. .

Saturday, April 16, 2011

Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng thêm lỗ thủng lớn- Ngô Nhân Dụng

...Với số dự trữ ngoại tệ không đủ để trả một tháng hàng nhập cảng, tất cả các nhà cung cấp nước ngoài khi bán hàng cho người Việt Nam sẽ rất dè dặt không dám bán chịu, và các nhà nhập cảng trong nước sẽ khó đi vay nợ quốc tế để mua hàng. Ông Kim Eng Tan mô tả là các doanh nghiệp Việt Nam đang “chiến đấu vất vả” để có ngoại tệ cho họ tiếp tục làm ăn! Tất nhiên hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng giá; thêm một nguyên nhân khiến giá sinh hoạt lên cao, ngoài những lý do dễ thấy là điện, xăng tăng giá, hối suất đô la Mỹ lên cao, dân lo đổi tiền mặt lấy hàng hóa để ngừa lạm phát. Tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam đã tăng lên tới 14% trong tháng Ba vừa qua đúng như đã được tiên đoán.
Nhìn vào các con số đó, phải kết luận Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng đang ăn vào vốn, loay hoay không thấy đường thoát! Trong khi đó, tập đoàn này lại càng ngày càng sa lầy trong các vụ xì căng đan không thể bưng bít được...

Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng thêm lỗ thủng lớn

 Ngô Nhân Dụng
Nguồn: http://www.diendantheky.net/2011/04/tap-oan-nguyen-tan-dung-them-lo-thung.html

Ông Nguyễn Tấn Dũng là người nâng cao quyền hành của chức thủ tướng lên đỉnh cao nhất trong lịch sử hệ thống cai trị cộng sản ở Việt Nam. Vị thủ tướng đầu tiên là ông Phạm Văn Đồng gần như không có quyền nào cả; tất cả các quyết định cho guồng máy nhà nước thi hành đều nằm trong tay chức tổng bí thư. Các ông Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt đã đoạt được nhiều quyền hơn nhờ thế lực và vây cánh của họ lên cao gần bằng những người nắm chức tổng bí thư. Nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng thì đã lấn áp cả Nông Đức Mạnh và sẽ qua mặt luôn cả Nguyễn Phú Trọng. Bởi vì Nguyễn Tấn Dũng là vị thủ tướng đầu tiên giành quyền kiểm soát các công ty quốc doanh vào trong tay mình.

Ông Phan Văn Khải đã đặt ra hệ thống các tổng công ty, vì muốn bắt chước các chaebol của Nam Hàn; nghĩ rằng công ty càng lớn thì càng làm ăn giỏi. Đó là một ảo tưởng. Ở Đại Hàn người ta thành công vì trên căn bản các đại công ty là của tư nhân, họ làm việc lời ăn lỗ chịu, cho nên phải cố gắng kiếm lời. Còn ở Việt Nam thì các tổng công ty do nhà nước cai quản, các vị quản đốc tiêu tiền chùa, nếu tiền mất tật mang thì không phải họ mang tật mà công quỹ gánh chịu, toàn dân Việt Nam sẽ mang thương tích!

Lúc mới lên, ông Nguyễn Tấn Dũng đặt ra một hình thức công ty mới, gọi là tập đoàn. Tại sao gọi tên tổng công ty không đủ mà lại phải đổi?
Thứ nhất là những chữ Tập đoàn Kinh tế rất thông dụng ở Trung Quốc; dùng cùng một danh từ như Trung Quốc là noi theo chính sách của Hồ Chí Minh đời trước. Ông Hồ đã có công nhập cảng rất nhiều danh từ của phương bắc, như chỉnh huấn, cải tạo lao động, đấu tố, đảm bảo, hộ lý, vân vân.
Lý do thứ hai là nhân dịp đặt tên mới, sẽ tổ chức lại các doanh nghiệp nhà nuớc, ông Nguyễn Tấn Dũng có cơ hội “tái cấu trúc” bằng cách tập trung tất cả các Tập đoàn Kinh tế vào trong tay phủ thủ tướng!
Trước kia các công ty than đá, dầu khí thuộc một bộ, các công ty vận tải hay tin học, viễn thông thuộc những bộ phụ trách các ngành này. Ông Nguyễn Tấn Dũng đã rút tất cả ra khỏi quyền kiểm soát của các bộ trưởng để tập trung vào tay mình. Có thể coi ông là ông chủ lớn của tất cả các Tập đoàn Kinh tế và tổng công ty thuộc nhà nước Việt Nam! Cho nên phải gọi chung tất cả các xí nghiệp đó là Tập đoàn Kinh tế Nguyễn Tấn Dũng!

