giám Trung Quốc tấn công
Báo Năng lượng mới của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, hôm nay công bố toàn bộ diễn biến vụ việc sau 5 ngày tàu Trung Quốc ngang ngược xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam và tấn công tàu Bình Minh 02.

> Tàu Trung Quốc ngang ngược tấn công Bình Minh 02
> Clip tàu hải giám Trung Quốc tấn công tàu Bình Minh 02

Tối 25/5, vào lúc 20h30, sau khi có kết quả báo cáo về thu nổ và báo cáo về lãnh đạo của Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), thuyền trưởng Alexander Belov cho tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02 bắt đầu thu nổ Line PK10-127 theo hướng đông nam.
Hôm nay đã là ngày thứ 38 tàu Bình Minh 02 làm nhiệm vụ thăm dò khảo sát địa chấn bằng phương pháp thu nổ tại lô 125-126 và 148-149 thuộc vùng lãnh hải của Việt Nam. Mấy ngày này, sóng yên biển lặng, nên công việc tiến hành được vượt mức thời gian quy định. Phía xa, bằng mắt thường cũng thấy ánh đèn của tàu bảo vệ Vạn Hoa 739 và tàu Đông Nam 01 cùng con tàu cứu hộ Bình An 01. Với anh em cán bộ, kỹ sư trên tàu Bình Minh 02 thì hình ảnh hai con tàu bảo vệ và tàu cứu hộ là rất đỗi quen thuộc. Nhưng họ chẳng bao giờ được thấy mặt nhau mà chỉ được nghe tiếng của nhau trên máy bộ đàm.
Tới 1h45 ngày 26/5, tàu hoàn thành thu nổ Line PK10-127 và tàu tiếp tục xoay vòng để vào thu nổ Line kế tiếp là Line PK10-131 theo hướng tây bắc.
Nhưng đến 5h00, khi phương đông mới ửng hồng màu mang cá, trên màn hình radar đài chỉ huy của Thuyền trưởng Belov xuất hiện tàu lạ chạy với vận tốc lớn 14 hải lý. Khoảng 5 phút sau, trên màn hình radar phát hiện thêm 2 tàu lạ cũng chạy với tốc độ 14Kts, và có hướng di chuyển vào phía khu vực tàu Bình Minh 02 đang khảo sát.
Tàu hải giám Trung Quốc (China Marine Surveillance) được phát hiện lúc 5h sáng ngày 26/5.
Tàu hải giám Trung Quốc (China Marine Surveillance) được phát hiện lúc 5h sáng ngày 26/5.
Khoảng cách từ 3 tàu lạ tới tàu Bình Minh 02 khoảng 11 hải lý. Ngay lập tức, Thuyền trưởng Alexander Belov ra lệnh báo động, đồng thời cho Đội trưởng Phạm Khôi (quốc tịch Canada) liên lạc liên tục với 3 tàu này, nhưng không nhận được câu trả lời. Lúc này, tàu Bình Minh 02 ở vị trí 12045’05’’N và 111025’04’’E và cách đường ranh giới 84 hải lý về phía đất liền.
Nghe lệnh báo động, các thủy thủ cùng cán bộ, kỹ sư trên tàu đang ngủ cũng vùng dậy và chạy lên boong. Bằng mắt thường, mọi người cũng thấy 3 con tàu lạ đang hung hăng rẽ sóng xông thẳng tới. Chẳng cần phải nhìn thấy số hiệu, các anh cũng đoán biết đây là tàu Trung Quốc. Thời gian gần đây, ngày càng nhiều những vụ tàu đánh cá của Trung Quốc ngang nhiên vào đánh bắt cá trong khu vực đặc quyền kinh tế biển Việt Nam. Ngày 5-5 vừa rồi, Trung Quốc đã cho thành lập Chi đội Tây Nam Trung Sa trực thuộc Tổng đội Hải giám Nam Hải để tuần tra trên biển Đông. Tổng đội này có 3 chi đội và 10 đại đội, tổng cộng có 13 tàu tuần tra và có 3 trực thăng.
5h02, ngay sau khi phát hiện 3 tàu lạ, Thuyền trưởng Belov đã huy động 2 tàu bảo vệ Vạn Hoa 739 và Đông Nam 01 chạy với tốc độ tối đa, tiếp cận và yêu cầu 3 tàu lạ kia không đi vào hướng của tàu Bình Minh 02, đồng thời hạ lệnh thả cáp thu tín hiệu địa chấn (Streamer), bộ phận quan sát tín hiệu (Observer Dept) chìm sâu xuống biển để tránh ảnh hưởng khi tàu Trung Quốc đi qua.
5h05, điều chỉnh Streamer chìm sâu xuống dưới 15m.
5h12, điều chỉnh Streamer chìm sâu xuống dưới 20m.
