. .

Saturday, June 25, 2011

Bất Ổn Xã Hội: Vòng Vây Đang Dựng Lên Quanh CSVN-Tin Tổng Hợp LTC

Bất Ổn Xã Hội: Vòng Vây Đang Dựng Lên Quanh CSVN-Tin Tổng Hợp LTC

- Bảo vệ của công ty tại Hà Nội lại lao xe tải vào nhóm công nhân đình công khiến một người chết, 6 người bị thương. (VNE, Thứ năm, 23/6/2011)

- Sài Gòn : Đình công lớn tại Công ty có hơn 65.000 công nhân (DanLamBao, 25/6/2011)

Sáng 23/6, thấy nhóm công nhân đình công đứng chắn cổng không cho ôtô vào, bảo vệ công ty đã yêu cầu tài xế xuống rồi tự lái xe tông thẳng vào. Một nữ công nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, 6 người khác bị thương.
Chiếc xe tải do bảo vệ lái lao vào nhóm công nhân.
Chiếc xe tải do bảo vệ lái lao vào nhóm công nhân. Ảnh: Bá Đô.

Sự việc xảy ra lúc 7h30 sáng nay, tại Công ty vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam, thuộc KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội). Hàng trăm công nhân tập trung trước cổng công ty đòi tăng lương, hỗ trợ thêm tiền ăn, tiền xăng xe.

Theo một số nhân chứng, khi xe tải 1,5 tấn đi vào công ty để vận chuyển vật liệu, thấy công nhân đứng chắn cổng, bảo vệ Lê Tuấn Minh đã không nhắc nhở mà gọi tài xế xuống rồi nhảy lên ca bin, lái xe tông thẳng vào nhóm người.

"Xe lao thẳng vào công nhân, đè lên 2 người khiến máu chảy đầm đìa", công nhân Hoàng Thị Thông mắt đỏ hoe, khuôn mặt còn chưa hết bàng hoàng, kể lại sự việc.

Do bị bánh xe đè lên cổ, chị Nguyễn Thị Liễu, công nhân bộ phận lắp ráp của công ty, quê xã Tân Tiến (Chương Mỹ), đã tử vong trên đường đi cấp cứu. 6 nữ công nhân, trong đó một người đang mang thai tháng thứ bảy, bị thương, đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chương Mỹ.

Xe tải lao vào công nhân
Giày, dép, mũ của công nhân rơi khắp nơi trong cổng công ty Giai Đức. Ảnh: Bá Đô.
Nơi vừa xảy ra vụ lấy xe tải cán công nhân (Ảnh: Petrotimes)
Sự việc khiến công nhân đang tập trung tại cổng công ty bức xúc, kéo bảo vệ xuống đánh trọng thương. Khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cấp cứu, bảo vệ Lê Tuấn Minh đã bỏ trốn.

Tại hiện trường, giày, dép, mũ, áo của nạn nhân rơi khắp nơi cả trong và ngoài cổng công ty. Xe tải 1,5 tấn chở vật liệu do bảo vệ lái nằm cách nơi xảy ra sự việc vài chục mét.

Ngay sau vụ việc, bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Công đoàn Công ty Giai Đức, đã có mặt tại hiện trường, trao đổi với công nhân và đọc thông báo quyết định tăng lương cơ bản, tăng các khoản phụ cấp.

Tuy nhiên, phần lớn công nhân có mặt đã không thỏa mãn với quyết định trên và yêu cầu phía công ty trong thời gian tới phải giải quyết thỏa đáng các chế độ, chính sách cơ bản.

Nhiều công nhân không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến sự việc.
Nhiều công nhân bàng hoàng khi chứng kiến sự việc. Ảnh: Bá Đô.
chị Nguyễn Thu Huệ, đang mang bầu ở tháng thứ 7 thì bị Minh lái ôtô đâm (ANTĐ)

Trưa cùng ngày, nhận được tin Lê Tuấn Minh (36 tuổi), tổ trưởng tổ bảo vệ Công ty Giai Đức đang trốn tại nhà người quen ở xã Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội), công an huyện Chương Mỹ đã cử cán bộ đến vận động Minh ra đầu thú.

Bước đầu Minh khai do nhận được điện thoại của trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Giai Đức đề nghị bằng mọi giá phải đưa ôtô vào trong công ty, nên Minh đã đuổi lái xe xuống, tự mình điều khiển xe tông vào số công nhân trên (Minh không có bằng lái xe).

Lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ đến thăm hỏi, động viên những công nhân đang nằm viện, đồng thời chia buồn với gia đình nạn nhân xấu số.

-----------------------------

Bảo vệ lao xe tải vào công nhân đình công bị khởi tố
VNE, Thứ sáu, 24/6/2011
Công an huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Tuấn Minh, bảo vệ Công ty Giai Đức để điều tra hành vi lao ôtô vào đám đông công nhân khiến một người chết, 6 trường hợp bị thương.

Lê Tuấn Minh (36 tuổi), trú tại xã Ngọc Hòa (Chương Mỹ) là nhân viên Công ty cổ phần an ninh miền Bắc, làm tổ trưởng bảo vệ tại Công ty Giai Đức được gần 2 tháng.

Chiều 24/6, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Vũ Hồng Khanh cũng có văn bản hỏa tốc yêu cầu công an thành phố chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND thành phố.