Nắm các doanh nghiệp nhà nước là nắm quyền ban phát ân huệ. Tất cả các vị quản đốc doanh nghiệp nhà nước từ trên xuống dưới được hưởng địa vị, lương bổng, quyền hành, là do ông thủ tướng ban cho. Quyết định đặt một nhà máy ở đâu, cho ai vay mượn, cũng nằm trong tay ông thủ tướng. Nghĩa là các bí thư tỉnh, thành, quận huyện, vân vân, đều phải tìm đến cửa ông thủ tướng để vận động xin ân huệ! Vì thế, trước kỳ đại hội đảng Cộng sản vừa qua, cả nước nghĩ rằng ông Nguyễn Tấn Dũng phải ra đi sau những chính sách mất lòng dân và thất bại kinh tế thấy rõ như ban ngày (Vinashin, lạm phát phi mã, bô xít, cho thuê rừng vân vân) nhưng cuối cùng Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết phải ra đi chứ ông Nguyễn Tấn Dũng vẫn vững như bàn thạch! Trong số các đại biểu đi bỏ phiếu có bao nhiêu người đã được Nguyễn Tấn Dũng ban phát ân huệ?

Nhưng Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng lèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam đi về đâu? Ngày hôm qua, bản tin Bloomberg News loan báo một nhà phân tích của Công ty Standard & Poor’s là ông Kim Eng Tan, ở Singapore-based đã báo động rằng nước Việt Nam có ổn định hay không tùy thuộc khả năng chính quyền có giảm bớt được tốc độ gia tăng của tổng số ngân hàng cho vay hay không. Năm ngoái, công ty S&P cùng với hai công ty thẩm lượng tín dụng Moody’s và Fitch Ratings đều đã đánh điểm tín nhiệm của nước Việt Nam rớt xuống hạng “đầu tư nhiều rủi ro.” Trước những vụ xì căng đan như Vụ Vinashin không có tiền nhỏ trả định kỳ cho những món nợ khổng lồ hàng tỷ đô la, các ngân hàng quốc tế mất lòng tin vào khả năng trả nợ của cả nước Việt Nam, điểm tín nhiệm tất nhiên phải xuống thấp. Bản tin Bloomberg cũng nhắc nhở rằng cán cân mậu dịch thâm thủng của nước ta lên tới 1.15 tỷ mỹ kim trong tháng Ba, cao hơn số khiếm hụt 1.11 tỷ vào tháng Hai. Số dự trữ ngoại tệ của Việt Nam chỉ còn $12.4 tỷ đô la Mỹ vào cuối năm 2010 so với $14.1 tỷ năm 2009 và $23 tỷ năm 2008, theo con số của Ngân hàng Thế giới.

Với số dự trữ ngoại tệ không đủ để trả một tháng hàng nhập cảng, tất cả các nhà cung cấp nước ngoài khi bán hàng cho người Việt Nam sẽ rất dè dặt không dám bán chịu, và các nhà nhập cảng trong nước sẽ khó đi vay nợ quốc tế để mua hàng. Ông Kim Eng Tan mô tả là các doanh nghiệp Việt Nam đang “chiến đấu vất vả” để có ngoại tệ cho họ tiếp tục làm ăn! Tất nhiên hàng hóa nhập khẩu sẽ tăng giá; thêm một nguyên nhân khiến giá sinh hoạt lên cao, ngoài những lý do dễ thấy là điện, xăng tăng giá, hối suất đô la Mỹ lên cao, dân lo đổi tiền mặt lấy hàng hóa để ngừa lạm phát. Tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam đã tăng lên tới 14% trong tháng Ba vừa qua đúng như đã được tiên đoán.