5h27, Streamer được điều khiển chìm sâu xuống 25m
Và tới 5h35, Streamer được điều khiển chìm sâu xuống 30m.
Lúc 5h18, 2 tàu bảo vệ tiếp cận được 3 tàu lạ và xác định được tên tàu, vị trí các tàu. Đây là 3 tàu Hải giám Trung Quốc: China Marine Surveillance số 84, 72, và 17. Trong đó, tàu 84 mới hạ thủy ngày 8/5, và đây là chuyến đi biển đầu tiên của nó.
Đến 5h25, tàu số 84, với tốc độ lớn và có lợi thế là góc cua hẹp đã tránh được sự ngăn cản của tàu bảo vệ Vạn Hoa 739, rồi xông tới đường cáp để cắt.
Thấy tình hình tàu Trung Quốc quá hung hăng như vậy, tàu bảo vệ Đông Nam 02 tăng tốc chặn tàu 84, còn tàu Vạn Hoa 739 hướng về phía 2 tàu còn lại MCS72; MCS17.
Tới 5h37, tàu Trung Quốc đã tránh được tàu bảo vệ và hướng về phía cáp địa chấn và chỉ còn cách tàu Bình Minh 02 và cáp thu địa chấn 500m. Tàu Bình Minh 02 liên tục liên lạc với 3 tàu này nhưng không hề nhận được câu trả lời. Thuyền trưởng đã kéo còi cảnh báo nguy hiểm nhưng các tàu Trung Quốc đã phớt lờ vẫn tiếp tục tiếp cận sát cáp địa chấn.
Đoạn cáp địa chấn bị cắt.
Đoạn cáp địa chấn bị cắt.
Đến 5h58, tàu Hải giám Trung Quốc số 84 đã cắt đứt cáp địa chấn tại vị trí Bird số 6, trong khoảng Section số 8 (do bộ phận Observer báo lên rằng mất tín hiệu từ vị trí này), tức là khoảng hơn hai phần ba chiều dài cáp địa chấn (6-7km) đã bị đứt rời lại phía sau. Ngay lập tức tàu Đông Nam 02 được huy động tăng hết tốc độ tới để bảo vệ phao đuôi. Tàu Bình An 01 và Vạn Hoa 739 được huy động tới vị trí cáp bị đứt theo dõi phao cứu cáp SRD. Phao cấp cứu có màu vàng sẽ nổi lên mặt nước trong trường hợp khẩn cấp khi cáp thu bị chìm sâu. Đây là một loại phao thiết kế bung tự động khi áp lực nước biển đặt lên nó vừa đủ. Khi cáp chìm xuống dưới độ sâu lớn hơn 40m áp lực vừa đủ đặt lên thiết bị cảm ứng, phao khí sẽ được tự động được kích hoạt, khí sẽ được bơm vào đầy phao, đẩy phao nổi lên và giữ cho cáp địa chấn không bị chìm xuống quá sâu. Nhờ đó công tác tìm kiếm và cứu cáp được dễ dàng trong trường hợp khẩn cấp.
Vị trí của tàu Bình Minh 02 khi bị cắt cáp lúc 05h58’ là: 12048’25’’N và 111026’05.65”E.
Trong lúc vụ việc diễn ra, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Khảo sát và Công trình ngầm PTSC (PTSC G&S) làm việc trên tàu Bình Minh 02 liên tục cập nhật thông tin, báo cáo Ban Giám đốc Công ty và Lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt nam (PTSC) để báo cáo Lãnh đạo Tập đoàn.
Ngay lập tức Lãnh đạo Tổng Công ty PTSC nhận được sự chỉ đạo từ Ban Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là cán bộ, thuyền viên trên tàu Bình Minh 02 và các tàu bảo vệ hết sức bình tĩnh để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tập đoàn cũng chỉ đạo khẩn trương thu hồi cáp đứt, thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình, tăng cường cảnh giới và theo dõi các động thái tiếp theo của các tàu Trung Quốc, kịp thời báo cáo một cách liên tục.
Đại diện Công ty PTSC G&S phối hợp với thuyền trưởng, đội trưởng trên tàu cho bộ phận nguồn nổ (Gun Dept.) nhanh chóng thu 4 dãy súng lên tàu. Điều động 3 tàu bảo vệ theo sát bảo vệ đoạn cáp bị đứt. Tàu Đông Nam 02 được huy động tăng hết tốc độ tới phao đuôi để bảo vệ phao đuôi. Tàu Bình An 01 và Vạn Hoa 739 được huy động tới vị trí cáp bị đứt, nhanh chóng tìm kiếm vị trí cáp đứt nhờ vị trí phao cứu cáp trong trường hợp khẩn cấp (phao màu vàng).


Đến 6h10, tàu bảo vệ Đông Nam 02 đã kiểm soát được phao đuôi.
