. .

Wednesday, November 30, 2011

LS Lê Công Định có thể được trả tự do và trục xuất sang Mỹ - tin RFA & Người Việt

LS Lê Công Định có thể được trả tự do và trục xuất sang Mỹ
RFA 29.11.2011
-Luật Sư Lê Công Ðịnh tại một buổi họp ở Sài Gòn hồi Tháng Năm, 2009, trước khi bị bắt. (Hình: AFP/AFP/Getty Images)

Theo tin Đài Á Châu Tự Do vừa nhận được, Luật sư bất đồng chính kiến Lê Công Định có thể sắp được trả tự do và bị trục xuất sang Mỹ.

Tin Luật sư Lê Công Định được trả tự do cũng được người nhà của ông Định xác nhận với đài chúng tôi. Từ thành phố Hồ Chí Minh, một thân nhân của Luật sư Lê Công Định xác nhận:

"Vâng. Chính xác đó. Bên tòa đại sứ với bên bộ nội vụ, bên công an nói chuyện với Định. Hiện chưa biết chính xác ngày nào nhưng theo tôi thì chắc gần đó, chứ không xa đâu, nhưng mà không biết ngày nào."

Theo các thông tin mà Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do có được, Luật sư Lê Công Định là 1 trong 3 trường hợp được phía Hoa Kỳ nêu ra với đại diện Việt Nam trong cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền tại Washington hồi tháng trước. Hai trường hợp còn lại là Blogger Điếu Cày và Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Luật sư Lê Công Định 43 tuổi, bị tòa án sơ thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 20 tháng 1 năm 2010 tuyên án 5 năm tù giam về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Sau đó vào ngày 11 tháng 5 năm 2010, tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tiếp tục bác kháng cáo của Luật sư Lê Công Định và giữ nguyên mức án 5 năm tù giam.

Cùng bị kết tội trong vụ án “âm mưu lật đổ chính quyền” với Luật sư Lê Công Định còn có các ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm chi tiết và loan tải đến quý khán thính giả trong thời gian ngắn nhất, tại trang web: http://www.RFATiengViet.Net
------------------
tin Người Việt:

LS Lê Công Ðịnh sắp được trả tự do, sẽ sang Mỹ
Người Việt, Tuesday, November 29, 2011 6:55:44 PM

SÀI GÒN (NV) - Luật Sư Lê Công Ðịnh, người bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án 5 năm tù về tội “lật đổ chế độ,” có thể sẽ được trả tự do trong thời gian tới đây và “sẽ bị trục xuất sang Mỹ.”

Tin này được bà Anh, người trong gia đình Luật Sư Lê Công Ðịnh, xác nhận với với Ðài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 29 tháng 11, và nói rằng ông Lê Công Ðịnh sẽ được trả tự do trong thời gian rất gần, nhưng không biết chính xác thời điểm nào.

Vẫn theo lời bà Anh, Luật Sư Lê Công Ðịnh sẽ đến Mỹ. Bà Anh nói với RFA: “Tôi nghe tin này từ cả hai cơ quan, là Tòa Ðại Sứ Mỹ và Bộ Công An Việt Nam. Công an cũng nói với Lê Công Ðịnh như vậy.”

Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt qua điện thoại, ông Christopher W. Hodges, thuộc Phòng Ðặc Trách Ngoại Vụ của Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Hà Nội, cho biết “ngay lúc này chúng tôi chưa thể nói gì hơn.”

Từ miền Bắc California, Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, phó tổng thư ký đảng Dân Chủ, cho báo Người Việt biết, ông có nghe bạn bè hỏi thăm chuyện Luật Sư Lê Công Ðịnh sẽ được thả và đưa sang Mỹ, nhưng cho đến nay chưa xác định được.

Ông Ngãi nhận định: “Tôi không ngạc nhiên nếu Luật Sư Lê Công Ðịnh được thả. Có thể nói, ông là một trong những người Việt Nam đầu tiên được đào tạo tại Mỹ qua học bổng Fullbright, nên Mỹ chú ý nhiều nhất. Ông hiện là tổng thư ký đảng Dân Chủ, thay thế cụ Hoàng Minh Chính đã qua đời. Trong cuộc đối thoại nhân quyền mới đây giữa Mỹ và Việt Nam, phía Mỹ có đòi hỏi Việt Nam phải thả luật sư. Tôi nghĩ đây là một dấu hiệu tốt, nó cho thấy có nới lỏng dân chủ.”

Luật Sư Lê Công Ðịnh, 42 tuổi, bị bản án 5 năm tù giam (kèm 3 năm quản chế) hôm 20 tháng 1 năm 2010 trong một vụ án gây xôn xao dư luận tại Việt Nam và quốc tế.

Cùng ra tòa với ông là Kỹ Sư Trần Huỳnh Duy Thức (16 năm tù), Lê Thăng Long (5 năm tù, sau giảm xuống 3 năm 6 tháng) và Thạc Sĩ Nguyễn Tiến Trung (7 năm tù).

Luật Sư Lê Công Ðịnh bị công an bắt ngày 13 tháng 6 năm 2009. Trong thời gian bị giam, cơ quan an ninh điều tra cho công bố đoạn video dài 20 phút về Luật Sư Lê Công Ðịnh “nhận tội” và được chiếu trên đài truyền hình nhà nước (VTV) vào lúc 7 giờ tối ngày 19 Tháng Tám, 2009.

Thế nhưng theo một công điện của Ðại Sứ Hoa Kỳ Michael Mikhalak gởi từ Hà Nội về Washington D.C được tiết lộ qua Wikileaks nói rằng “video nhận tội” này đã bị chính quyền cắt xén rất nhiều.

Bản công điện viết, “Theo nhiều nguồn tin báo chí, những đoạn phim và lời đọc này do Bộ Công An sản xuất, và được Ban Tuyên Giáo Trung Ương gởi tới đài VTV một ngày trước đó, và không giải thích gì cả.” Bản công điện còn mở ngoặc, rằng: “Ủy ban này do ông Tô Huy Rứa đứng đầu, và ông là ủy viên mới nhất của Bộ Chính Trị.”

Ngay cả phiên tòa xử 4 nhà hoạt động dân chủ Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung, hôm 20 tháng 1, 2010 cũng được Tòa Ðại Sứ Mỹ nhận xét là “Phiên Tòa Ði Ngang Về Tắt.”

Một công điện được xếp hạng là “mật” gửi từ tòa tổng lãnh sự Sài Gòn về Washington D.C. cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong tháng 1 năm 2010, tường trình về phiên tòa xử 4 nhà dân chủ, gọi đây là “phiên tòa đóng kịch.”

Một đoạn trong công điện viết, “Cả 4 người bị kết tội 'tìm cách lật đổ chính quyền,' lãnh án từ 5 đến 16 năm tù, cộng thêm nhiều năm quản thúc. Trong khi phán quyết kéo dài chỉ sau 15 phút xét xử của tòa, điều chẳng ai ngạc nhiên, phiên-tòa-một-ngày này cho chúng ta một dẫn chứng rành rành về cách chính phủ và đảng CSVN biến việc bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa thành một tội hình sự.” (KN-ÐD-HG)

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...