Nhìn vào các con số đó, phải kết luận Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng đang ăn vào vốn, loay hoay không thấy đường thoát! Trong khi đó, tập đoàn này lại càng ngày càng sa lầy trong các vụ xì căng đan không thể bưng bít được. Vụ Vinashin thua lỗ hàng tỷ mỹ kim chưa biết sẽ giải quyết ra sao, lại thêm một cái “lỗ thủng lớn” mới được khui ra, là vụ công ty tài chánh ALC II, tức Công ty Cho thuê Tài chính II thuộc Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, còn gọi là Agribank.

“Cho thuê Tài chánh” là một từ mới, quen gọi là lease financing trong thuật ngữ tài chánh tiếng Anh, người Trung Quốc gọi là “tô nhấm (cho thuê) lý tài (cho vay)” ở Đài Loan gọi là “tô nhấm tài phí,” và cả hai còn dùng chung thuật ngữ là Tô Nhấm Trù Tư. Nó bao gồm hai hoạt động: Cho vay tiền (tài chánh), và Cho thuê những máy móc, dụng cụ, thiết bị mua được nhờ số tiền cho vay đó. Nói giản dị, công việc của ALC II là cho vay nợ, cũng giống như ngân hàng vậy. Điểm mới mẻ là khi dùng thủ tục “lease financing” này thì ngân hàng chủ nợ không đưa tiền cho con nợ, tức người đi vay. Chủ nợ sẽ mua các máy móc, thiết bị mà người vay cần, rồi sau khi mua về sẽ cho người vay sử dụng các máy đó trong thời hạn của món nợ. Con nợ sẽ phải trả tiền lãi và vốn định kỳ, không khác gì quý vị ở Mỹ trả nợ khi đi vay tiền mua nhà. Khác với các món nợ mua nhà, những máy móc mà con nợ lease financing sử dụng vẫn thuộc quyền sở hữu của ngân hàng chủ nợ.

Làm ăn trong ngành “Cho thuê Tài chánh” như vậy phải coi là “ăn chắc!” Ngân hàng cho thân chủ vay tiền mua máy, nhưng ai cũng chỉ cho vay sau khi đã xem xét dự án họ muốn dùng cái máy đó vào việc gì. Tất nhiên, ngân hàng sẽ phải coi dự án đầu tư đó có lời hay không, có sinh ra tiền để trả nợ hay không rồi mới đưa tiền cho vay chứ? Ăn chắc hơn nữa, là cái máy đưa cho thân chủ sử dụng đó trước sau nó vẫn thuộc sở hữu của ngân hàng. Theo hợp đồng, nếu người vay không trả được tiền hàng tháng là ngân hàng cứ tới đem cái máy đó về nhà mình! Nó khác với cái nhà mà quý vị vay tiền để mua, vì quý vị là chủ nhân cái nhà đó; ngân hàng muốn xiết nợ thì phải đi qua tòa án rất lôi thôi!

“Cho thuê Tài chánh” là một ngành làm ăn rất chắc chắn như vậy. Nhưng khi dụng cụ tài chánh đó được trao cho Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng thì nó lại nát như tương! Thiên tài của ông thủ tướng và của cái đảng Cộng sản (mà ông đang làm lãnh tụ không ai thay thế được) là cái gì hay ho đến đâu, khi đưa vào tay các ông nó cũng nát bét!