6h15, tàu Bình An 01 và Vạn Hoa 739 báo cáo đã xác định được các vị trí phao cứu cáp “SRDs” màu vàng nổi trên mặt nước. Tàu Bình An 01 chuẩn bị dùng biện pháp vớt và neo giữ vị trí cáp bị cắt. Tàu Vạn Hoa 739 được huy động ra bảo vệ khoảng giữa của đoạn cáp bị đứt.
6h30, các tàu bảo vệ đã hoàn toàn kiểm soát được đoạn cáp bị đứt.
6h41’, tàu Bình Minh 02 hoàn thành việc thu 4 dãy súng. Bắt đầu thu đoạn Streamer chưa bị cắt lên tàu.
Tới 6h45, tàu Hải giám Trung Quốc liên lạc lại với tàu Bình Minh 02: Nữ phát ngôn viên trên tàu Hải giám 84 gọi và thông báo tàu Bình Minh 02 đã “xâm phạm chủ quyền lãnh hải Trung Quốc thực hiện công việc khảo sát trái phép”, đồng thời yêu cầu tàu Bình Minh 02 lập tức rời khỏi khu vực khảo sát này.
Thuyền trưởng đã trả lời khẳng định, tàu Bình Minh 02 đang thực hiện khảo sát trên vùng biển thuộc chủ quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và không vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Phát ngôn viên Trung Quốc một lần nữa thông báo lại rằng: Tàu Bình Minh 02 đã “xâm phạm chủ quyền lãnh hải Trung Quốc thực hiện công việc khảo sát trái phép và tàu Bình Minh 02 phải rời khỏi khu vực này”.
Thuyền trưởng tàu Bình Minh 02 vẫn trả lời khẳng định rằng, tàu Bình Minh 02 không xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc, và thông báo tàu Hải giám của Trung Quốc đã cắt đứt thiết bị khảo sát của tàu Binh Minh 02. Thuyền trưởng yêu cầu tàu Hải giám Trung Quốc tạo điều kiện để tàu Bình Minh 02 thu hồi lại thiết bị khảo sát. Từ lúc này tàu Trung Quốc không có câu trả lời lại.
Khoảng 6-7 km cáp đã bị tàu hải giám Trung Quốc cắt.
Khoảng 6-7 km cáp đã bị tàu hải giám Trung Quốc cắt.
Tới 7h40, tàu Bình Minh 02 hoàn thành công việc thu đoạn cáp chưa bị cắt lên tàu với khoảng chiều dài khoảng hơn 1km, từ vị trí số 1 tới vị trí số 5.
Đến 8h00, vị trí của tàu Bình Minh 02 là 12043’06’’N và 111026’03”E, tàu Bình an 01 kéo theo đoạn cáp bị cắt chạy song song với tàu Bình Minh 02, tàu Vạn Hoa 739 bảo vệ đoạn giữa cáp, tàu Đông Nam 01 bảo vệ phao đuôi. Tất cả chuẩn bị cho việc chuyển cáp từ tàu Bình An 01 sang tàu Bình Minh 02.
Lúc này, tình hình an ninh đã đảm bảo hơn. 3 tàu Hải giám Trung Quốc không còn theo đuổi tàu Bình Minh 02 nữa nhưng chạy quanh với thái độ đe dọa.
Tới 8h45, vị trí tàu Bình Minh 02 là 12046’05’’N và 111026’04”E, thuận lợi cho việc chuyển cáp từ tàu Bình An 01 sang tàu Bình Minh 02. Đại diện Công ty PTSC G&S trao đổi với Đội trưởng Phạm Khôi, nhận định có thể thay thế phần này ngay trên tàu, vì tàu có đủ cáp địa chấn dự phòng đảm bảo cho công tác khảo sát địa chấn trên biển trong thời gian dài. Điều này có thể giúp cho tàu Bình Minh 02 nhanh chóng quay lại thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh mà lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo.
18h17 ngày 26/5, bộ phận quan sát tín hiệu đã hoàn thành công việc kiểm tra, sửa chữa và thả cáp địa chấn chuẩn tàu chuẩn bị vào thu nổ Line tiếp theo trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Phác thảo sự cố tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc tấn công.
Như vậy, khoảng thời gian từ lúc cáp địa chấn bị cắt tới lúc hoàn thành công việc khắc phục sự cố đưa tàu vào ổn định bình thường mất 12 tiếng 35 phút (từ 5h58 tới 18h17 ngày 26/5).
Do công việc sửa chữa và triển khai cáp địa chấn hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch, nên tới 6h22 ngày 27/5 tàu Bình Minh 02 bắt đầu hoạt động trở lại, thu nổ Line PK10-083, thực hiện kế hoạch thăm dò khảo sát trên vùng biển trên lãnh hải Việt Nam như đã định.
(Theo Năng lượng mới)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...