Lãnh đạo Hà Nội cũng giao UBND huyện Chương Mỹ phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình và các công nhân bị nạn, phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện và Công ty Giai Đức xem xét, giải quyết các kiến nghị chính đáng của công nhân, kịp thời khắc phục hậu quả, ổn định tình hình và động viên các công nhân trở lại sản xuất.

Đồng thời, UBND huyện cần tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn, nắm chắc tình hình đời sống của công nhân, kịp thời giải quyết các vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân và người lao động.

Trước đó sáng 23/6, khoảng 300 công nhân Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam (đóng tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đình công trước cổng công ty để yêu cầu tăng tiền ăn trưa và phụ cấp tiền xăng. Lúc đó, xe tải 1,2 tấn chở phế liệu vào công ty và bị công nhân ngăn cản, bảo vệ công ty ra can thiệp nhưng không giải quyết được.

Bảo vệ Minh đã nhảy lên xe tự lái và lao thẳng vào đám đông công nhân khiến một nữ công nhân thiệt mạng, 6 người khác bị thương. Trong số này có một phụ nữ mang thai 7 tháng.
Tuấn Minh
Lê Tuấn Minh bị bắt. Ảnh: L.H.Q

Bức xúc trước hành động của nhân viên bảo vệ này, đám đông đã đánh trọng thương Minh và lái xe. Minh bị ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Khi tỉnh lại, biết một trong số nạn nhân đã tử vong, Minh thuê taxi bỏ trốn về nhà người quen tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Sau đó anh ta được dẫn giải về cơ quan điều tra.

Khai với cơ quan công an, bảo vệ Minh cho biết do nhận được điện thoại của trưởng phòng tổ chức hành chính Công ty Giai Đức đề nghị bằng mọi giá phải đưa ôtô vào trong công ty, nên đã đuổi lái xe xuống, tự mình điều khiển xe tông vào số công nhân trên.

Bảo vệ Minh không có bằng lái xe.

N.Anh - T.Dũng
------------------------------

Đình công lớn tại công ty Pou Yuen (Tân Tạo, Bình Tân)

DanLamBao, 25/6/2011: Liên tiếp trong 3 ngày, kể từ ngày 21/06 đến nay đã nổ ra cuộc đình công lớn tại công ty Pou Yuen (Tân Tạo, Bình Tân) - nơi được xem là công ty có số lượng công nhân đông nhất tại Tp. HCM với hơn 65.000 lao động.

Các nguồn tin độc lập cho biết, số lượng công nhân tham gia đình công có thể lên đến nhiều ngàn người, và được tiến hành đồng loạt ở các phân xưởng khác trong công ty.

Ngoài đòi hỏi việc tăng lương, phía công nhân còn yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, giảm tăng ca, cải thiện bữa ăn và các vấn đề vệ sinh, an toàn khác.

Mặc dù công ty hứa sẽ tăng lương, nhưng phía công nhân cho rằng mức lương được tăng không đáng kể, bên cạnh những đòi hỏi chính đáng khác vẫn chưa được đáp ứng, chính vì vậy mà các cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra nhiều ngày sau đó.

Sáng ngày 24/06, cuộc đình công vẫn tiếp diễn. Một nguồn tin cho biết, đã có xô xát xảy ra, khi phía công ty ngăn chặn đình công bằng cách ra lệnh cho bảo vệ khóa cửa các phân xưởng, không cho công nhân được ra ngoài. Hành động này đã dấy lên sự bất bình, dẫn đến việc một số phân xưởng bị phá cửa, vỡ kính.

Trước sức ép của hàng ngàn công nhân, hoạt động của cty PouYen gần như tê liệt. E ngại toàn bộ 65.000 công nhân trong cty sẽ tiếp tục kéo ra đình công, phía chính quyền yêu cầu công ty PouYen phải ngưng làm việc và để cho công nhân ra về.
Video cuộc đình công đã được một công nhân gửi lên mạng internet, ghi lại quá trình thương lượng giữa ban giám đốc cty và các công nhân. Trong đó có đoạn ông giám đốc người Đài Loan hứa sẽ dùng tiền túi để tặng mỗi công nhân thêm 50.000 VND cho tiền năng suất, tuy nhiên phía công nhân tỏ ra không đồng tình, với lý do họ đang đòi quyền lợi từ công ty, chứ không phải từ cá nhân ông giám đốc này.

Được biết, công ty PonYen là công ty có 100% vốn của Đài Loan, với số lượng công nhân được cho là đông nhất tại TP.HCM (tương đương với số lượng cả KCN Linh Trung cộng lại). Ngoài ra, cty này còn được biết đến với những điều kiện làm việc cực kỳ kham khổ, bên cạnh đó là một lực lượng cán bộ công đoàn, Đảng bộ hùng hậu - những người mà quyền lợi gắn chặt với công ty.

2 comments:

  1. Thằng bảo vệ này cho nó vô ngành công an cộng sản là phát huy tốt nhất,vì nó giết người như đao phủ không còn tính người.

    ReplyDelete
  2. sao cong nhan chuong my khong chat que tay le tuan minh ma con de cho no song toan thay latrai cong ly , mau keu tra mau dau van tra dau

    ReplyDelete

Enter you comment ...