Ban kiểm toán công ty ALC cuối tháng 10-2010 cho biết, năm 2009 ALC II lỗ tới 3.004 tỷ đồng bạc Việt Nam (gấp 8,5 lần vốn điều lệ chỉ có 350 tỷ). Công ty ALC II làm thất thoát số tiền của Nhà nước tới 4.617 tỷ đồng. Trong số các món nợ có đến 60% là nợ xấu, tức là người vay không trả được đúng hạn! Trong ba tháng cuối năm 2009, ALC II thiếu 1.763 tỷ đồng không có tiền để trả ai hết; và đến cuối năm 2010 đã thất thoát 4000 tỷ.

Đúng là tiêu tiền chùa!

Theo báo Tiền Phong, công ty ALC II được thành lập năm 2006, đã đưa quá nhiều tiền cho các công ty ít vốn và mới thành lập vay; tiền đầu tư tập trung vào ngành vận tải biển quá lớn (chiếm 56,6% tổng số nợ), là ngành mà họ không có kinh nghiệm! Kinh khủng hơn nữa là công ty ALC II đã mua những thứ máy móc từ các công ty không có quyền sở hữu trên các máy móc đó! Blog của Đào Tuấn kể chuyện: “Công ty ALC II mua một xe cẩu thuỷ lực 250 tấn của Công ty… Quang Vinh với giá 65 tỉ đồng. Trong khi đó, chỉ 7 ngày trước, Quang Vinh mua chiếc xe này với giá chỉ chưa tới 32 tỉ đồng!” Quang Vinh được lời 33 tỷ trong một tuần, đúng là tiền trên trời rớt xuống! Thế mới là Vinh Quang!

Tiêu tiền Chùa như thế, nhưng tiền chùa ở đâu ra? Báo Tiền Phong cho biết, “ALC II còn rất mạnh tay trong huy động vốn với mức huy động vượt trần lãi suất, thậm chí thoát ra khỏi hạn mức bảo lãnh của Agribank” tức là ngân hàng mẹ đẻ! Ông Nguyễn Thế Bình, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Agribank chỉ biết nói: Chúng tôi cũng có trách nhiệm!

Đây là một thủ thuật ăn cướp giữa ban ngày: Công ty ALC II, một thứ ngân hàng thuộc Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng, đã nhân danh “lợi ích chung” đi vay tiền của các ngân hàng quốc doanh cũng thuộc Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng, lãi suất cao bao nhiêu cũng chịu. Sau đó, đem tiền đi mua máy móc, thí dụ cái cần cẩu, với giá bao nhiêu cũng trả. Thế là 33 tỷ đồng của nước Việt Nam, của 85 triệu người Việt Nam được “đánh bùn sang ao” chuyển vào tay một nhóm tư nhân! Có bao nhiêu nhóm đã hưởng lộc trời như vậy? Những ai đứng đằng sau họ? Chỉ có Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng biết với nhau mà thôi!

Những thành viên trong Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng có đủ cách moi tiền công quỹ. Blog của Đào Tuấn cho biết, “Tổng công ty xăng dầu lỗ 3.600 tỷ chỉ trong 3 tháng.” Làm thế nào để khỏi bị lỗ? Đã có cách: “Họ xin có một tỷ giá riêng!” Tức là người thường muốn đổi lấy một đô la Mỹ phải trả 18 đến 21 ngàn đồng Việt Nam. Nhưng một công ty thuộc Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng có thể xin Ngân hàng Nhà nước cho đổi đô la với giá thấp hơn! Ví dụ chỉ cần 12,000 đồng đổi được một đô la, thì coi như “nhân dân” Việt Nam vừa mới trợ cấp cho công ty xăng dầu 6000 đồng. Họ đổi một lần độ 100 triệu đô la thì toàn dân Việt Nam vừa mới đóng góp cho Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng 600 ngàn tỷ đồng bạc!

