. .

Thursday, July 23, 2009

Ô Nhiễm Khủng Khiếp Ở Hải Phòng - tin BBC

Dân Hải Phòng rên xiết vì ô nhiễm
BBCVietnamese, thứ ba, 22 tháng 12, 2009


Chính quyền Việt Nam đã ra lệnh đóng cửa một số nhà máy thép ở Hải Phòng sau khi hàng chục em học sinh tại một trường phổ thông cơ sở ở khu Quán Toan phải nhập viện, có em vì bị ngất do hít phải khí thải độc hại.

Quyết định được đưa ra sau khi các học sinh tại trường phổ thông cơ sở quán toan đã bốn lần phải vào viện trong gần một tháng qua.

Những điều tra ban đầu cho thấy nồng độ khí độc hại sulphur dioxide cao gấp hai, ba lần so với mức cho phép.

Nguyễn Hùng đã gọi điện hỏi chuyện những người đã từng sống hoặc đang sống gần khu có các nhà máy thép quanh khu vực Quán Toan ở Hải Phòng và họ kể về tình trạng ô nhiễm mà họ gọi là ''quá nặng" và "không thể chịu đựng nổi".

Chủ cửa hàng bán lẻ ở Quán Toan:

"Nói chung là khói lắm..., nó cứ khét mù lên ấy.

"Nhà tôi cách (nhà máy thép) khoảng trăm mét thôi, cửa hàng nhà tôi ở phía mặt đường 5 cũ.


"Cái trường học mà gió đông thì thẳng vào trường học, gió bấc thì thẳng vào nhà tôi.

"Ví dụ như tầm chập tối chẳng hạn, hoặc tầm sáng sớm dậy đi tập thể dục, nó cứ như sương mù thế này này.

"Nhà tôi cứ cách một ngày không lau lan can đằng trước một lần thì sờ tay vào, vệt một phát là có nốt tay.

"Ngày xưa chưa có nhà máy Việt Nhật, nó chưa cán phôi thì bụi nó chỉ trắng trắng thôi.

"Bây giờ nó đen xì luôn.

"Cái nhà máy (Thép Việt Nhật) nó mới xây dựng cách đây hơn một năm thôi.

"Trước đây cái con đường mà đi vào trong nhà máy Cửu Long bên cạnh thì buổi sáng chúng tôi vẫn đi tập thể dục ở đấy.

Lắm khi nó cứ khét lẹt lên. Mình thì cũng cứ bịt mũi vào bán hàng, bịt mũi vào làm thôi chứ cũng chẳng biết kêu ai.

"Nhưng bây giờ không thể đi được nữa vì đi gần đến nơi đã có mùi khét là một, thứ hai là nó nóng nó xả ra không đi được.

"Cái mức độ ô nhiễm là từ ngày nó sản xuất cái phôi đấy, chắc là toàn sắt vụn, nhiều cái tạp chất nên bị ô nhiễm.

"Trước cũng bị ô nhiễm nhưng mức độ không trầm trọng như bây giờ.

"Con nhà tôi cũng học ở trường đấy (Trung học Cơ sở Quán Toan), rất là hay bị viêm họng.

"Cứ uống thuốc kháng sinh một thời gian xong, khỏi xong lại bị.

"Lắm khi nó cứ khét lẹt lên. Mình thì cũng cứ bịt mũi vào bán hàng, bịt mũi vào làm thôi chứ cũng chẳng biết kêu ai."

Cư dân ở nhà A8, Quán Toan, Hải Phòng

"Tôi thay mặt cho cư dân ở đây... nó là ô nhiễm quá nặng.

"Nó xả, tôi không biết là cái gì, nhưng mà nó khét kiểu như dầu nhờn cháy ấy.

"Ban ngày thì ít ngửi thấy, chủ yếu là ban đêm, từ 10h trở ra cho đến sáng.

"Nhà tôi thường phải đóng cửa suốt, không dám mở cửa ra.

"Đóng cửa kính, cửa trong, cửa ngoài mà trong nhà vẫn ngửi thấy.

"Khi mình ngủ không nói làm gì, khi tỉnh giấc dậy thì khó ngủ lại lắm.

Cái mùi không thể tưởng tượng được. Chúng tôi đi tập buổi sáng hít vào mũi nó đen xì.

