. .

Friday, August 22, 2008

công an hành hung HS Nguyễn Văn Thi, Phú Yên 19/1/2007


Nghi trộm gà, công an hành hung HS
http://www.tin247.com/nghi_trom_ga%2C_cong_an_hanh_hung_hs-11-21257185.html

(VietNamNet) - Chỉ vì nghi trộm gà, liên tục trong 2 ngày 18-19/1/2007, Nguyễn Văn Thi, HS lớp 11B7 Trường THPT Nguyễn Du (thị trấn Hai Riêng huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) bị công an thị trấn bắt về trụ sở tra hỏi, đánh đập nặng nề rồi thả về. Hiện tại, Thi đang nằm điều trị tại Bệnh viện Sông Hinh.
Nghi trộm gà, công an hành hung HS
Sau một tuần, máu bầm vẫn còn đọng trên khoé mắt em Thi.
Ngày 23/1/2007, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Sông Hinh. Đã sau 1 tuần bị đánh đập, trên 2 khóe mắt của Thi vẫn còn tụ máu bởi những cú đòn. Nơi sống chân, đùi phải những vết bầm vẫn còn. Nơi cổ tay trái còn hằn vết còng...

Thi kể, sáng ngày 18/1, trong lúc đang ở nhà ôn bài thì có chú công an tên Chánh đến bảo về đồn công an "có tí việc cần hỏi".

Khi về đến đồn, bị hỏi "có bắt trộm gà không", Thi bảo không, lập tức bị tát vào mặt. Một công an nói có người khai Thi đã tham gia bắt gà, nếu không khai, sẽ bị đánh. Sau đó, Thi được chở đến nhà có người bị mất 18 con gà, rồi trở lại đồn và bị buộc ký vào biên bản có bắt trộm 18 con gà. 3h chiều, Thi được thả về.

"Đến sáng hôm sau, khoảng 8h, một công an khác xuống nhà đưa Thi lên đồn, điều tra tiếp về chuyện có ăn trộm gà hay không. Khi nói, tại hôm bị đánh đau quá nên khai nhận là trộm gà, Thi bị đánh thêm và còng tay.

Theo lời Thi kể, người công an đã đánh em khá nặng vào ống quyển, chân, đùi và mặt.

Bị còng tay bóp chặt, Thi đau khóc. Người công an nới ra, còng tay Thi vào ghế rồi tiếp tục đánh. Sau đó, Thi còn bị nắm tóc lật ngửa đầu ra "ăn tát". Thậm chí, em còn bị kéo vào phòng ngủ riêng và bị đấm đá túi bụi. Không những thế, còn bị bắt tự còng tay lên cửa sổ và ăn chửi.

Lúc đó, một người tên Chín can ngăn, nhưng khi ông Chín vừa đi khỏi, Thi lại tiếp tục chịu trận. Đến chiều, Thi mới được trả về. Từ lúc 8h sáng đến 4h chiều, Thi chỉ được ăn một ổ bánh mì không.

Cũng theo lời kể của Thi, trước khi thả về, em được một người trong đồn đưa dầu để bôi các vết thương sưng vù trên mặt, bảo phủi các vết giày in trên quần áo Thi. Khi ra khỏi đồn, nhiều người dân ở chợ thấy vậy đã quây lấy Thi hỏi thăm thì có một công an ra bảo em đi về.

Ăn gà nhà cũng bị...đánh

Nguyễn Thanh Hoàng, HS lớp 11B3 cũng là một trong những đối tượng nằm trong bị nghi trộm gà và"nhận' đối xử tương tự Thi.

Gặp chúng tôi, trên trán Hoàng vẫn còn một vết lằn trên trán dài chừng 6cm. Hoàng cho biết, vào sáng thứ sáu 19/1, đang học tiết thứ 2 môn Anh văn thì công an đến trường, cho người gọi ra và đưa về trụ sở công an đánh đập.

Hiện tại có 2 HS là Đào Công Định lớp 11B5 và Hoàng Minh Nghĩa sợ công an bắt đánh đã nghỉ học.

Ông Nguyễn Văn Trung, cha của Thi cho biết, vợ chồng ông sản xuất xa nhà, 5 - 7 ngày mới về, ở nhà chỉ có 3 cháu nhỏ đi học. Khi nghe hàng xóm gọi báo, ông mới hay con bị hành hung.

Khi chúng tôi đến nhà ông Trung, bà con ở khu phố 2 của thị trấn đã gặp để trình bày thêm một sự vụ khác tương tự, xảy ra cách đây 3 tháng.

Em Lê Văn Tuấn, con ông Lê Văn Phú, khi cha mẹ đi làm xa, đã bắt gà của nhà làm thịt. Công an thôn nghi là gà bắt trộm nên báo công an thị trấn. Hôm sau Tuấn bị công an bắt lên tra hỏi đánh đập. Sau khi điều tra thì chính xác là Tuấn ăn gà nhà. Sau đó, công an cũng không có lời xin lỗi.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, một người dân ở khu phố 2 nói " dù cho các cháu nó có dại đi nữa thì còn gia đình, nhà trường, bà con trong xóm giáo dục. Đằng này cứ nghi trộm cắp là bắt đánh đập, tra khảo. Tôi thấy quá bức xúc."

Công an nói gì?

Chiều 23/1, chúng tôi có cuộc làm việc tại Công an thị trấn Hai Riêng. Trung tá Đinh Văn Phụng, trưởng công an cho biết: Vào tối ngày 11/1, công an phát hiện 2 HS tên Nghĩa và Hoàng, lớp 11B3 (Trường THPT Nguyễn Du) đang mang 7 con gà đi bán. Khi bắt hỏi thì các em này khai ra một số đối tượng khác tham gia, trong đó có em Thi. Vì vậy, công an mở rộng điều tra. Việc này giao cho 2 cán bộ cảnh sát khu vực là trung úy Nguyễn Hữu Công và thượng sĩ Lê Văn Chánh.

Khi đặt vấn đề việc chuyện đánh đập HS, ông Phụng cho biết, hôm đó, ông đi họp trên huyện. "Việc trộm gà thì các em lúc nói có, lúc nói không, chắc anh em tức nên bạt tai".

Trả lời câu hỏi "việc bắt các em công an có thông báo nhà trường, gia đình biết không?",ông Phụng cho hay, vụ việc đang điều tra nên sẽ báo khi kết thúc.

Còn thượng sĩ Lê Văn Chánh, người trực tiếp tra hỏi, đánh đập em Nguyễn Văn Thi cho rằng mình "có tát 2 tát" vì em Thi "cứ lúc có lúc không".

Kết thúc buổi làm việc, Trung tá Đinh Văn Phụng thừa nhận: " Riêng trong cách làm có một số chiến sĩ nôn nóng không đúng với các đối tượng ngoan cố. Tôi đang kiểm tra lại anh em sai chỗ nào sẽ sửa chỗ ấy. Theo quan điểm của tôi, công dân vi phạm pháp luật thì xử theo pháp luật, cán bộ vi phạm qui định của nhà nước thì phải chịu trách nhiệm.."

Trình Thu Trâm




No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...