Toàn dân Việt Nam đang bị rút ruột một cách tinh vi như thế! Nhưng cũng có một số người sẽ chịu tai nạn trực tiếp vì vụ ALC II này. Blog của nhà báo Bút Lông báo tin rằng nếu ALC II phá sản thì “Quỹ Hưu Bổng Xã Hội của các công chức về hưu có thể mất 610 tỉ đồng vì đã đầu tư 1.010 tỉ đồng vào ALC II. Ngân hàng mẹ, tức là Ngân hàng mẹ Agribank chỉ bảo lãnh đến mức 400 tỉ đồng mà thôi!

Quý vị công chức nghỉ hưu nếu mất tiền hưu bổng có thể được an ủi: Trong tai nạn lớn của toàn dân thì những mất mát của mình còn quá nhỏ! Quý vị đã hy sinh cả đời phục vụ cho một tập đoàn thống trị; nay chịu hy sinh thêm một chút nữa cũng được. Có thể Tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng sẽ tặng cho mỗi vị một huy chương anh hùng kinh tế!

Hết cái lỗ hổng Vinashin lại đến cái lỗ ALC II! Đã bao năm khai thác tài sản của nước Việt Nam, sức lực của người Việt Nam, không biết bao giờ đến lượt cái tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng mới sụp đổ??

Ngô Nhân Dụng
---------------------------------

Tin Liên Hệ:

từ tuoitre.com

VỤ CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH II (AGRIBANK) LỖ 3.000 TỈ ĐỒNG:

Bắt nguyên tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo
Chủ Nhật, 17/04/2011 08:37

Ngày 16-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam đối với các ông Vũ Quốc Hảo, nguyên tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII).

Công ty Cho thuê tài chính II của Ngân hàng NN&PTNT ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.
Cùng bị bắt với ông Hảo còn có ông Tôn Quang Việt, nguyên phó phòng cho thuê ALCII và ông Đặng Văn Hai, chủ tịch hội đồng thành viên kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh, về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự liên quan đến các sai phạm tại ALCII. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
Được biết, sai phạm của các cá nhân này liên quan đến khoản lỗ 3.000 tỉ đồng mới được Kiểm toán Nhà nước kết luận.
Tại kết luận kiểm toán Agribank, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến ALCII. Năm 2009, ALCII kinh doanh thua lỗ 3.000 tỉ đồng và có khả năng lỗ tiềm ẩn đối với khoản tiền đầu tư tài sản cho thuê trị giá gần 4.600 tỉ đồng.
Công ty ALCII là doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của Agribank, chức năng chủ yếu là cho thuê tài chính, thực hiện bảo lãnh trong những trường hợp có liên quan đến lĩnh vực cho thuê tài chính, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để đầu tư trang thiết bị, đổi mới máy móc, công nghệ...

ALCII có trụ sở chính tại TP.HCM và các chi nhánh tại nhiều tỉnh, TP phía Nam.
Hiện ALCII đang cho khoảng 650 doanh nghiệp trong và ngoài nước thuê trang thiết bị máy móc với trên 1.200 dự án thuê trị giá hơn 1.200 tỉ đồng.
M.QUANG - H.KHƯƠNG
--------------------------------------

từ thanhnien.com

Bắt nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II
17/04/2011 1:47

* Số tiền thất thoát có thể lên hàng trăm tỉ đồng

Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (viết tắt là ALC II, địa chỉ 422 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM); Tôn Quang Việt, nguyên Phó trưởng phòng Cho thuê tài chính của ALC II và Đặng Văn Hai, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh (Công ty Quang Vinh), để điều tra làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngay sau khi thực hiện lệnh bắt, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của các bị can nêu trên.

Thông tin ban đầu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, ông Việt với chức năng là Phó trưởng phòng Cho thuê tài chính của Công ty ALC II đã thẩm định trình ông Hảo ký duyệt cho Công ty Quang Vinh vay đầu tư vào tài sản hàng trăm tỉ đồng. Thế nhưng, Công ty Quang Vinh sau đó không sử dụng vốn đầu tư vào tài sản mà sử dụng vào việc khác, đến nay số tiền này khó có khả năng thu hồi.