"Cái mùi không thể tưởng tượng được.

"Chúng tôi đi tập buổi sáng hít vào mũi nó đen xì.

"Chúng tôi đây nhiều nhà máy lắm, có cái nhà máy cách khoảng mấy trăm mét, nhìn thấy cả ba bốn cái ống khói của nhà máy cán thép ở đây này.

"Xét nghiệm bao nhiêu lần rồi có thấy ý kiến gì đâu."

Cô giáo ở Trường Trung học Cơ sở Quán Toan:

"Bây giờ các em (bị nhập viện vì ngộ độc) về học cả rồi, nó bị nhiều lần rồi từ tháng Mười đến giờ. Về bệnh án người ta cũng viết là bị ngộ độc khí.

"Nhà máy thép Việt Nhật và Cửu Long, nhà máy có lò luyện ấy là gần trường nhất, chứ còn nhà máy thép ở đây thì rất nhiều.

"Khoảng cách từ nhà máy tới trường chỉ chưa đến 100 mét.

"Khi thấy có mùi khét đậm đặc là học sinh hay bị ngất, tức thở, nếu có luồng gió vào trường.

Khi thấy có mùi khét đậm đặc là học sinh hay bị ngất, tức thở, nếu có luồng gió vào trường.

"Thành phố cũng ra quyết định là họ phải tạm dừng, các nhà máy cán thép mà có lò luyện là phải nghỉ nhưng không hiểu vì sao hôm 19 (tháng Mười Hai) lại vẫn bị.

"Từ khi thấy học sinh bị (các nhà máy) hay làm đêm nhiều hơn. Sáng chỉ còn sót một ít khí thôi, chắc là đêm lưu lại cộng với lại là chưa xả hết.

"Dân kêu ca rất nhiều. Thực ra họ đều phải chịu đựng khí đấy.

"Trẻ con thì nó nhỏ, ví dụ trẻ con ở trường thường lớp 6 ngất nhiều, lớp 9 lớn hơn thì đỡ hơn một chút."

Người từng sống ở gần nhà máy thép nhưng phải chuyển đi:

"Ối giời ôi, trước đây tôi sống ở A8 tôi biết rồi, tôi mới chuyển ra khu Cầu Cách này được một năm.

"Trước đây tôi sống ở A8, khu đấy thì thực sự là không thể chịu đựng được đâu.

"Không phải là một vài tháng nay đâu mà phải hàng hai năm nay rồi cơ. Rất chi là ô nhiễm.

"Buổi tối chúng tôi đi tập thể dục là không thể thở được đâu.

"Nó rát họng, ngực tức thở.

"Con nhà tôi, cách đây hai năm cháu còn học ở trường cấp hai, cháu về cháu bảo: 'Mẹ ơi, trong lớp con khép kín rồi mà như sương mù trong lớp'

Con nhà tôi, cách đây hai năm cháu còn học ở trường cấp hai, cháu về cháu bảo: 'Mẹ ơi, trong lớp con khép kín rồi mà như sương mù trong lớp'.

"Tất cả ở khu này, không phải những người ở đấy mới quan tâm, mà xung quanh khu này người ta đều quan tâm như thế cả, người ta đều sợ như thế cả.

"Tôi đứng trên nhà tôi (cách khu Quán Toan khoảng một km) nhìn xuống khu đấy như sương mù vờn trên núi. Sợ lắm.

"Những người già khó thở, chó chịu, thường phải di chuyển, trẻ nhỏ thì các cháu bị bệnh phổi rất nhiều.

"Con nhà tôi hồi ở khu ấy ít nhất một tháng hai ba lần bị viêm phổi, viêm họng.

"Đúng ra nhà tôi định mua nhà ở khu chung cư đấy thế nhưng ô nhiễm quá chúng tôi không thể mua đất, mua nhà phải di chuyển tới nơi khác.

Ngày xưa khu nhà (A8) rất đắt vì gần chợ, gần truờng học mà công nhân đi làm chỉ muốn gần chợ, gần trường học thôi nhưng mà bây giờ sợ lắm, không dám mua, phải chuyển đi nơi khác."



No comments:

Post a Comment

Enter you comment ...