Công ty ALC II được thành lập từ năm 1998, là DNNN, trực thuộc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, có các chức năng cho thuê tài chính, hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để đầu tư trang thiết bị đổi mới máy móc, công nghệ… ALC II được đánh giá là doanh nghiệp có khả năng tài chính dồi dào, nhưng chỉ trong vài năm trở lại đây cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều bê bối lớn về tài chính trong doanh nghiệp này.

Theo kết quả kiểm toán do Kiểm toán Nhà nước ban hành vào cuối tháng 10.2010, cũng như kết luận thanh tra của Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước VN vào đầu tháng 4.2011, công ty có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước. Theo đó, năm 2009 ALC II bị lỗ 3.000 tỉ đồng, nhiều hơn gấp 8,5 lần vốn điều lệ của công ty.
Một số sai phạm của ALC II được các cơ quan nói trên chỉ ra, như ban lãnh đạo công ty đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ trái quy định, thẩm định hồ sơ cho thuê có nhiều sai sót; nhiều khách hàng có tình hình tài chính khó khăn, đang là con nợ khó đòi của các tổ chức tín dụng khác nhưng lại được ALC II mua và cho thuê thêm tài sản...
Đối với hoạt động đầu tư vào tài sản cho thuê, ALC II đã làm trái quy định, như đáng ra chỉ được phép mua tài sản có sẵn thì ALC II lại bỏ vốn đầu tư mới, đầu tư vào tài sản cho thuê nhưng không có cơ sở xác định giá của tài sản hoặc có dấu hiệu không bình thường trong việc xác định giá tài sản.

Kiểm toán Nhà nước cũng dẫn chứng chi nhánh Bình Dương của ALC II mua xe cẩu thủy lực 250 tấn của Công ty Quang Vinh với giá 65 tỉ đồng, nhưng trước đó 7 ngày Công ty Quang Vinh mua lại xe cẩu này từ một doanh nghiệp khác chỉ với giá gần 32 tỉ đồng…

Từ các sai phạm của ALC II, Kiểm toán Nhà nước và Cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã chuyển sang cơ quan điều tra, Bộ Công an đề nghị làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định pháp luật.

Nhóm PV
-----------

từ nld.com


Vụ ALC II lỗ 3.000 tỉ đồng: 30 tổ chức tài chính liên lụy
Chủ Nhật, 17/04/2011 23:33

Kinh doanh thua lỗ nhiều năm nhưng đến năm 2007 mới bị phát hiện. Tuy nhiên, Agribank vẫn tiếp tục bảo lãnh và bơm vốn cho Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II)
Ngày 17-4, lãnh đạo Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) xác nhận Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Quốc Hảo, nguyên tổng giám đốc ALC II - công ty con của Agribank, vào ngày 16-4.

Làm sai nguyên tắc

Cùng bị bắt với ông Hảo còn có ông Tôn Quang Việt, nguyên phó phòng cho thuê ALC II và ông Đặng Văn Hai, tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh. Các cá nhân này liên quan đến khoản lỗ 3.000 tỉ đồng của ALC II.
Một số cán bộ của Agribank cho biết cốt lõi của vụ việc ALC II thua lỗ là tổng giám đốc Vũ Quốc Hảo và một số cán bộ cấp dưới đã làm sai nguyên tắc. Thay vì mua tài sản để cho thuê tài chính, ông Hảo lại dùng tiền đầu tư vào tài sản hoặc cho thuê tài chính sai mục đích… Còn ông Đặng Văn Hai là khách hàng của ALC II nhưng có quan hệ thân thiết với ông Hảo và ông Tôn Quang Việt.

Đến cuối tháng 3-2011, ALC II đã cho hàng trăm doanh nghiệp thuê thiết bị máy móc, công nghệ... với dư nợ cho thuê tài chính 7.184 tỉ đồng. Còn ALC II nợ các tổ chức gần 7.950 tỉ đồng, trong đó nợ Agribank 3.953 tỉ đồng, nợ các tổ chức khác 3.996 tỉ đồng.
Nhiều người thắc mắc ALC II chỉ có số vốn tự có khiêm tốn 450 tỉ đồng nhưng tại sao có đến 30 tổ chức tín dụng tin tưởng cho ALC II  vay hàng ngàn tỉ đồng? Phải chăng do ALC II luôn có “bầu sữa mẹ” Agribank hậu thuẫn nên các tổ chức tài chính khác trao trọn niềm tin, “vô tư” dồn vốn cho ALC II.
Đơn cử, BHXH Việt Nam đã cho ALC II vay 1.010 tỉ đồng, thông qua bảo lãnh của Agribank. Theo đó, Agribank  chịu trách nhiệm về việc sử dụng và hoàn trả vốn, tiền lãi cho các đơn vị trực thuộc, trong đó có số tiền mà ALC II vay của BHXH Việt Nam.

“Ém” thông tin

Thế nhưng, ALC II lại sử dụng vốn hết sức cẩu thả. Cụ thể, ALC II bỏ ra hơn 7 tỉ đồng lắp đặt dây chuyền nghiền đá để cho doanh nghiệp (DN) thuê nhưng sau đó dây chuyền nghiền đá lại biến mất, buộc cơ quan chức năng vào cuộc mới thu hồi được phần vốn.
Trường hợp khác, DN không mua máy móc thiết bị mà dùng vốn vay của ALC II để mua bất động sản. Hệ quả, ALC II phải năn nỉ DN bán đất để thu hồi vốn ...

Số liệu của ALC II cũng cho thấy thời điểm ngày 30-6-2010, dư nợ cho thuê tài chính là 7.900 tỉ đồng; số tiền đầu tư dở dang vào các loại tài sản lên tới 3.990 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là đầu tư cho 5 tàu biển.
Cũng tại thời điểm này, tổng số nợ của ALC II lên tới 10.342 tỉ đồng, trong đó, nợ của Agribank 4.238 tỉ đồng, nợ các tổ chức khác 6.104 tỉ đồng (riêng BHXH Việt Nam 810 tỉ đồng).

Thực tế, ALC II kinh doanh thua lỗ đã từ lâu nhưng phải đến năm 2007 mới bị phát hiện. Khi đó, Agribank bắt đầu thành lập tổ giám sát, rồi thành lập ban chỉ đạo gồm 21 cán bộ nhằm phục hồi “sức khỏe” cho ALC II. Tuy nhiên, Agribank tiếp tục bảo lãnh cho ALC II vay tiền từ các tổ chức khác, đánh liều “bơm” vốn vượt quy định để ALC II giải quyết tình trạng nợ.
Tuy vậy, đến cuối năm 2009, hoạt động kinh doanh của ALC II vẫn không được cải thiện, thua lỗ 3.000 tỉ đồng, trở thành con nợ của 30 tổ chức tài chính. Trong khi đó, các tổ chức cho ALC II vay tiền vẫn không hay biết ALC II nợ nần như “chúa chổm”.

Mở rộng điều tra các cá nhân liên quan

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động ngày 17-4, Thiếu tướng Cao Minh Nhạn, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm của Bộ Công an, cho biết ngoài 3 bị can bị bắt hôm 16-4, bộ sẽ tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ trách nhiệm của những người liên đới.

Để xảy ra sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước này, ngoài ông Vũ Quốc Hảo, Kiểm toán Nhà nước cũng xác định HĐQT và các phòng chức năng ở ALC II đã buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm.
Bên cạnh đó, cơ quan chủ quản là Agribank cũng có thiếu sót trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của ALC II, dẫn đến việc bỏ qua những rủi ro và chuẩn mực an toàn tại đơn vị trực thuộc.
Q.Lâm



Thy Thơ


----------------------------------------

Vụ việc tiêu cực tại công ty ALC II, ngân hàng NN&PTNT


Ngày 20.04.2011, 22:47 (GMT+7)


Theo nguồn tin của Sài Gòn Tiếp thị, các cơ quan bảo vệ pháp luật đang khẩn trương tổ chức điều tra vụ án đối với bị can Vũ Quốc Hảo, nguyên tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính II ( công ty ALC II). Theo kết luận thanh tra, giám sát của ngân hàng Nhà nước thì công ty này đã để xảy ra tổn thất hơn 1.846 tỷ đồng.

Theo kết quả xác minh ban đầu, ông Vũ Quốc Hảo trong quá trình điều hành công ty ALC II quen biết với ông Đặng Văn Hai, chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh (công ty Quang Vinh). Ông Hảo đã ký 7 hợp đồng mua bán tài sản do công ty Quang Vinh cung ứng. Nhưng kết quả xác minh cho thấy đây thực chất là các hợp đồng khống để rút tiền Nhà nước, sau đó lại cho chính các công ty “sân sau” của ông Đặng Văn Hai thuê lại. Thực tế, công ty Quang Vinh không có tài sản bán cho công ty ALC II.

Theo cơ quan chức năng, quy định hiện hành thì công ty ALC II có chức năng cho thuê tài chính không được thực hiện nghĩa vụ cho vay. Nhưng ông Hảo đã cho vay và được che giấu dưới hình thức đầu tư mua tài sản để cho thuê. Ông Hảo còn thông đồng với công ty Quang Vinh giải ngân rút trên 587 tỉ đồng. Sau đó, công ty Quang Vinh sau đã chi lại 75 tỉ đồng cho ông Hảo để ông này trả nợ cá nhân.

Kết quả kiểm tra còn cho thấy, khi đã rút tiền từ công ty ALC II, ông Đặng Văn Hai đã cho nhiều đối tác vay, chi trả việc huy động vốn khoảng 541 tỉ đồng, còn lại 47 tỉ đồng ông Hai sử dụng vào việc riêng đến nay không thu hồi được.

Riêng bị can Tôn Quang Việt, phó phòng cho thuê tài chính của công ty ALC II, cơ quan chức năng cho biết ông này đã thẩm định và đề xuất 7 hợp đồng đầu tư mua bán tài sản của công ty này với công ty Quang Vinh để ông Hảo duyệt. Ngược lại, ông Việt đã nhận gần 1 tỉ đồng “lại quả” từ công ty Quang Vinh.

Được biết, trước đó ngày 16.4, cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt tạm giam đối với ông Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc công ty ALC II; ông Tôn Quang Việt, nguyên Phó phòng cho thuê của công ty này và ông Đặng Văn Hai, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Quang Vinh về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau đó, cơ quan Công an đã đưa các đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

Trước thời điểm bị bắt, từ tháng 1.2011, công ty ALC II đã phải thuê lực lượng vệ sỹ bảo vệ ông Hảo 24/24 vì sợ các chủ nợ đến đòi nợ.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thanh tra, giám sát của ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã vào cuộc và phát hiện được hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh tại công ty ALC II như: Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng NN&PTNT đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch kinh doanh cho công ty ALC II, hạn mức vay vốn trong năm 2007 là 3.770 tỉ đồng, trong khi tại thời điểm ký quyết định, công ty ALC II đang nợ ngân hàng 2.555 tỉ đồng, vượt 1.325 tỉ đồng hạn mức theo quy định của ngân hàng Nhà nước và ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Kết quả kinh doanh năm 2009 của công ty ALC II đã thua lỗ số tiền gấp 8,5 lần vốn điều lệ và tiềm ẩn lỗ lũy kế đối với khoản tiền đầu tư tài sản cho thuê khác trị giá gần 4.600 tỉ đồng. Trong kinh doanh, ALC II đã không thực hiện quy định kiểm tra chất lượng tài sản cho thuê theo quy định…cũng như một số sai phạm dẫn đến công ty mất cân đối khoảng 7.000 tỉ đồng (kết luận của cơ quan chủ quản)

LÊ MINH

No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...